Giáo án Lớp 2 - Tuần 32 - Năm học 2020-2021 - Cao Thị Thúy Hà

Giáo án Lớp 2 - Tuần 32 - Năm học 2020-2021 - Cao Thị Thúy Hà

Tiết 3: Thủ công

LAØM CON BÖÔÙM (TIEÁT 2 )

I. Mục tiêu:

1. Kiến thức:

- Biết cách làm con bướm bằng giấy.

2. Kỹ năng: Làm được con bướm bằng giấy. Con bướm tương đối cân đối. Các nếp gấp tương đối đều, phẳng. Với học sinh khéo tay: Làm được con bướm bằng giấy. Các nếp đều, phẳng. Có thể làm được con bướm có kích thước khác.

3. Thái độ: Thích làm đồ chơi, rèn luyện đôi tay khéo léo cho học sinh.

* Năng lực : Hình thành và phát triển NL thẩm mĩ , NL tự chủ và tự học, NL giải quyết vấn đề và sáng tạo.

II. Chuẩn bị :

 - GV: - SGK, mẫu con bướm bằng giấy

 - HS : - Giấy thủ công,bút chì, thước kẻ, keo dán, vở thủ công.

 

docx 29 trang Hà Duy Kiên 26/05/2022 2550
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Lớp 2 - Tuần 32 - Năm học 2020-2021 - Cao Thị Thúy Hà", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 32
CHIỀU
Thứ hai ngày 3 tháng 5 năm 2021
Tiết 1+2 : Tập đọc
CHUYEÄN QUAÛ BAÀU
I. Mục tiêu : 
1.Kiến thức: 
- Hiểu nội dung: Các dân tộc trên đất nước Việt Nam là anh em một nhà, mọi dân tộc đều có một tổ tiên.
- Trả lời được các câu hỏi 1, 2, 3, 5 trong sách giáo khoa. Một số học sinh trả lời được câu hỏi 4 (M3, M4).
2. Kỹ năng: Đọc rành mạch toàn bài; biết ngắt nghỉ hơi đúng. Chú ý các từ: ngập lụt, khoét rỗng, ùn ùn, mênh mông.
3. Thái độ: Học sinh ham học hỏi, tìm tòi kiến thức mới.
* Năng lực : - Hình thành và phát triển NL tự chủ và tự học ; NL giải quyết vấn đề; NL giao tiếp và hợp tác, NL quan sát.
II. Chuẩn bị : 
 - GV : Tranh minh họa, Bảng phụ 
 - HS : SGK, đồ dùng học tập cá nhân
III. Các hoạt động dạy học: 
A.Khởi động: 
- Hát 
- 2 HS thi đua đọc bài “Cây và hoa bên lăng Bác” và trả lời câu hỏi.
- Lớp nhận xét .
- GV góp ý, biểu dương.
- Giới thiệu bài
B. Hoạt động hình thành kiến thức mới 
 TIẾT 1
 1. HD Luyện đọc: 
 *GV đọc mẫu toàn bài .
- Nêu giọng đọc : 
Đoạn 1: giọng chậm rãi.
Đoạn 2: giọng nhanh, hồi hộp, căng thẳng.
Đoạn 3: ngạc nhiên.
* HS luyện đọc : GV giao nhiệm vụ cho HS luyện đọc theo nhóm 4.
* Đọc nối tiếp câu :
- Cho HS đọc nối tiếp từng câu 
- GV đến các nhóm theo dõi, hướng dẫn.
- Y/c HS phát hiện từ khó đọc - luyện đọc.
+Dự kiến từ khó : khoét rỗng, mênh mông, vắng tanh, giàn bếp, nhanh nhảu...
- GV gọi 1 nhóm chia sẻ cách đọc nối tiếp câu trước lớp.
* Đọc nối tiếp đoạn : 
- Nêu cách chia đoạn: Caâu chuyeän ñöôïc chia laøm 3 ñoaïn.
- HS đọc nối tiếp từng đoạn trong nhóm .
-GV theo dõi giúp HS cách đọc câu khó. GVHD : 
- Hai ng­êi võa chuÈn bÞ xong th× sÊm chíp ®ïng ®ïng,/ m©y ®en ïn ïn kÐo ®Õn 
- HS đọc nối tiếp từng đoạn theo nhóm kết hợp giải nghĩa từ mới SGK.
- Giải nghĩa các từ mới 
* Tổ chức cho HS thi đọc 
- 2 nhóm thi đua đọc trước lớp.
 -GV nhận xét và khen nhóm đọc tốt nhất. 
 * Tổ chức cho HS đọc đồng thanh toàn bài 
 TIẾT 2
 2. Tìm hiểu nội dung 
- GV cho HS làm việc theo nhóm : HS đọc thầm, thảo luận trả lời các câu hỏi trong SGK và chia sẻ kết quả : 
- GV theo dõi các nhóm thảo luận để gợi ý, giúp đỡ . 
- Quản trò lên cho lớp chia sẻ kết quả :
Câu 1 : - Con dúi mách cho hai vợ chồng người đi rừng điều gì?
 (S¾p cã m­a to, giã lín lµm ngËp lôt kh¾p miÒn vµ khuyªn hä h·y chuÈn bÞ c¸ch phßng lôt...)
 Câu 2: - Hai vợ chồng làm cách nào để thoát nạn lụt?
 (-Hai vî chèng lÊy khóc gç to, khoÐt rçng, chuÈn bÞ thøc ¨n ®ñ b¶y ngµy b¶y ®ªm rçi chui vµo ®ã, bÞt kÝn miÖng gç b»ng s¸p ong, hÕt h¹n b¶y ngµy míi chui ra.)
Câu 3 : + Có chuyện gì lạ xảy ra với hai vợ chồng sau nạn lụt?
 (-Ng­êi vî sinh ra mét qu¶ bÇu. Khi ®i lµm vÒ hai vî chång nghe thÊy tiÕng nãi lao xao. 
-Ng­êi vî lÊy dïi dïi vµo qu¶ bÇu th× cã nh÷ng ng­êi tõ bªn trong nh¶y ra ) 
Câu 4 : Hãy kể tên một số dân tộc trên đất nước ta mà em biết?
 (D©n téc Kh¬-me, Th¸i, M­êng, Dao, H’m«ng, £-®ª, Ba-na, Kinh.-Tµy, Hoa, Kh¬-me, Nïng, .)
Câu 5 : - Ai có thể đặt tên khác cho câu chuyện?
( -Nguån gèc c¸c d©n téc ViÖt Nam! ChuyÖn qu¶ bÇu l¹! Anh em cïng mét tæ tiªn./ ...)
- Nội dung chuyện muốn nói điều gì ?( C¸c d©n téc cïng sinh ra tõ qu¶ bÇu. C¸c d©n téc cïng mét mÑ sinh ra.)
* Nội dung : Các dân tộc trên đất nước Việt Nam là anh em một nhà, mọi dân tộc đều có một tổ tiên 
* HĐ cả lớp : 
-GV khắc sâu nội dung bài - Cho cả lớp đọc đồng thanh nội dung .
C. Thực hành kĩ năng 
3. Luyện đọc lại: 
- GV HD HS cách đọc và cho HS luyện đọc diễn cảm.
- Cho HS thi đọc trước lớp.
- HS khác nhận xét, bình chọn bạn đọc tốt.
- GV nhận xét, biểu dương.
D. Hoạt động ứng dụng: 
-Chóng ta ph¶i lµm g× ®èi víi c¸c d©n téc anh em trªn ®Êt n­íc ViÖt Nam?
-Giáo dục HS : Ph¶i biÕt yªu th­¬ng, ®ïm bäc, gióp ®ì lÉn nhau .
- Nhận xét tiết học.
- Chuẩn bị bài sau.
E. Sáng tạo : - Đọc diễn cảm bài cho người thân nghe . 
-Tích cực quyên góp ủng hộ đồng bào bão lụt, khó khăn, đoàn kết với bạn bè .
 _______________________________
Tiết 3:Toán
ÔN TẬP : MÉT, KI - LÔ - MÉT, MI - LI - MÉT
Mục tiêu:
Kiến thức
- HS biết đổi các đơn vị đo độ dài mét, km, mi - li- mét.
- Giúp HS luyện tập kĩ năng đặt tính và thực hiện tính cộng, trừ các số có 3 chữ số 
( không nhớ) theo cột dọc.
 - Giải toán có lời văn
2. Kỹ năng: Rèn kĩ năng tính toán.
3. Thái độ: Giáo dục tính cẩn thận, gọn gàng, khoa học. Yêu thích học toán. 
 * Năng lực : Hình thành và phát triển NL tư duy và lập luận toán học, NL giải quyết vấn đề toán học, NL giao tiếp toán học , NL tư chủ và tự học.
II. Chuẩn bị : 
- GV : Bảng phụ, phấn màu. 
- HS : Vở , nháp, SGK.
 III. Các hoạt động dạy – học 	: 
A. HĐ Khởi động: 
- Hát: 
- 2HS thi đua làm bài : Đặt tính và tính :
 872 + 25 876 – 245 
-Nhaän xeùt ñaùnh giaù .
- Giới thiệu bài
B. Thực hành kĩ năng 
* GV giao nhiệm vụ : 
- HS làm các BT 1 (Nhóm 2) ; BT2 (Cá nhân) ; BT3 (Cá nhân); BT4 (Cá nhân) ; BT 5 (Nhóm 4)
- Nhóm trưởng điều khiển nhóm mình hoạt động để thống nhất kết quả.
- GV quan sát , đến từng nhóm kiểm soát, hỗ trợ HS hoàn thành bài .
- Báo cáo chia sẻ trước lớp ( Quản trò điều khiển lớp - GV theo dõi hỗ trợ) .
Baøi 1: Khoanh tròn chữ đặt trước cách viết đúng số đo hai độ dài bằng nhau:
a) A. 1 m = 10 cm 
 B. 1m = 100 cm 
b) A. 1 m = 10 dm
 B. 1 m = 100 dm
-Bài tập yêu cầu chúng ta làm gì?
- HS lên bảng chia sẻ cách làm miệng. 
- Nhận xét.
- Qua bài 1 em học được kiến thức gì? 
- GV chốt kết quả đúng và khắc sâu kiến thức.
Bài 2: Điền số thích hợp vào chỗ chấm
1dm = ..cm 	1m = ..cm 	1dm = .. cm
1m = .. cm 	2dm8cm = cm 	32cm = dm cm
90cm = dm 	8dm = cm	45dm= .cm	
- Gọi một bạn nêu yêu cầu . 
- 3 HS lên bảng chia sẻ cách làm.
- Lớp nhận xét.
- GV chốt kết quả đúng.
Baøi 3 : Đặt tính rồi tính 
354 + 243 503 + 476 621 + 2 76
756 – 344 649 – 4 25 872 - 451 
- Gọi một bạn nêu yêu cầu . 
- 3 HS lên bảng chia sẻ cách làm.
- Lớp nhận xét.
- GV chốt kết quả đúng.
- GV theo dõi, biểu dương khắc sâu cách đặt tính và tính.
Baøi 4 : Tìm x
327 + x = 958 x – 37 = 82 279 – x = 236
- Gọi một bạn nêu yêu cầu . 
- 3 HS lên bảng chia sẻ cách làm.
- Lớp nhận xét.
- GV chốt kết quả đúng.
- GV theo dõi, biểu dương khắc sâu cách tìm x
Baøi 5 : Giải toán
Một cửa hàng buổi sáng bán được 125 kg gạo , biết cả ngày bán được 678 kg gạo . Hỏi buổi chiều cửa hàng đó bán được bao nhiêu kg gạo ? 
- Nêu y/c bài tập.
- Tóm tắt :
- 1 HS lên chia sẻ cách làm: Đáp án :
Bµi gi¶i.
Buổi chiều cửa hàng bán đươc là:
678 - 125 = 553 kg)
§¸p sè: 553 kg.
- Qua bài 4 em củng cố được kiến thức gì? 
- GV theo dõi, biểu dương khắc sâu kiến thức.
D. Hoạt động ứng dụng : 
- Nhận xét tiết học.
- Ôn lại bài.
- Chuẩn bị bài sau.
 E. Sáng tạo :
Tìm x : . x + 12 = 12 + 6 14 – x = 14 - 2
________________________________________
 Tiết 4: Đạo đức
TÌM HIỂU TRUYỀN THỐNG LỊCH SỬ- VĂN HÓA XÃ ĐÌNH DÙ
I. Mục tiêu : 
- Cñng cè cho HS vÒ chñ ®Ò: Em yªu quª h­¬ng. HS biÕt ®­îc tªn quª h­¬ng m×nh, moät soá phong tuïc, taäp quaùn cuûa ñòa phöông nôi mình ñang hoïc taäp vaø sinh soáng.
- Cã nh÷ng kiÕn thøc, kÜ n¨ng thùc hµnh nh÷ng chuÈn mùc hµnh vi ë n¬i sinh sèng.
- GD lßng yªu quª h­¬ng
* Năng lực : Hình thành và phát triển NL phát triển bản thân, NL điều chỉnh hành vi đạo đức.
II. Chuẩn bị : 
- GV: Bảng phụ, phấn . 
- HS : Vở BT đạo đức 3 
III. Các hoạt động dạy và học 
A. Hoạt động khởi động: 
 - Hát.
- Giới thiệu bài: 
B. Thùc hµnh kĩ năng.
* Ho¹t ®éng1: Lµm bµi tËp
- GV giao BT cho HS lµm cá nhân
BT: Em h·y viÕt vÒ quª h­¬ng m×nh b»ng c¸ch ®iÒn tõ ng÷ phï hîp vµo chç trèng trong mçi c©u d­íi ®©y:
a, Quª em ë x· .huyÖn...tØnh....
b, Quª em cã nghÒ truyÒn thèng lµ....
c, H»ng n¨m quª em cã tæ chøc héi lµng vµo ngµy...
d, Quª em cã c¸c di tÝch lÞch sö lµ...
- GV gäi 2-3 HS tr×nh bµy. C¶ líp nhËn xÐt.
* Ho¹t ®éng 2: Bµy tá ý kiÕn
- GV lÇn l­ît ®­a ra ý kiÕn . HS bµy tá ý kiÕn b»ng c¸ch gi¬ thÎ tõ
a, Yªu quª h­¬ng th× ph¶i th­êng xuyªn vÒ th¨m quª.
b, Gi÷ g×n phong tôc tËp qu¸n tèt ®Ñp cña quª h­¬ng lµ thÓ hiÖn lßng yªu quª h­¬ng.
c, Yªu quª h­¬ng th× ph¶i sèng ë quª h­¬ng.
d, Tham gia c¸c ho¹t ®éng lµm giµu ®Ñp quª h­¬ng lµ biÓu hiÖn cña lßng yªu quª h­¬ng.
®, ChØ ng­êi giµu míi cÇn cã tr¸ch nhiÖm ®ãng gãp x©y dùng quª h­¬ng .
e, CÇn ph¶i gi÷ g×n vµ ph¸t huy nghÒ truyÒn thèng ë quª h­¬ng
g, ChØ cÇn tham gia x©y dùng n¬i m×nh ®ang sèng.
- GV chèt l¹i c¸c ý ®óng.
- HS liªn hÖ víi nh÷ng viÖc lµm gãp phÇn x©y dùng b¶o vÖ quª h­¬ng.
* Ho¹t ®éng 3: Xö lÝ t×nh huèng 
* GV giao HS làm việc nhóm 4:
- GV cho HS ®äc t×nh huèng trªn b¶ng phô :
+ Nghe tin quª m×nh bÞ b·o lôt, tµn ph¸, em sÏ lµm g×?
+ §­îc biÕt quª m×nh ®ang tæ chøc quyªn gãp tiÒn ®Ó tu bæ ®×nh lµng em sÏ lµm g×?
+ H·y ghi l¹i 1 viÖc em ®· lµm thÓ hiÖn t×nh yªu quª h­¬ng
- GV kÕt luËn: 
C. Hoạt động ứng dụng:
- Nhận xét tiết học..
 - Chuẩn bị tiết sau.
D. Sáng tạo : - Tích cực học tập tốt , xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp . _____________________________________________
Tiết 5: Chào cờ
TẬP TRUNG DƯỚI CỜ 
************************************************************************
CHIỀU
Thứ ba ngày 4 tháng 5 năm 2021
Tiết 1: Chính tả 
CHUYEÄN QUAÛ BAÀU
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Chép chính xác bài chính tả, trình bày đúng bài tóm tắt Chuyện quả bầu; viết hoa đúng tên riêng Việt Nam trong bài chính tả.
- Làm được bài tập 2a, 3a.
2. Kỹ năng: Rèn cho học sinh quy tắc chính tả l/n.
3. Thái độ: Giáo dục tính cẩn thận, chính xác, yêu thích chữ Việt.
* Năng lực : Hình thành và phát triển NL ngôn ngữ, NL văn học, NL thẩm mĩ cho HS
II. Chuẩn bị :
- GV : Bảng phụ, SGK 
- HS : SGK, vở chính tả
III. Hoạt động dạy học:
A. HĐ Khởi động: 
- Cho lớp hát tập thể .
- 2 HS thi đua tìm và viết 2 từ chứa tiếng có thanh hỏi/ thanh ngã
* Giới thiệu bài
B. Hoạt động hình thành kiến thức mới :
* Hướng dẫn viết chính tả:
1. Ghi nhớ nội dung đoạn cần viết 
- GV đọc bài viết. Tóm tắt nội dung : Bài thơ nói lên công lao to lớn của Bác hồ đối với nhân dân ta .
- 1 HS đọc lại đoạn viết. Lớp đọc thầm.
- Đoạn viết kể về chuyện gì? (- Nguồn gốc của các dân tộc VN)
- Các dân tộc VN có chung nguồn gốc ở đâu? (Đều được sinh ra từ một quả bầu.)
2. Hướng dẫn cách trình bày :
- Đoạn văn có mấy câu? (Có 3 câu)
- Những chữ nào trong bài phải viết hoa? Vì sao?
- Những chữ đầu đoạn cần viết ntn?
- HS tìm các chữ khó và tự luyện viết trong nhóm .
- Dự kiến : Khơ-mú, nhanh nhảu, Thái, Tày, Nùng, Mường, Hmông, Ê-đê, Ba-na...
- Gọi 2 em lên bảng viết từ khó 
+ Lớp nhận xét.
+ 2 HS đọc lại .
+ Lớp đọc đồng thanh.
C. Thực hành kĩ năng
* Tập chép chính tả:
- GV nhắc nhở HS cách trình bày tên bài, quy tắc viết chính tả, tư thế ngồi viết.
- Giaùo vieân ñoïc cho hoïc sinh vieát baøi vaøo vôû. 
- HS đổi vở soát lỗi.
- GV chấm khoảng 5 bài. Nhận xét .
* Höôùng daãn laøm baøi taäp :
 + Bài tập 2a: Nhóm 2
- Nêu y/c bài tập : Điền vào chỗ trống l/n ? - GV giao nhiệm vụ cho HS làm việc nhóm 2 vào VBT.
- Thảo luận nhóm và làm. 
- 2 đại diện lên bảng thi đua chữa bài.
- Đáp án : nay, thuyền nan, lênh đênh, này, lo, lại.
- Lớp nhận xét.
- Nhận xét , biểu dương .
+ Bài tập 3a: Nhóm 2
Trò chơi Tiếp sức
- Yêu cầu HS đọc đề.
- Chia lớp thành 2 nhóm, yêu cầu HS lên bảng viết các từ theo hình thức tiếp sức.
- Trong 5 phút, đội nào viết xong trước, đúng sẽ thắng.
- HS trong các nhóm lên làm lần lượt theo hình thức tiếp sức.
Đáp án : Nồi- lội- lỗi
- Tổng kết trò chơi. 
- Nhận xét , biểu dương .
D. Hoạt động ứng dụng: 
- Nhận xét tiết học.
- Về nhaø tập viết các chữ khó, xem tröôùc baøi môùi . 
E. Sáng tạo :
- Luyện viết chữ nghiêng bài chính tả cho đẹp .
 ________________________________________
Tiết 2: Toán
LUYEÄN TAÄP CHUNG
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Biết cách đọc, viết, so sánh các số có ba chữ số.
- Phân tích số có ba chữ số theo các trăm, chục, đơn vị.
- Biết giải bài toán về nhiều hơn có kèm đơn vị đồng.
2. Kỹ năng: Rèn cho học sinh kĩ năng làm tính và giải toán về ít hơn.
3. Thái độ: Giáo dục học sinh tính cẩn thận, gọn gàng, khoa học. Yêu thích học toán.
*Bài tập cần làm: bài tập 1,3. Giảm tải bài 5. 
 * Năng lực : Hình thành và phát triển NL tư duy và lập luận toán học, NL giải quyết vấn đề toán học, NL giao tiếp toán học , NL tư chủ và tự học, NL sáng tạo.
II. Chuẩn bị : 
- GV : Bảng phụ, phấn màu. 
- HS : Vở , nháp, SGK.
 III. Các hoạt động dạy – học 	: 
A. HĐ Khởi động: 
- Hát: 
- 2 HS lên bảng thi đua làm tính.
Tìm x : 356 + x = 978 68 – x = 49
-Nhaän xeùt ñaùnh giaù .
- Giới thiệu bài
B. Thực hành kĩ năng 
* GV giao nhiệm vụ : 
- HS làm các BT 1 (Cá nhân) ; BT2 (Cá nhân) ; BT3 (Cá nhân) ; BT4 (Nhóm 2)- Nhóm trưởng điều khiển nhóm mình hoạt động để thống nhất kết quả.
- GV quan sát , đến từng nhóm kiểm soát, hỗ trợ HS hoàn thành bài .
- Báo cáo chia sẻ trước lớp ( Quản trò điều khiển lớp - GV theo dõi hỗ trợ) .
Baøi 1: 
-Bài tập yêu cầu chúng ta làm gì?
- 2 HS lên bảng chia sẻ cách làm.
- Nhận xét.
- Qua bài 1 em học được kiến thức gì? 
- GV chốt kết quả đúng và khắc sâu kiến thức đọc , viết số .
Baøi 3 : 
- Gọi một em nêu yêu cầu . 
- 2 HS lên bảng chia sẻ cách làm.
- Nhận xét.
- Qua bài 3 em học được kiến thức gì? 
+ Nêu cách so sánh các số có 3 chữ số với nhau?
-Tại sao điền dấu < vào: 
 900 + 90 + 8 < 1000?
- Hỏi tương tự với: 732 = 700 + 30 + 2
- GV chốt kết quả đúng và khắc sâu kiến thức về so sánh số có ba chữ số. 
- GV nhận xét, biểu dương.
- Qua bài 3 em học được kiến thức gì? 
* Bài tập 2, 4 (HS làm xong trước ) : Yêu cầu học sinh tự làm bài rồi báo cáo kết quả với giáo viên. 
C. Hoạt động ứng dụng : 
- Nhận xét tiết học.
- Ôn lại bài.
- Chuẩn bị bài sau.
 D. Sáng tạo : 
- Viết chữ số thích hợp vào chỗ chấm :8..9 538 ______________________________________________
Tiết 3 : Kể chuyện 
CHUYEÄN QUAÛ BAÀU
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Hiểu nội dung: Các dân tộc trên đất nước Việt Nam là anh em một nhà, mọi dân tộc đều có một tổ tiên.
- Dựa theo tranh, theo gợi ý, kể lại được từng đoạn của câu chuyện (BT1, BT2). Một số học sinh biết kể lại toàn bộ câu chuyện theo mở đầu cho trước (BT3) (M3, M4).
2. Kỹ năng: Rèn kỹ năng nói. Biết kể tự nhiên, giọng kể phù hợp với nội dung. Có khả năng tập trung theo dõi bạn kể chuyện và biết nhận xét lời kể của bạn.
3. Thái độ: Giáo dục học sinh yêu thích kể chuyện. 
*Năng lực : Hình thành và phát triển NL ngôn ngữ, NL văn học.
II. Đồ dùng dạy học:
 +Tranh minh họa của SGK
 + Bảng phụ 
III. Hoạt động dạy học: 
A. HĐ Khởi động: 
- Hát
- Gọi 3 HS lần lượt kể , mỗi HS kể 1 đoạn bài “Chiếc rễ đa tròn.” và nêu nôi dung.
- Giới thiệu bài mới .
B. HĐ hình thành kiến thức mới 
v Hoạt động 1: Hướng dẫn kể chuyện
Kể từng đoạn chuyện theo gợi ý 
Bước 1: Kể trong nhóm
- GV treo tranh và các câu hỏi gợi ý.
- Chia nhóm HS dựa vào tranh minh hoạ để kể
Bước 2: Kể trước lớp
- Yêu cầu các nhóm cử đại diện lên trình bày trước lớp.
- Yêu cầu HS nhận xét sau mỗi lần HS kể.
Đoạn 1:
 + Hai vợ chồng người đi rừng bắt được con gì?
(+ Hai vợ chồng người đi rừng bắt được một con dúi.)
 + Con dúi đã nói cho hai vợ chồng người đi rừng biết điều gì?
Đoạn 2:
 + Bức tranh vẽ cảnh gì? (Hai vợ chồng dắt tay nhau đi trên bờ sông.)
 + Cảnh vật xung quanh ntn? (Cảnh vật xung quanh vắng tanh, cây cỏ vàng úa.)
 + Tại sao cảnh vật lại như vậy?
+ Em hãy tưởng tượng và kể lại cảnh ngập lụt. (Mưa to, gió lớn, nước ngập mênh mông, sấm chớp đùng đùng.)
Đoạn 3:
 + Chuyện kì lạ gì xảy ra với hai vợ chồng?
+ Quả bầu có gì đặc biệt, huyền bí?
+ Nghe tiếng nói kì lạ, người vợ đã làm gì?
+ Những người nào được sinh ra từ quả bầu?
C. Thực hành kĩ năng.
* Hoạt động 2: Kể lại toàn bộ truyện (HSNK)
- Gọi 1 HS đọc yêu cầu bài 3.
+ Phần mở đầu nêu lên điều gì?
- Yêu cầu 2 HS khá kể lại câu chuyện theo phần mở đầu.
- Nhaän xeùt vaø tuyeân döông caùc bạn keå toát.
D. Hoạt động ứng dụng : 
- Qua caâu chuyeän em học tập được ñieàu gì ?
- Nhận xét tiết học.
- Chuẩn bị bài sau.
E. Sáng tạo : - Về kể lại diễn cảm câu chuyện cho người thân nghe .
 _______________________________________________
Tiết 4: Thể duc
BÀI 63 : ChuyÒn cÇu
Trß ch¬i “Nhanh lªn b¹n ¬i”
I. Mục tiêu: 
- TiÕp tôc «n ChuyÒn cÇu theo nhãm 2 ng­êi
 - ¤n trß ch¬i “Nhanh lªn ...”.
- TiÕp tôc n©ng cao kh¶ n¨ng ®ãn vµ chuyÒn cÇu chÝnh x¸c, biÕt c¸ch ch¬i, tham gia vµo ®­îc trß ch¬i mét c¸ch chñ ®éng. 
- GD vµ RÌn luyÖn ý thøc trong khi tËp luyÖn.
* Năng lực : Hình thành và phát triển NL tự chủ và tự học, NL giao tiếp và hợp tác, NL giải quyết vấn đề và sáng tạo, NL thể chất.
II. Chuaåàn bò:
1. §Þa ®iÓm: Trªn s©n tr­êng, dän vÖ sinh n¬i tËp.
2. Phương tiện: 1 cßi, 1 sè qu¶ cÇu, kÎ v¹ch cho trß ch¬i.
III. Các hoạt động dạy – học : 
TG
Ho¹t ®éng d¹y
Ho¹t ®éng häc
5 phót
25 phót
5 phót
1. PhÇn më ®Çu: 
* NhËn líp: - GV phæ biÕn nd, yªu cÇu bµi.
* Khëi ®éng: 
- Xoay c¸c khíp: cæ tay, ch©n, h«ng 
- GiËm ch©n t¹i chç vç tay vµ h¸t.
*¤n 1 sè ®/t¸c cña bµi TD ph¸t triÓn chung
2. PhÇn C¬ b¶n.
* ChuyÒn cÇu theo nhãm 2 ng­êi
- §éi h×nh tËp nh­ bµi 61, tËp 5-6 phót, sau ®ã 3-4 phót cuèi ®Ó tæ chøc thi gi÷a c¸c tæ.
- Chia tæ tËp luyÖn, tõng tæ thi ®Ó chän ®éi giái nhÊt, sau ®ã chän ®éi v« ®Þch líp.
* Trß ch¬i: “Nhanh lªn b¹n ¬i”
- GV nªu tªn trß ch¬i, c¸ch ch¬i.
- C¸n sù tæ chøc ch¬i
- LÇn 1: Ch¬i thö
- LÇn 2 : Thi 2 tæ
3. PhÇn kÕt thóc.
- Th¶ láng hÝt thë s©u.
- §i ®Òu theo 2-4 hµng däc vµ h¸t. 
- Trß ch¬i (håi tÜnh) do GV chän.
- Cñng cè l¹i bµi vµ hÖ thèng bµi häc- GV nhËn xÐt giê häc - BTVN.
- GV h« “Gi¶i t¸n !”, HS h« ®ång thanh “KhoÎ
- HS tËp trung. B¸o c¸o sÜ sè:
‚ € €€ € € € € €
 € €€ € € € € €
 €
- HS tËp theo c¸n sù líp.
- HS tËp nhiÒu ®ît.
- HS quan s¸t vµ thùc hiÖn.
- HS nghiªm tóc thùc hiÖn.
_______________________________________________
Tiết 5: Âm nhạc
ÔN HAI BÀI HÁT: CHIM CHÍCH BÔNG, CHÚ ẾCH CON 
( GV chuyên dạy)
*****************************************************************************
CHIỀU
Thứ tư ngày 5 tháng 5 năm 2021
Tiết 1: Mĩ thuật 
GV chuyên dạy 
___________________________________________
Tiết 2: Tập đọc
TIEÁNG CHOÅI TRE
I. Mục tiêu :
1. Kiến thức:
 - Hiểu nội dung: Chị lao công lao động vất vả để giữ cho đường phố luôn sạch đẹp.
 - Trả lời được câu hỏi trong sách giáo khoa, thuộc 2 khổ cuối bài thơ. 
2. Kỹ năng: Đọc rành mạch toàn bài, biết ngắt nghỉ đúng ở các câu văn dài. Chú ý các từ: xao xác, lặng ngắt.
3. Thái độ: Giáo dục học sinh có ý thức giữ gìn môi trường sạch đẹp và hơn hết là tôn kính công việc của mọi người.
* Năng lực : - Hình thành và phát triển NL tự chủ và tự học ; NL giải quyết vấn đề ; NL giao tiếp và hợp tác.
II. Chuẩn bị : 
 - GV : Tranh minh họa, Bảng phụ 
 - HS : SGK, đồ dùng học tập cá nhân
III. Các hoạt động dạy học: 
A.Khởi động: 
- Hát 
- Gọi 3 HS thi đua đọc bài “Chuyện quả bầu”, kết hợp hỏi một số ý ở câu hỏi SGK.
- Giới thiệu bài
 B. Hoạt động hình thành kiến thức mới 
1. HD Luyện đọc: 
 *GV đọc mẫu toàn bài 	
- GV đọc diễn cảm . Nêu giọng đọc.
* HS luyện đọc : GV giao nhiệm vụ cho HS luyện đọc theo nhóm 4.
* Đọc nối tiếp câu :
- Cho HS đọc nối tiếp từng câu thơ 
- GV đến các nhóm theo dõi, hướng dẫn.
- Y/c HS phát hiện từ khó đọc rồi luyện đọc.
- Dự kiến từ khó : lặng ngắt, như sắt, như đồng, gió rét, xao xác. 
- HS đọc nối tiếp từng câu thơ trước lớp
* Đọc nối tiếp từng đoạn : 
- GV HD chia đoạn: 3 khổ thơ 
- HS đọc từng khổ thơ trong bài .
- Lần 1 : HS đọc nối tiếp từng khổ thơ theo nhóm .
-GV theo dõi giúp HS cách đọc câu khó:
Nhöõng ñeâm heø/
Khi ve ve/
Ñaõ nguû//
Toâi laéng nghe/
Treân ñöôøng Traàn Phuù//...
-Lần 2 : HS đọc nối tiếp từng đoạn theo nhóm kết hợp giải nghĩa từ mới SGK.
- Giải nghĩa các từ mới 
* Tổ chức cho HS thi đọc 
 -GV nhận xét và khen nhóm đọc tốt nhất. 
 * Tổ chức cho HS đọc đồng thanh toàn bài 
 2. Tìm hiểu nội dung 
- GV cho HS làm việc theo nhóm : HS đọc thầm, thảo luận trả lời các câu hỏi trong SGK và chia sẻ kết quả : 
- GV theo dõi các nhóm thảo luận để gợi ý, giúp đỡ . 
- Quản trò lên cho lớp chia sẻ kết quả :
+ Câu 1 : + Nhà thơ nghe thấy tiếng chổi tre vào những lúc nào?
(-Vaøo nhöõng ñeâm heø raát muoän vaø nhöõng ñeâm ñoâng laïnh gia ù. Khi ve ve ñaõ nguû; khi côn gioâng vöøa taét, ñöôøng laïnh ngaét..)
+ Câu 2: + Tìm những câu thơ ca ngợi chị lao công.( Chò lao coâng/ nhö saét/ nhö ñoàng.) 
+ Câu 3: +Nhà thơ muốn nói với em điều gì qua bài thơ?
(+Chò lao coâng laøm vieäc raát vaát vaû, coâng vieäc cuûa chò raát coù ích, chuùng ta phaûi bieát ôn chò...)
- Nội dung bài thơ ca ngợi ai ?
* Nội dung : Chị lao công lao động vất vả để giữ cho đường phố luôn sạch đẹp 
* HĐ cả lớp : 
-GV khắc sâu nội dung bài
 - Cho cả lớp đọc đồng thanh nội dung .
C. Thực hành kĩ năng 
3. Luyện đọc lại: 
- Tổ chức HS đọc TL bài thơ.
- Thi đọc trước lớp.
- HS khác nhận xét, bình chọn bạn đọc tốt.
- GV nhận xét, biểu dương.
D. Hoạt động ứng dụng: 
- Biết ơn chị lao công chúng ta phải làm gì?
- GD ý thức yêu quý người lao động và có ý thức giữ sạch sẽ đường làng ngõ xóm.
- Nhận xét tiết học.
- Chuẩn bị bài sau.
E. Sáng tạo : 
- Vẽ hình ảnh chị lao công làm việc . 
_________________________________________
Tiết 3 : Toán
LUYEÄN TAÄP CHUNG
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức: 
- Biết cộng, trừ (không nhớ) các số có ba chữ số.
- Biết tìm số hạng, số bị trừ.
- Biết quan hệ giữa các đơn vị đo độ dài thông dụng.
2. Kỹ năng: Rèn cho học sinh cách so sánh các số có ba chữ số.
3. Thái độ: Giáo dục học sinh tính cẩn thận, gọn gàng, khoa học. Yêu thích học toán.
*Bài tập cần làm: bài tập 2,3,4,5
* Năng lực : Hình thành và phát triển NL tư duy và lập luận toán học, NL giải quyết vấn đề toán học, NL giao tiếp toán học , NL tư chủ và tự học.
II. Đồ dung dạy – học 
- GV : Bảng phụ, SGK, phấn màu . 
- HS : SGK, Vở Toán, nháp, thước kẻ.
III. Các hoạt động dạy – học 	:
A.HĐ Khởi động: Hát.
- Goïi 2 HS leân baûng thi đua làm bài : 
- Viết số thành tổng các trăm, chục, đv:
450 , 309 , 247
* Giới thiệu bài:
B. Thực hành kĩ năng 
* GV giao nhiệm vụ : 
- HS làm các BT 1 (Nhóm 2) ; BT2 (Cá nhân) ; BT3 (Cá nhân); BT4 (Nhóm 2) ; BT 5 (Nhóm 4)
- Nhóm trưởng điều khiển nhóm mình hoạt động để thống nhất kết quả.
- GV quan sát , đến từng nhóm kiểm soát, hỗ trợ HS hoàn thành bài .
- Báo cáo chia sẻ trước lớp ( Quản trò điều khiển lớp - GV theo dõi hỗ trợ) .
Baøi 2:
- Gọi một bạn nêu yêu cầu . 
- 2 HS lên bảng chia sẻ cách làm.
- Đáp án : a) 599, 678, 857, 903, 1000
 b) 1000, 903, 857, 678, 599
- Để xếp các số theo đúng thứ tự bài yêu cầu, chúng ta phải làm gì?
(- Phải so sánh các số với nhau.)
- GV theo dõi chốt kiến thức.
Baøi 3 : Đặt tính rồi tính 
- Gọi một bạn nêu yêu cầu . 
- 2 HS lên bảng chia sẻ cách làm.
 635 970 896	 295
+241	 + 29 -133 -105
876	 999 763	 190
- Lớp nhận xét.
- GV chốt kết quả đúng.
- GV theo dõi, biểu dương khắc sâu cách đặt tính và tính.
Bài 4 : Tính nhẩm
- Gọi một bạn nêu yêu cầu . 
- 2 HS lên bảng chia sẻ cách làm.Đáp án : 
600m + 300m = 900m
20dm + 500dm = 520dm
700cm + 20cm = 720cm
1000km – 200km = 800km
- Nhận xét
- GV chốt kết quả đúng.
- GV theo dõi, biểu dương khắc sâu kiến thức .
Baøi 5 : 
- Nêu y/c bài tập.
- Đại diện nhóm trình bày cách xếp.
- Các nhóm khác nhận xét.
- GV theo dõi, biểu dương, khắc sâu kiến thức.
* Bài tập 1 (HS làm xong trước ) : Yêu cầu học sinh tự làm bài rồi báo cáo kết quả với giáo viên. 
C. Hoạt động ứng dụng : 
- Nhận xét tiết học.
- Ôn lại bài.
- Chuẩn bị bài sau.
__________________________________
Tiết 4: Luyện từ và câu
TỪ TRÁI NGHĨA. DẤU CHẤM, DAÁU PHAÅY
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Chọn được từ ngữ cho trước để điền đúng vào đoạn văn (BT1), tìm được từ ngữ ca ngợi Bác Hồ (BT2).
- Điền đúng dấu chấm, dấu phẩy vào đoạn văn có chỗ trống (BT3).
2. Kỹ năng: Rèn cho học sinh kĩ năng sử dụng dấu chấm, dấu phẩy.
3. Thái độ: Giáo dục học sinh yêu thích môn học.
* Năng lực : Hình thành và phát triển NL ngôn ngữ, NL văn học, NL tư chủ và tự học.
II. Đồ dung dạy – học 
 - GV : Bảng phụ, phấn màu .
- HS : Vở , nháp, SGK.
III. Các hoạt động dạy – học 
A. Khởi động: Hát.
- Goïi 3 HS leân baûng. Moãi HS vieát 1 caâu ca ngôïi Baùc Hoà.
- Lớp nhận xét. GV đánh giá, biểu dương.
- Giới thiệu bài
B. Hoạt động hình thành kiến thức mới và thực hành kĩ năng : 
* Hoạt động 1 : Từ trái nghĩa
Bài 1: HĐ Nhóm 2
- HS đọc yêu cầu .
- Bài tập 1yêu cầu chúng ta làm gì?
- HS thảo luận nhóm và làm vào bảng phụ.
- 3 nhóm dán bảng phụ , trình bày.
- Lớp nhận xét.
-GV nhaän xeùt choát laïi lôøi giaûi ñuùng, biểu dương.
 Ñeïp – xaáu; ngaén – daøi
 Noùng – laïnh; thaáp – cao.
 Leân – xuoáng; yeâu – gheùt; cheâ – khen
 Trôøi – ñaát; treân – döôùi; ngaøy – ñeâm
Chốt kiến thức về từ trái nghĩa.
* Hoạt động 2 : Dấu chấm, dấu phẩy
Bài 3: HĐ Cá nhân
- HS đọc yêu cầu 
- Yêu cầu HS suy nghĩ và điền dấu chấm, dấu phẩy vào chỗ chấm cho đúng. 
- 2 HS leân thi laøm baøi: Đáp án : 
Chuû tòch Hoà Chí Minh noùi: “Ñoàng baøo Kinh hay Taøy, Möôøng hay Dao, Gia-rai hay EÂ-ñeâ, Xô-ñaêng hay Ba-na vaø caùc daân toäc ít ngöôøi khaùc ñeàu laø con chaùu Vieät Nam, ñeàu laø anh em ruoät thòt. Chuùng ta soáng cheát coù nhau, söôùng khoå cuøng nhau, no ñoùi giuùp nhau”.
- Lớp nhận xét.
- Gv nhận xét, chốt bài làm đúng
- GV chốt đáp án và khắc sâu kiến thức qua 3 BT .
C. Hoạt động ứng dụng: 
- Nhận xét tiết học.
- Ôn bài và chuẩn bị bài sau.
D. Sáng tạo : Tìm các cặp từ trái nghĩa khác và đọc cho bố mẹ nghe.
	 ______________________________________________
Tiết 5: Thể duc
BÀI 64 : ChuyÒn cÇu.
Trß ch¬i “NÐm bãng tróng ®Ých”
I.Muïc tieâu:
- TiÕp tôc «n ChuyÒn cÇu theo nhãm 2 ng­êi - ¤n trß ch¬i “NÐm bãng ...”.
- TiÕp tôc n©ng cao kh¶ n¨ng ®ãn vµ chuyÒn cÇu chÝnh x¸c, biÕt c¸ch ch¬i, tham gia vµo ®­îc trß ch¬i mét c¸ch chñ ®éng. 
- GD tÝnh nhanh nhÑn, n©ng cao ý thøc häc tËp.
* Năng lực : Hình thành và phát triển NL tự chủ và tự học, NL giao tiếp và hợp tác, NL giải quyết vấn đề và sáng tạo, NL thể chất.
II. Chuaåàn bò:
1. §Þa ®iÓm: Trên sân trường, dọn vệ sinh nơi tập .
2. Phương tiện : 1 cßi, bãng, vËt ®Ých vµ qu¶ cÇu, b¶ng gç t©ng cÇu 
III. Các hoạt động dạy – học : 
TG
Ho¹t ®éng d¹y
Ho¹t ®éng häc
5 phót
25 phót
5phót
1. PhÇn më ®Çu: 
* NhËn líp: - GV phæ biÕn nd, yªu cÇu bµi.
* Khëi ®éng: * §øng vç tay vµ h¸t: 1 phót
- Ch¹y nhÑ nhµng theo 1 hµng däc trªn s©n
- ¤n c¸c ®éng t¸c tay, ch©n, l­ên, bông ..
* Trß ch¬i: "DiÖt con vËt cã h¹i” 1 phót
2. PhÇn C¬ b¶n.
* ChuyÒn cÇu theo nhãm 2 ng­êi: 
- Chia tæ tËp luyÖn, tõng tæ thi ®Ó chän ®éi giái nhÊt, sau ®ã chän ®éi v« ®Þch líp.
* Trß ch¬i: “NÐm bãng tróng ®Ých”
- GV nªu tªn trß ch¬i, c¸ch ch¬i.
- LÇn 2 : Thi 2 tæ.
- C¸n sù tæ chøc ch¬i.
3. PhÇn kÕt thóc.
- Th¶ láng hÝt thë s©u.
- Trß ch¬i do GV chän.
- Cñng cè l¹i bµi vµ hÖ thèng bµi häc
- GV nhËn xÐt giê häc - BTVN.
- GV h« “Gi¶i t¸n !”, HS h« ®ång thanh “KhoÎ !”
- HS tËp trung. B¸o c¸o sÜ sè:
‚ € €€ € € € € €
 € €€ € € € € €
*********************************************************************************
CHIỀU
Thứ năm ngày 6 tháng 5 năm 2021
Tiết 1 : Toán
 LUYỆN TẬP CHUNG
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức: 
- Biết sắp xếp theo tự các số có ba chữ số.
- Biết cộng, trừ (không nhớ) các số có ba chữ số.
- Biết cộng, trừ nhẩm các số tròn chục,tròn trăm có kèm đơn vị đo.
- Biết xếp hình đơn giản.
2. Kỹ năng: Rèn kĩ năng làm tính và tìm x.
3. Thái độ: Giáo dục học sinh tính cẩn thận, gọn gàng, khoa học. Yêu thích học toán.
*Bài tập cần làm: Bài tập 1 (a,b), bài tập 2,3.
 * Năng lực : Hình thành và phát triển NL tư duy và lập luận toán học, NL giải quyết vấn đề toán học, NL giao tiếp toán học , NL tư chủ và tự học.
II. Chuẩn bị : 
- GV : Bảng phụ, phấn màu .
- HS : Vở , nháp, SGK. 
 III. Các hoạt động dạy – học 	: 
A.HĐ Khởi động: Hát.
- 2 HS lên thi đua làm tính .
 754 – 124 ; 479 + 216
- Giới thiệu bài
B. Thực hành kĩ năng 
* GV giao nhiệm vụ : 
- HS làm các BT 1 (Cá nhân) ; BT2 (Cá nhân) ; BT3 (Nhóm 2); BT4 (Cá nhân) 
- Nhóm trưởng điều khiển nhóm mình hoạt động để thống nhất kết quả.
- GV quan sát , đến từng nhóm kiểm soát, hỗ trợ HS hoàn thành bài .
- Báo cáo chia sẻ trước lớp ( Quản trò điều khiển lớp - GV theo dõi hỗ trợ) .
Baøi 1(a,b): Đặt tính rồi tính :
-Bài tập yêu cầu chúng ta làm gì?
- 4 HS lên bảng chia sẻ cách làm. Ví dụ :
 456 897 357 962
+ 323 - 253 + 621 - 861
 779 644 978 101
- Nhận xét.
- Qua bài 1 em học được kiến thức gì? 
- GV chốt kết quả đúng và khắc sâu kiến thức.
Baøi 2 : Tìm x
- Gọi một bạn nêu yêu cầu . 
- 4 HS lên bảng chia sẻ cách làm. Đáp án :
300 + x = 800	 x + 700 = 1000
 x = 800 – 30 x = 1000 - 700
 x = 500 x = 300
 ......
- Lớp nhận xét.
- GV chốt kết quả đúng.
- Nêu cách tìm SH, SBT, ST
- GV theo dõi, khắc sâu kiến thức.
Bài 3:
- Gọi một bạn nêu yêu cầu . 
- 3 HS lên bảng chia sẻ cách làm . Đáp án : 
60cm + 40cm < 1m
300cm + 53cm < 300cm + 57cm
1km > 800m
- Nhận xét
- GV chốt kết quả đúng.
- GV theo dõi, biểu dương khắc sâu kiến thức về so sánh số có chứa đơn vị đo.
* Bài tập 1c, 4 (HS làm xong trước ) : Yêu cầu học sinh tự làm bài rồi báo cáo kết quả với giáo viên. 
C. Hoạt động ứng dụng : 
- Nhận xét tiết học.
- Ôn lại bài.
- Chuẩn bị bài sau.
 D. Sáng tạo :
- Tìm các giá trị của x biết : 38 < x + 31 < 44 ____________________________________________
Tiết 2 :Tập viết
CHỮ HOA : Q (KIEÅU 2)
I. Mục tiêu:
 1. Kiến thức:
- Viết đúng chữ hoa Q kiểu 2 (1 dòng cỡ vừa, 1 dòng cỡ nhỏ), chữ và câu ứng dụng: Quân (1 dòng cỡ vừa, 1 dòng cỡ nhỏ), Quân dân một lòng (3 lần)
2. Kỹ năng: Hiểu nội dung câu ứng dụng: Quân dân một lòng.
3. Thái độ: Rèn tính cẩn thận, chính xác. Yêu thích luyện chữ đẹp.
* Năng lực : Góp phần hình thành và phát triển NL ngôn ngữ, NL văn học, NL thẩm mĩ cho HS.
II. Chuẩn bị : 
-GV : Mẫu chữ hoa Q đặt trong khung chữ (như SGK).
- HS : SGK , vở tập viết, đồ dùng học tập cá nhân
III. Các hoạt động dạy – học 
A. Khởi động: Hát.
- 2 HS lên bảng thi đua viết chữ N hoa (kiểu 2 )
- Nhận xét.
- Giới thiệu bài
B. Hoạt động hình thành kiến thức mới 
* Hướng dẫn viết chữ hoa Q kieåu 2
Hướng dẫn HS quan sát và nhận xét chữ hoa Q kieåu 2
* Gắn mẫu chữ hoa Q kieåu 2
-GV giao nhiệm vụ HS là

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_lop_2_tuan_32_nam_hoc_2020_2021_cao_thi_thuy_ha.docx