Giáo án Lớp 2 - Tuần 7 - Năm học 2020-2021 - H Uyn Ksrăng

Giáo án Lớp 2 - Tuần 7 - Năm học 2020-2021 - H Uyn Ksrăng

 Tiết: 1 TCT: 7

 Đạo đức

Chăm làm việc nhà (tiết 1)

 I/ MỤC TIÊU

 1.Kiến thức : Giúp học sinh biết được :

- Trẻ em có bổn phận tham gia làm những việc nhà phù hợp với khả năng.

- Chăm làm việc nhà là thể hiện tình thương yêu của em đối với ông bà, cha mẹ.

 2. Kĩ năng : Rèn cho học sinh tính tự giác tham gia làm việc nhà phù hợp.

 3. Thái độ : Ý thức giúp cha mẹ chăm làm công việc nhà.

II/ CHUẨN BỊ :

 Giáo viên :Tranh thảo luận nhóm hoạt động 2, bài thơ : Khi mẹ vắng nhà

 Học sinh : Sách, vở BT.

 

docx 34 trang Hà Duy Kiên 26/05/2022 2690
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Lớp 2 - Tuần 7 - Năm học 2020-2021 - H Uyn Ksrăng", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 7
NS: Thứ bảy ngày 17tháng 10 năm 2020
ND: Thứ hai ngày 19 tháng10 năm 2020
Tiết: 1	Tiết CT: 7
Chào cờ
_____________________________
Tiết : 2 + 3 	 Tiết CT: 19 +20
Tập đọc
Người thầy cũ
I/ MỤC TIÊU :
1. Kiến thức : 
- Đọc trơn cả bài. Đọc đúng các từ ngữ : cổng trường, lễ phép, nhộn nhịp, xúc động, hình phạt, ......
- Nghỉ hơi đúng sau dấu phẩy, dấu chấm và giữa các cụm từ.
- Biết phân biệt giọng các nhân vật khi đọc.
- Hiểu : Nghĩa các từ : lễ phép, mắc lỗi, xúc động, hình phạt.
 2.Kĩ năng : Rèn đọc đúng, rõ ràng, rành mạch.
3. Thái độ : Giáo dục HS lòng biết ơn và kính trọng các thầy cô đã dạy dỗ các em.
 * HSKK đọc đoạn 1
II/ CHUẨN BỊ :
Giáo viên : Tranh : Người thầy cũ. Bảng phụ .
Học sinh : Sách Tiếng việt.
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1.Bài cũ : 
- Gọi HS đọc bài: Ngôi trường mới và TLCH.
- Nhận xét.
2. Bài mới : 
- Giới thiệu chủ điểm và bài đọc
- Ghi đề: Người thầy cũ
Hoạt động 1 : Luyện đọc đoạn 1-2.
- GV đọc mẫu toàn bài, sau đó đọc lại đoạn 1: (giọng to, rõ ràng ...... )
Đọc từng câu :
- Kết hợp luyện phát âm từ khó: cổng trường, lớp, lễ phép, nhộn nhịp, xúc động, hình phạt, ...
- Giáo viên treo bảng phụ đã viết sẵn các câu văn và hướng dẫn cách đọc.
Đọc từng đoạn :
- Chia nhóm đọc trong nhóm.
- Nhận xét.
Hoạt động 2 : Tìm hiểu bài .
1 Bố Dũng đến trường làm gì ?
2 Bố Dũng làm nghề gì ?
- Giải nghĩa : Lễ phép 
- Khi gặp thầy giáo cũ, bố Dũng đã thể hiện sự kính trọng đối với thầy như thế nào ?
3. Bố Dũng nhớ nhất kỉ niệm gì về thầy giáo ?
4.Thầy giáo đã nói gì với cậu học trò trèo qua cửa sổ ?
3.Củng cố : 
- Gọi HS đọc lại đoạn 1 – 2
4- em đọc và TLCH.
- HS quan sát tranh minh hoạ chủ điểm và truyện đọc đầu tuần.
- Theo dõi đọc thầm.
- 1 em giỏi đọc đoạn 1-2. 
- HS nối tiếp nhau đọc từng câu cho đến hết đoạn 2.
- Vài em luyện đọc các từ khó
- HS luyện đọc đúng ngắt nghỉ hơi, nhấn giọng
- Học sinh nối tiếp đọc đoạn 1-2.
- HS trong nhóm đọc.
- Thi đọc giữa các nhóm.
- 1 em đọc đoạn 1.
1. Tìm gặp lại thầy giáo cũ.
2. Bộ đội.
- 1 em nhắc lại.
- 1 em đọc đoạn 2.
- Bỏ mũ, lễ phép chào thầy.
3. Bố Dũng trèo qua cửa sổ, thầy chỉ bảo mà không phạt.
4.Thầy nói : Trước khi làm việc gì, cậu phải nghĩ chứ ! Thôi em về đi, thầy không phạt em đâu .
-1 em đọc đoạn 1-2.
 TIẾT 2
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS.
1.Bài cũ : 
2. Bài mới : 
 Hoạt động 1 : Luyện đọc đoạn 3.
- Giáo viên đọc mẫu đoạn 3.
Đọc từng câu .
- Kết hợp luyện phát âm: cổng trường, lớp, lễ phép, nhộn nhịp, xúc động, hình phạt, ...
- Hướng dẫn ngắt giọng.
Đọc đoạn 3
Hoạt động 2 : Tìm hiểu bài.
Hỏi- đáp : Tình cảm của Dũng như thế nào khi bố về .
- Xúc động nghĩa là gì ?
- Dũng nghĩ gì khi bố ra về ?
- Hình phạt có nghĩa là gì ?
- Vì sao Dũng xúc động khi bố ra về ?
- Từ gần nghĩa với lễ phép là gì ?
- Đặt câu với từ vừa tìm ? Nhận xét.
Luyện đọc lại .
- Nhận xét.
Qua bài, em học tập được đức tính gì ?
Rút ra nội dung của bài: Kính trọng, lễ phép với thầy cô giáo.
3. Củng cố :
- Giáo dục tư tưởng : Kính trọng, nhớ ơn thầy cô.
- Người thầy cũ (tiết 2)
- Cả lớp theo dõi, đọc thầm. 1 HS giỏi đọc.
- Học sinh nối tiếp đọc từng câu .
- HS phát âm (vài em ).
- HS ngắt nhịp câu văn 
- 4-5 em luyện đọc câu văn 
- HS đọc cả đoạn 3
- 1em đọc toàn bài 
- Dũng rất xúc động.
- Xúc động nghĩa là có cảm xúc mạnh.
- Dũng nghĩ : Bố cũng có lần mắc lỗi, thầy không phạt nhưng bố nhận đó là hình phạt và ghi nhớ để không bao giờ mắc lại nữa.
- Là hình thức phạt người có lỗi.
- Vì bố rất kính trọng và yêu quý thầy.
- Ngoan, lễ độ, ngoan ngoãn.
- 3 em đặt câu. Nhận xét.
- HS đọc, đọc diễn cảm theo các vai
- Nhiều em đọc.
- 1 em đọc cả bài .
- Kính trọng lễ phép với thầy giáo của bố Dũng.
- HS đọc bài học.
- HS lắng nghe
 _________________________________
Tiết: 4 Tiết CT:31
TOÁN
Luyện tập
I/ MỤC TIÊU :
1.Kiến thức : Giúp học sinh :
 - Củng cố khái niệm về ít hơn, nhiều hơn.
 - Củng cố và rèn kĩ năng giải bài toán về ít hơn, nhiều hơn.
 - Điểm ở trong và ở ngoài một hình.
2.Kĩ năng : Rèn tính đúng, chính xác các dạng toán về ít hơn, nhiều hơn.
3.Thái độ : Phát triển tư duy toán học
II/ CHUẨN BỊ :
Giáo viên : Hình vẽ bài 1.
Học sinh : Sách, vở BT, nháp, bảng con.
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1.Bài cũ : 
2.Bài mới : 
 Giới thiệu bài.
Hoạt động 1 : Làm bài tập.
Bài 2 : Giải bài toán theo tóm tắt sau:
Anh :16 tuổi 
Em kém anh : 5 tuổi. 
Em : tuổi ?
GV hướng dẫn
- Kém hơn nghĩa là thế nào ?
- Bài toán thuộc dạng gì ?
- Nhận xét. 
Bài 3 : Giải bài toán theo tóm tắt sau:
Em :11 tuổi 
Anh hơn em: 5 tuổi. 
Anh : tuổi ?
- Bài toán cho biết anh hơn em mấy tuổi ?
- Tuổi em kém tuổi anh mấy tuổi ?
- Lời giải cho bài toán là gì?
- Nhận xét.
Bài 4 : 
-Gọi HS yêu cầu đọc đề.
-Hướng dẫn HS tóm tắt và giải:
3.Củng cố :
- GV nhắc lại cách thực hiện dạng toán về nhiều hơn, ít hơn.
 Giáo dục HS: Tính cẩn thận khi làm bài. 
Nhận xét tiết học.
Dặn dò- Xem lại cách giải toán có lời văn
- Luyện tập.
-1 em nhìn tóm tắt đọc đề toán: Anh 16 tuổi, em kém anh 5 tuổi. Hỏi em bao nhiêu tuổi?
- Ít hơn.
- Dạng ít hơn.
- 1 học sinh lên bảng làm. Lớp làm vào vở
 Giải
 Số tuổi của em là :
 16 – 5 = 11 (tuổi)
 Đáp số : 11 tuổi
-1 em đọc , cả lớp sửa bài.
-1 em nhìn tóm tắt nêu đề toán:
- 5 tuổi.
- 5 tuổi.
- Số tuổi của anh là.
-1 HS lên bảng làm, cả lớp làm vào vở.
Giải
Số tuổi của anh là :
11 + 5 = 16 (tuổi)
Đáp số : 16 tuổi.
- 1HS đọc bài toán
-1 HS lên bảng tóm tắt rồi giải
- Lớp làm vào vở BT.
Giải
Tòa nhà thứ hai có số tầng là :
16 – 4 = 12 (tầng)
Đáp số : 12 tầng.
-Cả lớp chú ý lắng nghe.
- Xem lại bài.
_________________________________________
BUỔI CHIỀU
 Tiết: 1 TCT: 7
 Đạo đức
Chăm làm việc nhà (tiết 1)
 I/ MỤC TIÊU
 1.Kiến thức : Giúp học sinh biết được :
- Trẻ em có bổn phận tham gia làm những việc nhà phù hợp với khả năng.
- Chăm làm việc nhà là thể hiện tình thương yêu của em đối với ông bà, cha mẹ.
 2. Kĩ năng : Rèn cho học sinh tính tự giác tham gia làm việc nhà phù hợp.
 3. Thái độ : Ý thức giúp cha mẹ chăm làm công việc nhà.
II/ CHUẨN BỊ :
 Giáo viên :Tranh thảo luận nhóm hoạt động 2, bài thơ : Khi mẹ vắng nhà
 Học sinh : Sách, vở BT.
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1.Bài cũ : 
- Em hãy kể việc em đã thực hiện gọn gàng ngăn nắp đồ dùng trong nhà.
- Nhận xét, đánh giá.
2.Bài mới : 
 Giới thiệu bài .
Hoạt động 1 : 
- GV đọc diễn cảm bài thơ : Khi mẹ vắng nhà của Trần Đăng Khoa.
- Yêu cầu thảo luận : 
- Bạn nhỏ đã làm gì khi mẹ vắng nhà?
-Việc làm của bạn nhỏ thể hiện tình cảm như thế nào đối với mẹ ?
- Em hãy đoán xem: Mẹ bạn nhỏ nghĩ gì khi thấy những việc bạn đã làm ?
- Nhận xét. 
Kết luận : (SGV/ tr 34).
Hoạt động 2: Bạn đang làm gì ?
- Chia nhóm phát cho mỗi nhóm một bộ tranh, mỗi nhóm nêu tên việc nhà mà các bạn nhỏ trong mỗi tranh làm.
-Tranh 1 ® Tranh 6 (nội dung trong : SGV/ tr 34).
- Giáo viên tóm tắt lại. Hỏi : 
- Các em có thể làm được những việc đó không?
- Khen ngợi.
Kết luận : Chúng ta nên làm những công việc nhà phù hợp với khả năng .
Hoạt động 3 : Điều này đúng hay sai ?
- Giáo viên đưa tình huống :
- Giáo viên nhận xét, nêu ý : Mọi người trong gia đình đều phải tự giác làm công việc nhà kể cả các em.
Kết luận (SGV/ tr 36).
3.Củng cố : (4')
Trò chơi “Đoán xem tôi đang làm gì?”
- Nêu luật chơi 
- Nhận xét. Khen thưởng đội thắng.
Dặn dò: Thực hành làm công việc nhà.
-Gọn gàng ngăn nắp.
-1 em kể lại.
- Chăm làm việc nhà.
- Theo dõi.
-1 em đọc lại
- Chia nhóm thảo luận.
- Đại diện nhóm trình bày .
-Vài em đọc lại.
- Nhóm nhận tranh. 
- HS thảo luận nhóm
- Các nhóm trình bày .
- Cất quần áo.
- Tưới cây, tưới hoa.
- Cho gà ăn.
- Nhặt rau.
- Rửa ấm chén.
- Lau bàn ghế.
- HS trả lời (được).
- Vài em nhắc lại.
- Học sinh giơ thẻ : Tán thành, không tán thành.
- Một số em giải thích lý do.
- Mọi người trong gia đình ai cũng làm công việc nhà.
- 2-3 em đọc lại: 
Tham gia việc nhà phù hợp với khả năng l bổn phận; là thể hiện tình thương đối với ông bà cha mẹ.
- Chia 2 đội ; mỗi đội 3 em.
- Thực hành đúng.
Tiết 2 TCT: 31
LUYỆN TẬP TOÁN
 Ôn tập dạng toán nhiều hơn, ít hơn
I/ MỤC TIÊU
1.Kiến thức : Giúp học sinh :
 - Củng cố khi niệm về ít hơn, nhiều hơn.
 - Củng cố và rèn kĩ năng giải bài toán về ít hơn, nhiều hơn.
 - Điểm ở trong và ở ngồi một hình.
 2.Kĩ năng : Rèn tính đúng, chính xác các dạng toán về ít hơn, nhiều hơn.
 3.Thái độ : Phát triển tư duy toán học.
 * HSKK làm bài 1
II/ CHUẨN BỊ 
Giáo viên: Hình vẽ bài 1.
Học sinh: Sách, vở BT, nháp, bảng con.
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
- GV nêu yêu cầu ôn tập Giải toán về “ Nhiều hơn, ít hơn”
Bài 1: Đặt tính rồi tính
 47 - 4 39 - 6 55 + 4 36 + 17
- Gọi HS nêu cách đặt tính:
Bài 2:
- Giải bài toán theo tóm tắt sau :
Tổ một : 14 bạn nữ
Tổ hai ít hơn tổ một : 3 bạn nữ
Tổ hai : ...bạn nữ?
 Bài 3:
- Đặt đề toán theo tóm tắt và giải.
Hồ : 18 quyển vở.
An nhiều hơn Hồ : 5 quyển vở.
An : ...quyển vở?
- Hướng dẫn sửa bài.
- Nhận xét.
3.Dặn dò- Xem lại cách giải toán “Nhiều hơn, ít hơn”
- 4 HSK lên bảng đặt tính.
- Lớp làm bảng con.
- 1 em nêu 
- Nhận xét. Nhiều em nhắc lại.
- 1HS nêu đề toán theo tóm tắt :
- HS lên bảng làm
- Lớp làm vào vở
Giải
Số bạn nữ của tổ hai:
14 – 3 = 11 (bạn nữ)
Đáp số: 11 bạn nữ.
3/ Đề tóan : Hồ có 18 quyển vở, An có nhiều hơn Hồ 5 quyển vở. Hỏi An có mấy quyển vở ?
- 1HS lên bảng làm. Lớp làm vào vở
Giải
Số quyển vở của An có là:
18 + 5 = 22 (quyển vở)
Đáp số: 22 quyển vở..
- Xem cách giải toán “Nhiều hơn, ít hơn”
Tiết 3 TCT: 12
LUYỆN TẬP TIẾNG VIỆT
Luyện đọc Người thầy cũ
I/ Mục tiêu:
- Luyện đọc lại bài tập đọc Người thầy cũ
- Đọc trôi chảy, biết ngắt nghỉ hơi đúng ở các dấu câu.
- Trả lời được các câu hỏi trong bài.
II/ Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1.Bài mới:
- GV nêu nội dung y/c giờ học.
2. Hướng dẫn luyện đọc:
- Gv đọc bài và hướng dẫn luyện đọc.
- Luyện đọc: GV nêu y/c.
3 Hướng dẫn đọc và trả lời câu hỏi:
- GV nêu y/c.
- GV nêu câu hỏi.
- GV nhận xét chốt lại nội dung.
- Tương tự các đoạn khác.
4. Luyện đọc lại bài.
- GV nhận xét.
5. Củng cố dặn dò:
- Về luyện đọc lại bài.
- Nhận xét giờ học.
- HS đọc nối tiếp câu.
- HS đọc nối tiếp đoạn.
- Lớp đọc đồng thanh.
- 1HS đọc đoạn 1
- HS trả lời 
- Lớp nhận xét bổ sung.
- HS đọc và trả lời câu hỏi.
- Lớp nhận xét bổ sung.
@&?
NS: Thứ bảy ngày 10 tháng 10 năm 2020
ND: Thứ ba ngày 20 tháng 10 năm 2020
Tiết: 1 Tiết CT: 32
Toán
Ki – lô – gam
I/ MỤC TIÊU
1. Kiến thức: Giúp học sinh:
- Có biểu tượng về nặng hơn, nhẹ hơn.
- Làm quen với cái cân, quả cân và cách cân (cân đĩa)
- Nhận biết về đơn vị: kg, biết đọc, viết, tên gọi và kí hiệu của kilôgam (kg).
- Tập thực hành cân một số vật quen thuộc.
-Biết làm các phép tính cộng, trừ với các số kim theo đơn vị kilôgam.
2. Kĩ năng: Rèn thực hành cân nhanh, làm tính đúng chính xác.
3. Thái độ: Phát triển tư duy toán học cho học sinh.
* HSKK làm bài 2
II/ CHUẨN BỊ 
Giáo viên: 1 chiếc cân đĩa, các quả cân: 1kg, 2kg, 5kg, túi gạo, cặp sách.
Học sinh: Sách, vở BT, bảng con, nháp.
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1. Bài cũ : 
 2. Dạy bài mới : 
 Giới thiệu bài.
Hoạt động 1: Giới thiệu vật nặng hơn, nhẹ hơn.
- Đưa ra 1 quả cân (1 kg) và 1 quyển vở.
Kết luận: Muốn biết vật nặng nhẹ thế nào ta phải cân vật đó.
- Giới thiệu cái cân và quả cân.
Trực quan : Cái cân đĩa.
-Giới thiệu : Để cân các vật ta dùng đơn vị đo l kilôgam. Kilôgam viết tắt l kg.
-Viết bảng : Kilôgam – kg.
Trực quan : Quả cân : 1 kg, 2 kg, 5 kg.
- Cách cân, thực hành cân.
- Đặt 1 bao gạo (1kg) lên 1 đĩa cân, phía bên kia l quả cân 1 kg. Nhận xét vị trí của kim ? 2 đĩa cân ?
Kết luận : Túi gạo nặng 1 kg.
-Xúc một ít gạo từ trong bao ra, nhận xét vị trí kim, hai đĩa cân ?
Kết luận : Túi gạo nhẹ hơn 1 kg.
- Đổ thêm gạo vào, nhận xét vị trí kim và hai đĩa cân ?
Kết luận : Túi gạo nặng hơn 1 kg.
Hoạt động 2 : Luyện tập.
Bài 1 : Đọc viết theo mẫu:
GV hướng dẫn
Bài 2 : Tính(theo mẫu)
Viết : 1 kg + 2 kg = 3 kg.
- Tại sao 1 kg + 2 kg = 3 kg.
- Nêu cách cộng số đo khối lượng có đơn vị kilôgam ?
-GVnhận xét
3. Củng cố :
Kilôgam viết tắt là gì ?
- Nhận xét tiết học
- Dặn dò- Ôn bài.
- Ki lô gam.
-1 em dùng một tay lần lượt nhấc 2 vật lên : Qủa cân nặng hơn.
- Làm tuơng tự với 3 cặp đồ vật khác nhau. Nhận xét vật nặng, nhẹ.
- Quan sát. Nhận xét. Cân có 2 đĩa, giữa 2 đĩa có vạch thăng bằng, kim.
-Vài em nhắc lại.
- Học sinh đọc : Kilôgam.
- Quan sát và đọc số đo.
- Kim chỉ đứng giữa, thăng bằng. hai đĩa cân ngang bằng nhau.
- Kim lệch về phía quả cân. Đĩa có túi gạo cao hơn.
- HS nêu : Túi gạo nhẹ hơn.
- Kim lệch về phía túi gạo. Đĩa có túi gạo thấp hơn.
- HS nêu : Túi gạo nặng hơn.
- HS quan sát đọc và viết vào ô trống
- HS làm bài vào VBT rồi đọc kết quả bài làm của mình
- Lớp nhận xét
- Vì 1 + 2 = 3
- Lấy số đo cộng với số đo, viết kết quả và viết kí hiệu của tên đơn vị vào sau kết quả.
- 5 HSK lên bảng làm
- Lớp làm vào bảng con
 6kg + 20 kg = 26 kg.	
47kg +12 kg = 59 kg.
10 kg - 5 kg = 5 kg.
24 kg -13 kg = 11 kg.	
35 kg- 25 kg = 10 kg.
- Kilôgam viết tắt là kg.
-HS lắng nghe.
 _________________________________
Tiết : 2 Tiết CT:
Thể dục
 (GV chuyên soạn và dạy)
_________________________________
Tiết : 3 Tiết CT:
Mỹ thuật
(GV chuyên soạn và dạy)
_________________________________
Tiết : 4 Tiết CT: 7
Tự nhiên và xã hội
Ăn uống đầy đủ
I/ MỤC TIÊU 	
1. Kiến thức: 
HS hiểu ăn đủ, uống đủ sẽ giúp cơ thể chóng lớn và khoẻ mạnh. 
Có ý thức ăn đủ 3 bữa chính, uống đủ nước và ăn thêm hoa, quả.
2. Kĩ năng: Rèn thói quen ăn đúng bữa.
3.Thái độ : Ý thức ăn uống đầy đủ để bảo đảm sức khoẻ tốt.
* Lồng ghép an toàn thực phẩm
II/ CHUẨN BỊ 
Giáo viên: Tranh vẽ trang 16, 17
Học sinh: Sách TN&XH, Vở BT.
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1.Bài cũ : 
- Tại sao chúng ta nên ăn chậm nhai kĩ ?
- Tại sao chúng ta không nên chạy nhảy nô đùa sau khi ăn no ?
- Nhận xét.
2. Bài mới : Giới thiệu bài.
Hoạt động 1: Các bữa ăn và thức ăn hàng ngày.
- Tranh 1-2-3-4.
- Thảo luận các câu hỏi :
+ Hằng ngày các bạn ăn mấy bữa ?
+ Mỗi bữa ăn những gì và ăn bao nhiêu ? ( nhiều hay ít ăn mấy bát cơm).
+Ngoài ra các bạn ăn uống thêm gì?
+ Bạn thích ăn gì ? uống gì ?
- Giáo viên chốt lại ý chính (STK/ tr 32).
Kết luận : Ăn uống đầy đủ được hiểu là chúng ta cần phải ăn đủ cả về số lượng và đủ về chất.
* Liên hệ GD :Trước và sau bữa ăn em nên làm gì ?
Hoạt động 2 : Ích lợi của việc ăn uống đầy đủ.
Hỏi - đáp: Thức ăn được biến đổi như thế nào trong dạ dày và ruột non ?
 - Những chất bổ thu được từ thức ăn được đưa đi đâu, để làm gì ?
Câu hỏi :
- Tại sao chúng ta cần ăn đủ no, uống đủ nước ?
- Nếu ta thường xuyên bị đói, khát thì điều gì sẽ xảy ra ?
- Giáo viên chốt lại các ý chính ( SGV/ tr 33)
Hoạt động 3 : Trò chơi : Đi chợ.
- Giáo viên hướng dẫn cách chơi : 
- Nhận xét.
* Lồng ghép:
- Thức ăn và uống như thế nào là đảm bảo vệ sinh?
Hoạt động 4 : Luyện tập.
- Nhận xét.
3.Củng cố :
- Ăn đủ no, ăn đủ chất có lợi gì ?
- Nếu cơ thể bị đói, khát sẽ có hại gì cho sức khoẻ ?
- Nhận xét tiết học
- Dặn dò– ôn bài.
- Thức ăn dễ tiêu hóa.
- Dễ bị cảm giác đau sóc ở bụng, làm giảm sự tiêu hố thức ăn ở dạ dày.
- Quan sát.
- Thảo luận: Tập hỏi và trả lời với nhau trong nhóm.
- Đại diện các nhóm báo cáo kết quả.
- 4-5 em nhắc lại.
-Rửa sạch tay, không ăn đồ ngọt, uống nước sạch sẽ.
- HS trả lời câu hỏi.
-Thảo luận.
- Đại diện các nhóm trình bày.
- Từng học sinh tham gia chơi .
- Hướng dẫn trước lớp giới thiệu những thức ăn, đồ uống mà mình lựa chọn cho từng bữa.
- HSTL
Học sinh làm vở Bài tập.
- Cơ thể khoẻ mạnh.
- Ôn bài.
BUỔI CHIỀU
 Tiết: 1 TCT: 7
Chính tả
Tập chép: Người thầy cũ
I/ MỤC TIÊU 
1. Kiến thức:
- Chép lại chính xác; trình bày đúng một đoạn trong bài: Người thầy cũ.
- Luyện tập, phân biệt ui/ uy, tr/ch, in/ ing.
- Biết cách trình bày một đoạn văn, Chữ đầu câu phải viết hoa, tên riêng phải viết hoa.
2. Kĩ năng: Rèn viết đúng, trình bày sạch- đẹp.
 3. Thái độ: Giáo dục học sinh kính trọng và nhớ ơn thầy cơ.
 II/ CHUẨN BỊ 
 Giáo viên: Viết sẵn đoạn tập chép: Người thầy cũ.
 Học sinh: Vở chính tả, bảng con, vở BT.
 III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1.Bài cũ : 
- Kiểm tra các từ học sinh mắc lỗi ở tiết học trước. GV đọc .
- Nhận xét.
2. Bài mới 
 Giới thiệu bài.
Hoạt động 1 : Hướng dẫn tập chép.
A/ Nội dung đoạn chép.
- GV đọc đoạn văn trên bảng phụ:
“ Dũng xúc động nhìn theo bố đang đi ra phía cổng trường rồi lại nhìn cái khung cửa sổ lớp học. Em nghĩ bố cũng có lần mắc lỗi, thầy không phạt, nhưng bố nhận đó là hình phạt và nhớ mãi. Nhớ để không bao giờ mắc lại nữa.”
- Đây l đoạn nào của bài tập đọc ?
- Đoạn chép này kể về ai ?
- Dũng nghĩ gì khi bố đi ra về ?
B/ Hướng dẫn trình bày 
- Bài tập chép có mấy câu ?
- Chữ đầu của mỗi câu viết thế nào ?
- Đọc đoạn văn có dấu phẩy và dấu hai chấm ?
- Hướng dẫn viết từ khó, dễ lẫn.
- Theo dõi, nhắc nhở cách viết và trình bày.
- Sóat lỗi , nhận xét.
Hoạt động 2 : Bài tập.
Bài 2 : gọi 1 HS đọc
Yêu cầu gì ?
Bài 3 :HS đọc bài
 Yêu cầu gì ?
- Nhận xét.
3. Củng cố :
- Nhận xét tiết học, tuyên dương HS tập chép và làm bài tập đúng.
Dặn dò – Sửa lỗi.
- 3 em lên bảng viết; 2 từ có vần ai, 2 từ có vần ay, cụm từ : hai bàn tay.
- Viết bảng con.
- Chính tả-tập chép:Người thầy cũ.
- Theo dõi.
- Đoạn 3.
- Kể về Dũng.
- Bố cũng có lần mắc lỗi, thầy không phạt, nhưng bố nhận đó là hình phạt và nhớ mãi, nhớ để không bao giờ mắc lại.
- 3 câu.
- Viết hoa.
- 1 em đọc.
- HS viết bảng con : xúc động, cổng trường, cửa sổ, mắc lỗi, hình phạt, nhớ mãi.
- Nhìn bảng chép bài vào vở.
- HS đọc
- Điền ui/ uy vào chỗ trống.
- Làm VBT Chữa bài.
- Điền các vần thích hợp vào chỗ chấm
HS làm việc theo nhóm. Đại diện nhóm trình bày 
- Lớp nhận xét 
- Sửa lỗi mỗi chữ sai sửa 1 dòng.
Tiết: 2 TCT: 32
LUYỆN TẬP TOÁN
Luyện tập về Ki – lô – gam
I/ MỤC TIÊU :
- Biết ki- lô- gam là đơn vị đo khối lượng đọc, viết, tên và kí hiệu của nó.
- Thực hành cân một số đồ dùng quên thuộc.
- Biết thực hiện phép cộng, phép trừ các số kèm đơn vị đo kg.
- Làm bài trong VBT Toán 
II/ CHUẨN BỊ :
- Cân đĩa và các quả cân.
 - Vở bài tập Toán.
 III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1.Bài cũ:
- HS nêu lại cách viết và tính Ki - lô - gam
2. Bài mới:
- Giới thiệu bài
- Hướng dẫn HS làm các bài tập 
- GV: Gọi một số bạn lên cân thử một số đồ vật, giới thiệu ki- lô- gam, cân đồng hồ.
- Y/c HS thực hành cân và làm các bài tập
- GV: Gọi HS lên bảng làm các bài tập, nhận xét bài làm HS ở dưới, chữa bài làm trên bảng.
3. Củng cố, dặn dò:
- Dặn HS thực hành cân ở nhà
- Nhận xét tiết học
- 2 em nhắc lại và viết kg
- Lắng nghe
- Làm các bài tập
- HS: Lớp trưởng tập cân cho cả lớp xem.
- HS: Thực hành làm các bài tập vào vở BT.
- HS: Lớp trưởng gọi 1,2 bạn đọc lại quả cân 1kg; 2kg; 3kg ; 5kg.
Tiết 3 TCT: 10
LUYỆN TẬP TIẾNG VIỆT
Luyện tập viết : Người thầy cũ
 I/ Mục tiêu:
 - Luyện viết một đoạn trong bài Người thầy cũ
 - Chép chính xác, trình bày đúng bài văn xuôi. Làm một số bài tập VBT
 II/ Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Bài mới : Giới thiệu bài:
- Gv nêu mục đích y/c giờ học.
- GV đọc bài chép.
HĐ1: Hướng dẫn nhận xét:
- Đoạn chép có mấy câu?
- Cuối mỗi câu có dấu gì?
- Những chữ nào trong bài được viết hoa?
HĐ2:Hướng dẫn viết từ khó:
- GV nêu từ khó.
- Phân tích chính tả.
HĐ3: Hướng dẫn tập chép:
- GV nêu y/c và hd cách viết.
- Nhận xét, chữa lỗi.
2. Củng cố dặn dò:
- Tuyên dương bài viết đẹp.
- Nhận xét giờ học:
- 3HS đọc lại bài viết.
- HS viết bảng con từng từ.
- Nhận xét sửa sai.
- HS viết bài vào vở.
@&?
NS: Thứ bảy ngày 10 tháng 10 năm 2020
ND: Thứ tư ngày 21 tháng 10 năm 2020
Tiết: 1 Tiết CT: 21
 Tập đọc
Thời khóa biểu
I/ MỤC TIÊU 
1. Kiến thức 
Đọc: Đọc đúng các từ ngữ: Tiếng việt, nghệ thuật, ngoại ngữ, hoạt động
- Đọc đúng Thời khóa biểu theo thứ tự: thứ - buổi – tiết, buổi – tiết - thứ.
- Phân biệt được các tiết học.
Hiểu: Hiểu ý nghĩa của Thời khóa biểu.
2. Kĩ năng: Rèn đọc đúng thời khóa biểu với giọng rõ ràng, rành mạch, dứt khoát.
3. Thái độ : Giáo dục học sinh hiểu được ích lợi của thời khóa biểu.
II/ CHUẨN BỊ 
Giáo viên: Viết Thời khóa biểu của lớp ra bảng phụ.
Học sinh: Sách Tiếng việt.
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1. Bài cũ : 
- Dán giấy khổ to viết một Mục lục truyện thiếu nhi.
- Nhận xét.
2. Bài mới : 
Giới thiệu bài.
Hoạt động 1: Luyện đọc.
- Hướng dẫn luyện đọc.
- Đọc theo từng ngày:
Thứ hai// Buổi sáng// Tiết 1/ Tiếng Việt;// tiết 2/ Toán,// Hoạt động vui chơi 25 phút; // tiết 3/ Thể dục;// tiết 4/ Tiếng Việt//
Buổi chiều// Tiết 1/ Nghệ thuật; // tiết 2/ Tiếng Việt;// tiết 3/ Tin học//
- Đọc theo buổi (SGV/ tr 149).
Đọc từng câu.
- Luyện đọc từ : tiếng Việt, nghệ thuật, ngoại ngữ, hoạt động.
Đọc từng đoạn .
-Nhận xét.
Hoạt động 2: Tìm hiểu bài.
- Em hãy đọc những tiết học chính trong ngày thứ hai ?
- Em hãy đọc những tiết học tự chọn trong ngày thứ hai ?
- Em ghi vào nháp những tiết học chính, số tiết tự chọn trong tuần ?
- Gọi học sinh đọc.
- Thời khĩa biểu có ích lợi gì ?
3.Củng cố :
- Em đọc thời khóa biểu của lớp em ?
- Nêu tác dụng của thời khóa biểu ?
- Nhận xét tiết học.
Dặn dò- học tập chuẩn bị bài theo Thời khóa biểu.
- 3-5 em đọc v trả lời cu hỏi.
- Thời khóa biểu.
- Theo dõi đọc thầm.
- 1 em đọc lần 2.
- HS luyện đọc to, ngắt nghỉ sau mỗi cụm từ.
- HS đọc theo buổi.
- HS nối tiếp nhau đọc, mỗi em đọc 1 câu cho đến hết.
- Phát âm từ khó. Đồng thanh.
- Học sinh đọc nối tiếp theo yêu cầu -Bài 1(Thứ – buổi – tiết).
- Bài tập 2( Buổi – tiết – thứ).
-Đọc thầm .
-1-2 em đọc.
-1-2 em đọc.
- Ghi nháp.
- Học sinh đọc, nhận xét.
- Giúp em nắm được lịch học để chuẩn bị bài ở nhà, để mang sách vở và đồ dùng đi học.
-1 em đọc.
-1 em nêu.
- Đọc trước bài mới.
_________________________________
Tiết: 2 Tiết CT: 33
Toán
Luyện tập
I/ MỤC TIÊU 
1.Kiến thức : Giúp học sinh :
- Làm quen với cái cân đồng hồ,
- Thực hành cân với cái cân đồng hồ .
- Giải các bài toán có kim theo số đo khối lượng có đơn vị l kilôgam.
2.Kĩ năng : Rèn kĩ năng thực hành cân đúng, chính xác.
3.Thái độ : Phát triển tư duy toán học.
II/ CHUẨN BỊ 
 -Giáo viên : Một chiếc cân đồng hồ, 1 túi gạo, đường, sách vở.
- Học sinh : Sách, vở BT, nháp.
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1.Bài cũ : 
 2.Bài mới : 
Giới thiệu bài.
Hoạt động 1 : Giới thiệu cân đồng hồ.
Trực quan : Cân đồng hồ.
- Cân có mấy đĩa cân ?
Nêu : Cân đồng hồ chỉ có 1 đĩa cân. Khi cân chúng ta đặt vật cần cân lên đĩa này. Phía dưới đĩa cân có đồng hồ báo số, 1 chiếc kim quay, khi chưa có vật gì kim chỉ số 0.
Cách cân: Đặt vật cần cân lên đĩa cân, khi đó kim sẽ quay, kim dừng lại ở số nào cho biết vật ấy nặng bao nhiêu kilôgam.
- GV giới thiệu kilôgam viết tắt là: kg
Hoạt động 2 : Luyện tập
Bài 1: Quan sát tranh và trả lời câu hỏi.
Bài 3 : Tính
3kg + 6kg – 4 kg = 8kg - 6kg + 9 kg =
15kg - 6kg – 4 kg = 16kg + 2kg – 5kg =
- GV hướng dẫn
Bài 4 : Bài toán 
- GV hướng dẫn
- GV nhận xét
3. Củng cố :
- Cho HS thực hành cân đồng hồ: 1 túi gạo, đường, sách vở
- Nhận xét tiết học
- Ki – lô – gam
- HS nêu
- Lắng nghe
- HS đọc Kilôgam,
-Viết:1kg;9kg;10kg.
- HS đọc - Quan sát.
- Túi cam cân nặng 1 kg
- Bạn Hoa cân nặng 25 kg
- HS làm việc theo nhóm 4
- Đại diện nhóm trình bày
- Lớp nhận xét
-1 em đọc đề toán 
- 1 em tóm tắt,1 em giải trên bảng
- Lớp làm vào vở
Gạo tẻ và nếp : 26 kg
Gạo tẻ : 16 kg.
Gạo nếp : ... kg?
Giải .
Số kilôgam gạo nếp mẹ mua:
26 – 16 = 10 (kg)
 Đáp số : 10 kg.
- Nhận xét.
-Thực hành cân đồng hồ.
_________________________________
Tiết: 3 Tiết CT:
Âm nhạc
(GV chuyên soạn và dạy)
Tiết: 4 TCT: 7
 Luyện từ và câu
Từ ngữ về môn học. Từ chỉ hoạt động
I/ MỤC TIÊU :
1.Kiến thức : 
- Kể được tên các môn học ở lớp.
- Bước đầu làm quen với từ chỉ hoạt động.
- Nói được câu có từ chỉ hoạt động. Tìm được từ chỉ hoạt động để đặt câu 
2.Kĩ năng : Biết đặt câu với từ chỉ hoạt động.
3.Thái độ : Phát triển tư duy ngôn ngữ.
II/ CHUẨN BỊ :
Giáo viên : Tranh minh họa. viết sẵn bài tập 2.
Học sinh : Sách, vở BT, nháp.
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1.Bài cũ :
 - Gọi 2 em đặt câu hỏi cho các bộ phận gạch dưới (Mẫu Ai là gì ?)
- Bàn Uyên là học sinh Lớp Một.
- Môn em yêu thích là Tin học.
- Nhận xét.
2 Bài mới : 
 Giới thiệu bài.
Hoạt động 1 : Làm bài tập.
Bài 1: Treo thời khóa biểu. 
- Kể tên các môn học chính thức của mình?
- Kể tên các môn học tự chọn của lớp mình?
Bài 2: Yêu cầu gì?
Tranh : Hỏi : Bức tranh vẽ cảnh gì ? 
- Bạn nhỏ đang làm gì?
- Tìm từ chỉ hoạt động của bạn nhỏ l từ no? 
- Giáo viên tiến hành tương tự với tranh 2-3-4. 
- Giáo viên nhận xét, ghi các từ lên bảng.
Bài 3: Em nêu yêu cầu bài 3.
Giáo viên nhắc: Trong mỗi tranh phải dùng các từ chỉ hoạt động.
Bài 4 : Yêu cầu gì ? 
- Viết nội dung bài tập lên bảng chia 2 cột.
- GV phát thẻ từ.
- Nhận xét.
3.Củng cố :
- Đặt câu có từ chỉ hoạt động ?
- Nhận xét tiết học.
 Dặn dò- Học bài, làm bài.
- 2 em lên bảng đặt câu. Lớp làm nháp.
- Ai là học sinh lớp Một?
- Môn học em yêu thích là gì ?
- Mở rộng vốn từ. Từ ngữ về các môn học. Từ chỉ hoạt động.
-1 em đọc. Cả lớp đọc thầm.
-Tiếng Việt, Toán, Đạo đức, Tự nhiên & xã hội, Mĩ thuật, Thủ ...
-Tiếng Anh.
-1 em đọc đề bài: Quan sát và TLCH.
-Tranh vẽ một bạn gái.
- Bạn đang đọc bài.
- Đọc.
- Từ chỉ hoạt động : 
- Tranh 2: viết, làm.
- Tranh 3: nghe (giảng giải).
- Tranh 4: nói, trò chuyện.
-1 em nu: Kể lại nội dung mỗi tranh bằng một cu
- 4 em làm mẫu (mỗi em 1 câu). Cả lớp làm nháp.
- Bạn gái đang đọc sách chăm chú. Bạn trai đang viết bài.
- Bạn trai đang chăm chỉ làm bài tập.
- Bạn Tú đang nghe cô giảng bài.
- Hai bạn đang trò chuyện với nhau.
- Tìm từ chỉ hoạt động điền vào chỗ trống.
- Chia 2 nhóm tìm từ thích hợp điền vào chỗ trống để tạo câu đúng.
- 2-3 em đặt câu.
-Hoàn chỉnh bài tập, học bài.
_________________________________________
BUỔI CHIỀU
 Tiết 1 TCT: 33
LUYỆN TẬP TOÁN
Luyện tập 
I/ MỤC TIÊU :
- Thực hành cân với cái cân đồng hồ .
- Giải các bài toán có kim theo số đo khối lượng có đơn vị l kilôgam.
- Rèn kĩ năng thực hành cân đúng, chính xác.
- Phát triển tư duy toán học.
II/ CHUẨN BỊ :
 Giáo viên : Một chiếc cân đồng hồ, 1 ti gạo, đường, chồng sách vở.
Học sinh : Sách, vở BT, nháp.
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1.Bài cũ :
2.Bài mới : 
Giới thiệu bài.
Hoạt động 1 : Giới thiệu cân đồng hồ.
Trực quan : Cân đồng hồ.
- Cân có mấy đĩa cân ?
Cách cân : Đặt vật cần cân lên đĩa cân, khi đó kim sẽ quay, kim dừng lại ở số nào cho biết vật ấy nặng bao nhiêu kilôgam.
- Ki Lôgam viết tắt là: Kg
Hoạt động 2 : Luyện tập
Bài 1: Quan sát tranh và trả lời câu hỏi.
Bài 2 : Tính
2kg + 3kg – 4kg = 6kg - 3kg + 5kg =
15kg - 10kg + 5kg = 16kg + 4kg – 10kg =
- GV hướng dẫn
Bài 3 : Bài toán 
- GV hướng dẫn
- Nhận xét.
Bài 4 : Đúng ghi Đ, sai ghi S
- GV nhận xét
3.Củng cố :
- Cho HS thực hành cân đồng hồ: 1 ti gạo, đường, chồng sách vở
- Nhận xét tiết học
- Ki – lô – gam
- HS nêu
- Lắng nghe
- Gói đường cân nặng 3kg
- Túi cam cân nặng 1kg
- Qủa bí ngô cân nặng 4kg
-1 em đọc đề toán 
- 1 em tóm,1 em giải trên bảng
- Lớp làm vào vở
Gạo tẻ và nếp : 25 kg
Gạo tẻ : 20 kg.
Gạo nếp : ..kg?
 Giải .
Số kilôgam gạo nếp mẹ mua là:
25 – 20 = 5 (kg)
 Đáp số : 5 kg.
-1 em đọc đề. 
- Lớp làm vào vở
- Nhận xét.
-Thực hành cân đồng hồ.
Tiết 2 TCT: 15
LUYỆN TẬP TIẾNG VIỆT
Luyện đọc Người thầy cũ
I/ Mục tiêu:
- Luyện đọc lại bài tập đọc Người thầy cũ
- Đọc trôi chảy, biết ngắt nghỉ hơi đúng ở các dấu câu.
- Trả lời được các câu hỏi trong bài.
II/ Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1.Bài mới:
GV nêu nội dung y/c giờ học.
2. Hướng dẫn luyện đọc:
Gv đọc bài và hướng dẫn luyện đọc.
Luyện đọc: GV nêu y/c.
3. Hướng dẫn đọc và trả lời câu hỏi:
- GV nêu y/c.
- GV nêu câu hỏi.
- GV nhận xét chốt lại nội dung.
- Tương tự các đoạn khác.
4. Luyện đọc lại bài.
- GV nhận xét.
 5. Củng cố dặn dò:
- Về luyện đọc lại bài.
- Nhận xét giờ học.
- HS đọc nối tiếp câu.
- HS đọc nối tiếp đoạn.
- Lớp đọc đồng thanh.
- 1HS đọc đoạn 1
- HS trả lời 
- Lớp nhận xét bổ sung.
- HS đọc và trả lời câu hỏi.
- Lớp nhận xét bổ sung.
Tiết: 3 TCT: 7
GD KĨ NĂNG SỐNG
Giao tiếp tích cực (tiết 1)
I.Mục tiêu :
Bài học giúp HS:
- Biết cách chủ động, mạnh dạn khi giao tiếp.
- Biết dùng lời nói phù hợp với hoàn cảnh và đối tượng giao tiếp.
- Giáo dục học sinh biết vận dụng bài học trong cuộc sống hàng ngày.
II.Chuẩn bị :
-Hs: Vở thực hành kĩ năng sống, 
III.Các hoạt động dạy học :
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1.Khởi động :
- Cho hs hát bài hát "Chim Vành Khuyên"
2.Bài cũ 
- Gv nhận xét phần tự đánh giá của bản thân các em cũng như cha mẹ các em.
 3.Dạy bài mới :.
a.Khám phá
- Hs chơi trò chơi "Văn minh lịch sự"
- Liện hệ ,giới thiệu tên bài 
b.Kết nối 
Hoạt động 1 : Đọc chuyện
Mục tiêu: Học sinh biết được những biểu hiện của người lịch sự, người chưa lịch sự và ích lợi của người lịch sự.
Cách tiến hành
- Giáo viên đọc câu chuyện "Ứng xử nơi công cộng"
- Gọi HSđọc lại 
- Cho hs thảo luận nhóm theo câu hỏi
- Các nhóm trình bày 
- Nhận xét 
Hoạt động 2: làm việc cá nhân
Mục tiêu: Học sinh biết vận dụng bài học vào tình huống cụ thể
Cách tiến hành
- Cho hs làm việc cá nhân theo nội dung bài tập 2,3 trang 17
- Cho hs trình bày
- Nhận xét, tuyên dương.
Hoạt động 3: Học sinh hát bài "Lời chào"
Mục tiêu: Học sinh biết được tác dụng của lời chào khi hỏi mọi người.
Cách tiến hành
- Gv giới thiệu bài hát "Lời chào"
- Hỏi hs về nội dung bài hát
- Hướng dẫn hs tập hát theo nội dung sách trang 17
- Nhận xét
Hs tham gia chơi
Hs nêu
- Lắng nghe
- Hs ch

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_lop_2_tuan_7_nam_hoc_2020_2021_h_uyn_ksrang.docx