Giáo án Mĩ thuật Lớp 1 (Sách Cánh diều) - Bài 1: Môn mĩ thuật của em (2 tiết) - Đỗ Thị Lâm Hằng

Giáo án Mĩ thuật Lớp 1 (Sách Cánh diều) - Bài 1: Môn mĩ thuật của em (2 tiết) - Đỗ Thị Lâm Hằng

Tiết Nội dung chính

1 – Nhận biết một số đồ dùng ,vật liệu sử dụng trong tiết học mĩ thuật.

– Thực hành, trải nghiệm, sáng tạo sản phẩm cá nhân: Tạo ra sản phẩm từ đồ dùng, vật liệu có sẵn.

– Giới thiệu sản phẩm cá nhân

– Tổng kết tiết học

2 – Nhắc lại nội dung tiết 1

–Tìm hiểu một số sản phẩm được tạo ra từ nhiều chất liệu khác nhau.

– Thực hành, trải nghiệm, sáng tạo sản phẩm nhóm bằng chất liệu, vật liệu sẵn có.

– Giới thiệu sản phẩm nhóm.

– Tổng kết bài học

 

docx 7 trang Hà Duy Kiên 30/05/2022 3140
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Mĩ thuật Lớp 1 (Sách Cánh diều) - Bài 1: Môn mĩ thuật của em (2 tiết) - Đỗ Thị Lâm Hằng", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Lớp : 1
Ngày dạy :Tuần 1, 2
GV:Đỗ Thị Lâm Hằng
KẾ HOẠCH BÀI DẠY 
MÔN: MĨ THUẬT 
 Chủ đề 1: MÔN MĨ THUÂT CỦA EM
 Bài 1. MÔN MĨ THUẬT CỦA EM
(2 tiết) 
Phân bố nội dung mỗi tiết học
Tiết
Nội dung chính
1
– Nhận biết một số đồ dùng ,vật liệu sử dụng trong tiết học mĩ thuật.
– Thực hành, trải nghiệm, sáng tạo sản phẩm cá nhân: Tạo ra sản phẩm từ đồ dùng, vật liệu có sẵn.
– Giới thiệu sản phẩm cá nhân
– Tổng kết tiết học
2
– Nhắc lại nội dung tiết 1
–Tìm hiểu một số sản phẩm được tạo ra từ nhiều chất liệu khác nhau.
– Thực hành, trải nghiệm, sáng tạo sản phẩm nhóm bằng chất liệu, vật liệu sẵn có.
– Giới thiệu sản phẩm nhóm.
– Tổng kết bài học
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC
1. Phẩm chất:
Bài học góp phần hình thành, phát triển ở HS tình yêu thiên nhiên, cuộc sống, tính chăm chỉ, ý thức trách nhiệm, thông qua một số biểu hiện cụ thể sau:
-Yêu thích cái đep trong thiên nhiên, trong đời sống; yêu thích các sản phẩm, tác phẩm mĩ thuật.
-Có ý thức chuẩn bị đồ dùng,vật liệu phục vụ bài học và quản lý các ĐDHT của mình, của bạn, trong lớp ,trong trường, 
2. Năng lực:
Bài học góp phần hình thành, phát triển ớ HS các năng lực sau:
. Năng lực mĩ thuật:
- Nhận biết một số đồ dùng, vật liệu cần sử dụng trong tiết học; nhận biết tên gọi một số sản phẩm, tác phẩm mĩ thuật.
- Nêu được tên một số đồ dùng, vật liệu; gọi tên được một số sản phẩm mĩ thuật trong bài học; lựa chọn được hình thức thực hành để tạo sản phẩm.
- Bước đầu biết chia sẻ về sản phẩm, tác phẩm do bản thân, bạn bè, những người xung quanh tạo ra trong học tập và đời sống.
Năng lực chung
- Năng lực tự chủ và tự học: Biết chuẩn bị đồ dùng, vật liệu để học tập; tự lựa chọn nội dung thực hành.
 - Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết trao đổi, thảo luận, nhận xét sản phẩm, phát biểu về các nội dung của bài học với giáo viên và bạn học.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Biết quan sát, phát hiện vẻ đẹp ở đối tượng quan sát; biết sử dụng các đồ dùng công cụ, để sáng tạo sản phẩm.
Năng lực dặc thù khác
- Năng lực ngôn ngữ: Hình thành thông qua các hoạt động trao đổi, thảo luận theo chủ đề.
-Năng lực thể chất: Biểu hiện ở hoạt đông tay trong các kĩ năng thao tác sử dụng đồ dùng như vẽ tranh, cắt hình, nặn, hoạt động vận động.
ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1.Học sinh: GV và phụ huynh cùng phối hợp hướng dẫn HS tự chuẩn bị:
-Các đồ dùng ccần thiết như gợi ý trong bài 1 SGK Mĩ thuật 1.
- SGK Mĩ thuật 1, vở thực hành Mĩ thuật 1, giấy vẽ, 
-Ảnh , bức tranh về sản phẩm thủ công ( nếu có thể).
2.Giáo viên:SGK Mĩ thuật 1, vở thực hành Mĩ thuật 1, hình ảnh (hoặc nhân vật) minh họa nội dung bài học(đồ thủ công, sản phẩm, tác phẩm mĩ thuật, vật liệu đặc trưng vùng miền, )
- Phương tiện, họa phẩm cần thiết cho các hoạt động:vẽ, cắt dán, ghép hình, nặn.
- Máy tính, máy chiếu hoặc tivi, 
PHƯƠNG PHÁP, HÌNH THỨC TỔ CHỨC DẠY HỌC CHỦ YẾU
1.Phương pháp dạy học: Trực quan, quan sát, gợi mở, trò chơi, thực hành, thảo luận, giải quyết vấn đề,...
Kĩ thuật dạy học: Đặt câu hỏi, động não, tia chớp, 
Hình thức tổ chức dạy học: Làm việc cá nhân, làm việc nhóm.
 CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
Tiết 1
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Hoạt động 1: Ổn định lớp
-Kiểm tra sĩ số HS
- Yêu cầu tổ trưởng các tổ kiểm tra sự chuẩn bị bài học.
Hoạt động 2: Khởi động, giới thiệu bài học
Giới thiệu một số đồ dùng, sản phẩm, tác phẩm thông qua đồ dùng dạy học.
Hoạt động 3: Tổ chức cho HS tìm hiểu, khám phá Những điều mới mẻ.
1/ Quan sát, nhận biết
-Tiếp tục sử dụng các hình ảnh (hoặc video clip)
-Đặt các câu hỏi liên quan đến hình ảnh trang 3 SGK:
+Đây là hoạt động gì?
+Em đã từng làm việc này chưa?
+Đây là màu gì? Sự khác nhau giữa các màu? Cảm giác màu phù hợp theo mùa ?
-Gợi ý HS kể/gọi tên các đồ dùng và kết nối các tên với hình ảnh trong trang 4 SGK.
-Gợi ý HS kể/ gọi tên và cho HS bổ sung, mở rộng các loại vật liệu dùng cho môn Mĩ thuật ở trang 5.
-Hướng dẫn HS gọi đúng tên một số sản phẩm mĩ thuật quanh em tại trang 6 SGK.
-Tổng kết lại thông tin. GV trình chiếu hình ảnh trong sách. HS nêu ý kiến hoặc trả lời.
2/Thực hành, sáng tạo
a.Tìm hiểu cách thực hành, sáng tạo
-Tổ chức cho HS trao đổi về các sản phẩm phần thực hành, sáng tạo tại trang 6.
GV chốt: Tranh xé dán, tạo hình bằng đất nặn, vẽ tranh, ghép hình bằng lá cây.
-Nêu câu hỏi đồng thời gới thiệu cách tạo ra sản phẩm.
-GV chốt lại.
b. Thực hành và thảo luận
-Tổ chức cho HS sáng tạo theo nhóm 4. Tạo sản phẩm nhóm.
Gợi ý:
 +Mỗi HS nặn một phần của đồ vật và ghép thành sản phẩm hoàn chỉnh,
+Cùng xé dán một bức tranh với những hình ảnh khác nhau
+Chọn vật liệu, ghép hình theo những thứ HS chuẩn bị được.
-Nhắc HS giữ vệ sinh , dọn dẹp vệ sinh tại chỗ sau khi tạo ra sản phẩm.
Hoạt động 3: Hoạt động trưng bày sản phẩm và cảm nhận, chia sẻ.
-Hs quan sát các hình ảnh trang 7 SGK
-Cho HS ghép tên với ảnh sản phẩm, tác phẩm mĩ thuật ở trang 7. 
-Cho HS chia sẻ về sản phẩm của mình của bạn dựa trên: kể tên vật liệu, chất liệu, hình thức tạo hình, đã ổn chưa hay thay đổi gì không, 
GV nêu yêu cầu: Em hãy kể tên một số sản phẩm hoặc tác phẩm mĩ thuật mà em biết.
-GV chốt lại.
Hoạt động 4: Tổng kết tiết học
– Nhận xét kết quả thực hành, ý thức học, chuẩn bị bài của HS, liên hệ bài học với thực tiễn.
– Gợi mở nội dung tiết 2 của bài học và hướng dẫn HS chuẩn bị.
-Lớp trưởng báo cáo
-Tổ trưởng báo cáo.
-Quan sát, lắng nghe.
-Quan sát và trả lời.
-HS phát biểu, bổ sung.
-HS trả lời.
-HS kể tên các vật liệu, các bước để tạo ra sản phẩm.
-Lắng nghe.
– Thảo luận nhóm:
+ Chọn vật liệu, chất liệu để thực hành
+ Chia sẻ, trao đổi thống nhất trong thực hành.
– Tạo sản phẩm nhóm
– Tập đặt câu hỏi cho bạn và trả lời câu hỏi của bạn trong nhóm.
-HS quan sát
-6 HS lần lượt ghép.
-Một số HS chia sẻ về sản phẩm của mình của bạn.
-HS lắng nghe.
– Lắng nghe. Có thể chia sẻ suy nghĩ.
Tiết 2
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Hoạt động 1: Ổn định lớp và giới thiệu nội dung tiết học
-Gợi mở HS giới thiệu nội dung tiết 1 của bài học
-Giới thiệu nội dung tiết học.
Hoạt động 2: Hướng dẫn cho HS tìm hiểu nội dung Vận dụng.
Yêu cầu HS quan sát các sản phẩm, tác phẩm mĩ thuật ở trang 7 SGK và một số tranh sưu tầm thêm.
-Cho HS trả lời một số câu hỏi:
+Kể tên vật liệu, chất liệu?
+Hình thức tạo hình?
+Ứng dụng? VD như: mặt nạ dùng để làm gì?
+Khi nào gọi là nghệ sĩ, nghệ nhân?
+Khi nào gọi là sản phẩm, tác phẩm?
-GV chốt lại.
Hoạt động 3: Tổng kết bài học.
-Yêu cầu HS trả lời các câu hỏi:
+Hãy kể tên các hoạt động trong môn Mĩ thuật mà em biết?
+Những đồ dùng, vật liệu môn Mĩ thuật?
+Hãy nêu tên gọi của các loại hình?( tranh , tượng)
+Tên gọi của người làm nghề mĩ thuật?(họa sĩ, nhà điêu khắc, nghệ nhân chạm khắc, )
-Ý nghĩ của môn Mĩ thuật, các sản phẩm, tác phẩm mĩ thuật?
-GV chốt lại.
Hoạt động 4: Hướng dẫn HS chuẩn bị bài học tiếp theo.
– Tóm tắt nội dung chính của bài học
– Nhận xét kết quả học tập
– Hướng dẫn HS chuẩn bị bài học tiếp theo: xem trước bài 2 SGK, chuẩn bị các đồ dùng, vật liệu theo yêu cầu ở mục chuẩn bị trong Bài 2, trang 8 SGK.
-Suy nghĩ, chia sẻ, bổ sung.
-HS quan sát.
-HS vận dụng hiểu biết suy đoán, trả lời. HS khác nhận xét bổ sung.
-HS lắng nghe.
-HS suy nghĩ, trả lời.
-HS lắng nghe.
-HS lắng nghe.

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_mi_thuat_lop_1_sach_canh_dieu_bai_1_mon_mi_thuat_cua.docx