Giáo án Lớp 2 - Tuần 9 - Năm học 2017-2018

Giáo án Lớp 2 - Tuần 9 - Năm học 2017-2018

I. Mục tiêu:

1. Kiến thức: Đọc đúng, các bài tập đọc đã học trong 8 tuần đầu.

Hiểu được nội dung chính của từng đoạn, nội của cả bài, trả lời được các câu hỏi về nội dung bài tập đọc. Biết tìm từ chỉ hoạt động của vật, của người và đặt câu nói về sự vật.

2. Kỹ năng: Đọc rõ ràng các đoạn, bài tập đọc đã học, đọc đúng tốc độ đọc khoảng 35 tiếng / phút

3. Thái độ: Giáo dục HS có ý thức trong học tập

II. Đồ dùng dạy học.

GV: Phiếu ghi các bài tập đọc.

HS: Sgk

III. Các hoạt động dạy học:

1.Ôn định lớp: (1p)

2. Kiểm tra bài cũ: (3p)

GV kiểm tra sự chuẩn bị của HS

3. Bài mới.(28p)

 

doc 27 trang haihaq2 3540
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Lớp 2 - Tuần 9 - Năm học 2017-2018", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 9 Thứ hai ngày 31 tháng 10 năm 2017
HĐTT
CHÀO CỜ
	______________________________________
Tập đọc Tiết 25+26 
ÔN TẬP KIỂM TRA GIỮA KỲ(Trang 70)
I. Mục tiêu: 
1. Kiến thức: Đọc đúng, các bài tập đọc đã học trong 8 tuần đầu.
Hiểu được nội dung chính của từng đoạn, nội của cả bài, trả lời được các câu hỏi về nội dung bài tập đọc.Bước đầu thuộc bảng chữ cái (BT2).Nhận biết và tìm được một số từ chỉ chỉ sự vật.Biết đặt câu theo mẫu ai là gì, biết xếp tên riêng người theo thứ tự bảng chữ cái. 
2. Kỹ năng: Đọc rõ ràng các đoạn, bài tập đọc đã học, đọc đúng tốc độ đọc khoảng 35 tiếng / phút
3. Thái độ: Giáo dục HS có ý thức trong học tập.
II. Đồ dùng dạy học.
GV: Phiếu ghi tên các bài tập đọc.
HS: Sgk
III. Các hoạt động dạy học:
1.Ôn định lớp: (1p)
2. Kiểm tra bài cũ: (3p)
HS đọc bài Bàn tay dịu dàng.
GV nhận xét .
3. Bài mới (61p)
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Hoạt động 1: giới thiệu bài.(1p)
Hoạt động 2: HD HS ôn tập (18p)
GV: Quan sát và sửa chữa.
Hoạt động 3: Kiểm tra tập đọc: (17p)
GV theo dõi .
Hoạt động 4: HD làm bài tập (25p)
GV quan sát và sửa chữa.
GV gắn bảng phụ lên bảng.
GV Nhận xét chữa bài
GV gắn bảng phụ lên bảng
GV Nhận xét chữa bài
GV Nhận xét chữa bài
Ôn các bài tập đọc đã học trong 8 tuần đầu.
HS: Đọc theo từng đoạn, cả bài từng bài .
HS lên bảng bốc thăm bài đọc
HS đọc và trả lời một câu hỏi về nội dung bài vừa đọc.
- Có công mài sắc có ngày nên kim
- Phần thưởng 
- Làm việc thật là vui
- Bạn của Nai Nhỏ
- Ngôi trường mới.
- Bàn tay dịu dàng
Bài 1: Đọc thuộc lòng bảng chữ cái
HS đọc yêu cầu của bài.
HS đọc thuộc bảng chữ cái
HS tiếp nối nhau đọc bảng chữ 
Bài 2: Xếp từ trong ngoặc đơn vào bảng.
HS đọc yêu cầu của bài.
HS tự viết thêm các từ chỉ người chỉ đồ vật con vật, cây cối vào bảng trên.
* Tìm thêm các từ khác xếp vào bảng trên
Chỉ người
chỉ đồ vật
chỉ con vật
chỉ cây cối
Bạn bè, Hùng.
Lan, Ngọc 
Bàn, xe đạp.
Sách, vở,
Thỏ, mèo, 
chó. trâu,gà.
Chuối, xoài.
bưởi, na, mít 
cam...
Bài 3: Đặt câu theo mẫu:
HS đọc yêu cầu của bài.
Ai (cái gì,con gì)
 Là gì?
Bạn Lan
Chú Nam
 Bố em
Em trai em
Là học sinh giỏi Là công nhân 
Là thầy giáo
Là học sinh
Bài 4: Ghi lại tên riêng của các nhân vật trong bài tập đọc đã học
HS đọc yêu cầu của bài.
HS nêu miệng gv ghi bảng.
- Người thầy giáo (trang 56)
- Cô giáo lớp em (trang 60)
- Dũng, Khánh, người thầy cũ
-Người mẹ hiền (trang 63)
- Bàn tay dịu dàng (trang 66)
- Minh, Nam (Người mẹ hiền)
* Sắp xếp các loại 5 tên riêng theo thứ tự bảng chữ cái.
An, Dũng, Khánh, Minh, Nam
4. Củng cố: (3p) GV nhắc lại nội dung bài. GVnhận xét giờ học
5. Dặn dò: (2p) Về ôn bài, chuẩn bị bài sau. 
Toán Tiết 41
LÍT (Trang 41)
I. Mục tiêu: 
1. Kiến thức: Biết sử dụng chai một lít hoặc ca một lít để đong đo nước, dầu Biết ca một một lít, chai một lít. Biết lít là đơn vị đo dung tích. Biết đọc và viết tên gọi và ký hiệu của lít.Biết thực hiện phép cộng, trừ các số đo theo đơn vị lít, giải toán có liên quan đến đơn vị lít.
 2. Kỹ năng: HS thực hiện được các phép tính cộng, trừ các số đo, và giải toán có liên quan đến đơn vị lít.
3. Thái độ: Giáo dục HS say mê học toán.
II. Đồ dùng dạy học
GV: Ca , chai 1 lít.
HS: SGK
III. Các hoạt động dạy học:
1.Ôn định lớp: (1p)
2. Kiểm tra bài cũ: (3p)
HS làm bảng con.
 18 37 
 + 82 + 63
 100 100
GV nhận xét .
3. Bài mới. (28p)
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Hoạt động 1: Giới thiệu bài.(1p)
Hoạt động 2: Làm quen với biểu tượng dung tích (sức chứa) (10p)
GV: Đưa ra hai cốc to nhỏ khác nhau lấy bình nước rót đầy hai cốc đó. 
GV: Rót nước vào cốc,
CH: Cốc nào chứa được nhiều nước hơn?
CH: Cốc nào chứa được ít nước hơn?
CH: Có thể chọn các vật có sức chứa khác nhau để so sánh.
Giới thiệu ca 1 lít. Đơn vị lít
Đây là cái ca 1lít ( hoặc chai 1 lít) rót nước đầy ca ta được 1 lít
Để đo sức chứa của 1 cái chai, cái ca, cái thùng dùng đơn vị đo là lít
Lít viết tắt là l.
HS đọc một lít.
Hoạt động 3: Thực hành. (17p)
Viết tên gọi đơn vị lít theo mẫu
GV: Nhận xét sửa chữa.
CH: Trong can còn lại bao nhiêu l? Vì sao?
Rút ra phép tính
GV: Nhận xét và bổ xung.
HS: Quan sát và so sánh giữa 2 cốc nước.
- Cốc to.
- Cốc bé.
*VD: Bình chứa được nhiều nước hơn cốc, chai chứa được ít dầu hơn can.
Một lít – 1l
Hai lít – 2 l
Bài 1: Đọc, viết theo mẫu
HS: Đọc yêu cầu của bài.
HS: Quan sát hình vẽ.
Ba lít Mười lít Hai lít
 3l 10l 2l
Bài 2: Tính (theo mẫu)
HS: Đọc yêu cầu của bài
HS: Làm bài vào vở.
15l + 5l = 20l 28l – 4l – 2l = 22l
18l – 5l = 13l 2l + 2l + 6l = 10l 
Bài 3: Còn bao nhiêu lít?
HS: Quan sát hình vẽ tự nêu bài toán
- Trong can có 18 lít nước. Đổ nước trong can vào đầy một chiếc xô 5 lít.Hỏi trong can còn bao nhiêu lít nước?
- Còn 13 lít nước
- Vì 18l – 5l = 13l
-Trong can có 10 lít dầu rót sang ca hết 2l dầu. Hỏi trong can còn bao nhiêu lít dầu?
- Còn 8l: vì 10l – 2l = 8l
20l – 10l = 10l
Bài 4:
HS: Đọc yêu cầu của bài
HS: Tóm tắt và giải toán.
HS: Làm bài vào vở
 Tóm tắt:
 Lần đầu bán : 12l
 Lần sau bán : 15l
 Cả hai lần : ...l?
 Bài giải:
 Cả hai lần cửa hàng bán
 12 + 15 = 27 (l)
 Đáp số: 27 lít nước mắm
4. Củng cố: (2p) GV nhắc lại nội dung bài. GVnhận xét gời học
5. Dặn dò: (1p) Về ôn bài, chuẩn 
Hát : GV bộ môn dạy
 Thứ ba ngày 31 tháng 10 năm 2017
Toán Tiết 42
 LUYỆN TẬP (Trang 42)
I. Mục tiêu: 
1. Kiến thức: Biết thực hiện phép tính và giải toán với các số theo đơn vị lít. Biết sử dụng ca một lít chai 1 lít để đong đo nước, dầu biết giải bài toán có liên quan đến đơn vị lít.
2. Kỹ năng: HS thực hiện được các phép tính có liên quan đến đơn vị lít. 
3. Thái độ: Giáo dục HS say mê học toán.
II. Đồ dùng dạy học.
GV: Bảng phụ bài 2 
HS: Sgk
III. Các hoạt động dạy học:
1.Ôn định lớp: (1p)
2. Kiểm tra bài cũ: (3p)
HS làm bảng con 9l + 8l = 17l
 17l – 6l = 11l
GV nhận xét.
3. Bài mới. (26p)
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Hoạt động 1: Giới thiệu bài. (1p)
Hoạt động 2: Thực hành (25p)
GV: Nhận xét.
GV: Nhận xét.
GV: Theo dõi và giúp đỡ HS làm bài.
GV: Nhận xét.
Bài 1: Tính
HS: Đọc yêu cầu của bài.
HS: Nêu miệng. GV ghi bảng.
 2l + 1l = 3l 35l – 12l = 23l
16l + 5l = 21l 3l + 2l – 1l = 4l
15l – 5l = 10l 16l – 4 l + 15l = 27l
Bài 2: Số
HS: Đọc yêu cầu của bài
HS: Quan sát hình vẽ sgk nêu kết quả.
 a. 6l
 b. 8l
 c. 30l
Bài 3: 
HS: Đọc yêu cầu của bài và tóm tắt.
HS: Làm bài vào vở.
 Tóm tắt:
 16l
Thùng 1: 
Thùng 2: 2 lít
 ? lít
 Bài giải
Số lít dầu thùng 2 có là:
16 – 2 = 14 (1ít)
 Đáp số: 14 lít dầu
Bài 4: Thực hành
HS: Quan sát hình vẽ 
HS: Rót nước từ chai 1 lít sang các cốc như nhau, có thể rót được mấy cốc như thế? 
(Có thể được 3 cốc hoặc 4 cốc).
4. Củng cố (3p) GV nhắc lại nội dung bài. GVnhận xét giờ học
5. Dặn dò: (2p) Về ôn bài, chuẩn bị bài sau
	_________________________________________________
Kể chuyện Tiết 9
ÔN TẬP KIỂM TRA GIỮA KỲ I 
I. Mục tiêu: 
1. Kiến thức: Đọc đúng, các bài tập đọc đã học trong 8 tuần đầu.
Hiểu được nội dung chính của từng đoạn, nội của cả bài, trả lời được các câu hỏi về nội dung bài tập đọc. Biết tìm từ chỉ hoạt động của vật, của người và đặt câu nói về sự vật. 
2. Kỹ năng: Đọc rõ ràng các đoạn, bài tập đọc đã học, đọc đúng tốc độ đọc khoảng 35 tiếng / phút
3. Thái độ: Giáo dục HS có ý thức trong học tập
II. Đồ dùng dạy học.
GV: Phiếu ghi các bài tập đọc.
HS: Sgk
III. Các hoạt động dạy học:
1.Ôn định lớp: (1p)
2. Kiểm tra bài cũ: (3p)
GV kiểm tra sự chuẩn bị của HS 
3. Bài mới.(28p)
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Hoạt động 1: Giới thiệu bài. (1p)
Hoạt động 2: HD HS ôn tập (7p)
GV: Quan sát và sửa chữa.
Hoạt động 3: Kiểm tra tập đọc: (10p)
GV: Theo dõi .
Hoạt động 4: HD làm bài tập.(10p)
GV: Hướng dẫn HS làm bài 
GV nhận xét giờ học.
GV hướng dẫn HS làm bài 
GV nhận xét vµ bæ xung.
Ôn các bài tập đọc đã học trong 8 tuần đầu.
HS: Đọc theo từng đoạn, cả bài.
HS: Lên bảng bốc thăm bài đọc
HS: Đọc và trả lời một câu hỏi về nội dung bài vừa đọc.
- Có công mài sắc có ngày nên kim
- Phần thưởng 
- Làm việc thật là vui
- Bạn của Nai Nhỏ
- Ngôi trường mới.
- Bàn tay dịu dàng
Bài 2: Tìm những từ chỉ hoạt động của mỗi vật của mỗi người trong bài Làm việc thật là vui.
HS: Đọc yêu cầu của bài.
HS: Làm bài trên bảng phụ.
Từ ngữ chỉ vật, chỉ người.
Từ ngữ chỉ hoạt động
-Đồng hồ
- gà trống 
- tu hú
- chim 
-cành đào 
- bé
báo phút báo giờ
gà gáyò..ó..o..
báo trời sắp
sáng.
tu hú kêu báo sắp đến mùa vải ....
chim bắt sâu bảo vệ mùa màng.
nở hoa cho sắc 
bé đi học, bé quét nhà 
Bài 3: Đặt câu về hoạt động của con vật, đồ vật, cây cối.
HS đọc yêu cầu của bài.
HS làm bài vào vở.
-Chim bắt sâu bảo vệ mùa màng.
Cây bưởi cho trái ngọt để bày cỗ trung thu.
Bông hoa mười giờ nở hoa báo hiệu buổi trưa đã đến.
4. Củng cố (2p) GV nhắc lại nội dung bài. GVnhận xét gời học
5. Dặn dò: (1p) Về ôn bài, chuẩn bị bài sau
Chính tả Tiết 17
ÔN TẬP KIỂM TRA GIỮA KỲ I 
I. Mục tiêu: 
1. Kiến thức: Đọc đúng, các bài tập đọc đã học trong 8 tuần đầu.
Hiểu được nội dung chính của từng đoạn, nội của cả bài, trả lời được các câu hỏi nội dung bài tập đọc. Nghe viết chính xác, trình bày đúng bài chính tả Cân voi tốc độ 
viết khoảng 35 chữ / 15 phút.
2. Kỹ năng: Đọc rõ ràng các đoạn, bài tập đọc đã học, đọc đúng tốc độ đọc khoảng 35 tiếng / phút
3. Thái độ: Giáo dục HS có ý thức trong học tập
II. Đồ dùng dạy học.
GV: Phiếu ghi các bài tập đọc.
HS: Sgk
III. Các hoạt động dạy học:
1.Ôn định lớp: (1p)
2. Kiểm tra bài cũ: (3p)
GV kiểm tra sự chuẩn bị của HS 
3. Bài mới.(28p)
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Hoạt động 1: Giới thiệu bài.(1p)
Hoạt động 2: HD HS ôn tập.(7p)
GV: Quan sát và sửa chữa.
Hoạt động 3: Kiểm tra tập đọc:(10p)
GV : Theo dõi .
Hoạt động 4: HD HS viết bài. (10p)
GV: Đọc bài viết
GV: Giải nghĩa các từ
CH: Nội dung mẩu chuyện ?
GV đọc từng cụm từ hay câu ngắn
GV chấm bài.
GV nhận xét.
Ôn các bài tập đọc đã học trong 8 tuần đầu.
HS: Đọc theo từng đoạn, cả bài.
HS: Lên bảng bốc thăm bài đọc
HS: Đọc và trả lời một câu hỏi về nội dung bài vừa đọc.
- Có công mài sắc có ngày nên kim
- Phần thưởng 
- Làm việc thật là vui
- Bạn của Nai Nhỏ
- Ngôi trường mới.
- Bàn tay dịu dàng
HS: Đọc bài viết.
HS viết các từ khó và các tên riêng 
HS viết bài.
- Sứ thần, Trung Hoa, Lương Thế Vinh
- Ca ngợi trí thông minh của Lương Thế Vinh
- Trung Hoa, Lương Thế Vinh, sai lính.
4. Củng cố : (2p) GV nhận xét giờ học.
5. Dặn dò (1p) Về ôn bài . Chuẩn bị bài sau
_________________________________________
Đạo đức Tiết 9
CHĂM CHI HỌC TẬP (T1) 
 ( Giáo dục kĩ năng sống )
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức: Nêu được một số biểu hiện của chăm chỉ học tập. Biết được ích lợi của việc chăm chỉ học tập và biết chăm chỉ học tập là nhiệm vị của HS.
2. Kỹ năng: HS thực hiện chăm chỉ học tập hằng ngày. 
3. Thái độ: Học sinh thực hiện được giờ giấc học bài, làm bài đảm bảo thời gian tự học
II. Đồ dùng dạy học.
GV: Tranh vở đạo đức.
HS: vở bài tập đạo đức
III. Các hoạt động dạy học:
1.Ôn định lớp: (1p)
2. Kiểm tra bài cũ: (3p)
- HS: đọc ghi nhớ bài : Chăm làm việc nhà
Giáo viên nhận xét .
3. Bài mới: (28p)	
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Hoạt động 1: Xử lý tình huống (10p)
GV nêu tình huống .
 Hà đang làm bài tập ở nhà thì bạn đến rủ đi chơi? Bạn Hà phải làm gì?
Hoạt động 2: Thảo luận nhóm(10p)
Chăm chỉ học tập có ích lợi gì?
Hoạt động 3: Liên hệ thưc tế.(8p)
CH: Em đã chăm chỉ học tập chưa?
CH: Kể các việc làm cụ thể.
CH: Kết quả đạt được ra sao?
 GV: chốt lại
- Hà phải làm xong bài tập mới đi chơi.
HS thực hiện thảo luận theo phân vai.
Kết luận: Khi đang học, đang làm BT em cần cố gắng hoàn thành những công việc, không nên bỏ dở. Như thế nào mới là chăm chỉ học tập.
HS thảo luận theo nhóm
HS trình bày kết quả.
Các ý biểu hiện chăm chỉ học tập là: a; b; d; đ.
- Giúp cho việc học tập đạt kết quả tốt hơn.
Được thầy cô bạn bè yêu mến.
Thực hiện tốt quyền học tập.
Bố mẹ hài lòng.
- Chăm chỉ học tập là bổn phận của HS, chăm chỉ học tập giúp các em học tốt hơn.
4. Củng cố: (2p) Nhắc lại nội dung bài. GV nhận xét giờ học.
5. Dặn dò: (1p) Về nhà đọc lại bài. Chuẩn bị cho tiết sau.
Thể dục : GV bộ môn dạy 
Thứ tư ngày 1 tháng 11 năm 2017
Mỹ thuật : GV bộ môn dạy 
Toán Tiết 43
 LUYỆN TẬP CHUNG (Trang 44)
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức: Biết thực hiện phép cộng với các dạng đã học , phép cộng các số kèm theo đơn vị kg, l. Biết số hạng,tổng.Biết giải bài toán với một phép cộng. 
2. Kỹ năng: Rèn kĩ năng tính cộng nhẩm và viết, cộng các số đo với đơn vị là 
kg ,l.
3. Thái độ: Giáo dục HS say mê học toán.
II. Đồ dùng dạy học.
GV: Bảng phụ bài 3.
HS: Sgk
III. Các hoạt động dạy học:
1.Ôn định lớp: (1p)
2. Kiểm tra bài cũ: (3p) 
 16l + 17l = 33l
 16l – 4l + 15l = 27l
HS lên bảng
Giáo viên nhận xét .
3. Bài mới: (28p)	
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Hoạt động 1: Giới thiệu bài.(1p)
Hoạt động 2: Thực hành (27p)
GV: ghi bảng.
GV nhận xét 
GV: Nhận xét 
GV: Viết kết quả vào bảng phụ
GV: Nhận xét 
GV: Nhận xét 
GV : nhận xét
Bài 1: Tính
HS: Nêu yêu cầu bài
HS tính nhẩm .
5 + 6 = 11 16 + 5 = 21 40 + 5 = 45
8 + 7 = 15 27 + 8 =35 30 + 6 = 36
9 + 4 = 13 44 + 9 = 53 7 + 20 = 27
Bài 2: Số?
HS đọc yêu cầu của bài. 
HS quan sát hình vẽ sgk nêu miệng
 45kg; 45l
Bài 3: Viết số thích hợp vào ô trống
HS: Đọc yêu cầu của bài
HS nêu KQ
Số hạng 
 34
45
63
17
44
Số hạng 
17
48
29
46
36
Tổng
51
93
92
63
80
Bài 4: Giải bài toán theo tóm tắt
HS: Nhìn tóm tắt để đặt đề toán
HS: Lên bảng giải.
 Bài giải:
Cả 2 lần bán được số kg gạo là:
45 + 38 = 83 (kg)
 Đáp số: 83 kg gạo
Bài 5: 
HS: Quan sát hình và khoanh kết quả đúng
HS: Nêu miệng
- Túi gạo cân nặng 3kg vì vậy phải khoanh vào chữ C.
4. Củng cố: (2p) GV: Nhắc lại nội dung bài. GV nhận xét giờ học
5. Dặn dò: (1p). Về nhà làm lại bài. Chuẩn bị cho tiết sau. 
	_________________________________________________
Tập đọc Tiết 27
ÔN TẬP KIỂM TRA GIỮA KỲ I (Trang 72)
 I. Mục tiêu:
1. Kiến thức: Đọc đúng, các bài tập đọc đã học trong 8 tuần đầu.
Hiểu được nội dung chính của từng đoạn, nội của cả bài, trả lời được các câu hỏi về 
nội dung bài tập đọc. Trả lời được các câu hỏi về nội dung tranh.
2. Kỹ năng: Đọc rõ ràng các đoạn, bài tập đọc đã học, đọc đúng tốc độ đọc khoảng 35 tiếng / phút
3. Thái độ: Giáo dục HS có ý thức trong học tập
II. Đồ dùng dạy học.
GV: Tranh sgk. Phiếu bài đọc.
HS: sgk 
III. Các hoạt động dạy học:
1.Ôn định lớp: (1p)
2. Kiểm tra bài cũ: (3p)
Giáo viên sự chuẩn bị của HS
3. Bài mới: (28p)	
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Hoạt động 1: Giới thiệu bài.(1p)
Hoạt động 2: HD HS ôn tập.(7p)
GV quan sát và sửa chữa.
Hoạt động 3: Kiểm tra tập đọc(10p)
GV theo dõi . 
Hoạt động 3: Thực hành (10p)
GV nêu yêu cầu bài.
CH: Để làm tốt bài tập này, em phải chú ý điều gì ?
HS lần lượt trả lời các câu hỏi.
CH: Hằng ngày, ai đưa Tuấn tới 
trường?
CH: Vì sao hôm nay mẹ không đưa Tuấn đến trường?
CH: Tuấn làm gì để giúp mẹ?
CH: Tuấn đến trường bằng cách nào?
GV chốt lại bài.
Ôn các bài tập đọc đã học trong 8 tuần đầu.
HS đọc theo từng đoạn, cả bài.
HS lên bảng bốc thăm bài đọc
HS đọc và trả lời một câu hỏi về nội dung bài vừa đọc.
- Có công mài sắc có ngày nên kim
- Phần thưởng 
- Làm việc thật là vui
- Bạn của Nai Nhỏ
- Ngôi trường mới.
- Bàn tay dịu dàng
- Quan sát kỹ từng tranh SGK, đọc câu hỏi dưới tranh, suy nghĩ trả lời từng câu hỏi
- Hằng ngày, mẹ đưa Tuấn tới trường
- Hôm nay, mẹ không đưa Tuấn đến trường được vì mẹ bị ốm
- Tuấn rót nước cho mẹ uống
- Tuấn tự đi đến trường 
4. Củng cố: (2p) GV: Nhắc lại nội dung ôn tập. GV nhận xét giờ học.
5. Dặn dò: (1p) Về nhà đọc lại bài. Chuẩn bị cho tiết sau
________________________________________________
Luyện từ và câu 
 Tiết 9 
ÔN TẬP KIỂM TRA GIỮA KỲ I (Trang 73)
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức: Đọc đúng, các bài tập đọc đã học trong 8 tuần đầu.
Hiểu được nội dung chính của từng đoạn, nội của cả bài, trả lời được các câu hỏi về 
nội dung bài tập đọc.Biết nói lời cảm ơn, xin lỗi phù họp tình huống cụ thể, đặt được dấu chấm hay dấu phẩy vào chỗ trống thích hợp trong mẩu chuyện.
 2. Kỹ năng:Đọc rõ ràng các đoạn, bài tập đọc đã học, đọc đúng tốc độ đọc khoảng 35 tiếng / phút
3. Thái độ:Giáo dục HS có ý thức trong học tập. 
II. Đồ dùng dạy học.
 GV: Phiếu bài đọc. Bảng phụ bài 2.
 HS: Sgk
III. Các hoạt động dạy học:
1.Ôn định lớp: (1p)
2. Kiểm tra bài cũ: (3p)
Kiểm tra sự chuẩn bị của HS 
3. Bài mới: (28p)	
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Hoạt động 1: HD HS ôn tập.(8p)
GV: Quan sát và sửa chữa.
Hoạt động 2: Kiểm tra tập đọc: (10p)
GV: Theo dõi . 
Hoạt động 3: Thực hành (10p)
GV: Nhận xét và bổ xung: 
GV: Quan sát và sửa chữa.
GV: Nhận xét và bổ xung: 
Ôn các bài tập đọc đã học trong 8 tuần đầu.
HS: Đọc theo từng đoạn, cả bài.
HS: Lên bảng bốc thăm bài đọc
HS: Đọc và trả lời một câu hỏi về nội dung bài vừa đọc.
- Có công mài sắc có ngày nên kim
- Phần thưởng 
- Làm việc thật là vui
- Bạn của Nai Nhỏ
- Ngôi trường mới.
- Bàn tay dịu dàng
Bài 1: Nói lời cảm ơn, xin lỗi (Miệng)
HS: Nêu yêu cầu bài. 
HS: Suy nghĩ và làm bài ra nháp.
a. Cảm ơn bạn đã giúp mình.
b. Xin lỗi bạn nhé.
c. Tớ xin lỗi bạn vì không đúng hẹn.
d. Cảm ơn bác, cháu sẽ cố gắng hơn ạ 
Bài 2: Dùng dấu chấm, dấu phẩy.
HS: Đọc yêu cầu, đọc lại khi đã điền đúng dấu chấm, dấu phẩy
HS: Làm bảng phụ.
 Nằm mơ
 .nhưng con chưa kịp thấy thì mẹ đã gọi con dậy rồi . Thế về sau mẹ có tìm thấy vật đó không , hở mẹ? 
 .nhưng lúa mơ , con thấy mẹ cũng ở đấy, mẹ đang tìm hộ con cơ mà.
4. Củng cố: (2p) GV nhắc lại nội dung bài. GV nhận xét giờ học
5. Dặn dò: (1p) Về nhà đọc lại bài.Chuẩn bị cho tiết sau.
_____________________________________________
Thứ năm ngày 2 tháng 11 năm 2017
Thể dục : GV bộ môn dạy
Toán Tiết 44
KIỂM TRA ĐỊNH KỲ GIỮA HỌC KỲ I
Đề bài nhà trường ra chung
	_________________________________________________
Chính tả 
	Tiết 18
ÔN TẬP KIỂM TRA GIỮA KỲ I (Trang 73)
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức: Đọc đúng, các bài tập đọc đã học trong 8 tuần đầu.
Hiểu được nội dung chính của từng đoạn, nội của cả bài, trả lời được các câu hỏi về 
nội dung bài tập đọc.Biết cách tra mục lục sách, nói đúng lời mời, nhờ theo tình huống cụ thể.
2. Kỹ năng: Đọc rõ ràng các đoạn, bài tập đọc đã học, đọc đúng tốc độ đọc khoảng 35 tiếng / phút và tra mục lục sách, nói đúng lời mời, nhờ theo tình huống cụ thể.
3. Thái độ: Giáo dục HS có ý thức trong học tập. 
II. Đồ dùng dạy học.
 GV: Phiếu bài đọc.
 HS: Sgk
III. Các hoạt động dạy học:
1.Ôn định lớp: (1p)
2. Kiểm tra bài cũ: (3p)
Kiểm tra sự chuẩn bị của HS 
3. Bài mới:(28p)	
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Hoạt động 1: HD HS ôn tập.(8p)
GV: Quan sát và sửa chữa.
Hoạt động 2: Kiểm tra tập đọc: (10p)
GV: Theo dõi . 
Hoạt động 3: Thực hành (10p)
GV: Nhận xét bổ xung.
GV: Hướng dẫn và giúp HS làm bài.
GV: Chấm bài và nhận xét.
Ôn các bài tập đọc đã học trong 8 tuần đầu.
HS: Đọc theo từng đoạn, cả bài.
HS: Lên bảng bốc thăm bài đọc
HS: Đọc và trả lời một câu hỏi về nội dung bài vừa đọc.
- Có công mài sắc có ngày nên kim
- Phần thưởng 
- Làm việc thật là vui
- Bạn của Nai Nhỏ
- Ngôi trường mới.
- Bàn tay dịu dàng
Bài 2: Dựa theo mục lục sách, hãy nói tên các bài đã học ở tuần 8
HS: nêu yêu cầu bài và nêu miệng. 
- Chủ điểm thầy cô.
- Tập đọc: Người mẹ hiền (trang 63)
- Kể chuyện: Người mẹ hiền (trang 64)
 - Chính tả tập chép: Người mẹ hiền (65)
- Tập đọc: Bàn tay (66)
- Luyện từ và câu: Từ chỉ hành động (67)
Bài 3: Ghi lại lời mời, đề nghị.
HS: Nêu yêu cầu bài.
HS: Làm bài vào vở.
a. Mẹ ơi, mẹ mua giúp con 1 tấm thiếp chúc mừng cô giáo nhân ngày nhà giáo Việt Nam 20-11 nhé !
b. Để bắt đầu buổi liên hoan văn nghệ, xin mời các bạn cùng hát chung bài: Bốn phương trời nhé 
- Xin mời bạn Thu Nguyệt hát tặng thầy cô, bài hát Mẹ và Cô.
c. Thưa cô xin cô nhắc lại dùm em câu hỏi của cô 
4. Củng cố: (2p) GV nhận xét giờ học.
5. Dặn dò: (1p) Về nhà đọc lại bài. Chuẩn bị cho tiết sau.
	_______________________________________________
Tập viết Tiết 9
KIỂM TRA ĐỌC( ĐỌC HIỂU LUYỆN TỪ VÀ CÂU)
( Đề bài nhà trường ra chung)
 Thứ sáu ngày 3 tháng 11 năm 2017
Toán 	Tiết 45
TÌM MỘT SỐ HẠNG TRONG MỘT TỔNG (Trang45 )
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức: Biết tìm x trong các bài tập dạng x + a = b, a + x = b( với a, b lá các số có không quá hai chữ số) bằng sử dụng mối quan hệ giữa thành phần và kết quả của phép tính. Biết giải bài toán có một phép trừ.
2. Kỹ năng: HS tìm được số hạng khi biết tổng và số hạng kia thành thạo. 
3. Thái độ: HS say mê học toán.
II. Đồ dùng dạy học.
GV: Bảng phụ bài 2
HS: Bảng con
III. Các hoạt động dạy học:
1.Ôn định lớp: (1p)
2. Kiểm tra bài cũ: (3p)
HS: thực hiện phép tính. 
+
48
+
56
27
35
75
91
Giáo viên nhận xét . 
3. Bài mới:(29p)	
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Hoạt động 1 :Giới thiệu bài (1p)
Hoạt động 1: Giới thiệu ký hiệu 
chữ và cách tìm 1 số hạng trong một tổng.(10p)
GV :Số ô vuông bị che lấp là số chưa biết. Ta gọi số đó là x.
Lấy x cộng 4 (tức là lấy số ô vuông chưa biết (x) cộng với số ô vuông đã biết (4) tất cả có 10 ô vuông
CH: Trong phép cộng này x gọi là gì? 
CH :Muốn tìm số hạng ta phải làm thế nào?
Hoạt động 2: Thực hành:(18p)
GV nhận xét bổ xung.
GV ghi kết quả trên bảng phụ
CH: Bài toán cho biết gì?
CH: Bài toán hỏi gì?
GV quan sát và giúp HS làm bài.
GV nhận xét và sửa chữa.
 6 + 4 = 10 6 + x = 10
 6 = 10 – 4 	 x = 10 – 6 
 4 = 10 – 6 x = 4
HS quan sát SGK 
HS nhận xét về số hạng và tổng 
trong phép cộng 6 + 4 =10 (Mỗi số hạng bằng tổng trừ đi số hạng kia).
HS: quan sát hình vẽ ở giữa và nêu bài toán.
-Có tất cả 10 ô vuông 1 số ô vuông bị che lấp và 4 ô vuông không bị che lấp. Hỏi có mấy ô vuông bị che lấp.
- Số hạng chưa biết.
- Trong phép cộng x + 4 = 10
X là số hạng, 4 là số hạng, 10 là tổng).
 x + 4 = 10
 x = 10 - 4
 x = 6
* Lưu ý: Khi tìm x ( các dấu bằng phải thẳng cột ).
- Muốn tìm số hạng ta lấy tổng trừ đi số hạng kia.
Bài 1: Tìm x
HS đọc yêu của bài. 
HS làm bảng con
 x + 5 = 10 x + 2 = 8
 x = 10 – 5 x = 8 – 2 
 x = 5 x = 6
	x + 8 = 19
 x = 19 – 8 
 x = 11
Bài 2: Viết số thích hợp vào ô trống
HS nối tiếp nhau đọc kết quả
Số hạng 
12
 9
 10
 21
Số hạng
 6
 1
 24
 21
Tổng
18
 10
 34
 42
Bài 3:
HS nêu yêu cầu bài toán
HS tóm tắt.
HS làm bài vào vở.
HS lên bảng làm bài.
 Tóm tắt
Có : 35 học sinh 
Trai: 20 học sinh 
 Gái : học sinh ?
Bài giải:
 Số học sinh gái là:
 35 – 20 = 15 (học sinh)
 Đáp số: 15 học sinh 
4. Củng cố: (2p) GV nhắc lại bài.
5. Dặn dò: (1p) Về nhà học bài, Chuẩn bị cho tiết sau. 
_____________________________________________
Tập làm văn	 Tiết 9
KIỂM TRA VIẾT (CHÍNH TẢ + TẬP LÀM VĂN)
Đề bài trường ra chung
Tự nhiển xã hội	 Tiết 9
 ĐỀ PHÒNG BỆNH GIUN (Trang 20)
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức: Nêu được nguyên nhân và biết cách phòng tránh bệnh giun. Biết con đường lây nhiễm giun; hành vi mất vệ sinh của con người là nguyên nhân gây ra ô nhiễm môi trường và lây truyền bệnh..
 2. Kỹ năng: HS biết sự cần thiết của hành vi giữ vệ sinh đi đại tiểu tiện đúng nơi qui định không vứt giấy bừa bãi sau khi đi vệ sinh
3. Thái độ: Giáo dục HScó ý thức giữ vệ sinh ăn uống , rửa tay trước khi ăn và sau khi đi đại tiểu tiện, ăn chín, uống sôi.
II. Đồ dùng dạy học.
GV: Hình vẽ SGK (20, 21)	
HS: Sgk
III. Các hoạt động dạy học:
1.Ôn định lớp: (1p)
2. Kiểm tra bài cũ: (3p)
CH: Tại sao phải ăn, uống sạch sẽ?
HS: Ăn uống sạch sẽ giúp chúng ta đề phòng bệnh tật như bệnh đường ruột đau bụng.
- Giáo viên nhận xét .
3. Bài mới: (28p)	
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Hoạt động 1: Thảo luận cả lớp về bệnh giun. (10p)
CH: Các em đã bao giờ bị đau bụng hay ỉa chảy, ỉa ra giun buồn nôn và chóng mặt chưa ?
GV: Nếu bạn nào trong lớp đã bị những triệu chứng như vậy chứng tỏ bạn đã bị nhiễm giun. 
CH: Giun thường sống ở đâu trong cơ thể ?
CH: Giun ăn gì mà sống được trong cơ thể ?
CH: Nêu tác hại giun gây ra ?
Hoạt động 2: Nguyên nhân lây nhiễm giun.(10p)
CH:Trứng giun và giun từ trong ruột người bị bệnh giun ra ngoài bằng cách nào ?
CH : Từ trong phân người bị bệnh giun,trứng giun có thể vào cơ thể người lành khác bằng những con đường nào?
Hoạt động 3: Làm thế nào để đề phòng bệnh giun?(8p)
CH: Nêu những cách để ngăn chặn trứng giun xâm nhập vào cơ thể ?
GV: chốt lại ý chính của bài.
*Khởi động: Hát bài: Bàn tay sạch
- Giun và ấu trùng của giun có thể sống ở nhiều nơi trong cơ thể như; Ruột, dạ dày, gan, phổi, mạch máu nhưng chủ yếu là ở ruột.
- Giun hút các chất bổ trong cơ thể để sống.
- Người bị nhiễm giun đặc biệt là trẻ em thường gây xanh xao mệt mỏi do mất chất dinh dưỡng, thiếu máu .. ...
HS quan sát hình 1 (SGK)
- Trứng giun có nhiều ở phân người, nếu ỉa bậy hố xí không hợp vệ sinh không đúng qui cách, trứng giun có thể xâm nhập vào nguồn nước theo ruồi nhặng đi khắp nơi....
- Không rửa tay khi đi đai tiểu tiện tay bẩn sờ vào thức ăn đồ uống..
Nguồn nước bị ô nhiễm...Đất trồng rau
- Ruồi đậu 
- Để không ngăn cho trứng .nơi ẩm thấp.
- Để ngăn không cho .hợp vệ sinh.
4. Củng cố: (2p) HS nhắc ý chính. GV: Nhận xét giờ học.
5. Dặn dò: (1p) Về nhà học lại bài. Chuẩn bị cho tiết sau.
Thủ công	Tiết 9
GẤP THUYỀN PHẲNG ĐÁY CÓ MUI (T1) 
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức: Biết gấp và được thuyền phẳng đáy có mui các nếp cách đều tương đối bằng phẳng.
2. Kỹ năng: HS gấp được thuyền phẳng đáy có mui phẳng đều và đẹp.
3. Thái độ: Giáo dục HS yêu thích đồ chơi do chính tay mình làm ra.
II. Đồ dùng dạy học.
GV: Thuyền mẫu, qui trình gấp thuyền. 
HS: Giấy thủ công.
III. Các hoạt động dạy học:
1.Ôn định lớp: (1p)
2. Kiểm tra bài cũ: (3p)
Giáo viên kiểm tra sự chuẩn bị của HS.
3. Bài mới:(28p)	
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Hoạt động 1: HD HS quan sát, nhận xét (7p)
CH: So sánh thuyền phẳng đáy có mui và thuyền phẳng đáy không mui?.
GV mở dần HCN gấp lại theo nếp gấp.
Hoạt động 2: Hướng dẫn mẫu (14p)
GV làm mẫu và hướng dẫn hs theo các bước trong SGK. Gấp 2 đầu khoảng 2 - 3 ô.Bước tiếp theo thứ tự như gấp thuyền không mui.
HS lên bản thao tác như B4
Gấp đôi tờ giấy đường dấu hình 2, được hình 3.
Gấp đôi mặt trước hình 3 được hình 4.
Lật hình 4 ra mặt sau gấp đôi được hình 5
- Gấp theo đường dấu gấp của hình 5 
cho cạnh ngắn trùng với cạnh dài hình 6. Tương tự được hình 7.
- Lật hình 7 ra mặt sau (gấp giống hình 5, hình 6, được hình 8)......
Hoạt động 3: HS thực hành(7p)
GV: Tổ chức cho HS tập gấp thuyền phẳng đáy có mui bằng giấy nháp.
GV theo dõi hướng dẫn những HS chưa nắm được cách gấp.
HS: Quan sát thuyền phẳng đáy có mui để HS quan sát nhận xét.HS: Nhận xét hình dáng, màu sắc mui thuyền, hai bên mạn thuyền đáy 
thuyền.
- Giống nhau: - Hình dáng của thân thuyền, đáy thuyền, mui thuyền, về các nếp gấp
- Khác nhau: Là một loại có mui ở 2 đầu và loại không có mui.
HS sơ bộ nắm được cách gấp
Bước 1: Gấp tạo mui thuyền.
Bước 2: Gấp các nếp gấp cách đều
Bước 3: Gấp tạo thần và mũi thuyền
Bước 4: Tạo thuyền phẳng đáy có mui.
HS lên thao tác lại các bước gấp thuyền phẳng đáy có mui.
Gấp thuyền phẳng đáy có mui.
4. Củng cố: (2p) HS nhắc lại các bước gấp thuyền.
 GV nhận xét các bước gấp.
5. Dặn dò: (1p) Về nhà đọc lại bài. Chuẩn bị cho tiết sau. 
HĐTT
	SINH HOẠT LỚP
I.Mục tiêu:
1.Tìm hiểu bài : Bác nhường chiếc lò sưởi cho đồng chí bảo vệ .
2. Đánh giá các hoạt động tuần 9.
3. Phương hướng tuần 10.
II. Nội dung sinh hoạt
1.Tìm hiểu bài : Bác nhường chiếc lò sưởi cho đồng chí bảo vệ .
-HS thấy được tình yêu thương ,sự quan tâm của Bác Hồ đối với những người xung quanh .
- Thực hành,ứng dụng được bài học quan tâm với những người xung quanh trong cuộc sống của bản thân .
2. Đánh giá các hoạt động trong tuần 8.
 + Ưu điểm: Các em ngoan, đi học đúng giờ , có đủ sách vở, đồ dùng học tập. trong lớp chú ý nghe giảng, tích cực phát biểu ý kiến xây dựng bài. Có ý thức học và làm bài trước khi đến lớp.
Giữ gìn vệ sinh sạch sẽ gọn gàng, có ý thức giữ gìn vệ sinh chung. 
Hát đầu giờ theo quy định, có ý thức khẩn trương, nhanh nhẹn,nghiêm túc trong giờ tập thể dục giữa giờ.
+ Tồn tại: Một số ít em chưa tích cực phát biểu ý kiến xây dựng bài.
 ý thức chuẩn bị bài ở nhà của một số em chưa cao.
3. Phương hướng tuần 9: Phát huy ưu điểm, khắc phục nhược điểm, thực hiện tốt các nề nếp trong tuần sau
	 Kiểm tra ngày .. tháng 11 năm 2017
.....................................................................................................................................
...................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
Thủ công Tiết 8
GẤP THUYỀN PHẲNG ĐÁY KHÔNG MUI (T2)
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức: Gấp thuyền phẳng đáy không mui, các nếp tương đối bằng phẳng.
 2. Kỹ năng: HS gấp được thuyền phẳng đáy không mui nhanh và thành thạo.
3. Thái độ: HS yêu thích những sản phẩm do chính tay mình làm ra.
II. Đồ dùng dạy học.
- GV: Mẫu thuyền phẳng đáy không mui.
- HS: Giấy thủ công.
III. Các hoạt động dạy học:
1.Ôn định tổ chức: (1p)
2. Kiểm tra bài cũ: (3p)
- Sự chuẩn bị của HS 
3. Bài mới:	
Hoạt động của thầy và trò
TG
Nội dung
*Hoạt động 1:HS tiÕn hµnh gÊp
thuyÒn ph¼ng ®¸y kh«ng mui.
HS lªn b¶ng thao t¸c l¹i c¸c b­íc gÊp thuyÒn ph¼ng ®¸y kh«ng mui ®· häc tiÕt 1
GV: NhËn xÐt
GV: Treo b¶ng quy tr×nh gÊp thuyÒn ph¼ng ®¸y kh«ng mui l

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_lop_2_tuan_9_nam_hoc_2017_2018.doc