Giáo án Mĩ thuật Lớp 2 - Sách Cánh diều - Bài 2: Những con vật dưới đại dương - Năm học 2023-2024
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
- Kể tên được một số con vật dưới đại dương, nêu được cách bước vẽ trong các bài tập mĩ thuật.
- Cảm nhận được sự hài hòa, chuyển động của trong các sản phẩm mĩ thuật.
- Tạo được sản phẩm mĩ thuật về sự sống dưới đại dương theo hình thức vẽ, xé và cắt, dán.
- Nhận ra vẻ đẹp của các con vật dưới đại dương, yêu thiên nhiên và có ý thức giữ gìn môi trường sạch, đẹp biển cả.
- Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, TL để thực hiện các nhiệm vụ học tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng vào thực tế.
- Bước đầu hình thành một số tư duy về chấm, nét, hình, màu trong mĩ thuật.
- Tạo ra được các sản phẩm mĩ thuật về hình ảnh các con vật theo nhiều hình thức.
- Bồi dưỡng tình yêu thương giũa con người và các con vật sống dưới đại dương mênh mông.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
1. Đối với giáo viên.
- Giáo án, SGK, SGV.
- Ảnh, tranh vẽ các con vật sống dưới nước. Video về các con vật sống dưới đại dương.
2. Đối với học sinh.
- SGK.
- Giấy vẽ, bút chì, tẩy, màu vẽ, kéo, hồ dán.
TUẦN 3 + TUẦN 4 Ngày soạn: 16/09/2023 Ngày dạy: 18,19/09/2023.- Lớp 2C ,2A, 2B Ngày dạy: 25,26/09/2023.- Lớp 2C ,2A, 2B BÀI 2: NHỮNG CON VẬT DƯỚI ĐẠI DƯƠNG I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT - Kể tên được một số con vật dưới đại dương, nêu được cách bước vẽ trong các bài tập mĩ thuật. - Cảm nhận được sự hài hòa, chuyển động của trong các sản phẩm mĩ thuật. - Tạo được sản phẩm mĩ thuật về sự sống dưới đại dương theo hình thức vẽ, xé và cắt, dán. - Nhận ra vẻ đẹp của các con vật dưới đại dương, yêu thiên nhiên và có ý thức giữ gìn môi trường sạch, đẹp biển cả. - Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, TL để thực hiện các nhiệm vụ học tập. - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng vào thực tế. - Bước đầu hình thành một số tư duy về chấm, nét, hình, màu trong mĩ thuật. - Tạo ra được các sản phẩm mĩ thuật về hình ảnh các con vật theo nhiều hình thức. - Bồi dưỡng tình yêu thương giũa con người và các con vật sống dưới đại dương mênh mông. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: 1. Đối với giáo viên. - Giáo án, SGK, SGV. - Ảnh, tranh vẽ các con vật sống dưới nước. Video về các con vật sống dưới đại dương. 2. Đối với học sinh. - SGK. - Giấy vẽ, bút chì, tẩy, màu vẽ, kéo, hồ dán. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. KHỞI ĐỘNG - GV: Cho HS hát bài hát đầu giờ. - Tổ chức cho HS chơi trò chơi 2.KHÁM PHÁ a. Tìm hiểu GVcho HS quan sát tranh - Trong những hình trên, hình nào là hình các con vật sống dưới đại dương? - Trong các con vật đó, em thích con vật nào? Vì sao? - Con vật em thích có hình dáng, màu sắc họa tiết như thế nào? - Ngoài những con vật trên, em còn biết những con vật nào sống dưới đại dương? - GV khuyến khích HS kể thêm những con vật sống dưới đại dương mà các em biết. - GV đặc câu hỏi? để HS suy nghĩ trả lời. * GV chốt: b.Kiến tạo kiến thức- kĩ năng GV yêu cầu HS quan sát ở SGK (Trang 11) thảo luận để nhận biết các bước thực hiện bài vẽ. - GV gợi ý HS nhắc lại và cùng ghi nhớ các bước thực hành bài vẽ cũng như sử dụng các loại chấm, nét, màu để trang trí con vật. - Hình con vật được vẽ ở vị trí nào trên trang giấy? To hay nhỏ? - Có thể vẽ con vật bằng chấm, nét gì? - Ngoài hình con vật, còn có hình ảnh gì để bức tranh thêm xinh động? - Màu sắc trong tranh con vật dưới đại dương được diễn ra như thế nào? * Cách vẽ: * Bước 1: Vẽ hình con vật bằng nét. * Bước 2: Trang trí bằng các nét, chấm màu. * Bước 3: Vẽ nền để hình con vật thêm xinh động. 3.LUYỆN TẬP- SÁNG TẠO a. HS vẽ, cắt dán bức tranh về đại dương - GV gợi ý HS hình dung về hình dáng, màu sắc của con vật dưới đại dương mà các em yêu thích. - HS lựa chọn các loại nét và màu đa dạng để trang trí con vật. lựa chọn các loại nét và màu đa dạng để trang trí con vật. Câu hỏi gợi mở: - Em chọn con vật nào sống dưới nước để vẽ? - Con vật đó có hình dáng, màu sắc như thế nào? - Em có thể vẽ thêm gì cho phần nền của bài vẽ? - Khuyến khích HS vẽ thêm các hình rong rêu, sóng nước, bong bóng nước, cho phần của bài vẽ sinh động. Y/C HS làm dài b. Phân tích –đánh giá Trưng bày sản phẩm và chia sẻ. Yêu cầu HS trưng bày bài vẽ - Hướng dẫn HS giới thiệu, trình bày bài vẽ với các bạn, nêu cảm nhận về hình dáng, màu sắc của con vật dưới đại dương. - Nêu câu hỏi cho HS thảo luận để nhận biết thêm vẻ đẹp trong cách kết hợp các loại chấm, nét, màu có trong bài vẽ. HS giới thiệu SP của mình và nhận xét bài của bạn. + GV nhận xét – đánh giá kết quả học tập, khen gợi HS có sp đẹp 4. VẬN DỤNG – PHÁT TRIỂN +Cho HS xem tranh của họa sĩ. HS quan sát tranh trong SGK (Trang 13) - Bức tranh của họa sĩ diễn tả các con vật nào? - Hình dáng các con vật có gì đặc biệt? - Bức tranh có những nét, chấm, màu nào? - Em ấn tượng với bài vẽ nào? - Bài vẽ của bạn vẽ con vật nào dưới đại dương. * GV chốt: - Củng cố tiết học, nhận xét HS - HS hát đều và đúng nhịp. - HS cùng chơi. - HS quan sát nêu tên các loài vật sống dưới đại dương, và mô tả hình dáng, màu sắc, đặc điểm của chúng. - HS suy nghĩ trả lời. - HS suy nghĩ trả lời. - HS suy nghĩ trả lời. - HS kể tên các con vật vật sống dưới đại dương. - HS trả lời: - Ví dụ: Con Cá. Con Tôm. Con Cua. Con Mực vv - HS lắng nghe, ghi nhớ. - HS lắng nghe, ghi nhớ.. - HS quan sát ở SGK (Trang 11) thảo luận nhóm. - HS nhắc lại và cùng ghi nhớ các bước thực hành. - HS trả lời (Vẽ bằng bút chì trước). - HS trả lời (Vẽ hình ảnh nước màu xanh dương nhạt). - HS trả lời (Màu sắc rất phong phú). - HS lắng nghe, ghi nhớ. -HS quan sát ghi nhớ - HS lắng nghe, cảm nhận. - HS quan sát hình minh họa trong SGK, thảo luận nhóm. - HS hình dung về hình dáng, màu sắc của con vật dưới đại dương. - HS lựa chọn các loại nét và màu đa dạng để trang trí con vật. - HS tùy năng lực để thực hiện. - HS thực hiện các loại nét vẽ khác nhau. - HS thực hành hoàn chỉnh. HS lắng nghe, cảm nhận. - HS tổ chức trưng bày bài vẽ và chia sẻ. - HS thực hiện. - HS thảo luận để nhận biết thêm vẻ đẹp. - HS lắng nghe, ghi nhớ. - HS quan sát tranh trong SGK, và cảm nhận tranh. HS quan sát bức tranh trong SGK để chỉ ra được nét đẹp trong tạo hình. HS quan sát tranh. - HS trả lời, ghi nhớ. Điều chỉnh, bổ sung( nếu có) ...................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_mi_thuat_lop_2_sach_canh_dieu_bai_2_nhung_con_vat_du.doc