Giáo án Lớp 2 - Tuần 8 - Năm học 2018-2019 - Cao Thị Thúy Hà
Tiết 2: Toán
PHÉP CỘNG CÓ TỔNG BẰNG 100
I. Mục tiêu:
- Biết thực hiện phép cộng có tổng bằng 100.
- Biết cộng nhẩm các số tròn chục.
- Biết giải toán với 1 phép cộng có tổng bằng 100.
- HS yêu thích môn học.
* Năng lực : Hình thành và phát triển NL tư duy và lập luận toán học, NL giải quyết vấn đề toán học, NL giao tiếp toán học , NL tư chủ và tự học.
II. Chuẩn bị :
- GV : Bảng phụ, phấn màu.
- HS : Vở , nháp, SGK.
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Lớp 2 - Tuần 8 - Năm học 2018-2019 - Cao Thị Thúy Hà", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 8 CHIỀU Thứ hai ngày 22 tháng 10 năm 2018 Tiết 1+2 : Tập đọc NGƯỜI MẸ HIỀN I. Muïc tieâu - Bieát ngaét, nghæ hôi ñuùng choã, böôùc ñaàu ñoïc roõ lôøi caùc nhaân vaät trong baøi. - Hieåu noäi dung: Coâ giaùo nhö ngöôøi meï hieàn, vöøa yeâu thöông vöøa nghieâm khaéc daïy baûo caùc em HS neân ngöôøi. (traû lôøi ñöôïc caùc CH trong SGK). GDKNS: + Thể hiện sự cảm thông + Kiểm soát cảm xúc +Tư duy phê phán * Năng lực : - Hình thành và phát triển NL tự chủ và tự học ; NL giải quyết vấn đề; NL giao tiếp và hợp tác. II. Chuẩn bị : - GV : Tranh minh họa, Bảng phụ - HS : SGK, đồ dùng học tập cá nhân III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò TIẾT 1 A. Khởi động: Hát. - Gọi 2 HS thi đua đọc bài Thời khóa biểu, GV kết hợp hỏi một số ý ở câu hỏi SGK. - Giới thiệu bài B. Hoạt động hình thành kiến thức mới HD Luyện đọc: *GV đọc mẫu toàn bài * HS luyện đọc : * Đọc nối tiếp câu : - Cho HS đọc nối tiếp từng câu trước lớp - Y/c HS phát hiện từ khó đọc . - HS đọc nối tiếp từng câu lần 2 * Đọc nối tiếp đoạn : -Lần 1 : Gọi 4 HS đọc nối tiếp từng đoạn trong bài kết hợp HD đọc câu khó đọc. -Lần 2 : Gọi 4 HS đọc nối tiếp từng đoạn kết hợp giải nghĩa từ mới. Giải nghĩa các từ mới --- - Đọc từng đoạn trong nhóm - Tổ chức cho HS thi đọc -GV nhận xét và khen nhóm đọc tốt nhất. - Tổ chức cho HS đọc đồng thanh toàn bài TIẾT 2 Tìm hiểu nội dung - GV cho HS làm việc theo nhóm : HS đọc thầm, thảo luận trả lời các câu hỏi và chia sẻ kết quả : - GV theo dõi các nhóm thảo luận để gợi ý, giúp đỡ . Dự kiến một số câu hỏi : Đoạn 1 . - Giờ ra chơi Minh rủ Nam đi đâu ? - Hai bạn ấy định ra phố bằng cách nào ? Đoạn 2,3 . - Ai đã hiện ra Minh và Nam đang chui qua chỗ tường thủng? - Khi đĩ bác bảo vệ làm gì? - Khi Nam bị bác bảo vệ giữ lại, cô giáo đã làm gì ? Đoạn 4. - Cô giáo đã làm gì khi Nam khóc ? - Lúc ấy Nam cảm thấy thế nào? - Còn Minh thì sao? Khi được cô giáo gọi vào lớp em đã làm gì? - Người mẹ hiền trong bài là ai ? *GV rút ý nghĩa truyện. C. Thực hành kĩ năng * Luyện đọc lại: - Hướng dẫn đọc theo vai .Phân lớp thành các nhóm mỗi nhóm 4 em . - Chú ý giọng đọc từng nhân vật . - Theo dõi luyện đọc trong nhóm . - Yêu cầu lần lượt các nhóm thể hiện . - Nhận xét chỉnh sửa cho học sinh . - Vì sao cô giáo trong bài được gọi là “Người mẹ hiền”? - Giáo dục KNS. Nhận xét tiết học. D. Hoạt động ứng dụng: - Về luyện đọc bài nhiều lần để chuẩn bị cho tiết kể chuyện. - Chuẩn bị bài “Bàn tay dịu dàng ”. E. Sáng tạo : Đọc diễn cảm bài đọc theo vai cho người thân nghe. - HS đọc bài. - Lớp theo dõi. - Lớp lắng nghe GV đọc mẫu. - Nối tiếp nhau đọc từng câu . - HS phát hiện từ khó và luyện đọc. Dự kiến từ khó : gánh xiếc, vùng vẫy, xấu hổ, hét toáng, ... - HS đọc nối tiếp từng câu - 4HS đọc nối tiếp từng đoạn trong bài + Dự kiến câu khó đọc : - Đến lượt Nam cố lách ra/ thì bác bảo vệ vừa tới,/ nắm chặt 2 chân em:// “Cậu vào đây?/ Trốn học hả?// - Cô xoa đầu Nam/ và gọi Minh đang thập thò ở cửa lớp vào,/ nghiêm giọng hỏi://“Từ nay trốn học không?”// - 4 HS đọc nối tiếp từng đoạn trong bài - HS đọc chú giải trong SGK - HS chia nhóm đôi, đọc từng đoạn nối tiếp - HS thi đọc - Nhận xét - HS đọc đồng thanh - HS đọc thầm, thảo luận trả lời các câu hỏi SGK và chia sẻ kết quả trước lớp : Dự kiến câu trả lời : - Minh rủ Nam trốn học, ra phố xem xiếc. - Hai bạn chui qua một chỗ tường thủng. - Bác bảo vệ. - Bác nắm chặt chân Nam và nói: “Cậu nào đây? Trốn học hả?” - Cô nói với bác bảo vệ: “Bác nhẹ tay học sinh lớp tôi”; cô đỡ em ngồi dậy, phủi đất đưa em về lớp. - Cô xoa đầu Nam an ủi. - Nam cảm thấy xấu hổ. - Minh thập thò ngoài cửa lớp, khi được cô giáo gọi vào em cùng Nam đã xin lỗi cô. - Laø coâ giaùo. -HS nêu. õ - Các nhóm phân vai đọc . - Thi đọc theo vai . +Coâ vöøa yeâu thöông HS, vöøa nghieâm khaéc daïy baûo HS gioáng nhö moät ngöôøi meï ñoái vôùi caùc con trong gia ñình . - Thực hiện nhiệm vụ. ____________________________________ Tiết 3:Toán 36 + 15 I. Mục tiêu: - Biết thực hiện phép cộng có nhớ trong phạm vi 100, dạng 36 + 15. - Biết giải bài toán theo hình vẽ bằng một phép tính cộng có nhớ trong phạm vi 100. - Bài tập cần làm: bài 1(dòng 1); bài 2(a,b); bài 3. * Năng lực : Hình thành và phát triển NL tư duy và lập luận toán học, NL giải quyết vấn đề toán học, NL giao tiếp toán học , NL tư chủ và tự học. II. Đồ dung dạy – học - GV : 4 bó 1 chục que tính và 11 que tính rời . - HS : Que tính. SGK, Vở Toán III. Các hoạt động dạy – học : Hoaït ñoäng cuûa thaày Hoaït ñoäng cuûa troø A. HĐ Khởi động: Hát. - Gọi HS CHT đọc bảng cộng 6. -Nhaän xeùt ñaùnh giaù . - Giới thiệu bài B. HÑ hình thaønh kieán thöùc môùi *Hoaït ñoäng 1: Giôùi thieäu pheùp coäng 36 +15 - Nêu bài toán có 36 que tính thêm 15 que tính nữa. Hỏi có bao nhiêu que tính? - GV giao nhiệm vụ cho HS làm việc trên que tính theo nhóm 2 để tìm kết quả. - Tổ chức cho HS chia sẻ kết quả tìm đươc. - HD cách đặt tính : -Giaùo vieân neâu : Em haõy ñaët tính vôùi coät doïc. -Em neâu caùch ñaët tính vaø tính nhö theá naøo ? -Muoán thöïc hieän pheùp coäng 36 + 15 em thöïc hieän nhö theá naøo ? - Củng cố cách đặt tính và tính. C. Thực hành kĩ năng * GV giao nhiệm vụ : - HS làm các BT 1 ( Cá nhân) , BT 2 ( Cá nhân) , BT3( Nhóm 2), BT4( Nhóm 4), - GV tổ chức cho HS làm việc theo nhóm. - GV quan sát , đến từng nhóm kiểm soát, hỗ trợ HS hoàn thành bài . - Dự kiến các hình thức kiểm tra kết quả: -Baøi 1: - GV cho HS làm cá nhân. -- GV theo dõi, hỗ trợ, kiểm tra. -GV nhận xét. Baøi 2 - GV giúp HS nắm vững y/c của bài. - GV tổ chức cho HS làm bài - GV theo dõi hỗ trợ cặp nhóm còn lúng túng. - Theo dõi HS chia sẻ . Baøi 3 - GV tổ chức cho HS làm bài - GV theo dõi hỗ trợ HS yếu - Bài toán cho biết gì ? - Bài toán hỏi gì ? - Muoán bieát cả hai bao coù tất cả bao nhieâu kg ta làm thế nào ? - Em trả lời như thế nào? - Theo dõi HS chia sẻ , nhận xét. Baøi 4 - GV giúp HS nắm vững y/c của bài. - GV tổ chức cho HS làm bài - GV theo dõi hỗ trợ cặp nhóm còn lúng túng. - Theo dõi HS chia sẻ . D. Hoạt động ứng dụng : -Về ôn bài và chuẩn bị bài sau. - 2 HS đọc bảng cộng 7. *Lôùp theo doõi giaùo vieân giôùi thieäu HS làm việc nhóm 2. HS chia sẻ kết quả. Các nhóm nhận xét, bổ sung. -1 em leân baûng. Caû lôùp laøm nhaùp. Đaët tính: 36 + 15 51 -Vieát 36 roài vieát 15 döôùi 36 sao cho 5 thaúng coät vôùi 6, 1 thaúng coät vôùi 3. Vieát daáu + vaø keû gaïch ngang. -1 em neâu. Tính töø phaûi sang traùi: 6 + 5 = 11 vieát 1 nhôù 1. 3 + 1 = 4 theâm 1 laø 5. Vaäy 36 + 15 =51 -HS nhaéc laïi caùch ñaët tính. - HS nghe GV giao nhiệm vụ . -HS làm vào vở các bài tập được giao rồi trao đổi kết quả với bạn bên cạnh, chia sẻ trong nhóm để thống nhất kết quả. - Các hình thức hoạt động ( Nhóm trưởng điều khiển nhóm mình ) : - Báo cáo chia sẻ trước lớp . * Baøi 1 : HĐ cá nhân - HS làm bài rồi chia sẻ kết quả với bạn để thống nhất đáp án . - 3HS lên bảng làm chia sẻ : 16 26 36 46 56 + + + + + 29 38 47 36 25 45 64 83 82 81 * Baøi 2 : HĐ cá nhân - Đặt tính rồi tính tổng, biết các số hạng là: a) 36 và 18; b) 24 và 19; c) 35 và 26 - HS làm bài rồi chia sẻ với bạn , thống nhất đáp án. - HS đại diện chia sẻ. - HS khác nhận xét kết quả. * Baøi 3 : HĐ nhóm 2 - HS làm bài rồi chia sẻ với bạn , thống nhất đáp án. - 1 HS lên chữa bài. Bài giải: Cả hai bao cân nặng là: 46 + 27 = 73 (kg) Đáp số: 73 kg - HS khác nhận xét kết quả. * Baøi 4 : HĐ nhóm 4 - HS làm bài rồi chia sẻ với bạn , thống nhất đáp án. - HS đại diện chia sẻ miệng. - HS khác nhận xét kết quả. ______________________________________________ Tiết 4: Chào cờ TẬP TRUNG DƯỚI CỜ ************************************************************************ SÁNG Thứ ba 23 ngày tháng 10 năm 2018 Tiết 1,2 : Tiếng Anh ( GV chuyên dạy ) _________________________________________ Tiết 3: Âm nhạc ÔN TẬP 3 BÀI HÁT : THẬT LÀ HAY, XÒE HOA, MÚA VUI ( GV chuyên dạy) __________________________________________________ Tiết 4: Chính tả NGƯỜI MẸ HIỀN I. Mục tiêu: - Cheùp laïi chính xaùc baøi CT, trình baøy ñuùng lôøi noùi nhaân vaät trong baøi. - Laøm ñöôïc BT2 , BT( 3) a. - Giáo dục HS ý thức rèn chữ viết, tính cẩn thận chính xác. * Năng lực : Hình thành và phát triển NL ngôn ngữ, NL văn học, NL thẩm mĩ cho HS II. Chuẩn bị : - GV : Bảng phụ, SGK - HS : SGK, vở chính tả III. Hoạt động dạy học: Hoạt động dạy Hoạt động học HĐ Khởi động: - Cho lớp hát tập thể - GV đọc cho HS nguy hiểm, ngắn ngủi, quý báu, lũy tre - GV nhận xét * Giới thiệu bài 2. Hoạt động hình thành kiến thức mới : * Hướng dẫn tập chép: - GV đọc đoạn chép trên bảng. -Yêu cầu 1 em đọc lại bài, cả lớp đọc thầm. Hỏi đáp: - Cô giáo nghiêm giọng hỏi hai bạn thế nào? + Hướng dẫn cách trình bày: - Trong bài có những dấu câu nào ? - Câu nói của cô giáo có dấu gì ở đầu câu, dấu gì ở cuối câu ? - Y/c HS nêu từ khó viết và tự luyện viết từ khó trong nhóm. - Gọi 2 em lên bảng viết từ khó. GV lưu ý cách trình bày tên bài, quy tắc viết chính tả, tư thế ngồi viết 3. Thực hành kĩ năng - GV gọi 1HS đọc đoạn viết trên bảng . - Chép đoạn viết vào vở. - GV chấm khoảng 5 bài. Nhận xét . * Höôùng daãn laøm baøi taäp + Bài tập 2: GV giao nhiệm vụ cho HS làm cá nhân vào VBT. -Tổ chức chia sẻ trước lớp. - Nhận xét + Bài tập 3: Cho HS thảo luận nhóm Gọi các nhóm báo cáo kết quả Chốt lại lời giải đúng 4. Hoạt động ứng dụng: - Về nhaø tập viết các chữ khó xem tröôùc baøi môùi . - Hát - 2 HS lên bảng thi. Lớp viết nháp. - Nhận xét. - HS lắng nghe - HS lắng nghe. -1 em đọc lại bài, lớp đọc thầm tìm hiểu bài. - Từ nay các em có trốn học đi chơi nữa không ? + HS trả lời. + Đầu câu có dấu gạch ngang và dấu chấm hỏi ở cuối câu . - Dự kiến từ : xấu hổ, xoa đầu, nghiêm giọng, xin lỗi, - Hai em thực hành viết các từ khó trên bảng , HS khác viết nháp. - 1HS đọc đoạn viết . Lớp đọc thầm. - HS chép bài vào vở. - HS tự chữa lỗi: Tìm từ viết sai, viết lại cho đúng . + Bài tập 2: Làm cá nhân - HS làm bài vào vở BT CT. - 1 HS lên chữa bài. Đáp án : + Một con ngựa đau, cả tàu bỏ cỏ. + Trèo cao ngã đau. + Bài tập 3: Nhóm đôi - Các nhóm thảo luận - Cử đại diện nhóm báo cáo kết quả thảo luận - Nhận xét - HS nghe và thực hiện nhiệm vụ . ************************************************************************ CHIỀU Thứ ba ngày 23 tháng 10 năm 2018 Tiết 1: Toán LUYEÄN TAÄP I. Mục tiêu: - Thuoäc baûng 6,7, 8, 9 coäng vôùi moät soá. - Bieát thöïc hieän pheùp coäng coù nhôù trong phaïm vi 100. - Bieát giaûi baøi toaùn veà nhieàu hôn cho döôùi daïng sô ñoà. - Bieát nhaän daïng hình tam giaùc. * Ghi chuù: HS mức 2, 3 laøm BT3, BT5 (b ) . - Giáo dục tính cẩn thận, ham mê học toán . * Năng lực : Hình thành và phát triển NL tư duy và lập luận toán học, NL giải quyết vấn đề toán học, NL giao tiếp toán học , NL tư chủ và tự học. II. Đồ dung dạy – học - GV : Bảng phụ, bút dạ. - HS : Vở , nháp, SGK . III. Các hoạt động dạy – học Hoạt động của thầy Hoạt động của trò HĐ Khởi động: Hát. - GV tổ chức HS thi đua giải BT 4 tiết trước ( Tr. 36 ) - Giới thiệu bài : B. Thực hành kĩ năng: * GV giao nhiệm vụ : - HS làm các BT1 (Cá nhân), BT 2(Cá nhân) , BT3 (Nhóm 2) , BT4 (Cá nhân), BT5 (Nhóm 2). - GV tổ chức cho HS làm việc theo nhóm. - GV quan sát , đến từng nhóm kiểm soát, hỗ trợ HS hoàn thành bài . - Dự kiến các hình thức kiểm tra kết quả của HS : - Dự kiến các hình thức kiểm tra kết quả: -Baøi 1: Tổ chức chơi Truyền điện : -HS nêu phép cộng gọi bạn trả lời. Nếu đúng thì nêu phép tính tiếp và gọi bạn. Baøi 2 : GV tổ chức cho HS làm bài Theo dõi HS chia sẻ , nhận xét - GV giúp HS chốt kiến thức về thực hiện phép cộng * Baøi 3 : GV tổ chức cho HS làm bài GV theo dõi hỗ trợ HS CHT Theo dõi HS chia sẻ , nhận xét. Baøi 4 : Giải bài toán theo tóm tắt: - GV hướng dẫn HS hiểu nội dung bài toán : -Bài toán cho biết gì ? Bài toán hỏi gì? - Bài toán thuộc dạng toán nào ? Em làm tính gì để tìm tuổi anh ? - Sau khi HS chữa bài GV nhận xét. - GV khắc sâu cách giải toán về nhiều hơn. Baøi 5 GV tổ chức cho HS làm bài GV coù theå ñaùnh soá hình vaø Y/c HS ñeám nhö sau : + Ñoïc teân caùc hình ñôn + Ñoïc teân caùc hình ñoâi( nếu có ). + Vaäy coù taát caû bao nhieâu hình.? D. Hoạt động ứng dụng : . -Về ôn bài và chuẩn bị bài sau. - Hát. - 2 HS thi đua làm bài. - HS nghe GV giao nhiệm vụ . -HS làm vào vở các bài tập được giao rồi trao đổi kết quả với bạn bên cạnh, chia sẻ trong nhóm để thống nhất kết quả. - Các hình thức hoạt động ( Nhóm trưởng điều khiển nhóm mình ) : - Báo cáo chia sẻ trước lớp . * Baøi 1 : HĐ cá nhân - HS làm bài rồi chia sẻ với bạn qua trò chơi Truyền điện. * Baøi 2 : HĐ cá nhân - HS làm bài rồi chia sẻ với bạn , thống nhất đáp án. - HS thi đua nối tiếp nêu kết quả miệng. - HS khác nhận xét kết quả. -Đáp án : Số hạng 26 17 38 26 15 Số hạng 5 36 16 9 36 Tổng 31 53 54 35 51 * Baøi 3 : HĐ nhóm 2 - HS làm bài rồi chia sẻ với bạn , thống nhất đáp án. - 4 HS lên bảng trình bày bài . -Lớp nhận xét. * Baøi 4 : HĐ cá nhân - HS làm bài rồi chia sẻ với bạn , thống nhất đáp án. - Đại diện HS chữa bài. Đáp án : Bài giải Số cây của đội 2 có là: 46 + 5 = 51 ( cây ) Đáp số: 51 cây. * Baøi 5 : HĐ nhóm 2 - HS làm bài rồi chia sẻ với bạn , thống nhất đáp án. - Quan sát và nêu các hình: + Có 3 hình tam giác. + Có 3 hình tứ giác. _______________________________________________ Tiết 2 : Kể chuyện NGÖÔØI MEÏ HIEÀN. I. Mục tiêu: - Dựa vào các tranh minh họa, kể lại được từng đoạn của câu chuyện Người mẹ hiền. - HS mức 2,3: Biết kể lại toàn bộ câu chuyện theo vai dựng lại câu chuyện (BT2). -Giáo dục HS : Tình cảm biết ơn và kính trọng thầy, cô giáo. *Năng lực : Hình thành và phát triển NL ngôn ngữ, NL văn học. II. Đồ dùng dạy học: +Tranh minh họa của SGK Bảng phụ viết ý chính của từng đoạn. III. Hoạt động dạy học: Hoạt động dạy Hoạt động học A. HĐ Khởi động: Hát - 2 HS thi kể 2 đoạn câu chuyện “Người thầy cũ” - Giới thiệu bài mới . B. HĐ hình thành kiến thức mới * Hoạt động 1: Höôùng daãn keå chuyeän +Keå töøng ñoaïn: Böôùc 1: Keå trong nhoùm -GV yeâu caàu HS chia nhoùm, döïa vaøo tranh minh hoaï keå laïi töøng ñoaïn caâu chuyeän. Böôùc 2: Keå tröôùc lôùp. -Yeâu caàu caùc nhoùm cöû ñaïi dieän leân trình baøy tröôùc lôùp. -Goïi HS nhaän xeùt sau moãi laàn baïn keå. -Chuù yù: Khi HS keå GV coù theå ñaët caâu hoûi neáu thaáy caùc em coøn luùng tuùng. Tranh 1: (ñoaïn 1) -Minh ñang thì thaàm vôùi Nam ñieàu gì? -Nghe Minh ruû Nam caûm thaáy theá naøo? -2 baïn quyeát ñònh ra ngoaøi baèng caùch naøo? Vì sao? Tranh 2: (ñoaïn 2) -Khi 2 baïn ñang chui qua loã töôøng thuûng thì ai xuaát hieän? -Baùc ñaõ laøm gì? Noùi gì? -Bò Baùc baûo veä baét laïi, Nam laøm gì? Tranh 3: (ñoaïn 3) -Coâ giaùo laøm gì khi Baùc baûo veä baét ñöôïc quaû tang 2 baïn troán hoïc. Tranh 4: (ñoaïn 4) -Coâ giaùo noùi gì vôùi Minh vaø Nam? -2 baïn höùa gì vôùi coâ? C. Thực hành kĩ năng: * Hoạt động 2: Döïng laïi caâu chuyeän theo vai ( HS mức 2,3) -Yeâu caàu keå phaân vai. -Laàn 1: GV laø ngöôøi daãn chuyeän, HS nhaän caùc vai coøn laïi. -Laàn 2: Thi keå giöõa caùc nhoùm HS. -Goïi 1 HS keå laïi toaøn boä caâu chuyeän. - GV HD HS nhận xét -Về nội dung: Kể đủ ý chưa, kể có đúng trình tự không -Về cách diễn đạt: kể có tự nhiên không, có biết phối hợp lời kể với điệu bộ, nét mặt chưa * Em học được những gì từ câu chuyện trên ? - GV tổng kết : GDKNS D. Hoạt động ứng dụng : - Về nhà tập kể lại chuyện cho người thân nghe. - Hát - HS thi kể. - HS nghe * HS hoạt động nhóm: - Baøi: Ngöôøi meï hieàn. - Coù Coâ giaùo, Nam, Minh vaø Baùc baûo veä. - Coâ giaùo raát yeâu thöông HS nhöng cuõng raát nghieâm khaéc ñeå daïy baûo caùc em thaønh ngöôøi. - Moãi nhoùm 4 HS laàn löôït töøng em keå laïi töøng ñoaïn truyeän theo tranh. Khi 1 em keå, caùc em khaùc laéng nghe, gôïi yù cho baïn khi baïn caàn vaø nhaän xeùt sau khi baïn keå xong. - Ñaïi dieän caùc nhoùm trình baøy, noái tieáp nhau keå töøng ñoaïn cho ñeán heát truyeän. - Tham gia, theo dõi - Sinh hoạt nhóm 4 - Một số nhóm thi kể - Theo dõi, nhận xét à Bình chọn nhóm kể hấp dẫn nhất HS phát biểu. HS thực hiện nhiệm vụ. ______________________________________________________ Tiết 3: Đạo đức CHĂM LÀM VIỆC NHÀ (Tieát 2) I. Mục tiêu: - Biết trẻ em có bổn phận tham gia làm những việc nhà phù hợp với khả năng để giúp đỡ ông bà, cha mẹ. - Tham gia laøm nhöõng vieäc laøm phuø hôïp với khả năng. * KNS : Giao tiếp: Kĩ năng đảm nhận trách nhiệm tham gia làm việc nhà phù hợp với khả năng. - Yeâu thích tham gia laøm vieäc nhaø, pheâ phaùn haønh vi löôøi nhaùc vieäc nhaø. *GDBVMT : Thường xuyên làm việc nhà giúp nhà cửa sạch sẽ, không khí trong lành, * Năng lực : Hình thành và phát triển NL phát triển bản thân, NL điều chỉnh hành vi đạo đức. II. Chuẩn bị : - GV: Bảng phụ, phấn . - HS : Vở BT đạo đức 3 ; Vaät duïng: choåi, cheùn, khaên lau baøn III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò A. Hoạt động khởi động: - Hát. -ÔÛ nhaø em tham gia laøm nhöõng vieäc gì? Keát quaû caùc coâng vieäc ñoù? -GV nhận xét, ñaùnh giaù - Giới thiệu bài: B. Thực hành kĩ năng Hoạt động 1: Tự liên hệ. - Nêu câu hỏi + Ở nhà, em đã làm, tham gia những việc gì? kết quả của các công việc đó? + Những việc đó do bố mẹ phân công hay giao tự giác là? + Bố mẹ em tỏ thái độ như thế nào? - Nhận xét. * GD KNS: KN đảm nhận trách nhiệm tham gia làm việc nhà phù hợp với khả năng. Kết luận: Hãy bày tỏ với cha mẹ được tham gia làm việc nhà phù hợp với khả năng. Hoạt động 2: Đóng vai - Chia nhóm. Kết luận: Làm xong công việc mới đi chơi. Công việc phải vừa sức. * GD MT: Thường xuyên làm việc nhà giúp nhà cửa sạch sẽ, không khí trong lành, Hoạt động 3: Chơi trò “ Nếu thì” - Chia nhóm + Nhóm chăm + Nhóm ngoan + Nhóm trọng tài Kết luận: Tham gia làm việc nhà phải vừa sức. Đó là quyền lợi và bổn phận. D. Hoạt động ứng dụng : - Giúp đỡ bố mẹ làm việc nhà, : Quét nhà, nhặt rau... - Chuẩn bị bài sau. E. Sáng tạo : - Chăm làm việc trường, việc nhà. : Trực nhật -Hát tập thể. - HS trả lời. - Thảo luận cặp – trình bày: + Tham gia những việc: làm gà, cho gà ăn, quét nhà + Tự giác làm. + Bố mẹ khen ngoan. - Nhận xét - Vài HS nhắc lại. - Thảo luận nhóm đóng vai, trình bày, nhận xét các tình huống. + Hoà đang quét nhà thì bạn đến rủ đi chơi. + Anh nhờ Hoà gánh nước. - Trình bày: Làm xong công việc mới đi chơi. Công việc phải vừa sức. - Nhắc lại. - Thực hiện nhóm chăm nêu vế “Nếu” nhóm ngoan nêu vế “Thì” + Nếu quần áo phơi ngoài sân đã khô. + Thì em sẽ gom vào xếp. + Nếu em đã được phân công quét trần nhà. + Thì em từ chối vì công việc quá sức. - Trọng tài nhận xét - Vài HS nhắc lại. - HS nhắc lại noäi dung baøi hoïc *************************************************************************** CHIỀU Thứ tư ngày 24 tháng 10 năm 2018 Tiết 1: Tập đọc BÀN TAY DỊU DÀNG I.Mục tiêu: - Biêt ngắt nghỉ hơi đúng chỗ; Bước đầu biết đọc lời nhân vật phù hợp với nội dung - Hiểu ý nghĩa của bài: Thái độ ân cần của thầy giáo đã giúp An vượt qua được nỗi buồn mất bà và động viên An học tập tốt hơn, không phụ lòng tin yêu của mọi người.. ( trả lời các câu hỏi trong SGK) * Năng lực : - Hình thành và phát triển NL tự chủ và tự học ; NL giải quyết vấn đề ; NL giao tiếp và hợp tác. II. Chuẩn bị : - GV : Tranh minh họa, BP - HS : SGK, đồ dùng học tập cá nhân III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò A. Khởi động: Hát. - Gọi 2 HS thi đọc bài Người mẹ hiền, GV kết hợp hỏi một số ý ở câu hỏi SGK. - Giới thiệu bài B. Hoạt động hình thành kiến thức mới HD Luyện đọc: *GV đọc mẫu toàn bài * HS luyện đọc : * HS luyện đọc : * Đọc nối tiếp câu : - Cho HS đọc nối tiếp từng câu trước lớp - Y/c HS phát hiện từ khó đọc . - HS đọc nối tiếp từng câu lần 2 * Đọc nối tiếp đoạn : - Đọc nối tiếp từng đoạn: 1, 2, 3 + Đoạn 1: Từ đầu đến vuốt ve + Đoạn 2:Từ nhớ bà đến chưa làm bài tập + Đoạn 3: còn lại -Lần 1 : Gọi 3 HS đọc nối tiếp từng đoạn trong bài kết hợp HD đọc câu khó đọc. -Lần 2 : Gọi 3 HS đọc nối tiếp từng đoạn kết hợp giải nghĩa từ mới. Giải nghĩa các từ mới --- - Đọc từng đoạn trong nhóm - Tổ chức cho HS thi đọc -GV nhận xét và khen nhóm đọc tốt nhất. - HS không đọc đồng thanh toàn bài *Tìm hiểu nội dung - GV tổ chức cho HS làm việc theo nhóm - GV theo dõi các nhóm thảo luận để gợi ý, giúp đỡ . Dự kiến một số câu hỏi : - Hướng dẫn HS đọc thầm, trao đổi về câu hỏi: + Tìm những từ ngữ cho thấy An rất buồn khi bà mới mất? + Vì sao An buồn như vậy? + Khi biết An chưa làm bài tập, thái độ của thầy giáo thế nào? + Vì sao thầy giáo không trách An khi biết em chưa làm bài tập? + Vì sao An lại nói tiếp với thầy sáng mai em sẽ làm bài tập? - Tìm những từ ngữ nói về tình cảm của thầy giáo đối với An? à Thầy giáo của An rất thương yêu học trò. Thầy hiểu và cảm thông được với nỗi buồn của An, biết khéo léo động viên An. Tấm lòng yêu thương của thầy, bàn tay dịu dàng của thầy đã an ủi, động viên An, làm em quyết tâm học tập để đáp lại lòng tin yêu của thầy. C. Thực hành kĩ năng * Luyện đọc lại: - GV tổ chức cho HS thi đọc, chia lớp thành nhiều nhóm để thi đọc. - GV nhận xét và cùng lớp bình chọn HS đọc tốt nhất. * Củng cố : ? Đặt tên khác thể hiện ý nghĩa bài D. Hoạt động ứng dụng: - Về nhà đọc lại bài và chuẩn bị bài sau. - HS đọc bài. - Lớp theo dõi. - Lớp lắng nghe GV đọc mẫu. - Nối tiếp nhau đọc từng câu . - HS phát hiện từ khó và luyện đọc. Dự kiến từ khó : nặng trĩu, nỗi buồn, lặng lẽ, buồn bã, trìu mến ... - HS đọc nối tiếp từng câu - 3 HS đọc nối tiếp từng đoạn trong bài + Dự kiến câu khó đọc : + Thế là/ chẳng bao giờ An còn được nghe bà kể chuyện cổ tích,/ chẳng bao giờ An còn được bà âu yếm,/vuốt ve..// +Thưa thầy,/ hôm nay/ em chưa làm bài tập.// + Tốt lắm!// Thầy biết em nhất định sẽ làm!// - Thầy khẽ nói với An.// - 3 HS đọc nối tiếp từng đoạn ( lần 2) - HS đọc chú giải trong SGK - HS chia nhóm đôi, đọc từng đoạn nối tiếp - HS thi đọc - Nhận xét - HS đọc thầm, thảo luận trả lời các câu hỏi SGK và chia sẻ kết quả trước lớp - Lớp trưởng điều khiển hoạt động chia sẻ trước lớp : * Dự kiến câu trả lời : + Lòng An nặng trĩu nỗi buồn. Nhớ bà, An ngồi lặng lẽ. + Vì An yêu bà, tiếc nhớ bà. Bà mất, An không còn được nghe bà kể chuyện cổ tích, không còn được bà âu yếm,vuốt ve. + Thầy không trách, chỉ nhẹ nhàng xoa đầu An bằng bàn tay dịu dàng, đầy trìu mến, thương yêu. + Vì thầy cảm thông với nỗi buồn của An, với tấm lòng thương yêu bà của An. Thầy hiểu An buồn nhớ bà nên không làm được bài tập chứ không phải An lười biếng, không chịu làm bài. - Vì: Sự cảm thông của thầy đã làm An cảm động. / An cảm động trước tình thương yêu của thầy, An muốn làm thầy vui lòng. / Tấm lòng thương yêu, bàn tay dịu dàng của thầy đã an ủi An, làm em thấy phải quyết tâm học tập để đáp lại lòng tin yêu của thầy ... + Thầy nhẹ nhàng xoa đầu An. Bàn tay thầy dịu dàng, đầy trìu mến, thương yêu. Khi nghê An hứa sang mai sẽ làm bài tập, thầy khen quyết định của An: “Tốt lắm!” và tin tưởng nói: “Thầy biết em nhất định sẽ làm” - 1 số nhóm đọc phân vai: người dẫn chuyện, An, thầy giáo. -HS thi đọc. -Cả lớp theo dõi, bình chọn - Nỗi buồn của An./ Tình thương của thầy./ Em nhất định sẽ làm... - Thực hiện nhiệm vụ. ______________________________________________________ Tiết 2 : Toán BẢNG CỘNG. I. Mục tiêu: - Thuộc bảng cộng đã học - Biết thực hiện phép cộng có nhớ trong phạm vi 100 - Biết giải toán về nhiều hơn. - Giáo dục tính cẩn thận, ham mê học toán . * Năng lực : Hình thành và phát triển NL tư duy và lập luận toán học, NL giải quyết vấn đề toán học, NL giao tiếp toán học , NL tư chủ và tự học. II. Đồ dung dạy – học - GV : Bảng phụ, phấn màu. - HS : Vở , nháp, SGK. III. Các hoạt động dạy – học : Hoaït ñoäng cuûa thaày Hoaït ñoäng cuûa troø A. HĐ Khởi động: Hát. Đặt tính rồi tính: a) 36 + 27 b) 19 + 76 -Nhaän xeùt ñaùnh giaù . - Giới thiệu bài B . Thực hành kĩ năng * GV giao nhiệm vụ : - HS làm các BT 1 ( Cá nhân) , BT 2 ( Cá nhân) , BT3( Nhóm 2), BT4( Nhóm 2), - GV tổ chức cho HS làm việc theo nhóm. - GV quan sát , đến từng nhóm kiểm soát, hỗ trợ HS hoàn thành bài . - Dự kiến các hình thức kiểm tra kết quả: -Baøi 1: Tính nhẩm - GV giúp HS nắm vững y/c của bài. - GV tổ chức cho HS làm bài cá nhân. - GV theo dõi hỗ trợ HS còn lúng túng. - Theo dõi HS chia sẻ . Baøi 2 - GV giúp HS nắm vững y/c của bài. - GV tổ chức cho HS làm bài - GV theo dõi hỗ trợ HS còn lúng túng. - Theo dõi HS chia sẻ . Baøi 3 - GV tổ chức cho HS làm bài - GV theo dõi hỗ trợ HS CHT - Bài toán cho biết gì ? - Bài toán hỏi gì ? - Bài toán thuộc dạng toán nào ? - Muoán bieát Mai cân nặng bao nhieâu kg ta laøm thế nào ? - Em trả lời như thế nào? - Theo dõi HS chia sẻ , nhận xét. Baøi 4 -GV tổ chức cho HS làm bài GV coù theå ñaùnh soá hình vaø Y/c HS ñeám nhö sau : + Ñoïc teân caùc hình ñôn + Ñoïc teân caùc hình ñoâi . + Vaäy coù taát caû bao nhieâu hình tam giác, bao nhiêu hình tứ giác ? D. Hoạt động ứng dụng : -Về ôn bài và chuẩn bị bài sau. - 2 HS làm . - Lớp làm nháp, nhận xét. *Lôùp theo doõi giaùo vieân giôùi thieäu - HS nghe GV giao nhiệm vụ . -HS làm vào vở các bài tập được giao rồi trao đổi kết quả với bạn bên cạnh, chia sẻ trong nhóm để thống nhất kết quả. - Các hình thức hoạt động ( Nhóm trưởng điều khiển nhóm mình ) : - Báo cáo chia sẻ trước lớp . * Baøi 1 : HĐ cá nhân - HS làm bài rồi chia sẻ với bạn , thống nhất đáp án. - HS chia sẻ kết quả miệng : + Mỗi bảng cộng, 2 HS đọc lại. - Tiếp tục làm câu b. b/ 2 + 9 = 11 3 + 8 = 11 4 + 7 = 11 5 + 6 = 11 3 + 9 = 12 4 + 8 = 12 5 + 7 = 12 4 + 9 = 13 5 + 8 = 13 5 + 9 = 14 * Baøi 2 : HĐ cá nhân - HS làm bài rồi chia sẻ với bạn , thống nhất đáp án. 15 26 36 + + + 9 17 8 .. 24 43 44 - 5 HS chữa bài. - HS khác nhận xét kết quả. * Baøi 3 : HĐ nhóm 2 - HS làm bài rồi chia sẻ với bạn , thống nhất đáp án. - 1 HS lên chữa bài. Tóm tắt: Hoa cân nặng : 28 kg Mai cân nặng hơn Hoa : 3 kg Mai cân nặng : kg ? Bài giải: Số kg Mai nặng là. 28 + 3 = 31 (kg) Đáp số: 31 kg. * Baøi 4 : HĐ nhóm 2 - HS làm bài rồi chia sẻ với bạn , thống nhất đáp án. __________________________________________________ Tiết 3: Luyện từ và câu TỪ CHỈ HOẠT ĐỘNG, TRẠNG THÁI, DẤU PHẨY I. Mục tiêu: - Nhận biết và bước đầu biết dùng một số từ chỉ hoạt động, trạng thái của loài vật và sự vật trong câu(BT1, BT2). - Biết đặt dấu phẩy vào chỗ thích hợp trong câu(BT3). - Coù thoùi quen duøng ñuùng töø, noùi vieát thaønh caâu * Năng lực : Hình thành và phát triển NL ngôn ngữ, NL văn học, NL tư chủ và tự học. II. Đồ dung dạy – học - GV : Bảng phụ, phấn màu. - HS : Vở , nháp, SGK. III. Các hoạt động dạy – học Hoaït ñoäng cuûa thaày Hoaït ñoäng cuûa troø A. Khởi động: Hát. - Yêu cầu HS điền từ chỉ hoạt động vào chỗ trống: a) Thầy Thái ... môn Toán. b) Tổ trực nhật ... lớp. c) Cô Hiền ... bài rất hay. d) Bạn Hạnh ... truyện. - Giới thiệu bài B. Hoạt động hình thành kiến thức mới và thực hành kĩ năng : Baøi 1 : HĐ Nhóm 2 - Gọi HS đọc yêu cầu của bài - Hướng dẫn HS nắm yêu cầu: + Nói tên các con vật, sự vật trong mỗi câu + Tìm từ chỉ hoạt động (của loài vật), trạng thái (của sự vật) trong từng câu. - GV giao nhiệm vụ HS thảo luận nhóm. - GV quan sát hỗ trợ HSCHT. - Gọi HS phát biểu ý kiến - Nhận xét, chốt lời giải đúng - GVchốt ND.. * Baøi 2 : HĐ Nhóm 2 - Gọi HS đọc yêu cầu - Hướng dẫn HS làm việc theo cặp - Gọi HS trình bày - Nhận xét, chốt lời giải đúng *Baøi 3 : HĐ cá nhân - Gọi HS đọc yêu cầu - Giúp HS nắm yêu cầu. - Hướng dẫn HS làm bài - Gọi một số học sinh nêu các từ chỉ hoạt động của người trong câu : Lớp em học tập tốt lao động tốt . - Muốn tách rõ hai từ cùng chỉ hoạt động trong câu người ta thường dùng dấu phẩy . -Theo em ta nên đặt dấu phẩy vào đâu ? -Gọi một em lên bảng viết thêm dấu phẩy vào trong câu a . - Yêu cầu lớp suy nghĩ làm các câu còn lại . -Chữa bài và cho ghi vào vở . - Nhận xét, chốt lời giải đúng C. Hoạt động ứng dụng: - Ôn lại bài và chuẩn bị bài sau. -2 HS trả lời miệng . -Lôùp theo doõi GV giôùi thieäu baøi * HS làm vào vở các bài tập được giao rồi trao đổi kết quả với bạn bên cạnh, chia sẻ trong nhóm để thống nhất kết quả. - Báo cáo chia sẻ trước lớp . Baøi 1: HĐ Nhóm 2 - HS ñoïc yeâu caàu cuûa baøi 1. + Con trâu, đàn bò: từ chỉ loài vật. Mặt trời: từ chỉ sự vật - HS thảo luận . - Chia sẻ trước lớp : a) Con trâu ăn cỏ. b) Đàn bò uống nước dưới sông. c) Mặt trời tỏa ánh nắng rực rỡ. Baøi 2 : HĐ Nhóm 2 - Đọc yêu cầu bài tập 2 : Quan sát và tìm các từ chỉ hoạt động + Điền từ vào chỗ trống bài đồng dao. - HS thực hiện nhiệm vụ .. - Một số nhóm nêu kết quả - Thứ tự điền là: Đuổi, giơ, nhe, luồn. - Cả lớp theo dõi, thống nhất Baøi 3 : HĐ cá nhân - Đọc yêu cầu bài tập 3 - Đọc 3 câu trong bài . - Các từ chỉ hoạt động : học tập - lao động . - Điền vào giữa học tập và lao động . - Một em lên điền dấu phẩy vào câu a - Lớp em học tập tốt , lao động tốt . - Làm bài vào vở các câu còn lại . - Ghi câu đúng vào vở . _____________________________________________ Tiết 4: Thể duc BÀI 13 : ®éng t¸c ®iÒu hoµ Trß ch¬i: “ BÞt m¾t b¾t dª ”. I. Mục tiêu: - ¤n 7 ®éng t¸c thÓ dôc ph¸t triÓn chung ®· häc - Häc ®éng t¸c ®iÒu hoµ. - Thùc hiÖn ®îc ë møc t¬ng ®èi chÝnh x¸c, ®óng kÜ thuËt, nhanh vµ trËt tù. - RÌn luyÖn ý thøc trong khi tËp luyÖn, biÕt chÊp hµnh theo y/cÇu cña GV. * KNS: Giáo dục cho các em có tác phong nhanh nhẹn khi xếp hàng * Năng lực : Hình thành và phát triển NL tự chủ và tự học, NL giao tiếp và hợp tác, NL giải quyết vấn đề và sáng tạo, NL thể chất. II. Chuaåàn bò: 1. §Þa ®iÓm: Trªn s©n trêng, dän vÖ sinh n¬i tËp. 2. Phư¬ng tiÖn: GV chuÈn bÞ 1 cßi, gi¸o ¸n, kÎ s©n cho trß ch¬i. III. Caù
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_lop_2_tuan_8_nam_hoc_2018_2019_cao_thi_thuy_ha.docx