Giáo án Luyện từ và câu 2 - Chương trình cả năm

Giáo án Luyện từ và câu 2 - Chương trình cả năm

LUYỆN TỪ VÀ CÂU

TIEÁT 10 Tệỉ NGệế VEÀ HOẽ HAỉNG

DẤU CHẤM, DẤU CHẤM HỎI

A. MUẽC TIÊU:

Mụỷ roọng, heọ thoỏng hoựa voỏn tửứ chổ ngửụứi trong gia ủỡnh, hoù haứng.

- Reứn kyừ naờng sửỷ duùng daỏu chaỏm, daỏu hoỷi.

B. ẹOÀ DUỉNG DAẽY HOẽC :

- Baỷng phuù,tranh minh hoùa:

C. CAÙC HOAẽT ẹOÄNG DAẽY HOẽC:

I. OÅn ủũnh toồ chửực

II. Kieồm tra baứi cuừ:

- 2 HS leõn baỷng tìm các từ ngữ chỉ đồ dùng học tập.

- GV nhận xét, cho điểm.

 

doc 78 trang Hà Duy Kiên 26/05/2022 3800
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Luyện từ và câu 2 - Chương trình cả năm", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Luyện từ và câu
TIEÁT 1: Tệỉ VAỉ CAÂU
A. MUẽC tiêu:
- Bửụực ủaàu laứm quen vụựi khaựi nieọm tửứ vaứ caõu
 ả Bieỏt tỡm caực tửứ lieõn quan ủeỏn hoaùt ủoọng, hoùc taọp. Bước đầu biết duứng tửứ ủaởt được những câu ủụn giaỷn.
B. ẹOÀ DUỉNG DAẽY HOẽC :
- Baỷng phuù,tranh minh hoùa:
C. CAÙC HOAẽT ẹOÄNG DAẽY HOẽC:
GIAÙO VIEÂN
HOẽC SINH
 I. OÅn ủũnh toồ chửực
II. Kieồm tra baứi cuừ:
Gv kiểm tra đồ dùng của học sinh.
III. Baứi mụựi:
1.Giụựi thieọu baứi:
- GV giới thiệu môn học: Bắt đầu từ lớp 2, các em sẽ làm quen với tiết học mới có tên là Luyện từ và câu. Tiết học này sẽ giúp các em mở rộng vốn từ, biết sử dụng từ ngữ và nói, viết thành câu.
2. Nội dung:
* Baứi 1/8
- Hửụựng daón HS naộm vửừng yeõu caàu: 
+ 8 bức tranh trong SGK vẽ người, vật hoặc việc. Bên mỗi bức tranh có số thứ tự. Em hãy chỉ tay vào các số thứ tự ấy và đọc tên.
+ 8 tranh vẽ có 8 tên gọi, mỗi tên gắn với 1 vật hoặc 1 việc được vẽ trong tranh. Em hãy đọc tên 8 tên gọi.
+ Các em cần suy nghĩ xem tên gọi nào là của người, vật hoặc việc nào.
- Hửụựng daón HS tỡm tửứ phuứ hụùp vụựi tửứng tranh.
- Goùi HS leõn laứm baứi.
- GV chữa bài.
* Baứi 2/9:
- GV gọi HS đọc đề bài.
- GV chia caực nhoựm nhoỷ
- Giao nhieọm vuù cho caực nhoựm thaỷo luaọn, laứm baứi.
- Toồ chửực ủaùi dieọn caực nhoựm trỡnh baứy.
- GV nhaọn xeựt, choỏt y:
* Baứi 3/9:
- GV gọi HS đọc đề bài.
- GV giúp HS nắm vững yêu cầu bài: Quan sát kỹ hai tranh, thể hiện nội dung mỗi tranh bằng 1câu.
- GV hửụựng daón HS quan saựt tranh, tỡm hieồu noọi dung tranh:
+ Tranh 1 vẽ cảnh gì?
+ Tranh 2 cho thấy bạn Huệ dịnh làm gì?
- Hửụựng daón HS vieỏt noọi dung tranh.
- GV nhaọn xeựt, keỏt luaọn
IV: Cuỷng coỏ daởn doứ.
- GV mời 2 HS lên thi kể về các từ chỉ đồ dùng học tập.
- Nhaọn xeựt tieỏt hoùc,tuyeõn dửụng.
- Veà nhaứ laứm baứi taọp.
- Chuẩn bị bài sau:Từ ngữ về học tập.
- Hỏt tập thể
- Lấy đồ dựng để bàn.
- Lắng nghe
- ẹoùc yeõu caàu
- Quan saựt, suy nghú.
Tranh 1:trường
Tranh 2: học sinh
Tranh 3: chạy
Tranh 4: cô giáo
Tranh 5: hoa hồng
Tranh 6: nhà
Tranh 7: xe đạp
Tranh 8: múa
- ẹoùc yeõu caàu
- Hoaùt ủoọng theo nhoựm 4.
- ẹaùi dieọn nhoựm trỡmh baứy :
a. Bút, thước, vở, bảng, 
b. Đọc, nói, viết, đếm, nghe, 
c. Chăm chỉ, cần mẫn, siêng năng, lễ phép, 
- ẹoùc ủeà, laứm vaứo vụỷ
- HS lắng nghe.
- Cả lớp suy nghĩ trả lời.
- HS làm bài vào vở.
Tranh 1: Huệ cùng các bạn dạo chơi trong công viên.
Tranh 2: Sáng hôm ấy, cô giáo dẫn cả lớp Huệ vào trong công viên ngắm hoa.
- 2 hs lờn kể.
- Lắng nghe.
Luyện từ và câu
TIEÁT 2: Tệỉ NGệế VEÀ HOẽC TAÄP. DAÁU CHAÁM HOÛI
A. MUẽC TIÊU:
ả Mụỷ roọng vaứ heọ thoỏng hoựa voỏn tửứ lieõn quan ủeỏn hoùc taọp.
- Reứn kyừ naờng ủaởt caõu: ủaởt caõu vụựi tửứ mới tìm được, saộp xeỏp laùi traọt tửù các từ trong câu để tạo thành câu mới, laứm quen vụựi caõu hoỷi.
B. ẹOÀ DUỉNG DAẽY HOẽC :
- Baỷng phuù,tranh minh hoùa:
C. CAÙC HOAẽT ẹOÄNG DAẽY HOẽC:
GIAÙO VIEÂN
HOẽC SINH
I. OÅn ủũnh toồ chửực
II. Kieồm tra baứi cuừ: 
- 2 HS leõn baỷng laứm baứi taọp 3, tiết LTVC tuần trước.
- GV nhận xét, cho điểm.
III. Baứi mụựi :
1. Giụựi thieọu baứi:
2. Nội dung:
* Baứi 1/17:
- Gọi HS đọc yêu cầu.
- GV giúp HS nắm vững yêu cầu của bài: tìm các từ có tiếng học hoặc tiếng tập, chú ý tìm được càng nhiều từ càng tốt.
- Mời 2 HS lên bảng làm.
- GV nhaọn xeựt, choỏt yự:
* Baứi 2/17:
- Gọi HS đọc yêu cầu.
- GV giúp HS nắm vững yêu cầu của bài: Đặt câu với 1 trong các từ vừa tìm được ở BT1.
+VD: Bạn Na rất chịu khó học hỏi.
GV hướng dẫn HS cách viết câu: Đầu câu viết hoa, cuối câu có dấu chấm.
- Gọi 2 HS lên bảng làm.
- GV nhận xét bài HS trên bảng.
- YC HS laỏy theõm moọt soỏ vớ duù.
- GV nhaọn xeựt, keỏt luaọn.
* Baứi 3/17.
- Gọi HS đọc yêu cầu.
- GV giúp HS nắm vững yêu cầu của bài: Bài tập này cho sẵn 2câu. Các em có nhiệm vụ xếp lại các từ trong môic câu ấy để tạo thành những câu mới.
- GV laỏy moọt soỏ vớ duù.
- Cho HS laứm mieọng.
- GV nhaọn xeựt, choỏt yự.
+ Bác Hồ rất yêu thiếu nhi.
+ Thiếu nhi rất yêu Bác Hồ
* Baứi 4/17:
- Gọi HS đọc yêu cầu.
- GV giúp HS nắm vững yêu cầu của bài .
- Yêu cầu cả lớp làm vở.
- GV chấm bài, nhận xét:
Cần đặt dấu chấm hỏi vào mỗi câu trên.
IV.Cuỷng coỏ daởn doứ.
- ? Cuối câu hỏi có dấu gì?
- Nhaọn xeựt tieỏt hoùc, tuyeõn dửụng.
- Veà nhaứ laứm hoàn thiện vở, chuẩn bị bài sau: Từ chỉ sự vật, câu Ai: là gì?
- Hỏt tập thể
- 2 hs lờn làm bài
- ẹoùc yeõu caàu
- Quan saựt, suy nghú
- 2 em làm bảng, lớp làm vở:
+ các từ có tiéng học: học hành, học tập, học hỏi, học lỏm, 
+ các từ có tiếng tập: tập đọc, tập viét, tập vẽ, 
- ẹoùc yeõu caàu.
- HS lắng nghe.
- 2 HS lên bảng:
- Lớp nhận xét.
- ẹoùc yeõu caàu.
- HS lắng nghe.
- HS nối tiếp nhau trả lời.
- 1 HS đọc đề
- Cả lớp làm vở.
+ Tên em là gì?
+ Em học lớp mấy?
+ Tên trường em là gì?
- Dấu chấm hỏi.
- Lắng nghe
Luyện từ và câu
TIEÁT 3:	 Tệỉ CHặ Sệẽ VAÄT
	 CAÂU: AI LAỉ Gè?
A. MUẽC TIÊU:
ả Nhaọn bieỏt ủửụùc caực tửứ chổ sửù vaọt (danh từ).
- Bieỏt ủaởt caõu theo maóu : Ai (hoặc cái gì, con gì) laứ gỡ?
B.ẹOÀ DUỉNG DAẽY HOẽC :
- Baỷng phuù,tranh minh hoùa.
C.CAÙC HOAẽT ẹOÄNG DAẽY HOẽC:
GIAÙO VIEÂN
HOẽC SINH
I.OÅn ủũnh toồ chửực
II. Kieồm tra baứi cuừ:
- 2 HS leõn baỷng laứm baứi taọp 1 - 3, tiết LTVC tuần trước.
- GV nhận xét, cho điểm.
III.Baứi mụựi :
1. Giụựi thieọu baứi:
2. Nội dung:
* Baứi 1/26:
- Gọi 1 HS đọc đề bài.
- Gv hửụựng daón tỡm tửứ chổ sửù vaọt trong tranh.
- GV chia lớp thành 4 nhóm, thảo luận.
- Gọi đại diện các nhóm trình bày.
- GV nhaọn xeựt, choỏt yự:
1. bộ đội	 5. con voi
2. công nhân 6. con trâu
3.ô tô 7. cây dừa
4. máy bay	 8. cây mía
* Baứi 2/27:
- Gọi HS đọc yêu cầu.
- GV giúp HS nắm vững yêu cầu của bài : Chú ý trong bảng từ đã nêu có từ không chỉ sự vật.
- Gọi HS trả lời, GV ghi bảng.
- GV nhaọn xeựt, keỏt luaọn:
Bạn	Nai
Thước kẻ	cá heo
Cô giáo	phượng vĩ
Bảng	sách
Học trò	thầy giáo
* Baứi 3/27:
- Gọi 1 HS đọc đề bài.
- GVvieỏt maóu leõn baỷng:
Ai (cái gì, con gì) 
là gì?
Bạn Vân Anh 
là học sinh lớp 2 A.
- GV nhắc HS chú ý cách viết câu.
- Yêu cầu cả lớp suy nghĩ, làm vở.
- GV chấm vở, nhận xét.
IV. Cuỷng coỏ - daởn doứ.
- GV đưa ra một số từ, yêu cầu HS xác định từ chỉ người, dồ vật, loài vật, cây cối.
- Nhaọn xeựt tieỏt hoùc, tuyeõn dửụng.
- Veà nhaứ laứm baứi taọp.
- Chuẩn bị bài sau: Từ chỉ sự vật.
- Hỏt tập thể
- 2 hs lờn bảng.
- ẹoùc yeõu caàu.
- Quan saựt, suy nghú.
- Cả lớp thảo luận theo nhóm.
- Trỡnh baứy
- ẹoùc yeõu caàu.
- HS suy nghĩ, trả lời miệng.
- 2 HS đọc đề .
- 1 HS đọc sơ đồ mẫu.
- Cả lớp làm vở:
+ Bố em là công an.
+ Hổ là loài vật ăn thịt.
+ Quạt là thiết bị điện.
+ Nhãn là cây ăn quả.
- Hs thực hiện.
- Lắng nghe.
Luyện từ và câu
TIEÁT 4: Tệỉ CHặ Sệẽ VAÄT.TỪ NGỮ VỀ NGÀY,THÁNG,NĂM
A. MUẽC TIÊU:
ả Mụỷ roọng voỏn tửứ chổ sửù vaọt
- Bieỏt ủaởt caõu vaứ tra ỷlụứi caõu hoỷi veà thụứi gian
- Bieỏt ngaột moọt ủoaùn vaờn thaứnh nhửừng caõu troùn yự
B. ẹOÀ DUỉNG DAẽY HOẽC :
- Baỷng phuù,tranh minh hoùa:
C. CAÙC HOAẽT ẹOÄNG DAẽY HOẽC:
GIAÙO VIEÂN
HOẽC SINH
I. OÅn ủũnh toồ chửực
II. Kieồm tra baứi cuừ:
Gọi 2 HS lên bảng làm lại bài tập 3 (tuần trước).
GV nhận xét.
III.Baứi mụựi :
1: Giụựi thieọu baứi
2: Hửụựng daón laứm baứi taọp
* Baứi 1/35
- Hửụựng daón HS tỡm ủuựng tửứ cho tửứng noọi dung sửù vaọt
- GV nhaọn xeựt, choỏt yự:
+ Chỉ người: học sinh, cô giáo, bố, mẹ, ông, bà, anh, chị, bạn, 
+ Chỉ đồ vật: ghế, bàn, thước, tủ, xê, đồng hồ, giường, ti vi, 
+ Chỉ con vật: trâu, bò, chó, mèo, chim, gấu, tê giác, 
+ Chỉ cây cối: xoài, na, mít, khế, thanh long, táo, ổi, bạch đàn, phượng, 
* Baứi 2/35
- Hửụựng daón HS ủaởt caõu hoỷi vaứ traỷ lụứi caõu hoỷi veà : ngaứy, thaựng, naờm, tuaàn, thửự 
+ Hôm nay là thứ mấy?
+ Bạn sinh năm nào?
+ Một tuần có mấy ngày?
+ Một năm có mấy tháng?
- Goùi moọt soỏ HS trỡnh baứy
- GV nhaọn xeựt, keỏt luaọn
* Baứi 3/35
- Hửụựng daón HS caựch ngaột ủoaùn vaờn thaứnh caực caõu hoaứn chổnh
- Goùi moọt soỏ HS leõn baỷng
- GV nhaọn xeựt, choỏt yự:
 Trời mưa to. Hoà quên mang áo mưa. Lan rủ bạn đi chung áo mưa với mình. Đôi bạn vui vẻ ra về.
IV. Cuỷng coỏ daởn doứ.
- Hoỷi veà noọi dung baứi.
- Nhaọn xeựt tieỏt hoùc – Tuyeõn dửụng.
- Veà nhaứ hoàn thiện vào học Tiếng việt.
- Hỏt tập thể
- 2 hs lờn bảng làm bài
- Dưới lớp làm bài vào bảng.
- Lắng nghe.
- ẹoùc yeõu caàu
- Quan saựt, suy nghú
- ẹoùc yeõu caàu
- Hoaùt ủoọng theo nhoựm (HS1 hỏi - HS2 đáp, sau đó đổi vai cho nhau)
- ẹaùi dieọn nhoựm trỡmh baứy
- ẹoùc ủeà, laứm vaứo vụỷ
- Leõn baỷng
- 1 hs trả lời về nội dung bài.
- Lắng nghe.
Luyện từ và câu
TIEÁT 5: TEÂN RIEÂNG VAỉ CAÙCH VIEÁT TEÂN RIEÂNG.
CAÂU: AI LAỉ Gè?
A. MUẽC TIÊU:
ảPhaõn bieọt tửứ chổ sửù vaọt nói chung với teõn rieõng cuỷa sửù vaọt, bieỏt vieỏt teõn rieõng của từng sự vật. Biết viết hoa tên riêng.
- Reứn kyừ naờng ủaởt caõu theo mẫu: Ai (con gì, cái gì) là gì?
- GDBVMT: giáo dục học sinh thêm yêu quý môi trường sống.
B. ẹOÀ DUỉNG DAẽY HOẽC :
- Baỷng phuù,tranh minh hoùa:
C. CAÙC HOAẽT ẹOÄNG DAẽY HOẽC:
GIAÙO VIEÂN
HOẽC SINH
I. OÅn ủũnh toồ chửực:
II. Kieồm tra baứi cuừ: 
- Xác định những từ chỉ người, chỉ đồ vật , chỉ con vật và chỉ cây cối trong những từ sau:
 Thợ may, con vịt, bảng, cây phong lan, cây mít, con chim sẻ, nông dân, cửa sổ.
- GV nhận xét.
III. Baứi mụựi :
1. Giụựi thieọu baứi :
2. Hửụựng daón laứm baứi taọp:
* Baứi 1/44:
- Hửụựng daón HS so saựnh caựch vieỏt caực tửứ ụỷ caực nhoựm khaực nhau.
- Cho HS laứm mieọng.
- GV nhaọn xeựt, choỏt yự
- GV nêu kết luận: Tên riêng của người, sông, núi, phải viết hoa.
* Baứi 2/44:
- GV giaỷng caựch vieỏt teõn rieõng.
- Hửụựng daón HS vieỏt teõn baùn, teõn doứng soõng, ngoùn nuựi 
- GV nhaọn xeựt, keỏt luaọn.
a, Tên riêng 2 bạn trong lớp:
Nhi, Hoa, Khang, An, 
b, Tên một dòng sông (suối,..) ở địa phương em:
sông Tiểu cần, Cầu Quan.
* Baứi 3/44:
- Hửụựng daón HS ủaởt caõu hoỷi theo maóu: Ai (con gỡ, caựi gỡ..)laứ gỡ?
- GV nhaọn xeựt, choỏt yự.
a, Giới thiệu trường em:
b, Giới thiệu môn học em yêu thích:
c, Giới thiệu làng (xóm) của em:
- Em có nhận xét gì về trường, lớp của em?
- Em có nhận xét gì về làng xóm nơi em đang ở ?
- Muốn cho trường lớp sạch đẹp, chúng ta phải làm gì?
- Muón cho làng xóm nơi chúng ta đang ở giàu đẹp thì các em phải làm gì?
IV. Cuỷng coỏ - daởn doứ.
- Tên riêng của người, sông núi phải viết như thế nào?
- Nhaọn xeựt tieỏt hoùc – Tuyeõn dửụng.
- Veà nhaứ chữa baứi taọp cho hoàn chỉnh, chuẩn bị bài sau: Câu kiểu Ai là gì?
- Hỏt tập thể.
- hs lờn bảng thực hiện
- ẹoùc yeõu caàu.
- Quan saựt, suy nghú.
+ Các từ ở cột 1 là tên chung không viết hoa.
+ Các từ ở cột 2 là tên riêng của một ngọn núi, thành phố.
- ẹoùc yeõu caàu
- Cả lớp suy nghĩ, làm vở (chú ý viết hoa chữ cái đầu mỗi tiếng.
- HS đọc đề.
- Laứm theo nhoựm
- Leõn baỷng.
a- Trường em là trường Tiểu học Tõn Hựng B
b- Môn học em yêu thích là môn Toán.
c- Xúm ( ấp ) em là Phụng Sa, Te Te.
- HS trả lời.
- Viết hoa tất cả cỏc chữ cỏi đầu.
- Lắng nghe.
Luyện từ và câu
TIEÁT 6:	 	CAÂU kiểu : AI LAỉ Gè. 
Từ ngữ về Đồ dùng học tập
A. MUẽC TIÊU:
ảBieỏt ủaởt caõu hoỷi cho loaùi caõu giụựi thieọu.
- Bieỏt ủaởt caõu phuỷ ủũnh.
- Mụỷ roọng voỏn tửứ veà ủoà duứng hoùc taọp.
B. ẹOÀ DUỉNG DAẽY HOẽC :
- Baỷng phuù,tranh minh hoùa:
C. CAÙC HOAẽT ẹOÄNG DAẽY HOẽC:
GIAÙO VIEÂN
HOẽC SINH
I. OÅn ủũnh toồ chửực:
II. Kieồm tra baứi cuừ: 
- 2 HS leõn baỷng Viết tên 2 bạn lớp em.
- Gv nhận xét, cho điểm.
III. Baứi mụựi:
1. Giụựi thieọu baứi
2. Hửụựng daón laứm baứi taọp
* Baứi 1/52:
- Hửụựng daón HS ủaởt caõu hoỷi cho phaàn caõu ủửụùc in ủaọm ( Em - Lan - Tiếng Việt)
- GV nhaọn xeựt, choỏt yự:
+ Ai là học sinh lớp 2?
+ Ai là học sinh giỏi nhất lớp?
+ Môn học em yêu thích là môn nào?
* Baứi 3/52:
- Yeõu caàu HS tỡm caực ủoà vaọt aồn trong tranh, neõu taực duùng cuỷa tửứng ủoà vaọt.
- Toồ chửực caực nhoựm thi ủua.
- GV nhaọn xeựt, choỏt yự:
Đồ dùng học tập
Tác dụng
3 chiếc cặp sách
4 quyển vở
1 thước kẻ
1 com pa
2 bút chì
1 ê ke
2 lọ mực
Đựng sách vở
Viết bài
Kẻ
vẽ hình tròn
Vẽ
Đo góc vuông
Bơm mục
IV. Cuỷng coỏ - daởn doứ.
- Hoỷi veà noọi dung baứi.
- Nhaọn xeựt tieỏt hoùc – Tuyeõn dửụng.
- Veà nhaứ laứm baứi taọp
- Hỏt tập thể
- Hs thực hiện
- ẹoùc yeõu caàu
- Quan saựt, suy nghú
- HS nối tiếp nhau phát biểu ý kiến.
- ẹoùc ủeà, laứm mieọng
- Lắng nghe.
- Trả lời nội dung bài
- Lắng nghe.
Luyện từ và câu
TIEÁT 7:	 Tệỉ NGệế VEÀ CAÙC MOÂN HOẽC - Tệỉ CHặ HOAẽT ẹOÄNG
A. MUẽC TIÊU:
ảCuỷng coỏ voỏn tửứ veà caực moõn hoùc và hoạt động của người.
- Reứn kyừ naờng ủaởt caõu vụựi caực tửứ chổ hoaùt ủoọng.
B. ẹOÀ DUỉNG DAẽY HOẽC :
- Baỷng phuù,tranh minh hoùa:
C. CAÙC HOAẽT ẹOÄNG DAẽY HOẽC:
I . OÅn ủũnh toồ chửực
II. Kieồm tra baứi cuừ:
- 2 HS leõn baỷng laứm baứi taọp 2 tiết Luyện từ và câu tuần trước.
- GV nhận xét, cho điểm.
III. Baứi mụựi :
GIAÙO VIEÂN
 HOẽC SINH
1: Giụựi thieọu baứi
2: Hửụựng daón laứm baứi taọp
* Baứi 1/59:
- Hửụựng daón HS keồ teõn caực moõn hoùc khaực nhau
- GV nhaọn xeựt, choỏt yự:
+ Tên các môn học chính: Tiếng việt, Toán, Đạo đức, Tự nhiên và xã hội, Thể dục, Mĩ thuật, Thủ công, Âm nhạc.
+ Tên các môn tự chọn: Tin học, Ngoại ngữ.
* Baứi 2/59:
- Yeõu caàu HS tỡm caực tửứ chổ hoaùt ủoọng cuaỷ ngửụứi trong tranh.
- Gọi HS trả lời.
- GV nhaọn xeựt, keỏt luaọn:
+ Tranh 1: đọc, đọc sách, xem sách
+ Tranh 2: viết, viết bài, làm bài
+ Tranh 3: nghe, giảng giải, chỉ bảo
+ Tranh 4: nói, trò chuyện, kể chuyện.
* Baứi 3/59:
- GV hướng dẫn HS nắm vững yêu cầu: Kể lại nội dung mỗi tranh bằng 1 câu, khi kể nội dung mỗi tranh phải dùng các từ chỉ hoạt động mà em vừa tìm được.
- Yêu cầu cả lớp làm bài vào vở.
- GV nhaọn xeựt, choỏt yự:
+ Bạn gái đang đọc sách.
+ Bạn trai đang viết bài.
+ Bạn học sinh đang nghe bố giảng bài.
+ Hai bạn đang trò chuyện với nhau.
* Baứi 4/59
- Hửụựng daón HS ủieàn tửứ chổ hoaùt ủoọng phuứ hụùp ủieàn vaứo choó troỏng
- GV nhaọn xeựt, choỏt yự:
a. Cô giáo giảng bài rất dễ hiểu.
b. Cô khuyên chúng em chăm học.
IV: Cuỷng coỏ daởn doứ.
- Hoỷi veà noọi dung baứi.
- Nhaọn xeựt tieỏt hoùc – Tuyeõn dửụng.
- Veà nhaứ laứm baứi taọp
- ẹoùc yeõu caàu
- Quan saựt, suy nghú.
- HS nối tiếp nhau trả lời.
- ẹoùc yeõu caàu.
- HS quan sát 4 tranh, tìm từ chỉ hoạt động của người trong tranh, ghi vào vở.
- ẹoùc ủeà, laứm vaứo vụỷ.
-1 HS leõn baỷng.
- ẹoùc yeõu caàu.
- Laứm vụỷ.
Luyện từ và câu
TIEÁT 8:	Tệỉ CHặ HOAẽT ẹOÄNG, TRAẽNG THAÙI. DAÁU PHAÅY(,)
A. MUẽC TIÊU:
ảNhaọn bieỏt ủửụùc caực tửứ chổ hoaùt ủoọng, traùng thaựi cuỷa loaứi vaọt vaứ sửù vaọt.
- Bieỏt duứng daỏu phaồy.
B. ẹOÀ DUỉNG DAẽY HOẽC :
- Baỷng phuù,tranh minh hoùa:
C. CAÙC HOAẽT ẹOÄNG DAẽY HOẽC:
I. OÅn ủũnh toồ chửực
II. Kieồm tra baứi cuừ: 
- 2 HS leõn baỷng điền các từ chỉ hoạt động vào chỗ trống trong câu sau:
+ Thầy Khoa môn Mĩ thuật.
+ Cô Nga .rất hay.
+ Bạn Hạnh .truyện.
+ Bàn trực nhật ..lớp.
- GV nhận xét, cho điểm.
III. Baứi mụựi :
GIAÙO VIEÂN
HOẽC SINH
1: Giụựi thieọu baứi
2: Hửụựng daón laứm baứi taọp
* Baứi 1/67:
- Yeõu caàu HS tỡm nhửừng tửứ chổ hoùat ủoọng, traùng thaựi cuỷa loaứi vaọt, sửù vaọt trong caực caõu ủaừ cho.
- Gọi HS trả lời, GV gạch gạch dưới các từ chỉ hoạt động hay trạng thái của loài vật và sự vật trong từng câu.
- GV nhaọn xeựt, choỏt yự:
+ Con trâu ăn cỏ
+ đàn bò uống nước dưới sông.
+ Mặt trời toả ánh nắng rực rỡ.
* Baứi 2/67:
- Hửụựng daón HS tỡm tửứ thớch hụùp ủieàn vaứo choó troỏng, hoaứn thaứnh baứi ủoàng dao
- GV nhaọn xeựt, keỏt luaọn
Con mèo, con mèo
Đuổi theo con chuột
Giơ vuốt, nhe nanh
Con chuột chạy quanh
Luồn hang luồn hốc.
* Baứi 3/67:
- Hửụựng daón HS ủaởt daỏu phaồy vaứo choó thớch hụùp trong ủoaùn vaờn cho saỹn.
a. Lớp em học tập tốt lao động tốt.
+ Trong câu có mấy từ chỉ hoạt động của người? Các từ ấy trả lời câu hỏi gì?
+ Để tách rõ 2 từ cùng trả lời câu hỏi “Làm gì?” trong câu, ta đặt dấu phẩy vào chỗ nào? 
- GV nhaọn xeựt, choỏt yự.
a. Lớp em học tập tốt, lao động tốt.
b. Cô giáo chúng em rất yêu thương, quý mến học sinh.
c. Chúng em luôn kính trọng, biết ơn các thầy giáo, cô giáo.
IV: Cuỷng coỏ daởn doứ.
- Hoỷi veà noọi dung baứi.
- Nhaọn xeựt tieỏt hoùc – Tuyeõn dửụng.
- Veà nhaứ laứm baứi taọp.
- Chuẩn bị bài sau: Ôn tập.
- ẹoùc yeõu caàu
- Quan saựt, suy nghú, laứm vụỷ
.
- ẹoùc yeõu caàu
- Hoaùt ủoọng theo nhoựm
- ẹaùi dieọn nhoựm trỡmh baứy
- ẹoùc ủeà.
- HS trả lời.
+ có 2 từ: học tập, lao động. Trả lời câu hỏi Làm gì?
+ giữa học tập tốt, lao động tốt.
Luyện từ và câu
TIEÁT 10	 	 Tệỉ NGệế VEÀ HOẽ HAỉNG
dấu chấm, dấu chấm hỏi
A. MUẽC TIÊU:
ảMụỷ roọng, heọ thoỏng hoựa voỏn tửứ chổ ngửụứi trong gia ủỡnh, hoù haứng.
- Reứn kyừ naờng sửỷ duùng daỏu chaỏm, daỏu hoỷi.
B. ẹOÀ DUỉNG DAẽY HOẽC :
- Baỷng phuù,tranh minh hoùa:
C. CAÙC HOAẽT ẹOÄNG DAẽY HOẽC:
I. OÅn ủũnh toồ chửực
II. Kieồm tra baứi cuừ: 
- 2 HS leõn baỷng tìm các từ ngữ chỉ đồ dùng học tập.
- GV nhận xét, cho điểm.
III. Baứi mụựi :
GIAÙO VIEÂN
HOẽC SINH
1: Giụựi thieọu baứi
2. Nội dung:
* Baứi 1/82:
- GV giúp HS nắm vững yêu cầu của bài tập.
- Yêu cầu HS mở truyện Sáng kiến của bé Hà, đọc thầm, tìm và viết nhanh ra nháp những từ chỉ người trong gia đình, họ hàng.
- Yeõu caàu HS tỡm caực tửứ chổ ngửụứi, hoù haứng trong baứi vaờn.
- GV nhaọn xeựt, choỏt yự:
Bố, ông, bà, con, mẹ, cụ già, cô, chú, con cháu, cháu.
* Baứi 2/82:
- GV giúp HS nắm vững yêu cầu của bài tập.
- Hửụựng daón Hs tỡm theõm caực tửứ chổ ngửụứi trong gia ủỡnh, hoù haứng.
- Toồ chửực caực nhoựm thaỷo luaọn
- GV nhaọn xeựt, keỏt luaọn:
cụ, ông, bà, cha, mẹ, cô, dì, chú, bác, thím, cậu, mợ, con dâu, con rể, con trai, con gáI, cháu, chắt, chút, chít,..
* Baứi 3/82:
- GV giải thích: họ nội là những người họ hàng về đàng bố. Họ ngoại là những người họ hàng về đằng mẹ.
- GV chia bảng thành 2 cột, cho 2 đội lên thi tiếp sức.
- GV nhaọn xeựt, choỏt yự:
Họ nội
Họ ngoại
Ông nội
bà nội
bác
bá
chú
thím
cô
ông ngoại
bà ngoại
cậu
mợ
dì
chú
* Baứi 4/82:
- Hửụựng daón HS caựch duứng daỏu chaỏm, daỏu hoỷi.
- Yeõu caàu HS ủieàn daỏu vaứo choó troỏng.
- GV nhaọn xeựt, keỏt luaọn:
Đáp án đúng: . ? .
IV: Cuỷng coỏ daởn doứ.
- Hãy kể những từ ngữ về họ hàng mà em biết?
- Nhaọn xeựt tieỏt hoùc, tuyeõn dửụng.
- Veà nhaứ laứm baứi taọp.
- Chuẩn bị bài sau: Từ chỉ đồ dùng trong nhà.
- 1 HS đoùc yeõu caàu.
- HS mở sách, suy nghĩ, làm bài.
- HS trả lời.
- 1 HS đoùc yeõu caàu.
- Hoaùt ủoọng theo nhoựm
- ẹaùi dieọn nhoựm trỡnh baứy
- 1 HS đoùc yeõu caàu.
- HS tham gia chơi trò chơi.
- HS đọc đề và truyện vui.
- HS suy nghĩ, làm vở.
Luyện từ và câu
TIEÁT 11: Tệỉ CHặ ẹOÀ DUỉNG TRONG gia đình
A. MụC TIÊU:
ảMụỷ roọng vaứ heọ thoỏng hoựa voỏn tửứ chổ ủoà duứng trong nhaứ.
- Reứn kyừ naờng sửỷ duùng daỏu caõu.
B. ẹOÀ DUỉNG DAẽY HOẽC :
- Baỷng phuù,tranh minh hoùa:
C. CAÙC HOAẽT ẹOÄNG DAẽY HOẽC:
I. OÅn ủũnh toồ chửực
II. Kieồm tra baứi cuừ: 
- 2 HS leõn baỷng tỡm caực tửứ chổ ngửụứi trong gia ủỡnh, hoù haứng.
- GV nhận xét, cho đỉêm.
III. Baứi mụựi 
GIAÙO VIEÂN
HOẽC SINH
1: Giụựi thieọu baứi
2. Nội dung:
* Baứi 1/90:
- GV treo tranh, cho HS quan sát tranh.
- Hửụựng daón Hs tỡm caực tửứ chổ ủoà duứng trong nhaứ coự trong tranh.
- GV nhaọn xeựt, choỏt yự:
1 bát hoa to để đựng thức ăn
1 cái thìa để xúc thức ăn
1 cái chảo để xào thức ăn
1Cái cốc in hoa
1 cái chén to để uống trà
2 đĩa hoa đựng thức ăn
1 ghế tựa để ngồi
1 cái kiềng để nấu
1 cái thớt để thái thịt
1 con dao để thái
1 cái thang để trèo
1 cái giá treo mũ
1 bàn làm việc
1 bàn học sinh
1 cái chổi quét nhà
1 cái nồi nấu thức ăn
1 cây đàn chơi nhạc
* Baứi 2/90:
- Yeõu caàu HS hoaứn thaứnh hai coọt ghi nhửừng vieọc baùn nhoỷ muoỏn nhụứ oõng vaứ nhửừng vieọc baùn nhoỷ muoỏn giuựp oõng:
- ẹaởt theõm caõu hoỷi veà yự nghúa baứi thụ
- GV nhaọn xeựt, keỏt luaọn
+ Nhửừng vieọc baùn nhoỷ muoỏn giuựp oõng: xách siêu nước, ôm rạ, dập lửa, thổi khói.
+ Nhửừng vieọc baùn nhoỷ muoỏn nhụứ oõng: đun nước, rút rạ.
? Bạn nhỏ trong bài thơ có gì ngộ nghĩnh, đáng yêu?
IV. Cuỷng coỏ daởn doứ.
- Cho 2 nhóm lên thi tìm các từ chỉ đồ dùng trong nhà.
- Nhaọn xeựt tieỏt hoùc, tuyeõn dửụng.
- Veà nhaứ laứm baứi taọp.
- ẹoùc yeõu caàu
- Quan saựt, suy nghú, laứm baứi
- ẹoùc yeõu caàu
- Hoaùt ủoọng theo nhoựm
- ẹaùi dieọn nhoựm trỡnh baứy
- ẹoùc ủeà, laứm vaứo vụỷ
- Leõn baỷng
- Lời nói rất ngộ nghĩnh của bạn. ý muốn giúp ông của bạn rất đáng yêu.
Luyện từ và câu
TIEÁT 12:	 Từ ngữ về tình cảm. dấu phảy
A. MụC TIÊU:
ảMụỷ roọng voỏn tửứ veà tỡnh caỷm gia ủỡnh.
- Biết đặt dấu phảy ngăn cách các bộ phận giống nhau trong câu.
B. ẹOÀ DUỉNG DAẽY HOẽC :
- Baỷng phuù,tranh minh hoùa:
C. CAÙC HOAẽT ẹOÄNG DAẽY HOẽC:
I. OÅn ủũnh toồ chửực
II. Kieồm tra baứi cuừ: 
- 1 HS lên bảng tìm các từ chỉ đồ dùng trong gia đình 
- 1 HS lên tìm các từ chỉ hoạt động trong gia đình.
III. Baứi mụựi :
GIAÙO VIEÂN
HOẽC SINH
1: Giụựi thieọu baứi
2. Nội dung:
* Baứi 1/99:
- GV nêu yêu cầu của bài: Ghép tiếng thêo mẫu trong SGK để tạo thành các từ chỉ tình cảm trong gia đình.
- Hửụựng daón HS gheựp caực tieỏng cho saỹn thaứnh caực tửứ chổ tỡnh caỷm gia ủỡnh.
- Toồ chửực caực nhoựm laứm baứi.
- Caực nhoựm trỡnh baứy.
- GV nhaọn xeựt, choỏt yự:
Yêu thương, thương yêu, yêu mến, yêu kính, kính yêu, yêu quý, thương mến, mến thương, quý mến, kính mên.
* Baứi 2/99:
- Yeõu caàu HS choùn tửứ thớch hụùp ủieàn vaứo choó troỏng, khuyến khíc HS chọn nhiều từ (từ chỉ tình cảm gia đình vừa tìm được ở BT1) để điền vào chỗ tróng trong các câu a, b, c.
- Yêu cầu HS làm nháp, 1 HS lên bảng làm.
- GV nhaọn xeựt, keỏt luaọn:
a. Cháu kính yêu (yêu quý, thương yêu, yêu thương )ông bà.
b. Con yêu quý (kính yêu, thương yêu, yêu thương ) cha mẹ.
c. Em yêu mến (yêu quý, thương yêu, yêu thương ) anh chị.
* Baứi 3/99:
- Hửụựng daón HS quan saựt tranh.
- Gv gợi ý HS đặt câu kể đúng nội dung tranh, có từ chỉ hoạt động:
+ Người mẹ đang làm gì?
+ Bạn gái đang làm gì?
+ Em bé đang làm gì?
+ Thái độ của từng người trong tranh như thế nào?
+ Vẻ mặt của mọi người như thế nào?
- GV nhaọn xeựt, choỏt yự
* Baứi 4/99
- GV đọc yêu cầu của bài.
- GV hướng dẫn HS làm câu a.
- GV chốt lại: chăn màn, quần áo là những bộ phận giống nhau trong câu, giữa các bộ phận đó cần đặt dấu phảy.
- Yêu cầu HS suy nghĩ làm bài vào vở.
- GV chữa bài:
a. Chăn màn, quần áo
b. Giường tủ, bàn ghế
c. Giày dép, mũ nón
IV: Cuỷng coỏ daởn doứ.
- Hôm nay chúng ta học bài gì?
- Nhaọn xeựt tieỏt hoùc , tuyeõn dửụng.
- Veà nhaứ laứm baứi taọp vở Luyện tập Tiếng việt.
- Chuẩn bị bài sau: Từ ngữ chỉ công việc trong gia đình. Câu Ai làm gì?
- ẹoùc yeõu caàu.
- Quan saựt, suy nghú, laứm baứi
- Hoaùt ủoọng theo nhoựm
- ẹaùi dieọn nhoựm trỡnh baứy
- HS đọc đề.
- HS suy nghĩ, làm bài.
- HS đọc yêu cầu đề bài:
Quan saựt, traỷ lụứi caõu hoỷi
- Nhiều HS tiếp nối nhau nói theo tranh.
+ Người mẹ đang bế con.
+ Bạn gái đang đưa mẹ xem quyển vở ghi điểm 10.
+ Em bé đang ngủ trong lòng mẹ.
+ Mẹ khen: Con gái mẹ học giỏi lắm!
+ cả hai mẹ con đều vui.
- HS lần lượt đặt dấu phảy vào những cho khác nhau.
- 1 HS làm bảng, lớp làm vở.
Luyện từ và câu
TIEÁT 13: Tệỉ NGệế CHặ COÂNG VIEÄC GIA ẹèNH
CAÂU: AI LAỉM Gè?
A. MụC TIÊU:
ảMụỷ roọng voỏn tửứ chổ hoaùt ủoọng (công viêc gia đình).
- Luyeọn taọp kieồu caõu: Ai laứm gỡ?
B. ẹOÀ DUỉNG DAẽY HOẽC :
- Baỷng phuù,tranh minh hoùa:
C. CAÙC HOAẽT ẹOÄNG DAẽY HOẽC:
I. OÅn ủũnh toồ chửực
II. Kieồm tra baứi cuừ: 
- 2 HS leõn baỷng laứm baứi taọp 1 và 3 tuần trước.
- GV nhận xét, cho điểm.
III. Baứi mụựi:
GIAÙO VIEÂN
HOẽC SINH
1: Giụựi thieọu baứi
2. Nội dung:
* Baứi 1/108:
- Gọi HS đọc yêu cầu.ù
- ? ở nhà em đã làm những việc gì để giúp đỡ mẹ?
- GV mời một số HS trả lơì, GV ghi lên bảng.
- GV nhaọn xeựt, choỏt yự.
* Baứi 2/108:
- Gọi HS đọc yêu cầu.ù
- GV hướng dẫn HS ủaởt caõu hoỷi cho tửứng boọ phaọn, traỷ lụứi caõu hoỷi Ai? Laứm gỡ? 
VD a: Chi / đến tìm bông cúc màu xanh.
 Ai?	Làm gì?
 Nhắc HS gạch 1 gạch dưới bộ phận câu trả lời câu hỏi Ai?, gạch 2 gạch dưới bộ phận câu trả lời câu hỏi Làm gì? 
- Toồ chửực caực nhoựm thaỷo luaọn.
- GV nhaọn xeựt, keỏt luaọn: 
b. Cây / xoà cành ôm cậu bé.
c. Em / học thuộc đoạn thơ.
d. Em / làm ba bài tập toán.
* Baứi 3/108:
- Gọi HS đọc yêu cầu.ù
- GV hướng dẫn HS cách làm: chọn 1 từ ở nhóm 1 để trả lời cho câu hỏi Ai? VD: Em, sau đó chọn 1 từ chỉ hoạt động ở nhóm 2 và 1 từ chỉ sự vật ở nhóm 3 để trả lời cho câu hoỉ Làm gì?VD: quét dọn, nhà cửa. Cuối cùng ghép các từ đó lại với nhau ta được câu: 
Em quét dọn nhà cửa.
- Yêu cầu cả lớp suy nghĩ, làm bài vào vở.
- Gọi HS trả lời.
- GV chấm một số vở, nhận xét.
Lưy ý HS với các từ ở 3 nhóm trên, HS có thể tạo thành nhiều câu khác nhau.
IV: Cuỷng coỏ daởn doứ.
- Hôm nay chúng ta học bài gì?
- Nhaọn xeựt tieỏt hoùc, tuyeõn dửụng.
- Veà nhaứ laứm baứi taọp vở Luyện tập Tiếng việt.
- Chuẩn bị bài sau: Từ ngữ về tình cảm gia đình, dấu chấm, dấu hỏi.
- 1 HS đoùc yeõu caàu.
- Quan saựt, suy nghú, trả lời.
HS nối tiếp nhau trả lời:
quét nhà, trông em, nhặt rau, rửa rau, dọn dẹp nhà của, quét sân, rửa cố, tưới rau, cho gà ăn, 
- HS đọc đề bài: Tìm các bộ phận trả lời cho từng câu hỏi Ai? Làm gì?
- HS quan sát.
- Hoaùt ủoọng theo nhoựm 4.
- ẹaùi dieọn nhoựm trỡnh baứy.
- 1 HS đọc đề: Chọn và xếp các từ ở ba nhóm sau thành câu.
- HS lắng nghe, quan sát.
- HS suy nghĩ, làm vở:
+Em quét dọn nhà cửa.
+ Chị em giặt quần áo.
+ Linh rửa bát đũa.
+ Cậu bé xếp sách vở.
 .. 
Luyện từ và câu
TIEÁT 14:	Tệỉ NGệế CHặ TèNH CAÛM GIA ẹèNH
DAÁU CHAÁM, DAÁU HOÛI
A. MụC TIÊU:
ảMụỷ roọng voỏn tửứ veà tỡnh caỷm gia ủỡnh.
- Reứn kyừ naờng ủaởt caõu hoỷi theo maóu: Ai laứm gỡ
- Reứn kyừ naờng sửỷ duùng dấu chấm, dấu chấm hỏi.
B. ẹOÀ DUỉNG DAẽY HOẽC :
- Baỷng phuù,tranh minh hoùa:
C. CAÙC HOAẽT ẹOÄNG DAẽY HOẽC:
I. OÅn ủũnh toồ chửực
II. Kieồm tra baứi cuừ
- 2 HS leõn baỷng laứm baứi taọp 2 và 3 tuần trước.
- GV nhận xét, cho điểm
III. Baứi mụựi: 
GIAÙO VIEÂN
HOẽC SINH
1: Giụựi thieọu baứi
2. Nội dung:
* Baứi 1/116
- GV nêu yêu cầu: mỗi HS tìm3 từ nói về tình cảm thương yêu giữa anh chị em.
- Gọi HS trả lời.
- GV nhaọn xeựt, choỏt yự:
Nhường nhịn, giúp đỡ, chăm lo, chăm sóc, chăm chút, yêu quý, yêu thương, yêu, quý, chăm bẵm, chiều chuộng, 
* Baứi 2/116
- GV yeõu caàu HS saộp xeỏp caực tửứ ụỷ 3 nhoựm thaứnh caõu hoaứn chổnh theo kieồu caõu : Ai laứm gỡ?
VD: Chị em giúp đỡ lẫn nhau.
- GV phát phiếu thảo luận cho 4 nhóm, yêu cầu các nhóm thảo luận.
- Đại diện nhóm lên dán kết quả.
- GV nhaọn xeựt, keỏt luaọn:
Anh khuyên bảm em.
Chị chăm sóc em.
Em chăm sóc chị.
Chị em trông nom nhau.
Anh em giúp đỡ lần nhau.
* Baứi 3/116:
- GV nêu yêu cầu đề: Em hãy chọn dấu chấm hay dấu chấm hỏi để điền vào ô trống.
- Hửụựng daón HS ủieàn daỏu chaỏm, daỏu hoỷi vaứo choó troỏng:
+ Hãy xác định xem trong những ô trống đó, câu nào là câu hỏi thì điền dấu hỏi vào ô trống đó, những ô trống còn lại điền dấu chấm.
- Yêu cầu HS suy nghĩ, làm bài vài vở.
- Kieồm tra moọt soỏ HS.
- GV nhaọn xeựt, choỏt y.ự
+ Con xin mẹ tờ giấy để viết thư cho bạn Hà.
+ Nhưng con đã biết viết đâu?
+ không sao mẹ ạ! Bạn Hà cũng chưa biết đọc.
? Câu chuyện này có gì buồn cười?
IV: Cuỷng coỏ daởn doứ.
- Hôm nay chúng ta học bài gì?
- Nhaọn xeựt tieỏt hoùc , tuyeõn dửụng.
- Veà nhaứ laứm baứi taọp vở Luyện tập Tiếng việt.
- Chuẩn bị bài sau: Từ chỉ đặc điểm. Câu Ai thế nào?
- 1 HS đọc đề bài.
- HS suy nghĩ, làm nhẩm.
- HS nối tiếp nhau tìm từ.
- 1 HS đọc đề bài.
- Hoaùt ủoọng theo nhoựm
- ẹaùi dieọn nhoựm dán kết quả.
- 1 HS đọc đề bài.
- 1 Hs đọc mẩu chuyện.
- Cả lớp lắng nghe.
- Cả lớp làm bài vào vở.
- Câu chuyện này buồn cười ở chỗ cô bé chưa biết viết xin mẹ giấy viết thư cho bạn Hà cũng chưa biết đọc.
Luyện từ và câu
TIEÁT 15: 	Tệỉ CHặ ẹAậC ẹIEÅM. CAÂU : AI THEÁÙ NAỉO?
A. MụC TIÊU:
ảMụỷ roọng voỏn tửứ chổ ủaởc ủieồm, tớnh chaỏt cuỷa ngửụứi vaứ sửù vaọt.
- Reứn kyừ naờng ủaởt caõu : Ai theỏ naứo?
B. ẹOÀ DUỉNG DAẽY HOẽC :
- Baỷng phuù,tranh minh hoùa:
C. CAÙC HOAẽT ẹOÄNG DAẽY HOẽC:
I. OÅn ủũnh toồ chửực
II. Kieồm tra baứi cuừ:
- 2 HS leõn baỷng tìm những từ ngữ nói về tình cảm yêu thương giữa anh chị em trong gia đình.
- GV nhận xét, cho điểm.
III. Baứi mụựi:
GIAÙO VIEÂN
HOẽC SINH
1: Giụựi thieọu baứi
2. Nội dung:
* Baứi 1/122:
- GV nêu yêu cầu: Dựa vào tranh trả lời câu hỏi:
- Hửụựng daón HS nhỡn tranh traỷ lụứi caực caõu hoỷi daùng: Ai theỏ naứo?
- Câu a. GV đặt câu hỏi, gọi HS nối tiếp nhau trả lời các cách khác nhau:
+ Em bé thế nào?
- Tương tự như vậy câu b, c, d GV cho HS thảo luận theo nhóm đôi, 1 em hỏi 1 em trả lời và ngược lại.
- Gọi đại diện từng nhóm trình bày.
- GV nhaọn xeựt, choỏt yự:
b. Con voi thế nào?
c. Những quyển vở thế nào?
d. Những cây cau thế nào?
- GV boồ sung theõm caực tửứ chổ ủaởc ủieồm và hướng dẫn HS nhận dạng kiểu câu: Ai thế nào?
* Baứi 2/122
- Yeõu caàu HS tỡm theõm caực tửứ ngửừ chổ ủaởc ủieồm cuỷa ngửụứi, sửù vaọt: tớnh tỡnh, màu saộc, hỡnh daựng 
- GV chia lớp thành 3 nhóm, phát bút dạ và phiếu cho từng nhóm, mỗi nhóm làm 1 phần.
- Đại diện từng nhóm lên dán kết quả.
- GV nhaọn xeựt, keỏt luaọn:
a. Đặc điểm về tính tình của một người: tốt, ngoan, hiền, dịu dàng, thuỳ mị, chăm chỉ, cần cù, siêng năng, nết na, . 
b. Đặc điểm về màu sắc của một vật: đỏ, đen, trắng, hồng, vàng, xanh, tím, cam,. ..
c. Đặc điểm về hình dáng của người, vật: cao, tròn, vuông, ngắn, dài, béo, gầy, to, nhỏ, rộng, hẹp, 
* Baứi 3/122
- GV nêu yêu cầu của bài: Chọn từ thích hợp để đặt câu với từ ấy theo kiểu câu : Ai thế nào?
- GV lấy ví dụ: Khi tả về mái tóc của ông hoặc bà, các em hãy lựa chọn một trong các từ sau để tả: bạc trắng, đen nhánh, hoa râm. Từ bạc trắng là thích hợp nhất.
- Yêu cầu cả lớp làm vở.
- GV chấm bài một số em.
- GV nhaọn xeựt, choỏt yự.
IV: Cuỷng coỏ daởn doứ.
- Hôm nay chúng ta học bài gì?
- Nhaọn xeựt tieỏt hoùc , tuyeõn dửụng.
- Veà nhaứ laứm baứi taọp vở Luyện tập Tiếng việt.
- Chuẩn bị bài sau: Từ chỉ tính chất. Câu kiểu: Ai thế nào? Từ ngữ chỉ vật nuôi.
- 1 HS đoùc yeõu caàu.
- Cả lớp cùng quan sát 4 bức tranh.
-

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_luyen_tu_va_cau_2_chuong_trinh_ca_nam.doc