Giáo án Lớp 2 - Tuần 6 - Năm học 2018-2019 (Chuẩn chương trình)
I. MỤC TIÊU:
-Chép chính xác bài CT, trình bày đúng lời nhân vật trong bài. Không mắc quá 5 lỗi trong bài.
-Làm được BT2 (a,b); BT(3) a
-HS biết rèn chữ, giữ vở
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
SGK, bảng phụ ghi bài chính tả, BT2 và 3a, VBT
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Lớp 2 - Tuần 6 - Năm học 2018-2019 (Chuẩn chương trình)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 6 Ngày dạy: thứ 2, 1/10/2018 TẬP ĐỌC(TIẾT 16+17 ) MẨU GIẤY VỤN I. MỤC TIÊU: -Đọc đúng, rõ ràng toàn bài; biết nghỉ hơi đúng sau các dấu chấm, dấu phẩy, giữa các cụm từ; bước đầu biết đọc rõ lời nhân vật trong bài. -Hiểu ý nghĩa: Phải giữ gìn trường lớp luôn sạch đẹp. (trả lời được các CH 1, 2, 3). -GDHS: Có ý thức giữ vệ sinh trường lớp và khuyên các bạn cùng thực hiện. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: -Tranh minh họa bài tập đọc. Bảng phụ ghi các câu cần hướng dẫn đọc III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC TIẾT 1 HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. Hoạt động khởi động -Cho HS hát -KTBC: Gọi HS đọc bài Mục lục sách trả lời câu hỏi 1,4,5 SGK -Nhận xét 2. Hoạt động hình thành kiến thức: a. Giới thiệu bài và ghi tên bài:gián tiếp qua mẩu giấy vụn b. Hướng dẫn luyện đọc -GV đọc mẫu bài - Đọc câu: Gọi HS đọc từng câu đến hết. -Hướng dẫn đọc các từ khó: rộng rãi, sáng sủa, mẩu giấy, xì xào, + “Lớp học rộng rãi... lối ra vào”. + “Nào nói gì nhé” + “Các bạn ơi... sọt rác” -Hướng dẫn HS đọc từng đoạn đến hết - Cho HS đọc phần chú giải SGK. - Cho HS đọc theo nhóm đôi theo đoạn - GV theo dõi, giúp HS đọc đúng. - Cho HS thi đọc - Cho đọc đoạn 1,2 ----------------------------------------------------- TIẾT 2 c. Hướng dẫn tìm hiểu bài Yc HS đọc thầm và trả lời: Câu hỏi 1: HS đọc đoạn 1, trả lời Câu hỏi 2: HS đọc đoạn 2, trả lời Câu hỏi 3: HS đọc đoạn 4, trả lời Câu hỏi 4: HD một Số HS trả lời theo ý kiến riêng của mình. GV nhận xét chốt lại ý đúng nhất. * Nội dung: Phải giữ gìn trường lớp luôn luôn sạch đẹp. 3. Hoạt động luyện tập: Luyện đọc lại - Hướng dẫn HS luyện đọc theo vai: người dẫn chuyện, cô giáo, bạn nam, bạn nữ, 1 số bạn HS đọc câu xì xào hưởng ứng. 4. Hoạt động mở rộng tìm tòi: -Cho HS liên hệ vào bản thân mình đã làm gì để bảo vệ trường lớp luôn sạch đẹp -Nhận xét tiết học -Giao việc: đọc lại bài. Chuẩn bị: Ngôi trường mới -HS hát -HS đọc và trả lời câu hỏi -HS nêu tên bài -HS lắng nghe -HS đọc từng câu -HS đọc các từ khó - HS chia đoạn: 4 đoạn + Đoạn 1: Từ đầu... ra vào + Đoạn 2: Tiếp đến... nói tiếp + Đoạn 3: Tiếp đến... đúng đấy ạ + Đoạn 4: Còn lại -2 HS đọc - HS đọc từng đoạn trong nhóm. -Thi đọc -CN-CL đọc đoạn 1,2 ----------------------------------------------------- -HS: mẩu giấy nằm ngay giữa lối ra vào, rất dễ nhìn thấy - HS: Các em hãy lắng nghe và cho cô biết mẫu giấy nói gì nhé -HS: Mẫu giấy nói: Các bạn ơi ! Hãy bỏ tôi vào sọt rác -Không nên vứt rác bừa bãi, -HS nhắc lại -HS đóng vai theo hướng dẫn -Không vứt rác bừa bãi, bỏ rác đúng nơi quy định, TOÁN (TIẾT 26) 7 CỘNG VỚI MỘT SỐ 7+5 I. MỤC TIÊU: - Biết thực hiện phép tính cộng có nhớ dạng 7 + 5, lập và học thuộc lòng bảng cộng 7 với 1 số. - Nhận biết trực giác về tính chất giao hoán của phép cộng. - Biết giải và trình bầy bài giải bài toán về nhiều hớn. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: SGK, que tính, bảng phụ ghi BT2 III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. Hoạt động khởi động -Cho HS hát -KTBC: Gọi HS làm lại BT 3 trang 25 -Nhận xét 2. Hoạt động hình thành kiến thức: a. Giới thiệu bài và ghi tên bài:trực tiếp b. Hướng dẫn HS thực hiện phép cộng 7+5 Nêu bài toán : Có 7 que tính, thêm 5 que tính nữa . Hỏi tất cả có bao nhiêu que tính ? -Muốn biết có tất cả bao nhiêu que tính ta làm thế nào ? -7 que tính thêm 5 que tính là bao nhiêu que tính ? -Gọi HS lên thực hiện đặt tính -GV nhận xét sửa sai c. Hướng dẫn lập bảng 7 cộng với 1 số - Yc HS sử dụng que tính để tìm kết quả các phép tính trong bảng cộng 7, GV ghi bảng - HS học thuộc bảng tính. 3. Hoạt động luyện tập: Bài tập 1: Tính nhẩm -GV đọc phép tính -Nhận xét Bài tập 2: Tính - Treo bảng phụ, gọi 2 HS lên bảng -GV nhận xét Bài tập 4: Giải toán - HD HS phân tích bài toán tìm cách giải. - Ghi bảng tóm tắt. -Nhận xét 4. Hoạt động mở rộng tìm tòi: -HD HS làm bài 3/26 và bài 5/26 -Nhận xét tiết học -Giao việc: về làm BT3,5/26. Chuẩn bị bài 47+5 - HS hát - HS thực hiện - HS nêu tên bài - Thực hiện phép cộng - 12 que tính - HS thao tác trên que tính và tìm ra kết quả - HS thực hiện đặt tính - HS tHao tác trên que tính - HS học thuộc bản tính - Nêu miệng kết quả 7 + 4 = 11, 7 + 6 = 12,... - HS đọc Yc - 2 HS lên bảng, lớp làm vở 7 7 7 7 7 4 8 9 7 3 11 15 16 14 10 - HS nêu cách giải, HS lên bảng giải, làm vào vở. Bài giải: Tuổi anh là: 7 + 5= 12 (tuối) Đs : 12 tuổi. - Thực hiện ĐẠO ĐỨC (TIẾT 6 ) GỌN GÀNG NGĂN NẮP(TIẾT 2) I. MỤC TIÊU: - Biết cần phải giữ gọn gàng, ngăn nắp chỗ học, chỗ chơi như thế nào - Nêu được lợi ích của việc giữ gọn gàng, ngăn nắp chỗ học, chỗ chơi. - Thực hiện gọn gàng, ngăn nắp chỗ học, chỗ chơi. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: VBT đạo đức III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. Hoạt động khởi động -Cho HS hát -KTBC: Sống gọn gàng ngăn nắp có lợi gì? -Nhận xét: 2. Hoạt động luyện tập: a. Giới thiệu bài và ghi tên bài:trực tiếp b. Đóng vai theo các tình huống: - Gv cho mỗi nhóm HS một tình huống YC HS suy nghĩ và trình bày cách ứng xử + Tình huống 1: Em vừa ăn cơm xong chưa kịp dọn mâm bát thì bạn đến rủ đi chơi . Em sẽ làm gì? + Tình huống 2: Nhà sắp có khách , mẹ nhắc em quét nhà trong khi em muốn xem phim hoạt hình . Em sẽ làm gì? + Tình huống 3: Bạn được phân công xếp gọn chiếu sau khi ngủ dậy nhưng em thấy bạn không làm . Em sẽ làm gì? - Nhận xét, tuyên dương -Cho HS thảo luận đóng vai tình huống cụ thể * Kết luận:Em nên cùng mọi người giữ gọn gàng ngăn nắp chỗ học, chỗ chơi. c. Tự liên hệ -GV đưa ra thang điểm để HS tự đánh giá mình về việc sống gọn gàng ngăn nắp chỗ học, chỗ chơi qua 3 mức độ. + Thường xuyên + Bị nhắc nhở + Nhờ người khác -Nhận xét tuyên dương . Kết luận: Sống gọn gàng ngăn nắp làm cho nhà cửa thêm sạch đẹp và khi cầ sử dụng không phải mắc công tìm kiếm . Người sống gọn gàng ngăn nắp luôn được mọi người yêu mến 4. Hoạt động mở rộng tìm tòi: GD kĩ năng sống: Hình thành kĩ năng quản lý thời gian để thực hiện gọn gàng ngăn nắp. -Nhận xét tiết học -Giao việc: Chuẩn bị bài 4: Chăm làm việc nhà -HS hát -HS trả lời -HS nêu tên bài -HS suy nghĩ và trình bày -Em cần dọn mâm trước khi đi chơi,.. -Em quét nhà xong mới xem phim -Nhắc nhở và giúp bạn xếp chiếu -HS đóng vai -HS phát biểu bằng cách giơ tay đồng tình -HS thực hiện TIẾNG VIỆT LUYỆN ĐỌC : MẨU GIẤY VỤN I. MỤC TIÊU: -Củng cố và mở rộng kiến thức cho HS về đọc để hiểu nội dung bài. -Rèn kĩ năng đọc diễn cảm và đọc hiểu cho HS. -Yêu thích môn học. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Bảng phụ, phiếu bài tập. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. Hoạt động khởi động -Cho HS hát 2. Hoạt động luyện tập: a. Giới thiệu bài: Giới thiệu nội dung rèn luyện. - Phát phiếu bài tập. b. Luyện đọc - Giáo viên đưa bảng phụ có viết sẵn đoạn cần luyện đọc: “Cô giáo bước vào lớp, mỉm cười : - Lớp ta hôm nay sạch sẽ quá ! Thật đáng khen ! Nhưng các em có nhìn thấy mẩu giấy đang nằm ngay giữa cửa kia không ? - Có ạ ! - Cả lớp đồng thanh đáp. - Nào ! Các em hãy lắng nghe và cho cô biết mẩu giấy đang nói gì nhé ! - Cô giáo nói tiếp.” - Yc HS nêu lại cách đọc diễn cảm đoạn viết trên bảng. - Giáo viên Yc HS lên bảng gạch dưới (gạch chéo) những từ ngữ để nhấn (ngắt) giọng. - Tổ chức cho HS luyện đọc theo nhóm đôi rồi thi đua đọc trước lớp. - Nhận xét, tuyên dương. c. Luyện đọc hiểu - Giáo viên Yc HS lập nhóm 3, thực hiện trên phiếu bài tập của nhóm. - Gọi 1 em đọc nội dung bài tập trên phiếu. Bài 1: Mẩu giấy nằm ở đâu? A. Ngay giữa lối ra vào B. Trên bàn học C. Trong sọt rác Bài 2: Chi tiết “mẩu giấy biết nói” muốn nhắc các bạn HS nghĩ đến điều gì ? Chọn câu trả lời đúng. A. Hãy quan tâm đến các vật nhỏ bé trong lớp như mẩu giấy. B. Hãy nhặt giấy vụn bỏ vào sọt rác để giữ cho lớp sạch sẽ. C. Hãy nghe lời cô giáo để biết giữ gìn lớp học luôn sạch sẽ. - Yc các nhóm thực hiện và trình bày - Nhận xét, sửa bài. 3. Hoạt động mở rộng tìm tòi: - Yc HS tóm tắt nội dung rèn đọc. - Nhận xét tiết học. -Giao việc: Nhắc nhở HS chuẩn bị bài -HS hát -HS nhận phiếu - Quan sát, đọc thầm đoạn viết. - Nêu lại cách đọc diễn cảm. - 2 em xung phong lên bảng, lớp nhận xét. - HS luyện đọc nhóm đôi (cùng trình độ). Đại diện lên đọc thi đua trước lớp. - Lớp nhận xét. - 1 em đọc to, cả lớp đọc thầm. Bài 1: A Bài 2: C - Các nhóm thực hiện, trình bày kết quả. - Các nhóm khác nhận xét, sửa bài. - HS phát biểu. ------------------------------------------------------------------------------------------------------------------ Tuần: 6 Ngày dạy: thứ 3, 2/10/2018 CHÍNH TẢ (TIẾT11) TẬP CHÉP: MẨU GIẤY VỤN I. MỤC TIÊU: -Chép chính xác bài CT, trình bày đúng lời nhân vật trong bài. Không mắc quá 5 lỗi trong bài. -Làm được BT2 (a,b); BT(3) a -HS biết rèn chữ, giữ vở II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: SGK, bảng phụ ghi bài chính tả, BT2 và 3a, VBT III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. Hoạt động khởi động -Cho HS hát -KTBC: Gọi 3 HS lên bảng viết từ khó GV đọc: Chen chúc, leng keng, chip chiu, lỡ hẹn. -Nhận xét 2. Hoạt động hình thành kiến thức: a. Giới thiệu bài: trực tiếp b. Hướng dẫn tập chép. Ghi nhớ nội dung đoạn chép. - Đọc đoạn chép. - Cho HS đọc lại. + Đoạn chép nói gì ? + Khuyên chúng ta điều gì ? Hướng dẫn trình bày. - Câu đầu tiên có mấy dấu phẩy ? - Tìm những dấu câu khác còn lại trong bài chính tả . Viết từ khó. - Yc HS nêu từ khó cần luyện viết đúng. - Yc HS phân tích từ khó. - Cho HS đọc lại các từ đó. - Xóa bảng, lần lượt đọc từng từ cho HS luyện viết vào bảng con. - Nhận xét. Viết chính tả. - Nhắc HS tư thế ngồi, cách đặt vở. - Yc HS nhìn bảng chép bài. - Quan sát HS thực hiện. Soát lại bài, kiểm tra lỗi. - Đọc cho HS soát lại bài. - Yc HS nhìn sách, GV đọc thật chậm cho HS kiểm tra lỗi chính tả. Nhận xét - Nhận xét bài viết của HS. 3. Hoạt động luyện tập: - Cho HS lần lượt đọc Yc BT 2. Sau đó cho các em làm bài vào vở. - Đưa bảng phụ cho HS chữa bài. 2. Điền vào chỗ trống ai hay ay? 3. Điền vào chỗ trống (bảng phụ) -GV cho HS thi đua - Nhận xét, kiểm tra kết quả của HS. 4. Hoạt động mở rộng tìm tòi: -Nhận xét tiết học -Giao việc: Về viết lại nhiều lần cho đúng những từ viết sai. Xem trước bài “Ngôi trường mới” -HS hát -HS thực hiện theo Yc -HS nêu tên bài - Nghe GV đọc. - HS đọc lại đoạn chép. - Đoạn chép cho biết bạn gái hiểu lời của cô giáo và đã đến nhặt mẩu giấy cho vào sọt rác. - Khuyên ta nên có ý thức giữ vệ sinh chung, làm cho trường lớp luôn sạch đẹp. - Có 2 dấu phẩy. - Các dấu câu : dấu chấm, hai chấm, gạch ngang, ngoặc kép, chấm than. - HS nêu từ khó cần luyện viết đúng. - Phân tích theo Yc. - Đọc lại các từ khó. - Luyện viết vào bảng con. - Nghe GV hướng dẫn. - Chép bài vào vở. - Soát lại bài và kiểm tra lỗi chính tả. - Nêu Yc và làm bài vào vở. - Chữa bài ở bảng phụ. a) mái nhà máy cày b) thính tai giơ tay c) chải tóc nước chảy sa ngã nghiêng ngả vẻ đẹp tập vẽ -Nhận xét TOÁN (TIẾT 27) 47 + 5 I. MỤC TIÊU: - Biết thực hiện phép cộng có nhớ trong phạm vi 100, dạng 47 + 5. - Biết giải bài toán về nhiều hơn theo tóm tắt bằng sơ đồ đoạn thẳng. - Tích cực tiếp thu bài học. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: -2 que tính rời và 5 bó một chục, bảng gài. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. Hoạt động khởi động -Cho HS hát - KTBC: 2 HS lên bảng 7 7 + + 7 9 -Nhận xét 2. Hoạt động hình thành kiến thức: a. Giới thiệu bài: trực tiếp b. Phép cộng: 47+5 Bước 1 : Giới thiệu phép tính - Có 47 que tính, thêm 5 que tính nữa. Muốn biết có tất cả mấy que tính, chúng ta làm như thế nào ? Bước 2 : Thao tác trên que tính. - Yc HS thực hiện trên que tính và nêu kết quả. - Nhận xét, chốt lại và cho HS nhắc lại. Bước 3 : Đặt tính và tính - Yc HS thực hiện : Đặt tính và tính - Nhận xét và cho một số HS nhắc lại : Cách thực hiện : Đặt tính và tính. 3. Hoạt động luyện tập: Bài 1: Tính : Cột 1, 2,3 -Gọi 3 HS lên bảng, mỗi HS làm,một bài -Nhận xét Bài 3:Giải toán theo tóm tắt sau: - Gọi 2 HS lên bảng giải C 17cm D | | 8cm | | | A ?cm B -Nhận xét 4. Hoạt động mở rộng tìm tòi: -Hướng dẫn HS làm bài 2, 4 -Nêu lại cách thực hiện phép cộng 47+5 -Nhận xét tiết học -Giao việc: Xem lại bài. Chuẩn bị:47+25 -HS hát -2HS thực hiện, lớp làm vào bảng con -HS nêu tên bài -Thao tác trên que tính và nêu kết quả : Có 47 que tính, thêm 5 que tính nữa là 52 que tính. -HS thực hiện theo Yc. 4 7 + 5 5 2 - Nêu cách thực hiện : đặt tính và tính - HS đọc YC - 3 HS lên bảng, lớp làm vào vở 25 + 7 32 67 + 9 76 37 + 6 43 27 + 5 32 17 + 4 21 - Nhận xét - HS đọc YC - 2 HS lên bảng, lớp làm vào vở Bài giải Đoạn thẳng AB dài : 17 + 8 = 25 (cm) Đáp số : 25 cm - Nhận xét -HS thực hiện -HS nêu 17 + 3 20 LUYỆN TỪ VÀ CÂU(TIẾT 6) CÂU KIỂU AI LÀ GÌ? KHẲNG ĐỊNH, PHỦ ĐỊNH. TỪ NGỮ VỀ ĐỒ DÙNG HỌC TẬP I. MỤC TIÊU: -Biết đặt câu hỏi cho các bộ phận câu đã xác định (BT1). -Tìm được một số từ ngữ chỉ đồ dùng học tập ẩn trong tranh và cho biết đồ vật dùng để làm gì. (BT3). -Phát triển ngôn ngữ lời nói. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: VBT, Bảng phụ ghi nội dung BT1, 2. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. Hoạt động khởi động -Cho HS hát -KTBC: đặt câu theo mẫu: Ai (cái gì, con gì) là gì? -Nhận xét 2. Hoạt động hình thành kiến thức: a. Giới thiệu bài: trực tiếp b. Hướng dẫn làm bài: Bài 1 : - Gọi 1 HS nêu Yc của bài. - Yc HS xác định bộ phận in đậm của các câu a/. b/. c/. - Yc HS làm bài vào VBT - Gọi HS phát biểu . -Nhận xét Bài 2 : GV hướng dẫn mẫu câu a. Yc HS làm vào VBT câu b, c -Gọi HS đứng lên trình bày Bài 3 : - Hướng dẫn: Các em quan sát kỹ bức tranh, phát hiện các đồ dùng học tập ẩn rất khéo trong tranh, gọi tên và nói rõ mỗi đồ vật được dùng làm gì ? - Mời HS lên bảng dùng thước chỉ và nói nhanh tên các đồ dùng vừa tìm được, nói rõ tác dụng của từng đồ vật. - Nhận xét. 3. Hoạt động mở rộng tìm tòi: - Cho HS thi đua nêu một số câu kiểu Ai là gì ? -Nhận xét tiết học -Giao việc: Xem trước bài : “Từ ngữ về mơn học. Từ chỉ hoạt động”. -HS hát -3 HS thực hiện theo Yc -HS nêu tên bài - Đặt câu hỏi cho bộ phận được in đậm. - Xác định : Bộ phận in đậm của các câu : a/ Em b/ Lan c/ Tiếng Việt - Cả lớp thực hiện theo Yc. - HS lần lượt nêu câu hỏi: a) Ai là học sinh lớp 2? b) Ai là HS giỏi nhất lớp? c) Môn học em yêu thích là gì? - Nhận xét câu hỏi của bạn” -HS đọc Yc: -HS thực hiện theo Yc -HS trình bày: b. Em có thích nghỉ học đâu +Em đâu có thích nghỉ học c. Đây có phải đường đến trường đâu +Đây đâu có phải đường đến trường -HS ngồi cùng bàn quan sát tranh, tìm đồ vật và viết tên các đồ vật đó vào một tờ giấy. - HS lên bảng và thực hiện theo Yc. -HS thi đua TOÁN CỦNG CỐ (TIẾT11) 47+5 I. MỤC TIÊU: - Giúp học sinh củng cố cách thực hiện phép cộng dạng 47 + 5 - Củng cố giải bài toán về nhiều hơn. - Sáng tạo, hợp tác, cẩn thận II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: -VBT toán, bảng phụ III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. Hoạt động khởi động -Cho HS hát 2. Hoạt động luyện tập: a. Giới thiệu bài: trực tiếp b. Hướng dẫn HS làm BT -GV nêu nhiệm vụ, chia nhóm +Nhóm 1: dòng 1 BT1,BT2 +Nhóm 2: dòng 2 BT1, BT2 +Nhóm 3: BT2, BT3 - GV theo dõi, giúp đỡ HS c. Sửa bài: 1. Tính: -Gọi HS lên bảng tình bày - Nhận xét 2. Viết số thích hợp vào ô trống (bảng phụ) 3. Giải bài toán theo tóm tắt sau: -Hướng dẫn HS nắm nội dung -Nhận xét 4. Khoanh vào chữ đặt trước kết quả đúng: -Gọi HS nêu miệng kết quả 3. Hoạt động mở rộng tìm tòi: -Nhận xét tiết học -Giao việc: Xem lại bài. Chuẩn bị bài sau -HS hát - HS nhận nhiệm vụ, làm BT theo nhóm -HS đọc YC -HS lên bảng trình bày -Lớp nhận xét -HS đọc YC Số hạng 17 28 39 47 7 67 Số hạng 6 5 4 7 23 9 Tổng 23 33 43 54 30 76 -HS đọc YC - 2 HS lên bảng giải Bài giải: Số bưu ảnh Hòa có là: 17+4=21(bưu ảnh) Đáp số: 21 bưu ảnh. -HS đọc YC -HS nêu ------------------------------------------------------------------------------------------------------------------ Tuần: 6 Ngày dạy:thứ 4, 3/10/2018 TẬP ĐỌC (TIẾT18) NGÔI TRƯỜNG MỚI I. MỤC TIÊU: -Đọc đúng, rành mạch; Biết ngắt nghỉ hơi đúng sau các dấu câu; bước đầu biết đọc bài văn với giọng nhẹ nhàng, chậm rãi. -Hiểu nội dung: Ngôi trường mới rất đẹp, các bạn học sinh tự hào về ngôi trường và yêu quý thầy cô, bạn bè. (trả lời được câu hỏi 1, 2). -Yêu mái trường, chăm chỉ học tập II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: -Tranh minh họạ. Bảng phụ viết sẵn nội dung cần hướng dẫn HS luyện đọc III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. Hoạt động khởi động -Cho HS hát -KTBC: “ Mẩu giấy vụn” - Gọi HS đọc bài và trả lời câu hỏ -Nhận xét 2. Hoạt động hình thành kiến thức: a. Giới thiệu bài: trực tiếp b. Luyện đọc : -Đọc mẫu -Đọc từng câu -Yc HS luyện đọc các từ khó. -Yc HS nối tiếp nhau đọc từng đoạn, kết hợp giải nghĩa từ. - Ghi bảng và Yc HS luyện đọc các câu -Đọc từng đoạn trong nhóm: -Thi đọc giữa các nhóm: c. Tìm hiểu bài : Câu 1: Hãy tìm đoạn văn tương ứng với nội dung sau: a) Tả ngôi trường từ xa. b) Tả lớp học. c) Tả cảm xúc của HS dưới mái trường mới. Câu 2: Tìm những từ tả vẻ đẹp của ngôi trường mới ? + Câu 3: Dưới mái trường mới, bạn HS cảm thấy có những gì mới ? + Bài văn cho em thấy tình cảm của bạn HS với ngôi trường mới như thế nào ? - GV nhận xét, chốt lại ý và ghi nội dung bài học. Ngôi trường mới rất đẹp, các bạn học sinh tự hào về ngôi trường và yêu quý thầy cô, bạn bè 3. Hoạt động luyện tập: d. Luyện đọc lại : - Cho HS thi đọc lại bài. - Nhận xét. 4. Hoạt động mở rộng tìm tòi: - Liên hệ, giáo dục HS: Ngôi trường của em đang học cũ hay mới ? Em có yêu mái trường của mình không ? -Nhận xét tiết học -Giao việc:Về đọc lại bài và trả lời các câu hỏi về nội dung bài. Xem trước bài : “ Người thầy cũ” -HS hát -HS thực hiện -HS nêu tên bài -Lắng nghe -HS nối tiếp nhau đọc từng câu đến hết bài -Lấp ló, bỡ ngỡ, ... -HS đọc đoạn kết hợp giải nghĩa từ: lấp ló, bỡ ngỡ, rung động, thân thương + Em bước vào lớp,/ vừa bỡ ngỡ/ vừa thấy quen thân.// + Dưới mái trường,/ sao tiếng trống rung động kéo dài !// + Cả đến chiếc thước kẻ,/ chiếc bút chì,/ sao cũng đáng yêu đến thế ! -HS đọc từng đoạn trong nhóm -Cá nhân, cả lớp +Đoạn 1 +Đoạn 2 +Đoạn 3 +Tường vàng ngói đỏ như cánh hoa lấp ló trong cây. +Tường vôi trắng ..... thơm tho. +Tiếng trống, tiếng cô giáo, tiếng đọc bài, thước kẻ, bút chì.... -Bạn rất yêu trường, vì bạn thấy vẻ đẹp của ngôi trường mới(1 em nói) -HS nhắc lại và ghi vào vở -Thi đọc đoạn, đọc cả bài -Trường em học rất xinh, rộng rãi thoáng mát, nơi đây chúng em được học tập vui chơi. Em rất yêu trường em. KỂ CHUYỆN(TIẾT 6) MẨU GIẤY VỤN I. MỤC TIÊU: -Dựa theo tranh, kể lại được từng đoạn câu chuyện Mẩu giấy vụn. -Kể lại câu chuyện rành mạch, diễn cảm, kết hợp cử chỉ, điệu bộ -Hứng thú môn học, tích cực phát biểu. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: -Tranh minh họa trong SGK III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. Hoạt động khởi động -Cho HS hát -KTBC: “Chiếc bút mực” - Gọi HS nối tiếp kể lại từng đoạn câu chuyện - Nhận xét 2. Hoạt động hình thành kiến thức: a. Giới thiệu bài: trực tiếp b. Hướng dẫn thực hiện : Kể từng đoạn theo tranh : - Gọi HS nêu Yc. - Cho HS nêu nội dung từng tranh. - Yc : Các em thực hiện theo nhóm + Dựa vào nội dung bài tập đọc, tranh minh họa, hãy kể lại từng đoạn của câu chuyện. - GV đính tranh lên bảng, Yc HS lên kể. - Nhận xét, tuyên dương. * GDMT: Giáo dục ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường lớp học luôn sạch đẹp 3. Hoạt động luyện tập: Phân vai, dựng lại câu chuyện : - Cách thực hiện : + Lần 1 : GV làm người dẫn chuyện, 3 HS sẽ nói lời của 3 nhân vật và 2 HS nói lời xì xào của lớp. + Lần 2 : HS kể theo 4 vai, 2 HS nói lời xì xào của lớp (không nhìn SGK) - Cuối giờ, chọn ra những HS kể hay nhất, tuyên dương. 4. Hoạt động mở rộng tìm tòi: + Câu chuyện “Mẩu giấy vụn muốn nói với chúng ta điều gì ? - Nhận xét tiết học -Giao việc: Về tập kể cả câu chuyện cho người thân nghe.Xem trước bài : “Người thầy cũ” -HS hát -HS thực hiện theo Yc -HS nêu tên bài - Nêu Yc : Dựa theo tranh, kể lại câu chuyện “Mẩu giấy vụn” - HS nêu nội dung tranh. - HS thực hiện kể trong nhóm. - Nhìn tranh và nối tiếp nhau kể từng đoạn cho đến hết cả câu chuyện. - Nhận xét bạn kể. - HS nghe GV nêu Yc và cùng thực hiện.(HS có năng lực) -HS thực hiện - Nhận xét bạn kể. + Câu chuyện khuyên chúng ta nên có ý thức giữ vệ sinh trường lớp, thực hiện được điểu đó sẽ làm cho trường, lớp sạch đẹp. TOÁN (TIẾT 28) 47+25 I. MỤC TIÊU: - Biết thực hiện phép cộng có nhớ trong phạm vi 100, dạng 47 + 25. - Biết giải và trình bày bài giải bài toán bằng một phép cộng. - HS làm bài tích cực, chủ động. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Bảng cài. 6 bó một chục và 12 que tính rời. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. Hoạt động khởi động -Cho HS hát - KTBC: 17 25 + + 3 7 -BT3/27 -Nhận xét 2. Hoạt động hình thành kiến thức: a. Giới thiệu bài: trực tiếp b. Giới thiệu phép cộng 47 + 25: Bước 1 : Giới thiệu -Nêu : Có 47 que tính. Thêm 25 que tính nữa. Muốn biết có tất cả bao nhiêu que tính ta thực hiện như thế nào? Bước 2 : Tìm kết quả -Yc HS sử dụng que tính để tìm kết quả. -Gọi HS nêu cách thực hiện. Bước 3 : Đặt tính và tính -Yc HS thực hiện : Đặt tính và tính. - Nhận xét. - Cho HS nêu cách thực hiện. 3. Hoạt động luyện tập: 1. Tính: cột 1,2,3 -Gọi HS lên bảng, mỗi HS 1 cột 2. Đúng ghi Đ, sai ghi S: -Gọi 4 HS nêu miệng kết quả - Nhận xét 3. Giải toán - YC HS tự nêu tóm tắt và giải vào vở. - Gọi HS lên bảng giải - Nhận xét 4. Hoạt động mở rộng tìm tòi: -Hướng dẫn HS làm bài 4 -Nhận xét tiết học -Giao việc: Xem lại bài. Chuẩn bị -HS hát -HS thực hiện -HS nêu tên bài - Thực hiện phép tính cộng : 47 + 25 - HS thao tác trên que tính và nêu kết quả : 47 + 25 = 72 - Nêu cách thực hiện : - HS lên bảng thực hiện : Đặt tính và tính (Cả lớp làm vở nháp, 1 HS làm bảng) 47 + 25 72 - Nhận xét bài làm của HS ở bảng. - Nêu cách thực hiện: Đặt tính và tính. -HS đọc YC -3 HS lên bảng, lớp làm vào vở 17 37 47 77 28 39 + + + + + + 24 36 27 3 17 7 41 73 74 80 45 46 a) 35 b) 37 d) 47 e) 37 + + + + Đ S S Đ 7 5 14 3 42 87 61 30 - HS giải vào vở - 1 HS lên bảng Bài giải: Số người đội dó có là: 27+18=45 (người) Đáp số: 45 người. - HS thực hiện TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI (TIẾT 6) TIÊU HÓA THỨC ĂN I. MỤC TIÊU: - Nói sơ lược về sự biến đổi thức ăn ở miệng, dạ dày, ruột non, ruột già. - Có ý thức ăn chậm, nhai kĩ. - Có trách nhiệm với bản thân trong việc thực hiện ăn uống. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: -Tranh minh họa SGK III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. Hoạt động khởi động -Cho HS hát -KTBC: 2 HS lên bảng nêu tên các cơ quan tiêu hoá. -Nhận xét 2. Hoạt động hình thành kiến thức: a. Giới thiệu bài: trực tiếp b. Thực hành và thảo luận để nhận biến sự tiêu hoá thức ăn ở khoang miệng và dạ dày. Yc HS nhai một miếng bánh mì, Yc nhai kĩ trong miệng. +Nêu vai trò của răng, lưỡi, nước bọt khi ta ăn? +Vào đến dạ dày thức ăn được biến đổi thành gì? -GV nhận xét, chốt ý c. Làm việc với SGK về sự tiêu hoá thức ăn ở ruột non và ruột già. - Yc HS đọc thông tin trong SGK và thảo luận. +Vào đến ruột non thức ăn tiếp tục được biến đổi thành gì? +Phần chất bổ có trong thức ăn được đưa đi đâu? để làm gì? +Ruột già có vai trò gì trong quá trình tiêu hoá? +Tại sao chúng ta cần đi đại tiện hàng ngày? - Gọi 1 số HS trả lời, HS bổ sung. - GVKL về sự tiêu hoá thức ăn ở ruột: Vào đến ruột non... táo bón. d. Vận dụng kiến thức đã học vào cuộc sống: +Tại sao chúng ta nên ăn chậm nhai kĩ? +Tại sao không nên chạy, nhảy, nô đùa khi ăn no? - GV nhận xét bổ sung. + Ăn chậm, nhai kỹ để thức ăn được nghiền nát tốt hơn, làm cho quá trình tiêu hóa được thuận lợi. Thức ăn chóng được tiêu hóa, nhanh chóng biến thành các chất bổ dưỡng đi nuôi cơ thể. Giải thích được tại sao cần ăn chậm, nhai kĩ và không nên chạy nhảy sau khi ăn no. + Sau khi ăn no, ta cần nghỉ ngơi để dạ dày làm việc, tiêu hóa thức ăn. Nếu ta chạy nhảy ngay dễ bị đau xốc ở bụng, sẽ làm giảm tác dụng của sự tiêu hóa thức ăn ở dạ dày. GDKNS: Phê phán những hành vi sai như: Nô đùa, chạy nhảy sau khi ăn và nhịn đi đại tiện. Nên và không nên làm gì để giúp thức ăn tiêu hóa được dễ dàng 3. Hoạt động luyện tập: -Cho HS làm VBT, GV quan sát giúp đỡ 4. Hoạt động mở rộng tìm tòi: -Yc HS nhắc lại sự tiêu hoá của thức ăn ở dạ dày GDHS: Có ý thức ăn chậm, nhai kĩ, không nô đùa khi ăn no, không nhịn đi đại tiện và đi đại tiện đúng nơi quy định, bỏ giấy lau vào đúng chỗ để giữ vệ sinh môi trường. -Nhận xét tiết học -Giao việc: Xem trước bài “Ăn uống đầy đủ”. -HS hát -HS thực hiện -HS nêu tên bài -HS thực hiện + Khi ta ăn, răng nghiền thức ăn, lưỡi đảo thức ăn, nước bọt làm mềm thức ăn. + Thức ăn vào đến dạ dày, tiếp tục được nhào trộn. Tại dạ dày, một phần thức ăn được biến thành chất bổ dưỡng. - Nhận xét, bổ sung -HS thảo luận nhóm -Đại diện trình bày + Vào đến ruột non, phần lớn thức ăn được biến thành chất bổ dưỡng. +Chúng thấm qua thành ruột non vào máu đi nuôi cơ thể. + Chất bã được đưa xuống ruột già, biến thành phân rồi đưa ra ngoài. +Cần đại tiện hàng ngày để tránh táo bón. -HS trả lời - HS trả lời: để không bị đau bụng, để thức ăn được tiêu hóa tốt hơn,... -Chạy nhảy nô đùa sẽ dễ bị đau bụng, dạ dày sẽ tiêu hóa không tốt,... -Lắng nghe -HS thực hiện -HS nhắc lại -Lắng nghe TOÁN ÔN 47+25 I. MỤC TIÊU: - Giúp học sinh củng cố cách thực hiện phép cộng dạng 47 + 25 - Củng cố giải bài toán về phép cộng - Sáng tạo, hợp tác, cẩn thận II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: -VBT, bảng phụ III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. Hoạt động khởi động -Cho HS hát 2. Hoạt động luyện tập: a. Giới thiệu bài: trực tiếp b. Hướng dẫn HS làm BT -GV nêu nhiệm vụ, chia nhóm +Nhóm 1: dòng 1 BT1, BT2 +Nhóm 2: dòng 2 BT1, BT2 +Nhóm 3: BT3, BT4 -GV theo dõi, giúp đỡ HS c.Sửa bài: 1. Tính: -GV treo bảng phụ, HS lên điền kết quả -Nhận xét 2. Đúng ghi Đ, sai ghi S: -Gọi HS nêu miệng kết quả 3. Giải toán: -Gọi HS nêu tóm tắt -Gọi HS lên bảng giải - Nhận xét 4. Điền chữ số thích hợp vào ô trống (bảng phụ) - Nhận xét 3. Hoạt động mở rộng tìm tòi: -Nhận xét tiết học -Giao việc: Xem lại bài. Chuẩn bị bài sau -HS hát -HS nhận nhiệm vụ -HS đọcYC -2 HS lên bảng -HS đọc YC -HS nêu: Đ – S – Đ – S -HS đọc YC -HS nêu -1 HS lên bảng Bài giải: Số người đội đó có là: 17+18= 35 (người) Đáp số: 35 người. - HS đọcYC 57 37 27 + + + 4 25 28 61 62 55 TIẾNG VIỆT LUYỆN VIẾT : MẨU GIẤY VỤN I. MỤC TIÊU: -Củng cố và mở rộng kiến thức cho học sinh về phân biệt ai/ay; s/x; thanh hỏi/thanh ngã. -Rèn kĩ năng viết đúng chính tả. -Có ý thức viết đúng, viết đẹp; rèn chữ, giữ vở. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Bảng phụ, phiếu bài tập. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. Hoạt động khởi động -Cho HS hát 2. Hoạt động luyện tập: a. Giới thiệu bài: Giới thiệu nội dung rèn luyện. - Phát phiếu BT b. Hướng dẫn viết chính tả - Giáo viên Yc học sinh đọc đoạn chính tả cần viết trên bảng phụ. Cô giáo bước vào lớp, mỉm cười : Lớp ta hôm nay sạch sẽ quá ! Thật đáng khen ! Nhưng các em có nhìn thấy mẩu giấy đang nằm ngay giữa cửa kia không ? -Có ạ !- Cả lớp đồng thanh đáp. - Giáo viên cho học sinh viết bảng con một số từ dễ sai trong bài viết. - Giáo viên đọc cho học sinh viết lại bài chính tả. c. Bài tập chính tả Bài 1. Chọn từ trong ngoặc để điền vào từng chỗ trống cho phù hợp : gà bơm bàn áo học trình (Từ chọn điền: máy, tay, mái, bày, bài, thay) Bài 2. Điền s hoặc x vào từng chỗ trống thích hợp : thương ót bỏ ót a nhà sương a Bài 3. Điền thanh hỏi hoặc thanh ngã vào những tiếng in nghiêng, đậm cho phù hợp : sa nga nghiêng nga ve đẹp tập ve - Yc các nhóm trình bày. - Giáo viên nhận xét, sửa bài. 3. Hoạt động mở rộng tìm tòi: - Yc học sinh tóm tắt nội dung rèn luyện. - Nhận xét tiết học. - Giao việc: Nhắc nhở học sinh về viết lại những từ còn viết sai, chuẩn bị bài tuần sau. -HS hát -HS nêu tên bài - Nhận phiếu - 2 em đọc luân phiên, mỗi em đọc 1 lần, lớp đọc thầm. - Học sinh viết bảng con. - Học sinh viết bài. gà mái máy bơm bàn tay may áo học bài trình bày thương xót bỏ sót xa nhà sương sa sa ngã nghiêng ngả vẻ đẹp tập vẽ - Các nhóm trình bày. - Học sinh nhận xét, sửa bài. - Học sinh phát biểu. ------------------------------------------------------------------------------------------------------------------ Tuần: 6 Ngày dạy: thứ 5, 4/10/2018 ÂM NHẠC (TIẾT6) HỌC HÁT:BÀI MÚA VUI I. MỤC TIÊU: Biết bài hát Múa vui hát đúng giai điệu lời ca HS biết hát kết hợp vỗ tay hoặc gõ đệm theo bài hát Giáo dục HS yêu thích ca hát.. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: Tập bài hát, băng nhạc, thanh phách III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. Hoạt động khởi động -KTBC: Xoè hoa Gọi HS lên hát bài kết hợp múa đơn giản bài: Xoè hoa -Nhận xét 2. Hoạt động hình thành kiến thức: a. Giới thiệu bài: trực tiếp b. Dạy bài hát Múa vui -Giới thiệu bài hát. -Tên tác giả ? -Giáo viên đọc lời bài hát. -Cho HS nghe băng -Hát mẫu. -Hướng dẫn hát từng câu -Cùng nhau múa xung quanh vòng.Cùng nhau múa cùng vui. Cùng nhau múa xung quanh vòng vui cùng vui múa đều. Nắm tay nhau bắt tay nhau. Vui cùng vui múa ca. Nắm tay nhau, bắt tay nhau. Vui cùng vui múa đều. -Dùng thanh phách đệm theo bài hát. -Giáo viên hát dùng tay làm dấu hiệu. 3. Hoạt động luyện tập: -Cho HS tập lại bài hát, hát vỗ tay, gõ đệm 4. Hoạt động mở rộng tìm tòi: -Nhận xét tiết học -Giao việc: Ôn lại bài hát. Chuần bị : ôn tập bài hát Múa vui -HS hát -HS nêu tên bài Xoè hoa -Lưu Hữu Phước. -1 em đọc lại. -Lắng nghe. -HS hát theo hướng dẫn -Vỗ tay theo phách. -Vỗ tay theo nhịp. -Học sinh dùng thanh phách đệm -Tập lại bài hát. CHÍNH TẢ(TIẾT 12) NGHE-VIẾT: N
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_lop_2_tuan_6_nam_hoc_2018_2019_chuan_chuong_trinh.docx