Giáo án Mĩ thuật Lớp 1 (Sách Cánh diều) - Bài 16: Ngôi trường em yêu (3 tiết) - Đỗ Thị Lâm Hằng

Giáo án Mĩ thuật Lớp 1 (Sách Cánh diều) - Bài 16: Ngôi trường em yêu (3 tiết) - Đỗ Thị Lâm Hằng

Tiết Nội dung chính

1 – Nhận biết sự giống và khác nhau từ kiểu dáng, kích thước, cảnh quang , của mỗi ngôi trường.

– Thực hành, trải nghiệm, sáng tạo sản phẩm cá nhân: Tạo hình dáng ngôi trường từ vật liệu có sẵn.

– Giới thiệu sản phẩm cá nhân

– Tổng kết tiết học

2 – Nhắc lại nội dung tiết 1

–Tìm hiểu một số hình ảnh ngôi trường tạo ra từ nhiều chất liệu khác nhau.

– Thực hành, trải nghiệm, sáng tạo sản phẩm nhóm bằng chất liệu, vật liệu sẵn có.

– Giới thiệu sản phẩm nhóm.

– Tổng kết tiết học.

 

docx 13 trang Hà Duy Kiên 30/05/2022 4320
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Mĩ thuật Lớp 1 (Sách Cánh diều) - Bài 16: Ngôi trường em yêu (3 tiết) - Đỗ Thị Lâm Hằng", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Lớp : 1
Ngày dạy :Tuần 30,31,32
GV: Đỗ Thị Lâm Hằng
KẾ HOẠCH BÀI DẠY 
MÔN: MĨ THUẬT 
 Chủ đề 7: TRƯỜNG HỌC YÊU THƯƠNG
 Bài 16. NGÔI TRƯỜNG EM YÊU
(3 tiết)
Phân bố nội dung mỗi tiết học
Tiết
Nội dung chính
1
– Nhận biết sự giống và khác nhau từ kiểu dáng, kích thước, cảnh quang , của mỗi ngôi trường.
– Thực hành, trải nghiệm, sáng tạo sản phẩm cá nhân: Tạo hình dáng ngôi trường từ vật liệu có sẵn.
– Giới thiệu sản phẩm cá nhân
– Tổng kết tiết học
2
– Nhắc lại nội dung tiết 1
–Tìm hiểu một số hình ảnh ngôi trường tạo ra từ nhiều chất liệu khác nhau.
– Thực hành, trải nghiệm, sáng tạo sản phẩm nhóm bằng chất liệu, vật liệu sẵn có.
– Giới thiệu sản phẩm nhóm.
– Tổng kết tiết học.
3
-Nhắc lại nội dung tiết 2
-Tìm hiểu một số hình ảnh chủ đề “Ngôi trường em yêu” từ nhiều chất liệu khác nhau.
-Thực hành, sáng tạo hoàn thành sản phẩm nhóm bằng chất liệu, vật liệu sẵn có.
- Giới thiệu sản phẩm của nhóm.
-Tổng kết bài học
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC
1. Phẩm chất:
Bài học góp phần bồi dưỡng ở HS các phẩm chất như: đức tính chăm chỉ, tiết kiệm, có trách nhiệm với nhiệm vụ học tập; kính trọng thầy cô, yêu thương bạn bè,... thông qua một số biểu hiện và hoạt động chủ yếu sau:
Yêu trường, lớp, thân thiện với bạn bè, quý mến, tôn trọng thầy cô.
Tích cực tham gia hoạt động học tập, sáng tạo sản phẩm.
Biết sưu tầm một số đồ vật đã qua sử dụng để tạo thành mô hình ngôi trường; giữ vệ sinh trường lớp và môi trường xung quanh.
Trân trọng sản phẩm mĩ thuật do mình, do bạn và người khác tạo ra.
2. Năng lực:
Bài học góp phần hình thành, phát triển ở HS các năng lực sau:
. Năng lực mĩ thuật:
-Nhận biết được kiểu dáng, màu sắc của một số ngôi trường HS đến học tập, vui chơi.
 -Biết cùng bạn tạo được mô hình ngôi trường bằng vật liệu, công cụ, hoạ phẩm sẵn có.
 -Biết trưng bày, giới thiệu và chia sẻ cảm nhận về sản phẩm của mình, của nhóm và của bạn bè.
Năng lực chung
-Năng lực tự chủ và tự học: Biết sưu tầm, chuẩn bị đồ dùng, vật liệu để học tập, sáng tạo mô hình. Chủ động thực hiện nhiệm vụ của bản thân, của nhóm.
-Năng lực giao tiếp và hợp tác: Cùng bạn thực hành, thảo luận và trưng bày, nhận xét sản phẩm.
-Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Biết sử dụng dụng cụ, vật liệu, giấy màu, hoạ phẩm để thực hành tạo nên sản phẩm.
Năng lực dặc thù khác
-Năng lực ngôn ngữ: Khả năng trao đổi, thảo luận và giới thiệu, nhận xét,... sản phẩm một cách tự tin.
-Năng lực âm nhạc: Khả năng mô tả một số hình ảnh liên quan đến chú đề bài học ở tác phẩm âm nhạc do GV lựa chọn.
-Năng lực thể chất: Thực hiện các thao tác thực hành với sự vận động của bàn tay.
-Năng lực tính toán: Thể hiện khả năng phân chia tỉ lệ các chi tiết cấu trúc ở mô hình ngôi trường.
II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1.Học sinh: SGK Mĩ thuật 1, Vở thực hành mĩ thuật 1; các vật liệu, công cụ,... như mục Chuẩn bị SGK và GV đã hướng dẫn ở bài học trước, đặc biệt các vật liệu đặc thù cùa địa phương.
2.Giáo viên:-vỏ hộp giấy carton, giấy màu, màu vẽ, bút chì, tẩy chì, dây chỉ, băng keo/hồ dán, kéo,...; hình ảnh/sản phẩm minh hoạ nội dung bài học; máy tính, máy chiếu hoặc ti vi (nên có).
 PHƯƠNG PHÁP, HÌNH THỨC TỔ CHỨC DẠY HỌC CHỦ YẾU
1.Phương pháp dạy học: Trực quan, quan sát, gợi mở, trò chơi, thực hành, thảo luận, giải quyết vấn đề,...
Kĩ thuật dạy học: Động não, sơ đồ tư duy, khăn phủ bàn, 
Hình thức tổ chức dạy học: Làm việc cá nhân, làm việc nhóm.
CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
 Tiết 1
hoạt động chủ yếu của gv
hoạt động của hs
Ổn định lớp 
- GV kiềm tra sĩ số và đồ dùng của HS
Khởi động, giới thiệu bài học 
- HS xem đoạn clip về ngôi trường đang theo học.
+ Kể tên trường?
+Hình ảnh xuất hiện trong đoạn clip?
- HS thực hiện tập trung vào hoạt động khởi động.
-HS quan sát, trả lời
-HS quan sát, trả lời
Hoạt động 1: Quan sát, nhận xét 
1.1 Nhận biết đặc điểm một số ngôi trường quen thuộc
-GV tổ chức học HS quan sát hình ảnh ở trang 69 SGK, yêu cầu HS thảo luận theo cặp hoặc nhóm nhỏ. Nội dung:
 + Hai ngôi trường dưới đây có điểm gì khác nhau?
+ Liên hệ hình ảnh hai ngôi trường trong hình ảnh với trường học của chính HS.
-GV tổ chức HS quan sát một số hình ảnh ngôi trường khác do GV chuẩn bị (nên có nếu điều kiện cho phép) và gợi mở HS nhận ra:
+ Kiểu dáng, kích thước, cảnh quan,... của mỗi ngôi trường?
+ Những điểm giống nhau của các ngôi trường?
-GVKL: Ngôi trường ở mỗi địa phương thường khác nhau VD: Ở thành phố trường học hay có nhưng khối lớp nhiều tầng 3,4,5 Còn ở nông thôn các khối lớp học ít tầng hơn 1,2. Còn điểm giống nhau là: trường học thường có rất nhiều cây xanh, không gian rộng rãi thoáng mát 
 Nhận biết kiểu dáng hình khối của một số
ngôi tnrờng (trang 70 SGK)
-GV sử dụng hình minh hoạ trang 70 SGK và hình ảnh do GV chuẩn bị (nếu có). 
 + GV tổ chức HS quan sát, thảo luận và nêu vấn đề, gợi mở, giúp HS liên hệ kiểu dáng của một số ngôi trường với hình, khối cơ bản.
 + GV gợi mở HS nhớ, nêu đặc điểm về hình, nét, màu sắc, vị trí,... của một số chi tiết ở ngôi truờng, trong các lớp. Ví dụ: cửa ra vào lớp học, cửa sổ, nhiều tầng, ít tầng, kiểu mái, lá cờ Tổ quốc, trang trí trên các bức tường,...
-GV tóm tắt:
+ Có nhiều trường học dành cho HS đến học tập, vui chơi.
+ Các trường học thường có: cổng trường, sân trường, phòng học dành cho HS, phòng làm việc của thầy, cô giáo,...
+ Kiểu dáng, màu sắc, kích thước,... của các ngôi trường có thể giống nhau hoặc khác nhau.
-GV sử dụng câu hỏi gợi mở, nêu vấn đề,... để kích thích HS mong muốn thực hành sáng tạo mô hình ngôi trường từ vỏ hộp giấy.
- Quan sát hình ảnh,
thảo luận theo cặp hoặc nhóm nhỏ.
-HS quan sát và trả lời
-HS suy nghĩ và trả lời
- Quan sát hình.
-HS quan sát và trả lời 
-HS quan sát và trả lời
- Lắng nghe và ghi nhớ
-HS quan sát
-GV thảo luận theo sự hướng dẫn của GV
-HS quan sát và ghi nhớ
-HS lắng nghe và tương tác với GV
-HS lắng nghe
Hoạt động 2: Thực hành, sáng tạo 
2.1. Tìm hiểu cách thực hành
-GV tổ chức HS thảo luận nhóm và giao nhiệm vụ:
+ Quan sát hình minh hoạ trang 71 SGK (hoặc do GV chuẩn bị trình chiếu).
+ Nêu thứ tự các bước tạo mô hình từ vỏ hộp giấy/vỏ thùng bìa carton.
-GV hướng dẫn, thị phạm minh hoạ một số thao tác chính, kết hợp giảng giải, tương tác với HS và gợi mở cách thực hiện:
Cách 1: Tạo mô hình khối nhà lớp học cao tầng
+ Chuẩn bị: Lựa chọn vỏ hộp giấy carton có dạng hình khối chữ nhật và giấy báo/giấy gói hàng, bút màu, bút chì, kéo, sợi dây chỉ,...
+ Tạo “màu sơn” cho khối nhà lớp học của trường học: Sử dụng giấy màu (hoặc giấy báo, giấy gói hàng,...) dán trên bề mặt vỏ hộp/thùng bìa carton hoặc tô/vẽ màu. Hoặc sử dụng màu sẵn có của vỏ hộp giấy làm màu sơn cho khối nhà.
+ Tạo các tầng và các chi tiết cho khối nhà: Dùng bút chì/bút màu vẽ nét, phân chia chia tầng, ô cửa ra vào, ô cửa sổ và tô màu theo ý thích.
+ Trang trí và hoàn thiện mô hình khối nhà: Có thể vẽ, cắt dán các nét, hình (lá cờ, biển tên trường, tên lớp,...) để trang trí cho mô hình khối nhà lớp học.
Lưu ý:
+ Gợi mở HS có thể tạo số lượng các tầng khác nhau trên những kích thước khối hộp giấy bằng nhau.
+ GV có thể minh hoạ cách tạo mô hình trường học cao tầng theo cách khác nội dung đã cung cấp ở trang 72 SGK.
Cách 2: Tạo mô hình khối nhà lớp học một tầng (nhà cấp bốn)
+ Chuẩn bị: Chọn vỏ hộp giấy carton có dạng hình khối chữ nhật/vuông và vật liệu kết họp, công cụ hỗ trợ.
+ Tạo hình các bộ phận chính của ngôi nhà: thân nhà, mái nhà.
+ Tạo “màu sơn” cho thân ngôi nhà: Như cách 1 ở trên.
+ Trang trí và hoàn thành mô hình khối nhà: vẽ hoặc cắt, dán giấy màu, trang trí hình ô cửa sổ, cửa ra vào, mái nhà theo ý thích. Có thể tạo thêm các hình lá cờ Tô quốc, cờ tam giác, biển tên trường, tên lớp,... cho khối nhà tạo ngôi trường học của em.
+ Trang trí thêm một số hình chi tiết như lá cờ Tổ quốc, cờ tam giác, tên trường, tên lớp,...
2.2. Thực hành và thảo luận
a) Tổ chức HS thực hành tạo sản phẩm nhóm, kết hợp thảo luận
 Lưu ý: Hoạt động này chủ yếu các thành viên cùng làm trên một khối hộp giấy, do vậy, số lượng HS trong nhóm cần phù hợp để mọi HS trong nhóm đều tham gia một cách thuận lợi. -Giao nhiệm vụ cho mỗi nhóm:
 + Thảo luận, trao đối và thống nhất tạo mô hình khối nhà lớp học của ngôi trường (nhiều tầng hay ít tầng, có mái hay mái bằng,...).
+ Tự phân công nhiệm vụ cho từng thành viên trong nhóm.
+ Mỗi thành viên vừa thực hiện nhiệm vụ của mình, vừa quan sát các bạn trong nhóm thực hành và trao đối, nêu ý kiến với các bạn về phần việc của mình, của bạn, của nhóm. Ví dụ:
.Ô cửa số, cửa ra vào, có thể vẽ màu hay cắt dán giấy?
.Khối nhà lớp học của nhóm có gì đặc biệt?...
-GV quan sát HS thực hành, thảo luận; trao đổi với HS, nắm bắt thông tin và xử lí kịp thời (phân tích giải thích, hướng dẫn, thị phạm hoặc hồ trợ,...); có thể gợi mở các nhóm tạo thêm các hình ảnh khác cho mô hình khối nhà của trường học thêm sinh động. Ví dụ:
+ Đường đi, cổng trường.
+ Sân trường, cảnh quan xung quanh.
-Căn cứ trên thực tiễn hoạt động của HS, GV cần vận dụng tình huống có vấn đề để thử thách, gợi mở HS vượt qua trong thực hành, sáng tạo.
b) Tổ chức các nhóm HS tạo sản phẩm chung của lớp hoặc của một số nhóm
-Gợi mở HS tập hợp sản phẩm của các nhóm hoặc một số nhóm để tạo mô hình ngôi trường học của chính nơi các em đang học hoặc ngôi trường theo ý thích. Gợi mở HS tham khảo cách “thiết kế” toàn cảnh ngôi trường ở trang 73 SGK và hình ảnh minh hoạ dưới đây:
- GV gợi mở các nhóm HS trao đổi cách vận dụng. Ví dụ: Sản phẩm mô hình trường học có thể trưng bày ở đâu? (trong lớp, trên thư viện, phòng truyền thống của nhà trường,...).
- Thảo luận, thống nhất nhiệm vụ.
-HS quan sát
-HS trả lời
-HS chú ý quan sát và tương tác với GV
-HS chú ý quan sát
-HS chú ý quan sát
-HS chú ý quan sát
-HS chú ý quan sát
-HS lắng nghe
-HS chú ý quan sát
-HS chú ý quan sát
-HS chú ý quan sát
-HS chú ý quan sát
-HS chú ý quan sát
-4 HS mỗi nhóm và thảo luận 
-Thảo luận nhóm, thống nhất mô hình
+ Phân công nhiệm vụ
+ Cá nhân thực hiện nhiệm vụ được phân công.
+ Thảo luận, trao đổi để cùng nhau hoàn thành.
-HS quan sát, suy nghĩ, chia sẻ cảm nhận
- HS ngồi theo nhóm 4
- Thảo luận nhóm
Hoạt động 3: Cảm nhận, chia sẻ
- Hướng dẫn HS trưng bày sản phẩm
- Gợi ý HS quan sát, gợi mở HS trao đổi, chia sẻ theo gợi ý sau: 
+ Sản phẩm của nhóm em tạo nên từ chất liệu gì?
+ Để tạo thành sản phẩm nhóm em và các bạn đã làm gì?
+Để sản phẩm của nhóm đẹp hơn thì cần thêm những hình ảnh gì?
-Dựa trên sự trao đổi, chia sẻ của HS, GV đánh giá kết quả thực hành, kích thích HS nhớ lại quá trình thực hành tạo mô hình trường học từ vỏ hộp giấy carton; đồng thời hên hệ với thực tiễn, gợi mở HS liên tưởng và sáng tạo các mô hình trường học khác từ vật liệu vỏ hộp giấy hoặc vật liệu tương tự. Đồng thời, GV liên hệ nội dung Vận dụng trong SGK (có thể sưu tầm thêm hình thức tạo mô hình ngôi trường hình khối, chất liệu, vật liệu khác).
- Trưng bày sản phẩm
-HS trao đổi, chia sẻ trong nhóm
- Giới thiệu được sản phẩm của nhóm mình
- HS lắng nghe và suy nghĩ
Hoạt động 4: Tổng kết tiết học
- Nhận xét kết quả thực hành, chuẩn bị bài, ý thức học của HS có liên hệ với thực tế.
- Gợi mở nội dung tiết 2 của bài học và hướng dẫn HS chuẩn bị đồ dùng cho tiết sau.
- Lắng nghe
- Thể hiện cảm nghĩ 
 Bài 16: NGÔI TRƯỜNG EM YÊU
 Tiết 2
hoạt động chủ yếu của gv
hoạt động chủ yếu của hs
Ổn định lớp và giới thiệu nội dung tiết học 
- Gợi mở HS giới thiệu lại nội tiết .
- Giới thiệu nội dung tiết 2:
- Suy nghĩ, 
- Lắng nghe, nhận xét, bổ xung
Hoạt động 1: Quan sát, nhận xét 
-Tổ chức cho HS quan sát, tìm hiểu các sản phẩm mĩ thuật như: vẽ, xé dán, mô hình được tạo ra từ những chất liệu khác nhau và chia sẻ cảm nhận.
Quan sát, suy nghĩ cảm nhận.
Hoạt động 2: Hoạt động thực hành nhóm
- GV tổ chức cho HS làm việc nhóm: 4HS
- Quan sát HS trong các nhóm thực hành 
- Gợi mở để HS thực hành:
+ Dùng chất liệu đa dạng và phong phú (màu vẽ, giấy màu, đất nặn, lá cây )
+ Giúp HS tạo sản phẩm nhóm có thể thành bức tranh, mô hình bằng bìa cát tông 
+ Kích lệ HS chia sẻ vận dụng vào cuộc sống 
-
- Thảo luận nhóm
- Quan sát, đặt câu hỏi chia sẻ
- Lắng nghe và tương tác cùng GV
Hoạt động 3: Cảm nhận, chia sẻ
- Hướng dẫn HS trưng bày sản phẩm
- Gợi ý HS quan sát, gợi mở HS trao đổi, chia sẻ theo gợi ý sau: 
+ Sản phẩm của nhóm em tạo nên từ chất liệu gì?
+ Để tạo thành sản phẩm nhóm em và các bạn đã làm gì?
+Để sản phẩm của nhóm đẹp hơn thì cần thêm những hình ảnh gì? 
-GV đưa ra góp ý cho riêng cho từng nhóm
- Trưng bày sản phẩm của nhóm.
-HS trao đổi chia sẻ cảm nhận về sản phẩm của nhóm mình và nhóm bạn
Hoạt động 5: Tổng kết tiết học 
- Tóm tắt nội dung chính của tiết học
- Nhận xét kết quả tiết học.
- Hướng dẫn HS chuẩn bị cho tiết sau
- Còn thời gian cho HS chơi trò chơi.
- Lắng nghe
- Chia sẻ cảm nhận tiết học
 Bài 16: NGÔI TRƯỜNG EM YÊU
 Tiết 3
hoạt động chủ yếu Của gv
hoạt động chủ yếu của hs
Ổn định lóp và giới thiệu nội dung tiết học 
- Gợi mở HS giới thiệu lại nội tiết .
- Giới thiệu nội dung tiết 3
+ Thêm một số hình ảnh phụ như cây, bồn hoa, thùng rác, để sản phẩm của nhóm được sinh động hơn.
- Suy nghĩ, 
- Lắng nghe, nhận xét, bổ xung
Hoạt động 1: Quan sát, nhận xét 
-Tổ chức cho HS quan sát, tìm hiểu các sản phẩm mĩ thuật được tạo ra từ những chất liệu khác nhau và chia sẻ cảm nhận.
Quan sát, suy nghĩ cảm nhận.
Hoạt động 2: Hoạt động thực hành nhóm 
- GV tổ chức cho HS làm việc nhóm: 4HS
- Quan sát HS trong các nhóm thực hành 
- Gợi mở để HS thực hành:
+ Dùng chất liệu đa dạng và phong phú (màu vẽ, giấy màu, đất nặn, lá cây )
+ Giúp HS tạo sản phẩm nhóm có thể thành bức tranh, mô hình bằng bìa cát tông 
+ Kích lệ HS chia sẻ vận dụng vào cuộc sống
+ Khơi gợi cho HS thêm yêu mái trường, thầy cô, bạn bè.
- Thảo luận nhóm
- Quan sát, đặt câu hỏi chia sẻ
- Lắng nghe và tương tác cùng GV
Hoạt động 3: Cảm nhận, chia sẻ 
-Do mô hình trường học là sản phẩm dạng 3D, nên cần không gian nhất định để trưng bày, bảo đảm mọi HS đều quan sát, tiếp cận trực tiếp được các sản phẩm. Ví dụ:
+ Trưng bày trên bục đặt mẫu ở dưới bảng của lớp.
+ Trưng bày trên bàn/trên bục đặt mẫu ở giữa lớp học.
+ Trưng bày trên bàn, ở xung quanh lớp học.
-GV tổ chức cho HS quan sát, có thể định hướng các nhóm giới thiệu, chia sẻ bằng hình thức thuyết trình, kể chuyện,... dựa trên một số gợi ý sau:
+ Tên ngôi trường.
+ Quá trình thực hành (công việc cá nhân, trao đổi lựa chọn màu, vật liệu,... trong nhóm).
+ Mô tả đặc điểm hình khối, kích thước, màu sắc,... của ngôi trường.
+ Liên hệ với hình ảnh, không gian, cảnh quan của ngôi trường đang học.
+ Bày tỏ cảm xúc: Thích hay không thích? Vì sao?
- GV động viên HS bằng cách bình chọn sản phẩm nhóm đẹp nhất 
- Trưng bày sản phẩm của nhóm.
- Giới thiệu, chia sẻ SP của nhóm theo gợi ý
-HS bình chọn sản phẩm đẹp nhất
Hoạt động 4: Vận dụng 
- Hướng dẫn HS quan sát hình ảnh SGK trang 73.
- Gợi mở HS cách tạo các sản phẩm khác từ vật liệu có sẵn.
- Khích lệ HS thực hành ( nếu HS thích)
- Quan sát: lắng nghe
- Chia sẻ mong muốn thực hành (nếu HS thích)
Hoạt động 5: Tổng kết bài học 
- Tóm tắt nội dung chính của bài học
- Nhận xét kết quả bài học.
- Hướng dẫn HS chuẩn bị cho bài sau
- Còn thời gian cho HS chơi trò chơi.
- Lắng nghe
- Chia sẻ cảm nhận bài học

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_mi_thuat_lop_1_sach_canh_dieu_bai_16_ngoi_truong_em.docx