Giáo án Lớp 2 - Tuần 4 - Năm học 2019-2020 - Hồ Thị Minh Thảo
I. MỤC TIÊU
- Biết nghỉ hơi sau các dấu chấm, dấu phẩy, giữa các cụm từ; bước đầu biết đọc rõ lời nhân vật trong bài.
- Hiểu ND : Không nên nghịch ác với bạn, cần đối xử tốt với các bạn gái. (trả lời được các câu hỏi trong SGK).
* GDKNS - Kiểm soát cảm xúc .
- Thể hiện sự cảm thông .
- Tìm kiếm dự hỗ trợ .
- Tư duy phê phán .
* Phát triển các năng lực:
- Năng lực ngôn ngữ
- Năng lực giao tiếp, hợp tác
- Năng lực tự học, tự chủ
II. CHUẨN BỊ
- GV: Tranh minh hoạ SGK.
- HS : SGK
III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Lớp 2 - Tuần 4 - Năm học 2019-2020 - Hồ Thị Minh Thảo", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ hai ngày 2 tháng 10 năm 2019 Tiết 1 Chào cờ SINH HOẠT DƯỚI CỜ ================================================== Tiết 2 Toán TIẾT 16: 29 + 5 ( Tr. 16) I. MỤC TIÊU: - Biết thực hiện phép cộng có nhớ trong phạm vi 100, dạng 29 + 5. - Biết số hạng, tổng. - Biết nối các điểm cho sẵn để có hình vuông. - Biết giải toán bằng một phép cộng. - Làm được các BT: BT1( cột 1,2,3); BT2(a,b); BT3. - HS tiếp thu nhanh làm thêm BT1( 4,5); BT2c. * Phát triển các năng lực: - Năng lực hợp tác - Năng lực mô hình hóa toán học - Năng lực quan sát - Năng lực logic toán học II. CHUẨN BỊ - GV : Bảng phụ, que tính. - HS : SGK III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1.Hoạt động 1: Khởi động - Gọi HS đọc bảng 9 cộng với một số bằng trò chơi “ Truyền điện”. - GV nhận xét,đánh giá. - GV giới thiệu, ghi bài 2.Hoạt động 2:Hình thành kiến thức mới PhÐp céng: 29+ 5 Bíc1: Bµi to¸n: Cã 29 que tÝnh thªm 5 que tÝnh n÷a. Hái cã tÊt c¶ bao nhiªu que tÝnh? - Muèn biÕt cã tÊt c¶ bao nhiªu que tÝnh ta lµm thÕ nµo ? Bíc 2: T×m kÕt qu¶ - GV yªu cÇu HS sö dông que tÝnh lµm ra kÕt qu¶ - Nªu kÕt qu¶ t×m ®îc? - Em lµm thÕ nµo ®Ó cã kÕt qu¶ ®ã? - GV sö dông b¶ng gµi vµ que tÝnh ®Ó híng dÉn HS t×m kÕt qu¶ cña 29 + 5 - Thao t¸c :gµi 2 bã que tÝnh vµ 9 que tÝnh rêi lªn b¶ng - Gµi tiÕp 5 que tÝnh xuèng díi 9 que tÝnh.. - Nªu 9 que tÝnh + 1 que b»ng 10 que tÝnh, 2 chôc víi 1 chôc lµ 3 chôc víi 4 que rêi lµ 34 que tÝnh. Bíc 3: §Æt tÝnh råi tÝnh - Gäi 1 HS lªn b¶ng ®Æt tÝnh vµ nªu c¸ch lµm 29 + 5 34 3.Hoạt động 3: Thực hành – Luyện tập Bµi 1: (16) Tính. ( cét 1,2,3) - (Cá nhân) - HS đọc đề bài - Gọi 3HS lên bảng làm nối tiếp cột 1,2,3. - Yêu cầu HS nhận xét - Yêu cầu HS nêu cách tính - Nhận xét, khen HS =>Củng cố về cách tính phép cộng có nhớ trong phạm vi 100, dạng 29 + 5. Bµi 2: (16) Đặt tính rồi tính tổng,biết các số hạng là: ( ý a,b) - (Cặp đôi). - HS đọc đề bài - Gọi 2HS lên bảng làm - Yêu cầu HS nhận xét - Muèn tÝnh tæng ta lµm thÕ nµo? - Nêu cách ®Æt tÝnh =>Củng cố về cách đặt tính và thực hiện phép cộng có nhớ trong phạm vi 100, dạng 29 + 5, số hạng - tổng. Bµi 3: (16) Nối các điểm để có hình vuông: - (Cặp đôi). - Gọi HS nêu yêu cầu - GV treo bảng phụ - Gọi 2HS lên bảng nối. - GV nhận xét, đánh giá. =>Củng cố cho HS biết nối các điểm cho sẵn để có hình vuông. - Bài tập chờ ( HSKG ) +Bài 1 (cột 4, 5); Bài 2c. - GV và HS tương tác tại chỗ 4. Hoạt động 4: Vận dụng Giải bài toán theo tóm tắt sau: Lớp 4A + lớp 4C: 55 bạn Lớp 4B : 29 bạn Cả ba lớp : .....bạn ? 5. Hoạt động 5: Sáng tạo - Tính tổng số HS nam và HS nữ của lớp em. - Giáo viên nhận xét giờ học. - HS chơi - HS nhắc tên bài - Häc sinh nghe - TÝnh céng - Häc sinh thảo luận nhóm đôi rồi tr¶ lêi . - HS thao t¸c que tÝnh - HS nªu KQ - T¸ch 5 = 1 + 4 ®Ó cã 29 céng 1 b»ng 30. 30 céng 4 b»ng 34. - HS lµm theo tao t¸c GV -Hs l¾ng nghe - Häc sinh nªu: + 9 céng 5 b»ng 14, viÕt 4, nhí 1 + 2 thªm 1 b»ng 3 , viÕt 3 - HS đọc - HS làm bài Đ/A 64 , 81 , 72 80 , 95 , 72 - HS nhận xét - HS nêu - HS đọc - HS làm bài 59 b) 19 + 6 + 7 65 26 - HS nhận xét - HS nêu - HS xác định yêu cầu. - HS quan sát,suy nghĩ. - HS nối - HS khác nhận xét. - HS làm và tương tác với GV - HS làm ĐIỀU CHỈNH: ================================================== Tiết 3+4 Tập đọc BÍM TÓC ĐUÔI SAM ( 2 tiết ) I. MỤC TIÊU - Biết nghỉ hơi sau các dấu chấm, dấu phẩy, giữa các cụm từ; bước đầu biết đọc rõ lời nhân vật trong bài. - Hiểu ND : Không nên nghịch ác với bạn, cần đối xử tốt với các bạn gái. (trả lời được các câu hỏi trong SGK). * GDKNS - Kiểm soát cảm xúc . - Thể hiện sự cảm thông . - Tìm kiếm dự hỗ trợ . - Tư duy phê phán . * Phát triển các năng lực: - Năng lực ngôn ngữ - Năng lực giao tiếp, hợp tác - Năng lực tự học, tự chủ II. CHUẨN BỊ - GV: Tranh minh hoạ SGK. - HS : SGK III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1.Hoạt động 1: Khởi động - Trưởng ban văn nghệ cho HS hát - Gọi HS lên bảng đọc bài “Gọi bạn ”. + Trả lời câu hỏi liên quan đến nội dung bài thơ? - GV nhận xét,đánh giá. - Giới thiệu bài: - GV treo tranh và yêu cầu HS quan sát. - GV ghi tên bài lên bảng. 2. Hoạt động 2: Luyện đọc trơn * GV đọc mẫu, nêu cách giọng đọc: Đọc to, rõ ràng, thong thả, phân biệt giọng của các nhân vật. * Đọc từng câu: - Tổ chức cho HS tiếp nối nhau đọc từng câu . - Dự kiến một số từ để HS cần đọc đúng: Sấn tới, vịn, loạng choạng, ngã phịch, ngước, ngượng nghịu. Đọc từng đoạn trước lớp: - GV dự kiến hướng dẫn đọc những câu dài + Vì vậy,/ mỗi lần kéo bím tóc,/ cô bé loạng choạng/ và cuối cùng ngã phịch xuống đất.// - Gọi học sinh đọc phần chú giải. + Giảng từ mới trong sách giáo khoa. + YC đặt 1 câu với từ “ngượng nghịu”? *TBHT điều hành HĐ chia sẻ đọc đoạn trước lớp - Tổ chức thi đọc giữa các nhóm - GV nhận xét chung và tuyên dương các nhóm. - Gọi học sinh đọc cả bài. - Cho học sinh nhận xét. - Cả lớp đọc 3. Hoạt động 3: Luyện đọc hiểu - GV giao nhiệm vụ (Trả lời CH cuối bài đọc) - YC trưởng nhóm điều hành chung - GV trợ giúp - TBHT điều hành HĐ chia sẻ trước lớp. - Mời đại diện các nhóm chia sẻ - Đoạn 1, 2: + Các bạn gái khen Hà thế nào? + Vì sao Hà Khóc ? - Đoạn 3: + Thầy giáo đã làm Hà vui lên bằng cách nào? - Đoạn 4: + Nghe lời thầy,Tuấn đã làm gì? + Câu chuyện khuyên điều gì? GV kết luận: Câu chuyện khuyên chúng ta không nên nghịch ác với bạn, cần đối xử tốt với các bạn gái. - Giáo viên rút ra nội dung bài. - Yêu cầu học sinh nhắc lại ND. 4. Hoạt động 4: Luyện đọc diễn cảm - Hướng dẫn học sinh đọc phân vai. - Bài này chúng ta có thể đọc mấy vai? - Cho học sinh tự đọc phân vai.Theo dõi các em đọc và chỉnh sửa giọng đọc phù hợp với từng vai. - Thi đọc phân vai - Nhận xét, tuyên dương. - Gọi HS đọc lại bài - Nhận xét,khen HS 5. Hoạt động 5: Liên hệ - Vận dụng - Đọc lại bài theo vai 1 nhân vật trong bài. 6. Hoạt động 6: Sáng tạo - Sắm vai nhân vật Hà và Tuấn để thể hiện về việc làm cần đối xử, giúp đỡ bạn gái trong lớp. - Giáo viên nhận xét tiết học. - Hát tập thể. - HS đọc - HS trả lời - HS quan sát và nêu nội dung tranh. - HS nhắc tên bài -Trưởng nhóm điều hành HĐ chung của nhóm + HS đọc nối tiếp câu trong nhóm. + Luyện đọc đúng +HS chia sẻ đọc từng câu trước lớp (2-3 nhóm) - Nhận xét - Chia đoạn - HS đọc nối tiếp đoạn theo cặp đôi +Luyện đọc ngắt câu, nhấn giọng - Học sinh đọc chú giải +Lắng nghe + HS đặt câu - Đại diện một số nhóm đọc bài + Đại diện nhóm thi đọc -HS đọc lại bài đọc - Đọc đồng thanh cả bài - HS nhận nhiệm vụ - Trưởng nhóm điều hành HĐ của nhóm - HS làm việc nhóm - Đại diện nhóm báo cáo - Dự kiến ND chia sẻ: + Ái chà chà! Bím tóc đẹp quá! + Tuấn kéo bím tóc Hà làm Hà ngã. + Thầy khen hai bím tóc của Hà rất đẹp. + Tuấn đến gặp Hà và xin lỗi Hà. +Không nên nghịch ác với bạn, cần đối xử tốt với các bạn gái. - Lắng nghe. - Học sinh lắng nghe. - HS nhắc lại 5 vai.Người dẫn chuyện, các bạn, thầy giáo, Hà, Tuấn. - Đọc phân vai. - HS thi đọc - HS đọc bài. - HS thực hiện ĐIỀU CHỈNH: ===================================================== Buổi chiều – Tiết 1 Đạo đức BÀI 2: BIẾT NHẬN LỖI VÀ SỬA LỖI ( TIẾT 2) I. MỤC TIÊU: - Biết khi mắc lỗi cần phải nhận lỗi và sửa lỗi. - Biết được vì sao cần phải nhận lỗi và sửa lỗi. - Thùc hiÖn nhËn lçi vµ söa lçi khi m¾c lçi. * HS tiếp thu nhanh : Biết nhắc bạn bè nhận lỗi và sửa lỗi khi mắc lỗi. - Giáo dục HS có ý thức tự nhận lỗi và sửa lỗi để mau tiến bộ. * GDKNS : Kỹ năng ra quyết định và giải quyết các vấn đề trong tình huống mắc lỗi . Kỹ năng đảm nhận trách nhiệm đối với việc làm của bản thân . * Phát triển các năng lực: - Năng lực phát triển bản thân - Năng lực điều chỉnh hành vi đạo đức II. CHUẨN BỊ - GV: Thẻ xanh, đỏ - HS: Vở BT đạo đức III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1.Hoạt động 1: Khởi động - Cho SH chơi: Muỗi đốt - Nhận xét trò chơi - Gv giới thiệu vào bài, ghi tên bài 2.Hoạt động 2: Thực hành Thảo luận nhóm. - Yêu cầu các nhóm thảo luận theo câu hỏi sau: + Việc làm của các bạn trong mỗi tình huống sau đúng hay sai? Em hãy giúp bạn đưa ra cách giải quyết hợp lí. - Gọi đại diện các nhóm lên trình bày. + Tình huống 1: Lan đang trách Tuấn: ‘Sao bạn hẹn rủ mình cùng đi học mà lại đi một mình.’( Em sẽ làm gì nếu là Tuấn). + Tình huống 2: Nhà cửa đang bừa bộn, chưa được dọn dẹp. Bà mẹ đang hỏi Châu ‘ Con đã dọn nhà cho mẹ chưa?’ ( Em sẽ làm gì nếu là Châu). + Tình huống 3: Tuyết mếu máo cầm quyển sách: ‘Bắt đền Trường đấy làm rách sách tớ rồi.’ ( Em sẽ làm gì nếu là Trường). + Tình huống 4: Xuân quên không làm BT Tiếng Việt. Sáng nay đến lớp, các bạn kiểm tra BT về nhà. ( Em sẽ làm gì nếu là Xuân). - Cho học sinh nhóm khác nhận xét. - Giáo viên nhận xét. Kết luận : - Cần bày tỏ ý kiến của mình khi bị người khác hiểu nhầm. - Nên lắng nghe để hiểu người khác, tránh trách lầm lỗi cho bạn. Bày tỏ thái độ: - GV kết hợp với TBHT tổ chức, điều hành ND sau: - TBHT lần lượt đọc từng ý kiến để học sinh bày tỏ thái độ: a) Em nói: “Đùa một tí mà cũng cáu” b) Em xin lỗi bạn. c) Tiếp tục trêu bạn. d) Em không trêu bạn nữa mà nói: “Không thích thì thôi” Kết luận: Chúng ta không nên trêu đùa bạn, khi bạn không đồng ý thì chúng ta nên dừng lại, không trêu đùa nữa và xin lỗi bạn. Liên hệ thực tế: - Yêu cầu một số em lên kể những câu chuyện về việc mắc lỗi và sửa lỗi của bản thân hoặc những người thân trong gia đình em. - Yêu cầu học sinh khác nhận xét sau mỗi hành vi đưa ra. - Tuyên dương những em biết nhận lỗi và sửa lỗi. 3.Hoạt động 3: Vận dụng - Sắm vai với tình huống: Giờ tan học, hai bạn cùng ùa ra cổng trường và va chạm rồi giẫm vào chân nhau (...) + HS 1 trong vai người có lỗi + HS 2 trong vai nhân vật được xin lỗi (...) 4.Hoạt động 4: Sáng tạo - Vẽ tranh thể hiện 2 bạn biết nhận lỗi và sửa lỗi và dán vào góc học tập - Giáo viên nhận xét, đánh giá tiết học. - Giáo dục học sinh ghi nhớ làm theo nội dung bài học. - HS chơi - HS nhắc tên bài - Các nhóm học sinh thảo luận. - Đại diện các nhóm lên trình bày –Dự kiến kết quả chia sẻ: +,Tuấn cần xin lỗi bạn vì không giữ đúng lời hứa. +,Châu cần xin lỗi mẹ và dọn dẹp nhà cửa. +,Trường cần xin lỗi bạn và dán lại sách cho bạn. +,Xuân nhận lỗi với cô giáo với các bạn và làm lại. - Học sinh nhận xét. - Lắng nghe. -Học sinh lắng nghe và bày tỏ thái độ bằng thẻ - Không tán thành - Tán thành - Không tán thành - Tán thành - Lắng nghe, ghi nhớ. - HS làm việc cá nhân -Lần lượt một số em lên kể trước lớp. - Lớp lắng nghe nhận xem bạn đưa ra cách sửa lỗi như thế đã đúng chưa . - Lắng nghe, học tập bạn. - HS thực hiện ĐIỀU CHỈNH: =============================================== Tiết 2 Kỹ năng sống BÀI 7 : ================================================ Tự nhiên và Xã hội Tiết 3 LÀM GÌ ĐỂ CƠ VÀ XƯƠNG PHÁT TRIỂN TỐT ? ( Tiết 2 ) ( Dạy theo tài liệu hướng dẫn ) ====================================================================================================== Tiết 1 Thứ ba ngày 17 tháng 9 năm 2019 Kể chuyện BÍM TÓC ĐUÔI SAM I. MỤC TIÊU: - Dựa theo tranh kể lại được đoạn 1, đoạn 2 của câ u chuyện ( BT1); bước đầu kể lại được đoạn 3 bằng lời của mình ( BT2). - Kể nối tiếp được từng đoạn của câu chuyện. *HS tiếp thu nhanh biết phân vai, dựng lại câu chuyện (BT3) * Phát triển các năng lực: - Năng lực ngôn ngữ - Năng lực thẩm mĩ - Năng lực giao tiếp, hợp tác II. CHUẨN BỊ - GV: Tranh minh họa - HS: SGK III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1.Hoạt động1: Khởi động - Cho HS hát - Gọi 1HS kể lại câu chuyện: Bạn của Nai Nhỏ - Nêu ý ghĩa của câu chuyện? - Gv nhận xét,đánh giá. - Giới thiệu bài- ghi bảng. 2. Hoạt động 2: Thực hành kể chuyện Kể lại đoạn 1, đoạn 2 theo tranh - Giáo viên giao nhiệm vụ cho các nhóm. - YC HS QS tranh và kể chuyện -TBHT điều hành Tranh 1: + Hà có 2 bím tóc thế nào? +Tuấn đã trêu chọc Hà như thế nào? + Hành động của Tuấn khiến Hà ra sao? Tranh 2: + Khi Hà ngã xuống đất, Tuấn làm gì? + Cuối cùng Hà thế nào? - Yêu cầu HS kể lại truyện theo tranh 1,2 - Giáo viên nhận xét, tuyên dương. Kể lại cuộc gặp gỡ giữa Hà và thầy giáo - Cho học sinh kể lại đoạn 3 bằng lời kể của mình. - Yêu cầu HS kể - Gọi học sinh nhận xét. - Giáo viên nhận xét. Phân vai dựng lại câu chuyện - Cho học sinh xung phong nhận vai, người dẫn truyện, Hà, Tuấn, thầy giáo. - Yêu cầu 2 nhóm thi kể - Yêu cầu học sinh nhận xét. - Giáo viên nhận xét chung, tuyên dương. (Giáo viên giúp đỡ những học sinh chưa thuộc câu chuyện) 3. Hoạt động 3: Tìm hiểu ý nghĩa câu chuyện - Hướng dẫn học sinh tìm hiểu, trao đổi ý nghĩa câu chuyện. -YC học sinh nêu được ý nghĩa câu chuyện 4. Hoạt động 4: Vận dụng - Hỏi một số bạn nam trong lớp: /?/ Em đã làm gì (sẽ làm gì) để các bạn gái trong lớp được vui ? Tại sao em lại làm như vậy? 5. Hoạt động 5: Sáng tạo - Về kể lại câu chuyện cho gia đình nghe theo vai 1 nhân vật trong câu chuyện - Giáo viên nhận xét tiết học. - HS hát - HS kể - Lắng nghe,nhắc lại tên bài. - HS nhận nhiệm vụ - Học sinh làm việc theo nhóm - Đại diện nhóm chia sẻ nội dung tranh + Tết rất đẹp. + Nắm bím tóc Hà kéo làm Hà bị ngã + Hà oà khóc và chạy đi mách thầy. + Tuấn vẫn cứ đùa dai, cứ cầm bím tóc mà kéo. + Đi mách thầy. - HS kể - Học sinh nhận xét - Lắng nghe. - Học sinh làm việc cặp đôi - Đại diện xung phong kể. - Học sinh nhận xét, góp ý (về nội dung, giọng kể, cử chỉ, điệu bộ...) - Lắng nghe. - Học sinh thảo luận theo nhóm 4. - Đại diện nhóm lên thi kể. - Lớp nhận xét, bình chọn (về nội dung, giọng kể, cử chỉ, điệu bộ...) - Lắng nghe. HS trao đổi cặp đôi -> chia sẻ - Không nên nghịch ác với bạn, cần đối xử tốt với các bạn gái. - HS nêu ĐIỀU CHỈNH: . ========================================== Tiết 2 Toán TIẾT 17 : 49 + 25( TRANG 17) I. MỤC TIÊU: - Biết thực hiện phép cộng có nhớ trong phạm vi 100, dạng 49 + 25. - Biết giải toán bằng một phép cộng. - Làm được các BT: BT1( cột 1,2,3); BT3. - HS tiếp thu nhanh làm thêm BT1( 4,5); BT2. * Phát triển các năng lực: - Năng lực hợp tác - Năng lực tự chủ, tự học - Năng lực mô hình hóa toán học II. CHUẨN BỊ - GV: Bảng phụ, que tính. - HS: SGK toán III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1.Hoạt động 1: Khởi động - Cho HS hát - Gọi 2HS lên bảng đặt tính rồi tính 79 + 3 9+ 39 - GV nhận xét - Giới thiệu bài: Trực tiếp, ghi tên bài. 2.Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới GV đưa ra bài toán: Có 49 que tính thêm 25 que tính. Hỏi tất cả có bao nhiêu que tính? - Muốn biết tất cả có bao nhiêu que tính ta làm như thế nào? Tìm kết quả: - Yêu cầu học sinh lấy 4 bó que tính và 9 que tính. - Giáo viên: Có 49 que tính gồm 4 chục và 9 que tính rời (gài lên bảng gài). - Yêu cầu học sinh lấy thêm 25 que tính. - Thêm 25 que tính gồm 2 chục và 5 que rời (gài lên bảng gài) - Giáo viên nêu: 9 que tính rời với 1 que tính rời là 10 que tính, bó lại thành một chục. 4 chục ban đầu với 2 chục là 6 chục, 6 chục thêm 1 chục là 7 chục. 7 chục với 4 que tính rời là 74 que tính. Đặt tính và tính: - YC một em làm trên bảng đặt tính và tính: 49 + 25 =? - Yêu cầu học sinh nhận xét, nêu lại cách làm của mình. - Giáo viên nhận xét, đánh giá 3.Hoạt động 3: Thực hành – Luyện tập Bài 1: Tính. - Yêu cầu 1 em đọc đề bài. - Yêu cầu HS tự làm bài vào vở cột 1, 2, 3. HS nối tiếp lên bảng làm - Gọi HS nhận xét, nêu cách làm - Giáo viên nhận xét đánh giá. Bài 3: - Yêu cầu 1 học sinh đọc bài toán. - Cho học sinh tóm tắt, giáo viên ghi lên bảng: Tóm tắt: Lớp 2 A : 29 học sinh Lớp 2B : 25 học sinh Cả hai lớp: ... học sinh? - Yêu cầu lớp tự làm bài vào vở. - Yêu cầu HS nhận xét - Hỏi HS có câu trả lời khác - Hỏi HS vì sao làm tính cộng... - Giáo viên chữa bài, nhận xét. *B. tập chờ HS tốt làm thêm : bài 1(cột 4,5), bài 2 + GV và HS tương tác tại chỗ 4.Hoạt động 4: Vận dụng - Cam 17 quả, Táo 29 quả. Tất cả có ? quả - Yêu cầu nêu cách tính . 5.Hoạt động 5: Sáng tạo - Ra 1 bài toán tính tổng biết 2 số hạng lần lượt là 39 và 27. Sau đó tự tóm tắt và giải bài toán đó. - Nhận xét tiết học Hát tập thể. - HS làm bài - HS nhận xét, nêu cách làm - HS nhắc tên bài - Lắng nghe và phân tích bài toán - Ta thực hiện phép cộng 49 + 25 -HS trải nghiệm trên que tính - Lấy 49 que tính để trước mặt. - Quan sát, lắng nghe - Lấy thêm 25 que tính. - Quan sát, làm theo các thao tác như giáo viên sau đó đọc kết quả 49 cộng 25 bằng 74 - Học sinh làm cá nhân -> chia sẻ 4 9 + 2 5 7 4 - Học sinh nhận xét, bổ sung. - Học sinh nêu: Viết số 49 ở dòng trên, viết số 25 xuống dưới sao cho 5 thẳng cột với 9, 2 thẳng cột với 4, viết dấu + ở giữa hai số về bên trái, viết dấu gạch ngang thay cho dấu bằng.Cộng từ phải sang trái, 9 cộng 5 bằng 14 viết 4 nhớ 1, 4 cộng 2 bằng 6 thêm 1 bằng 7 viết 7. Vậy: 49 + 25 = 74 - Lắng nghe. - HS đọc đề bài. - HS nối tiếp làm bài , lớp làm bài vào vở, sau đó đổi vở chia sẻ, kiểm tra đúng sai. Đ/a: 61 , 93 , 72 67 , 36 , 93 - HS nhận xét, nêu cách làm - Học sinh đọc đề bài. - Học sinh tóm tắt. - Lớp làm vào vở. Bài giải: Số học sinh cả hai lớp là: 29 + 25 = 54 ( học sinh) Đáp số: 54 học sinh - HS nhận xét - HS tương tác với GV - HS làm bài ĐIỀU CHỈNH: ========================================== Tiết 3 Chính tả NGHE – VIẾT : BÍM TÓC ĐUÔI SAM I. MỤC TIÊU: - Nghe viết chính xác bài CT, biết trình bày đúng lời nhân vật trong bài. - Làm được BT2, BT3a/b. * Phát triển các năng lực: - Năng lực ngôn ngữ - Năng lực thẩm mĩ II. CHUẨN BỊ: - GV : Phiếu bài tập chính tả bài 2,3a - HS : Bảng con III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1.Hoạt động 1: Khởi động - Cho HS hát - GV đọc các từ khó: : Dê Trắng, lang thang, khắp nẻo,.. - GV nhận xét,đánh giá. - GV giới thiệu trực tiếp, ghi tên bài. 2.Hoạt động 2: Hướng dẫn HS viết a. Tìm hiểu nội dung bài viết: - GV đọc mẫu đoạn văn. - GV gọi HS đọc. + Đoạn văn có những ai? + Thầy giáo và Hà đang nói với nhau về chuyện gì? + Tại sao Hà không khóc nữa? b. Hướng dẫn viết từ khó: + Trong bài có những từ khó nào dễ lẫn khi viết? - Y/C HS viết từ khó. - GV nhận xét bảng con, bảng lớp. c. Hướng dẫn cách trình bày: + Bài chính tả có mấy câu? + Cuối mỗi câu có dấu gì? + Chữ đầu câu viết ntn? + Những chữ nào trong bài được viết hoa?Vì sao ? + Nêu cách trình bày một đoạn văn. + Lời các nhân vật trình bày như thế nào ? 3.Hoạt động 3: Thực hành viết chính tả - Yêu cầu HS nhắc lại tư thế ngồi viết. - Nêu lại cách trình bày. - GV đọc bài cho HS viết. - Chú ý quan sát, uốn nắn HS - GV đọc lại bài cho HS soát lỗi. - GV thu, đánh giá một số bài. 4.Hoạt động 4: Hướng dẫn làm bài tập Bài 2 : Điền vào chỗ trống iên hay yên. - GV gọi HS lên bảng làm bài. - GV nhận xét,chốt kết quả đúng. Bài 3a : Điền vào chỗ trống r,d hay gi. - Gọi HS đọc đề bài, xác định yêu cầu. - GV gọi HS lên bảng làm bài nối tiếp. - Yêu cầu HS nhận xét - Gọi HS khác đọc bài làm của mình. - GV nhận xét,chốt kết quả đúng. 5. Hoạt động 5: Liên hệ - Vận dụng - Tổ chức cho HS chơi trò chơi: ”Truyền điện” Tìm từ có vần iên/yên,và âm đầu r/d/gi. 6. Hoạt động 6: Sáng tạo - Tìm các từ chỉ sự vật chứa vần iên / yên và chứa phụ âm đầu d / r / gi - Giáo viên nhận xét tiết học. - Hát tập thể. - 2 HS lên bảng, lớp viết bảng con . -Hs khác nhận xét. - HS lắng nghe, nhắc lại tên bài. - HS theo dõi, đọc nhẩm. - HS đọc - Thầy giáo và Hà. - Về bím tóc của Hà. - Vì thầy khen bím tóc của Hà rất đẹp. - HS nêu: xinh xinh, nước mắt,đẹp lắm,nín hẳn, khóc nữa, - 2 HS lên bảng, dưới lớp viết bảng con. - HS khác nhận xét. - 7 câu - Dấu hai chấm (:), chấm than(!), hỏi chấm(?),dấu chấm(.) - Viết hoa chữ cái đầu. - HS nêu. - HS nêu. - Lùi vào một ô, gạch đầu dòng viết hoa. - HS nêu. - Chữ đầu đoạn viết hoa và lùi vào 1 ô - HS nghe viết. - HS soát bài, tự chữa lỗi bằng bút chì và sửa lỗi sai vào cuối bài. -HS đọc đề bài, xác định yêu cầu. - HS làm bài vào phiếu BT - HS khác nhận xét. *Đ/A : yên ổn, cô tiên, chim yến, thiếu niên . - HS đọc - HS dưới lớp làm bài vào phiếu - HS nhận xét. - HS đọc lại bài làm. *Đ/A: Da dẻ, cụ già, ra vào, cặp da. ĐIỀU CHỈNH: .. ========================================== Tiết 4 Thể dục ÔN ĐỘNG TÁC VƯƠN THỞ , TAY . HỌC ĐỘNG TÁC CHÂN TRÒ CHƠI : KÉO CƯA LỪA XẺ I . MỤC TIÊU - Biết cách thực hiện 3 động tác vươn thở , tay , chân của bài thể dục phát triển chung (Chưa yêu cầu cao khi thực hiện các động tác). - Biết cách chào và thực hiện yêu cầu của trò chơi “Kéo cưa lừa xẻ”. - Hs biết giữ kỉ luật khi tập luyện Góp phần hình thành và phát triển năng lực vận động , năng lực tư duy II. CHUẨN BỊ Giao viên – chọn vị trí sân tập rộng rãi thoáng mát Học sinh – vệ sinh sạch sẽ sân tập III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC Ho¹t ®éng d¹y Ho¹t ®éng häc 1. Hoạt động khởi động * NhËn líp: - GV phæ biÕn nd, yªu cÇu bµi. * Khëi ®éng : - §øng t¹i chç vç tay vµ h¸t. - DËm ch©n t¹i chç, ®Õm theo nhÞp. - §i ®Òu theo vßng trßn. * Trß ch¬i khëi ®éng: Do GV chän. 2. Hoạt động hình thành kiến thức mới a.¤n 2 ®éng t¸c v¬n thë vµ tay: - GV võa lµm mÉu, võa h« nhÞp. - HS ph¶i tËp trung hµng däc - B¸o c¸o sÜ sè: - §H lªn líp 2 hµng ngang. - HS tËp hîp 2 hµng díi sù chØ ®¹o cña c¸n sù líp. - HS nghiªm tóc thùc hiÖn. - 1-2 lÇn, mçi ®éng t¸c 2x8 nhÞp. - HS quan s¸t vµ tËp theo. - GV nh¾c l¹i c¸ch thùc hiÖn ®éng t¸c, lµm mÉu vµ gi¶i thÝch ®éng t¸c. - GV quan s¸t vµ söa sai ®éng t¸c, cô thÓ. b Học động tác ch©n: 4-5 lÇn - GV nªu ®éng t¸c, råi gi¶i thÝch vµ lµm mÉu víi nhÞp ®é chËm. - GV lµm mÉu c¸ch hÝt thë s©u, HS tËp thë. - GV võa lµm mÉu, võa h« nhÞp. Cán sự hô nhịp - GV quan s¸t vµ söa sai ®éng t¸c, cô thÓ - GV chia tổ tập luyện - GV quan s¸t , giúp đỡ 3.Hoạt động thực hành kĩ năng ¤n 3 ®éng t¸c v¬n thë, tay, ch©n: 1 lÇn -Cán sự hô nhịp GV nªu ®éng t¸c, råi gi¶i thÝch vµ lµm mÉu víi nhÞp ®é chËm. - Thi thùc hiÖn 3 ®éng t¸c v¬n thë, tay vµ ch©n: 1 lÇn. 4. Trß ch¬i: “KÐo ca lõa xΔ 2 lÇn - GV nªu tªn trß ch¬i, phæ biÕn c¸ch ch¬i. - GV chia tæ ®Ó ch¬i. - LÇn 1: Ch¬i thö, lÇn 2 ch¬i thi ®ua : - GV NhËn xÐt , đánh giá 5. Hoạt động ứng dụng Để chiến thắng trong trò chơi trên chúng ta cần phải làm gì ? 6. Hoạt động sáng tạo Yêu cầu học sinh về nhà tập các động tác vào mỗi buổi sáng thức dậy. 1. Động tác v¬n thë 2. Động tác tay - HS quan s¸t vµ tËp theo HS tËp - Tõng tæ tập luyện - Tõng tæ lªn tr×nh diÔn. - TËp mỗi động tác 1-2 lÇn, mçi ®éng t¸c 2x8 nhÞp. - HS nghiªm tóc tham gia trß ch¬i. Nêu HS lắng nghe ================================================== Tiết 1 – Buổi chiều Tập đọc Trªn chiÕc bÌ I. MỤC TIÊU - Bieát nghæ hôi ®óng sau daáu chaám, daáu phaåy, giöõa caùc cuïm töø . - Hieåu ND : Taû chuyeán du lich thuù vò treân soâng cuûa Deá Meøn vaø Deá Truõi. (traû lôøi ñöôïc caâu hoûi 1 ,2 trong SGK) * Phát triển các năng lực: - Năng lực ngôn ngữ - Năng lực thẩm mĩ II. CHUẨN BỊ - GV: Tranh minh họa - HS: SGK III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1.Hoạt động 1: Khởi động - GV kết hợp HĐTQ tổ chức trò chơi : Hái hoa dân chủ + ND bài “Bím tóc đuôi sam”; Nội dung câu hỏi ở SGK bài tập đọc + Gv đánh giá, tổng kết TC, kết nối bài học 2. Hoạt động 2: Luyện đọc trơn a. GV đọc mẫu cả bài . b. Luyện đọc kết hợp giải nghĩa từ: * Đọc từng câu: - Tổ chức cho HS tiếp nối nhau đọc từng câu . - Đọc đúng từ Dế Trũi,đen sạm, lăng xăng, ngao du, say ngắm, gọng vó, ngao du, say ngắm, gọng vó,... * Đọc từng đoạn : - GV trợ giúp, hướng dẫn đọc những câu dài + Mùa thu mới chớm/ nhưng nước đã trong vắt,/ trông thấy cả hòn cuội trắng tinh nằm dưới đáy.// + Những anh gọng vó đen sạm,/ gầy và cao,/ nghênh cặp chân gọng vó/ đứng trên bãi lầy bái phục nhìn theo chúng tôi.// + Giảng từ mới trong SGK + Đặt câu với từ ngao du, say ngắm, hoan nghênh * GV kết hợp HĐTQ tổ chức chia sẻ bài đọc trước lớp. - Đọc từng đoạn theo nhóm - Thi đọc giữa các nhóm - GV nhận xét, đánh giá. * Cả lớp đọc 3. Hoạt động 3: Luyện đọc hiểu - GV giao nhiệm vụ - HS tương tác trong nhóm -TBHT điều hành các nhóm chia sẻ trước lớp. /?/ Dế Mèn và Dế Trũi đi chơi xa bằng cách gì? /?/ Trên đường đi đôi bạn nhìn thấy cảnh vật ra sao? - Tìm những từ ngữ chỉ về thái độ các con vật đối với hai bạn Dế? - Giáo viên rút nội dung. 4. Hoạt động 4: Luyện đọc lại - GV đọc mẫu lần 2 - Hướng dẫn cách đọc - 2 HS nối tiếp nhau đọc toàn bài - Cho HS thi đọc - GV nhận xét, đánh giá 5. Hoạt động 5: Liên hệ - Vận dụng - Em đã làm gì để lớp mình thêm sạch sẽ, gọn gàng? - Gv nhận xét tiết học - HS chủ động tham gia trò chơi - Nhận xét - Ghi đầu bài vào vở - HS nghe -HS đọc nối tiếp câu trong nhóm. - Luyện đọc đúng - HS đọc nối tiếp đoạn trong nhóm. - Luyện đọc ngắt câu, cụm từ - HS đọc chú giải +HS đặt câu:.... - Đọc bài, chia sẻ cách đọc - Đại diện nhóm thi đọc -Thi đua giữa các nhóm - HS nhận xét, bình chọn bạn đọc hay - Đọc đồng thanh cả bài - HS nhận nhiệm vụ -Thực hiện theo sự điều hành của trưởng nhóm +Tương tác, chia sẻ nội dung bài - Đại diện nhóm chia sẻ - Các nhóm khác tương tác +Ghép 3, 4 lá bèo sen làm 1 chiếc bè để đi trên “sông”. + Thấy hòn cuội trắng tinh nằm dưới đáy bằng cỏ cây và những làng gần, núi xa, những anh gọng vó, những ả cua kềnh, đàn săn sắt và cá thầu dầu. + Những anh gọng vó bái phục nhìn theo, ả cua kềnh âu yếm ngó theo, săn sắt, thầu dầu lăng xăng cố bơi theo chiếc bè hoan nghênh váng cả mặt nước . - Học sinh nhắc lại. -Lắng nghe - HS thực hiện theo yêu - 2 cặp HS thi đọc. - HS bình chọn cặp đọc tốt - HS nêu ĐIỀU CHỈNH: ================================================== Tiết 2 Luyện từ và câu TỪ CHỈ SỰ VẬT. TỪ NGỮ VỀ NGÀY, THÁNG, NĂM I. MỤC TIÊU: - Tìm được một số từ ngữ chỉ người, đồ vật, con vật, cây cối. (BT1). - Biết đặt và trả lời câu hỏi về thời gian (BT2) - Bước đầu biết ngắt đoạn văn ngắn thành các câu trọn vẹn ý (BT3) * Phát triển các năng lực: - Năng lực ngôn ngữ - Năng lực giao tiếp, hợp tác - Năng lực thẩm mĩ - Năng lực văn học II. CHUẨN BỊ - GV : Bảng phụ ghi nội dung các bài tập. - HS : SGK, vở III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1.Hoạt động 1: Khởi động - Mời TBHT bắt nhịp hát bài : Cả tuần đều ngoan - Gọi 2 em lên bảng làm bài tập. - GV chú ý sửa lỗi diễn đạt và đặt câu - Giáo viên nhận xét, tuyên dương học sinh. - Giới thiệu bài-ghi đầu bài lên bảng. 2.Hoạt động 2 : Thực hành – Luyện tập Bài 1/35: Tìm các từ theo mẫu trong bảng( mỗi cột 3 từ). - GV treo bảng phụ,gọi HS đọc các từ trong bảng. - Yêu cầu 4HS lên bảng làm bài. - GV nhận xét, chốt kết quả đúng. =>Củng cố cho Hs các từ ngữ chỉ sự vật. Bài 2/35: - Gọi HS đọc đề, xác định yêu cầu - Gọi HS đọc mẫu. - Gọi 2 em thực hành theo mẫu. - Yêu cầu HS thực hành hỏi đáp trong cặp đôi - GV gọi vài nhóm lên thực hành hỏi đáp. - GV nhận xét,tuyên dương. =>Củng cố cho Hs biết đặt và trả lời câu hỏi về thời gian Bài 3/35: Ngắt đoạn sau thành 4 câu rồi viết lại cho đúng chính tả: -Môøi moät em ñoïc baøi taäp 3 (ñoïc lieàn hôi khoâng nghæ ) ñoaïn vaên trong SGK . - Em thaáy theá naøo khi ñoïc ñoaïn vaên khoâng ñöôïc nghæ hôi ? - Em coù hieåu gì veà ñoaïn vaên naøy khoâng ? - Neáu ta cöù ñoïc lieàn hôi ñoaïn vaên nhö theá coù deã hieåu khoâng ? - Vaäy khi ngaét ñoaïn vaên thaønh caùc caâu thì cuoái caâu phaûi ghi daáu gì ? Chöõ caùi ñaàu caâu phaûi vieát nhö theá naøo ? -Yeâu caàu thöïc haønh ngaét ñoaïn vaên thaønh 4 caâu . - GV nhận xét,đánh giá. =>Củng cố cho Hs Bước đầu biết ngắt đoạn văn ngắn thành các câu trọn vẹn ý. 3.Hoạt động 3 : Vận dụng * Chia lớp thành 2 đội: nam và nữ. + Các bạn nữ sẽ nối tiếp nhau viết các từ chỉ đồ vật lên bảng lớp + Các bạn nam sẽ nối tiếp nhau viết tên các từ chỉ con vật lên bảng lớp. 4.Hoạt động 4: Sáng tạo -Viết một đoạn văn khoảng 3 – 5 câu nói về thời gian - Giáo viên nhận xét, đánh giá tiết học. - Học sinh hát tập thể. - Học sinh 1: Đặt 2 câu theo mẫu Ai? là gì? - Học sinh 2: Đặt 2 câu theo mẫu Cái gì? là gì? - Vài học sinh nhắc lại - HS đọc đề, xác định yêu cầu. - HS đọc - HS làm bài vào vở. - HS nhận xét, đọc lại bài làm. *Đ/A: Từ chỉ người: bộ đội, giáo viên, học sinh,sinh viên,công nhân,kĩ sư, . Từ chỉ đồ vật: ô tô, máy bay, thước kẻ,cặp,sách vở, Từ chỉ con vật: voi, trâu, hổ,dê,bò, Từ chỉ cây cối: cây mía, cây dừa, cây táo,cam,mít,ổi, - Đặt câu hỏi và trả lời câu hỏi về . - HS đọc mẫu. - 2 em thực hành theo mẫu. -HS thực hành theo yêu cầu. - HS thực hành hỏi đáp.HS khác lắng nghe,nhận xét. -Hs đọc đề bài,xác định yêu cầu. - Moät em ñoïc baøi taäp 3 trong saùch giaùo khoa theo yeâu caàu caùch ñoïc lieàn hôi . - Raát meät . - Khoù hieåu vaø khoâng naém ñöôïc heát yù cuûa baøi . - Khoâng ,raát khoù hieåu . - Cuoái caâu phaûi ghi daáu chaám . Chöõ caùi ñaàu caâu phaûi vieát hoa. - Thöïc haønh ngaét ®o¹n v¨n theo yeâu. -HS nêu đọc đoạn văn mình ngắt.Hs khác nhận xét. *Đ/A: Trôøi möa to . Haø queân mang aùo möa . Lan ruû baïn ñi chung aùo möa vôùi mình .Ñoâi baïn vui veû ra về. - HS chơi ĐIỀU CHỈNH: . Tiết 3 Kỹ năng sống BÀI 8 ========================================================================================= Tiết 1 Thứ tư ngày 18 tháng 9 năm 2019 Toán TIẾT 18: LuyÖn tËp ( Tr. 18) I. MỤC TIÊU: - Bieát thöïc hieän pheùp coäng daïng 9 + 5, thuoäc baûng 9 coäng vôùi moät soá. - Bieát thöïc hieän pheùp coäng coù nhôù trong phaïm vi 100, daïng 29 + 5 ; 49 + 25. - Bieát thöïc hieän pheùp tính 9 coäng vôùi moät soá ñeå so saùnh hai soá trong phaïm vi 20 - Bieát giaûi baøi toaùn baèng moät pheùp coäng. - BT caàn laøm : B1 (coät 1,2,3) ; B2 ; B3 (coät 1) ; B4. *HS tiếp thu nhanh lµm thªm BT1(cét 4). BT3(cét2,3). BT5. * Phát triển các năng lực: - Năng lực hợp tác - Năng lực tự c
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_lop_2_tuan_4_nam_hoc_2019_2020_ho_thi_minh_thao.doc