Giáo án Lớp 2 - Tuần 28 - Năm học 2018-2019 - Cao Thị Thúy Hà
Tìm hiểu nội dung
- GV cho HS làm việc theo nhóm : HS đọc thầm, thảo luận trả lời các câu hỏi trong SGK và chia sẻ kết quả :
- GV theo dõi các nhóm thảo luận để gợi ý, giúp đỡ .
- Quản trò lên cho lớp chia sẻ kết quả :
+ Câu 1 : Các bộ phận của cây dừa (lá, ngọn, thân, quả) được so sánh với những gì? (Lá: như bàn tay dang ra đón gió, như chiếc lược chải vào mây xanh.
Ngọn dừa: biết gật đầu để gọi trăng.
Thân dừa: bạc phếch, đứng canh trời .
Quả dừa: như đàn lợn con, như những hũ rượu.)
-Tác giả đã dùng những hình ảnh của ai để tả cây dừa, việc dùng những hình ảnh này nói lên điều gì?
(Tác giả đã dùng những hình ảnh của con người để tả cây dừa. Điều này cho thấy cây dừa rất gắn bó với con người, con người cũng rất yêu quí cây dừa.)
+ Câu 2: Cây dừa gắn bó với thiên nhiên (gió, trăng, mây, nắng, đàn cò) ntn?
(Với gió: dang tay đón, gọi gió cùng đến múa reo
TUẦN 28 CHIỀU Thứ hai ngày 25 tháng 3 năm 2019 Tiết 1+2 : Tập đọc KHO BÁU I. Mục tiêu : -Ñoïc raønh maïch toaøn baøi; ngaét, nghæ hôi ñuùng ôû caùc daáu caâu vaø cuïm töø roõ yù. -Hieåu ND : Ai yeâu quyù ñaát ñai, chaêm chæ lao ñoäng treân ruoäng ñoàng, ngöôøi ñoù coù cuoäc soáng aám no, haïnh phuùc. (traû lôøi ñöôïc caùc CH 1,2,3,5) + HS NK traû lôøi ñöôïc CH 4. KNS: Tự nhận thức Xác định giá trị bản thân Lắng nghe tích cực. * Năng lực : - Hình thành và phát triển NL tự chủ và tự học ; NL giải quyết vấn đề; NL giao tiếp và hợp tác. II. Chuẩn bị : - GV : Tranh minh họa, Bảng phụ - HS : SGK, đồ dùng học tập cá nhân III. Các hoạt động dạy học: A.Khởi động: - Hát - Giới thiệu bài B. Hoạt động hình thành kiến thức mới TIẾT 1 1. HD Luyện đọc: *GV đọc mẫu toàn bài * HS luyện đọc : GV giao nhiệm vụ cho HS luyện đọc theo nhóm 4. * Đọc nối tiếp câu : - Cho HS đọc nối tiếp từng câu - GV đến các nhóm theo dõi, hướng dẫn. - Y/c HS phát hiện từ khó đọc rồi luyện đọc. +Dự kiến từ khó : cuoác baãm, ñaøng hoaøng, haõo huyeàn, ruoäng, troàng * Đọc nối tiếp đoạn : -Lần 1 : HS đọc nối tiếp từng đoạn . -GV theo dõi giúp HS cách đọc câu khó. + Ví dụ : - GVHD : - Ngaøy xöa,/ coù hai vôï choàng ngöôøi noâng daân kia/ quanh naêm hai söông moät naéng,/ cuoác baãm caøy saâu.// Hai oâng baø thöôøng ra ñoàng töø luùc gaø gaùy saùng/ vaø trôû veà khi ñaõ laën maët trôøi.// -Lần 2 : HS đọc nối tiếp từng đoạn theo nhóm kết hợp giải nghĩa từ mới SGK. - Giải nghĩa các từ mới * Tổ chức cho HS thi đọc - 2 nhóm thi đua đọc trước lớp. -GV nhận xét và khen nhóm đọc tốt nhất. * Tổ chức cho HS đọc đồng thanh toàn bài TIẾT 2 2. Tìm hiểu nội dung - GV cho HS làm việc theo nhóm : HS đọc thầm, thảo luận trả lời các câu hỏi trong SGK và chia sẻ kết quả : - GV theo dõi các nhóm thảo luận để gợi ý, giúp đỡ . - Quản trò lên cho lớp chia sẻ kết quả : Câu 1 : Tìm những hình ảnh nói lên sự cần cù, chịu khó của vợ chồng người nông dân? (Hai vợ chồng người nông dân, quanh năm hai sương một nắng, cuốc bẫm cày sâu, ra đồng từ lúc gà gáy sáng trở về khi đã lặn mặt trời,vụ lúa họ cấy lúa, gặt hái xong lại trồng khoai, trồng cà không cho đất nghỉ, chẳng lúc nào ngơi tay....) Câu 2: - Hai con trai người nông dân có chăm làm ruộng như cha mẹ họ không? (Họ ngại làm ruộng, chỉ mơ chuyện hão huyền.) - Trước khi mất, người cha cho các con biết điều gì? (Người cha dặn dò: ruộng nhà có một kho báu, các con hãy tự đào lên mà dùng...) Câu 3 : Theo lời cha hai người con đã làm gì? (-Họ đào bới cả đám ruộng để tìm kho báu mà không thấy, vụ mùa đến, họ đành trồng lúa.) Câu 4 : Vì sao mấy vụ liền lúa bội thu? (Vì ruộng được hai anh em đào bới để tìm kho báu, đất được làm kĩ, nên lúa tốt. ) Câu 5 : Câu chuyện muốn khuyên chúng ta điều gì? (Ai yêu quý đất đai, chăm chỉ lao động trên ruộng đồng người đó có cuộc sống ấm no hạnh phúc.) -GV nhậ ân xeùt, choát laïi. * Nội dung : Ai yeâu quyù ñaát ñai, chaêm chæ lao ñoäng treân ruoäng ñoàng, ngöôøi ñoù coù cuoäc soáng aám no, haïnh phuùc * HĐ cả lớp : -GV khắc sâu nội dung bài - Cho cả lớp đọc đồng thanh nội dung . C. Thực hành kĩ năng 3. Luyện đọc lại: - GV HD HS cách đọc và cho HS luyện đọc diễn cảm . - Cho HS thi đọc trước lớp. - HS khác nhận xét, bình chọn bạn đọc tốt. - GV nhận xét, biểu dương. - GDKNS . D. Hoạt động ứng dụng: - Về luyện đọc bài nhiều lần để chuẩn bị cho tiết kể chuyện. - Chuẩn bị bài sau. E. Sáng tạo : - Chăm chỉ làm vườn giúp bố mẹ . ___________________________________________________ Tiết 3:Toán KIỂM TRA ĐỊNH KÌ GIỮA HỌC KỲ II ( Đề do GV ra ) ______________________________________________ Tiết 4: Chào cờ TẬP TRUNG DƯỚI CỜ **************************************************************** SÁNG Thứ ba 26 ngày tháng 3 năm 2019 Tiết 1,2 : Tiếng Anh ( GV chuyên dạy ) _________________________________________ Tiết 3: Âm nhạc HỌC BÀI: CHÚ ẾCH CON ( GV chuyên dạy) __________________________________________________ Tiết 4: Chính tả KHO BÁU I. Mục tiêu: -Nghe – vieát chính xaùc baøi CT, trình baøy ñuùng hình thöùc ñoaïn vaên xuoâi. -Laøm ñöôïc BT2; BT (3) b. - Giáo dục HS ý thức rèn chữ viết, tính cẩn thận chính xác. * Năng lực : Hình thành và phát triển NL ngôn ngữ, NL văn học, NL thẩm mĩ cho HS II. Chuẩn bị : - GV : Bảng phụ, SGK - HS : SGK, vở chính tả III. Hoạt động dạy học: A. HĐ Khởi động: - Cho lớp hát tập thể . * Giới thiệu bài B. Hoạt động hình thành kiến thức mới : * Hướng dẫn viết chính tả: 1. Ghi nhớ nội dung đoạn cần viết - GV đọc bài viết - 1 HS đọc lại đoạn viết. Lớp đọc thầm. - Nội dung của đoạn văn là gì? (Nói về sự chăm chỉ làm lụng của hai vợ chồng người nông dân.) - Tìm trong ñoaïn vieát hai thaønh ngöõ ñaõ hoïc ? (Hai sương một nắng, cuốc bẫm cày sâu : ra đồng từ lúc gà gáy sáng đến lúc lặn mặt trời, hết trồng lúa, lại trồng khoai, trồng cà....) 2. Hướng dẫn cách trình bày : - Đoạn văn có mấy câu? -Trong đoạn văn những dấu câu nào được sử dụng? -Những chữ nào phải viết hoa? Vì sao? - HS tìm và tự luyện viết trong nhóm . - Yêu cầu HS đọc các từ vừa tìm được. - Dự kiến : quanh naêm, cuoác baãm, caøy saâu, gaø gaùy, gaët, khoai - Gọi 2 em lên bảng viết từ khó + Lớp nhận xét. + 2 HS đọc lại . + Lớp đọc đồng thanh. C. Thực hành kĩ năng * Nghe viết chính tả: - GV nhắc nhở HS cách trình bày tên bài, quy tắc viết chính tả, tư thế ngồi viết. - Giaùo vieân ñoïc cho hoïc sinh vieát baøi vaøo vôû. - HS đổi vở soát lỗi. - GV chấm khoảng 5 bài. Nhận xét . * Höôùng daãn laøm baøi taäp : + Bài tập 2a: Nhóm 2 - GV giao nhiệm vụ cho HS làm việc nhóm 2 vào VBT. - Thảo luận nhóm và làm. - 2 đại diện lên bảng chữa bài. - Đáp án : voi huơ vòi; mùa màng. thuơ nhỏ; chanh chua - Lớp nhận xét. - Nhận xét , biểu dương . D. Hoạt động ứng dụng: - Về nhaø tập viết các chữ khó, xem tröôùc baøi môùi . E. Sáng tạo : - Luyện viết chữ nghiêng bài chính tả cho đẹp . ****************************************************************** CHIỀU Thứ ba ngày 26 tháng 3 năm 2019 Tiết 1: Toán ĐƠN VỊ, CHỤC, TRĂM, NGHÌN I. Mục tiêu: -Bieát quan heä giöõa ñôn vò vaø chuïc; giöõa chuïc vaø traêm; bieát ñôn vò nghìn, quan heä giöõa traêm vaø nghìn. -Nhaän bieát ñöôïc caùc soá troøn traêm, bieát caùch ñoïc, vieát caùc soá troøn traêm. - HS yêu thích toán học. * Năng lực : Hình thành và phát triển NL tư duy và lập luận toán học, NL giải quyết vấn đề toán học, NL giao tiếp toán học , NL tư chủ và tự học. II. Chuẩn bị : - GV : Bảng phụ, phấn màu. - HS : Vở , nháp, SGK. III. Các hoạt động dạy – học : A. HĐ Khởi động: Hát. - Giới thiệu bài B. HĐ hình thành kiến thức mới. * Hoạt động 1: OÂn taäp ñôn vò, chuïc, traêm. - GV giao nhiệm vụ : HS làm việc nhóm 2 : Đọc và chỉ theo hình vẽ các đơn vị , chục, trăm . - Tìm mối quan hệ giữa đơn vị , chục , trăm - GV theo dõi, giúp đỡ. - Báo cáo chia sẻ trước lớp : 10 ñôn vò = 1 chuïc. 10 chuïc = 1 traêm traêm = 1nghìn -1 chuïc baèng maáy ñôn vò ? -1 traêm baèng maáy chuïc ? -1 nghìn baèng maáy traêm ? GV khắc sâu và giới thiệu : Ñeå chæ soá löôïng laø 1 nghìn, ngöôøi ta duøng soá 1 nghìn, vieát laø 1.000 . Quan saùt, nhaän xeùt : Soá 1000 ñöôïc vieát bôûi mấy chöõ soá ? (4 chöõ soá, chöõ soá 1 ñaàu tieân sau ñoù laø 3 chöõ soá 0 ñöùng lieàn nhau.) Giới thiệu các số tròn trăm : 100, 200, 300, .... HS đọc đồng thanh . C. Thực hành kĩ năng * GV giao nhiệm vụ : - HS làm các BT 1 (Nhóm 2) - Nhóm trưởng điều khiển nhóm mình hoạt động để thống nhất kết quả. - GV quan sát , đến từng nhóm kiểm soát, hỗ trợ HS hoàn thành bài . - Báo cáo chia sẻ trước lớp ( Quản trò điều khiển lớp - GV theo dõi hỗ trợ) : Baøi 1 : Đọc, viết ( theo mẫu) - Gọi một em nêu yêu cầu . - HS lên chia sẻ cách làm qua trò chơi Tiếp sức . - Qua bài 1 em học được kiến thức gì? - GV theo dõi, biểu dương khắc sâu cách đọc, viết số . D. Hoạt động ứng dụng : - Ôn bài. - Chuẩn bị bài sau. ______________________________________________ Tiết 2 : Kể chuyện KHO BÁU I. Mục tiêu: -Dựa vào gợi ý cho trước, kể lại được từng đoạn của câu chuyện (BT1). +HS NK biết kể lại toàn bộ câu chuyện (BT2). -HS yeâu thích moân hoïc. *Năng lực : Hình thành và phát triển NL ngôn ngữ, NL văn học. II. Đồ dùng dạy học: +Tranh minh họa của SGK + Bảng phụ III. Hoạt động dạy học: A. HĐ Khởi động: - Hát - Giới thiệu bài mới . B. HĐ hình thành kiến thức mới v Hoaït ñoäng 1: a) Kể lại từng đoạn truyện theo gợi ý - Goïi 1 HS ñoïc yeâu caàu cuûa baøi taäp 1. *KÓ chuyÖn trong nhãm -Cho HS đọc thầm yêu cầu và gợi ý trên bảng phụ. -Chia nhóm, yêu cầu mỗi nhóm kể một đoạn theo gợi ý. + Kể lại trong nhóm. Khi HS kể các em khác theo dõi, lắng nghe, nhận xét, bổ sung cho bạn. * Kể trước lớp - Yêu cầu các nhóm cử đại diện lên kể. + Mỗi HS trình bày 1 đoạn. + 3 HS tham gia kể. -Tổ chức cho HS kể 2 vòng. -Yêu cầu các nhóm nhận xét, bổ sung khi bạn kể. -Tuyên dương các nhóm HS kể tốt. -Khi HS lúng túng GV có thể gợi ý từng đoạn. Ví dụ: + Đoạn 1 -Nội dung đoạn 1 nói gì? (Hai vợ chồng chăm chỉ.) -Hai vợ chồng thức khuya dậy sớm ntn? (Họ thường ra đồng lúc gà gáy sáng và trở về khi đã lặn mặt trời.) -Hai vợ chồng đã làm việc không lúc nào ngơi tay ntn? (Hai vợ chồng cần cù làm việc, chăm chỉ không lúc nào ngơi tay. Đến vụ lúa họ cấy lúa rồi trồng khoai, trồng cà, không để cho đất nghỉ.) -Kết quả tốt đẹp mà hai vợ chồng đạt được? (Nhờ làm lụng chuyên cần, họ đã gây dựng được một cơ ngơi đàng hoàng ) -Tương tự đoạn 2, 3. Ñoaïn 2 : Daën con. Tuoåi giaø. Hai ngöôøi con löôøi bieáng. Lôøi daën cuûa ngöôøi cha. Ñoaïn 3 : Tìm kho baùu Ñaøo ruoäng tìm kho baùu. Khoâng thaáy kho baùu. Hieåu lôøi daën cuûa cha. C. Thực hành kĩ năng. v Hoaït ñoäng 2: Kể lại toàn bộ câu chuyện -Gọi HS xung phong lên kể lại câu chuyện. - Toå chöùc cho caùc nhoùm thi keå. - Nhaän xeùt vaø tuyeân döông caùc nhoùm keå toát. - Vậy qua câu chuyện này cho các em rút ra bài học gì ? D. Hoạt động ứng dụng : - Về kể lại câu chuyện cho người thân nghe - Chuẩn bị bài sau. ______________________________________ Tiết 3: Đạo đức GIUÙP ÑÔÕ NGÖÔØI KHUYEÁT TAÄT ( TIẾT 1) I. Mục tiêu : -Bieát : Moïi ngöôøi ñeàu caàn phaûi hoã trôï, giuùp ñôõ, ñoái xöû bình ñaúng vôùi ngöôøi khuyeát taät. -Neâu ñöôïc moät soá haønh ñoäng, vieäc laøm phuø hôïp ñeå giuùp ñôõ ngöôøi khuyeát taät. -Coù thaùi ñoä caûm thoâng, khoâng phaân bieät ñoái xöû vaø tham gia giuùp ñôõ baïn khuyeát taät trong lôùp, trong tröôøng vaø ôû coäng ñoàng phuø hôïp vôùi khaû naêng. - Khoâng ñoàng tình vôùi nhöõng thaùi ñoä xa laùnh, kì thò, treâu choïc baïn khuyeát taät. * KNS: KN thể hiện sự cảm thông. Kn ra quyết định và giải quyết vấn đề. Kn thu thập và xử lí các thông tin. * Năng lực : Hình thành và phát triển NL phát triển bản thân, NL điều chỉnh hành vi đạo đức. II. Chuẩn bị : - GV: Bảng phụ, phấn . - HS : Vở BT đạo đức 3 III. Các hoạt động dạy và học A. Hoạt động khởi động: - Hát. - 2 HS thi đua trả lời : - Em ñeán chôi nhaø baïn, nhöng trong nhaø ñang coù ngöôøi oám. Em seõ laøm theá naøo? - Giới thiệu bài: B. HĐ hình thành kiến thức mới v Hoaït ñoäng 1: Keå chuyeän “Coõng baïn ñi hoïc” -GV kể chuyện. v Hoaït ñoäng 2: Phaân tích truyeän. *Toå chöùc ñaøm thoaïi - Vì sao Töù phaûi coõng baïn ñi hoïc? (Vì Hoàng bò lieät khoâng ñi ñöôïc nhöng laïi raát muoán ñi hoïc.) -Nhöõng chi tieát naøo cho thaáy Töù khoâng ngaïi khoù, ngaïi khoå ñeå coõng baïn ñi hoïc? (Duø trôøi naéng hay möa, duø coù nhöõng hoâm oám meät. Töù vaãn coõng baïn ñi hoïc ñeå baïn khoâng maát buoåi.) -Caùc baïn trong lôùp ñaõ hoïc ñöôïc ñieàu gì ôû Töù ? ( Caùc baïn ñaõ thay nhau coõng Hoàng ñi hoïc.) -Em ruùt ra töø baøi hoïc gì töø caâu chuyeän naøy ? (Chuùng ta caàn giuùp ñôõ ngöôøi khuyeát taät. ) -Nhöõng ngöôøi nhö theá naøo thì ñöôïc goïi laø ngöôøi khuyeát taät? (Nhöõng ngöôøi maát chaân, tay, khieám thò, khieám thính, trí tueä khoâng bình thöôøng, söùc khoeû yeáu ) - GV: Chuùng ta caàn giuùp ñôõ ngöôøi khuyeát taät vì hoï laø nhöõng ngöôøi thieät thoøi trong cuoäc soáng. Neáu ñöôïc giuùp ñôõ thì hoï seõ vui hôn vaø cuoäc soáng ñôõ vaát vaû hôn. - Em ruùt ra baøi hoïc gì töø caâu chuyeän? (Caàn cö xöû lòch söï khi ñeán nhaø ngöôøi khaùc chôi.) - GV toång keát hoaït ñoäng vaø nhaéc nhôû caùc em phaûi luoân lòch söï khi ñeán chôi nhaø ngöôøi khaùc nhö theá môùi laø toân troïng chính baûn thaân mình. C. Thực hành kĩ năng v Hoaït ñoäng 3: Thaûo luaän nhoùm. - Yeâu caàu HS thaûo luaän theo nhoùm ñeå tìm nhöõng vieäc neân laøm vaø khoâng neân laøm ñoái vôùi ngöôøi khuyeát taät. + Chia thaønh 4 nhoùm thaûo luaän vaø ghi yù kieán vaøo phieáu thaûo luaän nhoùm. + Đaïi dieän caùc nhoùm trình baøy, nghe HS trình baøy vaø ghi caùc yù kieán khoâng truøng nhau leân baûng. +Keát luaän: Tuøy theo khaû naêng vaø ñieàu kieän cuûa mình maø caùc em laøm nhöõng vieäc giuùp ñôõ ngöôøi taøn taät cho phuø hôïp. Khoâng neân xa laùnh, thôø ô, cheá gieãu ngöôøi taøn taät. D. Hoạt động ứng dụng: - Thực hiện hành vi đạo đức giuùp ñôõ, ñoái xöû bình ñaúng vôùi ngöôøi khuyeát taät. - Chuẩn bị tiết sau. *************************************************************************** CHIỀU Thứ tư ngày 27 tháng 3 năm 2019 Tiết 1: Tập đọc CÂY DỪA I. Mục tiêu : -Biết ngắt nhịp thơ hợp lí khi đọc các câu thơ lục bát. -Hiểu ND : Cây dừa giống như con người, biết gắn bó với đất trời, với thiên nhiên. (trả lời được các CH1,CH2 : thuộc 8 dòng thơ đầu). - HS yêu thích môn học. * Năng lực : - Hình thành và phát triển NL tự chủ và tự học ; NL giải quyết vấn đề ; NL giao tiếp và hợp tác. II. Chuẩn bị : - GV : Tranh minh họa, Bảng phụ - HS : SGK, đồ dùng học tập cá nhân III. Các hoạt động dạy học: A.Khởi động: - Hát - Gọi 2 HS thi đua đọc bài “Kho báu”, GV kết hợp hỏi một số ý ở câu hỏi SGK. - Giới thiệu bài B. Hoạt động hình thành kiến thức mới 1. HD Luyện đọc: *GV đọc mẫu toàn bài - GV đọc diễn cảm * HS luyện đọc : GV giao nhiệm vụ cho HS luyện đọc theo nhóm 4. * Đọc nối tiếp câu : - Cho HS đọc nối tiếp từng câu lần 1 - GV đến các nhóm theo dõi, hướng dẫn. - Y/c HS phát hiện từ khó đọc rồi luyện đọc. - Dự kiến từ khó : toûa, baïc pheách, röôïu . - HS đọc nối tiếp từng câu lần 2 * Đọc nối tiếp từng đoạn : - GV HD chia đoạn: -Ñoaïn 1 : 4 doøng thô ñaàu -Ñoaïn 2 : 4 doøng tieáp -Ñoaïn 3 : 6 doøng coøn laïi . - HS đọc từng đoạn trong bài . - Lần 1 : HS đọc nối tiếp từng đoạn theo nhóm . -GV theo dõi giúp HS cách đọc câu khó: Cây dừa xanh/ tỏa nhiều tàu,/ Dang tay đón gió,/ gật đầu gọi trăng./ Thân dừa/ bạc phếch tháng năm,/ Quả dừa/ đàn lợn con/ nằm trên cao.// Đêm hè/ hoa nở cùng sao,/ Tàu dừa-/ chiếc lược/ chải vào mây xanh.// Ai mang nước ngọt,/ nước lành,/ Ai đeo/ bao hũ rượu/ quanh cổ dừa.// -Lần 2 : HS đọc nối tiếp từng đoạn theo nhóm kết hợp giải nghĩa từ mới SGK. - Giải nghĩa các từ mới * Tổ chức cho HS thi đọc -GV nhận xét và khen nhóm đọc tốt nhất. * Tổ chức cho HS đọc đồng thanh toàn bài 2. Tìm hiểu nội dung - GV cho HS làm việc theo nhóm : HS đọc thầm, thảo luận trả lời các câu hỏi trong SGK và chia sẻ kết quả : - GV theo dõi các nhóm thảo luận để gợi ý, giúp đỡ . - Quản trò lên cho lớp chia sẻ kết quả : + Câu 1 : Các bộ phận của cây dừa (lá, ngọn, thân, quả) được so sánh với những gì? (Lá: như bàn tay dang ra đón gió, như chiếc lược chải vào mây xanh. Ngọn dừa: biết gật đầu để gọi trăng. Thân dừa: bạc phếch, đứng canh trời ... Quả dừa: như đàn lợn con, như những hũ rượu..) -Tác giả đã dùng những hình ảnh của ai để tả cây dừa, việc dùng những hình ảnh này nói lên điều gì? (Tác giả đã dùng những hình ảnh của con người để tả cây dừa. Điều này cho thấy cây dừa rất gắn bó với con người, con người cũng rất yêu quí cây dừa.) + Câu 2: Cây dừa gắn bó với thiên nhiên (gió, trăng, mây, nắng, đàn cò) ntn? (Với gió: dang tay đón, gọi gió cùng đến múa reo Với trăng: gật đầu gọi .) + Câu 3: Em thích nhất câu thơ nào? Vì sao? * Nội dung bài này nói lên điều gì? * Nội dung : Cây dừa giống như con người, biết gắn bó với đất trời, với thiên nhiên. * HĐ cả lớp : -GV khắc sâu nội dung bài - Cho cả lớp đọc đồng thanh nội dung . C. Thực hành kĩ năng 3. Luyện đọc lại: HTL bài thơ - Tổ chức HS thi đua đọc cả bài. - Thi đọc trước lớp. - HS khác nhận xét, bình chọn bạn đọc tốt. - GV nhận xét, biểu dương. D. Hoạt động ứng dụng: - Về luyện đọc bài nhiều lần . - Chuẩn bị bài sau. E. Sáng tạo : Vẽ hình ảnh cây dừa theo ý thích. ________________________________________________ Tiết 2 : Toán SO SÁNH CÁC SỐ TRÒN TRĂM I. Mục tiêu: -Bieát caùch so saùnh caùc soá troøn traêm. -Bieát thöù töï caùc soá troøn traêm. -Bieát ñieàn caùc soá troøn traêm vaøo caùc vaïch treân tia soá. +BT caàn laøm : BT1; BT2; BT3. - Giáo dục HS yêu thích môn học. * Năng lực : Hình thành và phát triển NL tư duy và lập luận toán học, NL giải quyết vấn đề toán học, NL giao tiếp toán học , NL tư chủ và tự học. II. Đồ dung dạy – học - GV : Bảng phụ, SGK, phấn màu . + 10 hình vuông, mỗi hình biểu diễn 100, kích thước 25cm x 25cm. Có vạch chia thành 100 hình vuông nhỏ.Các hình làm bằng bìa có thể gắn lên bảng cho HS quan sát. - HS : SGK, Vở Toán, nháp. III. Các hoạt động dạy – học : A.HĐ Khởi động: Hát. - Goïi 2 HS leân baûng thi đua viết các số trăm : 200, 400, 600 - GV nhaän xeùt - Giới thiệu bài B. HĐ hình thành kiến thức mới. * Hoạt động 1: So sánh các số tròn trăm. -GV gaén leân baûng 2 hình vuoâng bieåu dieãn 1 traêm vaø hoûi : Coù maáy traêm oâ vuoâng ? -Gaén tieáp 3 hình vuoâng, moãi hình vuoâng bieåu dieãn 1 traêm leân baûng caïnh 2 hình tröôùc vaø hoûi : Coù maáy traêm oâ vuoâng ? - GV giao nhiệm vụ : HS làm việc nhóm 2 : Đọc và so sánh 200 và 300. - GV theo dõi, giúp đỡ. - Báo cáo chia sẻ trước lớp : 200 < 300 300 > 200 HS đọc đồng thanh . C. Thực hành kĩ năng * GV giao nhiệm vụ : - HS làm các BT 1 (Nhóm 2) ; BT2 (Cá nhân) ; BT3 (Nhóm 2); - Nhóm trưởng điều khiển nhóm mình hoạt động để thống nhất kết quả. - GV quan sát , đến từng nhóm kiểm soát, hỗ trợ HS hoàn thành bài . - Báo cáo chia sẻ trước lớp ( Quản trò điều khiển lớp - GV theo dõi hỗ trợ) . Baøi 1 : - Gọi một em nêu yêu cầu . - 2 HS lên bảng chia sẻ cách làm. - Lớp nhận xét. - GV chốt kết quả đúng. Baøi 2 : - Gọi một em nêu yêu cầu . - HS lên chia sẻ cách làm qua trò chơi Tiếp sức . - Qua bài 1 em học được kiến thức gì? - GV theo dõi, biểu dương khắc sâu cách so sánh số tròn trăm . Baøi 3 : - Gọi một em nêu yêu cầu . - HS lên chia sẻ cách làm qua trò chơi Truyền điện . - Qua bài 1 em học được kiến thức gì? - GV theo dõi, biểu dương khắc sâu cách so sánh số tròn trăm . D. Hoạt động ứng dụng : - Ôn lại bài. - Chuẩn bị bài sau. E. Sáng tạo : - Số bé nhất có 3 chữ số là - Số tròn trăm lớn nhất có 3 chữ số là __________________________________ Tiết 3: Luyện từ và câu TỪ NGỮ VỀ CÂY CỐI. ĐẶT VÀ TRẢ LỜI CÂU HỎI ĐỂ LÀM GÌ ? DẤU CHẤM, DẤU PHẨY I. Mục tiêu: -Neâu ñöôïc moät soá töø ngöõ veà caây coái (BT1). -Bieát ñaët vaø traû lôøi caâu hoûi vôùi cuïm töø ñeå laøm gì ? (BT2) ; ñieàn ñuùng daáu chaám, daáu phaåy vaøo ñoaïn vaên coù choã troáng (BT3). - Giáo dục HS yêu thích môn học. * Năng lực : Hình thành và phát triển NL ngôn ngữ, NL văn học, NL tư chủ và tự học. II. Đồ dung dạy – học - GV : Bảng phụ, phấn màu . - HS : Vở , nháp, SGK. III. Các hoạt động dạy – học A. Khởi động: Hát. - 2 HS leân baûng thi đua ñaët caâu hoûi cho phaàn ñöôïc gaïch chaân: -Em beù khoùc vì nhôù meï. -Baïn An ñaït giaûi hoïc sinh gioûi vì chuyeân caàn hoïc taäp. - Lớp nhận xét. GV đánh giá, biểu dương. - Giới thiệu bài B. Hoạt động hình thành kiến thức mới và thực hành kĩ năng : * Hoạt động 1 : Từ ngữ về cây cối Baøi 1 : HĐ Nhóm 4 - Goïi 1 HS ñoïc yeâu caàu. * GV giao nhiệm vụ : - HS làm việc theo nhóm 4 vào bảng phụ ( giấy khổ to) - Đại diện một số nhóm dán bảng phụ và trình bày kết quả - Nhận xét . - Đáp án : Tham khảo Cây lương thực, thực phẩm Cây ăn quả Cây lấy gỗ Cây bóng mát Cây hoa Lúa, ngô, sắn khoai lang, đỗ, lạc, vừng Cam quýt, xoài, dâu, táo, đào, ổi, na, mơ, Xoan, lim, sến, thông, tre, mít Bàng, phượng, vĩ, đa, si, bằng lăng, xà cừ, nhãn Cúc, đào, hồng, huệ, sen, súng, thược dược - GV nhaän xeùt choát laïi lôøi giaûi ñuùng. * Hoạt động 2 : Đặt và trả lời câu hỏi Để làm gì ? Bài 2: HĐ Nhóm 2 - HS đọc yêu cầu . - Bài tập 2 yêu cầu chúng ta làm gì? - GV giao nhiệm vụ : HS làm việc theo nhóm 2 -HS 1: Người ta trồng cây bàng để làm gì? -HS 2: Người ta trồng cây bàng để lấy bóng mát cho sân trường... - GV theo dõi, giúp đỡ. - Một số cặp lên chia sẻ. - Nhận xét , chốt kiến thức qua 2 BT. * Hoạt động 2 : Dấu chấm, dấu phẩy Bài 3: HĐ Cá nhân - HS đọc yêu cầu - Treo baûng phuï vaø ñoïc ñoaïn vaên. -HS laøm bài vào vôû. - 1 HS leân baûng chữa bài . Lớp nhận xét. - GV chốt đáp án và khắc sâu kiến thức về cách sử dụng dấu chấm, dấu phẩy. C. Hoạt động ứng dụng: - Ôn bài và chuẩn bị bài sau. D. Sáng tạo : Tìm hiểu thêm các loài cây ở khu vực mình sống người ta trồng để làm gì ? Nhắc người thân trồng cây để mang lợi ích cho gia đình. _____________________________________________ Tiết 4: Thể duc BÀI 55: Trß ch¬i “Tung vßng vµo ®Ých” I. Mục tiêu: - TiÕp tôc lµm quen víi trß ch¬i “Tung vßng vµo ®Ých” . - BiÕt c¸ch ch¬i, tham gia vµo ®îc trß ch¬i t¬ng ®èi chñ ®éng. - GD vµ RÌn luyÖn ý thøc trong khi tËp luyÖn. * Năng lực : Hình thành và phát triển NL tự chủ và tự học, NL giao tiếp và hợp tác, NL giải quyết vấn đề và sáng tạo, NL thể chất. II. Chuaåàn bò: 1. §Þa ®iÓm: Trªn s©n trêng, dän vÖ sinh n¬i tËp. 2. Phương tiện: 1 cßi, ph¬ng tiÖn cho trß ch¬i“Tung vßng vµo ®Ých” III. Các hoạt động dạy – học : TG Ho¹t ®éng d¹y Ho¹t ®éng häc 5 phót 25 phót 5 phót 1. PhÇn më ®Çu: * NhËn líp: - GV phæ biÕn nd, yªu cÇu bµi. * Khëi ®éng: - Xoay c¸c khíp: cæ tay, ch©n, h«ng - Ch¹y nhÑ nhµng theo 1 hµng däc trªn s©n. - §i thêng theo vßng trßn vµ hÝt thë s©u. 2. PhÇn C¬ b¶n. * ¤n 5 ®éng t¸c tay, ch©n, lên, bông vµ nh¶y cña bµi TD ph¸t triÓn chung. + Mçi ®éng t¸c 2x8 nhÞp. - Do GV ®iÒu khiÓn: LÇn 1 _ C¸n sù líp ®iÒu khiÓn: LÇn 2 * Trß ch¬i: “Tung vßng tróng ®Ých” - GV nªu tªn trß ch¬i, c¸ch ch¬i. - C¸n sù tæ chøc ch¬i - LÇn 1: Ch¬i thö - LÇn 2 : Thi 2 tæ 3. PhÇn kÕt thóc. - §øng t¹i chç vç tay, h¸t hoÆc ®i ®Òu. - Th¶ láng hÝt thë s©u. - §i ®Òu theo 2-4 hµng däc vµ h¸t. - Trß ch¬i (håi tÜnh) do GV chän. - Cñng cè l¹i bµi vµ hÖ thèng bµi häc. - GV nhËn xÐt giê häc - BTVN- VÒ nhµ tËp thªm bµi thÓ dôc ph¸t triÓn chung. - GV h« “Gi¶i t¸n !”, HS h« ®ång thanh “KhoÎ ! - HS tËp trung. B¸o c¸o sÜ sè: - HS tËp theo c¸n sù líp. - HS tËp nhiÒu ®ît. - ¤n l¹i c¸c ®éng t¸c ®· ®îc häc giê tríc. - HS quan s¸t vµ thùc hiÖn. - HS nghe gi¸o viªn triÓn khai bµi. - HS nghiªm tóc thùc hiÖn. - HS tham gia trß ch¬i. **************************************************************************** SÁNG Thứ năm ngày 28 tháng 3 năm 2019 Tiết 1: Thể duc BÀI 56 : Trß ch¬i “Tung vßng vµo ®Ých” VÀ “ch¹y §æi chç, vç tay nhau” I.Muïc tieâu: - ¤n trß ch¬i “Tung vßng vµo ®Ých” và “Ch¹y ®æi chç, vç tay nhau”. - Thùc hiÖn ®îc c¸ch ch¬i, tham gia vµo ®îc trß ch¬i mét c¸ch chñ ®éng. - GD tÝnh nhanh nhÑn, n©ng cao ý thøc häc tËp. * Năng lực : Hình thành và phát triển NL tự chủ và tự học, NL giao tiếp và hợp tác, NL giải quyết vấn đề và sáng tạo, NL thể chất. II. Chuaåàn bò: 1. §Þa ®iÓm: Trên sân trường, dọn vệ sinh nơi tập . 2. Phương tiện : 1 cßi III. Các hoạt động dạy – học : TG Ho¹t ®éng d¹y Ho¹t ®éng häc 5 phót 20 phót 3 phót 1. PhÇn më ®Çu: * NhËn líp: - GV phæ biÕn nd, yªu cÇu bµi. * Khëi ®éng: - Xoay c¸c khíp: cæ tay, ch©n, h«ng - Xem h×nh bªn: * GiËm ch©n t¹i chç, ®Õm theo nhÞp: 1-2p’ - ¤n 4 ®éng t¸c tay, ch©n, lên, bông .. * Trß ch¬i: (do GV chän): 1 phót 2. PhÇn C¬ b¶n. * Trß ch¬i: “Ch¹y ®æi chç, vç tay nhau” - GV nªu tªn trß ch¬i, c¸ch ch¬i. - Chia tæ tËp luyÖn. - Hai tæ ch¬i trß ch¬i lÇn 1: thö - LÇn 2 : Thi 2 tæ. - C¸n sù tæ chøc ch¬i. 3. PhÇn kÕt thóc. - §i ®Òu theo 2-4 hµng däc vµ h¸t. - Th¶ láng hÝt thë s©u. - Trß ch¬i do GV chän. - Cñng cè l¹i bµi vµ hÖ thèng bµi häc - GV nhËn xÐt giê häc - BTVN. - GV h« “Gi¶i t¸n !”, HS h« ®ång thanh “KhoÎ !” - HS tËp trung. B¸o c¸o sÜ sè: - Nh c¸ch ë bµi 39 - HS tËp hîp 2 hµng ngang: - Nh¶y th¶ láng. _________________________________________________________ Tiết 2 : Toán CÁC SỐ TRÒN CHỤC TỪ 110 ĐẾN 200 I. Mục tiêu: - Nhận biết được các số tròn chục từ 110 đến 200. - Biết cách đọc, viết các số tròn chục từ 110 đến 200. - Biết cách so sánh các số tròn chục. + BT cần làm : BT1; BT2; BT3; - Có ý thức trình bày bài sạch sẽ, tính toán cẩn thận, yêu thích học toán. . * Năng lực : Hình thành và phát triển NL tư duy và lập luận toán học, NL giải quyết vấn đề toán học, NL giao tiếp toán học , NL tư chủ và tự học. II. Chuẩn bị : - GV : Bảng phụ, phấn màu .Các hình vuông, mỗi hình biểu diễn 100, các hình chữ nhật biểu diễn 1 chục . - HS : Vở , nháp, SGK. III. Các hoạt động dạy – học : A.HĐ Khởi động: Hát. - 2 HS thi đua viết các số tròn chục mà em đã học. ( các số: 10, 20, 30, 40, 50, 60, 70, 80, 90, 100.) - Giới thiệu bài B. HÑ hình thaønh kieán thöùc môùi * Hoạt động 1: Giới thiệu các số tròn chục từ 110 đến 200. - GV giao nhiệm vụ : HS làm việc nhóm 2 : Dựa vào SGK , đọc và chỉ theo hình vẽ các đơn vị , chục, trăm - GV theo dõi, giúp đỡ. - Báo cáo chia sẻ trước lớp : - Một số nhóm dán kết quả và trình bày. - Lớp nhận xét. - HS đọc đồng thanh . * Hoạt động 2: So sánh các số tròn chục. - GV giao nhiệm vụ : HS làm việc nhóm 2 : So sánh 120 và 130 - Báo cáo chia sẻ trước lớp và nêu rõ vì sao lại có kết quả so sánh đó. - Lớp nhận xét. - GV chốt và khắc sâu cách so sánh. C. Thực hành kĩ năng * GV giao nhiệm vụ : - HS làm các BT 1 (Cá nhân) ; BT2 (Nhóm 2) ; BT3 (Cá nhân); BT4 (Cá nhân); BT5 (Nhóm 4) - Nhóm trưởng điều khiển nhóm mình hoạt động để thống nhất kết quả. - GV quan sát , đến từng nhóm kiểm soát, hỗ trợ HS hoàn thành bài . - Báo cáo chia sẻ trước lớp ( Quản trò điều khiển lớp - GV theo dõi hỗ trợ) . Baøi 1 : - Gọi một em nêu yêu cầu . - HS lên chia sẻ cách làm qua trò chơi Truyền điện . - Nhận xét. - Qua bài 1 em học được kiến thức gì? - GV chốt kết quả đúng và khắc sâu kiến thức. Baøi 2 : - Gọi một em nêu yêu cầu . - 2 HS lên bảng chia sẻ cách làm. - Lớp nhận xét. - GV chốt kết quả đúng. - Qua bài 2 học được kiến thức gì? - GV theo dõi, biểu dương khắc sâu cách so sánh số tròn chục . Baøi 3 : - Gọi một em nêu yêu cầu . - HS lên chia sẻ cách làm qua trò chơi Ai nhanh, ai đúng? - Nhận xét, biểu dương. - Qua bài 1 em học được kiến thức gì? - GV khắc sâu cách so sánh số tròn chục . D. Hoạt động ứng dụng : - Ôn lại bài. - Chuẩn bị bài sau. E. Sáng tạo : - Viết các số theo thứ tự từ bé đến lớn : 99 , 90, 120,150,100, 110, 190 . ____________________________________________ Tiết 3 :Tập viết CHỮ HOA : Y I. Mục tiêu: -Viết đúng chữ hoa Y (1 dòng cỡ vừa, 1 dòng cỡ nhỏ); chữ và câu ứng dụng: Yêu (1 dòng cỡ vừa, 1 dòng cỡ nhỏ), Yêu lũy tre làng (3 lần). - Chữ viết rõ ràng, tương đối đều nét, thẳng hàng, bước đầu biết nối nét giữa viết hoa với chữ thường trong chữ ghi tiếng. - Giáo dục tính cẩn thận, rèn chữ đẹp đúng mẫu. * Năng lực : Góp phần hình thành và phát triển NL ngôn ngữ, NL văn học, NL thẩm mĩ cho HS. II. Chuẩn bị : -GV : Mẫu chữ hoa Y đặt trong khung chữ (như SGK). - HS : SGK , vở tập viết, đồ dùng học tập cá nhân III. Các hoạt động dạy – học A. Khởi động: Hát. - Giới thiệu bài B. Hoạt động hình thành kiến thức mới * Hướng dẫn viết chữ hoa Y: Hướng dẫn HS quan sát và nhận xét chữ Y : * Gắn mẫu chữ Y -GV giao nhiệm vụ HS làm việc theo nhóm 2 : Nhiệm vụ quan sát và nhận xét về: -Chữ Y hoa cao mấy li ? (Chöõ Y côõ vöøa cao 8 li.) -Chữ Y hoa gồm có những nét cơ bản nào ? (+Chöõ Y goàm coù hai neùt laø neùt moùc hai ñaàu vaø neùt khuyeát ngöôïc..) * HD viết : GV vừa viết vừa nêu cách viết : Chöõ Y goàm coù : Neùt 1 : Vieát nhö neùt 1 cuûa chöõ U. Neùt 2 : töø ñieåm döøng buùt cuûa neùt 1, reâ buùt leân ñöôøng keû 6, ñoåi chieàu buùt, vieát neùt khuyeát ngöôïc, keùo daøi xuoáng ñöôøng keû 4 döôùi ñöôøng keû1, döøng buùt ôû ñöôøng keû 2 phía treân. - Viết mẫu chữ Y. -HS luyện viết trong nhóm chữ hoa Y. - GV đến các nhóm hướng dẫn , chỉnh sửa chữ viết cho HS. * Hướng dẫn viết cụm từ ứng dụng : Giới thiệu cụm từ ứng dụng: “Yeâu luõy tre laøng.” -Yêu cầu một em đọc cụm từ . Cả lớp đọc. - Em hiểu như thế nào về câu ứng dụng này? * GV giao nhiệm vụ cho HS quan sát và nhận xét: - Cụm từ này gồm có mấy chữ ? - Nêu độ cao các chữ cái ? - Cách đặt dấu thanh ở các chữ ? - Khi vieát chöõ Yeâu ta noái chöõ Y vôùi chöõ eâ nhö theá naøo? (Neùt cuoái cuûa chöõ Y noái vôùi neùt ñaàu cuûa chöõ eâ ) +Các chữ viết cách nhau khoảng chừng nào?. - Yêu cầu viết chữ Yeâu vào nháp. - GV theo dõi sửa cho học sinh . => Nhận xét C. Thực hành kĩ năng Hướng dẫn viết vào vở : - Nhắc nhớ tư thế ngồi viết , cách viết các con chữ và câu ứng dụng đúng mẫu - GV theo dõi, giúp đỡ HS CHT. Chấm chữa bài - Giáo viên chấm từ 5- 7 bài học sinh - Nhận xét để cả lớp rút kinh nghiệm -Khen ngôïi nhöõng em vieát chöõ ñeïp, coù tieán boä. -Giaùo duïc tö töôûng. D. Hoạt động ứng dụng: - Về hoàn thiện bài của phần Ở nhà. E. Sáng tạo : - Luyện viết chữ Y nghiêng hoặc chữ cách điệu. . _________________________________________________ Tiết 4: Tự nhiên và xã hôi CÂY SỐNG Ở ĐÂU ? ( TIẾT 3) (Dạy theo sách thực nghiệm – Mô hình VNEN) ***************************************************************** CHIỀU Thứ năm ngày 28 tháng 3 năm 2019 Tiết 1, 2 : Kĩ năng sống Tiết 55, 56 ( Dạy theo chương trình biên soạn của PoKi ) ___________________________________ Tiết 3 : MĨ thuật (
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_lop_2_tuan_28_nam_hoc_2018_2019_cao_thi_thuy_ha.docx