Giáo án Mĩ thuật Lớp 2 - Sách Kết nối tri thức - Chương trình cả năm - Năm học 2023-2024 - Nguyễn Thạch

Giáo án Mĩ thuật Lớp 2 - Sách Kết nối tri thức - Chương trình cả năm - Năm học 2023-2024 - Nguyễn Thạch

Chủ đề 2 SỰ THÚ VỊ CỦA NÉT (t1)

I/ Yêu cầu cần đạt:

 1. Phẩm chất:

- HS yêu thích sáng tạo MT.

- HS chia sẻ những suy nghĩ của bản thân trong khi trao đổi, thảo luận.

 2. Năng lực:

- HS nhận ra được nét và các hình thức biểu hiện của nét trên sản phẩm mĩ thuật.

- HS tạo được nét bằng nhiều cách khác nhau.

- HS biết sử dụng công cụ phù hợp với chất liệu có sẵn để thực hành làm sản phẩm mĩ thuật.

II/ Chuẩn bị:

 1. Giáo viên:

- Một số tranh, ảnh, đồ vật được trang trí bằng nét.

- Một số sản phẩm mĩ thuật được trang trí bằng những nét khác nhau.

- Một số đồ vật HS yêu thích để trang trí.

 2. Học sinh:

- Sách MT2.

- Bút chì, tẩy, màu vẽ, giấy vẽ, giấy màu, kéo, keo dán.

 

doc 88 trang Mạnh Bích 21/11/2023 3531
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Mĩ thuật Lớp 2 - Sách Kết nối tri thức - Chương trình cả năm - Năm học 2023-2024 - Nguyễn Thạch", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PPCT THEO TIẾT ĐƠN
Tuần/Tiết
Tên chủ đề
Phân bổ ND dạy học
1
Chủ đề 1: Mĩ thuật trong cuộc sống
TPMT.
Mĩ thuật trong cuộc sống.
2
Chủ đề 2: Sự thú vị của nét
Hoạt động Quan sát: hình thức biểu hiện của nét;
Hoạt động Thể hiện: tạo SPMT sử dụng yếu tố nét là chính.
3
Hoạt động Thảo luận: củng cố lại hình thức biểu hiện của nét;
Hoạt động Vận dụng: sử dụng nét để trang trí một sản phẩm yêu thích.
4
Chủ đề 3: Sự kết hợp của các hình cơ bản
Hoạt động Quan sát: qua quan sát sự kết hợp của hình cơ bản liên tưởng đến một vật trong cuộc sống;
Hoạt động Thể hiện: thể hiện một vật có sự kết hợp của hình cơ bản dạng 2D.
5
Hoạt động Quan sát: qua quan sát sự kết hợp của hình cơ bản liên tưởng đến một vật trong cuộc sống;
Hoạt động Thể hiện: thể hiện một vật có sự kết hợp của hình cơ bản dạng 3D.
6
Hoạt động Thảo luận: củng cố kiến thức;
Hoạt động Vận dụng: xem tranh hoạ sĩ và vẽ một bức tranh có sử dụng sự kết hợp của hình đã học.
7
Chủ	đề	4:	Những mảng màu yêu thích
Hoạt động Quan sát: màu sắc trong cuộc sống;
Hoạt động Thể hiện: tạo những mảng màu yêu thích bằng hình thức tự chọn.
8
Hoạt động Quan sát: màu sắc trong tác phẩm hội hoạ, chú ý đến sự sắp đặt các màu cạnh nhau, màu đậm, màu nhạt;
Hoạt động Thể hiện: tạo những mảng màu thể hiện được màu đậm, màu nhạt.
9
Hoạt động Thảo luận: củng cố kiến thức;
Hoạt động Vận dụng: sử dụng mảng màu yêu thích trang trí một đồ vật.
10
Chủ đề 5: Sự kết hợp thú vị của khối
Hoạt động Quan sát: liên tưởng sự kết hợp của khối đến những vật trong cuộc sống;
Hoạt động Thể hiện: tạo một SPMT có sự kết hợp của khối.
11
Hoạt động Quan sát: liên tưởng sự sắp xếp của khối đến những vật trong cuộc sống;
Hoạt động Thể hiện: sắp xếp các khối tạo nên một SPMT yêu thích.
12
Hoạt động Thảo luận: củng cố kiến thức;
Hoạt động Vận dụng: sắp xếp các khối theo một chủ đề (sản phẩm nhóm).
13
Chủ đề 6: Sắc màu thiên nhiên
Hoạt động Quan sát: màu sắc trong thiên nhiên, cuộc sống;
Hoạt động Thể hiện: làm một SPMT thể hiện sắc màu trong cuộc sống mình yêu thích (hình thức xé, dán, nặn).
14
Hoạt động Quan sát: màu sắc trong tác phẩm hội hoạ;
Hoạt động Thể hiện: vẽ một bức tranh thể hiện về sắc màu thiên nhiên (chú ý yếu tố màu đậm, màu nhạt, sự kết hợp của màu).
15
Hoạt động Thảo luận: củng cố kiến thức;
Hoạt động Vận dụng: trang trí một đồ vật bằng hình thức in (củ, quả, lá cây ).
16
Hoạt động Vận dụng: trang trí một đồ vật bằng hình thức thủ công, kết hợp chất liệu.
17
Kiểm tra/ đánh giá cuối học kì I
18
Chủ đề 7: Gương mặt thân quen
Hoạt động Quan sát: ảnh chân dung để tìm hiểu các bộ phận trên gương mặt;
Hoạt động Thể hiện: thể hiện một chân dung bằng hình thức 2D.
19
Hoạt động Quan sát: sản phẩm/ TPMT thể hiện về gương mặt;
Hoạt động Thể hiện: thể hiện một chân dung bằng hình thức 3D.
20
Hoạt động Thảo luận: củng cố kiến thức;
Hoạt động Vận dụng: sử dụng tạo hình chân dung để trang trí một sản phẩm theo hình thức đắp nổi.
21
Hoạt động Vận dụng: sử dụng tạo hình chân dung để trang trí một sản phẩm theo hình thức đắp nổi (tiếp theo).
22
Chủ đề 8: Bữa cơm gia đình
Hoạt động Quan sát: tìm hiểu hình ảnh thể hiện về bữa cơm gia đình;
Hoạt động Thể hiện: tạo một SPMT thể hiện về chủ đề dạng 2D.
23
Hoạt động Quan sát: tìm hiểu cách thể hiện hình ảnh về người thân qua một số SPMT;
Hoạt động Thể hiện: thể hiện một SPMT về chủ đề ở dạng 3D.
24
Hoạt động Thảo luận: củng cố kiến thức;
Hoạt động Vận dụng: tạo dáng và trang trí một lọ hoa.
25
Hoạt động Vận dụng: tạo dáng và trang trí một lọ hoa (tiếp theo);
26
Chủ đề 9: Thầy cô của em
Hoạt động Quan sát: tìm hiểu, mô tả hình ảnh liên quan đến chủ đề;
Hoạt động Thể hiện: thể hiện về chủ đề từ hình ảnh đã liên tưởng.
27
Hoạt động Quan sát: tìm hiểu về chủ đề thông qua một số bức tranh;
Hoạt động Thể hiện: thể hiện một SPMT về chủ đề theo cách mình yêu thích.
28
Hoạt động Thảo luận: củng cố kiến thức; Hoạt động Vận dụng: làm món đồ lưu niệm.
29
Hoạt động Vận dụng (tiếp theo)
30
Chủ đề 10: Đồ chơi từ tạo hình con vật
Hoạt động Quan sát: tìm hiểu, mô tả đồ chơi dân gian truyền thống Việt Nam;
Hoạt động Thể hiện: thể hiện về chiếc mặt nạ.
31
Hoạt động Quan sát: tìm hiểu đồ chơi từ
vật liệu tái sử dụng;
Hoạt động Thể hiện: thể hiện món đồ chơi từ vật liệu tái sử dụng.
32
Hoạt động Thảo luận: củng cố kiến thức;
Hoạt động Vận dụng: làm một ống đựng bút từ vật liệu tái sử dụng.
33
Hoạt động Vận dụng (tiếp theo).
34
Kiểm tra/ đánh giá cuối năm
35
Trưng bày sản phẩm cuối năm
Tuần 1
Chủ đề 1: MĨ THUẬT TRONG CUỘC SỐNG (1t)
Thời gian thực hiện:05/09/2023 
I/ Yêu cầu cần đạt:
 1. Phẩm chất:
- HS yêu thích một số hình thức biểu hiện của mĩ thuật trong cuộc sống xung quanh.
- HS có ý thức về việc giữ gìn cảnh quan, sự vật, đồ vật có tính mĩ thuật trong cuộc sống.
 2. Năng lực:
- HS nhận biết được hình thức và sự xuất hiện đa dạng của mĩ thuật trong cuộc sống.
- HS nhận biết hình thức và tên gọi một số hình thức biểu hiện của mĩ thuật trong cuộc sống.
- HS nhận biết được sự biểu hiện phong phú của mĩ thuật trong cuộc sống.
II/ Đồ dùng dạy – học:
 1. Giáo viên:
- Một số sản phẩm MT gần gũi tại địa phương.
 2. Học sinh:
- Sách MT 2, vở ghi, bút chì, màu vẽ,...
III/ Hoạt động dạy – học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. HĐ MỞ ĐẦU:
- GV cho HS chơi TC “Tranh và tượng”: nêu luật chơi, cách chơi, treo hình.
- Nhận xét, tuyên dương 2 đội chơi .
- GV giải thích thế nào là tranh và tượng, giới thiệu chủ đề.
2. HĐ HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI : 
* Mục tiêu:
+ HS củng cố kiến thức về MT, SP MT tạo hình và SP MT ứng dụng qua 1 số SP MT thường gặp.
* Tiến trình của hoạt động:
- GV cho HS nêu những hiểu biết của mình về các tác phẩm MT, sản phẩm MT:
+ Những tác phẩm MT được biết đến bởi yếu tố nào?
+ Những sản phẩm MT thường xuất hiện ở đâu?
- GV tóm tắt.
- GV yêu cầu HS quan sát hình minh họa SGK MT 2 trang 5:
+ Nêu tên của SP MT.
- GV căn cứ những ý kiến HS đã phát biểu để bổ sung, làm rõ hơn về sự xuất hiện của mĩ thuật trong cuộc sống.
- GV cho HS nói về các tác phẩm MT, sản phẩm MT mà mình đã nhìn thấy trong trường học, ở nhà hay ở những nơi mà HS đã đến.
- GV nhận xét tiết học, tuyên dương những HS tích cực tham gia phát biểu bài.
- Hai nhóm HS lên chơi, mỗi nhóm 3-4 HS. Nhóm nào xác định được nhiều tranh, tượng đúng hơn thì thắng cuộc.
- Lắng nghe, mở bài học
- Hoạt động nhóm 2: TLCH, nhóm khác nhận xét, bổ sung.
- HS nghe, ghi nhớ.
- HS xem hình:
+ Pa nô, áp phích ở ngoài đường vào những dịp kỷ niệm, ngày lễ...
+ Cờ trang trí ở trường học nhân dịp khai giảng, chào đón năm học mới...
+ Những sản phẩm thủ công mĩ nghệ, đồ lưu niệm...
- HS nghe, ghi nhớ.
- HS nêu.
* Dặn dò:
- Nhắc nhở HS chuẩn bị ĐDHT cho chủ đề 2: SỰ THÚ VỊ CỦA ĐƯỜNG NÉT.
Tuần 2
Chủ đề 2 	SỰ THÚ VỊ CỦA NÉT (t1)
Thời gian thực hiện:12/09/2023 
I/ Yêu cầu cần đạt:
 1. Phẩm chất:
- HS yêu thích sáng tạo MT.
- HS chia sẻ những suy nghĩ của bản thân trong khi trao đổi, thảo luận.
 2. Năng lực:
- HS nhận ra được nét và các hình thức biểu hiện của nét trên sản phẩm mĩ thuật.
- HS tạo được nét bằng nhiều cách khác nhau. 
- HS biết sử dụng công cụ phù hợp với chất liệu có sẵn để thực hành làm sản phẩm mĩ thuật.
II/ Chuẩn bị:
 1. Giáo viên:
- Một số tranh, ảnh, đồ vật được trang trí bằng nét.
- Một số sản phẩm mĩ thuật được trang trí bằng những nét khác nhau.
- Một số đồ vật HS yêu thích để trang trí.
 2. Học sinh:
- Sách MT2.
- Bút chì, tẩy, màu vẽ, giấy vẽ, giấy màu, kéo, keo dán...
III/ Hoạt động dạy – học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. HĐ MỞ ĐẦU:
- GV cho HS chơi TC “Đoán tên của nét”.
- GV nêu luật chơi, cách chơi.
- Nhận xét, tuyên dương đội chơi chiến thắng.
- GV giới thiệu chủ đề.
2. HĐ HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI: (quan sát)
* Mục tiêu:
- HS nhận biết được hình thức biểu hiện của nét trên một số vật dụng và trong sản phẩm mĩ thuật.
- HS nhận biết được các chất liệu thực hiện sản phẩm mĩ thuật có sử dụng yếu tố nét.
*Tổ chức thực hiện:
- GV cho HS chơi TC “Nét thanh, nét đậm”
+ GV nêu cách chơi, cách tiến hành.
+ GV khen ngợi đội chơi tốt.
+ GV lồng ghép việc giải thích về việc thể hiện nét ở nhiều chất liệu, tương quan giữa to, nhỏ trong một bài thực hành.
- GV yêu cầu HS quan sát hình trang 8-9 SGK MT2:
+ Nét có ở đâu trên sản phẩm MT?
+ Nét thể hiện hình ảnh gì?
+ Đó là những nét nào: Cong, thẳng, gấp khúc...?
+ Em nhận ra sản phẩm MT được tạo bằng chất liệu gì?
+ Hãy nêu các vật dụng được trang trí bằng nét mà em quan sát thấy. Đó là những nét nào em đã biết?
- GV nhận xét, khen ngợi HS.
- GV củng cố, chốt KT:
+ Nét có nhiều trên các sản phẩm MT.
+ Nét được tạo bằng nhiều cách và nhiều chất liệu khác nhau.
- Trong một sản phẩm MT, có thể kết hợp nhiều loại nét khác nhau để thể hiện.
3. HĐ THỰC HÀNH:
* Mục tiêu:
- HS tạo được sản phẩm MT làm nổi bật yếu tố nét bằng hình thức vẽ hoặc xé dán.
* Tổ chức thực hiện:
- GV hướng dẫn HS quan sát phần tham khảo cách tạo nét trang 10 SGK MT2 và một số sản phẩm có sử dụng nét để trang trí (do GV chuẩn bị) và gợi ý HS nhận biết:
+ Có nhiều cách để thể hiện bức tranh có nét là chính.
+ Có nhiều cách khác nhau thể hiện nét trên sản phẩm MT.
+ Nét làm cho sản phẩm MT đẹp và hấp dẫn.
- GV yêu cầu HS thực hành: Sử dụng nét là chính để tạo một sản phẩm yêu thích.
- Quan sát, giúp đỡ HS hoàn thành bài tập.
- GV nhận xét tiết học, động viên HS tích cực tham gia các HĐ học.
- Hai nhóm HS chơi. Sau khi xem xong các nét vẽ của GV, nhóm nào nói đúng tên các nét nhiều hơn thì thắng cuộc.
- Mở bài học
- HS cử đội chơi, bạn chơi
- HS chơi
- Tuyên dương
- Tiếp thu kiến thức
- HS quan sát hình: trả lời theo ý hiểu của mình về các hình thức biểu hiện của nét trên sản phẩm MT.
- Lắng nghe, ghi nhớ
- Ghi nhớ
- Quan sát cách tạo nét trang 10 SGK MT2 và một số sản phẩm có sử dụng nét để trang trí .
- Ghi nhớ kiến thức
- Thực hành làm sản phẩm theo yêu cầu của GV (vẽ)
* Dặn dò:
- Nhắc nhở HS bảo quản sản phẩm đã làm được trong Tiết 1, chuẩn bị đầy đủ đồ dùng học tập cho Tiết 2.
Tuần 3
Chủ đề 2: SỰ THÚ VỊ CỦA NÉT (t2)
Thời gian thực hiện:19/09/2023 
I/ Yêu cầu cần đạt:
 1. Phẩm chất:
- HS yêu thích sử dụng nét trong thực hành.
- HS có ý thức trao đổi, chia sẻ được cảm nhận về sản phẩm mĩ thuật, tác phẩm mĩ thuật.
 2. Năng lực:
- HS củng cố thêm về yếu tố nét và sử dụng nét trong mô phỏng đối tượng và trang trí sản phẩm.
- HS tạo được nét bằng nhiều cách khác nhau.
- HS biết sử dụng công cụ phù hợp với chất liệu có sẵn để thực hành làm sản phẩm mĩ thuật 
II/ Đồ dùng dạy – học:
 1. Giáo viên:
- Một số tranh, ảnh, đồ vật được trang trí bằng nét.
- Một số sản phẩm mĩ thuật được trang trí bằng những nét khác nhau.
- Một số đồ vật HS yêu thích để trang trí.
 2. Học sinh:
- Sách học MT lớp 2.
- Màu, giấy, keo, bìa gương, ảnh chân dung, vải, sợi len, hoa, lá...
III/ Hoạt động dạy – học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. HĐ MỞ ĐẦU:
- GV cho HS chơi TC “Đoán tên của nét”.
- GV nêu luật chơi, cách chơi.
- Nhận xét, tuyên dương đội chơi chiến thắng.
- GV giới thiệu chủ đề.
2. HĐ THỰC HÀNH:
a) HĐ thảo luận:
* Mục tiêu:
- HS củng cố lại kiến thức, kĩ năng liên quan đến yếu tố nét và cách tạo nét đã được học ở hai hoạt động trước.
* Tổ chức thực hiện:
- GV tổ chức cho HS chơi TC “Chấm ở đâu”.
+ Nêu luật chơi, cách chơi.
+ Tuyên dương đội chơi tốt.
+ Lồng ghép việc giải thích về hình thức sắp xếp yếu tố nét theo nguyên lý lặp lại
- Căn cứ vào sản phẩm MT mà HS đã thực hiện, GV tổ chức cho HS trao đổi nhóm theo những câu hỏi gợi ý :
+ Bài thực hành của bạn có những nét gì? 
+ Với những nét này, em có thể tạo được những hình gì khác?
- GV bổ sung thêm các câu hỏi gợi ý:
+ Em nhận ra bạn đã sử dụng chất liệu gì để thể hiện?
+ Với những nét thể hiện trong sản phẩm MT của bạn, em có thể tạo ra hình ảnh, sản phẩm nào khác?
- GV gợi ý HS quan sát đường diềm trong trang 11 SGK MT2 để nhận biết sự lặp lại của hình con voi, bông hoa trong trang trí đường diềm.
- GV chỉ ra những nguyên lý tạo hình: Lặp lại, nhắc lại, nhịp điệu...của nét trên họa tiết.
b) HĐ trưng bày SP: 
* Mục tiêu:
- HS trưng bày sản phẩm cá nhân, chia sẻ cảm nhận và giới thiệu sản phẩm.
* Tổ chức thực hiện:
- GV tổ chức cho HS trưng bày sản phẩm cá nhân/nhóm:
+ Bạn đã tạo được sản phẩm gì?
+ Nét được thể hiện ở đâu trên sản phẩm?
+ Sản phẩm MT của bạn có sự kết hợp của những loại nét nào?
+ Em thích sản phẩm nào nhất? Vì sao?
- GV cùng HS nhận xét, đánh giá sản phẩm chủ yếu trên tinh thần động viên, khích lệ HS.
3. HĐ VẬN DỤNG SÁNG TẠO:
* Mục tiêu:
- HS thực hành việc sử dụng các yếu tố nét màu để trang trí một đồ vật.
* Tổ chức thực hiện:
- GV thị phạm trên bảng trang trí đơn giản 1 đồ vật bằng nét để HS nhận biết cách thực hiện.
- Quan sát, giúp đỡ HS hoàn thiện sản phẩm.
- GV liên hệ bài học vào thực tế cuộc sống.
- Hai nhóm HS chơi. Sau khi xem xong các nét vẽ của GV, nhóm nào nói đúng tên các nét nhiều hơn thì thắng cuộc.
- Mở bài học
- Chọn đội chơi, người chơi
- Chơi trò chơi
- Hoạt động nhóm đôi, thảo luận câu hỏi, trả lời, nhóm khác nhận xét.
- HS quan sát, trả lời câu hỏi gợi ý.
- Quan sát trang 11 SGK MT2 để nhận biết sự lặp lại của hình con voi, bông hoa trong trang trí đường diềm.
- HS nhận ra sự lặp lại, nhắc lại, nhịp điệu...của nét trên họa tiết.
- HS trưng bày sản phẩm cá nhân, chia sẻ cảm nhận và giới thiệu sản phẩm.
- Rút kinh nghiệm điều chưa được và phát huy điều tốt trong sản phẩm của mình.
- Quan sát, biết cách dùng nét để trang trí đồ vật.
- HS thực hành dùng nét để trang trí 1 đồ vật theo ý thích.
*Dặn dò:
- Về nhà xem trước chủ đề 3: SỰ KẾT HỢP CỦA CÁC HÌNH CƠ BẢN.
- Chuẩn bị đồ dùng học tập: Bút chì, tẩy, giấy vẽ, màu vẽ, tranh ảnh...liên quan đến bài học sau
Tuần 4
Chủ đề 3: SỰ KẾT HỢP CỦA CÁC HÌNH CƠ BẢN (t1)
Thời gian thực hiện:26/09/2023 
I/ Yêu cầu cần đạt:
 1. Phẩm chất:
- HS yêu thích sáng tạo mĩ thuật.
- HS chia sẻ những suy nghĩ của bản thân trong khi trao đổi, thảo luận.
 2. Năng lực:
- HS củng cố kiến thức về hình cơ bản.
- HS nhận biết được sự kết hợp của các hình cơ bản có trong cuộc sống.
II/ Đồ dùng dạy – học:
 1. Giáo viên:
- Một số đồ vật có sự kết hợp từ các hình cơ bản.
- Một số hình cơ bản.
 2. Học sinh:
- Sách MT, vở ghi, bút chì, màu vẽ,...
III/ Hoạt động dạy – học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. HĐ MỞ ĐẦU:
- GV cho HS chơi TC “Nhìn vật đoán hình”.
- GV nêu luật chơi, cách chơi: Hai đội chơi nhìn vật GV đưa ra và đoán hình dạng của đồ vật đó. Đội nào đoán đúng nhiều hơn và nhanh hơn thì chiến thắng.
- Nhận xét, tuyên dương đội chơi chiến thắng.
- GV giới thiệu chủ đề.
2. HĐ HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI:
a) HĐ tìm hiểu:
* Mục tiêu:
- HS nhận biết được hình dáng một số đồ vật có dạng hình cơ bản và một số đồ vật, sự vật có hình dáng được kết hợp từ các hình cơ bản trong cuộc sống.
- HS nhận biết sự kết hợp giữa các hình cơ bản có trong hình dáng đồ vật, sự vật.
* Tiến trình của hoạt động:
- GV yêu cầu HS quan sát hình trang 13, 14, 15 SGK MT2 và một số đồ dùng đã chuẩn bị sẵn (tùy điều kiện thực tế). 
+ Em nhận thấy hình này được kết hợp từ những hình cơ bản nào?
+ Những đồ vật này có hính dáng đồng dạng với hình cơ bản nào?
- GV nhận xét, khen ngợi HS.
- GV tiếp tục triển khai hoạt động tìm hiểu về sự lặp lại các hình cơ bản ở đồ vật thường gặp (1 số đồ vật trong lớp học).
- GV nhận xét, động viên HS
b) HĐ tìm hiểu cách thể hiện:
*Mục tiêu:
- HS tạo được sản phẩm MT có sự kết hợp của các hình cơ bản bằng hình thức vẽ, xé dán hoặc nặn.
* Tổ chức thực hiện: HS thể hiện một vật có sự kết hợp của hình cơ bản.
- GV cho HS xem một số sản phẩm vẽ, xé dán có sự kết hợp của các hình cơ bản để nhận biết nội dung, chất liệu thực hiện.
- GV yêu cầu HS thực hành vẽ, xé dán thể hiện một vật đơn giản có sự kết hợp từ các hình cơ bản và trang trí theo ý thích.
- Trong quá trình thực hiện, GV có thể gợi ý thêm cho HS cách lựa chọn nội dung, sắp xếp hình ảnh, màu sắc cho cân đối, hài hòa.
- HS chọn đội chơi, bạn chơi
- HS chơi. 
- Mở bài học
- HS hoạt động nhóm đôi, TLCH, nhóm khác nhận xét, bổ sung.
+ Hình chữ nhật, hình vuông kết hợp với hình tròn.
 Hình chữ nhật, hình vuông kết hợp với hình tam giác.
 Hình tròn kết hợp với hình tam giác.
+ TLCH theo nhận biết của HS.
- Tăng cường khả năng quan sát, nhận biết các đồ vật, sự vật hàng ngày và trong các sản phẩm mĩ thuật.
- Tham khảo sản phẩm MT.
- HS thực hành vẽ/xé dán thể hiện một vật đơn giản có sự kết hợp từ các hình cơ bản và trang trí theo ý thích.
- HS lựa chọn nội dung, sắp xếp hình ảnh, màu sắc cho cân đối, hài hòa.
* Dặn dò:
- Nhắc nhở HS bảo quản sản phẩm đã làm được trong Tiết 1 để tiết sau tiếp tục hoàn thiện sp.
- Chuẩn bị đầy đủ đồ dùng học tập cho Tiết 2.
Tuần 5
 Chủ đề 3: SỰ KẾT HỢP CỦA CÁC HÌNH CƠ BẢN (t2)
Thời gian thực hiện:03/10/2023 
I/ Yêu cầu cần đạt:
 1. Phẩm chất:
- HS yêu thích sáng tạo mĩ thuật.
- HS chia sẻ những suy nghĩ của bản thân trong khi trao đổi, thảo luận.
 2. Năng lực:
- HS củng cố kiến thức về hình cơ bản.
- HS nhận biết được sự kết hợp của các hình cơ bản có trong cuộc sống.
II/ Đồ dùng dạy – học:
 1. Giáo viên:
- Một số đồ vật có sự kết hợp từ các hình cơ bản.
- Một số hình cơ bản.
 2. Học sinh:
- Sách MT, vở ghi, bút chì, màu vẽ,...
III/ Hoạt động dạy – học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. HĐ MỞ ĐẦU:
- GV kiểm tra đồ dùng học tập của HS.
- Kiểm tra sản phẩm của HS trong tiết 1.
- Khen ngợi, động viên HS.
- GV giới thiệu chủ đề bài học.
2. HĐ HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
a) HĐ quan sát:
* Mục tiêu:
- HS nhận biết được hình dáng một số đồ vật có dạng hình cơ bản và một số đồ vật, sự vật có hình dáng được kết hợp từ các hình cơ bản trong cuộc sống.
- HS nhận biết sự lặp lại của các hình cơ bản trong có trong hình dáng đồ vật, sự vật.
* Tổ chức thực hiện:
- GV gợi ý cho HS tự tìm và liên hệ các vật khác trong cuộc sống:
+ Hãy nêu các vật có dạng kết hợp của các hình cơ bản mà em biết? (Ngôi nhà, tòa tháp, ô tô...)
+ Những hình cơ bản được kết hợp đó là hình gì?
- GV nhận xét, động viên HS
- GV tóm tắt, chốt:
+ Các hình cơ bản kết hợp với nhau giúp ta có thể liên tưởng đến rất nhiều vật trong cuộc sống.
+ Sự kết hợp đó có thể là phép cộng giữa các hình hoặc là sự lặp lại tùy vào sự hình thành hoặc tính năng sử dụng của các đồ vật, sự vật.
+ Có thể sử dụng nhiều hình thức, chất liệu để thể hiện sản phẩm.
- GV đưa ra hình cơ bản, yêu cầu HS kể tên các đồ vật có dạng hình cơ bản.
b) HĐ tìm hiểu cách thể hiện:
* Mục tiêu:
- HS biết cách tạo sản phẩm MT có sự kết hợp của các hình cơ bản bằng hình thức vẽ, xé dán hoặc nặn.
* Tổ chức thực hiện: 
- GV hướng dẫn HS quan sát một số sản phẩm vẽ, xé dán có sự kết hợp của các hình cơ bản.
- Cho HS xem hình 1 số SP trong sách.
3. HĐ THỰC HÀNH: 
* Mục tiêu:
- HS tạo được sản phẩm MT có sự kết hợp của các hình cơ bản bằng hình thức vẽ, xé dán hoặc nặn.
* Tổ chức thực hiện:
- GV yêu cầu HS thực hành vẽ, xé dán thể hiện một vật đơn giản có sự kết hợp từ các hình cơ bản và trang trí theo ý thích.
- GV bao quát, gợi ý, hướng dẫn thêm cho HS cách thực hiện, sắp xếp hình ảnh, màu sắc cho cân đối, hài hòa.
- GV nhận xét tiết học, động viên HS tiếp tục hoàn thiện bài thực hành.
- Trình bày đồ dùng HT
- Trình bày sản phẩm 2D tiết 1
- Phát huy
- Mở bài học
- HS tự tìm và liên hệ các vật khác trong cuộc sống, nêu theo hiểu biết của mình.
- Lắng nghe, ghi nhớ.
- HS kể tên một số đồ vật có dạng hình cơ bản trong cuộc sống.
- HS quan sát GV hướng dẫn.
- Tham khảo sp MT ở trang 16 SGK MT2 hoặc GV chuẩn bị thêm.
- HS thực hành vẽ, xé dán thể hiện một vật đơn giản có sự kết hợp từ các hình cơ bản và trang trí theo ý thích.
- Tùy vào thực tế, HS có thể vẽ hoặc xé dán để thực hiện sản phẩm.
* Dặn dò:
- Nhắc nhở HS bảo quản sản phẩm đã làm được trong Tiết 2, tiếp tục hoàn thiện sp ở nhà. 
- Chuẩn bị đầy đủ đồ dùng học tập cho Tiết 3 trưng bày, giới thiệu sản phẩm.
Tuần 6
 Chủ đề 3: SỰ KẾT HỢP CỦA CÁC HÌNH CƠ BẢN (t3)
Thời gian thực hiện:10/10/2023 
I/ Yêu cầu cần đạt:
 1. Phẩm chất:
- HS yêu thích sáng tạo mĩ thuật.
- HS chia sẻ những suy nghĩ của bản thân trong khi trao đổi, thảo luận.
 2. Năng lực:
- HS nhận biết được sự kết hợp của các hình cơ bản có trong cuộc sống.
- HS tạo được hình dạng của đồ vật từ việc kết hợp một số hình cơ bản.
- HS biết sử dụng công cụ phù hợp với vật liệu có sẵn để tạo thành SP MT.
II/ Đồ dùng dạy – học:
 1. Giáo viên:
- Một số đồ vật có sự kết hợp từ các hình cơ bản.
- Một số hình cơ bản.
 2. Học sinh:
- Sách MT, vở ghi, bút chì, màu vẽ,...
III/ Hoạt động dạy – học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. HĐ MỞ ĐẦU:
- GV kiểm tra đồ dùng học tập của HS
- Kiểm tra sản phẩm của HS trong tiết 2.
- GV giới thiệu chủ đề bài học.
2. HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH: 
a) HĐ thảo luận:
* Mục tiêu:
- HS củng cố lại kiến thức, kĩ năng liên quan đến hình cơ bản và sự kết hợp của các hình cơ bản để tạo sản phẩm MT đã được học ở hai hoạt động trước.
* Tổ chức thực hiện:
- Căn cứ vào sản phẩm MT mà HS đã thực hiện, GV tổ chức cho HS trao đổi, thảo luận:
+ Các hình ảnh trong bài thực hành gợi cho em liên tưởng đến những sự vật gì?
 + Em nhận ra bạn đã sử dụng chất liệu gì để thể hiện?
+ Những sự vật này được kết hợp từ các hình ảnh nào? Hãy mô tả cách thể hiện bài thực hành với các bạn trong nhóm?
+ Với những hình cơ bản thể hiện trong sản phẩm MT của bạn, em có thể tạo ra hình ảnh nào khác?
- GV lưu ý chỉ ra và phân tích những nguyên lí tạo hình: kết hợp, lặp lại, nhắc lại...của các hình cơ bản trên thực tế sản phẩm MT của HS để giúp các em biết nhận biết kiến thức đã học.
b) HĐ trưng bày, nhận xét :
* Mục tiêu:
- HS chia sẻ những suy nghĩ của bản thân trong khi trao đổi, thảo luận.
* Tổ chức thực hiện:
- GV tổ chức cho HS trưng bày sản phẩm cá nhân/nhóm, chia sẻ cảm nhận và giới thiệu sản phẩm theo một số gợi ý sau:
+ Bạn đã tạo được sản phẩm MT từ những hình cơ bản nào?
+ Màu sắc của các hình ảnh như thế nào?
+ Em thích sản phẩm nào nhất? Vì sao?
- GV cùng HS nhận xét, đánh giá các sản phẩm chủ yếu trên tinh thần động viên, khích lệ HS.
3. HĐ VẬN DỤNG SÁNG TẠO:
* Mục tiêu:
- HS thực hành vẽ một bức tranh có sử dụng sự kết hợp các hình cơ bản đã học.
* Tổ chức thực hiện:
- GV cho HS quan sát các bức tranh trang 18 SGK MT2:
+ Trong tác phẩm Lâu đài và mặt trời, em thấy có những hình ảnh nào nổi bật?
+ Hình ảnh lâu đài được kết hợp từ các hình cơ bản nào mà em biết?
+ Họa sĩ Pôn Cờ-li đã thể hiện hình ảnh những chiếc thuyền buồm từ các hình cơ bản nào?
+ Em có nhận xét gì về màu sắc ở các hình cơ bản trong từng bức tranh?
+ Hãy nêu cảm nhận của em về bức tranh mà em yêu thích nhất?
- GV tóm tắt, chốt:
+ Họa sĩ Pôn Cờ-li (1879-1940) là họa sĩ quốc tịch Đức, gốc Thụy Sĩ. Ông được đánh giá là một trong những họa sĩ có danh tiếng của thế giới thế kỷ XX
+ Các tác phẩm của ông hội tụ sự sáng tạo, trí tưởng tượng phong phú và những nét vẽ linh hoạt, hài hước.
- GV yêu cầu HS vẽ một bức tranh có sử dụng sự kết hợp của các hình cơ bản đã học và trang trí theo ý thích.
- GV gợi ý thêm về nội dung, cách lựa chọn hình ảnh, màu sắc cho HS thể hiện.
- Quan sát, giúp đỡ HS hoàn thiện sản phẩm.
- GV liên hệ bài học vào thực tế cuộc sống: SP MT dùng để trang trí nhà ở, góc học tập.
- Trình bày đồ dùng HT
-Trình bày sản phẩm của tiết trước.
- Mở bài học
- HS trao đổi, thảo luận nhóm theo những câu hỏi gợi ý.
- HS nhận biết kiến thức đã học về những nguyên lí tạo hình: kết hợp, lặp lại, nhắc lại...của các hình cơ bản trên thực tế sản phẩm MT.
- HS trưng bày sản phẩm cá nhân/nhóm, chia sẻ cảm nhận và giới thiệu sản phẩm.
- HS nêu theo ý hiểu
- HS nhận xét, đánh giá các sản phẩm cùng GV theo cảm nhận của mình.
- HS thảo luận nhóm 2: nhận biết sự kết hợp các hình cơ bản trong hai bức tranh: Lâu đài và mặt trời, Những chiếc thuyền buồm; TLCH.
- Ghi nhớ nội dung GV nêu
- HS vẽ một bức tranh có sử dụng sự kết hợp của các hình cơ bản đã học và trang trí theo ý thích.
- HS thể hiện
- Mở rộng kiến thức bài học vào thực tế cuộc sống hàng ngày.
*Dặn dò:
- Về nhà xem trước chủ đề 4: NHỮNG MẢNG MÀU YÊU THÍCH.
- Chuẩn bị đồ dùng học tập: Bút chì, tẩy, giấy vẽ, màu vẽ, tranh ảnh...liên quan đến bài học sau.	
Tuần 7
	Chủ đề 4: NHỮNG MẢNG MÀU YÊU THÍCH (t1)
Thời gian thực hiện:17/10/2023
I/ Yêu cầu cần đạt:
 1. Phẩm chất:
- HS yêu thiên nhiên và cuộc sống xung quanh, thích sáng tạo mĩ thuật.
- HS chia sẻ những suy nghĩ của bản thân trong khi trao đổi, thảo luận.
 2. Năng lực:
- HS nhận ra màu cơ bản và sự kết hợp của màu cơ bản để tạo nên những màu khác; màu đậm, màu nhạt..
- HS sử dụng được màu cơ bản, màu đậm, màu nhạt trong thực hành và trang trí sản phẩm.
II/ Đồ dùng dạy – học:
 1. Giáo viên:
- Sách học MT2.
- Một số tranh, ảnh, sản phẩm có những mảng màu đẹp.
 2. Học sinh:
- Sách học MT lớp 2.
- Bút chì, tẩy, màu vẽ, giấy vẽ, giấy màu, kéo, keo dán...
III/ Hoạt động dạy – học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. HĐ MỞ ĐẦU:
- GV cho HS chơi TC “Thi kể tên màu em biết”.
- GV nêu luật chơi, cách chơi.
- Nhận xét, tuyên dương đội chơi chiến thắng. GV giới thiệu chủ đề.
2. HĐ HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI:
a) HĐ quan sát:
* Mục tiêu:
- HS nhận biết được màu sắc đa dạng trong thiên nhiên, cuộc sống và tranh vẽ của hoạ sĩ.
- HS nhận biết được màu cơ bản và các mảng màu được tạo nên từ những màu cơ bản.
- HS nhận biết được màu đậm, màu nhạt trong sản phẩm MT, ảnh chụp 
* Tổ chức thực hiện: 
- GV cho HS quan sát các hình ảnh trong SGK Mĩ thuật 2, trang 19, gợi ý :
+ Màu sắc có ở đâu, trong hình ảnh nào? 
+ Hãy đọc tên các màu đó?
- GV giới thiệu:
+ Màu cơ bản: đỏ, lam, vàng
+ Các màu khác do màu cơ bản kết hợp tạo thành: da cam, lục, tím.
- GV yêu cầu HS quan sát thực tế xung quanh (trang phục của các bạn, cặp sách, đồ dùng học tập trong lớp học ), để nhận biết màu cơ bản và màu không phải là màu cơ bản. GV đặt câu hỏi:
+ Kể tên những màu em đã phát hiện?
+ Màu có ở đâu trong hình ảnh, đồ vật?
+ Em thích màu nào?
*Lưu ý: Ở hoạt động này, GV cần mời nhiều HS cùng tham gia, phát biểu ý kiến. 
b) HĐ tìm hiểu cách thực hiện:
* Mục tiêu:
- HS biết được được cách vẽ màu vào hình cho đều đẹp.
* Tổ chức thực hiện: 
- GV cho HS xem cách tạo mảng màu từ ba màu cơ bản ở SGK Mĩ thuật 2, trang 23 hoặc thị phạm bằng chất liệu đã chuẩn bị.
+ HD HS cách vẽ màu vào hình sao cho đẹp.
3. HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH:
* Mục tiêu:
- HS tạo được những mảng màu theo ý thích từ những màu cơ bản.
* Tổ chức thực hiện: 
- GV cho HS thực hành: Quan sát, giúp đỡ HS hoàn thành bài tập.
- Nhắc HS lưu giữ sản phẩm cho tiết 2.
 - GV nhận xét tiết học, GD HS yêu thiên nhiên, quê hương mình.
- HS chọn đội chơi, bạn chơi.
- Hai đội chơi thi ghi tên các màu sắc mình biết lên bảng. Hết thời gian chơi đội nào ghi được tên màu nhiều hơn viết đẹp hơn thì chiến thắng.
- Mở bài học.
- HS hoạt động nhóm 2: quan sát, nhận xét và đưa ra ý kiến, các nhóm khác bổ sung.
- HS nghe, ghi nhớ.
- HS nhận thức, nêu các màu sắc ở xung quanh mình.
- HS tham khảo, quan sát GV hướng dẫn cách thể hiện.
- HS thực hành cá nhân: tạo những mảng màu theo ý thích từ 3 màu cơ bản.
- HS nghe, ghi nhớ.
* Dặn dò:
- Dặn HS chuẩn bị vở vẽ, màu vẽ cho tiết học sau.
- Chuẩn bị đầy đủ: Giấy vẽ, giấy màu, màu vẽ, chì, keo...
Tuần 8
	Chủ đề 4: NHỮNG MẢNG MÀU YÊU THÍCH (t2)
Thời gian thực hiện: 24/10/2023
I/ Yêu cầu cần đạt:
 1. Phẩm chất:
- HS yêu thiên nhiên và cuộc sống xung quanh, thích sáng tạo mĩ thuật.
- HS chia sẻ những suy nghĩ của bản thân trong khi trao đổi, thảo luận.
 2. Năng lực:
- HS nhận ra màu cơ bản và sự kết hợp của màu cơ bản để tạo nên những màu khác; màu đậm, màu nhạt..
- HS sử dụng được màu cơ bản, màu đậm, màu nhạt trong thực hành và trang trí sản phẩm.
II/ Đồ dùng dạy – học:
 1. Giáo viên:
- Sách học MT2.
- Một số tranh, ảnh, sản phẩm có những mảng màu đẹp.
 2. Học sinh:
- Sách học MT lớp 2.
- Bút chì, tẩy, màu vẽ, giấy vẽ, giấy màu, kéo, keo dán...
III/ Hoạt động dạy – học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. HĐ MỞ ĐẦU:
- GV cho HS chơi TC “Thi kể tên màu em biết”.
- GV nêu luật chơi, cách chơi.
- Nhận xét, tuyên dương đội chơi chiến thắng. GV giới thiệu chủ đề.
2. HĐ HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI (QUAN SÁT):
* Mục tiêu:
- HS nhận biết được màu sắc đa dạng trong thiên nhiên, cuộc sống và tranh vẽ của hoạ sĩ.
- HS nhận biết được màu cơ bản và các mảng màu được tạo nên từ những màu cơ bản.
- HS nhận biết được màu đậm, màu nhạt trong sản phẩm MT, ảnh chụp 
* Tổ chức thực hiện: 
- GV cho HS xem tranh ở SMT 2, trang 22: 
+ Trong bức tranh có hình ảnh gì?
+ Màu sắc của hình ảnh đó là gì?
+ Màu nào em đã biết? Màu nào em chưa biết?
+ Hãy chỉ và đọc tên các màu trong hình ảnh?
- Trên cơ sở hình minh hoạ trong SGK Mĩ thuật 2, trang 23, GV hướng dẫn HS làm quen với cách kết hợp màu cơ bản để tạo nên những màu khác bằng chất liệu màu nước. 
- GV cho HS quan sát sản phẩm MT Những sinh vật biển, phân tích cho HS biết thêm về:
+ Một số màu mới (khác ba màu cơ bản).
+ Màu đậm, màu nhạt (GV chỉ trực tiếp vào màu đậm, màu nhạt trong bức hình và sản phẩm MT).
- GV chốt ý:
+ Màu sắc làm cho cuộc sống thêm tươi đẹp.
+ Màu sắc trong các tác phẩm, sản phẩm MT đẹp và phong phú.
3. HĐ THỰC HÀNH (thể hiện):
* Mục tiêu:
- HS tạo được những mảng màu theo ý thích.
* Tổ chức thực hiện: 
- GV cho HS thực hành tạo những mảng màu theo ý thích bằng chất liệu đã chuẩn bị.
- GV quan sát, giúp đỡ HS hoàn thành bài tập.
- Nhắc HS lưu giữ sản phẩm cho tiết 3.
 - GV nhận xét tiết học, GD HS yêu thiên nhiên, quê hương mình.
- HS chọn đội chơi, bạn chơi.
- Hai đội chơi thi ghi tên các màu sắc mình biết lên bảng. Hết thời gian chơi đội nào ghi được tên màu nhiều hơn viết đẹp hơn thì chiến thắng.
- Mở bài học.
- HS hoạt động nhóm 2: quan sát, nhận xét và đưa ra ý kiến, các nhóm khác bổ sung.
- HS quan sát, ghi nhớ.
- HS nhận thức các màu sắc đậm nhạt trong SPMT.
- HS lắng nghe, ghi nhớ.
- HS thực hành cá nhân: tạo những mảng màu theo ý thích.
- HS nghe, ghi nhớ.
* Dặn dò:
- Dặn HS chuẩn bị vở vẽ, màu vẽ cho tiết học sau.
- Chuẩn bị đầy đủ: Giấy vẽ, giấy màu, mà

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_mi_thuat_lop_2_sach_ket_noi_tri_thuc_chuong_trinh_ca.doc