Giáo án Mĩ thuật Lớp 2 Sách Chân trời sáng tạo - Chủ đề 1: Đại dương mênh mông

Giáo án Mĩ thuật Lớp 2 Sách Chân trời sáng tạo - Chủ đề 1: Đại dương mênh mông

I. MỤC TIÊU:

 1. Mức độ, yêu cầu cần đạt.

 - Kể tên được một số màu đậm, màu nhạt, nêu được cách phối hợp các màu đậm, nhạt trong các sản phẩm mĩ thuật.

 - Cảm nhận được sự hài hòa, chuyển động của chấm, nét, hình, màu, trong các sản phẩm mĩ thuật.

 - Tạo được sản phẩm mĩ thuật về cảnh vật và sự sống dưới đại dương theo hình thức vẽ, xé và cắt, dán.

 - Nhận ra vẻ đẹp của đại dương, yêu thiên nhiên và có ý thức giữ gìn môi trường sạch, đẹp.

 2. Năng lực.

 Năng lực chung:

 - Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận để thực hiện các nhiệm vụ học tập.

 - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng vào thực tế.

 Năng lực chuyên biệt:

 - Bước đầu hình thành một số tư duy về chấm, nét, hình, màu trong mĩ thuật

Tạo ra được các sản phẩm mĩ thuật về cảnh vật và sự sống dưới đại dương theo nhiều hình thức.

 3. Phẩm chất.

 - Bồi dưỡng tình yêu thương giũa con người và các con vật sống dưới đại dương mênh mông.

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU:

 1. Đối với giáo viên.

 - Giáo án, SGK, SGV.

 - Ảnh, tranh vẽ bầu trời và biển, video về các con vật dưới đại dương.

 2. Đối với học sinh.

 - SGK.

 - Giấy vẽ, bút chì, tẩy, màu vẽ, kéo, hồ dán.

 

doc 11 trang Hà Duy Kiên 26/05/2022 9610
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Mĩ thuật Lớp 2 Sách Chân trời sáng tạo - Chủ đề 1: Đại dương mênh mông", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH DẠY HỌC MÔN MĨ THUẬT LỚP 2
 (Chương trình mới)
 CHÂN TRỜI SÁNG TẠO
CHỦ ĐỀ
BÀI
LOẠI BÀI
TIẾT
ĐẠI DƯƠNG
MÊNH MÔNG
Bài 1: Bầu trời và biển
Bài 2: Những con vật dưới đại dương
Bài 3: Đại dương trong mắt em
Vẽ
Vẽ
Vẽ - Thủ công 2D
2
2
2
ĐƯỜNG ĐẾN TRƯỜNG EM
Bài 1: Phương tiện giao thông
Bài 2: Cặp sách xinh xắn
Bài 3: Cổng trường nhộn nhịp
Vẽ
Vẽ - Thủ công 3D
Vẽ
2
2
2
GIA ĐÌNH NHỎ
Bài 1: Con mèo tinh nghịch
Bài 2: Chiếc bánh sinh nhật
Bài 3: Sinh nhật vui vẻ
Nặn 3D
Nặn 3D
Vẽ
2
2
2
KHU RỪNG NHIỆT ĐỚI
Bài 1: Rừng cây rậm rạp
Bài 2: Chú chim nhỏ
Bài 3: Tắc kè hoa
Bài 4: Chú hổ trong rừng
Bài 5: Khu rừng thân thiện
Thủ công 2D
In chà xát
Vẽ
Thủ công 2D
Vẽ
2
2
2
2
2
ĐỒ CHƠI THÚ VỊ
Bài 1: Khuôn mặt ngộ nghĩnh
Bài 2: Tạo hình rô-bốt
Bài 3: Con rối đáng yêu
Thủ công 2D
Thủ công 2D
Thủ công 2D
2
2
2
NHỮNG BÀI EM ĐÃ HỌC 
Tổng kết
Vẽ thủ công 
1
GIÁO ÁN MĨ THUẬT LỚP 2 (Chân Trời Sáng Tạo)
Khối lớp 2. GVBM: ........
Thứ ngày ...tháng ..năm 20 ..
 Ngày soạn: / / ./20 (Tuần: 01)
 Ngày giảng: / / ./20 
Chủ đề 1: ĐẠI DƯƠNG MÊNH MÔNG
Bài 1: BẦU TRỜI VÀ BIỂN
(Thời lượng 2 tiết * Học tiết 1)
I. MỤC TIÊU:
 1. Mức độ, yêu cầu cần đạt.
 - Kể tên được một số màu đậm, màu nhạt, nêu được cách phối hợp các màu đậm, nhạt trong các sản phẩm mĩ thuật.
 - Cảm nhận được sự hài hòa, chuyển động của chấm, nét, hình, màu, trong các sản phẩm mĩ thuật.
 - Tạo được sản phẩm mĩ thuật về cảnh vật và sự sống dưới đại dương theo hình thức vẽ, xé và cắt, dán. 
 - Nhận ra vẻ đẹp của đại dương, yêu thiên nhiên và có ý thức giữ gìn môi trường sạch, đẹp. 
 2. Năng lực.
 Năng lực chung: 
 - Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận để thực hiện các nhiệm vụ học tập.
 - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng vào thực tế.
 Năng lực chuyên biệt: 
 - Bước đầu hình thành một số tư duy về chấm, nét, hình, màu trong mĩ thuật
Tạo ra được các sản phẩm mĩ thuật về cảnh vật và sự sống dưới đại dương theo nhiều hình thức.
 3. Phẩm chất.
 - Bồi dưỡng tình yêu thương giũa con người và các con vật sống dưới đại dương mênh mông.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU:
 1. Đối với giáo viên.
 - Giáo án, SGK, SGV.
 - Ảnh, tranh vẽ bầu trời và biển, video về các con vật dưới đại dương. 
 2. Đối với học sinh.
 - SGK.
 - Giấy vẽ, bút chì, tẩy, màu vẽ, kéo, hồ dán. 
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
A. HOẠT ĐỘNG KHÁM PHÁ.
HOẠT ĐỘNG 1: Nhận biết màu sắc.
 Hoạt động của giáo viên
 Hoạt động của học sinh
* Hoạt động khởi động:
- GV: Cho HS hát bài hát đầu giờ.
- Tổ chức cho HS chơi trò chơi.
a. Mục tiêu: 
- Gọi tên được các màu. Pha được màu và chỉ ra được màu cho cảm giác đậm, nhạt. 
b. Nhiệm vụ của GV. 
- Khuyến khích HS quan sát các lọai màu pha màu và thảo luận về màu mới được tạo ra để nhận biết và cảm nhận nhóm màu đậm và màu nhạt.
c. Gợi ý cách tổ chức.
- GV yêu cầu HS quan sát hình sgk trang 6 và trả lời câu hỏi?
d. Câu hỏi gợi mở:
- Theo em có mấy bước để vẽ tranh về bầu trời và mặt biển.
- Bước nào đượ vẽ bằng nhiều nét?
- Bước nào có vẽ màu đậm, màu nhạt?
* Cách vẽ:
- Câu 1: Theo em, màu đậm là những màu nào?
- Câu 2: Theo em, màu nhạt là những màu nào?
- GV yêu cầu HS pha các cặp màu cơ bản, thảo luận theo nhóm và trả lời câu hỏi:
- Câu 3: Sau khi pha các cặp màu cơ bản, ta được những màu gì?
- Câu 4: Nhóm màu pha với màu vàng cho ta cảm giác đậm hay nhạt?
- Câu 5: Màu xanh lam, xanh lá, tím cho ta cảm giác gì?
- Câu 6: Màu đỏ, nâu, cam cho ta cảm giác gì 
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập.
- HS đọc sgk và thực hiện yêu cầu. 
- GV theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần thiết. 
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận.
- GV gọi HS đại diện đứng dậy trả lời.
- GV gọi HS khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập.
- GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức, chuyển sang nội dung mới: Các màu cơ bản có thể pha trộn với nhau để tạo ra các màu sắc mới có độ đậm, nhạt khác nhau.
* GV chốt:
* Vậy là các em đã hiểu và thực hành các bước vẽ tranh về biển, có các khối màu đậm, màu nhạt.
- HS hát đều và đúng nhịp.
- HS cùng chơi.
- HS trả lời: 
- HS trả lời: 
- HS thực hành, và trả lời.
- Câu 1: Màu đậm là những màu: đen, nâu, da cam, xanh da trời, tím,..
- Câu 2: Màu nhạt là những màu: trắng, vàng, hồng,...
- Câu 3: Sau khi pha các cặp màu cơ bản, ta sẽ có màu: Vàng + đỏ = cam Xanh dương + vàng = lục
Xanh dương + đỏ = nâu
- Câu 4: Nhóm màu pha vưới màu vàng cho ta cảm giác đậm.
- Câu 5: Màu xanh lam, xanh lá, tím cho ta cảm giác nhạt.
- Câu 6: Màu đỏ, nâu, cam cho ta cảm giác đậm.
- HS lắng nghe, cảm nhận.
- HS lắng nghe, ghi nhớ.
 * GV dẫn dắt vấn đề: 
 - Bầu trời, biển cả cũng như đại dương xanh bao la ẩn chứa biết bao điều diệu kì và mới lạ. Đã bao giờ các em vẽ cho mình những bức tranh về đại dương xanh mênh mông? Các em có biết phối màu cho bức tranh về bầu trời và biển thêm lung linh và rực rỡ? Chúng ta sẽ cùng tìm hiểu bài học đầu tiên Bài 1: Bầu trời và biển để vẽ được một bức tranh về bầu trời và biển sinh động hơn.
B. KIẾN THẠO KIẾN THỨC - KĨ NĂNG:
HOẠT ĐỘNG 2: Cách vẽ tranh bầu trời và biển.
 Hoạt động của giáo viên
 Hoạt động của học sinh
a. Mục tiêu: 
- Tạo được bức tanh thiên nhiên có sử dụng màu đậm, màu nhạt.
b. Nhiệm vụ của GV. 
- Khuyến khích HS quan sát các lọai màu pha màu và thảo luận về màu mới được tạo ra để nhận biết và cảm nhận nhóm màu đậm và màu nhạt.
c. Gợi ý cách tổ chức.
- GV yêu cầu HS quan sát hình sgk trang 7 và trả lời câu hỏi?
- Khơi gợi để HS nhắc lại và cùng ghi nhớ các bước thực hành vẽ tranh với màu đậm, và màu nhạt.
d. Câu hỏi gợi mở:
- Theo em, có mấy bước để vẽ tranh về bầu trời và biển?
- Bước nào được vẽ bằng nhiều nét?
- Bước nào có vẽ màu đậm, màu nhạt?
* Cách vẽ:
+ HS thực hiện nhiệm vụ học tập.
- HS đọc sgk và thực hiện yêu cầu. 
- GV theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần thiết. 
+ Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận.
- Đại diện nhóm báo cáo kết quả thảo luận
- Nhóm khác nhận xét, bổ xung.
+ Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập.
- GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức, chuyển sang nội dung mới: Màu sắc có thể tạo nên đậm, nhạt trong tranh.
* GV chốt:
- Như vật là các em đã biết màu sắc có thể tạo nên đậm, nhạt trong tranh.
- Nhón soạn giáo án 090 522 5088
* Nhận xét, dặn dò.
- Củng cố tiết học, nhận xét HS hoàn thành, và chưa hoàn thành.
- Chuẩn bị tiết sau.
- HS lắng nghe, ghi nhớ.
- HS trả lời.
- Theo em, có 3 bước chính để vẽ một bức tranh về bầu trời và biển?
- Vẽ nét tạo ranh giới trời và biển.
- Vẽ hình mặt trời và sóng nước bằng nét màu.
- Vẽ màu cho phù hợp với bầu trời và mặt biển.
- Bước được vẽ bằng nhiều nét là bước 2.
- Bước có vẽ màu đậm, màu nhạt là bước 3.
- HS lắng nghe, cảm nhận.
- HS lắng nghe, ghi nhớ.
Bổ sung: 
GIÁO ÁN MĨ THUẬT LỚP 2 (Chân Trời Sáng Tạo)
Khối lớp 2. GVBM: ........
Thứ ngày ...tháng ..năm 20 ..
 Ngày soạn: / / ./20 (Tuần: 02)
 Ngày giảng: / / ./20 
Chủ đề 1: ĐẠI DƯƠNG MÊNH MÔNG
Bài 1: BẦU TRỜI VÀ BIỂN
(Thời lượng 2 tiết * Học tiết 2)
I. MỤC TIÊU:
 1. Mức độ, yêu cầu cần đạt.
 - Kể tên được một số màu đậm, màu nhạt, nêu được cách phối hợp các màu đậm, nhạt trong các sản phẩm mĩ thuật.
 - Cảm nhận được sự hài hòa, chuyển động của chấm, nét, hình, màu, trong các sản phẩm mĩ thuật.
 - Tạo được sản phẩm mĩ thuật về cảnh vật và sự sống dưới đại dương theo hình thức vẽ, xé và cắt, dán. 
 - Nhận ra vẻ đẹp của đại dương, yêu thiên nhiên và có ý thức giữ gìn môi trường sạch, đẹp. 
 2. Năng lực.
 Năng lực chung: 
 - Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận để thực hiện các nhiệm vụ học tập.
 - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng vào thực tế.
 Năng lực chuyên biệt: 
 - Bước đầu hình thành một số tư duy về chấm, nét, hình, màu trong mĩ thuật
Tạo ra được các sản phẩm mĩ thuật về cảnh vật và sự sống dưới đại dương theo nhiều hình thức.
 3. Phẩm chất.
 - Bồi dưỡng tình yêu thương giũa con người và các con vật sống dưới đại dương mênh mông.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU:
 1. Đối với giáo viên.
 - Giáo án, SGK, SGV.
 - Ảnh, tranh vẽ bầu trời và biển, video về các con vật dưới đại dương. 
 2. Đối với học sinh.
 - SGK.
 - Giấy vẽ, bút chì, tẩy, màu vẽ, kéo, hồ dán. 
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP - SÁNG TẠO.
HOẠT ĐỘNG 3: Vẽ và cắt, dán tranh về bầu trời và biển.
 Hoạt động của giáo viên
 Hoạt động của học sinh
* Hoạt động khởi động:
- GV: Cho HS hát bài hát đầu giờ.
- Tổ chức cho HS chơi trò chơi.
a. Mục tiêu: 
- Bước đầu phân tích được sự phố hợp màu đậm, màu nhạt trong tranh, ảnh.
b. Nhiệm vụ của GV. 
- Hướng dẫn HS lựa chọn, pha màu theo cảm nhận và thực hiện bài tập.
c. Gợi ý cách tổ chức.
- Hướng dẫn HS thực hành bài vẽ và cách phối hợp các màu hài hòa, linh hoạt khi vẽ. 
- Khuyến khích hổ trợ HS vẽ và cắt dán hình thuyền để dán vào mặt biển trong bài vẽ sau khi vẽ xong màu.
d. Câu hỏi gợi mở:
+ Em chọn những màu nào để vẽ phần bầu trời? Màu nào để vẽ mặt biển? Vì sao?
+ Tại sao mặt biển cần màu đậm?
+ Em vẽ chiếc thuyền to hay nhỏ để cắt dán vào sản phẩm mĩ thuật? Hình dáng thuyền như thế nào? Có buồm không?
+ Em có muốn trang trí thêm gì cho bức tranh không?
* Cách vẽ:
- Trước khi vào bài thực hành, GV yêu cầu HS trả lời một số câu hỏi để nắm chắc kiến thức lí thuyết cho bài vẽ của mình hơn:
+ Bước 1:
- Chọn màu vẽ.
+ Bước 2:
- Tạo bức tranh về bầu trời và biển theo ý thích.
+ Bước 3:
- Vẽ và cắt, dán thêm thuyền, máy để bức tranh về bầu trời và biển sinh động hơn.
* GV chốt:
- Vậy là các em đã thực hiện các cách vẽ tranh về bầu trời và biển theo ý thích.
- HS hát đều và đúng nhịp.
- HS cùng chơi.
- HS lắng nghe, cảm nhận.
- HS lựa chọn, pha màu theo cảm nhận.
- HS thực hành.
- HS thực hành.
- HS lắng nghe, cảm nhận.
- HS trả lời. 
- HS thực hành các bước vẽ.
- HS lắng nghe, hi nhớ.
D. HOẠT ĐỘNG PHÂN TÍCH - ĐÁNH GIÁ.
HOẠT ĐỘNG 4: Trưng bày sản phẩm và chia sẻ.
 Hoạt động của giáo viên
 Hoạt động của học sinh
a. Mục tiêu: 
- Nêu được cảm nhận về vẻ đẹp thiên nhiên trong tranh, ảnh.
b. Nhiệm vụ của GV. 
- Hướng dẫn HS trưng bày sản phẩm và chia sẻ cảm nhận về độ đậm, nhạt của màu sắc trong sản phẩm.
c. Gợi ý cách tổ chức.
- Hướng dẫn HS trưng bày sản phẩm theo nhóm, hoặc trưng bày chung cả lớp. 
- Khuyến khích HS giới thiệu, chia sẻ cảm nhận của cá nhân về màu sắc, độ đậm nhạt trong các sản phẩm của mình hay của các bạn.
- Nêu câu hỏi cho HS thảo luận để nhận biết thêm vẻ đẹp trong cách phối hợp màu sắc.
* Trưng bày sản phẩm:
- GV yêu cầu HS trưng bày sản phẩm theo nhóm. Yêu cầu HS giới thiệu, chia sẻ cảm nhận của cá nhân về màu sắc, độ đậm, nhạt trong các sản phẩm của mình và của các bạn.
- HS thực hiện yêu cầu của GV.
+ Em ấn tượng với sản phẩm mĩ thuật nào? Vì sao?
+ Sản phẩm mĩ thuật của bạn/của em có những màu nào là màu đậm, màu nhạt?
+ Sản phẩm mĩ thuật mang đến cho em cảm giác gì?
+ Em thích nhất chi tiết nào ở sản phẩm của mình/của bạn?
+ Em còn muốn điều chỉnh gì ở sản phẩm của mình để rõ màu đậm, nhạt hơn không?
- GV thu một số sản phẩm của HS để trưng bày
* GV chốt:
- Vậy là các em đã thực hiện các cách trưng bày sản phẩm của nhóm mình, nhóm bạn, về bầu trời và biển theo ý thích.
- GV đánh giá, nhận xét bài thực hành vẽ của HS.
- HS lắng nghe, ghi nhớ.
- HS trưng bày sản phẩm theo nhóm.
- HS trưng bày và chia sẻ cảm nhận về tranh của mình và của các bạn trong nhóm theo gợi ý:
- HS thực hiện.
- HS trả lời.
- HS trả lời.
- HS lắng nghe, cảm nhận.
- HS lắng nghe, ghi nhớ.
E. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG - PHÁT TRIỂN.
HOẠT ĐỘNG 5: Tìm hiểu màu đậm, màu nhạt trong tự nhiên.
 Hoạt động của giáo viên
 Hoạt động của học sinh
a. Mục tiêu: 
- Thông qua hoạt động, HS được quan sát ảnh chụp thiên nhiên ở các thời điểm khác nhau, chia sẻ cảm nhận về vẻ đẹp thiên nhiên; chỉ ra được màu đậm, màu nhạt trong mỗi bức ảnh. 
b. Nhiệm vụ của GV. 
- Khuyến khích và cho HS quan sát ảnh chụp thiên nhiên, chỉ ra màu đậm, màu nhạt trong mỗi bức tranh.
c. Gợi ý cách tổ chức.
- GV cho HS xem hình ảnh về các thời điểm sáng, tối, trời nắng, tời mưa và thảo luận về đậm, nhạt của màu sắc trong các hiện tượng ngoài tự nhiên.
- Có thể gợi ý HS chia sẻ những kỷ niệm hay câu chuện liên quan đén những dự báo thời tiết thông qua độ đậm, nhạt của cảnh vật ngoài thiên nhiên. 
- Nêu câu hỏi để HS thảo luận.
d. Câu hỏi gợi mở:
- Những khi trời sắp mưa, khung cảnh thường có màu như thế nào?
- Màu sắc đậm, nhạt trong thiên nhiên cho ta cảm giác thế nào về thời gian trong ngày?
- Bức ảnh nào cho ta cảm giác nhiều màu nhạt? 
- Bức ảnh nào có màu đậm, màu nhạt xen kẻ?
* GV chốt:
+ Tóm tắt: Vậy là các em đã hiểu, để ghi nhớ độ đậm nhạt của màu sắc có thể diễn tả được thời gian trong tranh, ảnh.
* Nhận xét, dặn dò.
- Củng cố tiết học, nhận xét HS hoàn thành, và chưa hoàn thành.
- Chuẩn bị tiết sau.
- HS được quan sát ảnh chụp thiên nhiên ở các thời điểm khác nhau, chia sẻ cảm nhận.
- HS quan sát ảnh chụp thiên nhiên, chỉ ra màu đậm, màu nhạt trong mỗi bức tranh.
- HS xem hình ảnh về các thời điểm sáng, tối, trời nắng, tời mưa và thảo luận về đậm, nhạt của màu sắc trong các hiện tượng ngoài tự nhiên.
- HS lắng nghe, cảm nhận.
- HS lắng nghe, ghi nhớ.
- HS lắng nghe, ghi nhớ.
IV. KẾ HOẠCH ĐÁNH GIÁ.
Hình thức đánh giá
Phương pháp đánh giá
Công cụ đánh giá
Ghi chú
Sự tích cực, chủ động của HS trong quá trình tham gia các hoạt động học tập
Vấn đáp, kiểm tra miệng
Phiếu quan sát trong giờ học
Sự hứng thú, tự tin khi tham gia bài học
Kiểm tra viết
Thang đo, bảng kiểm
Thông qua nhiệm vụ học tập, rèn luyện nhóm, hoạt động tập thể, 
Kiểm tra thực hành
Hồ sơ học tập, phiếu học tập, các loại câu hỏi vấn đáp
V. HỒ SƠ DẠY HỌC (Đính kèm các phiếu học tập/bảng kiểm....)
Bổ sung: 

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_mi_thuat_lop_2_sach_chan_troi_sang_tao_chu_de_1_dai.doc