Giáo án Mĩ thuật Lớp 2 - Sách Cánh diều - Bài 3: Đại dương trong mắt em - Năm học 2023-2024
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
- Kể tên được một số con vật dưới đại dương, nêu được cách bước vẽ trong các bài tập mĩ thuật.
- Cảm nhận được sự hài hòa, chuyển động của trong các sản phẩm mĩ thuật.
- Tạo được sản phẩm mĩ thuật về sự sống dưới đại dương theo hình thức thủ công, vẽ, xé và cắt, dán.
- Nhận ra vẻ đẹp của các con vật dưới đại dương, yêu thiên nhiên và có ý thức giữ gìn môi trường sạch, đẹp biển cả.
- Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, TL để thực hiện các nhiệm vụ học tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng vào thực tế.
- Bước đầu hình thành một số tư duy về sản phẩm thủ công 3D. chấm, nét, hình, màu trong mĩ thuật.
- Tạo ra được các sản phẩm mĩ thuật về hình ảnh các con vật theo nhiều hình thức 2D,3D
- Bồi dưỡng tình yêu thương giũa con người và các con vật sống dưới đại dương mênh mông.
TUẦN 5 + TUẦN 6 Ngày soạn: 30/09/2023 Ngày dạy: 02,03/10/2023.- Lớp 2C ,2A, 2B Ngày dạy: 10,11,12/10/2023.- Lớp 2C ,2A, 2B BÀI 3: ĐẠI DƯƠNG TRONG MẮT EM (Thời lượng 2 tiết) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT - Kể tên được một số con vật dưới đại dương, nêu được cách bước vẽ trong các bài tập mĩ thuật. - Cảm nhận được sự hài hòa, chuyển động của trong các sản phẩm mĩ thuật. - Tạo được sản phẩm mĩ thuật về sự sống dưới đại dương theo hình thức thủ công, vẽ, xé và cắt, dán. - Nhận ra vẻ đẹp của các con vật dưới đại dương, yêu thiên nhiên và có ý thức giữ gìn môi trường sạch, đẹp biển cả. - Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, TL để thực hiện các nhiệm vụ học tập. - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng vào thực tế. - Bước đầu hình thành một số tư duy về sản phẩm thủ công 3D. chấm, nét, hình, màu trong mĩ thuật. - Tạo ra được các sản phẩm mĩ thuật về hình ảnh các con vật theo nhiều hình thức 2D,3D - Bồi dưỡng tình yêu thương giũa con người và các con vật sống dưới đại dương mênh mông. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 1. Đối với giáo viên. - Giáo án, SGK, SGV - Ảnh, tranh vẽ các con vật sống dưới nước. Video về các con vật sống dưới đại dương. 2. Đối với học sinh. - SGK. - Giấy vẽ, bút chì, tẩy, màu vẽ, kéo, hồ dán. III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. KHỞI ĐỘNG - GV: Cho HS hát bài hát đầu giờ. - Tổ chức cho HS chơi trò chơi. 2. KHÁM PHÁ a.Tìm hiểu các con vật dưới đại dương. - Hướng dẫn HS sử dụng kéo để cắt hình con vật các em đã vẽ ở bài trước ra khỏi giấy. - Tập hợp các hình con vật theo nhóm để cùng thực hiện hoạt động tiếp theo. - Nhóm em có những con vật nào được vẽ từ bài học trước? - Các con vật đó có hình dáng, màu sắc thế nào? - Nhóm em đã tạo sản phẩm mĩ thuật chung về các loài vật dưới đại dương như thế nào? * Lưu ý: Có thể cắt hình con vật dưới đại dương trong sách báo cũ đã sử dụng để bổ sung cho tư liệu hình ảnh thêm phong phú. b. Kiến taọ kiến thức –kĩ năng * Cách vẽ, cắt hình: (Các con vật) - Bước 1: Cắt hình con vật em đã vẽ ở bài trước ra khỏi giấy vẽ. - Bước 2: Theo em có thể sử dụng hình các con vật này để làm gì? - Bước 3: Cắt rời các hình con vật này cho hoàn chỉnh và để riêng. * GV chốt: GV hướng dẫn HS quan sát hình trong SGK (Trang 15) thảo luận để nhận biết cách tạo nền và sắp xếp hình động vật biển tạo bức tranh về sự sống dưới đại dương. - Khuyến khích HS nhắc lại và cùng ghi nhớ các bước thực hiện tạo bức tranh với hình có sẵn. - Tạo bức tranh với hình có sẵn cần mấy bước? - Bước nào sử dụng hình có sẵn? - Để bức tranh sinh động hơn, cần làm thế nào? * GV chốt: 3. LUYỆN TẬP – SÁNG TẠO a. Tạo sản phẩm mĩ thuật về sự sống dưới đại dương. - GV tổ chức cho HS lập nhóm 4 hoặc 5 em; thảo luận phân công nhiệm vụ cho các thành viên trong nhóm để thực hiện bài tập. - GV khuyến khích các em tưởng tượng câu chuyện cho những con vật của mình và dán chúng vào nền màu của đại dương. - GV khơi ngợi cho HS hình dung và nhớ lại sự sống dưới đại dương để các em thấy sự phong phú, đa về hình, màu của các loài sinh vật biển. - GV khuyến khích các em vẽ và cắt dán thêm hình rong rêu, san hô, bong bóng nước, cho phần nền của sản phẩm sinh động hơn. - Nhóm em sẽ tạo sản phẩm mĩ thuật về cuộc sống dưới đại dương với những con vật nào? - Ngoài các con vật, các em sẽ trang trí thêm những gì cho sản phẩm mĩ thuật? - Trong nhóm em, bạn nào sẽ vẽ nền cho sản phẩm? Ai sắp xếp các con vật vào nền sản phẩm? - Các em sẽ vẽ thêm gì cho phần nền của sản phẩm? * GV chốt: Y/C HS thực hiện làm bài nhóm 4 trên giấy A3 - GV bao quát , hỗ trợ HS còn lúng túng b. Phân tích – đánh giá - Tổ chức cho HS trưng bày sản phẩm và chia sẻ - Nêu câu hỏi cho HS thảo luận và chia sẻ về hoạt động hợp tác nhóm - Nhóm em sẻ tạo sản phẩm mĩ thuật về cuộc sống dưới đại dương với những con vật nào? - Các em sẽ vẽ thêm gì cho phần nền của sản phẩm ? * GV chốt: Nhận xét SP,đánh giá SP và tiết học 4. VẬN DỤNG- PHÁT TRIỂN Chia sẻ câu chuyện về cuộc sống của các loài vật dưới đại dương mà em biết. - Chọ 1 con vật yêu thích trong sản phẩm chung của nhóm và diễn tả sự vận động của con vật dưới đại dương theo cảm nhận của mình * GV chốt * Nhận xét, dặn dò. - Củng cố tiết học, nhận xét HS hoàn thành, và chưa hoàn thành. - Chuẩn bị tiết sau. - HS hát đều và đúng nhịp. - HS cùng chơi. - HS lắng nghe, cảm nhận. - HS chú ý. - HS sử dụng kéo để cắt hình con vật. - HS trả lời. - HS trả lời. - HS quan sát , ghi nhớ - HS lắng nghe, cảm nhận. - HS lắng nghe, cảm nhận. - HS quan sát hình trong SGK (Trang 15) thảo luận. - HS nhắc lại và cùng ghi nhớ các bước thực hiện tạo bức tranh. - HS trả lời. - HS trả lời. - HS lập nhóm 4 hoặc 5 em; thảo luận phân công nhiệm vụ. - HS hình dung nhớ lại. - HS thực hiện. - HS lắng nghe, cảm nhận. - HS trả lời. - HS thực hiện các bước. - HS thực hiện các bước. -HS trưng bày sản phẩm của nhóm để giới thiệu, chia sẻ cảm nhận của mình về vẻ đẹp của sản phẩm mĩ thuật được tạo ra từ cách phối hợp các loại chấm, nét, màu. Nêu cảm nhận của em về sản phẩm mĩ thuật nhóm mình và nhóm bạn: - Cách sắp xếp hình các con vật - Màu đậm, màu nhạt. -HS lắng nghe, cảm nhận. - HS ghi nhớ. -HS về nhà chuẩn bị. Điều chỉnh, bổ sung( nếu có) ...................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_mi_thuat_lop_2_sach_canh_dieu_bai_3_dai_duong_trong.doc