Giáo án Lớp 2 - Tuần 9 - Năm học 2018-2019 - Cao Thị Thúy Hà

Giáo án Lớp 2 - Tuần 9 - Năm học 2018-2019 - Cao Thị Thúy Hà

Tiết 2 : Toán

KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I

I. Mục tiêu:

 - Rèn kĩ năng thực hiện phép cộng có nhớ trong phạm vi 100.

- Nhận dạng về hình chữ nhật. Giảibài toán có lời văn liên quan đến đơn vị là kg, lít (dạng nhiều hơn, ít hơn)

 - Rèn KN tính toán chính xác, nhanh

 - Giáo dục học sinh tính độc lập, tự giác khi làm bài

- Có ý thức trình bày bài sạch sẽ, tính toán cẩn thận, yêu thích học toán. .

 * Năng lực : Hình thành và phát triển NL tư duy và lập luận toán học, NL giải quyết vấn đề toán học, NL giao tiếp toán học , NL tư chủ và tự học.

II. Chuẩn bị :

- GV : Bảng phụ, phấn màu.

- HS : Vở , nháp, SGK.

 

docx 28 trang Hà Duy Kiên 26/05/2022 2360
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Lớp 2 - Tuần 9 - Năm học 2018-2019 - Cao Thị Thúy Hà", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 9
CHIỀU
Thứ hai ngày 29 tháng 10 năm 2018
Tiết 1 : Tiếng Việt 
ÔN TẬP GIỮA KÌ I ( Tiết 1)
I. Muïc tieâu
 - Ñoïc ñuùng, roõ raøng caùc ñoaïn (baøi) taäp ñoïc ñaõ hoïc trong 8 tuaàn ñaàu.( phaùt aâm roõ, toác ñoä ñoïc khoaûng 35 tieáng / phuùt).
 - Hieåu noäi dung chính cuûa töøng ñoaïn , noäi dung cuûa caû baøi , traû lôøi ñöôïc caùc caâu hoûi veà noäi dung cuûa baøi taäp ñoïc. Thuoäc khoaûng 2 ñoaïn (hoaëc baøi )thô ñaõ hoïc.
- Böôùc ñaàu thuoäc baûng chöõ caùi(BT2 ). Nhaän bieát vaø tìm ñöôïc moät soá töø chæ söï vaät (BT3, BT4 ).
* Giảm tảiù: HS mức 2, 3 ñoïc töông ñoái raønh maïch ñoaïn vaên, ñoaïn thô ( toác ñoä ñoïc 35 tieáng / phuùt. )
- Giáo dục HS yêu thích môn học.
* Năng lực : - Hình thành và phát triển NL tự chủ và tự học ; NL giải quyết vấn đề; NL giao tiếp và hợp tác.
II. Chuẩn bị : 
 - GV : Phieáu ghi teân saün caùc baøi taäp ñoïc vaø hoïc thuoäc loøng baøi ñaõ hoïc. 
 Buùt daï vaø 3, 4 tôø giaáy khoå to ghi baøi baøi taäp 3, 4.
 - HS : SGK, đồ dùng học tập cá nhân
III. Các hoạt động dạy học: 
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
A. Khởi động: Hát.
- Giới thiệu bài
B. Hoạt động ôn tập và thực hành kĩ năng 
Baøi 1: OÂn luyeän taäp ñoïc vaø hoïc thuoäc loøng:
- Cho HS leân baûng boác thaêm baøi ñoïc.
- Goïi HS ñoïc vaø traû lôøi 1 caâu hoûi veà noäi dung baøi vöøa ñoïc.
- Goïi HS nhaän xeùt baøi baïn vöøa ñoïc.
Chuù yù:
- Ñoïc ñuùng tieáng, ñuùng töø: 
 - Ngaét nghæ hôi ñuùng choã, gioïng ñoïc ñuùng yeâu caàu:
- Ñaït toác ñoä ñoïc: 
- Traû lôøi caâu hoûi ñuùng: 
Baøi 2: Ñoïc thuoäc loøng baûng chöõ caùi
- Goïi 1 HS ñoïc thuoäc.
- Yeâu caàu HS noái tieáp nhau ñoïc baûng chöõ caùi.
Baøi 3: Ôn từ chỉ sự vật.
- Goïi 1 HS ñoïc yeâu caàu.
- Goïi 4 HS leân baûng laøm baøi vaø yeâu caàu caû lôùp laøm vaøo VBT
- Chöõa baøi, nhaän xeùt, 
Baøi 4: 
- Goïi 1 HS ñoïc yeâu caàu.
- Chia nhoùm vaø phaùt giaáy coù saün baûng nhö BT3 cho töøng nhoùm.
- Goïi töøng nhoùm ñoïc noäi dung töøng coät trong baûng töø sau khi ñaõ laøm baøi xong.
- Tuyeân döông nhöõng nhoùm hoaït ñoäng tích cöïc.
- Ví duï veà lôøi giaûi.
Chæ ngöôøi
Chæ ñoà vaät
Baïn beø, Huøng, boá, meï, anh, chò 
Baøn, xe ñaïp, gheá, saùch vôû 
Chæ con vaät
Chæ caây coái
Thoû, meøo, choù, lôïn, gaø 
Chuoái, xoaøi, na, mít, nhaõn 
C. Hoạt động ứng dụng: 
-Về ôn bài và chuẩn bị bài sau.
- HS đọc bài.
- Lớp theo dõi.
Baøi 1 : HĐ cá nhân
- Laàn löôït töøng HS boác thaêm baøi, veà choã chuaån bò.
- Ñoïc vaø traû lôøi caâu hoûi.
- Theo doõi vaø nhaän xeùt.
Baøi 2 : HĐ nhóm 2
- Ñoïc baûng chöõ caùi, caû lôùp theo doõi.
- 3 HS ñoïc noái tieáp töø ñaàu ñeán heát baûng chöõ caùi.
Baøi 3 : HĐ nhóm 2
- Ñoïc yeâu caàu.
- Laøm baøi.
Baøi 4 : HĐ nhóm 4
- Ñoïc yeâu caàu.
- 4 nhoùm cuøng hoaït ñoäng, tìm theâm caùc töø chæ ngöôøi, ñoà vaät, con vaät, caây coái vaøo ñuùng coät.
- 1 nhoùm ñoïc baøi laøm cuûa nhoùm, caùc nhoùm khaùc boå sung nhöõng töø khaùc töø cuûa nhoùm baïn.
- Thực hiện nhiệm vụ.
	____________________________________
Tiết 2 : Tiếng Việt 
ÔN TẬP GIỮA KÌ I ( Tiết 2)
I. Muïc tieâu
- Ñoïc ñuùng, roõ raøng caùc ñoaïn (baøi) taäp ñoïc ñaõ hoïc trong 8 tuaàn ñaàu.( phaùt aâm roõ, toác ñoä ñoïc khoaûng 35 tieáng / phuùt).
- Bieát ñaët caâu theo maãu Ai laø gì? (BT2 ) . 
- Bieát xeáp teân ngöôøi theo thöù töï baûng chöõ caùi (BT3).
- Giáo dục HS yêu thích môn học.
* Năng lực : - Hình thành và phát triển NL tự chủ và tự học ; NL giải quyết vấn đề; NL giao tiếp và hợp tác.
II. Chuẩn bị : 
 - GV : Phieáu ghi teân saün caùc baøi taäp ñoïc vaø hoïc thuoäc loøng baøi ñaõ hoïc. 
 Buùt daï vaø 3, 4 tôø giaáy khoå to ghi baøi baøi taäp 3, 4.
 - HS : SGK, đồ dùng học tập cá nhân
III. Các hoạt động dạy học: 
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
A. Khởi động: Hát.
- Giới thiệu bài
B. Hoạt động ôn tập và thực hành kĩ năng 
Baøi 1: OÂn luyeän taäp ñoïc vaø hoïc thuoäc loøng:
- Kieåm tra 5-6á HS trong lôùp (löôït goïi thöù 2).
- Yeâu caàu töøng hoïc sinh leân boác thaêm ñeå choïn baøi ñoïc.
-Yeâu caàu hoïc sinh ñoïc moät ñoaïn hay caû baøi theo chæ ñònh trong phieáu hoïc taäp .
- Neâu caâu hoûi veà moät ñoaïn hoïc sinh vöøa ñoïc .
- Theo doõi vaø nhaän xeùt.
- Yeâu caàu nhöõng em ñoïc chöa ñaït yeâu caàu veà nhaø luyeän ñoïc ñeå tieát sau kieåm tra laïi 
Baøi 2: Ôn câu kiểu Ai là gì ?
 - Gọi HS đọc đầu bài.
- Treo bảng phụ ghi BT2.
- HD HS đặt câu theo mẫu .
- Yêu cầu học sinh thảo luận và hoàn thành bài. 
- Gọi HS đọc câu mình đặt trong vở BT.
- Nhận xét , 
Baøi 3: Ôn cách xếp tên người theo bảng chữ cái.
- Gọi HS đọc yêu cầu.
- Cho học sinh làm bài vào vở. 
- Gọi một vài học sinh lên bảng chữa bài. 
- Giáo viên và cả lớp nhận xét. 
C. Hoạt động ứng dụng: 
- Luyện đọc các bài Tập đọc – HTL đã học.
-Về ôn bài và chuẩn bị bài sau.
- HS đọc bài.
- Lớp theo dõi.
Baøi 1 : HĐ cá nhân
- Laàn löôït töøng em leân boác thaêm choïn baøi chuaån bò kieåm tra.
- Leân baûng ñoïc vaø traû lôøi caâu hoûi theo chæ ñònh trong phieáu.
- Lôùp laéng nghe vaø theo doõi baïn ñoïc.
Baøi 2 : HĐ nhóm 2
- HS đọc đầu bài.
- Trao đổi theo cặp .
- Chia sẻ kết quả. Ví dụ :
Ai(cái gì, 
con gì): 
Là gì ?
M: Bạn Lan
Chú Nam
Bố em
Em trai em
là học sinh giỏi. 
là nông dân. 
là bác sĩ. 
là học sinh mẫu giáo. 
Baøi 3 : HĐ cá nhân
- HS đọc yêu cầu.
- Học sinh làm bài vào vở.
- Đáp án là: An, Dũng , Khánh, Minh, Nam 
- Thực hiện nhiệm vụ.
_____________________________________________
Tiết 3:Toán
LÍT
I. Mục tiêu:
- Bieát söû duïng chai 1 lít hoaëc ca 1 lít ñeå ñong , ño nöôùc , daàu 
 - Bieát ca 1 lít , chai 1 lít. Bieát lít laø ñôn vò ño dung tích. Bieát ñoïc vieát teân goïi vaø kí hieäu cuûa lít.
- Bieát thöïc hieän pheùp coäng , tröø caùc soá ño theo ñôn vò lít, giaûi toaùn coù lieân quan ñeán ñôn vò lít.
- HS mức 2,3 làm thêm BT2 (coät 3), BT3.
* Năng lực : Hình thành và phát triển NL tư duy và lập luận toán học, NL giải quyết vấn đề toán học, NL giao tiếp toán học , NL tư chủ và tự học.
II. Đồ dung dạy – học 
- GV : Ca 1 lít, chai 1 lít, vaøi coác nhöïa uoáng nöôùc cuûa HS, voû chai coâca – coâla, pheãu ..
- HS : SGK, Vở Toán, coác nhöïa uoáng nöôùc cuûa HS, voû chai coâca – coâla.
III. Các hoạt động dạy – học 	: 
Hoaït ñoäng cuûa thaày
Hoaït ñoäng cuûa troø
A. HĐ Khởi động: Hát.
 - Thi tìm các phép cộng các số tròn chục có tổng bằng 100.
-Nhaän xeùt ñaùnh giaù .
- Giới thiệu bài
B. HÑ hình thaønh kieán thöùc môùi
*Hoaït ñoäng 1: Bieåu töôïng dung tích (söùc chöùa )
*Böôùc 1:
- GVHD HS laáy 2 coác thuûy tinh to nhoû khaùc nhau, cho bình nöôùc roùt vaøo. Cho HS nhaän ra söùc chöùa khaùc nhau. 
* Giôùi thieäu lít 
 Giôùi thieäu chai “ 1 lít ” : chai naøy ñöïng 1 lít nöôùc 
- Gv cho hs ñoå chai 1 lít nöôùc vaøo ca 1 lít
- Ca naøy cuõng ñöïng ñöôïc 1 lít nöôùc 
- Lít vieát taét laø l 
- GV ghi leân baûng 1 lít = 1 l
- GV cho HS xem tranh trong baøi hoïc, yeâu caàu HS töï ñieàn vaøo choã chaám vaø ñoïc to.
* Böôùc 2:
- GV cho HS roùt nöôùc töø bình 2 lít sang ra 2 ca 1 lít 
- Caùi bình chöùa ñöôïc maáy lít?
- GV cho HS ñoå nöôùc töø ca 1 lít vaøo caùc coác uoáng nöôùc (hoaëc chai coca –cola)
- Bao nhieâu coác uoáng nöôùc ( hoaëc chai coca – cola ) thì ñoå ñaày ca 1 lít? 
* Böôùc 3:
à Ñeå ñong chaát loûng (nhö nöôùc, daàu, röôïu ) ngöôøi ta thöôøng duøng ñôn vò lít 
C. Thực hành kĩ năng 
* GV giao nhiệm vụ : 
- HS làm các BT 1 (Nhóm 2) , BT 2 ( Cá nhân) , BT3(Cá nhân), BT4( Nhóm 2), 
- GV tổ chức cho HS làm việc theo nhóm.
- GV quan sát , đến từng nhóm kiểm soát, hỗ trợ HS hoàn thành bài .
- Dự kiến các hình thức kiểm tra kết quả: 
* Baøi 1 :
- GV giúp HS nắm vững y/c của bài.
- GV tổ chức cho HS làm bài 
- GV theo dõi hỗ trợ cặp nhóm còn lúng túng. 
- Theo dõi HS chia sẻ .
-Baøi 2: 
- GV cho HS làm cá nhân.
-GV theo dõi, hỗ trợ, kiểm tra.
-GV nhận xét.
Chốt : Khi cộng, trừ các số có kèm theo đơn vị lít em làm thế nào?
Baøi 3
- GV giúp HS nắm vững y/c của bài.
- Y/ c HS ñoïc ñeà vaø quan saùt hình veõ roài ñieàn pheùp tính thích hôïp vaøo vôû.
- GV tổ chức cho HS làm bài 
- GV theo dõi hỗ trợ HS còn lúng túng. 
- Theo dõi HS chia sẻ .
Baøi 4 
- GV tổ chức cho HS làm bài 
- GV theo dõi hỗ trợ HS yếu 
- Bài toán cho biết gì ?
- Bài toán hỏi gì ?
- Muoán bieát cả hai lần cửa hàng bán được bao nhieâu lít nước mắm ta làm thế nào ?
- Theo dõi HS chia sẻ , nhận xét.
D. Hoạt động ứng dụng : 
-Về ôn bài và chuẩn bị bài sau.
E. Sáng tạo : Đong nước vào cốc nước 1l và tính xem mỗi ngày em uống nhiều hơn hay ít hơn 1l nước.
- 2 nhóm lên bảng thi đua.
*Lôùp theo doõi giaùo vieân giôùi thieäu 
- HS so saùnh “söùc chöùa”: Coác to chöùa nhieàu nöôùc hôn coác nhoû. Bình chöùa nhieàu nöôùc hôn coác. 
- HS quan saùt 1 em laøm
- HS ñoïc:
 - Lít vieát taét laø l 
-1HS thực hành làm .
- Lớp quan sát, nhận xét.
- HS nghe GV giao nhiệm vụ .
-HS làm vào vở các bài tập được giao rồi trao đổi kết quả với bạn bên cạnh, chia sẻ trong nhóm để thống nhất kết quả.
- Các hình thức hoạt động ( Nhóm trưởng điều khiển nhóm mình ) :
- Báo cáo chia sẻ trước lớp . 
* Baøi 1 : HĐ nhóm 2
- HS làm bài rồi chia sẻ kết quả với bạn để thống nhất đáp án . 
- HS ñoïc, ghi keát quaû
- HS laøm : Möôøi lít: 10l; Hai lít: 2l; Naêm lít: 5l.
* Baøi 2 : HĐ cá nhân
- HS làm bài rồi chia sẻ kết quả với bạn để thống nhất đáp án . 
- 3HS lên bảng làm chia sẻ : 
17 l + 6 l = 23 l 18 l – 5 l = 13 l
17 l – 6 l = 11 l 10 l – 2 l = 8 l
28 l – 4 l – 2 l = 22 l 20 l – 10 l = 10 l
2 l + 2 l + 6 l = 10 l 
* Baøi 3 : HĐ cá nhân
- HS làm bài rồi chia sẻ với bạn , thống nhất đáp án.
- HS chia sẻ miệng .
- HS khác nhận xét kết quả.
* Baøi 4 : HĐ nhóm 2
- HS ñoïc ñeà 
- Laàn ñaàu baùn 12 l 
- Laàn sau baùn 15 l ? l
- Laáy soá lít laàn ñaàu coäng soá lít laàn sau 
- HS làm bài rồi chia sẻ với bạn , thống nhất đáp án.
- 1 HS đại diện chia sẻ :
Baøi giaûi
 Soá lít nöôùc maém cöûa haøng baùn ñöôïc laø:
12 + 15 = 27 (l)
Ñaùp soá: 27l nöôùc maém
- HS khác nhận xét kết quả.
 ______________________________________________
Tiết 4: Chào cờ
TẬP TRUNG DƯỚI CỜ 
************************************************************************
SÁNG
Thứ ba 30 ngày tháng 10 năm 2018
Tiết 1,2 : Tiếng Anh
( GV chuyên dạy )
_________________________________________
Tiết 3: Âm nhạc
HỌC BÀI HÁT : CHÚC MỪNG SINH NHẬT
 ( GV chuyên dạy)
__________________________________________________
Tiết 4 : Tiếng Việt 
ÔN TẬP GIỮA KÌ I ( Tiết 3)
I. Mục tiêu:
 - Ñoïc ñuùng, roõ raøng caùc ñoaïn (baøi) taäp ñoïc ñaõ hoïc trong 8 tuaàn ñaàu.( phaùt aâm roõ, toác ñoä ñoïc khoaûng 35 tieáng / phuùt).
 - Bieát tìm töø chæ hoaït ñoäng cuûa vaät, cuûa ngöôøi vaø ñaët caâu noùi veà söï vaät (BT2 , 
BT3 ).
 - Giáo dục HS yêu thích môn học.
* Năng lực : Hình thành và phát triển NL ngôn ngữ, NL văn học, NL thẩm mĩ cho HS
II. Chuẩn bị :
- GV : Phiếu ghi sẵn tên các bài tập đọc , bảng phụ .
- HS : SGK, vở chính tả
III. Các hoạt động dạy – học 
 Hoaït ñoäng cuûa thaày
Hoaït ñoäng cuûa troø
A. Khởi động: Haùt.
*Giới thiệu bài. 
B. Ôn tập và thực hành kĩ năng	
HĐ 1 :Kieåm tra taäp ñoïc : 
- Kieåm tra khoảng 5 – 6 hoïc sinh trong lôùp.
- Yeâu caàu laàn löôït töøng hoïc sinh leân boác thaêm ñeå choïn baøi ñoïc.
- Höôùng daãn hoïc sinh luyeän ñoïc laïi baøi trong phieáu khoaûng 2 phuùt ñeå chuaån bò kieåm tra .
- Yeâu caàu ñoïc moät ñoaïn hay caû baøi theo chæ ñònh trong phieáu hoïc taäp .
- Neâu caâu hoûi veà moät ñoaïn hoïc sinh vöøa ñoïc .
- Theo doõi vaø nhaän xeùt.
-Yeâu caàu nhöõng hoïc sinh ñoïc chöa ñaït yeâu caàu veà nhaø luyeän ñoïc ñeå tieát sau kieåm tra laïi 
HĐ2: OÂn luyeän töø veà chæ hoaït ñoäng cuûa ngöôøi vaø vaät.
- Goïi 1 HS ñoïc yeâu caàu Baøi 2.
- Treo baûng phuï coù cheùp saün baøi Laøm vieäc thaät laø vui.
- Yeâu caàu HS laøm baøi vaøo vôû baøi taäp.
Đáp án : 
Töø chæ söïvaät, 
chæ ngöôøi
Töø chæ hoaït ñoäng
- ñoàng hoà
- gaø troáng.
- tu huù
- chim.
-caønh ñaøo
- beù.
Baùo phuùt, baùo giôø.
Gaùy vang oø où o, baùo trôøi saùng
Keâu tu huù, tu huù, baùo muøa vaûi chín
Baét saâu, baûo veä muøa maøng.
Nôû hoa cho saéc xuaân theâm röïc rôõ.
Ñi hoïc, queùt nhaø, nhaët rau, chôi vôùi em ñôõ meï.
- Goïi HS nhaän xeùt.
- Nhaän xeùt HS.
Baøi 3: OÂn taäp veà ñaët caâu keå veà moät con vaät, ñoà vaät, caây coái.
- Goïi 1 HS ñoïc yeâu caàu baøi 3.
- Yeâu caàu hoïc sinh ñoäc laäp laøm baøi.
- Goïi HS laàn löôït noùi caâu cuûa mình. HS noái tieáp nhau trình baøy baøi laøm.
C. Hoạt động ứng dụng: 
- Luyện đọc các bài Tập đọc – HTL đã học.
-Về ôn bài và chuẩn bị bài sau.
- Lôùp theo doõi laéng nghe giaùo vieân ñeå naém veà yeâu caàu cuûa tieát hoïc.
Baøi 1 : HĐ cá nhân
- Laàn löôït töøng hoïc sinh khi nghe goïi teân leân boác thaêm choïn baøi chuaån bò kieåm tra 
- Veà choã môû saùch giaùo khoa ñoïc laïi baøi trong voøng 2 phuùt vaø gaáp saùch giaùo khoa laïi.
- Leân baûng ñoïc vaø traû lôøi caâu hoûi theo chæ ñònh trong phieáu.
- Lôùp laéng nghe vaø theo doõi baïn ñoïc .
Baøi 2 : HĐ nhóm 2
- HS đọc đầu bài.
- Tìm nhöõng töø ngöõ chæ hoaït ñoäng cuûa moãi vaät, moãi ngöôøi trong baøi Laøm vieäc thaät laø vui.
- Trao đổi theo cặp và hoàn thành bài vào vở.
- Chia sẻ kết quả miệng.
- Nhaän xeùt baøi laøm cuûa bạn.
Baøi 3 : HĐ cá nhân
- HS đọc yêu cầu.
- Học sinh làm bài vào vở.
- VD: HS 1: Con choù nhaø em troâng nhaø raát toát./ 
HS 2: Boùng ñeøn chieáu saùng suoát ñeâm./ 
HS 3: Caây mít ñang nôû hoa./ HS 4: Boâng hoa cuùc baét ñaàu taøn.
CHIỀU
Thứ ba ngày 30 tháng 10 năm 2018
Tiết 1: Toán
 LUYEÄN TAÄP
I. Mục tiêu:
 - Bieát thöïc hieän pheùp tính vaø giaûi toaùn vôùi caùc soá ño theo ñôn vò lít.
- Bieát söû duïng chai moät lít hoaëc ca 1lit1 ñeå ñong , ño nöôùc , daàu .
- Bieát giaûi toaùn coù lieân quan ñeán ñôn vò lít.
* Ghi chuù: HS mức 2, 3 laøm BT4 .
- Giáo dục tính cẩn thận, ham mê học toán .
* Năng lực : Hình thành và phát triển NL tư duy và lập luận toán học, NL giải quyết vấn đề toán học, NL giao tiếp toán học , NL tư chủ và tự học.
II. Đồ dung dạy – học 
- GV : Bảng phụ, bút dạ.
- HS : Vở , nháp, SGK .
III. Các hoạt động dạy – học 	 
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
HĐ Khởi động: Hát.
- GV tổ chức HS thi đua giải BT sau : 
- 15 lít daàu ñoå ra can nhoû 5 lít . Coøn laïi maáy lít? 
- Trong bình coù 15 l, ñoå theâm 21 l. Coù taát caû maáy lít?
- Giới thiệu bài :
B. Thực hành kĩ năng: 
* GV giao nhiệm vụ : 
- HS làm các BT1 (Cá nhân), BT 2(Cá nhân) , BT3 (Nhóm 2) , BT4 (Nhóm 2)
- GV tổ chức cho HS làm việc theo nhóm.
- GV quan sát , đến từng nhóm kiểm soát, hỗ trợ HS hoàn thành bài .
- Dự kiến các hình thức kiểm tra kết quả của HS : 
- Dự kiến các hình thức kiểm tra kết quả: 
-Baøi 1: 
Tổ chức chơi Truyền điện :
-HS nêu phép cộng gọi bạn trả lời. Nếu đúng thì nêu phép tính tiếp và gọi bạn.
Baøi 2 : 
GV tổ chức cho HS làm bài 
 Theo dõi HS chia sẻ , nhận xét
- GV giúp HS chốt kiến thức về thực hiện phép cộng có đơn vị lít.
Baøi 3 : Giải bài toán theo tóm tắt:
- GV hướng dẫn HS hiểu nội dung bài toán : -Bài toán cho biết gì ? Bài toán hỏi gì? 
- Bài toán thuộc dạng toán nào ? Em làm tính gì để tìm thùng 2 ?
- GV theo dõi giúp đỡ HSCHT
- Sau khi HS chữa bài GV nhận xét.
- GV khắc sâu cách giải toán về ít hơn.
Baøi 4
GV tổ chức cho HS thực hành theo cặp. GV quan sát giúp đỡ. 
D. Hoạt động ứng dụng : .
-Về ôn bài và chuẩn bị bài sau.
E. Sáng tạo : Em dùng ca 1l nước để tính lượng nước đun ở siêu, ...
- Hát.
- 2 HS thi đua làm bài.
-Lớp theo dõi.
- HS nghe GV giao nhiệm vụ .
-HS làm vào vở các bài tập được giao rồi trao đổi kết quả với bạn bên cạnh, chia sẻ trong nhóm để thống nhất kết quả.
- Các hình thức hoạt động ( Nhóm trưởng điều khiển nhóm mình ) :
- Báo cáo chia sẻ trước lớp . 
* Baøi 1 : HĐ cá nhân 
- HS làm bài rồi chia sẻ với bạn qua trò chơi Truyền điện.
* Baøi 2 : HĐ cá nhân
- HS làm bài rồi chia sẻ với bạn , thống nhất đáp án.
- HS thi đua nối tiếp nêu kết quả miệng.
- HS khác nhận xét kết quả.
-Đáp án : 1l + 2 l + 3 l = 6 l 
 3 l + 5 l = 8 l .
 10 l + 20 l = 30 l. 
* Baøi 3 : HĐ nhóm 2
- HS làm bài rồi chia sẻ với bạn , thống nhất đáp án.
- Đại diện 1HS chữa bài. 
Đáp án : Bài giải 
Soá lít daàu thuøng thöù hai coù laø:
 16 – 2 = 14 ( l )
 Ñaùp soá : 14 l 
* Baøi 4 : HĐ nhóm 2
- HS thực hành đổ nước từ chai sang cốc.
- HS báo cáo kết quả.
 _______________________________________________
Tiết 2 : Tiếng Việt 
ÔN TẬP GIỮA KÌ I ( Tiết 4)
I. Mục tiêu:
 - Ñoïc ñuùng, roõ raøng caùc ñoaïn (baøi) taäp ñoïc ñaõ hoïc trong 8 tuaàn ñaàu.( phaùt aâm roõ, toác ñoä ñoïc khoaûng 35 tieáng / phuùt).
- Nghe- vieát chính xaùc , trình baøy ñuùng baøi CT Caân voi (BT2) , toác ñoä vieát khoaûng 35 chöõ / 15 phuùt.
* HS mức 2,3 vieát ñuùng, roõ raøng baøi CT (toác ñoä treân 35 chöõ / 15 phuùt )
- HS có thái độ tích cực trong việc ôn tập
*Năng lực : Hình thành và phát triển NL ngôn ngữ, NL văn học.
II. Đồ dùng dạy học:
 +Tranh minh họa của SGK
Bảng phụ viết ý chính của từng đoạn. 
III. Hoạt động dạy học: : 
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
A. Khởi động: Hát.
- Giới thiệu bài
B. Hoạt động ôn tập và thực hành kĩ năng 
Baøi 1: OÂn luyeän taäp ñoïc vaø hoïc thuoäc loøng:
- Cho HS leân baûng boác thaêm baøi ñoïc.
- Goïi HS ñoïc vaø traû lôøi 1 caâu hoûi veà noäi dung baøi vöøa ñoïc.
- Goïi HS nhaän xeùt baøi baïn vöøa ñoïc.
Chuù yù:
- Ñoïc ñuùng tieáng, ñuùng töø: 
 - Ngaét nghæ hôi ñuùng choã, gioïng ñoïc ñuùng yeâu caàu:
- Ñaït toác ñoä ñoïc: 
- Traû lôøi caâu hoûi ñuùng: 
Baøi 2 : Nghe – viết
+)Viết chính tả : 
- GV đọc bài cân voi. Giải nghĩa các từ Sứ thần Trung Hoa, Lương Thế Vinh 
- GV hỏi về nội dung mẩu chuyện.
+ Bài này ca ngợi ông Lương Thế Vinh là một con người như thế nào ?
- Hướng dẫn HS viết từ khó vào nháp.
- GV theo dõi nhận xét, sửa sai.
- GV đọc cho HS viết bài vào vở.
- GV theo dõi HS viết chú ý HS chưa HT, viết chậm.
- GV đọc lại cho HS dò lại bài.
- GV thu vở chấm 1 số bài, nhận xét.
C. Hoạt động ứng dụng: 
- Luyện đọc các bài Tập đọc – HTL đã học.
-Về ôn bài và chuẩn bị bài sau.
- HS đọc bài.
- Lớp theo dõi.
Baøi 1 : HĐ cá nhân
- Laàn löôït töøng HS boác thaêm baøi, veà choã chuaån bò.
- Ñoïc vaø traû lôøi caâu hoûi.
- Theo doõi vaø nhaän xeùt.
- Ca ngợi ông Lương Thế Vinh là ca ngợi trí thông minh của ông.
- 2 HS lên bảng viết. Lớp viết nháp.
- Lớp theo dõi và nhận xét. 
- HS viết bài vào vở, chú ý cách ngồi cầm bút .
- HS dò bài, đổi vở sửa lỗi cho nhau.
- Thực hiện nhiệm vụ.
______________________________________________________
Tiết 3: Đạo đức
CHAÊM CHÆ HOÏC TAÄP (Tieát 1)
I. Mục tiêu:
 - Neâu ñöôïc moät soá bieåu hieän cuûa chaêm chæ hoïc taäp.
 - Bieát ñöôïc lôïi ích cuûa vieäc chaêm chæ hoïc taäp .
 - Bieát ñöôïc chaêm chæ hoïc taäp laø nhieäm vuï cuûa hoïc sinh.
 - Thöïc hieän chaêm chæ hoïc taäp haøng ngaøy.
*KNS: Kĩ năng quản lí thời gian học tập của bản thân.
* Năng lực : Hình thành và phát triển NL phát triển bản thân, NL điều chỉnh hành vi đạo đức. 
II. Chuẩn bị : 
- GV: Bảng phụ, phấn . 
- HS : Vở BT đạo đức 3 
III. Các hoạt động dạy học: 
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
A. Hoạt động khởi động: 
- Hát.
- ÔÛ nhaø em tham gia laøm nhöõng vieäc gì?
- Ñoïc ghi nhôù.
 -GV nhận xét, ñaùnh giaù
- Giới thiệu bài: 
B. Hoạt động hình thành kiến thức mới 
 * Hoạt động 1: Xöû lyù tình huoáng
- GV neâu tình huoáng, yeâu caàu caùc HS thaûo luaän ñeå ñöa ra caùch öùng xöû, sau ñoù theå hieän qua troø chôi saém vai.
- Tình huoáng: Saùng ngaøy nghæ, Dung ñang laøm baøi taäp boá meï giao thì caùc baïn ñeán ruû ñi chôi. Dung phaûi laøm gì baây giôø?
- Keát luaän: Khi ñang hoïc, ñang laøm baøi taäp, caùc em caàn coá gaéng hoaøn thaønh coâng vieäc, khoâng neân boû dôû, nhö theá môùi laø chaêm chæ hoïc taäp.
* Hoạt động 2: Thaûo luaän nhoùm.
- Yeâu caàu: Caùc nhoùm thaûo luaän vaø ghi ra giaáy khoå lôùn caùc bieåu hieän cuûa chaêm chæ theo söï hieåu bieát cuûa baûn thaân.
- GV toång hôïp, nhaän xeùt caùc yù kieán cuûa caùc nhoùm HS 
- GV toång keát vaø ñöa ra keát luaän döïa vaøo nhöõng yù kieán thaûo luaän cuûa caùc nhoùm HS.
C. Thực hành kĩ năng
- Yeâu caàu: Caùc nhoùm haõy thaûo luaän, xöû lyù caùc tình huoáng vaø ñöa ra caùch giaûi quyeát hôïp lí.
- Tình huoáng 1: Ñaõ ñeán giôø hoïc baøi nhöng chöông trình ñang chieáu phim hay. Meï giuïc Lan ñi hoïc nhöng Lan coøn chaàn chöø. Baïn Lan neân laøm gì baây giôø?
- Tình huoáng 2: Hoâm nay Nam bò soát cao nhöng baïn vaãn naèng naëc ñoøi meï ñöa ñi hoïc vì sôï khoâng cheùp ñöôïc baøi. Baïn Nam laøm nhö theá coù ñuùng khoâng?
- Tình huoáng 3: Troáng tröôøng ñaõ ñieåm, nhöng vì hoâm nay chöa hoïc thuoäc baøi neân Tuaán coá tình ñeán lôùp muoän. Em coù ñoàng yù vôùi vieäc laøm cuûa Tuaán khoâng? Vì sao?
- Tình huoáng 4: Maáy hoâm nay trôøi ñoå möa to nhöng Sôn vaãn coá gaéng ñeán lôùp ñeàu ñaën. Em coù ñoàng tình vôùi Sôn khoâng? Vì sao? 
- Keát luaän: GV nêu
D. Hoạt động ứng dụng : 
- Ôn bài và thực hành theo nội dung bài.
- Chuẩn bị cho tiết học sau.
-Hát tập thể.
- HS trả lời.
- Caùc nhoùm HS thaûo luaän ñöa ra caùch giaûi quyeát vaø Chuaån bò saém vai.
- Moät vaøi nhoùm HS leân dieãn vai. HS döôùi lôùp chuù yù laéng nghe, nhaän xeùt, phaân tích caùc caùch öùng xöû cuûa caùc nhoùm dieãn vai vaø löïa choïn, tìm ra caùch giaûi quyeát phuø hôïp nhaát. HS coù theå neâu caùc caùch giaûi quyeát sau:
- Trao ñoåi, nhaän xeùt, boå sung giöõa caùc nhoùm.
- HS nghe
Caùc nhoùm HS thaûo luaän, ghi ra giaáy caùc bieåu hieän cuûa chaêm chæ hoïc taäp. Hình thöùc: thaûo luaän voøng troøn, laàn löôït caùc thaønh vieân trong nhoùm ghi töøng yù kieán cuûa mình vaøo giaáy.
- Ñaïi dieän caùc nhoùm leân trình baøy keát quaû thaûo luaän vaø daùn giaáy leân baûng. 
- HS caùc nhoùm trao ñoåi, nhaän xeùt, boå sung xem caùc yù kieán cuûa caùc nhoùm ñaõ theå hieän ñuùng caùc bieåu hieän cuûa chaêm chæ hoïc taäp chöa.
- Caùc nhoùm HS thaûo luaän, ñöa ra caùch xöû lyù caùc tình huoáng. 
- Lan neân taét chöông trình tivi ñeå ñi hoïc baøi. Bôûi neáu Lan khoâng hoïc baøi, mai ñeán lôùp seõ bò coâ giaùo pheâ bình vaø cho ñieåm keùm.
- Baïn Nam laøm nhö theá chöa ñuùng. Hoïc taäp chaêm chæ khoâng phaûi laø luùc naøo cuõng ñeán lôùp. Ñeå ñaûm baûo keát quaû hoïc taäp, Nam coù theå nhôø baïn cheùp baøi hoä.
- Khoâng ñoàng tình vôùi vieäc laøm cuûa Tuaán vì Tuaán nhö theá laø chöa chaêm hoïc. Laøm nhö theá, Tuaán seõ muoän hoïc.
- Ñoàng tình vôùi Sôn. Vì coù ñi hoïc ñeàu, baïn môùi luoân tieáp thu baøi toát, môùi hieåu vaø laøm ñöôïc baøi.
- Ñaïi dieän caùc nhoùm trình baøy caùc phöông aùn giaûi quyeát tình huoáng.
- Trao ñoåi, nhaän xeùt, boå sung giöõa caùc nhoùm.
***************************************************************************
CHIỀU
Thứ tư ngày 31 tháng 10 năm 2018
Tiết 1: Tiếng Việt
 ÔN TẬP GIỮA KÌ I (Tiết 5)
I.Mục tiêu: 
- Ñoïc ñuùng, roõ raøng caùc ñoaïn (baøi) taäp ñoïc ñaõ hoïc trong 8 tuaàn ñaàu.( phaùt aâm roõ, toác ñoä ñoïc khoaûng 35 tieáng / phuùt).
- Traû lôøi ñöôïc caâu hoûi veà noäi dung tranh (BT2).
- HS có thái độ tích cực trong việc ôn tập.
* Năng lực : - Hình thành và phát triển NL tự chủ và tự học ; NL giải quyết vấn đề ; NL giao tiếp và hợp tác.
II. Chuẩn bị : 
 - GV : Tranh minh họa, BP
 - HS : SGK, đồ dùng học tập cá nhân
III. Các hoạt động dạy học
 Hoaït ñoäng cuûa thaày
Hoaït ñoäng cuûa troø
A. Khởi động: Haùt.
*Giới thiệu bài. 
B. Ôn tập và thực hành kĩ năng
*HĐ 1: OÂn luyeän taäp ñoïc vaø hoïc thuoäc loøng.
- Cho HS leân baûng boác thaêm baøi ñoïc.
- Goïi HS ñoïc vaø traû lôøi 1 caâu hoûi veà noäi dung baøi vöøa ñoïc.
- Goïi HS nhaän xeùt baøi baïn vöøa ñoïc.
*HĐ 2: Keå chuyeän theo tranh.
- Goïi 1 HS ñoïc yeâu caàu.
- Treo 4 böùc tranh coù ghi gôïi yù.
- Ñeå laøm toát baøi naøy caùc em caàn chuù yù ñieàu gì?
- Yeâu caàu HS thảo luận và hoàn thành bài vào vở.
- Goïi moät soá HS ñoïc baøi laøm cuûa mình.
- Goïi HS nhaän xeùt baïn. GV chænh söûa cho caùc em.
- Khen ngôïi caùc em vieát toát.
C. Bài tập ứng dụng : 
- Luyện đọc các bài Tập đọc – HTL đã học.
- Ôn lại các kiến thức về từ và câu, TLV. 
- Lôùp theo doõi laéng nghe giaùo vieân ñeå naém veà yeâu caàu cuûa tieát hoïc .
* HĐ cá nhân :
- Laàn löôït töøng em leân boác thaêm choïn baøi chuaån bò đọc.
- Veà choã môû saùch giaùo khoa ñoïc laïi baøi trong voøng 2 phuùt. 
- Hoïc sinh leân baûng ñoïc vaø traû lôøi caâu hoûi theo chæ ñònh trong phieáu.
- Lôùp laéng nghe vaø theo doõi baïn ñoïc.
* HĐ nhóm 2 :
- Döïa theo tranh traû lôøi caâu hoûi.
- HS quan saùt.
- Quan saùt kó töøng böùc tranh, ñoïc caâu hoûi vaø traû lôøi. Caùc caâu traû lôøi phaûi taïo thaønh moät caâu chuyeän.
- HS thảo luận và hoàn thành bài vào vở.
- Ñoïc baøi laøm cuûa mình.
- VD: Haèng ngaøy, meï vaãn ñöa Tuaán ñi hoïc. Hoâm nay, chaúng may meï bò oám phaûi naèm ôû nhaø. Tuaán roùt nöôùc môøi meï uoáng. Tuaán töï ñi boä moät mình ñeán tröôøng.-HS laéng nghe, ghi nhôù
 ______________________________________________________
Tiết 2 : Toán
LUYEÄN TAÄP CHUNG
I. Mục tiêu:
- Bieát thöïc hieän pheùp coäng vôùi caùc daïng ñaõ hoïc , pheùp coäng caùc so keøm theo
 ñôn vò : kg , l.
- Bieát soá haïng, toång.
- Bieát giaûi baøi toaùn vôùi moät pheùp coäng
- Bài tập cần làm: B1(dòng 1,2); B2 ; B3 (cột 1,2,3) ; B4.
- Giáo dục tính cẩn thận, ham mê học toán .
* Năng lực : Hình thành và phát triển NL tư duy và lập luận toán học, NL giải quyết vấn đề toán học, NL giao tiếp toán học , NL tư chủ và tự học.
II. Đồ dung dạy – học 
- GV : Bảng phụ, phấn màu.
- HS : Vở , nháp, SGK.
III. Các hoạt động dạy – học 	: 
Hoaït ñoäng cuûa thaày
Hoaït ñoäng cuûa troø
A. HĐ Khởi động: Hát.
 - Gọi 2 HS kiểm tra bảng cộng 7, 8.
-Nhaän xeùt ñaùnh giaù .
- Giới thiệu bài
B . Thực hành kĩ năng 
* GV giao nhiệm vụ : 
- HS làm các BT 1 ( Cá nhân) , BT 2 (Nhóm 2) , BT3(Cá nhân), BT4(Cá nhân), BT5 (Nhóm 2)
- GV tổ chức cho HS làm việc theo nhóm.
- GV quan sát , đến từng nhóm kiểm soát, hỗ trợ HS hoàn thành bài .
- Dự kiến các hình thức kiểm tra kết quả: 
-Baøi 1: Tính nhẩm
- GV giúp HS nắm vững y/c của bài.
- GV tổ chức cho HS làm bài cá nhân.
- GV theo dõi hỗ trợ HS còn lúng túng. 
- Theo dõi HS chia sẻ .
Baøi 2
- GV giúp HS nắm vững y/c của bài.
- GV tổ chức cho HS làm bài 
- GV theo dõi hỗ trợ HS còn lúng túng. 
- Theo dõi HS chia sẻ .
Baøi 3 
- GV tổ chức cho HS làm bài 
- GV theo dõi hỗ trợ HS CHT 
- Theo dõi HS chia sẻ , nhận xét.
- Chốt kiến thức về phép cộng.
Baøi 4 : Giải bài toán theo tóm tắt .
- GV giúp HS nội dung y/c của bài . 
- Bài toán cho biết gì ?
- Bài toán hỏi gì ?
- Ñeå tìm soá gaïo caû 2 laàn baùn ta laøm nhö theá naøo? 
- Theo dõi HS chia sẻ , nhận xét.
Baøi 5 : Khoanh vào trước câu trả lời đúng.
-GV tổ chức cho HS thảo luận cặp đôi. 
- Theo dõi HS chia sẻ .
D. Hoạt động ứng dụng : 
-Về ôn bài và chuẩn bị bài sau.
- 1 HS đọc bảng cộng 7, 1 HS đọc bảng cộng 8.
*Lôùp theo doõi giaùo vieân giôùi thieäu 
- HS nghe GV giao nhiệm vụ .
-HS làm vào vở các bài tập được giao rồi trao đổi kết quả với bạn bên cạnh, chia sẻ trong nhóm để thống nhất kết quả.
- Các hình thức hoạt động ( Nhóm trưởng điều khiển nhóm mình ) :
- Báo cáo chia sẻ trước lớp . 
* Baøi 1 : HĐ cá nhân
- HS làm bài rồi chia sẻ với bạn , thống nhất đáp án.
- HS chia sẻ kết quả : 4 HS lên bảng làm theo 4 cột.
- Nhận xét bài làm trên bảng.
* Baøi 2 : HĐ nhóm 2
- HS làm bài rồi chia sẻ với bạn , thống nhất đáp án.
 - HS ñieàn soá, traû lôøi miệng: 
	45 kg , 45 l 
- HS khác nhận xét kết quả.
* Baøi 3 : HĐ cá nhân
- HS làm bài rồi chia sẻ với bạn , thống nhất đáp án.
- 3 HS lên chữa bài. 
Số hạng
34
45
63
Số hạng
17
48
29
Tổng
51
93
92
* Baøi 4 : HĐ cá nhân
- HS làm bài rồi chia sẻ với bạn , thống nhất đáp án.
- 1 HS chia sẻ trước lớp.
 Bài giải:
Số kg gạo của 2 lần bán được là:
45 + 38 = 83 ( kg )
Đáp số: 83 kg
* Baøi 5 : HĐ nhóm 2
- HS làm bài rồi chia sẻ với bạn , thống nhất đáp án.
- Túi gạo nặng 3 kg vì 1kg + 3 kg = 4kg tương ứng với 2 quả cân .
- Đại diện một số nhóm nêu kết quả, giải thích vì sao ?
 __________________________________________________
Tiết 3: Tiếng Việt
 ÔN TẬP GIỮA KÌ I (Tiết 6)
I. Mục tiêu:
- Ñoïc ñuùng, roõ raøng caùc ñoaïn (baøi) taäp ñoïc ñaõ hoïc trong 8 tuaàn ñaàu.( phaùt aâm roõ, toác ñoä ñoïc khoaûng 35 tieáng / phuùt).
 - Bieát caùch noùi lôøi caûm ôn, xin loãi phuø hôïp tình huoáng cuï theå (BT2), ñaët ñöôïc daáu chaám hay daáu phaåy vaøo choã troáng thích hôïp trong maåu chuyeän (BT3 ) .
- Coù thoùi quen duøng ñuùng töø, noùi vieát thaønh caâu.
* Năng lực : Hình thành và phát triển NL ngôn ngữ, NL văn học, NL tư chủ và tự học.
II. Đồ dung dạy – học 
 - GV : Bảng phụ, phấn màu. 
- HS : Vở , nháp, SGK.
III. Các hoạt động dạy – học 
Hoaït ñoäng cuûa thaày
Hoaït ñoäng cuûa troø
A. Khởi động: Hát.
- Giới thiệu bài
B. Ôn tập và thực hành kĩ năng
Baøi 1: OÂn luyeän taäp ñoïc vaø hoïc thuoäc loøng.
- Cho HS leân baûng boác thaêm baøi ñoïc.
- Goïi HS ñoïc vaø traû lôøi 1 caâu hoûi veà noäi dung baøi vöøa ñoïc.
- Goïi HS nhaän xeùt baøi baïn vöøa ñoïc.
Baøi 2: OÂn luyeän caùch noùi lôøi caûm ôn, xin loãi.
- Yeâu caàu HS môû SGK trang 73 vaø ñoïc yeâu caàu baøi taäp .
- Cho HS suy nghó vaø laøm vieäc theo nhoùm, 2 HS thaønh 1 nhoùm.
- Goïi nhieàu caëp HS noùi.
- Nhaän xeùt töøng caëp HS.
- GV ghi caùc caâu hay leân baûng.
Baøi 3: OÂn luyeän caùch söû duïng daáu chaám vaø daáu phaåy.
- Goïi 1 HS ñoïc yeâu caàu.
- Yeâu caàu HS töï laøm baøi.
- Goïi HS nhaän xeùt.
- Keát luaän veà lôøi giaûi ñuùng:
C. Hoạt động ứng dụng: 
- Luyện đọc các bài Tập đọc – HTL đã học.
-Về ôn bài và chuẩn bị bài sau.
-Lôùp theo doõi GV giôùi thieäu baøi 
* HS làm vào vở các bài tập được giao rồi trao đổi kết quả với bạn bên cạnh, chia sẻ trong nhóm để thống nhất kết quả.
- Báo cáo chia sẻ trước lớp .
- Laàn löôït töøng HS boác thaêm baøi, veà choã chuaån bò.
- Ñoïc vaø traû lôøi caâu hoûi.
- Theo doõi vaø nhaän xeùt.
- Môû saùch vaø ñoïc yeâu caàu.
- HS 1: Caäu seõ noùi gì khi baïn höôùng daãn caäu gaáp thuyeàn?
- HS 2: Tôù seõ noùi: Caûm ôn caäu ñaõ giuùp mình bieát gaáp thuyeàn.
- HS 2: Caäu seõ noùi gì khi caäu laøm rôi chieác buùt cuû

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_lop_2_tuan_9_nam_hoc_2018_2019_cao_thi_thuy_ha.docx