Giáo án Mĩ thuật Lớp 2 sách Chân trời sáng tạo - Chủ đề 1: Đại dương mênh mông - Năm học 2021-2022

Giáo án Mĩ thuật Lớp 2 sách Chân trời sáng tạo - Chủ đề 1: Đại dương mênh mông - Năm học 2021-2022

1. Mức độ, yêu cầu cần đạt

• Kể tên được một số màu đậm, màu nhạt, nêu được cách phối hợp các màu đậm, nhạt trong các sản phẩm mĩ thuật.

• Cảm nhận được sự hài hòa, chuyển động của chấm, nét, hình, màu, trong các sản phẩm mĩ thuật.

• Tạo được sản phẩm mĩ thuật về cảnh vật và sự sống dưới đại dương theo hình thức vẽ, xé và cắt, dán.

• Nhận ra vẻ đẹp của đại dương, yêu thiên nhiên và có ý thức giữ gìn môi trường sạch, đẹp.

2. Năng lực

Năng lực chung:

• Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận để thực hiện các nhiệm vụ học tập.

• Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng vào thực tế.

Năng lực chuyên biệt:

• Bước đầu hình thành một số tư duy về chấm, nét, hình, màu trong mĩ thuật

• Tạo ra được các sản phẩm mĩ thuật về cảnh vật và sự sống dưới đại dương theo nhiều hình thức.

3. Phẩm chất

• Bồi dưỡng tình yêu biển, yêu đại dương,.

 

doc 7 trang Đồng Thiên 05/06/2024 660
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Mĩ thuật Lớp 2 sách Chân trời sáng tạo - Chủ đề 1: Đại dương mênh mông - Năm học 2021-2022", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Giáo án lớp 2 theo chương trình mới năm 2021 - 2022
Mẫu Giáo án môn Mĩ thuật lớp 2 sách Chân trời sáng tạo là tài liệu được biên soạn theo quy định dành cho các thầy cô tham khảo, lên kế hoạch giảng dạy cụ thể, chuẩn bị hiệu quả cho các Giáo án điện tử lớp 2 mới, với nội dung mẫu được biên soạn kỹ lưỡng cùng cách trình bày khoa học.
Ngày soạn: / / 
Ngày dạy: / / 
CHỦ ĐỀ 1: ĐẠI DƯƠNG MÊNH MÔNG
BÀI 1: BẦU TRỜI VÀ BIỂN (2 tiết)
I. MỤC TIÊU
1. Mức độ, yêu cầu cần đạt
Kể tên được một số màu đậm, màu nhạt, nêu được cách phối hợp các màu đậm, nhạt trong các sản phẩm mĩ thuật.
Cảm nhận được sự hài hòa, chuyển động của chấm, nét, hình, màu, trong các sản phẩm mĩ thuật.
Tạo được sản phẩm mĩ thuật về cảnh vật và sự sống dưới đại dương theo hình thức vẽ, xé và cắt, dán.
Nhận ra vẻ đẹp của đại dương, yêu thiên nhiên và có ý thức giữ gìn môi trường sạch, đẹp.
2. Năng lực
Năng lực chung:
Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận để thực hiện các nhiệm vụ học tập.
Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng vào thực tế.
Năng lực chuyên biệt:
Bước đầu hình thành một số tư duy về chấm, nét, hình, màu trong mĩ thuật
Tạo ra được các sản phẩm mĩ thuật về cảnh vật và sự sống dưới đại dương theo nhiều hình thức.
3. Phẩm chất
Bồi dưỡng tình yêu biển, yêu đại dương,...
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
Giáo án, SGK, SGV.
 Ảnh, tranh vẽ bầu trời và biển, video về các con vật dưới đại dương.
2. Đối với học sinh
SGK.
Giấy vẽ, bút chì, tẩy, màu vẽ, kéo, hồ dán.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHÁM PHÁ
Hoạt động 1: Nhận biết màu sắc
a. Mục tiêu: Khuyến khích HS quan sát các lọai màu pha màu và thảo luận về màu mới được tạo ra để nhận biết và cảm nhận nhóm màu đậm và màu nhạt.
b. Nội dung: GV trình bày vấn đề.
c. Sản phẩm học tập: HS lắng nghe và tiếp thu kiến thức.
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- Gv yêu cầu HS quan sát hình sgk trang 6 và trả lời câu hỏi:
Câu 1: Theo em, màu đậm là những màu nào?
Câu 2: Theo em, màu nhạt là những màu nào?
- GV yêu cầu HS pha các cặp màu cơ bản, thảo luận theo nhóm và trả lời câu hỏi:
Câu 3: Sau khi pha các cặp màu cơ bản, ta được những màu gì?
Câu 4: Nhóm màu pha với màu vàng cho ta cảm giác đậm hay nhạt?
Câu 5: Màu xanh lam, xanh lá, tím cho ta cảm giác gì?
Câu 6: Màu đỏ, nâu, cam cho ta cảm giác gì?
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
HS đọc sgk và thực hiện yêu cầu.
GV theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần thiết.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV gọi HS đại diện đứng dậy trả lời.
- GV gọi HS khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức, chuyển sang nội dung mới: Các màu cơ bản có thể pha trộn với nhau để tạo ra các màu sắc mới có độ đậm, nhạt khác nhau.
1. Nhận biết màu sắc
Câu 1: Màu đậm là những màu: đen, nâu, da cam, xanh da trời, tím,..
Câu 2: Màu nhạt là những màu: trắng, vàng, hồng,...
Câu 3: Sau khi pha các cặp màu cơ bản, ta sẽ có màu:
Vàng + đỏ = cam
Xanh dương + vàng = lục
Xanh dương + đỏ = nâu
Câu 4: Nhóm màu pha vưới màu vàng cho ta cảm giác đậm.
Câu 5: Màu xanh lam, xanh lá, tím cho ta cảm giác nhạt.
Câu 6: Màu đỏ, nâu, cam cho ta cảm giác đậm.
- GV dẫn dắt vấn đề: Bầu trời, biển cả cũng như đại dương xanh bao la ẩn chứa biết bao điều diệu kì và mới lạ. Đã bao giờ các em vẽ cho mình những bức tranh về đại dương xanh mênh mông? Các em có biết phối màu cho bức tranh về bầu trời và biển thêm lung linh và rực rỡ? Chúng ta sẽ cùng tìm hiểu bài học đầu tiên – Bài 1: Bầu trời và biển để vẽ được một bức tranh về bầu trời và biển sinh động hơn.
B. KIẾN THẠO KIẾN THỨC – KĨ NĂNG
Hoạt động 2: Cách vẽ tranh về bầu trời và biển
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS biết được các bước vẽ một bức tranh về bầu trời và biển.
b. Nội dung: HS nghe GV hướng dẫn, HS thảo luận, trao đổi, thực hiện nhiệm vụ.
c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời, hoạt động của HS.
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV yêu cầu HS quan sát hình minh họa sgk trang 7, thảo luận nhóm và trả lời câu hỏi:
Câu 1: Theo em, có mấy bước để vẽ tranh về bầu trời và biển?
Câu 2: Bước nào được vẽ bằng nhiều nét?
Câu 3: Bước nào có vẽ màu đậm, màu nhạt?
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
HS đọc sgk và thực hiện yêu cầu.
GV theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần thiết.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- Đại diện nhóm báo cáo kết quả thảo luận
- Nhóm khác nhận xét, bổ xung.
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức, chuyển sang nội dung mới: Màu sắc có thể tạo nên đậm, nhạt trong tranh.
2. Cách vẽ tranh về bầu trời và biển
Câu 1: Theo em, có 3 bước chính để vẽ một bức tranh về bầu trời và biển:
- Bước 1: Vẽ nét tạo ranh giới trời và biển.
- Bước 2: Vẽ hình mặt trời và sóng nước bằng nét màu.
- Bước 3: Vẽ màu cho phù hợp với bầu trời và mặt biển.
Câu 2: Bước được vẽ bằng nhiều nét là bước 2.
Câu 3: Bước có vẽ màu đậm, màu nhạt là bước 3.
C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP – SÁNG TẠO
Hoạt động 3: Vẽ, cắt, dán tranh về bầu trời và biển
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS được lựa chọn, pha màu theo cảm nhận và thực hiện bài tập.
b. Nội dung: HS nghe GV hướng dẫn, HS thảo luận, trao đổi, thực hiện nhiệm vụ.
c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời, hoạt động của HS.
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- Trước khi vào bài thực hành, GV yêu cầu HS trả lời một số câu hỏi để nắm chắc kiến thức lí thuyết cho bài vẽ của mình hơn:
+ Em chọn những màu nào để vẽ phần bầu trời? Màu nào để vẽ mặt biển? Vì sao?
+ Tại sao mặt biển cần màu đậm?
+ Em vẽ chiếc thuyền to hay nhỏ để cắt dán vào sản phẩm mĩ thuật? Hình dáng thuyền như thế nào? Có buồm không?
+ Em có muốn trang trí thêm gì cho bức tranh không?
- GV yêu cầu HS thực hiện bài vẽ, cần phối hợp các màu hài hòa, linh hoạt khi vẽ.
- GV khuyến khích, hỗ trợ HS cắt hình thuyền để dán vào mặt biển để dán vào bài vẽ sau khi xong màu.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
HS đọc sgk và thực hiện yêu cầu.
GV theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần thiết.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV gọi HS đại diện đứng dậy trả lời.
- GV gọi HS khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức, chuyển sang nội dung mới: Hình vẽ thêm cần có kích thước phù hợp với bức tranh, không quá to.
3. Vẽ, cắt, dán tranh về bầu trời và biển
- HS trả lời tùy theo sở thích vẽ, cắt, dán tranh.
- HS thực hiện bài vẽ theo những gợi ý đã được GV hướng dẫn.
Hoạt động 4: Trưng bày sản phẩm và chia sẻ
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS trưng bày sản phẩm và chia sẻ cảm nhận về độ đậm, nhạt của màu sắc trong sản phẩm mĩ thuật.
b. Nội dung: HS nghe GV hướng dẫn, HS thảo luận, trao đổi, thực hiện nhiệm vụ.
c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời, hoạt động của HS.
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV yêu cầu HS trưng bày sản phẩm theo nhóm. Yêu cầu HS giới thiệu, chia sẻ cảm nhận của cá nhân về màu sắc, độ đậm, nhạt trong các sản phẩm của mình và của các bạn.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
HS thực hiện yêu cầu của GV
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV thu một số sản phẩm của HS để trưng bày
- Các HS quan sát và nhận xét
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV đánh giá, nhận xét, cho điểm bài thực hành vẽ của HS.
4. Trưng bày sản phẩm và chia sẻ
- HS trưng bày và chia sẻ cảm nhận về tranh của mình và của các bạn trong nhóm theo gợi ý:
+ Em ấn tượng với sản phẩm mĩ thuật nào? Vì sao?
+ Sản phẩm mĩ thuật của bạn/của em có những màu nào là màu đậm, màu nhạt?
+ Sản phẩm mĩ thuật mang đến cho em cảm giác gì?
+ Em thích nhất chi tiết nào ở sản phẩm của mình/của bạn?
+ Em còn muốn điều chỉnh gì ở sản phẩm của mình để rõ màu đậm, nhạt hơn không?
D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG – PHÁT TRIỂN
Hoạt động 5: Tìm hiểu màu đậm, màu nhạt trong tự nhiên
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS được quan sát ảnh chụp thiên nhiên ở các thời điểm khác nhau, chia sẻ cảm nhận về vẻ đẹp thiên nhiên; chỉ ra được màu đậm, màu nhạt trong mỗi bức ảnh.
b. Nội dung: HS nghe GV hướng dẫn, HS thảo luận, trao đổi, thực hiện nhiệm vụ.
c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời, hoạt động của HS.
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV yêu cầu HS quan sát các hình 1, 2, 3, 4 sgk trang 9 và trả lời các câu hỏi:
Câu 1: Em hãy chỉ ra màu đậm, màu nhạt trong mỗi bức ảnh.
Câu 2: Nêu cảm nhận của em về thời gian trong mỗi bức ảnh.
- GV mở rộng kiến thức, yêu cầu HS trả lời câu hỏi:
Câu 1: Những khi trời sắp mưa, khung cảnh thường có màu như thế nào?
Câu 2: Màu sắc đậm, nhạt trong thiên nhiên cho ta biết cảm giác thế nào về thời gian trong ngày?
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
HS đọc sgk và thực hiện yêu cầu.
GV theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần thiết.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV gọi HS đại diện đứng dậy trả lời.
- GV gọi HS khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức: Đậm, nhạt của màu sắc có thể diễn tả được thời gian trong tranh, ảnh.
5. Tìm hiểu màu đậm, màu nhạt trong tự nhiên
Câu 1:
- Màu nhạt: tranh 1,2.
- Màu đậm: tranh 3,4.
Câu 2: Cảm nhận của em về thời gian trong mỗi bức ảnh:
- Ban ngày: tranh 1,2.
- Ban tối: tranh 3,4.
Câu 1: Những khi trời sắp mưa, khung cảnh thiên nhiên có màu xám xịt, tối, sầm sì.
Câu 2: Màu đậm cho ta biết thời gian trong ngày là buổi tối, màu nhạt cho ta biết thời gian trong ngày là ban ngày.
IV. KẾ HOẠCH ĐÁNH GIÁ
Hình thức đánh giá
Phương pháp đánh giá
Công cụ đánh giá
Ghi chú
Sự tích cực, chủ động của HS trong quá trình tham gia các hoạt động học tập
Vấn đáp, kiểm tra miệng
Phiếu quan sát trong giờ học
 
Sự hứng thú, tự tin khi tham gia bài học
Kiểm tra viết
Thang đo, bảng kiểm
 
Thông qua nhiệm vụ học tập, rèn luyện nhóm, hoạt động tập thể, 
Kiểm tra thực hành
Hồ sơ học tập, phiếu học tập, các loại câu hỏi vấn đáp
 

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_mi_thuat_lop_2_sach_chan_troi_sang_tao_chu_de_1_dai.doc