Giáo án Mĩ thuật 2 - Chương trình cả năm - Trường Tiểu học Vật Lại

Giáo án Mĩ thuật 2 - Chương trình cả năm - Trường Tiểu học Vật Lại

MĨ THUẬT

TIẾT 2: THƯỜNG THỨC MĨ THUẬT

XEM TRANH THIẾU NHI

A. MỤC TIÊU:

 Học sinh làm quen với tranh thiếu nhi Việt Nam và thiếu nhi Quốc tế.

- Nhận biết vẻ đẹp của tranh qua sự sắp xếp hình ảnh và cách vẽ màu.

- Hiểu được tình cảm bạn bè được thể hiện qua tranh.

B. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:

- GV: Tranh in trong Vở Tập vẽ 2.

 Một vài bức tranh của thiếu nhi Quốc tế và của thiếu nhi Việt Nam.

- HS : Giấy vẽ, vở tập vẽ 2, bút chì, tẩy, màu sáp.

C. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:

I. Ổn ủũnh toồ chửực.

II. Kiểm tra bài cũ:

- Kiểm tra đồ dùng học vẽ, Vở tập vẽ 2.

 

doc 56 trang Hà Duy Kiên 26/05/2022 2020
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Mĩ thuật 2 - Chương trình cả năm - Trường Tiểu học Vật Lại", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 mĩ thuật
Tiết 1: Vẽ trang trí
Vẽ đậm, vẽ nhạt
A. Mục tiêu:
 ả Học sinh nhận biết được ba độ đậm nhạt chính: Đậm, đậm vừa, nhạt
- Tạo được những sắc độ đậm nhạt trong bài vẽ trang trí, vẽ tranh. 
B. Đồ dùng dạy học:
- GV: Một số tranh, ảnh, bài vẽ trang trí có các độ đậm, độ nhạt.
 Hình minh hoạ ba sắc độ đậm, đậm vừa và nhạt - Phấn màu
- HS : Giấy vẽ, vở tập vẽ 2, bút chì, tẩy, màu sáp.
C. Hoạt động dạy học:
I. ổn ủũnh toồ chửực.
II. Kiểm tra bài cũ:
- Kiểm tra đồ dùng học vẽ, Vở tập vẽ 2.
III. Baứi mụựi:
Giáo viên
Học sinh
1.Giới thiệu bài: Ghi bảng
2. Nội dung:
Hoạt động 1: Quan sát, nhận xét
- Giáo viên giới thiệu tranh ảnh và gợi ý HS:
+ Độ đậm.
+ Độ đậm vừa.
+ Độ nhạt.
- Giáo viên tóm tắt:
+ Trong tranh, ảnh có rất nhiều độ đậm nhạt khác nhau.
+ Có 3 sắc độ chính: Đậm - Đậm vừa - Nhạt.
+ Ngoài ba độ đậm nhạt chính còn có các mức độ đậm nhạt khác nhau để bài vẽ sinh động
Hoạt động 2: H/dẫn cách vẽ đậm, vẽ nhạt:
- Giáo viên yêu cầu học sinh mở Vở tập vẽ 2.
+ Yêu cầu của bài tập:
* Dùng 3 màu (tự chọn) để vẽ hoa, nhị, lá
* Mỗi bông hoa vẽ độ đậm nhạt khác nhau (theo thứ tự: Đậm, đậm vừa, nhạt của 3 màu).
* Có thể dùng bút chì để vẽ đậm nhạt như: hình 2, 3, 4.
- Giáo viên cho học sinh xem hình minh hoạ để học sinh biết cách vẽ:
+ Các độ đậm nhạt: đậm, đậm vừa, nhạt.
+ Cách vẽ: 
Có thể vẽ đậm nhạt như sau: 
*Vẽ đậm: đưa nét mạnh, nét nan dày.
*vẽ nhạt: đưa nét nhẹ tay hơn, nét đan thưa.
Hoạt động 3: Hướng dẫn thực hành: 
Bài tập: Vẽ đậm, vẽ nhạt vào 3 bông hoa.
Nhắc nhở HS: 
+ Chọn màu (có thể là chì đen hoặc bút viết).
+ Vẽ các độ đậm nhạt theo cảm nhận riêng.
- Quan sát từng bàn để giúp đỡ HS hoàn thành bài ngay trên lớp . 
Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá.
- Giáo viên thu một số bài đã hoàn thành.
- Giáo viên gợi ý học sinh nhận xét về mức độ đậm nhạt của bài vẽ.
- Giáo viên yêu cầu học sinh nhận xét và tìm ra bài vẽ mà mình ưa thích.
IV. Củng cố, dặn dò:
- GV nhận xét giờ học.
- Nhắc HS về nhà sưu tầm tranh, ảnh in trên sách, báo và tìm ra độ đậm, đậm vừa, nhạt khác nhau
- Sưu tầm tranh thiếu nhi.
- Chuẩn bị bài sau: Xem tranh thiếu nhi.
+ HS quan sát và nhận biết:
+ Độ đậm
+ Độ đậm vừa
+ Độ nhạt.
+ Xem hình 5 để các em nhận ra cách làm bài.
+ ở phần thực hành vẽ hình 3 bông hoa giống nhau.
+ Hình 2,3,4.
+ Các độ đậm nhạt:
* Độ đậm - Độ vừa - Độ nhạt
 + Cách vẽ: 
* Vẽ đậm: Đưa nét mạnh, nét đan dày
* Độ nhạt: Đưa nét nhẹ tay hơn, nét đan thưa.
* Có thể vẽ bằng chì đen hoặc bằng màu.
- Hs làm bài vào vở mĩ thuật.
- HS nhạn xét bài làm của mình.
mĩ thuật
Tiết 2: Thường thức mĩ thuật
Xem tranh thiếu nhi 
A. Mục tiêu:
 ả Học sinh làm quen với tranh thiếu nhi Việt Nam và thiếu nhi Quốc tế.
- Nhận biết vẻ đẹp của tranh qua sự sắp xếp hình ảnh và cách vẽ màu.
- Hiểu được tình cảm bạn bè được thể hiện qua tranh.
B. Đồ dùng dạy học:
- GV: Tranh in trong Vở Tập vẽ 2.
 Một vài bức tranh của thiếu nhi Quốc tế và của thiếu nhi Việt Nam.
- HS : Giấy vẽ, vở tập vẽ 2, bút chì, tẩy, màu sáp.
C. Hoạt động dạy học:
I. ổn ủũnh toồ chửực.
II. Kiểm tra bài cũ:
- Kiểm tra đồ dùng học vẽ, Vở tập vẽ 2.
III. Baứi mụựi:
Giáo viên
Học sinh
1.Giới thiệu bài: Ghi bảng
2. Nội dung:
Hoạt động 1: Xem tranh
- Giáo viên giới thiệu tranh đôi bạn (tranh sáp màu và bút dạ của Phương Liên) và nêu các câu hỏi ngắn nhằm gợi ý cho học sinh quan sát suy nghĩ và tìm câu trả lời:
+ Trong tranh vẽ những gì?
+ Hai bạn trong tranh đang làm gì?
+ Em hãy kể những màu được sử dụng trong bức tranh.
+ Em có thích những bức tranh này không, vì sao?
- Bổ sung ý kiến trả lời của học sinh và hệ thống lại nội dung:
+ Tranh vẽ bằng bút dạ và sáp màu. Nhân vật chính là hai bạn được vẽ ở phần chính giữa tranh. Cảnh vật xung quanh là cây, cỏ, bướm và hai chú gà làm bức 
tranh thêm sinh động, hấp dẫn hơn.
+ Hai bạn đang ngồi trên cỏ đọc sách.
+ Màu sắc trong tranh có màu đậm, có màu nhạt (như cỏ, cây màu xanh, áo, mũ màu vàng cam...). Tranh của bạn Phương Liên, học sinh lớp 2 trường Tiểu học Nam Thành Công là bức tranh đẹp, vẽ về đề tài học tập
Hoạt động 2: Nhận xét,đánh giá.
GV nhận xét:
- Nhận xét tinh thần, thái độ học tập của lớp.
- Khen ngợi một số học sinh có ý kiến phát biểu.
IV. Củng cố, dặn dò:
- Gv hệ thống nội dung bài.
- GV nhận xét giờ học.
- Nhắc HS sưu tầm tranh và tập nhận xét về nội dung, cách vẽ tranh,Quan sát hình dáng, màu sắc lá cây trong thiên nhiên.
- Chuẩn bị bài sau: vẽ theo mẫu - vẽ lá cây.
+ HS quan sát tranh và trả lời:
+ Hai bạn đang ngồi trên cỏ đọc sách.
- HS trả lời.
- Cả lớp lắng nghe.
- Cả lớp lắng nghe.
mĩ thuật
Tiết 3: Vẽ theo mẫu: Vẽ lá cây
A. Mục tiêu:
ả Học sinh nhận biết được hình dáng, đặc điểm, vẽ đẹp của một vài loại lá cây.
- Biết cách vẽ lá cây.
- Vẽ được 1 lá cây và vẽ được màu theo ý thích. 
B. Đồ dùng dạy học:
- GV: Tranh hoặc ảnh một vài loại lá cây.
 Bài vẽ của học sinh năm trước.
 Một vài loại lá cây có hình dáng và màu sắc khác nhau.
- HS : Giấy vẽ, vở tập vẽ 2, bút chì, tẩy, màu sáp.
C. Hoạt động dạy học:
I. ổn ủũnh toồ chửực.
II. Kiểm tra bài cũ:
- Kiểm tra đồ dùng học vẽ, Vở tập vẽ 2.
III. Baứi mụựi:
Giáo viên
Học sinh
1.Giới thiệu bài: 
- Giáo viên giới thiệu một số lá cây khác nhau để các em nhận biết được hình dáng, đặc điểm, màu sắc của các loại lá cây.
2. Nội dung:
Hoạt động 1: Quan sát, nhận xét
* Giới thiệu một số hình ảnh các loại lá cây (tranh, ảnh, lá thật) để học sinh thấy vẻ đẹp của chúng qua hình dáng và màu sắc. Đồng thời gợi ý để các em nhận ra tên của các loại lá cây đó.
? Nêu tên các loại lá trên.
? Các loại lá cây trên có giống nhau không ? Khác nhau ở chỗ nào ?
*GV KL: Lá cây có h/dáng và màu sắc khác nhau.
Hoạt động 2: H/dẫn cách vẽ lá cây:
* GV yêu cầu HS quan sát hình minh hoạ ở tranh để HS nhận ra một số loại cây.
*Giới thiệu mẫu để cả lớp quan sát rồi minh họa lên bảng theo từng bước sau:
+ Vẽ hình dáng chung của cái lá trước.
+ Nhìn mẫu vẽ các nét chi tiết cho giống chiếc lá.
+ Vẽ màu theo ý thích. (Có thể vẽ lá màu xanh non, xanh đậm, màu vàng, đỏ,..)
Hoạt động 3: Hướng dẫn thực hành: 
*Yêu cầu cả lớp q/sát bài vẽ của HS năm trước.
*Nhắc nhở HS.
+ Vẽ hình vừa với phần giấy trong Vở tập vẽ .
+ Vẽ hình dáng của chiếc lá.
+ Vẽ màu theo ý thích: có màu đậm, có màu nhạt.
*Q/sát từng bàn để giúp đỡ những HS còn lúng túng.
Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá.
*Chọn một số bài có ưu, có nhược để cả lớp nhận xét về.
+ Hình dáng 
+ Đặc điểm 
+ Màu sắc
*Cùng với HS xếp loại các bài vẽ.
 - Khen ngợi những HS hăng say phát biểu ý kiến xây dựng bài và những HS có bài vẽ đẹp.
IV. Củng cố, dặn dò:
- Quan sát hình dáng màu sắc một vài loại cây khác nhau.
- Sưu tầm tranh, ảnh về cây.Tiết sau mang đầy đủ đồ dùng học vẽ, Vở tập vẽ.
+ HS quan sát tranh và trả lời:
* HS làm việc theo nhóm (4 nhóm)
+ Các nhóm hỏi lẫn nhau theo sự hướng dẫn của GV.
+ Q/sát kỹ chiếc lá để tìm ra đặc điểm của chiếc lá. 
+ Vẽ khung hình của chiếc lá rồi vẽ phác hình dáng chung của chiếc lá.
+ Nhìn mẫu vẽ các nét chi tiết cho giống chiếc lá.
+ Vẽ màu theo ý thích (có thể vẽ lá màu xanh non, xanh đậm, màu vàng, đỏ ...).
+ Vẽ màu theo ý thích: Có màu đậm, có màu nhạt 
- HS quan sát kỹ chiếc lá trước khi vẽ.
- HS vẽ bài vào vở.
- HS nhận xét bài của bạn và tự đánh giá bài của mình.
Mĩ thuật
Tiết 4: Vẽ tranh đề tài vườn cây
A. Mục tiêu:
 ả Học sinh nhận biết một số loại cây trong vườn.
- Vẽ được tranh vườn cây đơn giản và vẽ màu theo ý thích.
- GDBVMT: HS thêm yêu mến thiên nhiên, biết chăm sóc bảo vệ cây trồng. 
B. Đồ dùng dạy học:
- GV: Tranh hoặc ảnh một vài loại lá cây
 Bài vẽ của học sinh năm trước. 
 Một vài loại cây có hình dáng và màu sắc khác nhau.
- HS : Giấy vẽ, vở tập vẽ 2, bút chì, tẩy, màu sáp.
C. Hoạt động dạy học:
I. ổn ủũnh toồ chửực.
II. Kiểm tra bài cũ:
- Kiểm tra đồ dùng học vẽ, Vở tập vẽ 2.
III. Baứi mụựi:
Giáo viên
Học sinh
1.Giới thiệu bài: 
- Xung quanh ta có rất nhiều loại cây cối khác nhau, cây có tác dụng toả bóng mát, cây bảo vệ môi trường xanh - sạch - đẹp ... để vẽ được những loại cây đó các em cần quan sát những đặc điểm hình dáng màu sắc của các loại cây.Giới thiệu tranh.ảnh cây 
2. Nội dung:
Hoạt động 1: Tìm chọn nội dung đề tài
*Giới thiệu tranh ảnh và đặt câu hỏi gợi ý :
+ Trong tranh, ảnh này có những cây gì? 
+ Em hãy kể những loại cây mà em biết, tên cây, hình dáng, đặc điểm.
+ Em sẽ chọn những cây gì để vẽ tranh.
* Giáo viên tóm tắt.
+ Vườn cây có nhiều loại cây hoặc có một loại cây (Dừa hoặc na, mít, soài...).
+ Loại cây có hoa, quả.
Hoạt động 2: Cách vẽ tranh vườn cây đơn giản:
* GV gợi ý để HS nhớ lại hình dáng, màu sắc các loại cây định vẽ.
*Minh họa lên bảng theo từng bước sau :
+ Phải nhớ được h/dáng, đ2, màusắc của các l/cây.
+ Vẽ hình dáng các loại cây đơn giản khác nhau.
+ Vẽ thêm một số chi tiết cho vườn cây s/động như: hoa, quả, sọt đựng quả, người hái quả,..
+ Vẽ màu theo ý thích (không vẽ màu các cây giống nhau, có đậm có nhạt
Hoạt động 3: Hướng dẫn thực hành:
*Nhắc nhở HS : Q/sát bài vẽ vườn cây của HS lớp trước.
+ Sắp xếp các hình vẽ phù hợp với phần giấ
*QS từng bàn để giúp đỡ những HS còn lúng túng.
Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá.
- Giáo viên cùng học sinh chọn một số bài vẽ vườn cây đơn giản đã hoàn thành và gợi ý để các em nhận xét, đánh giá về bố cục, cách vẽ màu.
- Giáo viên gợi ý để học sinh tìm ra các bài vẽ đẹp.
IV. Củng cố, dặn dò:
- GV hệ thống nội dung bài.
- Nhận xét tiết học.
- Nhắc HS về nhà Q/sát h/dáng, màu sắc 1 số con vật, sưu tầm tranh, ảnh các con vật.
- Chuẩn bị bài sau: Nặn hoặc vẽ, xé dán con vật.
+ HS quan sát tranh và trả lời:
* HS làm việc theo nhóm (4 nhóm)
+ Các nhóm hỏi lẫn nhau theo sự hướng dẫn của GV.
+ Hoa, quả, thúng, sọt đựng quả, người hái quả ..
Bài tập: Vẽ tranh đề tài vườn cây đơn giản.
+ Thực hiện bài tập theo từng bước Thầy đã h/dẫn.
- HS nhận xét, đánh giá bài của bạn và tự đánh giá bài của mình.
mĩ thuật
Tiết 5 : Tập nặn tạo dáng tự do
 nặn hoặc vẽ xé dán con vật.
A. Mục tiêu:
 ả Học sinh nhận biết được đặc điểm một số con vật.
- Biết cách nặn con vật.
- Nặn được con vật theo ý thích.
B. Đồ dùng dạy học:
- GV: Tranh, ảnh một số con vật quen thuộc
 Bài tập nặn hoàn chỉnh
 Đất nặn.
- HS : Đất nặn, vở tập vẽ 2, bút chì, tẩy, màu sáp. 
 Tranh ảnh về các con vật.
C. Hoạt động dạy học:
I. ổn ủũnh toồ chửực.
II. Kiểm tra bài cũ:
- Kiểm tra đồ dùng học vẽ, Vở tập vẽ 2.
III. Baứi mụựi:
Giáo viên
Học sinh
1.Giới thiệu bài: 
2. Nội dung:
Hoạt động 1: Quan sát, nhận xét
- Giáo viên giới thiệu một số bài nặn, tranh vẽ, xé dán về con vật và gợi ý để học sinh nhận biết:
+ Tên con vật?
+ Hình dáng, đặc điểm?
+ Các phần chính của con vật?
+ Màu sắc của con vật?
- Giáo viên yêu cầu học sinh kể ra một vài con vật quen thuộc
Hoạt động 2: Hướng dẫn cách nặn con vật:
- Giáo viên cho học sinh chọn con vật mà các em định nặn hoặc vẽ, xé dán.
- Y/c HS nhớ lại h/dáng, đ2các phần chính của vật.
*Cách nặn:
 Nặn m/họa cho cả lớp q/s theo 2 cách:
+ Nặn đầu, thân, chân ... rồi ghép dính lại thành hình con vật.
+ Từ thỏi đất, bằng cách nặn, vuốt để tạo thành hình dáng con vật.
* Lưu ý:
+ Có thể nặn con vật bằng đất một màu hay nhiều màu.
+ Nên dùng dao trong hộp đất hoặc tự làm bằng tre, nứa để cắt, gọt đất theo đặc điểm con vật.
+ Sau khi đã có hình con vật, tiếp tục điều chỉnh, thêm bớt các chi tiết và tạo dáng cho con vật sinh động hơn.
Hoạt động 3: Hướng dẫn thực hành:
+ Giáo viên hướng dẫn thực hành:
- Gợi ý học sinh cách tạo dáng con vật.
- Quan sát từng bàn để giúp đỡ những HS còn lúng túng. 
Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá.
- Giáo viên cùng học sinh bày bài tập nặn thành các đê tài. 
 Ví dụ: (chọi trâu, đàn voi, đàn gà nhà em ...).
- Học sinh tự giới thiệu bài nặn hoặc vẽ tranh, xé dán con vật của mình.
- Gợi ý học sinh nhận xét và tìm ra bài tập hoàn thành tốt.
IV. Củng cố, dặn dò:
- GV hệ thống nội dung bài.
- Nhận xét giờ học.
- Nhắc HS về nhà sưu tầm tranh, ảnh các con vật.
,Tìm và xem tranh dân gian.
- Chuẩn bị bài sau: Vẽ trang trí màu sắc, cách vẽ màu và hình có sẵn.
+ HS quan sát tranh và trả lời:
+Nặn con vật mà em y/thích
- Nhớ lại hình dáng,đ2 con vật mà mình định nặn.
- Thực hiện bài tập theo từng bước Thầy đã h/dẫn 
- HS thực hành theo nhóm 4.
- HS nhận xét bài nặn của các nhóm trong lớp.
mĩ thuật
Tiết 6 : Vẽ trang trí màu sắc, 
cách vẽ màu vào hình có sẵn
A. Mục tiêu:
 ả Học sinh sử dụng được 3 màu cơ bản đã học ở lớp 1.
- Biết thêm 3 màu mới do các cặp màu cơ bản pha trộn với nhau: Da cam, tím, xanh lá cây.
- Vẽ màu vào hình có sẵn theo ý thích.
B. Đồ dùng dạy học:
- GV: Bảng màu cơ bản và 3 màu mới do các cặp màu cơ bản pha trộn (phóng to để học sinh quan sát, nhận xét).
 Một số tranh, ảnh có hoa, quả, đồ vật với các màu: Đỏ, vàng, xanh lam, da cam, tím, xanh lá cây.
 Một số tranh dân gian: Gà mái, lợn nái, vinh hoa, phú quý ...
- HS : Giấy vẽ, vở tập vẽ 2, bút chì, tẩy, màu sáp.
C. Hoạt động dạy học:
I. ổn ủũnh toồ chửực.
II. Kiểm tra bài cũ:
- Kiểm tra đồ dùng học vẽ, Vở tập vẽ 2.
III. Baứi mụựi:
Giáo viên
Học sinh
1.Giới thiệu bài: 
 - Giáo viên giới thiệu một số tranh, ảnh để học sinh nhận biết:
+ Màu sắc trong thiên nhiên luôn thay đổi và phong phú. Hoa, quả, cây, đất, trời, mây, núi, các con vật ... đều có màu sắc đẹp.
+ Đồ vật dùng hàng ngày do con người tạo ra cũng có nhiều màu như: Quyển sách, cái bút, cặp sách, quần áo ...
 - G/viên tóm tắt: Màu sắc làm cho cuộc sống đẹp hơn.
2. Nội dung:
Hoạt động 1: Quan sát, nhận xét
* Gợi ý để học sinh nhận ra các màu:
*Y/c h/s tìm các màu trên ở hộp chì màu,sáp màu
*Giới thiệu hình minh hoạ rồi gợi ý để h/s thấy:
+ Màu da cam do màu đỏ pha với màu vàng.
+ Màu tím do màu đỏ pha với màu lam.
+ Màu xanh lá cây do màu lam pha với màu vàng.
Hoạt động 2: Hướng dẫn cách vẽ màu:
- Giáo viên yêu cầu học sinh xem hình vẽ: 
- Gợi ý h/s cách vẽ màu: Em bé, con gà, hoa cúc và nền tranh.
- Giáo viên nhắc học sinh chọn màu. 
khác nhau và vẽ màu tươi vui, rực rỡ,có đậm,nhạt
 Hoạt động 3: Hướng dẫn thực hành:
- Giáo viên gợi ý học sinh chọn màu và vẽ màu.
- Q/sát từng bàn để giúp đỡ những HS còn l/túng.
Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá.
*Hướng dẫn học sinh nhận xét về: 
+ Màu sắc, 
+ Cách vẽ màu.
*Gợi ý học sinh tìm ra bài vẽ màu đẹp.
.
IV. Củng cố, dặn dò:
- GV hệ thống nội dung bài.
- Nhận xét giờ học.
- Quan sát và gọi tên màu ở hoa, quả, lá.
- Sưu tầm tranh thiếu nhi.
+ HS quan sát tranh và trả lời:
+ Màu đỏ,màu vàng, màu lam.
+ Màu da cam, màu tím, màu xanh lá cây.
+ Học sinh nhận ra các hình: 
+ Em bé, con gà trống, bông hoa cúc ... Đây là bức tranh phỏng theo tranh dân gian Đông Hồ (Bắc Ninh). 
+ Tranh có tên là: Vinh hoa.
+ Bài tập: Vẽ màu vào hình có sẵn trong Vở tập vẽ 2.
mĩ thuật
Tiết 7 : Vẽ tranh
Đề tài em đi học
A. Mục tiêu:
 ả Học sinh hiểu được nội dung đề tài Em đi học.
- Biết cách sắp xếp hình ảnh để làm rõ nội dung tranh. 
- Vẽ được tranh đề tài Em đi học.
B. Đồ dùng dạy học:
- GV: Một số tranh, ảnh về đề tài Em đi học
 Các bước minh hoạ hướng dẫn cách vẽ . 
- HS : Giấy vẽ, vở tập vẽ 2, màu sáp, bút chì.
C. Hoạt động dạy học:
I. ổn ủũnh toồ chửực.
II. Kiểm tra bài cũ:
- Kiểm tra đồ dùng học vẽ, Vở tập vẽ 2.
III. Baứi mụựi:
Giáo viên
Học sinh
1.Giới thiệu bài: 
*Giáo viên giới thiệu tranh về đề tài em đi học rồi đặt câu hỏi:
? Bức tranh trên vẽ về đề tài gì.
2. Nội dung:
Hoạt động 1: Quan sát, nhận xét
*Giới thiệu tranh, ảnh về đề tài”Em đi học” rồi đặt câu hỏi gợi ý để h.sinh nhớ lại h/ảnh lúc đến trường. 
? Hằng ngày, em thường đi học cùng ai?
? Khi đi học, em ăn mặc ntn và mang theo gì?
? Phong cảnh hai bên đường như thế nào?
? Màu sắc cây cối, nhà cửa, đồng ruộng hoặc phố xá như thế nào?
* Bổ sung thêm một số hình ảnh để HS hiểu rõ hơn về đề tài. 
Hoạt động 2: Hướng dẫn cách vẽ màu:
*Minh họa và diễn giải cụ thể theo từng bước sau:
Vẽ hình:
- Vẽ màu
-Vẽ màu tự do, có đậm,có nhạt cho tranh rõ nội dung.
*Y/cầu cả lớp q/sát bài vẽ của các bạn năm trước.
 Hoạt động 3: Hướng dẫn thực hành:
Bài tập: Vẽ tranh đề tài Em đi học.
*Y/c vẽ hình phù hợp với phần giấy trong vở tập vẽ2
*Nhắc nhở HS : 
+ Thực hiện bài vẽ theo từng bước Thầy đã h/dẫn.
+ Q/s từng bàn để giúp đỡ những HS còn lúng túng.
Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá.
*Chọn một số bài vẽ và gợi ý để học sinh nhận xét, đánh giá về:
+ Cách sắp xếp hình vẽ (người, nhà, cây ...) trong tranh.
+ Cách vẽ màu (có đậm, nhạt, màu tươi sáng, sinh động ...).
*Khen ngợi và khích lệ những học sinh có bài vẽ đẹp
IV. Củng cố, dặn dò:
- GV hệ thống nội dung bài.
- Nhận xét giờ học.
- Hoàn thành bài ở nhà (nếu chưa xong) 
- Sưu tầm tranh vẽ của thiếu nhi 
+ HS quan sát tranh và trả lời:
+ Quần áo, mũ ....
+ Chọn một hình ảnh cụ thể về đề tài Em đi học
+ Xác định rõ hình ảnh chính, hình ảnh phụ.
+ Có thể vẽ một hoặc nhiều bạn cùng đi đến trường.
+ Hình ảnh chính vẽ trước ( đúng nội dung đề tài )
+ Mỗi bạn một dáng, mặc quần áo khác nhau (hoặc mặc đồng phục.). 
mĩ thuật
Tiết 8 : Thường thức mĩ thật
Xem tranh “Tiếng đàn bầu”
A. Mục tiêu:
 ả Học sinh làm quen, tiếp xúc với tranh của hoạ sĩ.
- Học tập cách sắp xếp hình vẽ và cách vẽ màu trong tranh.
 - Yêu mến anh bộ đội.
B. Đồ dùng dạy học:
GV: Một vài bức tranh của hoạ sĩ: Tranh phonh cảnh, sinh hoạt, chân dung bằng các chất liệu khác nhau (khắc gỗ, lụa, sơn dầu ...)
 Tranh của thiếu nhi. 
HS: Vở tập vẽ 2
 Sưu tầm tranh của hoạ sĩ, của thiếu nhi.
C. Hoạt động dạy học:
I. ổn ủũnh toồ chửực.
II. Kiểm tra bài cũ:
- Kiểm tra đồ dùng học vẽ, Vở tập vẽ 2.
III. Baứi mụựi:
Giáo viên
Học sinh
1.Giới thiệu bài: 
- Giới thiệu một số tranh đã chuẩn bị và tranh Tiếng đàn bầu trong Vở tập vẽ 2 để học sinh nhận biết thêm về các loại tranh: Tranh phong cảnh, tranh sinh hoạt và các chất liệu (màu bột, sơn dầu ...) và Yêu cầu học sinh xem tranh và trả lời các câu hỏi:
+ Tên của bức tranh là gì ?,Các hình ảnh, màu sắc trong tranh thế nào ?
+ Các hình ảnh chính, hình ảnh phụ có rõ không?
2. Nội dung:
Hoạt động 1: Xem tranh
- Gv y/c h/s q/s tranh ở Vtv 2 rồi trả lời câu hỏi:
+ Em hãy nêu tên bức tranh vẽ tên hoạ sĩ ?
+ Tranh vẽ mấy người?
+ Anh bộ đội và hai em bé đang làm gì?
+ Em có thích tranh Tiếng đàn bầu của hoạ sĩ Sỹ Tốt không? Vì sao.
+Trong tranh, hoạ sĩ đã sử dụng những màu nào?
- GV gợi ý để từng HS trả lời theo suy nghĩ riêng.
- Giáo viên bổ sung: 
+ Hoạ sĩ Sỹ Tốt quê ở làng Cổ Đô, Huyện Ba Vì - tỉnh Hà Tây.
+ Ngoài bức tranh Tiếng đàn bầu, ông còn có nhiều tác phẩm hội hoạ khác như: 
+ Bức tranh Tiếng đàn bầu của ông vẽ về đề tài bộ đội. Hình ảnh chính là anh bộ đội ngồi trên chiếc chõng tre đang say mê gảy đàn. Trước mặt anh là hai em bé, một em qùy bên chõng, một em nằm trên chõng, tay tì vào má ..SGV tr 97.
cả lớp q/sát bài vẽ của các bạn năm trước.
Hoạt động 2: Nhận xét, đánh giá.
GV nhận xét:
- Nhận xét tinh thần, thái độ học tập của lớp.
- Khen ngợi một số học sinh có ý kiến phát biểu.
IV. Củng cố, dặn dò:
- GV hệ thống nội dung bài.
- Nhận xét giờ học.
- Sưu tầm thêm tranh in trên sách, báo
- Quan sát các loại mũ (nón).
- Tập nhận xét tranh dựa theo các câu hỏi như bài học hôm nay. 
+ HS lắng nghe.
+ HS quan sát tranh và trả lời:
+ Anh bộ đội và hai em bé .
* HS làm việc theo nhóm (4 nhóm)
+ Các nhóm hỏi lẫn nhau theo sự hướng dẫn của GV.
+ Em nào cũng được học cả...
+ Còn có hình ảnh cô thôn nữ đang đứng bên cửa ra vào vừa hong tóc, vừa lắng nghe tiếng đàn bầu. H.ảnh này càng tạo cho tiếng đàn hay hơn và ....
mĩ thuật
Tiết 9 : Vẽ theo mẫu: Vẽ cái mũ (nón)
A. Mục tiêu:
 ả Học sinh hiểu được hình dáng, vẻ đẹp, ích lợi của các loại mũ (nón).
- Biết cách vẽ cái mũ.
- HS tập vẽ được cái mũ theo mẫu.
B. Đồ dùng dạy học:
- GV: Tranh, ảnh các loại mũ.
 Một số bài vẽ cái mũ của học sinh năm trước. 
 Chuẩn bị một vài cái mũ có hình dáng và màu sắc khác nhau.
 Hình minh hoạ hướng dẫn cách vẽ 
- HS : Giấy vẽ hoặc vở tập vẽ
 Bút chì, tẩy, sáp màu hoặc bút dạ.
C. Hoạt động dạy học:
I. ổn ủũnh toồ chửực.
II. Kiểm tra bài cũ:
- Kiểm tra đồ dùng học vẽ, Vở tập vẽ 2.
III. Baứi mụựi:
Giáo viên
Học sinh
1.Giới thiệu bài: 
- Gv g/thiệu một số dạng mũ khác nhau để HS nhận biết được đ2 h.dáng của các loại mũ.
2. Nội dung:
Hoạt động 1: Quan sát, nhận xét
- GV đặt câu hỏi gợi ý cho HS tìm hiểu về cái mũ:
+ Em hãy kể tên các loại mũ mà em biết.
+ Hình dáng các loại mũ có khác nhau không?
+ Mũ thường có màu gì?
* Giới thiệu tranh, ảnh hoặc hình vẽ giới thiệu các loại mũ và yêu cầu học sinh gọi tên của chúng. Ví dụ: Mũ trẻ sơ sinh, mũ lưỡi trai, mũ bộ đội, ...
Hoạt động 2: Hướng dẫn cách vẽ cái mũ:
* Giới thiệu chiếc mũ mẫu rồi minh họa lên bảng theo các bước sau.
 +Vẽ khung hình.
+ Vẽ phác hình dáng chung của mẫu.
+ Vẽ các chi tiết cho giống cái mũ.
+ Sau khi vẽ xong hình, có thể trang trí cái mũ cho đẹp bằng màu sắc tự chọn.
 Hoạt động 3: Hướng dẫn thực hành:
- Giáo viên gợi ý học sinh vẽ hình vừa với phần giấy quy định.
- Vẽ các bộ phận của cái mũ và trang trí, vẽ màu theo ý thích.
 Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá.
- Yêu cầu học sinh chọn một số bài vẽ đã hoàn thành và hướng dẫn học sinh nhận xét bài vẽ về:
+ Hình vẽ (đúng, đẹp).
+ Trang trí (có nét riêng)
- Yêu cầu học sinh tìm ra các bài vẽ đẹp theo ý thích của mình, sau đó bổ sung, tổng kết bài học. 
IV. Củng cố, dặn dò:
- GV hệ thống nội dung bài.
- Nhận xét giờ học.
- Nhắc HS về nhà hoàn thành bài ở nhà (nếu chưa xong) 
- Sưu tầm chân dung.
+ HS quan sát tranh và trả lời:
+ Nhiều màu khác nhau.
- HS quan sát.
* HS làm việc theo nhóm (4 nhóm)
+ Các nhóm hỏi lẫn nhau theo sự hướng dẫn của GV.
- HS quan sát, nhận xét, đánh giá bài vẽ của mình và của bạn.
mĩ thuật
Tiết 10 : Vẽ tranh Đề tài tranh chân dung
A. Mục tiêu:
 ả Học sinh tập quan sát, nhận xét đặc điểm khuôn mặt người.
- Làm quen với cách vẽ chân dung.
- HS tập vẽ được một bức chân dung theo ý thích. 
B. Đồ dùng dạy học:
- GV: Một số tranh, ảnh chân dung khác nhau.
 Một số bài vẽ chân dung học sinh.
- HS :Giấy vẽ, hoặc vở tập vẽ.
 Bút chì, màu vẽ các loại. 
C. Hoạt động dạy học:
I. ổn ủũnh toồ chửực.
II. Kiểm tra bài cũ:
- Kiểm tra đồ dùng học vẽ, Vở tập vẽ 2.
III. Baứi mụựi:
Giáo viên
Học sinh
1.Giới thiệu bài: 
Giới thiệu tranh ảnh chân dung để các em nhận biết được đặc điểm của từng khuôn mặt.
2. Nội dung:
Hoạt động 1: Tìm hiểu về tranh chân dung
*G/thiệu 1 số tranh chân dung và gợi ý để h/s thấy đc:
+ Tranh chân dung vẽ khuôn mặt người là chủ yếu. 
+ Tranh ch/dung nhằm diễn tả đ2 của người được vẽ. 
- GV gợi ý để h/s tìm hiểu đặc điểm khuôn mặt người.
+ Hình khuôn mặt người?
+ Những phần chính trên khuôn mặt?
+ Mắt, mũi, miệng, .... của mọi người có giống nhau không? (Giáo viên cho HS quan sát bạn để nhận ra: có người mắt to, mắt nhỏ, miệng rộng, miệng hẹp ...).
-Vẽ tranh ch/dung, ngoài khuôn mặt,còn có thể vẽ gì? 
- Em hãy tả khuôn mặt của ông, bà,cha, mẹ và bạn bè.
*Gợi tả thêm về sự phong phú của khuôn mặt người .
Hoạt động 2: Hướng dẫn cách vẽ chân dung:
*Cho h/sinh xem một vài chân dung có nhiều cách bố cục và đặc điểm khuôn mặt khác nhau để HS n/xét:
+ Bức tranh nào đẹp? Vì sao?
+ Em thích bức tranh nào?
*Minh họa cách vẽ chân dung lên bảng:
+ Vẽ hình khuôn mặt cho vừa với phần giấy đã ch/ bị.
 Hoạt động 3: Hướng dẫn thực hành: :
*Y/c HS vẽ chân dung người mà em yêu thích:
*Nhắc nhở HS : 
+ Vẽ phác hình khuôn mặt, cổ vai.
+ Vẽ chi tiết: tóc, mắt, mũi, miệng, tai ... sao cho rõ đ2
+ Vẽ xong hình rồi vẽ màu. 
 Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá.
*GV chọn và hướng dẫn HS nhận xét một số bài vẽ đẹp, chưa đẹp: 
+ Màu sắc.
+ Hình vẽ, bố cục (chú ý đến đặc điểm của các bộ phận trên khuôn mặt).
*Gv khen ngợi HS có bài vẽ đẹp,gợi ý những HS chưa h/thành bài để về nhà vẽ tiếp.
IV. Củng cố, dặn dò:
- GV hệ thống nội dung bài.
- Nhận xét giờ học.
- Hoàn thành bài ở nhà (nếu chưa xong) 
- Vẽ chân dung người thân (ông, bà, bố, mẹ, anh chị em ...)
+ HS quan sát tranh và trả lời:
+ Có thể chỉ vẽ khuôn mặt, 1 phần thân (bán thân).
+ Hình trái xoan, lưỡi cày, vuông chữ điền, ...
+ Mắt, mũi, miệng, ...
* HS làm việc theo nhóm (4 nhóm)
+ Các nhóm hỏi lẫn nhau theo sự hướng dẫn của GV.
Có thể là ông, bà, bố, mẹ,..
+ Khuôn mặt.Vẽ cổ, vai.
+ Vẽ tóc, mắt, mũi, miệng, tai và các chi tiết.
+ Vẽ màu: Màu tóc, màu da, 
- HS quan sát, nhận xét, đánh giá bài vẽ của mình và của bạn.màu áo, màu nền.
mĩ thuật
Tiết 11 : Vẽ trang trí
vẽ tiếp hoạ tiết vào đường diềm và vẽ màu
A. Mục tiêu:
 ả Học sinh biết cách trang trí đường diềm đơn giản.
- Vẽ tiếp được hoạ tiết và vẽ màu vào đường diềm.
- Thấy được vẻ đẹp của đường diềm. 
B. Đồ dùng dạy học:
- GV: - Một vài đồ vật có trang trí đường diềm như: Cái đĩa, cái quạt, giấy khen, 
 - Hình minh hoạ hướng dẫn cách trang trí đường diềm.
 - Bài vẽ đường diềm của HS năm trước.
 - Phấn màu. 
- HS : - Giấy vẽ hoặc vở tập vẽ 2
 - Thước, bút chì, màu vẽ .
C. Hoạt động dạy học:
I. ổn ủũnh toồ chửực.
II. Kiểm tra bài cũ:
- Kiểm tra đồ dùng học vẽ, Vở tập vẽ 2.
III. Baứi mụựi:
Giáo viên
Học sinh
1.Giới thiệu bài: 
- GV giới thiệu 1 số đồ vật có tr2 đường diềm để HS nhận biết được cách tr2 đường diềm.
2. Nội dung:
Hoạt động 1: quan sát, nhận xét.
* Giáo viên cho HS xem một số đường diềm trang trí ở đồ vật như: áo, váy, thổ cẩm 
và gợi ý để HS nhận biết thêm về đường diềm:
+ Trang trí đường diềm làm cho đồ vật thêm đẹp.
+ Các h/tiết giống nhau thường vẽ bằng nhau và vẽ cùng màu.
- Yêu cầu HS tìm thêm về đường diềm.
Hoạt động 2: Cách vẽ hoạ tiết vào đường diềm và vẽ màu:
*Giáo viên nêu yêu cầu của bài tập rồi treo hình minh họa hướng dẫn cách vẽ:
+ Vẽ theo hoạ tiết mẫu cho đúng;
+ Vẽ màu đều và cùng màu ở các hoạ tiết giống nhau hoặc vẽ màu khác nhau xen kẽ giữa các hoạ tiết.
*Yêu cầu HS quan sát hình 1 và hình 2 ở Vở tập vẽ 2.
*Hướng dẫn HS vẽ màu:
+ Vẽ màu đều, không ra ngoài hoạ tiết (không vẽ nhiều màu)
+ Nên vẽ thêm màu nền,màu nền khác với màu h.tiết
khuôn mặt cho vừa với phần giấy đã ch/ bị.
 Hoạt động 3: Hướng dẫn thực hành: :
*Hướng dẫn học sinh thực hành.
- Cá nhân: Vẽ đường diềm hình 1 (tuỳ chọn). Đường diềm hình 2 là bài tập về nhà.
- Vẽ theo nhóm:
+ Vẽ trên bảng (yêu cầu 2 hoặc 3 HS tự vẽ đường diềm trên bảng bằng phấn màu).
 Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá.
*Hướng dẫn HS nhận xét về: 
+ Vẽ hoạ tiết (đều hay chưa đều), 
+ Cách vẽ màu họa tiết, màu nền
IV. Củng cố, dặn dò:
- GV hệ thống nội dung bài.
- Nhận xét giờ học.
- Hoàn thành bài ở nhà (nếu chưa xong) 
- Quan sát các loại cờ.
+ HS quan sát tranh và trả lời:
+ áo, váy, thổ cẩm hoặc đĩa, bát, lọ, khăn,
 + Các nhóm hỏi lẫn nhau theo sự hướng dẫn của GV.
*HS làm việc theo 4 nhóm
+ Hình 1: Hình vẽ “hoa thị” hãy vẽ tiếp hình để có đường diềm (vẽ theo nét chấm).
+ Hình 2: Hãy nhìn hình mẫu để vẽ tiếp hình hoa.
+ Bài tập: Vẽ tiếp hoạ tiết và vẽ màu vào đường diềm.
- HS tìm ra các bài vẽ đẹp theo ý thích. 
mĩ thuật
Tiết 12 : Vẽ theo mẫu: vẽ lá cờ
A. Mục tiêu:
 ả Học sinh nhận biết được hình dáng, màu sắc của một số loại cờ.
- Bước đầu nhận biết ý nghĩa của các loại cờ.
- Bước đầu tập vẽ được một lá cờ.
- HS yêu thích môn học.
B. Đồ dùng dạy học:
- GV: - ảnh một số loại cờ hoặc cờ thật như: cờ Tổ quốc, cờ lễ hội ...
 - Tranh, ảnh ngày lễ hội có nhiều cờ. 
- HS : - Sưu tầm tranh, ảnh các loại cờ trong sách, báo
 - Sáp màu, vở tập vẽ 3, bút chì,tẩy.
C. Hoạt động dạy học:
I. ổn ủũnh toồ chửực.
II. Kiểm tra bài cũ:
- Kiểm tra đồ dùng học vẽ, Vở tập vẽ 2.
III. Baứi mụựi:
Giáo viên
Học sinh
1.Giới thiệu bài: 
*G/thiệu 1số tranh, ảnh lá cờ Tổ quốc, lễ hội để HS nhận biết về đ2 h/dáng các loại lá cờ.
2. Nội dung:
Hoạt động 1: Quan sát, nhận xét
* Giới thiệu các loại cờ đã chuẩn bị để HS nhận xét :
+ Cờ Tổ quốc.
+ Cờ lễ hội.
- Giáo viên cho HS xem xét một số hình ảnh về các ngày lễ hội để HS thấy được hình ảnh, màu sắc lá cờ trong ngày lễ hội đó. 
Hoạt động 2: Hướng dẫn cách vẽ lá cờ:
* Hướng dẫn cho các em cách vẽ:
- Cờ Tổ quốc:
+ Giáo viên vẽ phác hình dáng lá cờ lên bảng để HS nhận ra tỉ lệ nào là vừa. 
+ Vẽ màu:
* Nền màu đỏ tươi.
* Ngôi sao màu vàng.
- Cờ lễ hội:
Cờ lễ hội có 2 cách vẽ:
+Vẽ h.b/quát,vẽ tua trước,vẽ h.v trong lá cờ sau.
+ Vẽ hình bao quát trước, vẽ h.vuông, vẽ tua sau.
Hoạt động 3: Hướng dẫn thực hành:
- Giáo viên gợi ý để HS:
+ Phác hình gần với tỉ lệ lá cờ định vẽ (có thể vẽ cờ đang bay).
+ Vè màu đều, tươi sáng. 
* Q/sát từng bàn để giúp đỡ HS h.thành bài tại lớp.
Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá::
- Thu một số bài đã hoàn thành và gợi ý HS nhận xét một số bài vẽ và tự xếp loại.
- Yêu cầu học sinh chọn ra một số bài vẽ đẹp
- Nhận xét giờ học và động viên HS. 
IV. Củng cố, dặn dò:
- GV hệ thống nội dung bài.
- Nhận xét giờ học.
- Hoàn thành bài ở nhà (nếu chưa xong) 
- Quan sát vườn hoa, công viên.
+ HS q/sát tranh và trả lời:
+ Cờ Tổ quốc hình chữ nhật, nền đỏ có ngôi sao vàng năm cánh ở giữa.
+ Cờ lễ hội có nhiều hình dạng và màu sắc khác nhau
 * HS làm việc theo nhóm (4 nhóm)
+ Vẽ hình lá cờ vừa với phần giấy.
+ Vẽ ngôi sao ở giữa nền cờ cố gắng vẽ 5 cánh đều nhau
+ Vẽ hình dáng bề ngoài trước, chi tiết sau.
+ Vẽ màu theo ý thích. 
+ Vẽ màu theo ý thích. 
+ Bài tập: Vẽ một lá cờ và vẽ màu.
+ Vẽ lá cờ vừa với phần giấy đã chuẩn bị hoặc vở tập vẽ.
+ Các nhóm hỏi lẫn nhau theo sự hướng dẫn của GV.
- HS tìm ra các bài vẽ đẹp theo ý thích. 
mĩ thuật
Tiết 13 : Vẽ tranh
 Đề tài Vườn hoa hoặc công viên 
A. Mục tiêu:
 ả Học sinh thấy được vẻ đẹp và ích lợi của vườn hoa và công viên.
- Tập vẽ được một bức tranh đề tài Vườn hoa hay Công viên theo ý thích.
- Có ý thức bảo vệ thiên nhiên, môi trường. 
B. Đồ dùng dạy học:
- GV: - Sưu tầm ảnh phong cảnh về vườn hoa hoặc công viên.
 - Sưu tầm tranh của hoạ sĩ hoặc thiếu nhi
 - Hình hướng dẫn minh hoạ cách vẽ tranh 
- HS : - Giấy vẽ hoặc vở tập vẽ , Bút chì, màu vẽ. 
C. Hoạt động dạy học:
I. ổn ủũnh toồ chửực.
II. Kiểm tra bài cũ:
- Kiểm tra đồ dùng học vẽ, Vở tập vẽ 2.
III. Baứi mụựi:
Giáo viên
Học sinh
1.Giới thiệu bài: 
- GV g/thiệu tranh,ảnh về đề tài vườn hoa-công viên để HS nhận biết được bố cục h.vẽ,màu sắc.
 2. Nộ

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_mi_thuat_2_chuong_trinh_ca_nam_truong_tieu_hoc_vat_l.doc