Giáo án Tổng hợp các môn Lớp 2 - Tuần 30 - Năm học 2018-2019

Giáo án Tổng hợp các môn Lớp 2 - Tuần 30 - Năm học 2018-2019

I. Mục tiêu :

 - Biết Mi-li-mét là một đơn vị đo độ dài, biết đọc, viết kí hiệu đơn vị mi-li-mét.

 - Biết được quan hệ giữa đơn vị mi-li-mét với xăng-ti-mét, mét.

 - Biết ước lượng độ dài theo đơn vị cm, mm, trong một số trường hợp đơn giản.

 - Bài tập cần làm 1, 2, 4;

II. Chuẩn bị :

 - Thước kẻ HS có chia vạch milimet.

III. Các hoạt động dạy học:

 

doc 35 trang haihaq2 2960
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Tổng hợp các môn Lớp 2 - Tuần 30 - Năm học 2018-2019", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 30
Thứ 2 ngày 08 tháng 04 năm 2019
Chào cờ
(Tập trung tồn trường)
----------------------------**********************-----------------------------
Tập đọc
Ai ngoan sẽ được thưởng
I. Mục tiêu 
 - Đọc rõ ràng toàn bài; biết đọc rõ lời nhân vật trong câu chuyện; ngắt nghỉ hơi đúng sau các dấu câu và cụm từ.
 - Hiểu nội dung : Bác Hồ rất yêu thiếu nhi. Thiếu nhi phải thật thà, xứng đáng là cháu ngoan Bác Hồ.
- Biết giữ gìn vệ sinh cơ thể. Chăm ngoan, thật thà trong cuộc sống.
* KNS: - Tự nhận thức.
 - Ra quyết định.
- HSY luyện đọc câu, đoạn.
II. Chuẩn bị :
 - Bảng phụ ghi sẵn từ câu cần luyện đọc.
III. Các hoạt động dạy học
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. Ổn định :
2. Bài cũ : 
 - Gọi 2 HS đọc bài và trả lời câu hỏi
 - Nhận xét, .
3. Bài mới :
- Giới thiệu: Khi còn sống, Bác Hồ luôn dành tất cả sự quan tâm của mình cho thiếu nhi. Bài tập đọc Ai ngoan sẽ được thưởng sẽ cho các con thấy rõ điều đó.
* Hướng dẫn luyện đọc. 
- GV đọc mẫu toàn bài.
- Luyện đọc nối tiếp từng câu.
- Yêu cầu HS tìm những từ nào khó đọc trong bài.
- Luyện đọc đoạn kết hợp giải nghĩa từ.
- Yêu cầu HS đọc nối tiếp từng đoạn trước lớp.
- Luyện đọc câu dài.
- Luyện đọc theo nhóm.
- GV theo dõi HS đọc. 
- Thi đọc.
- GV nhận xét.
- 2 HS đọc bài và trả lời các câu hỏi. 
- Theo dõi, nhắc lại tựa bài.
- HS chú ý lắng nghe.
- HS nối tiếp nhau đọc từng câu.
- quây quanh, tắm rửa, văng lên, mắng phạt, hồng hào, khẽ thưa, mững rỡ 
- HS nối tiếp nhau đọc từng đoạn trước lớp. 
- Cả lớp theo dõi để nhận xét.
+ Thưa Bác./ hôm nay cháu không vâng lời cô.// Cháu chưa ngoan/ nên không được ăn kẹo của Bác.// (Giọng nhẹ, rụt rè)
+ Cháu biết nhận lỗi,/ thế là ngoan lắm!// Cháu vẫn được phần kẹo như các bạn khác.// (Giọng ân cần, động viên)
- HS chia nhóm luyện đọc từng đoạn.
- HS lần lượt thi đọc từng đoạn trước lớp.
- HS tham gia nhận xét.
TIẾT 2
* Tìm hiểu bài 
- Bác Hồ đi thăm những nơi nào trong trại nhi đồng?
- GV nhận xét.
- Bác Hồ hỏi các em HS những gì?
- Bác Hồ rất yêu thiếu nhi. Bác rất quan tâm xem thiếu nhi ăn, ở, học tập thế nào. Bác khen ngợi khi các em biết tự nhận lỗi. Thiếu nhi phải thật thà, dũng cảm, xứng đáng là cháu ngoan của Bác Hồ.
- Các em đề nghị Bác chia kẹo cho những ai?
- Tại sao Tộ không dám nhận kẹo Bác cho?
- Tại sao Bác khen Tộ ngoan?
- GV cho HS chọn câu đúng.
- Yêu cầu HS đọc phân vai.
- Nhận xét, khen ngợi HS đọc tốt.
- Luyện đọc lại.
4. Củng cố – dặn dò :
- Dặn HS đọc lại bài 
- Nhận xét tiết học.
- 1 HS đọc câu hỏi 1.
- Cả lớp đọc thầm đoạn 1 để trả lời.
+ Bác đi thăm phòng ngủ, phòng ăn, nhà bếp, nơi tắm rửa 
- HS nhận xét.
- Các cháu có vui không?/ Các cháu ăn có no không?/ Các cô có mắng phạt các cháu không?/ Các cháu có thích kẹo không?
- Những ai ngoan sẽ được Bác chia kẹo. Ai không ngoan sẽ không được nhận kẹo của Bác.
- Cả lớp đọc thầm đoạn 3 để trả lời.
 + Vì Tộ tự thấy hôm nay mình chưa ngoan, chưa vâng lời cô. 
- HS nhận xét.
+ Vì Tộ mắc cỡ.
+ Vì Tộ biết nhận lỗi, dũng cảm nhận lỗi. 
+ Vì Tộ chăm ngoan.
- HS thi đọc theo vai (vai người dẫn chuyện, Bác Hồ, em bé, Tộ)
- HS luyện đọc lại từng đoạn.
----------------------------**********************-----------------------------
Toán 
Ki-lô-mét
I. Mục tiêu
 - Biết kilômet là một đơn vị đo độ dài, biết đọc, viết kí hiệu đơn vị kilômet.
 - Biết được quan hệ giữa đơnvị kilômet với đơn vị mét.
 - Biế tính độ dài đường gấp khúc với với đo theo đơn vị km.
 - Nhận biết khoảng cách giữa các tỉnh trên bảng đồ.
II. Chuẩn bị
- Thước, bộ đồ dùng dạy học tốn
III. Các hoạt động dạy học
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. Ổn định :
2. Bài cũ : Mét.
- Gọi HS lên bảng làm bài tập sau: 
BT: Số ?	 1 m = . . . dm
 1 m = . . . cm
- Nhận xét, khen ngợi HS.	
3. Bài mới :
* Giới thiệu đơn vị đo độ dài km
- GV ghi bảng : Kilômet viết tắt là km.
 - 1 kilômet có độ dài bằng 1000 mét.
 - Viết lên bảng: 1km = 1000 m.
 - Gọi 1 HS đọc phần bài học trong SGK.
* Thực hành 
Bài 1:
- Yêu cầu HS tự làm bài. 
- Nhận xét, khen ngợi HS.
Bài 2 :
- GV vẽ đường gấp khúc như trong SGK lên bảng, yêu cầu HS đọc tên đường gấp khúc và đọc từng câu hỏi cho HS trả lời.
+ Quãng đường từ A đến B dài bao nhiêu kilômet?
+ Quãng đường từ B đến D (đi qua C) dài bao nhiêu kilômet?
+ Quãng đường từ C đến A (đi qua B) dài bao nhiêu kilômet?
- GV nhận xét.
 Bài 3:
- GV treo lược đồ như SGK, sau đó chỉ trên bản đồ giới thiệu: Quãng đường từ Hà Nội đến Cao Bằng dài 285 km.
- Yêu cầu HS tự quan sát hình trong SGK và làm bài.
- Gọi HS lên bảng chỉ lược đồ và đọc tên, đọc độ dài của các tuyến đường.
- Nhận xét, tuyên dương HS làm tốt.
4. Củng cố – dặn dò :
- Kilômet kí hiệu là gì? 1km bằng bao nhiêu mét?
- Nhận xét tiết học
- 1 HS làm bài trên bảng, cả lớp làm bài ra giấy nháp.
- HS đọc: 
+ Kilômet kí hiệu là km.
+ 1km bằng 1000m.
- HS làm bài vào vở nháp.
1km = 1000m 1000m = 1km
1m = 10dm 10dm = 1m
1m = 100 cm 10cm = 1dm
- HS đổi chéo vở để kiểm tra bài lẫn nhau.
- HS nêu và nhận xét.
+ Quãng đường từ A đến B dài 23km.
+ Quãng đường từ B đến D (đi qua C) dài 90km. 
+ Quãng đường từ C đến A (đi qua B) dài 65km. 
- Nhận xét.
- Quan sát lược đồ.
- Làm bài theo yêu cầu.
- HS lần lượt lên bảng, mỗi em tìm 1 tuyến đường.
Hà Nội - Lạng Sơn: 169km.
Hà Nội - Vinh: 308.
Vinh- Huế: 368.
TPHCM - Cần Thơ: 174.
TPHCM - Cà Mau: 528.
- HS nêu.
-------------------------------************************-----------------------------
	Buổi chiều
Thủ cơng
( GV2 )
-----------------------------***********************-----------------------------
Kể chuyện 
Ai ngoan sẽ được thưởng
I. Mục tiêu :
- Dựa vào tranh kể lại được từng đoạn câu chuyện.
- Biết kể lại cả câu chuyện. Kể lại được đoạn cuối theo lời của bạn Tộ.
- Rèn luyện tính tự giác, mạnh dạn trong học tập và giao tiếp.
II. Chuẩn bị :
- GV: Bảng ghi sẵn gợi ý của từng đoạn.
- HS: SGK.
III. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. Ổn định :
2. Bài cũ : Những quả đào.
- Nhận xét, khen ngợi Hs.
3. Bài mới :
* Hoạt động 1: Hướng dẫn kể chuyện.
* Kể lại từng đoạn truyện theo tranh.
- Kể trong nhóm
+ GV chia nhóm và yêu cầu mỗi nhóm kể lại nội dung của một bức tranh trong nhóm.
- Kể trước lớp.
+ Yêu cầu các nhóm cử đại diện lên trình bày trước lớp.
+ Nhận xét, khen ngợi HS.
* Câu hỏi gợi ý cụ thể như sau: 
Tranh 1
+ Bức tranh vẽ cảnh gì?
+ Bác cùng các em thiếu nhi đi đâu?
+ Thái độ của các em nhỏ ra sao?
Tranh 2
+ Bức tranh vẽ cảnh ở đâu?
+ Ở trong phòng họp, Bác và các cháu thiếu nhi đã nói chuyện gì?
+ Một bạn thiếu nhi đã có ý kiến gì với Bác?
Tranh 3
+ Tranh vẽ Bác Hồ đang làm gì?
+ Vì sao cả lớp và cô giáo đều vui vẻ khi Bác chia kẹo cho Tộ?
* Hoạt động 2: Kể lại toàn bộ truyện.
- Yêu cầu HS tham gia thi kể.
- Nhận xét, khen ngợi HS.
- Gọi HS lên kể toàn bộ câu chuyện.
- Nhận xét, khen ngợi HS.
* Kể lại đoạn cuối câu chuyện theo lời của Tộ
- Đóng vai Tộ, các em hãy kể lại đoạn cuối của câu chuyện. Vì mượn lời bạn Tộ để kể nên phải xưng là “tôi”.
- Gọi 1 HS kể mẫu.
- Nhận xét, khen ngợi HS kể tốt.
4. Củng cố – dặn dò :
- Qua câu chuyện các em học tập bạn Tộ đức tính gì ?
- Dặn HS về nhà kể lại chuyện cho người thân nghe. 
- Nhận xét tiết học.
- HS đọc bài: Những quả đào.
+ HS kể trong nhóm. Khi HS kể, các em khác lắng nghe để nhận xét, góp ý và bổ sung cho bạn.
+ Mỗi nhóm 2 HS lên kể. 
+ Nhận xét bạn kể.
+ Bác Hồ tay dắt hai cháu thiếu nhi.
+ Bác cùng thiếu nhi đi thăm phòng ngủ, phòng ăn, nhà bếp, nơi tắm rửa 
+ Các em rất vui vẻ quây quanh Bác, ai cũng muốn nhìn Bác cho thật rõ. 
+ Bức tranh vẽ cảnh Bác, cô giáo và các cháu thiếu nhi ở trong phòng họp.
+ Bác hỏi các cháu chơi có vui không, ăn có no không, các cô có mắng phạt các cháu không, các cháu có thích ăn kẹo không?
+ Bạn có ý kiến ai ngoan thì được ăn kẹo, ai không ngoan thì không được ạ.
+ Bác xoa đầu và chia kẹo cho Tộ.
+ Vì Tộ đã dũng cảm, thật thà nhận lỗi.
- Mỗi lượt 3 HS thi kể, mỗi em kể 1 đoạn.
- Kể lại toàn bộ câu chuyện.
- HS suy nghĩ trong 3 phút.
- 3 đến 5 HS kể.
- Thật thà, dũng cảm.
-----------------------------**********************-----------------------------
Tự học
(Hồn thành bài tập)
-----------------------------***********************-----------------------------
Thứ 3 ngày 09 tháng 04 năm 2019
Toán 
 Mi-li-mét
I. Mục tiêu :
 - Biết Mi-li-mét là một đơn vị đo độ dài, biết đọc, viết kí hiệu đơn vị mi-li-mét.
 - Biết được quan hệ giữa đơn vị mi-li-mét với xăng-ti-mét, mét.
 - Biết ước lượng độ dài theo đơn vị cm, mm, trong một số trường hợp đơn giản.
 - Bài tập cần làm 1, 2, 4;
II. Chuẩn bị :
 - Thước kẻ HS có chia vạch milimet. 
III. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động dạy 
Hoạt động học
1.Ổn định
2.Bài cũ: Kilômet.
- Gọi HS lên bảng làm bài tập sau:
 Điền dấu >, <, = thích hợp vào chỗ trống.
	267km . . . 276km
	324km . . . 322km
	278km . . . 278km
- Nhận xét, khen ngợi HS làm tốt.
3. Bài mới :
- Giới thiệu: Chúng ta đã đã được học các đơn vị đo độ dài là xăngtimet, đêximet, mét, kilômet. Bài học này, các em được làm quen với một đơn vị đo độ dài nữa, nhỏ hơn xăngtimet, đó là milimet.
* Giới thiệu đơn vi đo độ dài mm
- Yêu cầu HS quan sát thước kẻ HS và tìm độ dài từ vạch 0 đến 1 và hỏi: Độ dài từ 0 đến 1 được chia thành mấy phần bằng nhau?
- Mỗi phần nhỏ chính là độ dài của 1 milimet, milimet viết tắt là: mm
- 10mm có độ dài bằng 1cm.
- Viết lên bảng: 10mm = 1cm.
- Hỏi: 1 mét bằng bao nhiêu xăngtimet?
- 1m bằng 100cm, 1cm bằng 10mm, từ đó ta nói 1m bằng 1000mm.
- Viết lên bảng: 1m = 1000mm.
 - Gọi 1 HS đọc phần bài học trong SGK.
* Thực hành :
Bài 1:
- Yêu cầu HS tự làm bài, sau đó đổi chéo vở để kiểm tra bài lẫn nhau.
- Yêu cầu HS đọc lại bài làm, sau khi đã hoàn thành.
- Nhận xét, khen ngợi HS.
Bài 2:
- Yêu cầu HS quan sát hình vẽ trong SGK và tự trả lời câu hỏi của bài.
- Nhận xét, khen ngợi HS làm tốt.
Bài 4:
- Tổ chức cho HS thực hành đo bằng thước để ước lượng.
- Nhận xét
4. Củng cố – dặn dò :
- 1cm = mm? ; 1m = mm?
- Dặn dò HS về nhà ôn lại kiến thức về các đơn vị đo độ dài đã học.
- Nhận xét tiết học.
- HS làm bài trên bảng, cả lớp làm bài ra giấy nháp.
- Được chia thành 10 phần bằng nhau.
- Cả lớp đọc milimet viết tắt là: mm.
- Cả lớp đọc: 10mm = 1cm.
- 1m bằng 100cm.
- Cả lớp đọc: 1m = 1000mm.
- HS thực hiện theo yêu cầu.
1cm = 10mm 10mm = 1cm
1m = 1000mm 5cm = 50mm
1000mm = 1m 3cm = 30mm
- Nhận xét. 
- HS nêu, cả lớp nhận xét.
- Đoạn MN = 60mm
- Đoạn AB = 30mm
- Đoạn CD = 70mm
- HS đo và nêu kết quả.
a/ 10mm
b/ 2mm
c/ 15cm.
- Hs nêu
---------------------------------************************---------------------------------
Chính tả (N- V)
Ai ngoan sẽ được thưởng
I. Mục tiêu
- Nghe – viết chính xác bài CT, trình bày đúng đoạn văn xuôi. Không mắc quá 5 lỗi toàn bài.
- Viết đúng các âm: tr/ch ; s/x. Viết đúng các dấu hỏi, dấu nặng do ảnh hưởng tiếng địa phương.
- Làm được BT2a).
II. Chuẩn bị
- Bảng chép sẵn BT2a).
III. Các hoạt động dạy học
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. Ổn định :
2. Bài cũ: Hoa phượng.
- lấm tấm, chen lẫn, dãy phố, đêm 
- Nhận xét, khen ngợi HS.
3. Bài mới :
* Giới thiệu
* Hướng dẫn nghe viết
- GV đọc đoạn viết.
+ Đoạn văn kể về chuyện gì ?
+ Trong bài những chữ nào phải viết hoa? Vì sao?
+ Khi xuống dòng chữ đầu câu được viết ntn?
+ Cuối mỗi câu có dấu gì?
- Đọc các từ sau cho HS viết: Bác Hồ, ùa tới, quây quanh, hồng hào.
- Viết bài.
- Soát lỗi.
- GV thống kê lỗi và chấm số bài nhận xét.
* Hướng dẫn làm bài tập : 
- Gọi 1 HS đọc yêu cầu BT2a)
- HS lên bảng làm, yêu cầu HS dưới lớp làm bài vào vở nháp.
- GV nhận xét.
4. Củng cố – dặn dò :
- Nhận xét tiết học.
- HS lần lượt lên bảng viết, còn lại viết bảng con.
- HS theo dõi bài.
+ Đoạn văn kể về Bác Hồ đi thăm trại nhi đồng.
+ Chữ đầu câu: Một, Vừa, Ai, Mắt. 
+ Tên riêng: Bác, Bác Hồ.
+ Chữ đầu câu phải viết hoa và lùi vào một ô.
+ Cuối mỗi câu có dấu chấm.
- HS đọc viết các từ này vào bảng con.
- HS nghe - viết theo yêu cầu.
- HS đổi vở để chữa lỗi.
- Em chọn chữ nào trong ngoặc đơn để điền vào ô trống?
- HS lần lượt lên bảng làm bài theo yêu cầu.
+ cây trúc, chúc mừng; trở lại, che chở.
- HS nhận xét.
-------------------------------*********************------------------------------
Tập viết 
Chữ hoa M (kiểu 2)
I. Mục tiêu
- Viết đúng chữ hoa M kiểu 2 (1 dòng cỡ vừa, 1 dong cỡ nhỏ); chữ và câu ứng dụng : Mắt (1 dòng cỡ vừa, 1 dòng cỡ nhỏ), Mắt sáng như sao (3 lần).
- Viết đúng và đủ các dòng trên trang vở tập viết.
- Rèn tính nắn nĩt, cẩn thận khi viết bài của HS.
II. Chuẩn bị
- GV: Chữ mẫu M kiểu 2 . Bảng phụ viết chữ cỡ nhỏ.
- HS: Bảng con, vở.
III. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động dạy 
Hoạt động học
1. Ổn định :
2. Bài cũ :
- Kiểm tra vở viết.
- GV nhận xét, khen ngợi Hs viết đẹp.
3. Bài mới :
- Giới thiệu : 
v Hướng dẫn viết chữ cái hoa 
- Hướng dẫn HS quan sát và nhận xét.
* Gắn mẫu chữ M kiểu 2. 
- Chữ M kiểu 2 cao mấy li? 
- Viết bởi mấy nét?
- GV chỉ vào chữ M kiểu 2 và miêu tả: 
+ Gồm 3 nét là 1 nét móc hai đầu, một nét móc xuôi trái và 1 nét là kết hợp của các nét cơ bản lượn ngang, cong trái.
- GV viết bảng lớp.
- GV hướng dẫn cách viết:
- Nét 1: ĐB trên ĐK 5, viết nét móc 2 đầu bên trái (hai đầu đều lượn vào trong), ĐB ở ĐK2.
- Nét 2: từ điểm dừng bút của nét 1, lia bút lên đoạn nét cong ở ĐK5, viết tiếp nét móc xuôi trái, dừng bút ở đường kẽ 1.
- Nét 3: từ điểm dừng bút của nét 2, lia bút lên đoạn nét móc ở ĐK5, viết nét lượn ngang rồi đổi chiều bút, viết tiếp nét cong trái, dừng bút ở đường kẽ 2. 
- GV viết mẫu kết hợp nhắc lại cách viết.
- HS viết bảng con.
- GV yêu cầu HS viết 2, 3 lượt.
- GV nhận xét uốn nắn.
v Hướng dẫn viết câu ứng dụng.
* Treo bảng phụ
1. Giới thiệu câu: Mắt sáng như sao. 
2. Quan sát và nhận xét:
- Nêu độ cao các chữ cái.
- Cách đặt dấu thanh ở các chữ.
- Các chữ viết cách nhau khoảng chừng nào?
- GV viết mẫu chữ: Mắt lưu ý nối nét M và ắt.
- HS viết bảng con.
- GV nhận xét và uốn nắn.
v Viết vở.
- GV nêu yêu cầu viết.
- GV theo dõi, giúp đỡ HS.
- Chấm, chữa bài.
- GV nhận xét chung.
4. Củng cố – dặn dò :
- GV nhận xét tiết học.
- Nhắc HS hoàn thành nốt bài viết.
- Chuẩn bị: Chữ hoa N ( kiểu 2).
- HS quan sát
- 5 li.
- 3 nét.
- HS quan sát.
- HS quan sát.
- HS tập viết trên bảng con.
- HS đọc câu
- M, g, h : 2,5 li.
- t : 1,5 li.
- s : 1,25 li.
- a, n, ư, o : 1 li.
- Dấu sắc (/) trên ă và a.
- Khoảng chữ cái o.
- HS viết bảng con.
- HS viết vở.
------------------------------****************************---------------------------------
Tự học
(Hồn thành bài tập)
-------------------------------*********************------------------------------
Buổi chiều
Tốn ( TT )
Luyện tiết 147 VTH Tốn
I. Mục tiêu
- Biết Mi-li-mét là một đơn vị đo độ dài, biết đọc, viết kí hiệu đơn vị mi-li-mét.
- Biết được quan hệ giữa đơn vị mi-li-mét với xăng-ti-mét, mét.
- Biết ước lượng độ dài theo đơn vị cm, mm, trong một số trường hợp đơn giản.
II. Chuẩn bị
- VTH
III. Các hoạt động dạy và học
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
* Kiểm tra bài cũ
- Gọi 2 - 3 HS lên bảng làm bài tập:
1cm = mm 1m= mm
1m= cm 10mm = cm 
- Nhận xét, đánh giá.
* Hướng dẫn làm bài tập
Bài 1:
- Yêu cầu HS đọc đề bài.
- GV hướng dẫn HS làm bài.
Viết
Đọc
1mm
Một mi-li-mét
3mm
Ba mi-li-mét
15mm
Mười lăm mi-li-mét
- GV nhận xét.
Bài 2: Viết số thích hợp vào chỗ chấm.
- GV hướng dẫn HS làm bài.
- Nhận xét, khen ngợi.
Bài 3:
- Gọi HS nêu yêu cầu.
- Yêu cầu HS tự làm bài. Gọi HS đọc kết quả.
- Theo dõi, giúp đỡ HS.
- Nhận xét, sửa sai.
Bài 4: 
- Gọi HS đọc yêu cầu.
- Yêu cầu HS tự làm bài.
- Gọi một vài em HS đọc bài.
- Nhận xét.
* Củng cố - dặn dị.
- Nhận xét tiết học.
- Dặn HS về chuẩn bị bài sau.
- HS thực hiện.
- Bạn nhận xét.
- Viết vào ơ trống cho thích hợp (theo mẫu).
- HS làm bài. Sau đĩ lên bảng viết.
Viết
Đọc
50mm
Năm mươi mi-li-mét
107mm
Một trăm linh bảy mi-li-mét
1000mm
Một nghìn mi-li-mét
- Bạn nhận xét.
- HS làm bài vào vở, 2 em lên bảng làm bài:
 1cm = 10mm 3cm = 30mm 
 1m = 100cm 1m = 1000m
 10mm = 1cm 1000mm = 1m
- HS nhận xét bạn làm bài.
- Dùng thước cĩ chia vạch mi-li-mét đo các đoạn thẳng rồi ghi vào chỗ chấm.
- Tự làm bài. Nêu kết quả.
+ AB : 30mm 
+ CD : 60mm
+ MN : 80mm
- Nhận xét bài của bạn.
- HS đọc.
- Một vài em đọc bài của mình.
a) Độ dài gang tay của em khoảng 15cm
b) Quyển vở viết của em dày khoảng 5mm.
c) chiếc thước kẻ của em dày khoảng 2cm.
- Nhận xét bạn làm.
-------------------------------*************************-------------------------------
GDNGLL
TRỒNG CÂY, CHĂM SĨC CÂY
I/ MỤC TIÊU GIÁO DỤC : Giúp HS :
Hiểu được ý nghĩa của việc trồng cây, chăm sĩc cây vườn trường.
Khắc sâu tình cảm và tự hào về trường.
Cĩ ý thức thường xuyên chăm sĩc và bảo vệ cây.
II/ NỘI DUNG VÀ HÌNH THỨC HOẠT ĐỘNG :
1/ Nội dung : Cả lớp trồng và chăm sĩc cây vườn trường.
2/Hình thức hoạt động :
Trồng cây.
Phát biểu cảm tưởng.
Văn nghệ.
III/ CHUẨN BỊ : 
Cây giống, dụng cụ trồng cây.
GVCN nêu ý nghĩa của việc trồng, chăm sĩc cây.
Bàn bạc trao đổi việc chọn loại cây.
Phân cơng nhĩm chuẩn bị loại cây.
IV/ TIẾN HÀNH HOẠT ĐỘNG :
1/Hát tập thể bài : Em yêu trường em
Tuyên bố lý do: Bác Hồ đã dạy chúng ta: Mùa xuân là tết trồng cây, làm cho đất nước càng ngày càng xuân. Hơm nay, chúng ta cùng thực hiện lời nĩi đĩ của Bác.
2/ Phần hoạt động :
*Hoạt động 1 : Trồng cây
GV xác định vị trí cần trồng: bồn hoa lớp 1, 2, 3
GV hướng dẫn HS cách thức trồng 
HS các tổ thực hiện nhiệm vụ được giao.
*Hoạt động 2 : Phát biểu cảm tưởng.
HS phát biểu cảm tưởng về việc trồng cây, chăm sĩc cây.
4 HS đại diện 4 tổ lên trình bày.
GV nhận xét.
V/Kết thúc hoạt động:
GV nhân xét chung về tinh thần lao động của HS.
Dặn dị: Tiết sau: Đăng ký tiết học tốt thi đua mừng Đảng mừng xuân.
-------------------------------*************************---------------------------------
Thể dục
( GV2 )
-------------------------------************************-------------------------------
Thứ 4 ngày 10 tháng 04 năm 2019
Thể dục
( GV2 )
-------------------------------************************-------------------------------
Toán 
Luyện tập
I. Mục tiêu :
- Biết thực hiện phép tính, giải bài toán liên quan đến các số đo theo đơn vị đo độ dài đã học.
- Biết dùng thước để đo độ dài cạnh của hình tam giác theo đơn vị cm hoặc mm.
- Biết áp dụng bài học vào thực tế cuộc sống trong gia đình và xung quanh.
II. Chuẩn bị :
III. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. Ổn định :
2. Bài cũ: Milimet.
- Gọi HS lên bảng làm bài tập sau:
BT: Số?	
1cm = . . . mm	 1000mm = . . . m
1m = . . . mm	 10mm = . . . cm
- Chữa bài, đánh giá, khen ngợi HS.
3. Bài mới :
- Giới thiệu : Luyện tập.
v Hoạt động 1: Hướng dẫn luyện tập.
Bài 1:
- Yêu cầu HS đọc đề bài trong SGK và hỏi: Các phép tính trong bài tập là những phép tính ntn?
- Khi thực hiện phép tính với các số đo ta làm ntn? 
- Yêu cầu HS làm bài, sau đó chữa bài và nhận xét, khen ngợi HS làm tốt.
Bài 2:
- Gọi 1 HS đọc đề bài.
- Vẽ sơ đồ đường đi cần tìm độ dài lên bảng như sau:
 18km	 12km
Nhà Thị xã 
 ?kmõ 
- Yêu cầu HS suy nghĩ và làm bài.
- Nhận xét, khen ngợi HS làm tốt.
Bài 4:
- Yêu cầu HS nhắc lại cách đo độ dài đoạn thẳng cho trước, cách tính chu vi của một hình tam giác, sau đó yêu cầu HS tự làm tiếp bài.
- Chữa bài, đánh giá khen ngợi HS làm tốt.
4. Củng cố – dặn dò :
- Nhận xét và tổng kết tiết học.
- Về nhà chuẩn bị bài sau.
- 1 HS làm bài trên bảng, cả lớp làm bài ra giấy nháp.
1cm = 100 mm 1000mm = 1m
1m = 1000mm	 10mm = 1cm
- Là các phép tính với các số đo độ dài. 
- Ta thực hiện bình thường sau đó ghép tên đơn vị vào kết quả tính.
13m + 15m = 28m
66km – 24km = 42km
23mm + 42mm = 65mm
5km x 2 = 10km
18m : 3 = 6m
25mm : 5 = 5mm
Bài giải.
Người đó đã đi số kilômet là:
18 + 12 = 30 (km)
Đáp số: 30km.
- Làm bài:
+ Các cạnh của hình tam giác là: 
AB = 3cm, BC = 4cm, CA = 5cm
Bài giải
Chu vi của hình tam giác là:
3 + 4 + 5 = 12 (cm)
Đáp số: 12cm
--------------------------------*************************------------------------------
Tự nhiên và xã hội 
Nhận biết cây cối và các con vật
I. Mục tiêu :
- Nêu được tên một số cây, con vật sống trên cạn, dưới nước.
- Có ý thức bảo vệ cây cối và các con vật.
- Nêu được số điểm khác nhau giữa cây cối và con vật.
* KNS:
 - Kĩ năng quan sát, tìm kiếm và xử lí các thơng tin về cay cối và các con vật.
 - Kĩ năng ra quyết định: nên và khơng nên làm gì để bảo vệ cây cối và các con vật.
 - Kĩ năng hợp tác trong quá trình thực hiện nhiệm vụ. 
II. Chuẩn bị :
- GV: Tranh ảnh minh họa trong SGK. Các tranh, ảnh về cây con do HS sưu tầm được. Giấy, hồ dán, băng dính.
- HS: SGK.
III. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. Ổn định
3. Bài mới
a. Giới thiệu
v Nhận biết cây cối trong tranh vẽ.
Bước 1: Hoạt động nhóm.
- GV yêu cầu HS thảo luận nhóm để nhận biết cây cối trong tranh vẽ theo trình tự sau:
Tên gọi.
Nơi sống.
Ích lợi.
Bước 2: Hoạt động cả lớp.
- Yêu cầu: Đại diện của nhóm hoàn thành sớm nhất lên trình bày kết quả.
Kết luận: Cây cối có thể sống ở mọi nơi: trên cạn, dưới nước và hút chất bổ dưỡng trong không khí.
Bước 3: Hoạt động cả lớp.
- Hãy quan sát các hình minh họa và cho biết: Với cây có rễ hút chất dinh dưỡng trong không khí thì rễ nằm ngoài không khí. Vậy với cây sống trên cạn, rễ nằm ở đâu?
- Rễ cây sống dưới nước nằm ở đâu? 
v Nhận biết các con vật trong tranh vẽ. 
Bước 1: Hoạt động nhóm.
- Yêu cầu: Quan sát các tranh vẽ, thảo luận để nhận biết các con vật theo trình tự sau:
Tên gọi.
Nơi sống.
Ích lợi.
Bước 2: Hoạt động cả lớp.
- Yêu cầu nhóm làm nhanh nhất lên trình bày.
- Kết luận: Cũng như cây cối, các con vật cũng có thể sống ở mọi nơi: Dưới nước, trên cạn, trên không và loài sống cả trên cạn lẫn dưới nước.
v Sắp xếp tranh ảnh sưu tầm theo chủ đề. 
Bước 1: Hoạt động nhóm.
- GV phát cho các nhóm phiếu thảo luận. 
- Yêu cầu: Quan sát tranh trong SGK và hoàn thành nội dung vào bảng.
Bước 2: Hoạt động cả lớp.
- Yêu cầu: Gọi lần lượt từng nhóm trình bày. 
v Bảo vệ các loài cây, con vật
- Em nào cho thầy biết, trong số các loài cây, loài vật mà chúng ta đã nêu tên, loài nào đang có nguy cơ bị tuyệt chủng?
(Giải thích: Tuyệt chủng)
- Yêu cầu: Thảo luận cặp đôi về các vấn đề sau: 
1. Kể tên các hành động không nên làm để bảo vệ cây và các con vật.
2. Kể tên các hành động nên làm để bảo vệ cây và các con vật.
- Yêu cầu: HS trình bày.
4. Củng cố – dặn dò :
- Chuẩn bị: Mặt Trời.
- Nhận xét tiết học.
- HS thảo luận.
- Đại diện nhóm hoàn thành sớm nhất lên trình bày. Các nhóm khác chú ý lắng nghe, nhận xét và bổ sung.
- Nằm trong đất (để hút chất bổ dưỡng trong đất). 
- Ngâm trong nước (hút chất bổ dưỡng trong nước).
- HS thảo luận.
- 1 nhóm trình bày.
- Các nhóm khác nghe, nhận xét, bổ sung.
- HS nghe, ghi nhớ.
- HS nhận nhiệm vụ, thảo luận nhóm.
- Hình thức thảo luận: HS dán các bức vẽ mà các em sưu tầm được vào phiếu.
- Lần lượt các nhóm HS trình bày. Các nhóm khác theo dõi, nhận xét.
- Cá nhân HS giơ tay trả lời.
(1 – 2 HS)
- HS thảo luận cặp đôi.
- Cá nhân HS trình bày.
----------------------------**************************-----------------------------
Tập đọc 
Cháu nhớ Bác Hồ 
I. Mục tiêu : 
- Đọc rõ ràng toàn bài, biết ngắt nhịp hợp lí; Bước đầu biết đọc với giọng nhẹ nhàng, tình cảm.
- Hiểu nội dung : Tình cảm đẹp đẽ của thiếu nhi Việt Nam đối với Bác Hồ kính yêu. (trả lời được câu hỏi 1, 3, 4; thuộc 6 dòng thơ cuối).
- HS đọc đúng các thanh hỏi, thanh ngã, thanh nặng.
- HSY luyện đọc từng dịng thơ
II. Chuẩn bị : 
III. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. Ổn định :
2. Bài cũ :
- GV gọi 2 em đọc và trả lời câu hỏi.
3. Bài mới: 
* Hướng dẫn luyện đọc
- GV đọc mẫu toàn bài thơ.
- Giọng đọc: tình cảm thiết tha, nhấn giọng ở những từ ngữ tả cảm xúc, tâm trạng bâng khuâng, ngẩn ngơ của bạn nhỏ.
- HS đọc thầm và tìm các từ cần chú ý phát âm: 
- HS nối tiếp nhau đọc từng câu trong bài.
- Luyện đọc đoạn trước lớp.
- Hướng dẫn chia bài thơ thành 2 đoạn. 
Đoạn 1: 8 câu thơ đầu. 
Đoạn 2: 6 câu thơ cuối
- Hướng dẫn HS ngắt giọng một số câu thơ khó ngắt.
- Tổ chức HS luyện đọc bài theo nhóm đơi
- Thi đọc giữa các nhóm.
v Tìm hiểu bài
- Gọi 2 HS đọc toàn bài, 1 HS đọc phần chú giải.
H: Bạn nhỏ trong bài thơ quê ở đâu? 
- Bạn đang ở đâu ?
- Ô Lâu là một con sông chảy qua các tỉnh Quảng Trị và Thừa Thiên – Huế, khi đất nước ta còn bị giặc Mĩ chia làm hai miền thì vùng này là vùng bị địch tạm chiếm.
H: Vì sao bạn phải “cất thầm” ảnh Bác?
- Ở trong vùng tạm chiếm, địch cấm nhân dân ta treo ảnh Bác Hồ, vì Bác là người lãnh đạo nhân dân ta chiến đấu giành độc lập, tự do.
H: Hình ảnh Bác hiện lên ntn qua 8 dòng thơ đầu?
H: Tìm những chi tiết nói lên tình cảm kính yêu Bác Hồ của bạn nhỏ? 
- Qua câu chuyện của một bạn nhỏ sống trong vùng địch tạm chiếm, đêm đêm vẫn mang ảnh Bác Hồ ra ngắm với sự kính yêu vô vàn của thiếu nhi Miền nam, thiếu nhi cả nước đối với Bác - vị lãnh tụ kính yêu của dân tộc.
- Hướng dẫn HS học thuộc lòng từng đoạn và cả bài thơ.
- GV xoá dần từng dòng thơ chỉ để lại những chữ đầu dòng.
- Gọi HS nối tiếp nhau đọc thuộc lòng bài thơ
4. Củng cố – dặn dò: 
- Bài sau: Chiếc rễ đa tròn.
- Nhận xét tiết học.
- 2 HS đọc và trả lời. 
- HS nghe và đọc nhẩm theo. 
- HS đọc thầm để tìm từ. 
- HS có thể nêu: bến, ngẩn ngơ, vầng trán 
- Từng em đọc từng câu. 
- HS đọc đoạn trước lớp.
- HS quan sát. 
- HS đọc theo nhóm đơi
- 2 nhóm HS thi đọc. 
- HS đọc nhẩm theo.
- .... ở vùng địch tạm chiếm. 
- ... bên bến Ô Lâu. 
 a) Sợ giặc phát hiện. b) Giặc cấm.
- ... đôi má hồng hào, râu, tóc bạc phơ, mắt sáng tựa vì sao. 
- ... giở xem ảnh Bác cất thầm bấy lâu, càng nhìn càng lại ngẩn ngơ, ôm hôn ảnh Bác mà ngờ Bác hôn. 
- ... Bạn nhỏ luôn mong nhớ Bác Hồ. 
- HS học thược lịng theo hướng dẫn của GV. 
- HS nhìn và đọc. 
- HS thi đua đọc thuộc lòng. 
- HS nghe
--------------------------------*************************-------------------------------
Tự học
( Hồn thành bài tập )
------------------------------*************************------------------------------
Thứ 5 ngày 11 tháng 04 năm 2019
Toán 
Viết số thành tổng các trăm, chục, đơn vị.
I. Mục tiêu :
- Biết viết số có ba chữ số thành tổng của số trăm, số chục, số đơn vị và ngược lại.
- Bài tập cần làm : 1; 2; 3.
- HSY làm BT1
II. Chuẩn bị :
- Bộ đồ dùng dạy học tốn
III. Các hoạt động dạy học
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. Ổn định:
2. Bài cũ: Luyện tập.
- Gọi HS lên bảng làm bài tập sau:
Số?
a) 220, 221, . . ., . . ., 224, . . ., . . ., . . ., 228, 229.
- Chữa bài, nhận xét, khen ngợi HS.
3. Bài mới :
- Giới thiệu: Viết số thành tổng các trăm, chục, đơn vị.
v Hướng dẫn và viết số có 3 chữ số thành tổng các trăm, chục, đơn vị.
- Viết lên bảng số 357 và hỏi: Số 357 gồm mấy trăm, chục, đơn vị?
- Dựa vào việc phân tích số 375 thành các trăm, chục, đơn vị như trên, ta có thể viết số này thành tổng như sau:
 375 = 300 + 50 + 7
- 300 là giá trị của hàng trong số 357?
- 50 là giá trị của hàng trong số 357?
- 7 là giá trị của hàng đơn vị, v

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_tong_hop_cac_mon_lop_2_tuan_30_nam_hoc_2018_2019.doc