Giáo án Lớp 2 - Tuần 7 - Năm học 2019-2020 (Chuẩn kiến thức)
I- Mục tiêu:
+ Kiến thức:
- Thuộc bảng cộng 7 cộng với một số.
- Biết thực hiện phép cộng có nhớ trong phạm vi 100, dạng 47 + 5; 47 + 25 ( cộng qua 10, có nhớ dạng tính viết).
+Kĩ năng:
- Biết giải bài toán theo tóm tắt với một phép cộng.
- Các em vận dụng làm đúng bài tập.
+Thái độ:
- Giáo dục HS ham học toán.
II .Đồ dùng dạy học :
GV: - Bảng phụ chép bài 1, 4
HS: SGK, bảng con, vở ghi.
III .Hoạt động dạy học :
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Lớp 2 - Tuần 7 - Năm học 2019-2020 (Chuẩn kiến thức)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 7 Thứ hai ngày 21 tháng 10 năm 2019 Tập đọc Tiết 19 ; 20: NGƯỜI THẦY CŨ I. Mục tiêu: + Kiến thức: Rèn kĩ năng đọc thành tiếng: - Biết ngắt nghỉ hơi đúng sau các dấu câu, biết đọc rừ lời các nhân vật trong bài. - Hiểu nội dung bài: Người thầy thật đáng kính trọng, tình cảm thầy trò thật đẹp đẽ. + Kĩ năng: Rèn cho HS kĩ năng đọc lưu loát, đọc đúng các lời của nhân vật trong bài. + Thái độ: Giáo dục cho HS biết kính trọng, lễ phép, biết ơn thầy cô giáo... * Giáo dục kĩ nắng sống cho HS: Giáo dục cho các em biết ơn và biết kính trọng, lễ phép với thầy cô giáo. II. Đồ dùng dạy học: - GV: Tranh minh hoạ bài tập đọc ở SGK, bảng phụ viết câu văn luyện đọc. - HS: SGK, vở ghi. III Các hoạt động dạy học Hoạt động của Thầy Hoạt động của trũ Tiết 1 1. Kiểm tra : - Gọi HS đọc bài: Ngôi trường mới. - Tìm những từ tả vẻ đẹp của ngôi trường ? - GV nhận xét. 2. Bài mới: a- Giới thiệu bài: Giới thiệu chủ điểm mới và bài học. Ghi tên bài. b- Nội dung bài: Hướng dẫn luyện đọc. * Đọc mẫu toàn bài văn. - HD HS cách đọc. * HD HS luyện đọc, kết hợp giải nghĩa từ. + Luyện đọc từng câu. - Chú ý các từ: cổng trường, xuất hiện, lớp, lễ phép, lúc ấy, mắc lỗi, mắc lại... + Luyện đọc từng đoạn trước lớp. - Chú ý ngắt hơi, nhấn giọng một số câu ( ở bảng phụ). - Luyện đọc từng đoạn trong nhóm. - YC HS đọc từ chú giải cuối bài. - Cho HS thi đọc giữa các nhóm. - Cho cả lớp đọc đồng thanh. Tiết 2 * Hướng dẫn tỡm hiểu bài: - YC HS đọc thầm đoạn 1 Cõu 1: Bố Dũng đến trường để làm gì ? Câu 2: Em thử đoán xem vì sao bố Dũng lại tìm gặp thầy ngay ở trường ? Câu 3: Khi gặp thầy giáo cũ, bố của Dũng thể hiện sự kính trọng như thế nào? * Bố của bạn Dũng rất tôn trọng thầy giáo và quan tâm đến việc học tập của con. - YC HS đọc thầm đoạn 2. Câu 4 : Bố Dũng nhớ nhất kỉ niệm gì về thầy? - YC HS đọc thầm đoạn 2. Câu 5: Dũng nghĩ gì khi bố đó ra về? * Bài văn cho ta thấy hình ảnh người thầy thật đáng kính trọng, tình cảm thầy trò thật đẹp đẽ. *Luyện đọc lại: - Gv cho HS đọc lưu loát đoạn,cả bài. - Cho HS đọc phân vai. - Nhận xét, sửa sai cho HS. 3.Củng cố - dặn dò - Câu chuyện này giúp em hiểu điều gì? ( Cần tỏ lòng kính trọng với thầy cô giáo.) - Gv nhận xét tiết học. - Về nhà kể cho người thân nghe. - 2 HS đọc, trả lời câu hỏi. - Lớp nhận xét. - Cả lớp theo dõi. - Cả lớp lắng nghe. - Nối tiếp nhau đọc từng câu trong bài. - 3 HS nối tiếp nhau đọc từng đoạn trong bài. - 1 HS đọc từ chú giải. + Đọc theo nhóm 2 em. - Nhận xét bạn cùng nhóm. + Đại diện các nhóm thi đọc. - Cả lớp đọc đồng thanh. + Đọc thầm đoạn 1. - Tìm gặp lại thầy giáo cũ. - Vì bố vừa về nghỉ phép, muốn đến chào thầy giáo ngay. - Bố vội bỏ mũ đang đội trên đầu, lễ phép chào thầy. - Kỉ niệm thời đi học có lần trèo qua cửa sổ, thầy chỉ bảo ban, nhắc nhở mà không phạt. - Bố cũng có lần mắc lỗi, thầy không phạt, nhưng bố vẫn tự nhận đó là hình phạt để ghi nhớ mói và không bao giờ mắc lại. - Đọc theo lối phân vai. - 1 HS đọc. - HS đọc phân vai. - HS nêu. - HS lắng nghe. **************************************** Toán Tiết 31 : LUYỆN TẬP I. Mục tiêu: + Kiến thức: - Biết cách giải bài toán về nhiều hơn, ít hơn. +Kĩ năng: Rèn kỹ năng giải toán có lời văn cho HS, biết cách trình bày bài và giải chính xác. + Thái độ: Giáo dục cho HS yêu thích học toán. II. Đồ dùng dạy học: - GV : Bảng phụ vẽ hình bài 1/31(SGK). - HS : SGK, vở ghi. III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của Thầy Hoạt động của trò 1. Kiểm tra : - Gọi HS chữa bài 3/30. - Nhận xét, đánh giá. 2. Bài mới: a. Giới thiệu bài : - Ghi tên bài. b. Nội dung bài:: * HĐ1 : Củng cố khái niệm về ít hơn, nhiều hơn. Quan hệ giữa nhiều hơn và ít hơn. Quan hệ bằng nhau... Bài 1/31: Củng cố mối quan hệ bằng nhau. - Gọi HS đọc yêu cầu. - Cho HS quan sát bảng phụ. - Y/c HS đếm số ngôi sao ở 2 hình rồi TLCH sgk. - Cho HS đếm số ngôi sao ở 2 hình và vẽ tiếp số ngôi sao còn thiếu vào hình trên.. Bài 2/31: Củng cố giải bài toán theo tóm tắt. - Gọi HS đọc yêu cầu. - GV viết tóm tắt lên bảng. - Bài toán cho biết gì ? Bài toán hỏi gì ? - Cho HS làm bài ra vở nháp. - Chữa bài, nhận xột. Đáp số: 11 tuổi. * HĐ 2 : Củng cố bài toán về nhiều hơn. - Bài 3/31: - Gọi HS đọc yêu cầu bài toán. + GV viết tóm tắt lên bảng. - Em hiểu " Anh hơn em 5 tuổi " có nghĩa là thế nào ? - Cho HS làm bài vào vở. - Quan sát, giúp đỡ HS làm cho hoàn thành. - GV chấm, nhận xét bài làm của HS. - Gọi HS chữa bài. Đáp số: 16 tuổi. - Bài 4/31: ( Hướng dẫn thêm cho Hs có kĩ năng làm toán nhanh). - Gọi HS đọc đề. - Bài toán cho biết gì ? Bài toán hỏi gì? - Yêu cầu HS làm bài. - Chữa bài, nhận xét. Đáp số: 12 tầng. 3. Củng cố - dặn dò - GV nhận xét tiết học. - Dặn HS về nhà ôn lại bài. - 1 HS lên bảng, cả lớp làm vào bảng con. -HS nghe. - 1 HS đọc, lớp đọc thầm. - Cả lớp quan sát tranh. - 3- 4 HS nêu kết quả. - 1 HS lên bảng. - 1 HS đọc. + 2, 3 HS dựa vào tóm tắt nêu bài toán. - 2 HS trả lời. - Làm bài vào vở nháp. - HS làm bảng lớp. - 1 HS đọc. + 2HS dựa vào tóm tắt nêu bài toán. - 2 HS trả lời. - Làm vào vở. - 1HS làm bảng. - 2 HS đọc, cả lớp đọc thầm. - 1 HS trả lời. - Làm bài vào vở. - 1 HS chữa bài. - HS lắng nghe. Toán: Ôn luyện : 47 + 5 I- Mục tiêu: + Kiến thức: - HS biết thưc hiện phép cộng trong phạm vi 100, dạng 47 + 5 ( cộng qua 10 có nhớ sang hàng chục) + Kĩ năng: - Biết giải bài toán về nhiều hơn theo tóm tắt bằng sơ đồ đoạn thẳng. + Thái độ: - Giáo dục HS ham học toán. II- Đồ dùngdạy học: GV: Bảng phụ viết nội dung bài tập 2. HS : Đồ dùng học tập, vở bài tập toán tập 1. III- Hoạt động dạy học : Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1.Tổ chức: 2.Kiểm tra: - Đọc bảng cộng 7? - Nhận xét - đánh giá 3.Bài mới: - Giới thiệu bài – ghi tên bài lên bảng. - Nội dung :GV hướng dẫn HS làm bài tập trong vở bài tập toán 2 tập 1 ( 29) * Bài 1:Tính - Yêu cầu HS đọc đề. - Yêu cầu làm bảng con. - Gọi HS lên bảng chữa bài – nhận xét + Khắc sâu cách cộng có nhớ trong phạm vi 100, dạng 47 +5. Bài 2 : Viết số thích hợp - GV treo bảng phụ. - Gọi HS đọc yêu cầu. - Yêu cầu HS làm bài vào vở. - Yêu cầu HS chữa bài - GV nhận xét * Bài 3 - Gọi HS đọc yêu cầu của bài. - Yêu cầu HS dựa vào tóm tắt bài toán và sơ đồ hình vẽ nêu bài toán. - Yêu cầu đọc đề toán và nêu cách làm. - Yêu cầu làm bài vào vở. - Gọi HS trình bày. - Nhận xét, chốt kết quả: Bài giải: Hòa có số bưu ảnh là : 17 + 4 = 21 ( bưu ảnh ) Đáp số: 21 bưu ảnh * Bài 4: Khoanh vào chữ đặt trước kết quả đúng - Yêu cầu HS đọc đề. - Yêu cầu HS quan sát hình vẽ. - Tìm số hình tứ giác có trong hình vẽ. - Khoanh vào trước kết quả đúng. Có 9 hình tứ giác vậy phải khoanh vào D 3.Củng cố, dặn dò - Nhận xét giờ học. - Hướng dẫn về nhà xem lại các bài tập đã chữa. Xem trước bài sau. - 3- 4 HS đọc - Nhận xét. - 1HS đọc. - Cá nhân làm bảng con. - 2HS lên bảng. - Nhận xét - 1 HS đọc yêu cầu. - Cá nhân làm vở. - 1 HS khá chữa bài. - Nhận xét - HS đọc yêu cầu của bài. - HS dựa vào tóm tắt bài toán và sơ đồ hình vẽ. - Nêu bài toán. - HS đọc đề toán và nêu cách làm. - Yêu cầu làm bài vào vở. - HS chữa bài. - Nhận xét - HS đọc đề. - HS quan sát hình vẽ. - Tìm số hình tứ giác có trong hình vẽ. - Khoanh vào trước kết quả đúng. - Nghe và thực hiện. **************************************************** Tiếng việt: ÔN LUYỆN TỪ VÀ CÂU - TẬP LÀM VĂN I. Mục tiêu + Kiến thức: - Tìm đúng các từ chỉ sự vật nói chung và từ chỉ sự vật cụ thể. - Biết tìm đúng các từ chỉ sự vật. - TLV: Biết kể lại sự việc được vẽ trong tranh bằng lời của em. + Kĩ năng: - HS có kĩ năng nắm được các từ chỉ sự vật. - HS có kĩ năng nói lời của mình theo tranh. + Thái độ: - HS tích cực thực hành bài tập. II.Đồ dùng dạy học GV : Tranh minh hoạ các sự vật trong SGK. Bảng phụ viết sẵn nội dung BT 1/23. HS : Sách TH, bút, vở. III. Các hoạt động dạy học chủ yếu Hoạt động của thầy Hoạt động của trò A. Kiểm tra bài cũ - YC HS làm lại bài tập 1, tiết luyện từ và câu tuần 4 - Nhận xét B.Bài mới 1. Giới thiêụ bài - GV nêu mục đích yêu cầu tiết học 2. HD HS làm bài tập * Bài tập 1/23: Đọc các từ ngữ sau: - Gọi HS đọc yêu cầu bài tập. -YC HS suy nghĩ làm bài ra nháp. - Gọi HS trình bày kết quả. - HD HS nhận xét, kết luận, ghi bảng ( Từ ở cột A: thành phố, bệnh viện, trường Từ ở cột B: Thành phố Hồ Chí Minh Bệnh viện Bạch Mai Trường Tiểu học Kim Đồng ) * Bài 2/24.Viết một câu theo mẫu Ai ( cái gì, con gì) là gì ? - YC HS đọc đề. - YC HS làm bài. - Gọi HS đọc kết quả. - HD HS nhận xét, chốt kết quả : * Tập làm văn: * Bài 1/25.Kể lại sự việc được vẽ trong tranh bằng lời của em. - Hướng dẫn HS quan sát tranh, nói lời của em. - GV nhận xét. * Bài 2/26: Đặt tên cho câu chuyện trên. - Yêu cầu HS suy nghĩ đặt tên chuyện. - GV nhận xét. 3. Củng cố, dặn dò +YC HS: Tìm từ chỉ ngời, đồ vật, loài vật, cây cối + Nhận xét giờ học +HD: Về nhà tập đặt câu theo mẫu vừa đặt. - 2 em làm bài. - Nhận xét - Cả lớp nghe - 1 HS đọc yêu cầu. - Cá nhân - 2,3 HS kết quả. - Nhận xét - 1 HS đọc yêu cầu. - Cá nhân - 2 HS khá đọc kết quả. - Nhận xét - HS nêu yêu cầu. - Cá nhân làm bài vào vở. - HS đọc bài viết của mình. - Nêu yêu cầu. - Nêu tên chuyện vừa đặt. - Nghe và thực hiện. ******************************************************************* Thứ ba ngày 22 tháng 10 năm 2019 Toán Tiết 32 : KI-LÔ-GAM. I. Mục tiêu: + Kiến thức: - Biết được nặng hơn, nhẹ hơn giữa hai vật thông thường. - Biết ki- lô-gam là đơn vị đo khối lượng; đọc, viết tên và kí hiệu của nó. - Biết các dụng cụ cân đĩa, thực hành cân một số đồ vật quen thuộc. - Biết cách thực hiện phép cộng, phép trừ các số kèm theo đơn vị kg. + Kĩ năng: Rèn cho HS kĩ năng biết đọc, viết và thực hiện các phép tính có kèm theo đơn vị đo là kg, chính xác. + Thái độ: Giáo dục cho HS lòng ham học toán. II. Đồ dùng dạy học: - GV : Cân đĩa, các quả cân 1kg, 2kg, 5kg. Một số đồ vật, túi gạo hoặc đường loại 1kg. - HS :SGK , bảng con, vở ghi. III. Các hoạt động dạy học : Hoạt động của Thầy Hoạt động của trò 1. Kiểm tra: - Yêu cầu HS chữa bài 2/31. - Nhận xét, đánh giá. 2. Bài mới: a. Giới thiệu bài: Để cân các vật nặng hơn gam nhưng nhẹ hơn yến, tạ tấn người ta dùng... - Ghi tên bài. b. Nội dung bài: *HĐ1: Giới thiệu vật nặng hơn, vật nhẹ hơn. + Cho HS tập so sánh: Tay phải cầm quyển sách Toán 2, tay trái cầm quyển vở. Hỏi: - Quyển nào nặng hơn ? - Quyển nào nhẹ hơn ? +Tiếp tục cho HS nhấc quả cân lên sau đó nhấc quyển vở lên và so sánh. - Vật nào nặng hơn ? - Vật nào nhẹ hơn ? * HĐ 2: Giới thiệu cái cân đĩa và cách cân đồ vật - Giới thiệu cân đĩa. - Giới thiệu cách cân( như sgk). * HĐ3: Giới thiệu kilôgam, quả cân1 kilôgam. - Xem các vật nặng nhẹ thế nào ta dùng đơn vị đo ki-lô-gam. - Ki-lô-gam viết tắt là : kg - GV giới thiệu các quả cân 1kg, 2kg. * Hoạt động 4 : Thực hành. Bài 1/32: Đọc, viết ( theo mẫu ) - Gọi HS đọc yêu cầu. - Yêu cầu HS quan sát tranh. - Yêu cầu HS viết ra bảng con rồi cho HS đọc. - GV nhận xét. Bài 2/32: - Gọi HS đọc yêu cầu bài tập. - HD HS làm tính cộng có gắn đơn vị kg. - Yc lớp làm vở, 2 HS làm bảng. - GV nhận xét bài làm của HS. - Gv chấm bài, nhận xét. -Kết quả: 26kg, 59kg, 5kg, 11kg, 10kg. Bài 3/32: ( Hướng dẫn thêm cho Hs có kĩ năng làm toán nhanh). - Giúp HS giải toán có lời văn có gắn đơn vị kg. - Yêu cầu h/s đọc đề, tóm tắt bài toán rồi làm bài vào vở. - GV chấm bài. Nhận xét chốt kết quả: Đáp số: 35 kg 3. Củng cố - dặn dò -GV khắc sâu nội dung bài. -Nhận xét giờ học. Dặn HS học bài, chuẩn bị bài sau. - 2 HS chữa bài. Lớp nhận xét. -HS theo dõi. - 2,3 HS nêu. + Quan sát. - Đọc ĐT, CN . - Quan sát. - 2 HS đọc yêu cầu bài toán. - Quan sát tranh. - Cả lớp làm bảng con. - HS đọc yêu cầu bài toán. - Làm bài vào vở. - 2 HS chữa bài. - 1 HS đọc bài toán. - Làm bài vào vở. - HS chữa bảng lớp. - Lớp nhận xét. - HS lắng nghe. ******************************************* Kể chuyện Tiết 7: NGƯỜI THẦY CŨ I. Mục tiờu + Kiến thức: -Rèn kĩ năng nói : - Xác định được 3 nhân vật trong chuyện. - Kể nối tiếp được từng đoạn của câu chuyện. + Rèn kĩ năng nghe: - Tập trung nghe bạn kể chuyện để đánh giá đúng lời kể của bạn. + Kĩ năng: Rèn cho các em kĩ năng kể chuyện tự nhiên, nói rừ ràng lưu loát. + Thái độ: Giáo dục cho các em quý trọng người thầy của mình. II Đồ dùng dạy học: - GV: Mũ bộ đội, kính đeo mắt, cra- vát, tranh minh hoạ ở SGK. - HS: SGK, vở ghi. III Các hoạt động dạy học: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. Kiểm tra: - Yêu cầu HS kể lại câu chuyện:Mẩu giấy vụn - GV nhận xét. 2. Bài mới: a. Giới thiệu bài: GV giới thiệu bài. - Ghi tên bài. b. Nội dung bài: + Hướng dẫn kể chuyện . * GV kể mẫu. * HD HS nêu tên các nhân vật trong câu chuyện: - Câu chuyện Người thầy cũ có những nhân vật nào? (Dũng, chú Khánh, Thầy giáo.) * HD HS kể lại toàn bộ câu chuyện: (2bước): ( Cho HS kể 1 đoạn câu chuyện). + Kể chuyện trong nhóm. + Thi kể chuyện trước lớp. ( nếu HS lúng túng, GV nêu câu hỏi gợi ý ) *HD HS dựng lại phần chính của câu chuyện. ( đoạn 2 ) theo vai: + Lần 1: GV làm người dẫn chuyện. 1 HS sắm vai chú Khánh, 1 HS sắm vai thầy giáo, 1 HS sắm vai Dũng. + Lần 2 : HS làm việc theo nhóm. - 3 HS thành một nhóm dựng lại chuyện. - Hướng dẫn các nhóm luyện tập (có thể nhân sách) - Gọi các nhóm thi kể. - GV nhận xét các nhóm. 3. Củng cố - dặn dò - Nhận xét tiết học. - Dặn HS về nhà tiếp tục phân vai dựng lại chuyện. - Chuẩn bị bài sau. - 4 HS thực hiện mỗi HS kể một đoạn. - Nhận xét bài của bạn. -HS theo dõi. - Theo dõi. - 2- 3 HS kể: - Kể chuyện trong nhóm. - Thi kể chuyện trước lớp. - Kể chuyện theo vai. - 3 HS thành một nhóm dựng lại chuyện. - Các nhóm thi kể. - Nhận xét các bạn trong nhóm - HS lắng nghe. ***************************************** Thủ cụng Tiết 7: GẤP THUYỀN PHẲNG ĐÁY KHÔNG MUI (Tiết 1) I- Mục tiêu: + Kiến thức: - Biết cách gấp thuyền phẳng đáy không mui. - Gấp được thuyền phẳng đáy không mui. Các nếp gấp tương đối thẳng phẳng. + Kĩ năng: Rèn cho HS kĩ năng gấp hoàn thành được sản phẩm, các nếp gấp phẳng, thẳng, đều đẹp. + Thái độ: Giáo dục cho HS yêu thích gấp hình. II- Đồ dùng dạy học: GV: - Mẫu thuyền phẳng đáy không mui. - Quy trình gấp thuyền, giấy thủ công. HS : Giấy thủ công. III - Hoạt động dạy và học: Hoạt động của thầy Hoạt động của trũ 1- Kiểm tra: KT đồ dùng học tập của HS. 2- Bài mới a. Giới thiệu bài :- Ghi tên bài. b. Nội dung bài: *Hướng dẫn HS quan sát và nhận xét. +Cho HS xem mẫu thuyền phẳng đáy không mui. ?Thuyền gồm những phần nào?(2 bên mạn thuyền, đáy thuyền, mũi thuyền.) ? Nêu tác dụng của thuyền ? (Chở người, hàng đi trên sông.) ?Thuyền được làm bằng vật liệu gì? ( bằng gỗ) + Hướng dẫn HS gấp: * Bước 1: + Các nếp gấp cách đều. + Đặt ngang tờ giấy thủ công hình chữ nhật, gấp đôi tờ giấy theo chiều dài (hình 3). + Gấp đôi mặt trước theo đường dấu gấp ở hình 3và 4. *Bước 2: + Gấp tạo thân và mũi thuyền. + Gấp theo đường dấu gấp của hình 5. + Gấp theo đường dấu gấp của hình 8 được hình 9. * Bước 3: + Tạo thuyền phẳng đáy không mui. + Tổ chức cho HS gấp. + GV quan sỏt uốn nắn, giúp đỡ HS làm hoàn thành sản phẩm. 3-Củng cố - dặn dò -Nhắc lại các bước gấp. Nhận xét tiết học. -Nhắc nhở HS về nhà luyện gấp thuyền phẳng đáy không mui. - HS lấy đồ dùng. -HS theo dõi. - HS quan sát và trả lời câu hỏi. - HS theo dõi GV gấp và nêu cách gấp. -1-2 HS lên thao tác lại. -Thực hành gấp thuyền bằng giấy nháp. -HS nghe. ***************************************** Tự nhiên và xã hội Tiết 7: ĂN UỐNG ĐẦY ĐỦ I. Mục tiêu + Kiến thức: -Biết ăn đủ chất, uống đủ nước sẽ giúp cho cơ thể chóng lớn khoẻ mạnh. Biết vận dụng vào cuộc sống hàng ngày. + Kĩ năng: Rèn cho các em kĩ năng ăn uống đầy đủ, không được ăn quá no, nịn đói, khát ...làm ảnh hưởng đến sức khỏe. + Thái độ: Giáo dục cho HS có ý thức làm chủ bản thân, ăn uống cho đầy đủ để đảm bảo sức khỏe. * Các kỹ năng sống được giáo dục trong bài: - Kĩ năng ra quyết định: nên và không nên làm gỡ trong việc ăn uống hàng ngày. - Quản lí thời gian để đảm bảo ăn uống hợp lí. - Kĩ năng làm chủ bản thân: Có trách nhiệm với bản thân để đảm bảo ăn đủ 3 bữa và uống đủ nước. II. Đồ dùng dạy học: - GV: Tranh vẽ trong sgk trang 16-17. - HS :Sưu tầm về ảnh, tranh các con giống về thức ăn, nước uống hàng ngày thường dùng. III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1.Kiểm tra: +Nêu vai trò của răng, lưỡi và nước bọt khi ta ăn ? + Phần chất bổ có trong thức ăn được đưa đi đâu và để làm gì ? 2. Bài mới: a. Giới thiệu bài : Muốn cho cơ thể khoẻ mạnh ta cần làm gì? - Ghi tên bài. b. Nội dung bài: Hoạt động 1: Thảo luận nhóm về các bữa ăn và thức ăn hàng ngày. + Cho HS quan sát tranh SGK và TLCH - Một ngày Hoa ăn mấy bữa chính ? (Hoa ăn 3 bữa) - Đó là những bữa nào ?(Sáng, trưa, chiều) +Cho HS tập nói theo nhóm: - Một ngày em ăn mấy bữa ? - Đó là những bữa nào ? - Mỗi bữa ăn những gỡ và ăn bao nhiêu ? - Ngoài ra em ăn uống gì thêm ? *Kết luận: Ăn uống đầy đủ được hiểu là chúng ta cần phải ăn đủ cả về số lượng (ăn đủ no ) và đủ cả về chất lượng ( ăn đủ chất ). 2. Hoạt động 2 :Thảo luận nhóm về ích lợi của việc ăn uống đầy đủ. - GV nêu câu hỏi, HS trả lời. - Thức ăn được biến đổi như thế nào trong dạ dày và ruột non ? - Những chất bổ thu được từ thức ăn được đưa đi đâu, để làm gì ? - Cho HS làm việc theo nhóm bàn. - Tại sao chúng ta cần ăn đủ no, uống đủ nước? - Nếu ta thường xuyên bị đói, khát thì điều gì sẽ xảy ra ? - GV nhận xét. *Hoạt động 3: Trò chơi: Đi chợ. - Hướng dẫn HS chơi. - GV nhận xét HS chơi trò chơi. 3.Củng cố - dặn dò - GV nhận xét tiết học. Liên hệ thực tế. - Dặn HS nên ăn uống đầy đủ và ăn thêm hoa quả. - 2 học sinh lên bảng trả lời, lớp nhận xét, bổ sung. -2 HS trả lời, lớp theo dõi. - HS quan sát hình trong SGK. - Thảo luận nhóm để trả lời: + HS nói theo nhóm. + Đại diện các nhóm báo cáo kết quả + Làm việc cả lớp. - Vài HS trả lời. - HS làm việc theo nhóm ( một em hỏi 1 em trả lời ). + Đại diện nhóm trình bày ý kiến của mình. - Làm việc theo nhóm 6 em. - Thực hiện chơi. + Giới thiệu những thức ăn, đồ uống mà mình đó lựa chọn. - Cả lớp cùng nhận xét. - HS lắng nghe. ************************************************ Toán Ôn luyện bảng cộng 7 cộng với một số I- Mục tiêu: + Kiến thức: - Thuộc bảng cộng 7 cộng với một số. - Biết thực hiện phép cộng có nhớ trong phạm vi 100, dạng 47 + 5; 47 + 25 ( cộng qua 10, có nhớ dạng tính viết). +Kĩ năng: - Biết giải bài toán theo tóm tắt với một phép cộng. - Các em vận dụng làm đúng bài tập. +Thái độ: - Giáo dục HS ham học toán. II .Đồ dùng dạy học : GV: - Bảng phụ chép bài 1, 4 HS: SGK, bảng con, vở ghi. III .Hoạt động dạy học : Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. Kiểm tra: - Đọc bảng cộng 7cộng với một số - Nhận xét - đánh giá 2. Bài mới - Giới thiệu bài : Ghi bài Hướng dẫn HS làm bài tập trong vở bài tập ( 31) * Bài 1( 31): Tính nhẩm( HS cả lớp ) - Yêu cầu HS làm bài. - Yêu cầu HS chữa bài trên bảng phụ. Củng cố bảng cộng : 7 cộng với một số. * Bài 2( 31) Đặt tính rồi tính - Yêu cầu HS làm bài vào vở. - Gọi HS lên bảng chữa. - Nhận xét. - Yêu cầu HS nêu cách thực hiện. * Bài 3 ( 31) - Yêu cầu HS đọc đề. - Yêu cầu HS tóm tắt. - Yêu cầu HS làm bài vào vở. - Gọi HS chữa bài. Bài giải : Cả hai loại trứng có số quả là: 47 + 28 = 75 ( quả ) Đáp số : 75 quả * Bài 4( 31) Nối phép tính thích hợp với ô trống - GV treo bảng phụ. - Gọi HS nêu yêu cầu của bài. - Yêu cầu HS làm bài vào vở. - Gọi HS lên bảng chữa. - Nhận xét *Bài 5( 31) Điền dấu >, < - Yêu cầu HS làm bài vào vở. - Gọi HS lên bảng chữa. - Nhận xét, chốt kết quả đúng. 19 + 7 < 19 + 9 37 + 15 < 55 - 1 17 + 7 < 17 + 9 38 – 8 = 23 + 7 17 + 9 = 19 + 7 28 – 3 > 17 + 6 3.Củng cố – dặn dò : - GV nhận xét giờ học. - Hướng dẫn HS về nhà ôn lại bài, xem lại các bài tập đã chữa. - 3 HS đọc - Nhận xét - Nối tiếp nhẩm nêu kết quả. - HS hoàn thành kết quả vào vở. - CN làm vào vở. - 4 HS lên bảng chữa. - Nhận xét. -1,2 HS nêu. - 1HS đọc. - 1 HS - Cá nhân - 1 HS chữa bài. - Nhận xét, tìm lời giải khác. - 2 HS nêu yêu cầu của bài. - HS làm bài vào vở. - 2 HS lên bảng chữa. - Nhận xét - HS làm bài vào vở. - 2 HS lên bảng chữa. - Nhận xét. - Nghe và thực hiện. ********************************** Tiếng việt: Luyện đọc, viết bài : Ngôi trường mới I. Mục tiêu: + Kiến thức: - HS đọc biết ngắt, nghỉ sau các dấu câu; bước đầu biết đọc bài văn với giọng nhẹ nhàng, chậm rãi. - Hiểu được nội dung bài : Ngôi trường mới rất đẹp, các bạn HS tự hào về ngôi trường và yêu quý thầy cô, bạn bè. + Kĩ năng: + Rèn kĩ năng đọc đúng cho các em Tuấn, Hồ, Hạnh Linh,... - Trả lời được các câu hỏi SGK. - Viết đúng đoạn : Dưới mái trường đến đáng yêu đến thế. - Rèn chữ viết đẹp cho các em. + Thái độ: - Các em có ý thức ôn bài thường xuyên. II. Đồ dùng dạy học: 1 . Giáo viên: Nội dung bài, bảng phụ chép bài viết. 2 . Học sinh : Sách Tiếng việt, vở ghi. III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của thày Hoạt động của trò 1. Kiểm tra: - Gọi HS đọc bài "mẩu giấy vụn " - GV nhận xét. 2. Bài mới: a) Giới thiệu bài: b) Nội dung : 1. Hướng dẫn HS đọc bài : Ngôi trường mới. - Đọc mẫu toàn bài. - Yêu cầu HS đọc nối tiếp từng câu. - Đọc nối tiếp từng đoạn. - Sửa lỗi đọc cho HS. -Yêu cầu HS đọc từngđoạn trong nhóm. -Yêu cầu HS thi đọc từng đoạn. -Hướng dẫn HS chọn cá nhân đọc tốt. - Hướng dẫn HS nhận xét. Yêu cầu HS đọc thầm cả bài, để trả lời các câu hỏi. +Tìm những từ ngữ tả vẻ đẹp của ngôi trường ? + Dưới mái trường mới, bạn HS cảm thấy có những gì mới ? ? Nêu nội dung chính của bài : Ngôi trường mới rất đẹp, các bạn HS tự hào về ngôi trường và yêu quý thầy cô, bạn bè. 2. Hướng dẫn HS viết chính tả : - GV treo bảng phụ đã chép sẵn bài viết. - GV đọc mẫu bài viết. - Gọi HS đọc lại. - Hướng dẫn HS chép bài vào vở. - GV theo dõi hướng dẫn HS viết bài. - Cho HS soát lỗi. - GV thu bài chấm, nhận xét, chữa lỗi sai. 3. Củng cố – dặn dò : - GV nhận xét giờ học. - Hướng dẫn HS về nhà xem lại bài viết tự sửa lỗi sai trong bài. - 2 HS đọc. - HS nhận xét - Cả lớp nghe. - HS nối tiếp đọc từng câu. - Đọc nối tiếp từng đoạn. - Đọc theo cặp. - 8 em - 2 em nhận xét. - HS đọc thầm cả bài trả lời các câu hỏi. - HS trả lời. - HS nghe. - 2 HS đọc. - HS chép bài vào vở. - HS soát lỗi. - HS nghe và thực hiện. ******************************************************************* Thứ tư ngày 23 tháng 10 năm 2019 Tập đọc Tiết 21: THỜI KHOÁ BIỂU I. Mục tiêu + Kiến thức: - Đọc rõ ràng, dứt khoát thời khóa biểu; biết nghỉ hơi sau từng cột, từng dòng. - Hiểu tác dụng của thời khoá biểu đối với HS. + Kĩ năng: Rèn cho HS kĩ năng đọc rõ ràng, rành mạch thời khóa biểu. + Thái độ: Giáo dục cho các em biết sử dụng vào thời khóa biểu để để mang sách vở đi học cho đầy đủ. II Đồ dùng dạy học: - GV : Thời khóa biểu của lớp. Bảng phụ viết toàn bộ thời khoá biểu để HS đọc. - HS : TKB của mình. III Các hoạt động dạy học: Hoạt động của Thầy Hoạt động của trò 1. Kiểm tra: - Yêu cầu HS đọc bài: Người thầy cũ. - Nhận xét, đánh giá. 2. Bài mới: a. Giới thiệu bài: - GV giới thiệu. -Ghi tên bài. b. Nội dung bài: * Luyện đọc: + Đọc mẫu bài. - Luyện đọc theo trình tự Thứ - buổi – tiết. - Luyện đọc cá nhân. - HS luyện đọc theo nhóm. + Các nhóm thi đọc. - Luyện đọc theo trình tự Buổi - thứ - tiết HD tương tự như trên. - Cho các nhóm thi đọc. * Yêu cầu các nhóm thi “ tìm môn học ’’ ở TKB trên bảng phụ; - VD : 1 HS đọc thứ hai, buổi sáng, 1 HS khác tìm nhanh đọc đúng các tiết học trong buổi đó. - GV nhận xét. * HD tìm hiểu bài. + GV đọc yêu cầu: (Đọc và ghi lại số tiết học chính, số tiết học bổ sung, số tiết học tự chọn). - GV nhận xét chôt lời giải đúng (sgv-150) + Em cần thời khoá biểu để làm gì ? (Để biết lịch học, chuẩn bị bài ở nhà,...) *Luyện đọc lại. - Cho Hs thi đọc ĐT, CN lại bài. - GV nhận xét. 3. Củng cố - dặn dò - Nhắc HS rèn luyện thói quen sử dụng TKB. - Về nhà luyện đọc bài : Người mẹ hiền. - 2 HS thực hiện. - Nhận xét bài của bạn. - Theo dõi. - HS theo dõi + 1 HS đọc to theo mẫu trong SGK. - Lần lượt từng HS đọc các ngày tiếp theo. + 2 em làm một nhóm luyện đọc. - Nhận xét bạn đọc cùng nhóm. + Đại diện các nhóm thi đọc. - Đọc cá nhân, nhóm. - Đại diện nhóm thi đọc. - Thực hiện theo nhóm đôi. - Cả lớp đọc thầm TKB. - Đếm số tiết của từng môn học ghi lại ra nháp. - Đọc bài làm trước lớp. - 2,3 HS nêu. - 2 HS trả lời. Lớp nhận xét. -HS nghe. **************************************** Toán Tiết 33: LUYỆN TẬP I. Mục tiêu: + Kiến thức: - Biết các dụng cụ đo khối lượng; cân đĩa, cân đồng hồ( cân bàn). - Biết cách làm tính cộng, trừ và giải toán với các số kèm đơn vị kg. + Kĩ năng: Rèn cho HS kĩ năng làm tính cộng, trừ có kèm theo đợn vị đo khối lượng nhanh,chính xác. + Thái độ: Giáo dục cho các em yêu thích học toán. II. Đồ dùng dạy học: - GV : Một cân đồng hồ ( loại nhỏ ). Túi gạo túi đường, sách vở, hoặc quả cam, quả bưởi.... - HS : SGK, vở ghi. III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của Thầy Hoạt động của trò 1. Kiểm tra : - Yêu cầu HS lên bảng làm: 66kg - 33kg = ..... 37kg + 31kg = .... - GV nhận xét. 2. Bài mới a. Giới thiệu bài: - Ghi tên bài. b, Nội dung bài: HD Luyện tập: *HĐ 1 : GT cái cân đồng hồ và cách cân bằng cân đồng hồ. Bài 1/33: - Giới thiệu cân đồng hồ. - HD HS cách cân. + Yêu cầu HS quan sát hình trong SGK. - Túi cam cân nặng mấy ki-lô-gam? ( Túi cam nặng 1kg.) - Bạn Hoa cân nặng mấy ki-lô-gam? ( Bạn Hoa nặng 25kg.) + HD cách cân đồng hồ. - Gọi HS lên bảng tự cân: túi đường, cặp sách, quả bưởi..... - Nhận xét, giúp đỡ HS còn lúng túng. * HĐ 2 : Củng cố biểu tượng về nặng hơn, nhẹ hơn Bài 2/33: Câu nào đúng, câu nào sai? - Gọi HS đọc yêu cầu. +Yêu cầu HS quan sát hình vẽ và TLCH. - Nhận xét.(câu b, c, e đúng). Bài 3/33- Tính - Gọi HS đọc YC. - Y/c HS làm bảng con, giúp đỡ HS tính chậm. - Nhận xét,chữa bài. (Kết quả: 5kg; 12kg; 13kg; 13kg) Bài 4/33: - Gọi HS đọc bài toán. - Hướng dẫn HS tóm tắt bài toán. - Gọi HS nêu cách làm bài. - Yêu cầu HS làm bài vào vở. - Chấm bài, nhận xét. Bài giải Số gạo nếp mẹ mua về là: 26 - 16 = 10( kg) Đáp số: 10 kg 3. Củng cố - dặn dò - GV nhận xét chung giờ học. - Về nhà ôn bài, vận dụng bài học vào thực tế. - 2 HS lên bảng làm, cả lớp làm bảng con. -HS nghe. + HS quan sát. - 1 HS nêu, lớp nhận xét. - 1 HS nêu. - 3,6 HS thực hành cân. Lớp nhận xét. - HS đọc yêu cầu bài toán. - Cả lớp quan sát. - HS làm bài theo nhóm 2 - Đại diện nhóm trả lời. +1 HS đọc yêu cầu bài toán. - Làm vào bảng con. - HS đọc bài toán. - Làm bài vào vở. - Đổi vở, chữa bài. - HS lắng nghe. ********************************************* Chính tả Tiết 13 : Nghe viết: NGƯỜI THẦY CŨ I. Mục tiêu: + Kiến thức: - Nghe viết chính xác bài chính tả, trình bày đúng một đoạn văn xuôi. - Luyện tập phân biệt: Làm được BT 2, BT 3a – HS cả lớp. + Kĩ năng: Rốn chữ viết cho HS đúng chính tả, chữ viết đều, đẹp. + Thái độ: Giáo dục cho các em có ý thức rèn chữ, giữ vở sạch đẹp. II. Đồ dùng dạy học: - GV : Bảng phụ viết bài tập 3. - HS : Vở chớnh tả. Bảng con. III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của Thầy Hoạt động của trò 1. Kiểm tra: - Yờu cầu HS viết 2 tiếng có vần ai, 2 tiếng có vần ay. - Nhận xét. 2. Bài mới : a. Giới thiệu bài: - Ghi tên bài . b. Nội dung bài: * HD HS chuẩn bị viết. - GV đọc mẫu đoạn viết. - Gọi HS đọc lại đoạn viết. - Dũng nghĩ gì khi bố ra về ?: Bố cũng có lần mắc lỗi, thầy không phạt... - Bài tập viết có mấy câu ? : Cú 3 câu. - Chữ đầu mỗi câu viết thế nào? ( Chữ đầu mỗi câu viết hoa.) - Đọc lại câu văn có cả dấu phẩy, dấu hai chấm. *Hướng dẫn viết từ khó : xúc động, cổng trường, cửa sổ, mắc lỗi, hình phạt, nhớ mãi, mắc lại... *Hướng dẫn HS viết bài vào vở: - GV đọc cho HS nghe viết bài vào vở. - Giúp đỡ HS viết chưa đúng mẫu. - GV chấm bài. Nhận xét cách viết của HS. +- Hướng dẫn làm bài tập chớnh tả: * Bài tập 2: Điền vào chỗ trống ui hay uy? - Yêu cầu hs tự làm bài. - Nhận xét bài làm của HS. - Kết quả: Bụi phấn, huy hiệu, vui vẻ, tận tuỵ. * Bài tập 3(a): Điền vào chỗ trống tr hay ch? - Yờu cầu hs tự làm bài, chữa bài. - GV nhận xột bài làm của HS. - Kết quả: giũ chả; trả lại; con trăn; cái chăn. 3.Củng cố - dặn dũ - GV nhận xột tiết học. - Yờu cầu HS về nhà xem lại bài. - 2 HS lên bảng, cả lớp viết bảng con. - Theo dõi. - Theo dõi, - 2 HS đọc lại. - 1,2 HS nêu. - 1 HS nêu. - 1 HS nêu. - 2,3 HS đọc: Bố cũng có ...nhớ mãi. - Viết vào bảng con. - HS viết bài vào vở. - Chú ý cách viết và trình bày bài. - 1HS nêu yêu cầu. - Cả lớp làm bài vào vở. - 1 HS chữa bài. - 1HS nêu yêu cầu. - HS làm bài vào vở. - Đổi vở cho bạn kiểm tra. - Nhận xột bài làm của bạn - HS lắng nghe. ******************************************************************* Thứ năm ngày 24 tháng 10 năm 2019 Toán Tiết 34 : 6 CỘNG VỚI MỘT SỐ : 6 + 5 I. Mục tiêu + Kiến thức: - Biết cách thực hiện phép cộng dạng 6 + 5 , lập được bảng 6 cộng với một số. - Nhận biết trực giỏc về tớnh chất giao hoỏn của phộp cộng. + Kĩ năng: Rèn cho HS kĩ năng vận dụng bảng cộng vào làm tính, giải toán nhanh,chính xác. + Thái độ: Giáo dục cho HS lũng ham học toỏn. II. Đồ dùng dạy học: - GV: 20 que tớnh. - HS: 20 que tớnh, vở ghi. III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. Kiểm tra: - Gọi HS chữa bài 3/33. - Nhận xột. 2. Bài mới: a. Giới thiệu bài.:- Nờu 9+5 , 8+5, 7+5, 6+5=? - Ghi tờn bài . b. Nội dung bài:. * HĐ 1: Giới thiệu phộp cộng 6 + 5 - GV nờu bài toỏn: cú 6 que tớnh, thờm 5 que tớnh nữa. Hỏi cú tất cả bao nhiờu que tớnh? - HS nhắc lại bài toỏn. - HS nờu cỏch tớnh số que tớnh: 6 + 5 - HS thao tác trên que tính để nêu kết quả (11 que). - GV nhận xét cách làm bài của HS và hướng dẫn
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_lop_2_tuan_7_nam_hoc_2019_2020_chuan_kien_thuc.doc