Giáo án Lớp 2 - Tuần 9 - Năm học 2020-2021 - Lê Võ Trúc Đào

Giáo án Lớp 2 - Tuần 9 - Năm học 2020-2021 - Lê Võ Trúc Đào

I. MỤC TIÊU:

- Kiến thức:

• HS trả lời được 1, 2 câu hỏi về nội dung bài đọc.

• Thuộc bảng chữ cái.

• Thuộc các từ chỉ sự vật.

- Kĩ năng: Đọc thông các bài tập đọc đã học trong 8 tuần đầu lớp 2. (Phát âm rõ, tốc độ đọc tối thiểu 45, 50 chữ / phút, biết ngừng nghỉ sau các dấu câu.

- Thái độ: Yêu thích môn Tiếng Việt.

II. CHUẨN BỊ:

- GV: Phiếu viết tên từng bài tập đọc (gồm cả các văn bản thông thường). Bút dạ, giấy khổ to kẻ sẵn bảng BT3.

- HS: Sách giáo khoa, vở TV.

III. CÁC HOẠT ĐỘNG:

 

doc 35 trang haihaq2 5660
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Lớp 2 - Tuần 9 - Năm học 2020-2021 - Lê Võ Trúc Đào", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 9
(Từ ngày 01/11/2020 đến 05/11/2020)
Thứ
Ngày
Tiết
Môn
Tên bài học
Thứ hai
01/11/2020
1
Toán 
Lít - Bài 1, Bài 2 (cột 1,2),bài 4/41,42
2
Tập đọc
Ơn tâp, kiểm tra tập đọc và học thuộc lịng (Tiết 1)
3
Tập đọc
Ơn tâp, kiểm tra tập đọc và học thuộc lịng (Tiết 2)
4
Thể dục 
Tiết 17 (Giáo viên bộ mơn)
Thứ ba
02/11/2020
1
Chính tả
Ơn tâp, kiểm tra tập đọc và học thuộc lịng (Tiết 3)
2
Kể chuyện
Ơn tâp, kiểm tra tập đọc và học thuộc lịng (Tiết 4)
3
Toán
Luyện tập - Bài 1, Bài 2, bài 3/43
4
Đạo đức
Chăm chỉ học tập (Tiết 1)
5
TIẾNG ANH
Giáo viên bộ mơn
Thứ tư
03/11/2020
1
Toán
Luyện tập chung- Bài 1 (dịng 1,2), bài 2, bài 3 (cột 1,2,3), bài 4/44
2
Tập đọc 
Ơn tâp, kiểm tra tập đọc và học thuộc lịng (Tiết 5)
3
LTVC
Ơn tâp, kiểm tra tập đọc và học thuộc lịng (Tiết 6)
4
Tập viết
Ơn tâp, kiểm tra tập đọc và học thuộc lịng (Tiết 7)
5
Mỹ thuật
Chủ đề 3: Người em yêu quý
Tiết 1: Vẽ đề tài mẹ hoặc cơ giáo (gv bộ mơn)
Thứ năm
04/11/2020
1
Chính tả 
Kiểm tra: Đọc (Tập đọc, Luyện từ và câu)
2
Toán
Kiểm tra định kỳ Giữa học kỳ 1
3
Aâm nhạc 
Chúc mừng sinh nhật 
4
Thể dục 
Tiết 18 (Giáo viên bộ mơn)
5
TIẾNG ANH
Giáo viên bộ mơn
Thứ sáu
05/11/2020
1
Tập làm văn
Kiểm tra: Viết (Chính tả, Tập làm văn)
2
Toán 
Tìm một số hạng trong một tổng - Bài 1 (a,b,c,d,e), bài 2(cột 1,2,3) /45 - PP
3
TNXH
Đề phịng bệnh giun 
4
Thủ công
Gấp thuyền phẳng đáy cĩ mui (Tiết 1)
5
Sinh hoạt lớp
Sinh hoạt tuần 9
Thứ hai, ngày 01 tháng 11 năm 2020
TỐN
 LÍT
I.Mục tiêu :
-Kiến thức:
- Biết ca 1 lít hoặc chai 1 lít 1. Biết lít là đơn vị đo thể tích .Biết đọc, viết tên gọi và kí hiệu của lít (l)
- Biết thực hiện phép tính cộng, trừ các số đo theo đơn vị lít. Biết giải tốn cĩ liên quan đến đơn vị lít.
è Bài tập cần làm Bài 1, Bài 2 (cột 1,2),bài 4/41,42
-Kĩ năng: Rèn luyện kĩ năng làm tính, giải toán với các số đo đơn theo vị lít.
-Thái độ: Rèn HS tính cẩn thận, chính xác.
II. Phương tiện dạy học: SGK – SGV.
III.Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1.Ổn định lớp: ( 1 phút)
2.KTBài cũ : ( 6 phút) Ghi : 
 63 + 37 62 + 18 55 + 45 
 90 + 10 70 + 30 60 + 40 Nhận xét
3.Bài mới: ( 30 phút)
a.Giới thiệu bài:
-Để biết trong cốc cĩ bao nhiêu nước hay trong 1 cái can cĩ bao nhiêu nước (dầu, nước mắm, sữa . ) người ta dùng đơn vị đo đĩ là : lít.
GV ghi tựa bài lên bảng.
b.Hướng dẫn.
Hoạt động1:Làm quen với biểu tượng dung tích.
Mục tiêu:Bước đầu làm quen với biểu tượng về dung tích (sức chứa).
 Trực quan : Đưa 1 cốc nước và 1 bình nước, 1 can nước, 1 ca nước.
-Em hãy nhận xét về mức nước ?
Hoạt động 2 : Giới thiệu ca 1 lít (chai 1 lít). Đơn vị lít.
Mục tiêu : Biết ca 1 lít, chai 1 lít. Biết lít là đơn vị đo dung tích. Biết đọc, viết tên gọi và kí hiệu của lít (l).
Truyền đạt: Để biết trong cốc, ca, can cĩ bao nhiêu lít nước Ta dùng đơn vị là lít. Lít viết tắt là (l).
-Giáo viên viết bảng : Lít (l).
-Đưa ra 1 túi sữa (1 lít).
-Đưa ra 1 ca (1 lít) đổ túi sữa trở lại trong ca và hỏi ca chứa mấy lít sữa ?
-Em cĩ nhận xét gì ?
-Đưa ra 1 cái can cĩ vạch chia. Rĩt nước vào can dần theo từng vạch, học sinh đọc lần lượt mức nước cĩ trong can.
Hoạt động 3: Luyện tập – thực hành.
Mục tiêu: Biết cộng trừ các số đo theo đơn vị lít. Biết giải tốn cĩ liên quan đến đơn vị lít.
Bài 1/41 : Yêu cầu gì ?
 Ba lít 3l
 Mười lít 10l
 Hai lít 2l
 Năm lít 5l
Bài 2/41:
-Ghi: 9l + 8l = 17l
 17l – 6l = 11l
-Em hãy nhận xét về các số trong bài ?
-Tại sao 9l + 8l = 17l ?
- 2l + 2l + 6l = ?
-Em thực hiện như thế nào ?
Bài 4/42: Yêu cầu gì ?
-Muốn biết cả hai lần bán được bao nhiêu lít nước mắm ta làm như thế nào ?
-Chấm vở, nhận xét.
3.Củng cố-Hướng dẫn tự học ở nhà: ( 3 phút)
-Lít là đơn vị dùng để làm gì ? Lít viết tắt là gì ?
-1 em lên bảng đặt tính và tính.
-1 em nêu cách nhẩm, Lớp làm bảng con.
-Vài em nhắc tựa : Lít.
-Cốc nước cĩ ít nước hơn bình nước.
-Bình nước cĩ nhiều hơn cốc nước.
-Can đựng nhiều nước hơn ca.
-Ca đựng ít nước hơn can.
-Nhiều em đọc Lít (l).
-HS đọc 1 lít sữa.
-1 em nêu : ca chứa 1 lít sữa.
-Nhận xét : số lít đựng được của ca và túi như nhau.
-1 lít, 2 lít, 3 lít, 
-Đọc viết tên gọi đơn vị lít (l).
-5-6 em đọc.
-Tính cộng trừ với số đo theo đơn vị lít (l)
-Các số cĩ kèm theo đơn vị lít.
-Vài em đọc : 9l + 8 l = 17 l
 17l – 6l = 11l
-Vì 9 + 8 = 17.
-HS ghi ngay kết quả : 
 2l + 2l + 6l = 10l
-Em tính 2 + 2 + 6 = 10 rồi ghi tên đơn vị vào sau.
-Tĩm tắt, giải .
-Thực hiện : 12l + 15l
 Tĩm tắt.
 Lần đầu : 12l
 Lần sau : 15l
 Cả hai lần : ? lít.
 Giải.
Cả hai lần bán được là ;
12l + 15l = 27 (l)
Đáp số : 27l
-1 em đọc.
-Đo sức chứa. Lít viết tắt là l
-Học bài.
*Rút kinh nghiệm
..........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
------------------------------------
TẬP ĐỌC 
Ơn tâp, kiểm tra tập đọc và học thuộc lịng (Tiết 1)
I. MỤC TIÊU:
Kiến thức: 
HS trả lời được 1, 2 câu hỏi về nội dung bài đọc.
Thuộc bảng chữ cái.
Thuộc các từ chỉ sự vật.
Kĩ năng: Đọc thông các bài tập đọc đã học trong 8 tuần đầu lớp 2. (Phát âm rõ, tốc độ đọc tối thiểu 45, 50 chữ / phút, biết ngừng nghỉ sau các dấu câu.
Thái độ: Yêu thích môn Tiếng Việt.
II. CHUẨN BỊ:
GV: Phiếu viết tên từng bài tập đọc (gồm cả các văn bản thông thường). Bút dạ, giấy khổ to kẻ sẵn bảng BT3. 
HS: Sách giáo khoa, vở TV.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Khởi động: (1’)
2. Bài cũ: Bàn tay dịu dàng (4’) 
- GV yêu cầu HS đọc và trả lời câu hỏi bài liên quan đến nội dung bài học
Ị Nhận xét
3. Bài mới: Ôn tập, kiểm tra Tập đọc và học thuộc lòng (tiết 1)
* Hôm nay, chúng ta sẽ ôn lại các bài tập đọc đã học và kiểm ta kiến thức về các phân môn Tiếng Việt 
Ị Ghi tựa.
Hoạt động 1: Ôn luyện tập đọc (9’)
- Phương pháp: Quan sát – Đàm thoại.
- Cho HS lên bảng bốc thăm chọn bài tập đọc. (8 Em)
- Yêu cầu HS đọc bài và trả lời 1 câu hỏi về nội dung.
Ị Nhận xét
Þ Lưu ý: Trước khi cho HS bốc thăm, GV nêu yêu cầu cách cho điểm để HS nắm.
Hoạt động 2: Đọc thuộc lòng bảng chữ cái (8’)
- Phương pháp: Thực hành – Thi đua.
- GV mời HS đọc thuộc lòng bảng chữ cái.
- Tổ chức cho cả lớp đọc thuộc lòng bảng chữ cái:
Trò chơi đố nhau, 1 em đó, 1 em ghi bảng.
Đọc nối tiếp nhau bảng chữ cái.
Thi xếp thứ tự bảng chữ cái.
- Mời 2 HS đọc lại toàn bộ bảng chữ cái.
Ị Nhận xét, tuyên dương.
Hoạt động 3: Ôn tập về sự vật (8’)
- Phương pháp: Thực hành – Thi đua.
* Bước 1:
- Yêu cầu HS đọc yêu cầu của bài tập 3.
- Cho HS viết vào bảng con lần lượt các từ chỉ người, đồ vật, con vật, cây cối hoặc phiếu để HS điền vào. Trong khi đó mời 2 HS làm vào bảng lớn.
Ị Nhận xét.
* Bước 2:
- Tìm thêm các từ có thể xếp vào các ô trong bảng. (Viết)
- Cho 1 HS điều khiển chơi bằng cách: Em điều khiển chỉ bạn nào nói: Từ chỉ cây cối, đồ vật thì 1 bạn bị chỉ trả lời đúng thì được ngồi xuống, sai thì bị đứng. Tiếp tục đến khi nào bạn nào đó trả lời đúng thì thôi. (Nhưng cũng phải trong khoảng thời gian GV cho phép).
- HS làm vào vở.
Ị Nhận xét.
4. Nhận xét – Hướng dẫn tự học ở nhà: (1’)
- Nhận xét tiết học.
- Yêu cầu về nhà tiếp tục học thuộc lòng bảng chữ cái, đọc các bài tập đọc tuần 7 và 8, trả lời các câu hỏi cuối bài.
- Chuẩn bị: Ôn tập, kiểm tra Tập đọc và học thuộc lòng (tiết 2)
- Hát
- 3 HS đọc và trả lời.
- 1 HS nhắc lại.
- Hoạt động lớp.
- HS bốc thăm và xem lại bài.
- HS đọc theo yêu cầu của lá thăm và trả lời câu hỏi.
- Lớp nhận xét.
- Hoạt động nhóm.
- 3 HS đọc.
- HS thực hiện.
- Đọc nối tiếp nhau đến hết.
- Tiếp sức 1 dãy 5 em.
- HS thực hiện.
- HS đọc.
- Hoạt động lớp, cá nhân.
- Cả lớp đọc thầm.
- HS thực hiện.
- Lớp nhận xét.
- HS thực hiện.
- Cả lớp thực hiện theo sự điều khiển của 1 em quản trò.
- Viết vào vở.
*Rút kinh nghiệm
.........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
----------------------------------------
TẬP ĐỌC 
Ơn tâp, kiểm tra tập đọc và học thuộc lịng (Tiết 2)
I. MỤC TIÊU:
Kiến thức: 
HS trả lời được 1, 2 câu hỏi về nội dung bài đọc.
Biết cách đặt câu theo mẫu “Ai là gì?”
Cách sắp xếp tên riêng của Người theo thứ tự bảng chữ cái.
Kĩ năng: 
Đọc thông các bài tập đọc.
Biết cách đặt câu nhanh.
Biết cách sắp xếp tên riêng của Người theo thứ tự bảng chữ cái
Thái độ: Yêu thích học môn Tiếng Việt.
II. CHUẨN BỊ:
GV: Phiếu viết tên từng bài tập đọc. Bảng phị ghi sẵn mẫu câu ở BT2. 
HS: Vở TV.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Khởi động: (1’)
2. Bài mới: Ôn tập, kiểm tra tập đọc và học thuộc lòng (tiết 2)
* Chúng ta tiếp tục ôn lại các bài Tập đọc và các kiến thức có liên quan Ị Ghi tựa.
Hoạt động 1: Kiểm tra tập đọc. (12’).
- Phương pháp: Hỏi đáp – Thực hành.
- GV tiến hành kiểm tra như tiết 1.
Ị Nhận xét
Hoạt động 2: Đặt câu theo mẫu (13’)
- Phương pháp: Thực hành – Thi đua.
- Gọi 1 HS đọc yêu cầu đề bài.
- Mở bảng phụ trình bày sẵn mẫu câu ở BT2:
Ai (cái gì, con gì)
là gì?
Bạn Lan
là học sinh giỏi.
Bố em
là bác sĩ.
- Yêu cầu mỗi HS tự làm bài bằng cách cho 2 dãy thi đua.
- Em nào, dãy nào làm xong trước thì giơ tay. Hết thời gian dãy nào giơ tay nhiều và các câu ít bị trùng nhau sẽ thắng.
- Yêu cầu HS đọc nối tiếp nhau nói câu em vừa đặt.
Ị Nhận xét, tuyên dương.
Hoạt động 3: Ghi tên lại các nhân vật trong bài theo thứ tự bảng chữ cái. (4’)
- Phương pháp: Thực hành.
- GV nêu yêu cầu của bài.
- Yêu cầu HS nêu tên bài tập đọc ở tuần 7 và nêu tên nhân vật của từng bài, ghi tên lên bảng.
- Hãy nêu những bài tập đọc có trong tuần 8 và tên các nhân vật có trong bài.
- Mời 3, 4 HS lên bảng xếp lại 5 tên riêng theo đúng thứ tự trong bảng chữ cái.
- GV nhận xét, chốt lại lời giải đúng.
3. Nhận xét – Hướng dẫn tự học ở nhà: (1’)
- Nhận xét tiết học 
- Yêu cầu học về nhà tiếp tục học thuộc bảng chữ cái và tiếp tục ôn luyện tập đọc, tìm từ ngữ chỉ hoạt động để đặt câu.
- Chuẩn bị: Ôn tập, kiểm tra tập đọc và học thuộc lòng (tiết 2).
- Hát
- Hoạt động lớp.
- HS thực hiện theo yêu cầu của GV.
- Hoạt động lớp, cá nhân.
- 1 HS đọc.
- Quan sát và đọc thầm.
- HS đặt câu vào bảng con. Sau đó giơ bảng lên theo hiệu lệnh của GV. (Có thể đặt về con vật, đồ vật, người là gì?) cho phong phú.
- Thực hiện theo yêu cầu của GV.
 Hoạt động lớp.
- 1 HS đọc.
- HS nêu: Người thầy cũ trang 56, (Dũng, Khánh); Thời khóa biểu (trang 58); Cô giá lớp em (trang 60).
- HS nêu: Người mẹ hiền trang 63, (Minh, Nam); bàn tay dịu dàng trang 66 (An); Đổi giày trang 68.
- Cả lớp làm vào bảng con: An, Dũng, Khánh. Minh, Nam.
- Lớp nhận xét.
*Rút kinh nghiệm
.........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
---------------------------------------
THỂ DỤC
Tiết 17 
 ( Giáo viên bộ mơn )
Thứ ba, ngày 02 tháng 11 năm 2020
Chính tả 
Ơn tâp, kiểm tra tập đọc và học thuộc lịng (Tiết 3)
I. MỤC TIÊU:
Kiến thức: Tiếp tục kiểm tra lấy điểm các bài tập đọc và học thuộc lòng đã học trong 8 tuần đầu.
Kĩ năng: 
Phát âm rõ, tốc độ đọc 45 à 50 chữ / phút.
Biết ngừng nghỉ sau dấu câu.
Trả lời được 1, 2 câu hỏi về nội dung bài.
Tiếp tục ôn các từ chỉ hoạt động.
Thái độ: Tự giác, nghiêm túc trong tiết học. Giáo dục HS yêu thích thiên nhiên, yêu cuộc sống.
II. CHUẨN BỊ:
GV: Phiếu ghi các bài tập đọc và học thuộc lòng tuần 1 à tuần 8. Bảng phụ ghi bài tập 2.
HS: Vở TV, vở nháp.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Khởi động: (1’)
2. Kiểm tra bài cũ: Bàn tay dịu dàng (4’) 
- GV đọc từ khó, yêu cầu lớp viết vào bàng con, 2 HS lên viết bảng lớp.
- Nhận xét.
3. Bài mới: Ôn tập, kiểm tra Tập đọc và học thuộc lòng (tiết 3)
- Tiết học hôm nay, các em tiếp tục ôn tập môn Tiếng Việt trong 8 tuần đã học Ị Ghi tựa.
Hoạt động 1: Tìm từ chỉ hoạt động (12’)
- Phương pháp: Hỏi đáp – Thực hành.
- GV yêu cầu 7 – 8 HS bốc thăm và thực hiện theo yêu cầu của thăm.
- Yêu cầu HS mở sách Tiếng Việt trang 16.
- GV yêu cầu HS nêu từ ngữ chỉ sự vật, chỉ người, từ chỉ hoạt động.
- GV sửa bài ở bảng phụ.
Từ chỉ sự vật
Chỉ hoạt động
- Đồng hồ
- Cành đào
- Gà trống
- Tu hú
- Chim
- Báo phút, báo giờ.
- Nở hoa cho sắc xuân them rực rỡ.
- Gáy vang, báo trời sáng.
- Kêu tu hú, báo mùa vải sắp chín.
- Bắt sâu bảo vệ mùa màng
Từ chỉ người: Bé
- Đi học, quét nhà, nhặt rau, chơi với em đỡ mẹ.
Hoạt động 2: Đặt câu (6’)
- Phương pháp: Hỏi đáp – Giảng giải. 
- GV yêu cầu HS nối tiếp nhau đặt câu về:
Một con vật.
Một đồ vật.
Một loài cây.
Một loài hoa.
- GV nhận xét, tuyên dương.
4. Nhận xét – Hướng dẫn tự học ở nhà:: (1’)
- Chuẩn bị tiết sau. 
- Nhận xét tiết học.
- Hát
- 1 HS nhắc lại 
- Hoạt động lớp.
- Gọi 7, 8 em đọc bài, kết hợp trả lời câu hỏi do GV yêu cầu.
- HS mở SGK đọc thầm.
- 1 Em lên bảng phụ làm, cả lớp làm vở nháp.
- HS nối tiếp nhau nêu từ ngữ chỉ sự vật, chỉ người, chỉ hoạt động.
- Hoạt động lớp.
- HS nối tiếp nhau trong bàn đặt câu.
- Con mèo nhà em bắt chuột rất giỏi.
- Cái bàn này giúp em viết bài nhanh và ngồi thoải mái hơn.
- Cây sống đời vừa là cây làm kiểng vừa là cây làm thuốc.
- Hoa mặt trời mọc hướng nào là báo hiệu hướng đông ở đó.
- HS nhận xét.
*Rút kinh nghiệm
..........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
----------------------------------------
KỂ CHUYỆN
Ơn tâp, kiểm tra tập đọc và học thuộc lịng (Tiết 4)
I. MỤC TIÊU:
Kiến thức: Tiếp tục kiểm tra lấy điểm các bài tập đọc và học thuộc lòng các bài đã học trong 8 tuần đầu.
Kĩ năng: 
Phát âm rõ, tốc độ đọc 45 đến 50 chữ / phút.
Biết ngừng nghỉ sau các dấu câu.
Biết trả lời được 1, 2 câu hỏi về nội dung bài.
Nghe viết đúng và đủ 66 chữ trong bài Cân voi.
Viết đúng các từ chỉ sự vật: Trung Hoa, Lương Thế Vinh, bao nhiêu, thuyền. Chữ sau dấu chấm phải viết hoa.
Thái độ: Giáo dục HS tính cẩn thận, tỉ mỉ trong khi viết.
II. CHUẨN BỊ:
GV: Phiếu ghi các bài tập đọc và học thuộc lòng tuần 1 à tuần 8. Bảng phụ chép bài viết Cân voi.
HS: Vở chính tả, sách Tiếng Việt, bảng con.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Khởi động: (1’)
2. Kiểm tra bài cũ: (5’) 
- GV yêu cầu 3 HS kể lại từng đoạn câu chuyện và 1 kể lại toàn bộ câu chuyện Người mẹ hiền.
Ị Nhận xét.
3. Giới thiệu bài: (1’)
- Tiết này các em tiếp tục ôn tập môn Tiếng Việt trong 8 tuần đầu, đồng thời viết bài chính tả, thể loại nghe – viết.
Ị GV ghi tựa bài.
Hoạt động 1: Nắm nội dung bài viết(12’)
Phương pháp: Trực quan, hỏi đáp, giảng giải.
- GV đọc mẫu lần 1.
- Nêu những từ khó hiểu, GV hỏi:
*Ông Lương Thế Vinh cân voi bằng cách nào?
*Em thấy ông Lương Thế Vinh là người như thế nào?
Hoạt động 2: Nghe viết chính tả (10’)
- Phương pháp: Vấn đáp – Giảng giải – Thực hành.
- GV hỏi:
*Bài viết có những từ chỉ sự vật nào cần viết hoa?
-Nêu từ khó viết:
- GV đọc cho HS viết bài vào vở.
- Yêu cầu HS nêu tư thế ngồi viết.
- Nêu cách trình bày văn xuôi.
- GV đọc bài Cân voi.
- GV đọc lại bài cho HS dò bài.
- GV thu một số vở chấm.
- Nhận xét, tuyên dương.
4. Nhận xét – Hướng dẫn tự học ở nhà: (1’)
- GV nhận xét tiết học.
- Về nhà tiếp tục ôn lại các bài tập đọc, học thuộc lòng, để kiểm tra tiếp tục những em chưa được kiểm tra.
- Xem bài trả lời câu hỏi trang 72.
- Hát
- HS thực hiện.
- HS nhắc lại.
- Hoạt động nhóm, lớp.
- 1 Em đọc lại.
- HS đọc các từ chú thích: sứ thần, Trung Hoa, Lương Thế Vinh ở sách Tiếng Việt trang 71.
 .Dắt voi xuống thuyền, đánh dấu mức chìm của thuyền rồi dắt voi lên bờ, xếp đá xuống thuyền đến khi đã đến mức đánh dấu, đem cân số đá ấy, biết con voi nặng bao nhiêu.
 .Thông minh và là một người rất giỏi toán ở nước ta thời xưa.
- Hoạt động lớp, cá nhân.
- Trung Hoa, Lương Thế Vinh.
- HS nêu: thuyền, bao nhiêu.
- Viết bảng con các từ khó.
- HS mở vở.
- 1 Em nêu.
- 1 Em nêu.
- HS nghe và viết bào vào vở.
- HS đổi vở, dò bài.
*Rút kinh nghiệm
..........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
-------------------------------------
TỐN
LUYỆN TẬP
I. MỤC TIÊU:
-Kiến thức: Củng cố những kiến thức ban đầu về lít (đơn vị đo).
è Bài tập cần làm Bài 1, Bài 2, bài 3/43
-Kĩ năng: Củng cố và rèn luyện kĩ năng làm tính, giải toán với các số đo theo đơn vị lít.
-Thái độ: Rèn HS tính cẩn thận, chính xác, khoa học.
II. CHUẨN BỊ:
GV: Bảng phụ.
HS: Vở toán.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Khởi động: (1’)
2. Kiểm tra bài cũ: Lít (4’)
- GV gọi 2 HS lên bảng thực hiện các yêu cầu sau:
7l
+
8l
=
3l
+
7l
+
4l
=
12l
+
9l
=
7l
+
12l
+
2l
=
Ị Nhận xét.
3. Giới thiệu bài: Luyện tập 
* Hôm nay, chúng ta luyện kỹ năng giải các bài toán có liên quan về lít Ị Ghi tựa.
Hoạt động 1: Tính (15’)
- Phương pháp: Đàm thoại.
* Bài 1/43:
- Yêu cầu HS nêu cách tính.
	2l + 1l = 	16l + 5l = 
	15l + 5 l = 	35l – 12l = 
	3l + 2l – 1l =	16l – 4l + 15l = 
- Sửa bài bằng bảng Đúng – Sai.
Ị Nhận xét.
*Bài 2/43:
- Nêu yêu cầu của bài 2.
- Ta phải làm thế nào để biết số nước trong các ca nước.
- Tương tự GV hứơng dẫn 2 bài còn lại.
- GV sửa bài, nhận xét.
Hoạt động 2: Giải toán (10’)
- Phương pháp: Trực quan.
*Bài 3/43:
- Yêu cầu HS đọc đề toán
- Gạch dưới những gì bài toán cho và hỏi.
- Bài toán ở dạng gì?
- GV tóm tắt ở bảng.
- GV sửa bài và nhận xét.
Hoạt động 3: Trò chơi thi đong nước
- Phương pháp: Trò chơi
- GV nêu cách chơi và luật chơi. Chia lớp thành 2 đội: A và B.
- Có 7 lít nước trong thùng và 2 chiếc can không. Một chiếc chứa được 5 lít, chiêc còn lại chứa được 1 lít. Hãy tìm cách lấy được 4 lít nước sau 2 lần đong.
- GV nhận xét, tuyên dương.
4. Nhận xét – Hướng dẫn tự học ở nhà: (2’)
- Ở nhà tập đong theo đơn vị là lít.
- Chuẩn bị bài: Luyện tập chung.
- Nhận xét tiết học./.
- Hát
- HS thực hiện theo yêu cầu.
- 1 HS nhắc lại.
- Hoạt động lớp.
- HS nêu cách tính.
- HS làm bài vào vở.
- HS tiến hành sửa bài.
- Điền số.
- Ta thực hiện phép tính cộng: 
	1l + 2l + 3l = 6l.
- HS làm vào vở toán.
- Hoạt động cá nhân.
- 1 HS đọc.
- HS tiến hành gạch.
- Dạng ít hơn.
- HS giải.
	Giải:
Số lít dầu thùng thứ hai có: 
16 – 2l = 14 (l)
Đáp số: 14 lít
- Lớp
- 2 Đội thực hiện.
*Rút kinh nghiệm
..........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
----------------------------------------------
ĐẠO ĐỨC
CHĂM CHỈ HỌC TẬP (tiết 1)
I/ MỤC TIÊU
1-Kiến thức : HS hiểu: Như thế nào là chăm chỉ học tập? Chăm chỉ học tập sẽ mang lại lợi ích gì?
2-Kỹ năng	: Thực hiện được giờ học bài, làm bài đầy đủ, đảm bảo thời gian tự học ở trường, ở nhà
-KNS	: Kỹ năng quản lí thời gian học tập của bản thân.
3-Thái độ	: Cĩ thái độ tự giác trong học tập
II/ TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN
	- Các phiếu thảo luận nhĩm cho HĐ2
	- Đồ dùng cho trị chơi sắm vai
	- VBT đạo đức
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
A. Ổn định tổ chức:
- Hát
B. Kiểm tra bài cũ: Giờ trước chúng ta học bài gì? Tại sao lại cần chăm làm việc nhà?
-Nhận xét - đánh giá 
C.Dạy bài mới:
1-Phần đầu: Khám phá:
-Giờ hơm nay chúng ta sẽ cùng tìm hiểu đạo đức học sinh mà ta cần cĩ. Ghi tựa bài lên bảng.
+Chăm làm việc nhà
+Để giúp Ơng Bà, Cha Mẹ, thể hiện tình cảm yêu thương đối với Ơng Bà, Cha Mẹ.
-HS lắng nghe, nhắc lại tựa bài.
2-Phần hoạt động: Kết nối: 
Để các em biết thế nào là chăm chỉ học tập mời chúng ta cùng tìm hiểu.
a/. Hoạt động 1: Xử lí tình huống:
«Mục tiêu: HS hiểu được một số biểu hiện cụ thể của việc chăm chỉ học tập.
«Cách tiến hành:
-GV nêu tình huống: Bạn Hà đang làm bài tập ở nhà thì bạn đến rủ đi chơi. Theo em bạn Hà phải làm gì khi đĩ? 
-Gọi 1 vài nhĩm thể hiện hình thức sắm vai
-Nhận xét, kết luận: Khi đang học đang làm bài tập các em cần cố gắng hồn thành cơng việc, khơng nên bỏ dở, như thế mới là chăm học.
-HS lắng nghe. 
- Thảo luận nhĩm đơi về cách cư xử tình huống và thể hiện đĩng vai, cách giải quyết: Hà đi ngay cùng bạn, nhờ bạn làm bài tập rồi đi chơi, bảo bạn chờ cố làm xong bài tập mới đi.
b/.Hoạt động 2: Thảo luận nhĩm:
«Mục tiêu: Giúp Hs biết được một số biểu hiện cụ thể của việc chăm chỉ học tập.
«Cách tiến hành:
- Phát phiếu học tập, yêu cầu HS: Hãy đánh dấu + vào ơ trước biểu hiện của việc chăm chỉ học tập.
- Gv nhận xét kết luận
+Các ý biểu hiện sự chăm chỉ học tập là a, b,d, d
+Ích lợi của việc chăm chỉ học tập là: Giúp cho việc học tập đạt kết quả tốt hơn, được thầy cơ, bạn bè yêu mến, bố mẹ hài lịng
- HS nhắc lại yêu cầu.
a-Cố gắng hồn thành bài tập được giao.
b-Tích cực tham gia học tập cùng các bạn trong tổ. 
c-Chỉ dành tất cả thời gian hcọ tập mà khơng làm việc.
d- Tự giác học mà khơng cần nhắc nhở.
đ-Tự sửa sai trong bài tập của mình.
c/.Hoạt động 3: Liên hệ thực tế. 
«Mục tiêu: Giúp HS tự đánh giá bản thân về việc chăm chỉ học tập
«Cách tiến hành:
-GV yêu cầu HS tự liên hệ về việc học tập của mình: Em đã chăm chỉ học tập chưa? Kết quả học tập ra sao?
-Cho HS thảo luận nhĩm đơi.
-Mời 1 số HS lên tự liên hệ trước lớp.
+ GV khen ngợi, động viên, nhắc nhở.
-HS lắng nghe.
-Trao đổi bạn bên cạnh.
- HS tự liên hệ.
=> Rút ra bài học – CN –ĐT đọc
3-Phần cuối:
-Củng cố: GD: Chăm chỉ học tập sẽ giúp ta đạt được kết quả học tập tốt hơn, được thầy cơ cha mẹ vui lịng, bạn bè yêu mến, quí trọng
- về nhà thực hiện điều vừa học
- Nhận xét chung tiết học
-HS lắng nghe. 
-HS thực hiện.
-Tiếp thu.
*Rút kinh nghiệm
..........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
---------------------------------------------
Tiếng Anh
(Giáo viên bộ mơn) 
Thứ tư, ngày 03 tháng 11 năm 2020
TOÁN
LUYỆN TẬP CHUNG
I. MỤC TIÊU
Kiến thức: Giúp HS
Thực hiện phép cộng có nhớ trong phạm vi 100 trên cơ sở thuộc bảng tính cộng qua 10 trong phạm vi 20.
Củng cố phép tính với số đo đại lượng “lít”, “kg”.
Giải toán có lời văn. 
è Bài tập cần làm: Bài 1 (dịng 1,2), bài 2, bài 3 (cột 1,2,3), bài 4/44
Kĩ năng: Rèn làm đúng bài tập cộng các số đo với đơn vị là kilôgam, lít.
Thái độ: Yêu thích môn toán, tính chính xác, cẩn thận khi làm bài.
II. CHUẨN BỊ:
GV: Viết sẵn bài tập 3 ở bảng phụ.
HS: Vở toán, bảng con.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Khởi động: (1’)
2. Kiểm tra bài cũ: Luyện tập (4’)
- Gọi 2 HS lên thực hiện phép tính:
- HS 1: 
	261 + 71 =	241 + 61 =
- HS 2: 
	381 – 51 = 	351 – 51 =
Ị Nhận xét.
3. Bài mới: Luyện tập chung
* Hôm nay, chúng ta sẽ rèn kỹ năng tổng dựa vào các yếu tố đề bài cho sẵn Ị Ghi tựa.
Hoạt động 1:Tìm tổng 2 số (15’)
- Phương pháp: Luyện tập - Thực hành.
* Bài 1/44: 
- Yêu cầu HS đọc yêu cầu bài 1.
- Yêu cầu HS tự làm bài.
® Nhận xét.
* Bài 2/44:
- Treo tranh và đặt câu hỏi hướng dẫn:
*Có mấy bao gạo? Đọc số đo ghi trên bao?
*Bài yêu cầu ta làm gì?
*Ta phải làm thế nào để biết số kg trong cả hai bao?
- GV yêu cầu HS làm bài.
* Bài 3/44: Viết số thích hợp vào ô trống
- Gv lấy bảng phụ có kẻ sẵn nội dung của bài.
- GV hướng dẫn cách làm cột thứ nhất.
- GV yêu cầu các tổ lên thi đua làm bài tiếp sức.
® GV nhận xét.
Ị Muốn tìm tổng 2 số em lấy số hạng thứ nhất cộng với số hạng thứ hai.
Hoạt động 2:Giải toán (10’)
- Phương pháp: Luyện tập – Thực hành.
* Bài 4/44: Giải toán
- Bài toán cho gì?
- Bài toán hỏi gì?
- Muốn biết cả hai lần bán được bao nhiêu kg gạo, em làm thế nào?
- Yêu cầu HS đọc đề bài hoàn chỉnh rồi giải.
- Yêu cầu HS làm bài.
Hoạt động 3: Củng cố (4’)
- Phương pháp: Trò chơi
- Trò chơi: Dãy số kỳ diệu.
- Chuẩn bị dãy số:
36
42
17
- Yêu cầu điền các số còn thiếu vào các ô trống sao cho tổng 2 ô liên tiếp bằng 100.
- Cách chơi: Chia lớp thành 4 đội. Đội nào nghĩ ra trước, điền đúng là đội thắng cuộc.
Ị Nhận xét, tuyên dương.
4. Nhận xét – Hướng dẫn tự học ở nhà:
- Về nhà làm bài: 3, 4 / 44.
- Chuẩn bị: Kiểm tra giữa học kỳ I.
- Nhận xét tiết học./.
- Hát
- 2 HS lên bảng tính.
- 1 HS nhắc lại.
- Hoạt động lớp.
- HS nêu yêu cầu bài 1.
- HS làm bài. Sau đó HS nối tiếp nêu kết quả của phép tính.
- HS quan sát.
- HS nêu.
- Tính số kilôgam gạo của 2 bao.
- Thực hiện phép tính cộng 25kg + 20kg.
- HS tiến hành làm bài.
- HS lắng nghe.
- HS thi đua làm bài.
- HS nhắc lại.
- Hoạt động cá nhân. 
- HS nêu yêu cầu bài.
- HS nêu.
- HS nêu.
- Lấy số gạo lần đầu bán cộng với số kg gạo lần sau bán được.
- HS nêu.
- HS làm bài.
Giải:
Cả hai lần bán là:
 45 + 38 = 83 (kg)
 Đáp số: 83 kg.
- Lớp.
- HS tham gia cơi theo hướng dẫn của GV.
@ Rút kinh nghiệm:
..........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
--------------------------------------
TẬP ĐỌC
Ơn tâp, kiểm tra tập đọc và học thuộc lịng (Tiết 5)
I. MỤC TIÊU:
-Kiến thức: tiếp tục kiểm tra lấy điểm tập đọc về kĩ năng đọc thành tiếng, kĩ năng đọc hiểu và trả lời được câu hỏi nội dung.
-Kĩ năng: Ôn luyện trả lời câu hỏi theo tranh liên hoàn và tổ chức câu thành bài.
-Thái độ: Ý thức ôn tập tự giác.
II. CHUẨN BỊ:
GV: Phiếu ghi các bài tập đọc tuần 5, 6, tranh.
HS: Vở TV.
 III. CÁC HOẠT ĐỘNG:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Khởi động: (1’)
2. Kiểm t

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_lop_2_tuan_9_nam_hoc_2020_2021_le_vo_truc_dao.doc