Giáo án Lớp 2 - Tuần 4 - Năm học 2020-2021 - Cao Thị Thúy Hà

Giáo án Lớp 2 - Tuần 4 - Năm học 2020-2021 - Cao Thị Thúy Hà

Tiết 3:Toán

 29+5

I.Mục tiêu:

1. Kiến thức:

- Biết thực hiện phép cộng có nhớ trong phạm vi 100, dạng 29 + 5.

- Biết số hạng, tổng

2. Kỹ năng:

- Biết nối các điểm cho sẵn để có hình vuông.

- Biết giải bài toán bằng một phép cộng.

*HS mức 3,4 làm thêm: bài 1(cột 4,5),bài 2(c)

3. Thái độ: Giáo dục học sinh tính cẩn thận, gọn gàng, khoa học. Yêu thích học toán.

* Năng lực : - Hình thành và phát triển NL tư duy và lập luận toán học, NL giải quyết vấn đề toán học, NL giao tiếp toán học , NL tư chủ và tự học.

 II. Chuẩn bị:

- GV : Bảng gài, phấn màu, que tính.

- HS : Vở , nháp, SGK, que tính

 

docx 34 trang Hà Duy Kiên 26/05/2022 2580
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Lớp 2 - Tuần 4 - Năm học 2020-2021 - Cao Thị Thúy Hà", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 4 
CHIỀU
Thứ hai ngày 28 tháng 9 năm 2020
Tiết 1+2 : Tập đọc
BÍM TÓC ĐUÔI SAM
I.Mục tiêu: 
1.Kiến thức: 
- Hiểu ND: Không nên nghịch ác với bạn, cần đối xử tốt với các bạn, cần đối xử tốt với các bạn gái ( trả lời được các CH trong SGK )
2. Kỹ năng: - Biết nghỉ hơi sau các dấu chấm, dấu phẩy, giữa các cụm từ; bước đầu biết đọc rõ lời nhân vật trong bài.
3. Thái độ: Giáo dục học sinh yêu thích môn học, yêu mến bạn bè
* GDKNS: Kiểm soát cảm xúc. Thể hiện sự cảm thông- Tìm kiếm sự hỗ trợ - Tư duy phê phán.
* Năng lực : - Hình thành và phát triển NL tự chủ và tự học ; NL giải quyết vấn đề ; NL giao tiếp và hợp tác.
II. Chuẩn bị : 
 - GV : Tranh minh họa, BP
 - HS : SGK, đồ dùng học tập cá nhân
III. Các hoạt động dạy học: 
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
TIẾT 1
A. Khởi động: Hát.
- Gọi 2 HS thi đua đọc bài Gọi bạn, GV kết hợp hỏi một số ý ở câu hỏi SGK.
- Giới thiệu bài
B. Hoạt động hình thành kiến thức mới 
HD Luyện đọc: 
- GV đọc mẫu toàn bài. Nêu giọng đọc.
 - HS luyện đọc :
* Đọc nối tiếp câu :
* GV giao nhiệm vụ : HS đọc nối tiếp câu trong nhóm.
- HS phát hiện từ khó đọc . 
- HS đọc nối tiếp từng câu trước lớp.
* Đọc nối tiếp đoạn :
* GV giao nhiệm vụ : HS đọc nối tiếp từng đoạn trong nhóm kết hợp đọc câu dài, khó ; kết hợp giải nghĩa từ mới.
- Tổ chức cho HS đọc nối tiếp đoạn trước lớp . 
-GV nhận xét và biểu dương.
- Tổ chức cho HS đọc đồng thanh. 
TIẾT 2
 Tìm hiểu nội dung 
- GV cho HS làm việc theo nhóm : HS đọc thầm, thảo luận trả lời các câu hỏi và chia sẻ kết quả : 
- GV theo dõi các nhóm thảo luận để gợi ý, giúp đỡ . Dự kiến một số câu hỏi : 
- Các bạn gái khen Hà thế nào?
 - Vì sao Hà Khóc ?
- Thầy giáo đã làm Hà vui lên bằng cách nào ?
- Nghe lời thầy,Tuấn đã làm gì?
-Em nghó nhö theá naøo veà troø ñuøa cuûa Tuaán ?
*GV rút nội dung bài. 
* GDKNS:
C. Thực hành kĩ năng 
* Luyện đọc lại: 
 - GV tổ chức cho HS thi đọc, chia lớp thành nhiều nhóm để thi đọc phân vai
 - GV nhận xét và cùng lớp bình chọn HS đọc tốt nhất.
D. Hoạt động ứng dụng: 
- Giáo dục HS – Liên hệ HS.
- GV nhận xét đánh giá tiết học.
- Về luyện đọc bài nhiều lần . Tập đọc phân vai ( HS có năng lực) để chuẩn bị cho tiết kể chuyện.
- Chuẩn bị bài “ Gọi bạn”. 
E. Sáng tạo : 
- Cùng các bạn trong nhóm tập đóng kịch theo nội dung câu chuyện.
- HS đọc bài.
- Lớp theo dõi.
- Lớp lắng nghe GV đọc mẫu.
- Nhóm trưởng chỉ đạo nhóm đọc nối tiếp câu : Mỗi bạn đọc nối tiếp 1 câu.
- Phát hiện từ khó và luyện đọc. Ví dụ : - Xấn tới, vịn, loạng choạng, ngã phịch...
- 1 nhóm đọc nối tiếp từng câu trước lớp.
- Nhóm trưởng chỉ đạo nhóm đọc nối tiếp từng đoạn trong bài : Mỗi bạn đọc nối tiếp 1 đoạn, phát hiện và đọc đọc câu dài, khó ; giải nghĩa từ mới.
+ Dự kiến câu khó :
-Vì vậy/ mỗi lần kéo bím tóc/ cô bé loạng choạng/ và cuối cùng ngã phịch xuống đất.//
- HS đọc chú giải trong SGK
- 4 HS đọc nối tiếp từng đoạn trước lớp.
- Hướng dẫn đọc lời các nhân vật.
- HS đọc đồng thanh.
- HS đọc thầm, thảo luận trả lời các câu hỏi SGK và chia sẻ kết quả trước lớp : Dự kiến câu trả lời : 
 -Aùi chà chà!Bím tóc đẹp quá!
-Tuấn kéo bím tóc Hà làm Hà ngã
- Thầy khen hai bím tóc của Hà rất đẹp 
-Tuấn đến gặp Hà và xin lỗi Hà .
- Hai em nhắc lại nội dung bài .
Nội dung : Không nên nghịch ác với bạn, cần đối xử tốt với các bạn, cần đối xử tốt với các bạn gái
- Một số HS thi đọc lại câu chuyện
- HS nhận xét
- HS lắng nghe rút kinh nghiệm.
- Thực hiện nhiệm vụ.
____________________________________________
Tiết 3:Toán
 29+5
I.Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Biết thực hiện phép cộng có nhớ trong phạm vi 100, dạng 29 + 5.
- Biết số hạng, tổng 
2. Kỹ năng: 
- Biết nối các điểm cho sẵn để có hình vuông.
- Biết giải bài toán bằng một phép cộng.
*HS mức 3,4 làm thêm: bài 1(cột 4,5),bài 2(c)
3. Thái độ: Giáo dục học sinh tính cẩn thận, gọn gàng, khoa học. Yêu thích học toán.
* Năng lực : - Hình thành và phát triển NL tư duy và lập luận toán học, NL giải quyết vấn đề toán học, NL giao tiếp toán học , NL tư chủ và tự học.
 II. Chuẩn bị:
- GV : Bảng gài, phấn màu, que tính.
- HS : Vở , nháp, SGK, que tính
III. Các hoạt động dạy - học 
Hoaït ñoäng cuûa thaày
Hoaït ñoäng cuûa troø
A. Khởi động: Hát.
- Tổ chức chơi trò chơi : Truyền điện – Mỗi em nêu một phép tính trong bảng cộng 9 cộng với một số.
- Giới thiệu bài
B. Hoạt động hình thành kiến thức mới 
Giới thiệu phép cộng : 29 + 5
- Nêu bài toán : có 29 que tính thêm 5 que tính . Hỏi tât cả có bao nhiêu que tính ?
- GV giao nhiệm vụ cho HS làm việc trên que tính theo nhóm 2 để tìm kết quả :
- Yêu cầu lấy 2 bó que tính và 9 que tính .
- GV : Có 29 que tính , đồng thời viết 2 vào cột chục 9 vào cột đơn vị .
- Yêu cầu lấy thêm 5 que tính .
- Đồng thời gài 5 que tính lên bảng gài dưới 9 que tính và viết 5 vào cột đơn vị ở dưới 9 và nói 
 - Thêm 5 que tính .
- Nêu : 9 que tính rời với 1 que tính rời là 10 que tính , bó lại thành một chục . 2 chục ban đầu với 1 chục là 3 chục . 3 chục với 4 que tính rời là 34 que . Vậy 29 + 5 = 34 
Đặt tính và tính :
- Gọi một em lên bảng đặt tính và tính .
- Yêu cầu nêu lại cách làm của mình .
C. Thực hành kĩ năng 
* GV giao nhiệm vụ : 
- HS làm các BT 1, 2 ( Cá nhân) ,
 BT3 ( Nhóm 2)
- GV tổ chức cho HS làm việc theo nhóm.
- GV quan sát , đến từng nhóm kiểm soát, hỗ trợ HS hoàn thành bài .
Baøi 1: 
- GV theo dõi, hỗ trợ, kiểm tra.
-GV nhận xét.
Baøi 2(a,b) : 
- GV giúp HS chốt kiến thức:
- Nêu các thành phần của phép tính cộng ?
-Nêu cách viết, cách thực hiện phép tính theo cột dọc ? 
- Nhận xét. 
 Baøi 3 : 
- Tổ chức cho HS làm bài vào SGK rồi chia sẻ trong nhóm thống nhất kết quả.
- GV đến quan sát, giúp đỡ. 
- Nhận xét 
D. Hoạt động ứng dụng : 
- Nhận xét tiết học.
*VN: Tiếp tục học thuộc bảng cộng 9 cộng với một số.
 -Xem tröôùc baøi môùi .
- HS chơi.
*Lôùp theo doõi giaùo vieân giôùi thieäu 
HS làm việc nhóm 2. 
- Laøm theo caùc thao taùc nhö giaùo vieân sau ñoù ñoïc keát quaû 29 coäng 5 baèng 34 
HS đặt tính và nêu cách làm .
 2 9 
 + 5 
 34
HS nhận xét, bổ sung.
* HS nghe GV giao nhiệm vụ .
-HS làm vào vở các bài tập được giao rồi trao đổi kết quả với bạn bên cạnh, chia sẻ trong nhóm để thống nhất kết quả. Báo cáo chia sẻ trước lớp :
* Baøi 1 : HĐ cá nhân
- HS làm bài rồi chia sẻ kết quả với bạn để thống nhất đáp án . 
* Baøi 2 : HĐ cá nhân
- 2HS lên bảng làm
-Nhận xét. 
- Nhắc lại kiến thức cần nhớ.
* Baøi 3 : HĐ nhóm 2
- HS làm việc vào SGK, thống nhất kết quả.
- Thực hiện nhiệm vụ.
 ________________________________________________
Tiết 4: Đạo đức
BIEÁT NHAÄN LOÃI VAØ SÖÛA lçi (Tieát 2)
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
-Biết khi mắc lỗi cần phải nhận lỗi và sửa lỗi.
-Biết được vì sao cần phải nhận lỗi và sửa lỗi.
2. Kỹ năng: -Thực hiện nhận lỗi và sửa lỗi khi mắc lỗi.
3. Thái độ: Tự giác nhận lỗi và sửa lỗi khi mắc lỗi.
*GDKNS: Kỹ năng ra quyết định và giải quyết vấn đề trong tình huống mắc lỗi.
* Năng lực : Hình thành và phát triển NL phát triển bản thân, NL điều chỉnh hành vi đạo đức. 
II. Chuẩn bị : 
- GV: Bảng phụ, phấn . 
- HS : Vở BT đạo đức 3 . 
III. Các hoạt động dạy học: 
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
A. Hoạt động khởi động: 
- Hát.
- Gọi 2 HS trả lời : Biết nhận lỗi và sửa lỗi có tác dụng gì ? 
 -GV nhận xét, ñaùnh giaù
- Giới thiệu bài: 
B. Thực hành kĩ năng 
* Hoạt động1 : Thảo luận nhóm.
- GV giao nhiệm vụ các nhóm thảo luận theo câu hỏi sau: Việc làm của các bạn trong mỗi tình huống sau đúng hay sai? Em hãy giúp bạn đưa ra cách giải quyết hợp lí.
-Tình huống 1:Vân viết chính tả bị điểm xấu vì em nghe không rõ, lại ngồi bàn cuối lớp.Vân muốn viết đúng nhưng không biết làm thế nào?
-Tình huống 2:Dương bị đau bụng nên không ăn suất cơm.Tổ em bị chê.Các bạn trách Dương dù Dương đã nói lý do.
* Kết luận:
- Cần bày tỏ ý kiến của mình khi bị người khác hiểu nhầm.
- Nên lắng nghe để hiểu người khác, tránh trách lầm lỗi cho bạn.
* Hoạt động2 : Bày tỏ thái độ:
Gv lần lượt đọc từng ý kiến:
a)Em nói:” Đùa một tí mà cũng cáu”
b)Em xin lỗi bạn.
c)Tiếp tục trêu bạn.
d)Em không trêu bạn nữa mà nói:”Không thích thì thôi”
GV kết luận.
* Hoạt động 3: Liên hệ thực tế . 
- Yêu cầu một số em lên kể những câu chuyện về việc mắc lỗi và sửa lỗi của bản thân hoặc những người thân trong gia đình em .
- Yêu cầu tự nhận xét sau mỗi hành vi đưa ra .
- Khen những em biết nhận lỗi và sửa lỗi 
D. Hoạt động ứng dụng : 
- Nhận xét tiết học.
- Thực hiện nhận lỗi và sửa lỗi khi mắc lỗi.
- Chuẩn bị bài sau.
Hát tập thể.
HS trả lời.
HĐ nhóm
-HS nghe, nhận nhiệm vụ. Nhóm trưởng chỉ đạo nhóm mình hoạt động..
- Đại diện các nhóm lên trình bày kết quả thảo luận.
Dự kiến đáp án : 
- Vân cần nói rõ khó khăn của mình với cô chủ nhiệm để cô có biện pháp giúp đỡ 
-Các bạn không nên trách Dương.Nên nói với phụ trách để tổkhỏi bị trừ điểm.
- Nhận xét, bổ sung.
HĐ cả lớp : Hs bày tỏ thái độ bằng cách giơ tay nếu tán thành .
Đáp án: -Không tán thành
 -Tán thành
 -Không tán thành
 -Tán thành
-Lần lượt một số em lên kể trước lớp .
-Lớp lắng nghe nhận xem bạn đưa ra cách sửa lỗi như thế đã đúng chưa .
Thực hiện nhiệm vụ.
_____________________________________________
Tiết 5: Chào cờ
TẬP TRUNG DƯỚI CỜ 
************************************************************************
CHIỀU
Thứ ba 29 ngày tháng 9 năm 2020
Tiết 1: Chính tả 
 BÍM TOÙC ÑUOÂI SAM 
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Chép chính xác bài CT, biết trình bài đúng lời nhân vật trong bài.
- Làm được BT2; BT3a/b.
2. Kỹ năng: Rèn cho học sinh kĩ năng phân biệt iên/ yên
3. Thái độ: Giáo dục tính cẩn thận, chính xác, yêu thích chữ Việt.
* Năng lực : Hình thành và phát triển NL ngôn ngữ, NL văn học, NL thẩm mĩ cho HS
II. Chuẩn bị :
- GV : Bảng phụ, SGK 
- HS : SGK, vở chính tả
III. Hoạt động dạy học:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
HĐ Khởi động: 
- Cho lớp hát tập thể
- GV đọc cho HS viết nghieâng ngaû, nghi ngôø
- GV nhận xét
* Giới thiệu bài
2. Hoạt động hình thành kiến thức mới :
 * Hướng dẫn tập chép:
- GV đọc đoạn chép trên bảng. 
-Yêu cầu 1 em đọc lại bài, cả lớp đọc thầm.
- Đoạn chép có những ai ? 
-Thầy giáo và Hà đang nói với nhau về chuyện gì ?
- Tại sao Hà không khóc nữa ?
- Bài chính tả có những dấu câu gì ?
- Ngoài các dấu chấm hỏi , hai chấm và chấm cảm đoạn văn còn có những dấu nào ?
- Dấu gạch ngang được đặt ở đâu ?
- Y/c HS nêu từ khó viết và tự luyện viết từ khó trong nhóm.
- Gọi 2 em lên bảng viết từ khó.
- GV lưu ý cách trình bày tên bài, quy tắc viết chính tả, tư thế ngồi viết
3. Thực hành kĩ năng
- GV gọi 1HS đọc đoạn viết trên bảng .
- Chép đoạn viết vào vở.
- GV chấm khoảng 5 bài. Nhận xét .
* Höôùng daãn laøm baøi taäp 
 + Bài tập 2: 
GV giao nhiệm vụ cho HS làm cá nhân vào VBT.
-Tổ chức chia sẻ trước lớp.
- Nhận xét
+ Bài tập 3: 
Cho HS thảo luận nhóm 
Gọi các nhóm báo cáo kết quả 
Chốt lại lời giải đúng
4. Hoạt động ứng dụng: 
- Nhận xét tiết học.
- Về nhaø tập viết các chữ khó xem tröôùc baøi môùi .
5. Sáng tạo : Luyện viết lại bài - chữ đẹp nét thanh đậm.
- Hát
- 2 HS lên bảng thi. Lớp viết nháp.
- Nhận xét.
- HS lắng nghe
- HS lắng nghe.
-2 em đọc lại bài, lớp đọc thầm tìm hiểu bài
- Có Hà , và Thầy giáo .
- Nói về bím tóc của Hà 
- Vì thầy khen bím tóc của Hà rất đẹp 
- Dấu chấm hỏi , hai chấm và chấm cảm.
- Dấu gạch ngang.
- Đặt ở đầu câu.
- Dự kiến từ khó : khóc, ngước, khuôn mặt , cười 
- Hai em thực hành viết các từ khó trên bảng , HS khác viết nháp.
- 1HS đọc đoạn viết . Lớp đọc thầm.
- HS chép bài vào vở.
- HS tự chữa lỗi: Tìm từ viết sai, viết lại cho đúng .
+ Bài tập 2: Làm cá nhân
- HS làm bài vào vở BT CT.
- 1 HS lên chữa bài.
Đáp án : a, da dẻ , cụ già, ra vào, cặp da.
b, yên ổn , cô tiên , chim yến , thiếu niên . 
 + Bài tập 3: Nhóm đôi
- Các nhóm thảo luận
- Cử đại diện nhóm báo cáo kết quả thảo luận 
Đáp án : vâng lời , bạn thân, nhà tầng , bàn chân 
.- Nhận xét
- HS nghe và thực hiện nhiệm vụ .
 ________________________________________
Tiết 2: Toán
 49+25
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức: :
- Biết thực hiện phép cộng có nhớ trong phạm vi 100, dạng 49 + 25.
- Biết giải bài toán bằng một phép cộng.
2. Kỹ năng: Rèn kĩ năng cộng có nhớ. 
3. Thái độ: Giáo dục học sinh tính cẩn thận, gọn gàng, khoa học. Yêu thích học toán.
* Năng lực : Hình thành và phát triển NL tư duy và lập luận toán học, NL giải quyết vấn đề toán học, NL giao tiếp toán học , NL tư chủ và tự học.
II. Chuẩn bị 
- GV : Bảng phụ, phấn màu 
- HS : Vở , nháp, SGK.
III. Các hoạt động dạy – học 	
Hoaït ñoäng cuûa thaày
Hoaït ñoäng cuûa troø
A. Khởi động: Hát.
- Tổ chức chơi trò chơi : Truyền điện – Mỗi em nêu một phép tính trong bảng cộng 9 cộng với một số.
- Giới thiệu bài
B. Hoạt động hình thành kiến thức mới 
Giới thiệu phép cộng 49 +25
- GV giao nhiệm vụ cho HS làm việc trên que tính theo nhóm 2 để tìm kết quả.
- Tổ chức cho HS chia sẻ kết quả tìm đươc.
 - HD cách đặt tính : 
-Giaùo vieân neâu : Em haõy ñaët tính vôùi coät doïc.
-Em neâu caùch ñaët tính vaø tính nhö theá naøo ?
-Muoán thöïc hieän pheùp coäng
 49 + 25 em thöïc hieän nhö theá naøo ?
 - Củng cố cách đặt tính và tính.
C. Thực hành kĩ năng 
* GV giao nhiệm vụ : 
- HS làm các BT 1, 2 ( Cá nhân) ,
 BT3 ( Nhóm 2). 
- GV tổ chức cho HS làm việc theo nhóm.
- GV quan sát , đến từng nhóm kiểm soát, hỗ trợ HS hoàn thành bài .
- Dự kiến các hình thức kiểm tra kết quả của HS : 
Baøi 1: 
- GV theo dõi, hỗ trợ, kiểm tra.
-GV nhận xét.
Baøi 2 : 
- GV giúp HS chốt kiến thức:
-Tìm tổng khi biết các số hạng ta làm tính cộng. 
- Nhận xét. 
 Baøi 3 : 
- GV đến các nhóm theo dõi, hỗ trợ, kiểm tra. Dự kiến các câu hỏi :
-Bài toán cho biết gì ? Bài toán hỏi gì? 
-Muốn tìm trong vườn có tất cả có bao nhiêu HS em làm tính gì ? 
- Sau khi HS chữa bài GV nhận xét.
- GV khắc sâu cách giải toán đơn làm bằng phép tính cộng.
D. Hoạt động ứng dụng : 
- Gv nhaän xeùt tieát hoïc.
- Giao nhiệm vụ về nhà: giải bài toán sau: Tính nhẩm a. 39 + 26 b. 47 + 49
 -Xem tröôùc baøi môùi .
- Hát
- HS chơi .
*Lôùp theo doõi giaùo vieân giôùi thieäu 
HS làm việc nhóm 2. 
HS chia sẻ kết quả.
Các nhóm nhận xét, bổ sung.
-1 em leân baûng. Caû lôùp laøm nhaùp.
Đaët tính: 49
 + 25
 74
-Vieát 49 roài vieát 25 döôùi 49 sao cho 5 thaúng coät vôùi 9, 2 thaúng coät vôùi 4. Vieát daáu + vaø keû gaïch ngang.
-1 em neâu. Tính töø phaûi sang traùi:
9 + 5 = 14 vieát 4 nhôù 1.
4 + 2 = 6 theâm 1 laø 7.
Vaäy 49 + 25 = 74
-HS nhaéc laïi caùch ñaët tính.
* HS nghe GV giao nhiệm vụ .
-HS làm vào vở các bài tập được giao rồi trao đổi kết quả với bạn bên cạnh, chia sẻ trong nhóm để thống nhất kết quả. Báo cáo chia sẻ trước lớp :
* Baøi 1 : HĐ cá nhân
- HS làm bài rồi chia sẻ kết quả với bạn để thống nhất đáp án . 
* Baøi 2 : HĐ cá nhân
- 4HS lên bảng làm
-Nhận xét. 
* Baøi 3 : HĐ nhóm 2
- HS làm bài rồi chia sẻ với bạn , thống nhất đáp án.
- Đại diện HS chữa bài. 
Đáp án :
Tóm tắt
 2A : 29 học sinh
 2B : 25 học sinh 
Cả hai lớp : . . . học sinh?
 Giải 
Cả hai lớp có số học sinh là :
 29 + 25 = 54 ( học sinh)
 Đáp số: 54 học sinh 
- Thực hiện nhiệm vụ.
 _______________________________________________
Tiết 3 : Kể chuyện 
BÍM TÓC ĐUÔI SAM
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức
- Dựa theo tranh kể lại đoạn 1 đoạn 2 của câu chuyện ( BT1); bước đầu kể lại được đoạn 3 bằng lời của mình ( BT2)
- Kể nối tiếp được từng đoạn của câu chuyện.
*Hs có NL: Biết phân vai, dựng lại câu chuyện ( BT3).
2. Kỹ năng: Rèn kỹ năng nói. Biết kể tự nhiên, giọng kể phù hợp với nội dung. 
3. Thái độ: Giáo dục học sinh yêu thích kể chuyện.
*Năng lực : Hình thành và phát triển NL ngôn ngữ, NL văn học.
II. Đồ dùng dạy học:
 +Tranh minh họa của SGK
Bảng phụ viết ý chính của từng đoạn. 
III. Hoạt động dạy học:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
A. HĐ Khởi động: Hát 
- 2 HS thi kể 2 đoạn câu chuyện “Bạn của Nai Nhỏ”
- Giới thiệu bài mới .
B. HĐ hình thành kiến thức mới
Hướng dẫn kể chuyện:
Hoạt động 1 : GV giao nhiệm vụ HS quan sát tranh kể lại đoạn 1, 2 dựa vào gợi ý : 
 Tranh 1:
 - Hà có 2 bím tóc thế nào?
 -Tuấn đã trêu chọc Hà ntn?
 -Hành động của Tuấn khiến Hà ra sao?
Tranh 2:
 -Khi Hà ngã xuống đất, Tuấn làm gì?
 -Cuối cùng Hà thế nào?
C. Hoạt động thực hành kĩ năng:
Hoạt động 2: Kể lại cuộc gặp gỡ giữa bạn Hà và thầy giáo bằng lời của em
Hoạt động 3 : Phân vai, dựng lại câu chuyện.
*Giao nhiệm vụ : Phaân vai döïng laïi caâu chuyeän (HS mức 2,3 )
-Y/c caùc nhoùm thi keå theo vai.
-GV nhaän xeùt 
- GV HD HS nhận xét 
-Về nội dung: Kể đủ ý chưa, kể có đúng trình tự không 
-Về cách diễn đạt: kể có tự nhiên không, có biết phối hợp lời kể với điệu bộ, nét mặt chưa 
* Em học được những gì từ câu chuyện trên ? 
- GV tổng kết .
D. Hoạt động ứng dụng : 
- Nhận xét tiết học.
- Về nhà tập kể lại chuyện cho người thân nghe và chuẩn bị bài sau. 
E. Sáng tạo : 
- Kể được câu chuyện bằng lời của bạn Hà hoặc Tuấn. . 
 - Hát
- HS thi kể.
 - HS nghe
- HS nghe GV giao nhiệm vụ .
- Hoạt động nhóm 4 .
- Một số nhóm trình bày.
- Các nhóm khác nhận xét.
-HĐ cả lớp 
- Đại diện một số HS kể trước lớp.
- HS khác nhận xét. 
- Caùc nhoùm töï phaân vai döïng laïi caâu chuyeän.
- HS thi kể lại toàn bộ câu chuyện.
-Cả lớp bình chọn những nhóm kể hay, hấp dẫn.
HS phát biểu.
HS thực hiện nhiệm vụ.
 _______________________________________________
Tiết 4: Thể duc
BÀI 7 : HỌC §éng t¸c ch©n
Trß ch¬i “KÐo c­a lõa xΔ 
I. Mục tiêu: 
- ¤n hai ®éng t¸c v­¬n thë vµ tay - ¤n trß ch¬i “KÐo c­a lõa xΔ.
 - Häc ®éng t¸c ch©n cña Bµi thÓ dôc ph¸t triÓn chung.
 - NhËn biÕt ®­îc ë møc t­¬ng ®èi chÝnh x¸c, ®óng kÜ thuËt, nhanh vµ trËt tù.
 - RÌn luyÖn ý thøc trong khi tËp luyÖn, biÕt chÊp hµnh theo y/cÇu cña GV.
* KNS: Giáo dục cho các em có tác phong nhanh nhẹn khi xếp hàng
* Năng lực : Hình thành và phát triển NL tự chủ và tự học, NL giao tiếp và hợp tác, NL giải quyết vấn đề và sáng tạo, NL thể chất.
II. Chuaåàn bò:
1. §Þa ®iÓm: Trªn s©n tr­êng, dän vÖ sinh n¬i tËp.
2. Phư¬ng tiÖn: GV chuÈn bÞ 1 cßi, gi¸o ¸n, kÎ s©n cho trß ch¬i. 
III. Caùc hoaït ñoäng daïy - hoïc:
TG
Ho¹t ®éng d¹y
Ho¹t ®éng häc
5 phót
1. PhÇn më ®Çu: 
* NhËn líp: - GV phæ biÕn nd, yªu cÇu bµi.
* Khëi ®éng : - §øng t¹i chç vç tay vµ h¸t. 
- DËm ch©n t¹i chç, ®Õm theo nhÞp.
- §i ®Òu theo vßng trßn.
* Trß ch¬i khëi ®éng: Do GV chän.
* KiÓm tra bµi cò: 1-2 HS lªn kiÓm tra 2 ®éng t¸c thÓ dôc ®· häc.
- GV ®iÒu khiÓn (h« nhÞp, cïng häc sinh ®¸nh gi¸ vµ xÕp lo¹i).
2. PhÇn C¬ b¶n.
- ¤n 2 ®éng t¸c v­¬n thë vµ tay:
- GV võa lµm mÉu, võa h« nhÞp.
- HS ph¶i tËp trung hµng däc 
- B¸o c¸o sÜ sè:
- §H lªn líp 2 hµng ngang.
€ € € € € €
 € € € € € €
 ‚ 
- HS tËp hîp 2 hµng d­íi sù chØ ®¹o cña c¸n sù líp.
- HS nghiªm tóc thùc hiÖn.
- 1-2 lÇn, mçi ®éng t¸c 2x8 nhÞp.
- HS quan s¸t vµ tËp theo.
20 phót
3 phót
5 phót
- GV nh¾c l¹i c¸ch thùc hiÖn ®éng t¸c, lµm mÉu vµ gi¶i thÝch ®éng t¸c.
- GV quan s¸t vµ söa sai ®éng t¸c, cô thÓ.
* §éng t¸c ch©n: 4-5 lÇn
- GV nªu ®éng t¸c, råi gi¶i thÝch vµ lµm mÉu víi nhÞp ®é chËm.
- GV lµm mÉu c¸ch hÝt thë s©u, HS tËp thë.
- GV cho HS lµm råi nhËn xÐt, ®¸nh gi¸.
* ¤n 3 ®éng t¸c v­¬n thë, tay, ch©n: 1 lÇn
- GV nªu ®éng t¸c, råi gi¶i thÝch vµ lµm mÉu víi nhÞp ®é chËm.
- TËp 1-2 lÇn, mçi ®éng t¸c 2x8 nhÞp.
- Thi thùc hiÖn 3 ®éng t¸c v­¬n thë, tay vµ ch©n: 1 lÇn.
* Trß ch¬i: "KÐo c­a lõa xΔ 2 lÇn
- GV nªu tªn trß ch¬i, phæ biÕn c¸ch ch¬i.
- GV chia tæ ®Ó ch¬i.
- LÇn 1: Ch¬i thö, lÇn 2 ch¬i thi ®ua :
3. PhÇn kÕt thóc.
- Cói ng­êi th¶ láng, nh¶y th¶ láng.
- §øng t¹i chç vç tay vµ h¸t.
 - Cñng cè l¹i bµi vµ hÖ thèng bµi häc.
 - GV NhËn xÐt giê häc.
 - BTVN: HS tiÕp tôc «n bµi TD ph¸t triÓn chung.
- GV h« “Gi¶i t¸n !”, HS h« ®ång thanh “KhoÎ !”
- Tõng tæ lªn tr×nh diÔn.
- HS nghiªm tóc tham gia trß ch¬i.
+ Yªu cÇu HS trËt tù l¾ng nghe ®Ó ghi nhí vµ thùc hiÖn.
_______________________________________________
Tiết 5: Âm nhạc
HỌC BÀI HÁT : XÒE HOA
 ( GV chuyên dạy)
*****************************************************************************
CHIỀU
Thứ tư ngày 30 tháng 9 năm 2020
Tiết 1: Mĩ thuật 
GV chuyên dạy 
___________________________________________
Tiết 2: Tập đọc
TREÂN CHIEÁC BEØ
I.Mục tiêu: 
1. Kiến thức:
- Hiểu ND: Tả chuyến du lịch thú vị trên sông của Dế Mèn và Dế Trũi.( trả lời được các CH 1,2 )
2. Kỹ năng: - Biết ngắt nghỉ hơi sau các dấu chấm, dấu phẩy, giữa các cụm từ.
3. Thái độ: Giáo dục học sinh yêu thích môn hoc.
*Tích hợp GDBVMT(gián tiếp):HS thấy được cảnh vật trong bài rât đẹp,rất nên thơ từ đó có ý thức gìn giữ và bảo vệ môi trường.
* Năng lực: Góp phần hình thành và phát triển năng lực ngôn ngữ, NL thẩm mĩ.
II. Chuẩn bị : 
 - GV : Tranh minh họa, BP
 - HS : SGK, đồ dùng học tập cá nhân
III. Các hoạt động dạy học: 
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
A.Khởi động: Hát : Trò chơi: Chiếc hộp bí mật.
- Nội dung: Hãy đọc một đoạn mà em thích nhất trong bài “Bím tóc đuôi sam”. Hãy giải thích vì sao em thích đoạn đó.
- Gv cùng cả lớp nhận xét, tuyên dương bạn trả lời tốt.
- Giới thiệu bài
B. Hoạt động hình thành kiến thức mới 
HD Luyện đọc: 
* GV đọc mẫu toàn bài: giọng đọc rành mạch, nghỉ hơi rõ.
 * HS luyện đọc :
* Đọc nối tiếp câu :
* GV giao nhiệm vụ : HS đọc nối tiếp câu trong nhóm.
- HS phát hiện từ khó đọc . 
- Cho HS đọc nối tiếp từng câu trước lớp 
* Đọc nối tiếp đoạn :
- HD HS chia đoạn : Chia làm 2 đoạn.
* GV giao nhiệm vụ : HS đọc nối tiếp đoạn trong nhóm.
Giải nghĩa các từ mới 
- Tổ chức cho HS thi đọc 
-GV nhận xét và khen nhóm đọc tốt nhất. 
- Tổ chức cho HS đọc đồng thanh toàn bài
 Tìm hiểu nội dung 
- GV cho HS làm việc theo nhóm : HS đọc thầm, thảo luận trả lời các câu hỏi và chia sẻ kết quả : 
- GV theo dõi các nhóm thảo luận để gợi ý, giúp đỡ . Dự kiến một số câu hỏi : 
- Dế Mèn và Dế Trũi đi chơi xa bằng cách gì?
- Trên đường đi đôi bạn nhìn thấy cảnh vật ra sao?
GDBVMT:
-Trên đường đi các bạn thấy cảnh vât rất đẹp, vậy để cảnh vật đẹp chúng ta cần làm những việc gì?
- Tìm những từ ngữ chỉ về thái độ các con vật đối với hai bạn Dế ?
*Bài văn tả cảnh gì ? 
 C. Thực hành kĩ năng 
* Luyện đọc lại: 
- GV nhắc HS đọc bài với giọng rõ ràng, rành mạch. Nhấn giọng một số từ ngữ miêu tả cảnh đẹp của cảnh vật.
 - GV tổ chức cho HS thi đọc, chia lớp thành nhiều nhóm để thi đọc 
 - GV nhận xét và cùng lớp bình chọn HS đọc tốt nhất.
D. Hoạt động ứng dụng : 
- GV nhận xét đánh giá tiết học.
- Giao Nhiệm vụ: Về đọc thuộc lòng bài thơ cho người thân nghe và xem trước bài mới.
E. Sáng tạo:
-HS biết bảo vệ môi trường : Không vứt rác xuống ao hồ, yêu thiên nhiên .. .
- Hát
- HS đọc.
- Lớp theo dõi.
- Lớp lắng nghe GV đọc mẫu.
- Nhóm trưởng chỉ đạo nhóm đọc nối tiếp câu : Mỗi bạn đọc nối tiếp 1 câu.
- Phát hiện từ khó và luyện đọc .
 Ví dụ : ngao du, say ngắm, gọng vó, ...
- 1 nhóm đọc nối tiếp từng câu trước lớp.
- Nhóm trưởng chỉ đạo nhóm đọc nối đoạn : Mỗi bạn đọc nối tiếp 1 đoạn.
- Phát hiện câu khó - luyện đọc và giải nghĩa từ mới. Dự kiến câu khó :
- Mùa thu mới chớm / nhưng nước đã trong vắt ,/ trông thấy cả hòn cuội trắng tinh nằm dưới đáy ./
- HS đọc chú giải trong SGK
- HS thi đọc 
- Nhận xét 
- HS đọc đồng thanh
- HS đọc thầm, thảo luận trả lời các câu hỏi SGK và chia sẻ kết quả trước lớp :
- TBHT điều khiển hoạt động chia sẻ trước lớp :
 - Ghép 3, 4 lá bèo sen làm 1 chiếc bè để đi trên “sông”
-Thấy hòn cuội trắng tinh nằm dưới đáy bằng cỏ cây và những làng gần, núi xa, những anh Gọng Vó, những ả Cua Kềnh, đàn Săn Sắt và cá Thầu Dầu.
-Chăm sóc cây trồng, không xả rác 
- Những anh gọng vó bái phục nhìn theo , ả cua kềnh âu yếm ngó theo , săn sắt , thầu dầu lăng xăng cố bơi theo chiếc bè hoan nghênh vang cả mặt nước .
 *Nội dung : Tả chuyến du lịch thú vị trên sông của Dế Mèn và Dế Trũi.. 
- Một số HS thi đọc 
- HS nhận xét
- HS lắng nghe rút kinh nghiệm.
- Thực hiện nhiệm vụ.
______________________________________________________
Tiết 3 : Toán
LUYEÄN TAÄP
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức
- Biết thực hiện phép cộng dạng 9 + 5, thuộc bảng 9 cộng với một số.
- Biết thực hiện phép cộng có nhớ trong phạm vi 100, dạng 29 + 5; 49 +25.
- Biết thực hiện phép tính 9 công với một số để so sánh hai số trong phạm vi 20. 
- Biết giải bài toán bằng một phép cộng.
 2. Kỹ năng: - Rèn kĩ năng làm tính cộng, trừ và giải bài toán .
 3. Thái độ: Giáo dục HS tính cẩn thận, gọn gàng, khoa học. Yêu thích học toán.
* Năng lực : Hình thành và phát triển NL tư duy và lập luận toán học, NL giải quyết vấn đề toán học, NL giao tiếp toán học , NL tư chủ và tự học.
II. Chuẩn bị: 
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
A. HĐ Khởi động: Hát.
- Tổ chức chơi Truyền điện :
HS nêu phép cộng một số với số 9, gọi bạn trả lời. Nếu đúng thì nêu tiếp 1 phép tính tiếp và gọi bạn.
- Giới thiệu bài :
B. Thực hành kĩ năng: 
* GV giao nhiệm vụ : 
- HS làm các BT 1 (Nhóm 2) ,
 BT2 (Cá nhân), BT3(Cá nhân), 
BT 4(Nhóm 2) , BT 5 (Nhóm 4) 
- GV tổ chức cho HS làm việc theo nhóm.
- GV quan sát , đến từng nhóm kiểm soát, hỗ trợ HS hoàn thành bài .
Bài 1: 
-GV tổ chức cho HS làm bài 
-GV tổ chức cho HS chia sẻ kết quả dưới hình thức trò chơi Truyền điện.
Bài 2: 
GV tổ chức cho HS làm bài 
GV theo dõi hỗ trợ HS yếu 
Theo dõi HS chia sẻ , nhận xét.
Bài 3: 
- GV tổ chức cho HS làm bài 
- GV đến các nhóm theo dõi, hỗ trợ, kiểm tra. Dự kiến các câu hỏi :
- Muốn điền dấu em làm thế nào ? 
- GV chốt kiến thức liên quan đến điền dấu.
Bài 4: 
- HS đọc đề bài.
- Gọi 1 HS chia sẻ kết quả.
-Nhận xét chốt kiến thức.
Bài 5: 
-GV tổ chức cho HS chia sẻ kết quả dưới hình thức trò chơi : Ai nhanh , ai đúng ?
-Gọi 2 nhóm lên thi 
- Nhận xét, biểu dương.
D. HĐ Ứng dụng : 
- Nhận xét tiết học .
-VN tiếp tục đọc thuộc lòng bảng cộng: 9 cộng với một số.
- Về ôn lại bài, chuẩn bị bài sau. 
HS chơi.
- HS lắng nghe.
* HS nghe GV giao nhiệm vụ .
-HS làm vào vở các bài tập được giao rồi trao đổi kết quả với bạn bên cạnh, chia sẻ trong nhóm để thống nhất kết quả. Báo cáo chia sẻ trước lớp :
Bài 1: HĐ Nhóm đôi 
HS làm bài.
HS chơi.
Bài 2: HĐ Cá nhân.
HS làm bài rồi chia sẻ với bạn , thống nhất đáp án.
4 HS lên bảng làm bài. Lớp nhận xét. 
Bài 3: HĐ Cá nhân.
- HS làm bài rồi chia sẻ với bạn , thống nhất đáp án.
-3 HS lên bảng làm . Lớp nhận xét. 
Bài 4: HĐ Nhóm đôi.
- 1 HS lên bảng chia sẻ cách làm.
- Dự kiến đáp án :
Giải:
Soá con gaø và vịt trong sân có là:
 19+ 25 = 44 (con gà)
 Ñ/S: 44 con gaø 
Bài 5: HĐ Nhóm 4
Các nhóm làm bài và cử đại diện tham gia chơi.
HS thi đua chơi. 
Nhận xét.
 __________________________________________________
Tiết 4: Luyện từ và câu
TÖØ CHÆ SÖÏ VAÄT – TÖØ NGÖÕ VEÀ NGAØY, THAÙNG, NAÊM
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:- Tìm được một số từ ngữ chỉ người, đồ vật, con vật, cây cối ( BT1) 
- Biết đặt và trả lời câu hỏi về thời gian ( BT2)
- Bước đầu biết ngắt đoạn văn ngắn thành các câu trọn ý (BT3) 
 2. Kỹ năng: Rèn kĩ năng đặt câu cho học sinh.
 3. Thái độ: Giáo dục học sinh yêu thích môn học.
 * Năng lực : Hình thành và phát triển NL ngôn ngữ, NL văn học, NL tư chủ và tự học.
II. Chuẩn bị : 
 - GV : Bảng phụ, phấn màu. 
- HS : Vở , nháp, SGK.
III. Các hoạt động dạy – học 
Hoaït ñoäng cuûa thaày
Hoaït ñoäng cuûa troø
A. Khởi động: Hát.
 - Tìm một số từ chỉ sự vật.
- Giới thiệu bài
B. Hoạt động hình thành kiến thức mới và thực hành kĩ năng : 
Hoạt động 1: Tìm hiểu từ chỉ sự vật
Baøi 1 : 
- GV giao nhiệm vụ : Điền các danh từ thích hợp vào bảng (mỗi cột 3 danh từ).
- HS thảo luận, GV theo dõi giúp đỡ.
- GV theo dõi, nghe báo cáo.
- GV kết luận.
- BT1 củng cố cho em nội dung gì?
- GVchốt ND..
Hoạt động 2: Đặt và trả lời câu hỏi về thời gian.
*Baøi 2 
-GV giao nhiệm vụ HS làm bài tập.
- HD theo mẫu SGK.
- Gọi 2 cặp học sinh thực hành theo mẫu. 
- Các cặp HS thực hành hỏi đáp .
- GV theo dõi giúp đỡ. 
- Gọi một số nhóm trình bày kết quả.
- GV chốt kiến thức về cách đặt câu hỏi và trả lời về thời gian.
Hoạt động 3: Tìm hiểu về câu kiểu Ai là gì?
*Baøi 3 : 
- GV hướng dẫn HS : 
-Các em coù thaáy meät khoâng khi ñoïc maø khoâng ñöôïc ngaét hôi?
-Em coù hieåu ñoaïn vaên naøy khoâng ? Neáu cöù ñoïc lieàn nhö vaäy thì coù khoù hieåu khoâng ?
Truyeàn ñaït : Ñeå giuùp ngöôøi ñoïc deã ñoïc, ngöôøi nghe deã hieåu yù nghóa cuûa ñoaïn, chuùng ta phaûi ngaét ñoaïn thaønh caùc caâu.
-Khi ngaét ñoaïn vaên thaønh caâu, cuoái caâu phaûi ñaët daáu gì ? Chöõ caùi ñaàu caâu vieát nhö theá naøo ?
- GV giao nhiệm vụ cho HS làm bài tập: Ñoaïn vaên naøy coù 4 caâu haõy ngaét ñoaïn vaên thaønh 4 caâu.
- Gọi HS lên chia sẻ.
- GV nhận xét
* GV chốt kiến thức : 
C. Hoạt động ứng dụng: 
– Tìm theâm caùc töø chæ ngöôøi, ñoà vaät, caây coái, con vaät.
- Nhận xét tiết học.
- Dặn HS chuẩn bị bài
D. Sáng tạo :
- Đặt những câu hỏi về thời gian hỏi người thân yêu của mình.
-2 HS trả lời.
-Lôùp theo doõi GV giôùi thieäu baøi 
Baøi 1: HĐ Nhóm 4
- HS thảo luận rồi thi đua lên điền.
- Chia sẻ trước lớp 
- Đại diện 4 nhóm lên thi đua tìm từ chỉ sự vật.
Baøi 2 : HĐ Nhóm 2
- Đọc yêu cầu bài tập 2 
- Thảo luận theo nhóm .
- 2 HS hỏi nhau và trả lời theo gợi ý SGK .
- Một số nhóm trình bày kết quả.
VD: Sinh nhaät cuûa baïn vaøo ngaøy naøo ?
-Chuùng ta khai giaûng naêm hoïc môùi vaøo ngaøy maáy thaùng maáy ?
-Moät tuaàn chuùng ta ñöôïc nghæ maáy ngaøy ? Ñoù laø nhöõng ngaøy naøo ?
-Moät tuaàn coù maáy ngaøy ? Caùc ngaøy trong tuaàn laø nhöõng ngaøy naøo ?
-Hoâm nay laø thöù maáy? Ngaøy mai laø thöù maáy, ngaøy maáy ?
Baøi 3 : HĐ Cá nhân
- Đọc yêu cầu bài tập 3 
- HS lắng nghe và trả lời.
-Cuoái caâu vieát daáu chaám. Chöõ caùi ñaàu caâu vieát hoa.
- HS thực hiện nhiệm vụ .
- HS làm bài vào VBT.
-1 em leân baûng laøm baøi. 
Đáp án : Trôùi möa to. Haø queân mang aùo möa. Lan ruõ baïn ñi chung aùo möa vôùi mình. Ñoâi baïn vui veû ra veà.
	______________________________________________
Tiết 5: Thể duc
Bµi 8 : HỌC §éng t¸c l­ên
Trß ch¬i “KÐo c­a lõa xΔ 
I.Muïc tieâu:
 - ¤n 3 ®éng t¸c v­¬n thë, tay vµ ch©n.
 -TiÕp tôc «n trß ch¬i “KÐo c­a lõa xΔ.
 - Häc ®éng t¸c l­ên cña Bµi thÓ dôc ph¸t triÓn chung.
 - Thùc hiÖn ®­îc ë møc t­¬ng ®èi c

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_lop_2_tuan_4_nam_hoc_2020_2021_cao_thi_thuy_ha.docx