Giáo án Lớp 2 - Tuần 32 - Năm học 2018-2019 - Cao Thị Thúy Hà

Giáo án Lớp 2 - Tuần 32 - Năm học 2018-2019 - Cao Thị Thúy Hà

Tiết 1+2 : Tập đọc

CHUYEÄN QUAÛ BAÀU

I. Mục tiêu :

- Đọc rành mạch toàn bài ; biết ngắt nghỉ hơi đúng .

 - Hiểu ND : Các dân tộc trên đất nước Việt Nam là anh em một nhà, mọi dân tộc đều có một tổ tiên. (trả lời đươc CH 1, 2, 3, 5).

* HS mức 3,4 trả lời được CH4.

* Năng lực : - Hình thành và phát triển NL tự chủ và tự học ; NL giải quyết vấn đề; NL giao tiếp và hợp tác, NL quan sát.

II. Chuẩn bị :

 - GV : Tranh minh họa, Bảng phụ

 - HS : SGK, đồ dùng học tập cá nhân

III. Các hoạt động dạy học:

A.Khởi động:

- Hát

- 2 HS thi đua đọc bài “Cây và hoa bên lăng Bác” và trả lời câu hỏi.

- Lớp nhận xét .

- GV góp ý, biểu dương.

- Giới thiệu bài

 

docx 26 trang Hà Duy Kiên 26/05/2022 2670
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Lớp 2 - Tuần 32 - Năm học 2018-2019 - Cao Thị Thúy Hà", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 32
CHIỀU
Thứ hai ngày 22 tháng 4 năm 2019
Tiết 1+2 : Tập đọc
CHUYEÄN QUAÛ BAÀU
I. Mục tiêu : 
- Đọc rành mạch toàn bài ; biết ngắt nghỉ hơi đúng .
 - Hiểu ND : Các dân tộc trên đất nước Việt Nam là anh em một nhà, mọi dân tộc đều có một tổ tiên. (trả lời đươc CH 1, 2, 3, 5).
* HS mức 3,4 trả lời được CH4.
* Năng lực : - Hình thành và phát triển NL tự chủ và tự học ; NL giải quyết vấn đề; NL giao tiếp và hợp tác, NL quan sát.
II. Chuẩn bị : 
 - GV : Tranh minh họa, Bảng phụ 
 - HS : SGK, đồ dùng học tập cá nhân
III. Các hoạt động dạy học: 
A.Khởi động: 
- Hát 
- 2 HS thi đua đọc bài “Cây và hoa bên lăng Bác” và trả lời câu hỏi.
- Lớp nhận xét .
- GV góp ý, biểu dương.
- Giới thiệu bài
B. Hoạt động hình thành kiến thức mới 
 TIẾT 1
 1. HD Luyện đọc: 
 *GV đọc mẫu toàn bài .
- Nêu giọng đọc : 
Đoạn 1: giọng chậm rãi.
Đoạn 2: giọng nhanh, hồi hộp, căng thẳng.
Đoạn 3: ngạc nhiên.
* HS luyện đọc : GV giao nhiệm vụ cho HS luyện đọc theo nhóm 4.
* Đọc nối tiếp câu :
- Cho HS đọc nối tiếp từng câu ( lần 1) 
- GV đến các nhóm theo dõi, hướng dẫn.
- Y/c HS phát hiện từ khó đọc - luyện đọc.
+Dự kiến từ khó : khoét rỗng, mênh mông, vắng tanh, giàn bếp, nhanh nhảu...
- HS đọc nối tiếp từng câu ( lần 2)
- GV gọi 1 nhóm chia sẻ cách đọc nối tiếp câu trước lớp.
* Đọc nối tiếp đoạn : 
- Nêu cách chia đoạn: Caâu chuyeän ñöôïc chia laøm 3 ñoaïn.
-Lần 1 : HS đọc nối tiếp từng đoạn trong nhóm .
-GV theo dõi giúp HS cách đọc câu khó. GVHD : 
- Hai ng­êi võa chuÈn bÞ xong th× sÊm chíp ®ïng ®ïng,/ m©y ®en ïn ïn kÐo ®Õn 
-Lần 2 : HS đọc nối tiếp từng đoạn theo nhóm kết hợp giải nghĩa từ mới SGK.
- Giải nghĩa các từ mới 
* Tổ chức cho HS thi đọc 
- 2 nhóm thi đua đọc trước lớp.
 -GV nhận xét và khen nhóm đọc tốt nhất. 
 * Tổ chức cho HS đọc đồng thanh toàn bài 
 TIẾT 2
 2. Tìm hiểu nội dung 
- GV cho HS làm việc theo nhóm : HS đọc thầm, thảo luận trả lời các câu hỏi trong SGK và chia sẻ kết quả : 
- GV theo dõi các nhóm thảo luận để gợi ý, giúp đỡ . 
- Quản trò lên cho lớp chia sẻ kết quả :
Câu 1 : - Con dúi mách cho hai vợ chồng người đi rừng điều gì?
 (S¾p cã m­a to, giã lín lµm ngËp lôt kh¾p miÒn vµ khuyªn hä h·y chuÈn bÞ c¸ch phßng lôt...)
 Câu 2: - Hai vợ chồng làm cách nào để thoát nạn lụt?
 (-Hai vî chèng lÊy khóc gç to, khoÐt rçng, chuÈn bÞ thøc ¨n ®ñ b¶y ngµy b¶y ®ªm rçi chui vµo ®ã, bÞt kÝn miÖng gç b»ng s¸p ong, hÕt h¹n b¶y ngµy míi chui ra.)
Câu 3 : + Có chuyện gì lạ xảy ra với hai vợ chồng sau nạn lụt?
 (-Ng­êi vî sinh ra mét qu¶ bÇu. Khi ®i lµm vÒ hai vî chång nghe thÊy tiÕng nãi lao xao. 
-Ng­êi vî lÊy dïi dïi vµo qu¶ bÇu th× cã nh÷ng ng­êi tõ bªn trong nh¶y ra ) 
Câu 4 : Hãy kể tên một số dân tộc trên đất nước ta mà em biết?
 (D©n téc Kh¬-me, Th¸i, M­êng, Dao, H’m«ng, £-®ª, Ba-na, Kinh.-Tµy, Hoa, Kh¬-me, Nïng, .)
Câu 5 : - Ai có thể đặt tên khác cho câu chuyện?
( -Nguån gèc c¸c d©n téc ViÖt Nam! ChuyÖn qu¶ bÇu l¹! Anh em cïng mét tæ tiªn./ ...)
- Nội dung chuyện muốn nói điều gì ?( C¸c d©n téc cïng sinh ra tõ qu¶ bÇu. C¸c d©n téc cïng mét mÑ sinh ra.)
* Nội dung : Các dân tộc trên đất nước Việt Nam là anh em một nhà, mọi dân tộc đều có một tổ tiên 
* HĐ cả lớp : 
-GV khắc sâu nội dung bài - Cho cả lớp đọc đồng thanh nội dung .
C. Thực hành kĩ năng 
3. Luyện đọc lại: 
- GV HD HS cách đọc và cho HS luyện đọc diễn cảm.
- Cho HS thi đọc trước lớp.
- HS khác nhận xét, bình chọn bạn đọc tốt.
- GV nhận xét, biểu dương.
D. Hoạt động ứng dụng: 
-Chóng ta ph¶i lµm g× ®èi víi c¸c d©n téc anh em trªn ®Êt n­íc ViÖt Nam?
-Giáo dục HS : Ph¶i biÕt yªu th­¬ng, ®ïm bäc, gióp ®ì lÉn nhau .
- Chuẩn bị bài sau.
E. Sáng tạo : - Đọc diễn cảm bài cho người thân nghe . 
-Tích cực quyên góp ủng hộ đồng bào bão lụt, khó khăn, đoàn kết với bạn bè .
 ___________________________________________________
Tiết 3:Toán
LUYỆN TẬP
I. Mục tiêu:
- Giúp HS luyện tập kĩ năng đặt tính và thực hiện tính cộng, trừ các số có 3 chữ số 
( không nhớ) theo cột dọc.
- Hướng dẫn hs «n tËp ®¬n vÞ ®o ®é dµi.
 - Giải toán có lời văn
- Có ý thức trình bày bài sạch sẽ, tính toán cẩn thận, yêu thích học toán. . 
 * Năng lực : Hình thành và phát triển NL tư duy và lập luận toán học, NL giải quyết vấn đề toán học, NL giao tiếp toán học , NL tư chủ và tự học.
II. Chuẩn bị : 
- GV : Bảng phụ, phấn màu. 
- HS : Vở , nháp, SGK.
 III. Các hoạt động dạy – học 	: 
A. HĐ Khởi động: 
- Hát: 
- 2HS thi đua làm bài : Đặt tính và tính :
 872 + 25 876 – 245 
-Nhaän xeùt ñaùnh giaù .
- Giới thiệu bài
B. Thực hành kĩ năng 
* GV giao nhiệm vụ : 
- HS làm các BT 1 (Nhóm 2) ; BT2 (Cá nhân) ; BT3 (Nhóm 2); BT4 (Cá nhân) ; BT 5 (Nhóm 4)
- Nhóm trưởng điều khiển nhóm mình hoạt động để thống nhất kết quả.
- GV quan sát , đến từng nhóm kiểm soát, hỗ trợ HS hoàn thành bài .
- Báo cáo chia sẻ trước lớp ( Quản trò điều khiển lớp - GV theo dõi hỗ trợ) .
Baøi 1: Khoanh tròn chữ đặt trước cách viết đúng số đo hai độ dài bằng nhau:
a) A. 1 m = 10 cm 
 B. 1m = 100 cm 
b) A. 1 m = 10 dm
 B. 1 m = 100 dm
-Bài tập yêu cầu chúng ta làm gì?
- HS lên bảng chia sẻ cách làm miệng. 
- Nhận xét.
- Qua bài 1 em học được kiến thức gì? 
- GV chốt kết quả đúng và khắc sâu kiến thức.
Baøi 2 : Đặt tính rồi tính 
354 + 243 503 + 476 621 + 2 76
756 – 344 649 – 4 25 872 - 451 
- Gọi một bạn nêu yêu cầu . 
- 3 HS lên bảng chia sẻ cách làm.
- Lớp nhận xét.
- GV chốt kết quả đúng.
- GV theo dõi, biểu dương khắc sâu cách đặt tính và tính.
Baøi 3 : Tìm x
327 + x = 958 x – 37 = 82 279 – x = 236
- Gọi một bạn nêu yêu cầu . 
- 3 HS lên bảng chia sẻ cách làm.
- Lớp nhận xét.
- GV chốt kết quả đúng.
- GV theo dõi, biểu dương khắc sâu cách tìm x
Baøi 4 : Giải toán
Một cửa hàng buổi sáng bán được 125 kg gạo , biết cả ngày bán được 678 kg gạo . Hỏi buổi chiều cửa hàng đó bán được bao nhiêu kg gạo ? 
- Nêu y/c bài tập.
- Tóm tắt :
- 1 HS lên chia sẻ cách làm: Đáp án :
Bµi gi¶i.
Buổi chiều cửa hàng bán đươc là:
678 - 125 = 553 kg)
§¸p sè: 553 kg.
- Qua bài 4 em củng cố được kiến thức gì? 
- GV theo dõi, biểu dương khắc sâu kiến thức.
D. Hoạt động ứng dụng : 
- Ôn lại bài.
- Chuẩn bị bài sau.
 E. Sáng tạo :
Tìm x : . x + 12 = 12 + 6 14 – x = 14 - 2
_________________________________
Tiết 4 : Chào cờ 
TẬP TRUNG DƯỚI CỜ 
****************************************************************
SÁNG
Thứ ba 23 ngày tháng 4 năm 2019
Tiết 1,2 : Tiếng Anh
( GV chuyên dạy )
_________________________________________
Tiết 3: Âm nhạc
ÔN HAI BÀI HÁT: CHIM CHÍCH BÔNG, CHÚ ẾCH CON 
 ( GV chuyên dạy)
__________________________________________________
Tiết 4: Chính tả 
CHUYEÄN QUAÛ BAÀU
I. Mục tiêu:
- Tập chép chính xác bài CT, trình đúng bài tóm tắt Chuyện quả bầu ; viết hoa đúng tên riêng Việt Nam trong bài chính tả.
- Làm được BT2a, 3a .
- Giáo dục HS ý thức rèn chữ viết, tính cẩn thận chính xác, giữ vở sạch đẹp..
* Năng lực : Hình thành và phát triển NL ngôn ngữ, NL văn học, NL thẩm mĩ cho HS
II. Chuẩn bị :
- GV : Bảng phụ, SGK 
- HS : SGK, vở chính tả
III. Hoạt động dạy học:
A. HĐ Khởi động: 
- Cho lớp hát tập thể .
- 2 HS thi đua tìm và viết 2 từ chứa tiếng có thanh hỏi/ thanh ngã
* Giới thiệu bài
B. Hoạt động hình thành kiến thức mới :
* Hướng dẫn viết chính tả:
1. Ghi nhớ nội dung đoạn cần viết 
- GV đọc bài viết. Tóm tắt nội dung : Bài thơ nói lên công lao to lớn của Bác hồ đối với nhân dân ta .
- 1 HS đọc lại đoạn viết. Lớp đọc thầm.
- Đoạn viết kể về chuyện gì? (- Nguồn gốc của các dân tộc VN)
- Các dân tộc VN có chung nguồn gốc ở đâu? (Đều được sinh ra từ một quả bầu.)
2. Hướng dẫn cách trình bày :
- Đoạn văn có mấy câu? (Có 3 câu)
- Những chữ nào trong bài phải viết hoa? Vì sao?
- Những chữ đầu đoạn cần viết ntn?
- HS tìm các chữ khó và tự luyện viết trong nhóm .
- Dự kiến : Khơ-mú, nhanh nhảu, Thái, Tày, Nùng, Mường, Hmông, Ê-đê, Ba-na...
- Gọi 2 em lên bảng viết từ khó 
+ Lớp nhận xét.
+ 2 HS đọc lại .
+ Lớp đọc đồng thanh.
C. Thực hành kĩ năng
* Tập chép chính tả:
- GV nhắc nhở HS cách trình bày tên bài, quy tắc viết chính tả, tư thế ngồi viết.
- Giaùo vieân ñoïc cho hoïc sinh vieát baøi vaøo vôû. 
- HS đổi vở soát lỗi.
- GV chấm khoảng 5 bài. Nhận xét .
* Höôùng daãn laøm baøi taäp :
 + Bài tập 2a: Nhóm 2
- Nêu y/c bài tập : Điền vào chỗ trống l/n ? - GV giao nhiệm vụ cho HS làm việc nhóm 2 vào VBT.
- Thảo luận nhóm và làm. 
- 2 đại diện lên bảng thi đua chữa bài.
- Đáp án : nay, thuyền nan, lênh đênh, này, lo, lại.
- Lớp nhận xét.
- Nhận xét , biểu dương .
+ Bài tập 3a: Nhóm 2
Trò chơi Tiếp sức
- Yêu cầu HS đọc đề.
- Chia lớp thành 2 nhóm, yêu cầu HS lên bảng viết các từ theo hình thức tiếp sức.
- Trong 5 phút, đội nào viết xong trước, đúng sẽ thắng.
- HS trong các nhóm lên làm lần lượt theo hình thức tiếp sức.
Đáp án : Nồi- lội- lỗi
- Tổng kết trò chơi. 
- Nhận xét , biểu dương .
D. Hoạt động ứng dụng: 
- Về nhaø tập viết các chữ khó, xem tröôùc baøi môùi . 
E. Sáng tạo :
- Luyện viết chữ nghiêng bài chính tả cho đẹp .
****************************************************************
CHIỀU
Thứ ba ngày 23 tháng 4 năm 2019
Tiết 1: Toán
LUYEÄN TAÄP CHUNG
I. Mục tiêu:
- Bieát caùch ñoïc, vieát, so saùnh caùc soá coù ba chöõ soá.
 - Phaân tích soá coù ba chöõ soá theo caùc traêm, chuïc, ñôn vò.
- Bieát giaûi baøi toaùn veà nhieàu hôn.
- BT cần làm: BT 1,3; 
*HS mức 3,4 làm thêm: BT2, 4. Giảm bớt bài 5.
- HS yêu thích toán học. 
 * Năng lực : Hình thành và phát triển NL tư duy và lập luận toán học, NL giải quyết vấn đề toán học, NL giao tiếp toán học , NL tư chủ và tự học, NL sáng tạo.
II. Chuẩn bị : 
- GV : Bảng phụ, phấn màu. 
- HS : Vở , nháp, SGK.
 III. Các hoạt động dạy – học 	: 
A. HĐ Khởi động: 
- Hát: 
- 2 HS lên bảng thi đua làm tính.
Tìm x : 356 + x = 978 68 – x = 49
-Nhaän xeùt ñaùnh giaù .
- Giới thiệu bài
B. Thực hành kĩ năng 
* GV giao nhiệm vụ : 
- HS làm các BT 1 (Cá nhân) ; BT2 (Cá nhân) ; BT3 (Cá nhân) ; BT4 (Nhóm 2)- Nhóm trưởng điều khiển nhóm mình hoạt động để thống nhất kết quả.
- GV quan sát , đến từng nhóm kiểm soát, hỗ trợ HS hoàn thành bài .
- Báo cáo chia sẻ trước lớp ( Quản trò điều khiển lớp - GV theo dõi hỗ trợ) .
Baøi 1: 
-Bài tập yêu cầu chúng ta làm gì?
- 2 HS lên bảng chia sẻ cách làm.
- Nhận xét.
- Qua bài 1 em học được kiến thức gì? 
- GV chốt kết quả đúng và khắc sâu kiến thức đọc , viết số .
Baøi 3 : 
- Gọi một em nêu yêu cầu . 
- 2 HS lên bảng chia sẻ cách làm.
- Nhận xét.
- Qua bài 3 em học được kiến thức gì? 
+ Nêu cách so sánh các số có 3 chữ số với nhau?
-Tại sao điền dấu < vào: 
 900 + 90 + 8 < 1000?
- Hỏi tương tự với: 732 = 700 + 30 + 2
- GV chốt kết quả đúng và khắc sâu kiến thức về so sánh số có ba chữ số. 
- GV nhận xét, biểu dương.
- Qua bài 3 em học được kiến thức gì? 
D. Hoạt động ứng dụng : 
- Ôn lại bài.
- Chuẩn bị bài sau.
 E. Sáng tạo : 
- Viết chữ số thích hợp vào chỗ chấm : 8..9 538
 ______________________________________________
Tiết 2 : Kể chuyện 
CHUYEÄN QUAÛ BAÀU
I. Mục tiêu:
- Dựa theo tranh, theo gợi ý, kể lại được từng đoạn của câu chuyện (BT1, BT2) 
- HS khá, giỏi biết kể lại toàn bộ câu chuyện theo mở đầu cho trước (BT3)
- Có khả năng tập trung nghe bạn kể chuyện; biết nhận xét, đánh giá lời kể của bạn .
- Qua câu chuyện hiểu được tất cả các anh em dân tộc Việt Nam là một nhà.
- HS ham thích môn học
*Năng lực : Hình thành và phát triển NL ngôn ngữ, NL văn học.
II. Đồ dùng dạy học:
 +Tranh minh họa của SGK
 + Bảng phụ 
III. Hoạt động dạy học: 
A. HĐ Khởi động: 
- Hát
- Gọi 3 HS lần lượt kể , mỗi HS kể 1 đoạn bài “Chiếc rễ đa tròn.” và nêu nôi dung.
- Giới thiệu bài mới .
B. HĐ hình thành kiến thức mới 
v Hoạt động 1: Hướng dẫn kể chuyện
Kể từng đoạn chuyện theo gợi ý 
Bước 1: Kể trong nhóm
- GV treo tranh và các câu hỏi gợi ý.
- Chia nhóm HS dựa vào tranh minh hoạ để kể
Bước 2: Kể trước lớp
- Yêu cầu các nhóm cử đại diện lên trình bày trước lớp.
- Yêu cầu HS nhận xét sau mỗi lần HS kể.
Đoạn 1:
 + Hai vợ chồng người đi rừng bắt được con gì?
(+ Hai vợ chồng người đi rừng bắt được một con dúi.)
 + Con dúi đã nói cho hai vợ chồng người đi rừng biết điều gì?
Đoạn 2:
 + Bức tranh vẽ cảnh gì? (Hai vợ chồng dắt tay nhau đi trên bờ sông.)
 + Cảnh vật xung quanh ntn? (Cảnh vật xung quanh vắng tanh, cây cỏ vàng úa.)
 + Tại sao cảnh vật lại như vậy?
+ Em hãy tưởng tượng và kể lại cảnh ngập lụt. (Mưa to, gió lớn, nước ngập mênh mông, sấm chớp đùng đùng.)
Đoạn 3:
 + Chuyện kì lạ gì xảy ra với hai vợ chồng?
+ Quả bầu có gì đặc biệt, huyền bí?
+ Nghe tiếng nói kì lạ, người vợ đã làm gì?
+ Những người nào được sinh ra từ quả bầu?
C. Thực hành kĩ năng.
* Hoạt động 2: Kể lại toàn bộ truyện (HSNK)
- Gọi 1 HS đọc yêu cầu bài 3.
+ Phần mở đầu nêu lên điều gì?
- Yêu cầu 2 HS khá kể lại câu chuyện theo phần mở đầu.
- Nhaän xeùt vaø tuyeân döông caùc bạn keå toát.
D. Hoạt động ứng dụng : 
- Qua caâu chuyeän em học tập được ñieàu gì ?
- Chuẩn bị bài sau.
E. Sáng tạo : - Về kể lại diễn cảm câu chuyện cho người thân nghe .
 ______________________________________
Tiết 3: Đạo đức
GIỮ GÌN TRƯỜNG LỚP SẠCH ĐẸP ( Tiết 1)
I. Mục tiêu : 
- Nêu được lợi ích của việc giữ gìn trường lớp sạch đẹp.
- Nêu được những việc cần làm để giữ gìn trường lớp sạch đẹp.
- Hiểu : Giữ gìn trường lớp sạch đẹp là trách nhiệm của HS.
- Thực hiện giữ gìn trường lớp sạch đẹp.
- Biết nhắc nhở bạn bè giữ gìn trường lớp sạch đẹp.
* Năng lực : Hình thành và phát triển NL phát triển bản thân, NL điều chỉnh hành vi đạo đức.
II. Chuẩn bị : 
- GV: Bảng phụ, phấn . 
- HS : Vở BT đạo đức 3 
III. Các hoạt động dạy và học 
A. Hoạt động khởi động: 
 - Hát.
- Tại sao phải quan tâm giúp đỡ bạn?
- Quan tâm giúp đỡ bạn sẽ có lợi như thế nào?
- Giới thiệu bài: 
B. Hình thành kiến thức 
* Hoạt động 1: Tiểu phẩm bạn Hùng thật đáng khen.
- GV nêu nội dung tiểu phẩm.
- HD HS cách đóng kịch.
- 1 số HS lên đóng vai các nhân vật:
+ Bạn Hùng. + Cô giáo Mai. + 1 số bạn trong lớp. + Người dẫn chuyện.
g Kết luận: Vứt rác vào đúng nơi quy định là góp phần giữ gìn trường lớp sạch đẹp.
C. Thực hành kĩ năng
* Hoạt động 2: Bày tỏ thái độ:
- GV nêu câu hỏi qua các tranh.
- HS thảo luận nhóm.
- Đại diện nhóm lên trình bày.
- Nhận xét, bổ xung.
- Vài HS đọc lại phần kết luận.
g Kết luận: Muốn giữ gìn trường lớp sạch đẹp ta có thể làm những công việc sau:
- Không vứt rác bừa bãi.
- Không bôi bẩn lên tường, bàn ghế.
- Luôn luôn kê bàn ghế ngay ngắn.
- Vứt rác đúng nơi qui định.
- Quét dọn lớp học hàng ngày.
* Hoạt động 3: Bày tỏ ý kiến:
- GV HD HS thảo thuận nhóm.
- GV phát phiếu.
Đánh dấu + vào trước £ có hành động đúng.
- HS làm bài trên phiếu.
- Đại diện các nhóm trình bày.
- HS nhắc lại.
g GV kết luận: Giữ gìn trường lớp sạch đẹp là bổn phận của mỗi HS, điều đó thể hiện long yêu trường, yêu lớp giúp em sinh hoạt, học tập trong môi trường trong lành.
D. Hoạt động ứng dụng:
- Thực hiện giữ gìn trường lớp sạch đẹp.
 - Chuẩn bị tiết sau.
E. Sáng tạo : - Tích cực học tập tốt , tham gia bảo vệ môi trường để làm đẹp trường lớp 
***************************************************************************
CHIỀU
Thứ tư ngày 24 tháng 4 năm 2019
Tiết 1: Tập đọc
TIEÁNG CHOÅI TRE
I. Mục tiêu :
- Biết ngắt nghỉ hơi đúng khi đọc các câu thơ theo thể tự do.
- Hiểu ND: chị lao công lao động vất vả để giữ cho đường phố luôn sạch đẹp 
( trả lời được các CH trong SGK; thuộc 2 khổ thơ cuối )
- Giáo dục ý thức yêu quý người lao động và có ý thức giữ sạch sẽ đường làng ngõ xóm
.- HS yêu thích môn học.
* Năng lực : - Hình thành và phát triển NL tự chủ và tự học ; NL giải quyết vấn đề ; NL giao tiếp và hợp tác.
II. Chuẩn bị : 
 - GV : Tranh minh họa, Bảng phụ 
 - HS : SGK, đồ dùng học tập cá nhân
III. Các hoạt động dạy học: 
A.Khởi động: 
- Hát 
- Gọi 3 HS thi đua đọc bài “Chuyện quả bầu”, kết hợp hỏi một số ý ở câu hỏi SGK.
- Giới thiệu bài
 B. Hoạt động hình thành kiến thức mới 
1. HD Luyện đọc: 
 *GV đọc mẫu toàn bài 	
- GV đọc diễn cảm . Nêu giọng đọc.
* HS luyện đọc : GV giao nhiệm vụ cho HS luyện đọc theo nhóm 4.
* Đọc nối tiếp câu :
- Cho HS đọc nối tiếp từng câu thơ lần 1
- GV đến các nhóm theo dõi, hướng dẫn.
- Y/c HS phát hiện từ khó đọc rồi luyện đọc.
- Dự kiến từ khó : lặng ngắt, như sắt, như đồng, gió rét, xao xác. 
- HS đọc nối tiếp từng câu thơ lần 2
* Đọc nối tiếp từng đoạn : 
- GV HD chia đoạn: 3 khổ thơ 
- HS đọc từng khổ thơ trong bài .
- Lần 1 : HS đọc nối tiếp từng khổ thơ theo nhóm .
-GV theo dõi giúp HS cách đọc câu khó:
Nhöõng ñeâm heø/
Khi ve ve/
Ñaõ nguû//
Toâi laéng nghe/
Treân ñöôøng Traàn Phuù//...
-Lần 2 : HS đọc nối tiếp từng đoạn theo nhóm kết hợp giải nghĩa từ mới SGK.
- Giải nghĩa các từ mới 
* Tổ chức cho HS thi đọc 
 -GV nhận xét và khen nhóm đọc tốt nhất. 
 * Tổ chức cho HS đọc đồng thanh toàn bài 
 2. Tìm hiểu nội dung 
- GV cho HS làm việc theo nhóm : HS đọc thầm, thảo luận trả lời các câu hỏi trong SGK và chia sẻ kết quả : 
- GV theo dõi các nhóm thảo luận để gợi ý, giúp đỡ . 
- Quản trò lên cho lớp chia sẻ kết quả :
+ Câu 1 : + Nhà thơ nghe thấy tiếng chổi tre vào những lúc nào?
(-Vaøo nhöõng ñeâm heø raát muoän vaø nhöõng ñeâm ñoâng laïnh gia ù. Khi ve ve ñaõ nguû; khi côn gioâng vöøa taét, ñöôøng laïnh ngaét..)
+ Câu 2: + Tìm những câu thơ ca ngợi chị lao công.( Chò lao coâng/ nhö saét/ nhö ñoàng.) 
+ Câu 3: +Nhà thơ muốn nói với em điều gì qua bài thơ?
(+Chò lao coâng laøm vieäc raát vaát vaû, coâng vieäc cuûa chò raát coù ích, chuùng ta phaûi bieát ôn chò...)
- Nội dung bài thơ ca ngợi ai ?
* Nội dung : Chị lao công lao động vất vả để giữ cho đường phố luôn sạch đẹp 
* HĐ cả lớp : 
-GV khắc sâu nội dung bài
 - Cho cả lớp đọc đồng thanh nội dung .
C. Thực hành kĩ năng 
3. Luyện đọc lại: 
- Tổ chức HS đọc TL bài thơ.
- Thi đọc trước lớp.
- HS khác nhận xét, bình chọn bạn đọc tốt.
- GV nhận xét, biểu dương.
D. Hoạt động ứng dụng: 
- Biết ơn chị lao công chúng ta phải làm gì?
- GD ý thức yêu quý người lao động và có ý thức giữ sạch sẽ đường làng ngõ xóm.
- Chuẩn bị bài sau.
E. Sáng tạo : 
- Vẽ hình ảnh chị lao công làm việc . 
 ________________________________________________
Tiết 2 : Toán
LUYEÄN TAÄP CHUNG
I. Mục tiêu:
 - Biết sắp thứ tự các số có ba chữ số.
 - Biết công, trừ ( không nhớ) các số có ba chữ số.
 - Biết công, trừ nhẩm các số tròn chục, tròn trăm có kèm đơn vị đo.
 - Biết xếp hình đơn giản.
 - BT cần làm: BT 2, 3, 4, 5
- Giáo dục HS yêu thích môn học.
* Năng lực : Hình thành và phát triển NL tư duy và lập luận toán học, NL giải quyết vấn đề toán học, NL giao tiếp toán học , NL tư chủ và tự học.
II. Đồ dung dạy – học 
- GV : Bảng phụ, SGK, phấn màu . 
- HS : SGK, Vở Toán, nháp, thước kẻ.
III. Các hoạt động dạy – học 	:
A.HĐ Khởi động: Hát.
- Goïi 2 HS leân baûng thi đua làm bài : 
- Viết số thành tổng các trăm, chục, đv:
450 , 309 , 247
* Giới thiệu bài:
B. Thực hành kĩ năng 
* GV giao nhiệm vụ : 
- HS làm các BT 1 (Nhóm 2) ; BT2 (Cá nhân) ; BT3 (Cá nhân); BT4 (Nhóm 2) ; BT 5 (Nhóm 4)
- Nhóm trưởng điều khiển nhóm mình hoạt động để thống nhất kết quả.
- GV quan sát , đến từng nhóm kiểm soát, hỗ trợ HS hoàn thành bài .
- Báo cáo chia sẻ trước lớp ( Quản trò điều khiển lớp - GV theo dõi hỗ trợ) .
Baøi 2:
- Gọi một bạn nêu yêu cầu . 
- 2 HS lên bảng chia sẻ cách làm.
- Đáp án : a) 599, 678, 857, 903, 1000
 b) 1000, 903, 857, 678, 599
- Để xếp các số theo đúng thứ tự bài yêu cầu, chúng ta phải làm gì?
(- Phải so sánh các số với nhau.)
- GV theo dõi chốt kiến thức.
Baøi 3 : Đặt tính rồi tính 
- Gọi một bạn nêu yêu cầu . 
- 2 HS lên bảng chia sẻ cách làm.
 635 970 896	 295
+241	 + 29 -133 -105
876	 999 763	 190
- Lớp nhận xét.
- GV chốt kết quả đúng.
- GV theo dõi, biểu dương khắc sâu cách đặt tính và tính.
Bài 4 : Tính nhẩm
- Gọi một bạn nêu yêu cầu . 
- 2 HS lên bảng chia sẻ cách làm.Đáp án : 
600m + 300m = 900m
20dm + 500dm = 520dm
700cm + 20cm = 720cm
1000km – 200km = 800km
- Nhận xét
- GV chốt kết quả đúng.
- GV theo dõi, biểu dương khắc sâu kiến thức .
Baøi 5 : 
- Nêu y/c bài tập.
- Đại diện nhóm trình bày cách xếp.
- Các nhóm khác nhận xét.
- GV theo dõi, biểu dương, khắc sâu kiến thức.
D. Hoạt động ứng dụng : 
- Ôn lại bài.
- Chuẩn bị bài sau.
 __________________________________
Tiết 3: Luyện từ và câu
 TỪ TRÁI NGHĨA. DẤU CHẤM, DAÁU PHAÅY
I. Mục tiêu:
- Bieát xeáp caùc töø coù nghóa traùi ngöôïc nhau (töø traùi nghóa) theo töøng caëp (BT1)
 - Ñieàn ñuùng daáu chaám, daáu phaåy vaøo ñoaïn vaên coù choã troáng (BT2)
* Năng lực : Hình thành và phát triển NL ngôn ngữ, NL văn học, NL tư chủ và tự học.
II. Đồ dung dạy – học 
 - GV : Bảng phụ, phấn màu .
- HS : Vở , nháp, SGK.
III. Các hoạt động dạy – học 
A. Khởi động: Hát.
- Goïi 3 HS leân baûng. Moãi HS vieát 1 caâu ca ngôïi Baùc Hoà.
- Lớp nhận xét. GV đánh giá, biểu dương.
- Giới thiệu bài
B. Hoạt động hình thành kiến thức mới và thực hành kĩ năng : 
* Hoạt động 1 : Từ trái nghĩa
Bài 1: HĐ Nhóm 2
- HS đọc yêu cầu .
- Bài tập 1yêu cầu chúng ta làm gì?
- HS thảo luận nhóm và làm vào bảng phụ.
- 3 nhóm dán bảng phụ , trình bày.
- Lớp nhận xét.
-GV nhaän xeùt choát laïi lôøi giaûi ñuùng, biểu dương.
 Ñeïp – xaáu; ngaén – daøi
 Noùng – laïnh; thaáp – cao.
 Leân – xuoáng; yeâu – gheùt; cheâ – khen
 Trôøi – ñaát; treân – döôùi; ngaøy – ñeâm
Chốt kiến thức về từ trái nghĩa.
* Hoạt động 2 : Dấu chấm, dấu phẩy
Bài 3: HĐ Cá nhân
- HS đọc yêu cầu 
- Yêu cầu HS suy nghĩ và điền dấu chấm, dấu phẩy vào chỗ chấm cho đúng. 
- 2 HS leân thi laøm baøi: Đáp án : 
Chuû tòch Hoà Chí Minh noùi: “Ñoàng baøo Kinh hay Taøy, Möôøng hay Dao, Gia-rai hay EÂ-ñeâ, Xô-ñaêng hay Ba-na vaø caùc daân toäc ít ngöôøi khaùc ñeàu laø con chaùu Vieät Nam, ñeàu laø anh em ruoät thòt. Chuùng ta soáng cheát coù nhau, söôùng khoå cuøng nhau, no ñoùi giuùp nhau”.
- Lớp nhận xét.
- Gv nhận xét, chốt bài làm đúng
- GV chốt đáp án và khắc sâu kiến thức qua 3 BT .
C. Hoạt động ứng dụng: 
- Ôn bài và chuẩn bị bài sau.
D. Sáng tạo : Tìm các cặp từ trái nghĩa khác và đọc cho bố mẹ nghe.
 _____________________________________________
Tiết 4: Thể duc
BÀI 63 : ChuyÒn cÇu
Trß ch¬i “Nhanh lªn b¹n ¬i”
I. Mục tiêu: 
- TiÕp tôc «n ChuyÒn cÇu theo nhãm 2 ng­êi
 - ¤n trß ch¬i “Nhanh lªn ...”.
- TiÕp tôc n©ng cao kh¶ n¨ng ®ãn vµ chuyÒn cÇu chÝnh x¸c, biÕt c¸ch ch¬i, tham gia vµo ®­îc trß ch¬i mét c¸ch chñ ®éng. 
- GD vµ RÌn luyÖn ý thøc trong khi tËp luyÖn.
* Năng lực : Hình thành và phát triển NL tự chủ và tự học, NL giao tiếp và hợp tác, NL giải quyết vấn đề và sáng tạo, NL thể chất.
II. Chuaåàn bò:
1. §Þa ®iÓm: Trªn s©n tr­êng, dän vÖ sinh n¬i tËp.
2. Phương tiện: 1 cßi, 1 sè qu¶ cÇu, kÎ v¹ch cho trß ch¬i.
III. Các hoạt động dạy – học : 
TG
Ho¹t ®éng d¹y
Ho¹t ®éng häc
5 phót
25 phót
5 phót
1. PhÇn më ®Çu: 
* NhËn líp: - GV phæ biÕn nd, yªu cÇu bµi.
* Khëi ®éng: 
- Xoay c¸c khíp: cæ tay, ch©n, h«ng 
- GiËm ch©n t¹i chç vç tay vµ h¸t.
*¤n 1 sè ®/t¸c cña bµi TD ph¸t triÓn chung
2. PhÇn C¬ b¶n.
* ChuyÒn cÇu theo nhãm 2 ng­êi
- §éi h×nh tËp nh­ bµi 61, tËp 5-6 phót, sau ®ã 3-4 phót cuèi ®Ó tæ chøc thi gi÷a c¸c tæ.
- Chia tæ tËp luyÖn, tõng tæ thi ®Ó chän ®éi giái nhÊt, sau ®ã chän ®éi v« ®Þch líp.
* Trß ch¬i: “Nhanh lªn b¹n ¬i”
- GV nªu tªn trß ch¬i, c¸ch ch¬i.
- C¸n sù tæ chøc ch¬i
- LÇn 1: Ch¬i thö
- LÇn 2 : Thi 2 tæ
3. PhÇn kÕt thóc.
- Th¶ láng hÝt thë s©u.
- §i ®Òu theo 2-4 hµng däc vµ h¸t. 
- Trß ch¬i (håi tÜnh) do GV chän.
- Cñng cè l¹i bµi vµ hÖ thèng bµi häc- GV nhËn xÐt giê häc - BTVN.
- GV h« “Gi¶i t¸n !”, HS h« ®ång thanh “KhoÎ
- HS tËp trung. B¸o c¸o sÜ sè:
‚ € €€ € € € € €
 € €€ € € € € €
 €
- HS tËp theo c¸n sù líp.
- HS tËp nhiÒu ®ît.
- HS quan s¸t vµ thùc hiÖn.
- HS nghiªm tóc thùc hiÖn.
!”****************************************************************
SÁNG
Thứ năm ngày 25 tháng 4 năm 2019
Tiết 1: Thể duc
BÀI 64 : ChuyÒn cÇu.
Trß ch¬i “NÐm bãng tróng ®Ých”
I.Muïc tieâu:
- TiÕp tôc «n ChuyÒn cÇu theo nhãm 2 ng­êi - ¤n trß ch¬i “NÐm bãng ...”.
- TiÕp tôc n©ng cao kh¶ n¨ng ®ãn vµ chuyÒn cÇu chÝnh x¸c, biÕt c¸ch ch¬i, tham gia vµo ®­îc trß ch¬i mét c¸ch chñ ®éng. 
- GD tÝnh nhanh nhÑn, n©ng cao ý thøc häc tËp.
* Năng lực : Hình thành và phát triển NL tự chủ và tự học, NL giao tiếp và hợp tác, NL giải quyết vấn đề và sáng tạo, NL thể chất.
II. Chuaåàn bò:
1. §Þa ®iÓm: Trên sân trường, dọn vệ sinh nơi tập .
2. Phương tiện : 1 cßi, bãng, vËt ®Ých vµ qu¶ cÇu, b¶ng gç t©ng cÇu 
III. Các hoạt động dạy – học : 
TG
Ho¹t ®éng d¹y
Ho¹t ®éng häc
5 phót
25 phót
5phót
1. PhÇn më ®Çu: 
* NhËn líp: - GV phæ biÕn nd, yªu cÇu bµi.
* Khëi ®éng: * §øng vç tay vµ h¸t: 1 phót
- Ch¹y nhÑ nhµng theo 1 hµng däc trªn s©n
- ¤n c¸c ®éng t¸c tay, ch©n, l­ên, bông ..
* Trß ch¬i: "DiÖt con vËt cã h¹i” 1 phót
2. PhÇn C¬ b¶n.
* ChuyÒn cÇu theo nhãm 2 ng­êi: 
- Chia tæ tËp luyÖn, tõng tæ thi ®Ó chän ®éi giái nhÊt, sau ®ã chän ®éi v« ®Þch líp.
* Trß ch¬i: “NÐm bãng tróng ®Ých”
- GV nªu tªn trß ch¬i, c¸ch ch¬i.
- LÇn 2 : Thi 2 tæ.
- C¸n sù tæ chøc ch¬i.
3. PhÇn kÕt thóc.
- Th¶ láng hÝt thë s©u.
- Trß ch¬i do GV chän.
- Cñng cè l¹i bµi vµ hÖ thèng bµi häc
- GV nhËn xÐt giê häc - BTVN.
- GV h« “Gi¶i t¸n !”, HS h« ®ång thanh “KhoÎ !”
- HS tËp trung. B¸o c¸o sÜ sè:
‚ € €€ € € € € €
 € €€ € € € € €
 _________________________________________________________
Tiết 2 : Toán
 LUYỆN TẬP CHUNG
I. Mục tiêu:
- Biết công, trừ (không nhớ) các số có ba chữ số.
 - Biết tìm số hạng, số bị trừ.
 - Biết quan hệ giữa các đơn vị đo độ dài thông dụng.
 - Bài tập cần làm: BT1 (a, b),BT2, BT3; 
- Có ý thức trình bày bài sạch sẽ, tính toán cẩn thận, yêu thích học toán. . 
 * Năng lực : Hình thành và phát triển NL tư duy và lập luận toán học, NL giải quyết vấn đề toán học, NL giao tiếp toán học , NL tư chủ và tự học.
II. Chuẩn bị : 
- GV : Bảng phụ, phấn màu .
- HS : Vở , nháp, SGK. 
 III. Các hoạt động dạy – học 	: 
A.HĐ Khởi động: Hát.
- 2 HS lên thi đua làm tính .
 754 – 124 ; 479 + 216
- Giới thiệu bài
B. Thực hành kĩ năng 
* GV giao nhiệm vụ : 
- HS làm các BT 1 (Cá nhân) ; BT2 (Cá nhân) ; BT3 (Nhóm 2); BT4 (Cá nhân) 
- Nhóm trưởng điều khiển nhóm mình hoạt động để thống nhất kết quả.
- GV quan sát , đến từng nhóm kiểm soát, hỗ trợ HS hoàn thành bài .
- Báo cáo chia sẻ trước lớp ( Quản trò điều khiển lớp - GV theo dõi hỗ trợ) .
Baøi 1(a,b): Đặt tính rồi tính :
-Bài tập yêu cầu chúng ta làm gì?
- 4 HS lên bảng chia sẻ cách làm. Ví dụ :
 456 897 357 962
+ 323 - 253 + 621 - 861
 779 644 978 101
- Nhận xét.
- Qua bài 1 em học được kiến thức gì? 
- GV chốt kết quả đúng và khắc sâu kiến thức.
Baøi 2 (phép tính 1,2,3): Tính 
- Gọi một bạn nêu yêu cầu . 
- 4 HS lên bảng chia sẻ cách làm. Đáp án :
300 + x = 800	 x + 700 = 1000
 x = 800 – 30 x = 1000 - 700
 x = 500 x = 300
 ......
- Lớp nhận xét.
- GV chốt kết quả đúng.
- Nêu cách tìm SH, SBT, ST
- GV theo dõi, khắc sâu kiến thức.
Bài 3:
- Gọi một bạn nêu yêu cầu . 
- 3 HS lên bảng chia sẻ cách làm . Đáp án : 
60cm + 40cm < 1m
300cm + 53cm < 300cm + 57cm
1km > 800m
- Nhận xét
- GV chốt kết quả đúng.
- GV theo dõi, biểu dương khắc sâu kiến thức về so sánh số có chứa đơn vị đo.
D. Hoạt động ứng dụng : 
- Ôn lại bài.
- Chuẩn bị bài sau.
 E. Sáng tạo :
- Tìm các giá trị của x biết : 38 < x + 31 < 44 ____________________________________________
Tiết 3 :Tập viết
CHỮ HOA : Q (KIEÅU 2)
I. Mục tiêu:
 - Viết đúng chữ hoa Q kiểu 2 (1 dòng cỡ vừa, 1 dòng cỡ nhỏ); chữ và câu ứng dụng: Quân(1 dòng cỡ vừa, 1 dòng cỡ nhỏ), Quân dân một lòng (3 lần).
- Chữ viết rõ ràng, tương đối đều nét, thẳng hàng, bước đầu biết nối nét giữa viết hoa với chữ thường trong chữ ghi tiếng. 
- Giáo dục tính cẩn thận, rèn chữ đẹp đúng mẫu.
* Năng lực : Góp phần hình thành và phát triển NL ngôn ngữ, NL văn học, NL thẩm mĩ cho HS.
II. Chuẩn bị : 
-GV : Mẫu chữ hoa Q đặt trong khung chữ (như SGK).
- HS : SGK , vở tập viết, đồ dùng học tập cá nhân
III. Các hoạt động dạy – học 
A. Khởi động: Hát.
- 2 HS lên bảng thi đua viết chữ N hoa (kiểu 2 )
- Nhận xét.
- Giới thiệu bài
B. Hoạt động hình thành kiến thức mới 
* Hướng dẫn viết chữ hoa Q kieåu 2
Hướng dẫn HS quan sát và nhận xét chữ hoa Q kieåu 2
* Gắn mẫu chữ hoa Q kieåu 2
-GV giao nhiệm vụ HS làm việc theo nhóm 2 : Nhiệm vụ quan sát và nhận xét về: 
-Chữ Q hoa cao mấy li ? 
-Chữ Q hoa gồm có những nét cơ bản nào ?
 (+ Gồm 1 nét viết liền là kết hợp của 2 nét cơ bản – nét cong trên, cong phải và lượn ngang..)
* HD viết : GV vừa viết vừa nêu cách viết :
- Viết mẫu chữ Q
-HS luyện viết trong nhóm chữ hoa Q
- GV đến các nhóm hướng dẫn , chỉnh sửa chữ viết cho HS.
* Hướng dẫn viết cụm từ ứng dụng : 
Giới thiệu cụm từ ứng dụng: “Quân dân một lòng.”
-Yêu cầu một em đọc cụm từ . Cả lớp đọc.
- Em hiểu như thế nào về câu ứng dụng này? 
* GV giao nhiệm vụ cho HS quan sát và nhận xét: 
+ Cụm từ ứng dụng có mấy chữ? là những chữ nào ?
+ Hãy nêu vị trí các dấu thanh có trong cụm từ ?
+ Khoảng cách giữa các con chữ bằng chừng nào ?
- Yêu cầu viết chữ Quân vào nháp lưu ý nối nét Qu và ân.
 - GV theo dõi sửa cho học sinh . 
=> Nhận xét
C. Thực hành kĩ năng 
Hướng dẫn viết vào vở :
- Nhắc nhớ tư thế ngồi viết , cách viết các con chữ và câu ứng dụng đúng mẫu 
- GV theo dõi, giúp đỡ HS CHT.
Chấm chữa bài 
- Giáo viên chấm từ 5- 7 bài học sinh 
- Nhận xét để cả lớp rút kinh nghiệm 
-Khen ngôïi nhöõng em vieát chöõ ñeïp, coù tieán boä. 
-Giaùo duïc tö töôûng.
D. Hoạt động ứng dụng: 
- Về hoàn thiện bài của phần Ở nhà.
E. Sáng tạo :
- Luyện viết chữ Q ( kiểu 2) nghiêng hoặc chữ cách điệu. 	_________________________________________________
Tiết 4: Tự nhiên và xã hôi
BẦU TRỜI BAN NGÀY VÀ BAN ĐÊM ( TIẾT 1)
 (Dạy theo sách thực nghiệm – Mô hình VNEN)
****************************************************************
CHIỀU
Thứ năm ngày 25 tháng 4 năm 2019
Tiết 1, 2 : Kĩ năng sống
Tiết 63,64
( Dạy theo chương trình biên soạn của PoKi )
_______________________________________
Tiết 3 : Mĩ thuật
 ( GV chuyên dạy

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_lop_2_tuan_32_nam_hoc_2018_2019_cao_thi_thuy_ha.docx