Giáo án môn Toán Lớp 2 sách Chân trời sáng tạo - Tuần 17

Giáo án môn Toán Lớp 2 sách Chân trời sáng tạo - Tuần 17

*Kiến thức, kĩ năng:

- Ôn tập các số trong phạm vi 100: cấu tạo số, sơ đồ tách - gộp số, so sánh số, dãy số

thứ tự theo quy luật, ước lượng, .

- Ôn tập cộng, trừ có nhớ trong phạm vi 100: tính nhẫm, tính viết, vận dụng sơ đồ tách

- gộp số, mối quan hệ giữa phép cộng và phép trừ để tìm kết quả và tìm thành phần trong

phép cộng, phép trừ, biểu đồ tranh, vận dụng giải quyết vấn đề đơn giản,.

- Ôn tập hình học và đo lường: ngày, giờ, xem lịch, đo độ dài, cộng trừ số đo độ đài,

ghép hình,.

*Năng lực, phẩm chất:

 -Năng lực : tư duy và lập luận toán học; mô hình hoá toán học; giao tiếp toán học; giải

quyết vấn đề toán học; sử dụng công cụ, phương tiện học toán.

 - Phẩm chất: Chăm chỉ học tập, trung thực, trách nhiệm

 *Tích hợp: TN & XH; Toán học và cuộc sống

pdf 10 trang Đồng Thiên 05/06/2024 1112
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án môn Toán Lớp 2 sách Chân trời sáng tạo - Tuần 17", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 1 
TUẦN 17 
TOÁN 
ÔN TẬP HỌC KÌ I ( Tiết 5) 
I.Mục tiêu: 
*Kiến thức, kĩ năng: 
- Ôn tập các số trong phạm vi 100: cấu tạo số, sơ đồ tách - gộp số, so sánh số, dãy số 
thứ tự theo quy luật, ước lượng, ... 
- Ôn tập cộng, trừ có nhớ trong phạm vi 100: tính nhẫm, tính viết, vận dụng sơ đồ tách 
- gộp số, mối quan hệ giữa phép cộng và phép trừ để tìm kết quả và tìm thành phần trong 
phép cộng, phép trừ, biểu đồ tranh, vận dụng giải quyết vấn đề đơn giản,... 
- Ôn tập hình học và đo lường: ngày, giờ, xem lịch, đo độ dài, cộng trừ số đo độ đài, 
ghép hình,.... 
*Năng lực, phẩm chất: 
 -Năng lực : tư duy và lập luận toán học; mô hình hoá toán học; giao tiếp toán học; giải 
quyết vấn đề toán học; sử dụng công cụ, phương tiện học toán. 
 - Phẩm chất: Chăm chỉ học tập, trung thực, trách nhiệm 
 *Tích hợp: TN & XH; Toán học và cuộc sống 
III. Chuẩn bị: 
 - GV: Hình vẽ để sử dụng cho nội dung bài học và bài tập; Máy tính, máy chiếu (nếu có); 
10 khối lập phương 
 - HS: SGK; Tư liệu sưu tầm liên quan đến bài học (nếu có) và dụng cụ học tập theo yêu 
cầu của GV;2 tờ lịch 
III. Các hoạt động dạy học: 
TL Hoạt động của giáo viên. Hoạt động của học sinh. 
7’ A.KHỞI ĐỘNG : 
-HS bắt bài hát 
-Vào bài mới 
- HS hát 
25’ B.LUYỆN TẬP: Ôn tập phép cộng và phép trừ 
 Bài 4: 
-HS nêu yêu cầu bài tập 
-HD HS tìm tổng 2 số trong các ô cùng màu (trong 
cùng cột) đều bằng 50 
-HS trình bày cách làm 
-GV nhận xét. 
-GV hệ thống 
- HS nêu yêu cầu bài tập. 
-HS làm việc theo nhóm đôi, nêu 
kết quả, giải thích cách làm 
50 gồm 21 và 29; 50 gồm 8 và 
42; 50 gồm 30 và 20,... 
-HS khác nhận xét 
 2 
 Bài 5: 
-HS nêu yêu cầu bài tập 
- HD HS tìm Tổng ba số cạnh nhau trong cìrng hàng 
hay cùng cột đều bằng 20. 
 -HS trình bày 
-GV nhận xét. 
- HS nêu yêu cầu bài tập. 
- HS thảo luận nhóm đôi để làm 
bài 
-HS kiểm tra kết quả: dựa vào 
cách tách - gộp số để kiểm tra kết 
quả 
-HS nhận xét 
 Bài 6: 
-HS nêu yêu cầu bài tập 
- HD HS xác định cái đã cho và câu hỏi của bài toán, 
xác định các việc cần làm: giải bài toán. 
-HS trình bày cách làm 
-GV nhận xét. 
*Mở rộng nói về con đom đóm: Đom đóm là loài côn 
trùng cánh củng nhỏ, có khả năng phát sáng, hoạt động 
về ban đêm, con đực thường có cánh và bay vào những 
đêm đầu mùa hạ. 
- HS nêu yêu cầu bài tập. 
-HS làm bài và giải thích cách 
làm:chọn phép cộng vì hỏi tất cả thì 
phải “gộp” 
-HS khác nhận xét 
3’ C.CỦNG CỐ-DẶN DÒ 
-Em học được gì sau bài học? 
- Nhận xét bài học tiết học, chuẩn bị bài sau. 
-HS lắng nghe, thực hiện 
TOÁN 
ÔN TẬP HỌC KÌ I ( Tiết 6) 
I.Mục tiêu: 
*Kiến thức, kĩ năng: 
- Ôn tập các số trong phạm vi 100: cấu tạo số, sơ đồ tách - gộp số, so sánh số, dãy số 
thứ tự theo quy luật, ước lượng, ... 
- Ôn tập cộng, trừ có nhớ trong phạm vi 100: tính nhẫm, tính viết, vận dụng sơ đồ tách 
- gộp số, mối quan hệ giữa phép cộng và phép trừ để tìm kết quả và tìm thành phần trong 
phép cộng, phép trừ, biểu đồ tranh, vận dụng giải quyết vấn đề đơn giản,... 
- Ôn tập hình học và đo lường: ngày, giờ, xem lịch, đo độ dài, cộng trừ số đo độ đài, 
 3 
ghép hình,.... 
*Năng lực, phẩm chất: 
 -Năng lực : tư duy và lập luận toán học; mô hình hoá toán học; giao tiếp toán học; giải 
quyết vấn đề toán học; sử dụng công cụ, phương tiện học toán. 
 - Phẩm chất: Chăm chỉ học tập, trung thực, trách nhiệm 
 *Tích hợp: TN & XH; Toán học và cuộc sống 
III. Chuẩn bị: 
 - GV: Hình vẽ để sử dụng cho nội dung bài học và bài tập; Máy tính, máy chiếu (nếu có); 
10 khối lập phương 
 - HS: SGK; Tư liệu sưu tầm liên quan đến bài học (nếu có) và dụng cụ học tập theo yêu 
cầu của GV;2 tờ lịch 
III. Các hoạt động dạy học: 
TL Hoạt động của giáo viên. Hoạt động của học sinh. 
7’ A.KHỞI ĐỘNG : 
-HS bắt bài hát 
-Vào bài mới 
- HS hát 
25’ B.LUYỆN TẬP: Ôn tập phép cộng và phép trừ 
 Bài 7: 
-HS nêu yêu cầu bài tập 
-HD HS điền dấu phép tính 
-HS trình bày cách làm 
-GV nhận xét. 
- GV hệ thống kiến thức: Vai trò số 0 trong phép 
cộng, phép trừ, đổi chỗ các số hạng thì tổng không 
thay đổi. 
*Vui học 
- HS nhóm đôi tìm hiểu bài, nhận biết yêu 
cầu “đi theo các phép tính có nhớ” (các phép tính 
cộng, trừ qua 10). 
- HS nêu yêu cầu bài tập. 
-HS làm việc theo nhóm đôi, nêu 
kết quả, 
a) 76 + 20 = 96 76-20 = 56 
b) 0+ 51 =51 83-83= 0
 42-0 = 42 hoặc 42+ 0 = 42 
c) 35+ 19 = 19+ 35 
-HS khác nhận xét 
-HS thực hiện 
 Bài 8: 
-HS nêu yêu cầu bài tập 
- HD HS Viết phép tính tìm số con bọ rùa ở mỗi 
- HS nêu yêu cầu bài tập. 
- HS làm bài cá nhân rồi chia sẻ với 
 4 
hình vẽ. 
 -HS trình bày 
-GV nhận xét. 
bạn. 
-HS đọc các phép tính theo sơ đồ 
tách - gộp số. 
-HS nhận xét 
 Bài 9: 
-HS nêu yêu cầu bài tập 
- HD HS xác định cái đã cho và câu hỏi của bài toán, 
xác định các việc cần làm: điền số thích hợp 
-HS trình bày cách làm 
-GV nhận xét. 
- HS nêu yêu cầu bài tập. 
-HS làm bài và giải thích cách 
làm:chọn phép trừ vì sử dụng 
thao tác tách để tìm kết quả). 
-HS khác nhận xét 
3’ C.CỦNG CỐ-DẶN DÒ 
-Em học được gì sau bài học? 
- Nhận xét bài học tiết học, chuẩn bị bài sau. 
-HS lắng nghe, thực hiện 
TOÁN 
ÔN TẬP HỌC KÌ I ( Tiết 7) 
I.Mục tiêu: 
*Kiến thức, kĩ năng: 
- Ôn tập các số trong phạm vi 100: cấu tạo số, sơ đồ tách - gộp số, so sánh số, dãy số 
thứ tự theo quy luật, ước lượng, ... 
- Ôn tập cộng, trừ có nhớ trong phạm vi 100: tính nhẫm, tính viết, vận dụng sơ đồ tách 
- gộp số, mối quan hệ giữa phép cộng và phép trừ để tìm kết quả và tìm thành phần trong 
phép cộng, phép trừ, biểu đồ tranh, vận dụng giải quyết vấn đề đơn giản,... 
- Ôn tập hình học và đo lường: ngày, giờ, xem lịch, đo độ dài, cộng trừ số đo độ đài, 
ghép hình,.... 
*Năng lực, phẩm chất: 
 -Năng lực : tư duy và lập luận toán học; mô hình hoá toán học; giao tiếp toán học; giải 
quyết vấn đề toán học; sử dụng công cụ, phương tiện học toán. 
 - Phẩm chất: Chăm chỉ học tập, trung thực, trách nhiệm 
 *Tích hợp: TN & XH; Toán học và cuộc sống 
III. Chuẩn bị: 
 - GV: Hình vẽ để sử dụng cho nội dung bài học và bài tập; Máy tính, máy chiếu (nếu có); 
10 khối lập phương 
 - HS: SGK; Tư liệu sưu tầm liên quan đến bài học (nếu có) và dụng cụ học tập theo yêu 
cầu của GV;2 tờ lịch 
 5 
III. Các hoạt động dạy học: 
TL Hoạt động của giáo viên. Hoạt động của học sinh. 
7’ A.KHỞI ĐỘNG : 
-HS bắt bài hát 
-Vào bài mới 
- HS hát 
25’ B.LUYỆN TẬP: Ôn tập phép cộng và phép trừ 
 Bài 10: 
-HS nêu yêu cầu bài tập 
-HD HS xác định cái đã cho và câu hỏi của bài toán, 
xác định các việc cần làm: giải bài toán 
-HS trình bày cách làm 
-GV nhận xét. 
- HS nêu yêu cầu bài tập. 
-HS làm việc cá nhân, trình bày kết 
quả 
-HS nhận xét 
 Bài 11: 
-HS nêu yêu cầu bài tập 
-HD HS xác định cái đã cho và câu hỏi của bài toán, 
xác định các việc cần làm: giải bài toán 
-HS trình bày cách làm 
-GV nhận xét 
- HS nêu yêu cầu bài tập. 
- HS làm bài cá nhân rồi chia sẻ với 
bạn. 
-HS nhận xét 
 Bài 12: Thu thập phân loại dữ liệu, kiểm đếm, thể 
hiện kết quả kiểm đếm trên một bảng cho sẵn 
a/ Thu thập, phân loại, kiểm đếm: 
+Thu thập: Tìm hiểu về các con bọ rùa theo màu sắc, 
người ta thu thập và thể hiện qua bảng (SGK trang 
124). 
.+Phân loại: Người ta phân loại bọ rùa thành mấy loại? 
Kể tên 
 +Kiểm đếm: HS đếm số bọ rùa mỗi loại và ghi chép 
kết quả đếm. 
 Có .?. con bọ rùa màu đỏ.Có .?.con bọ rùa màu vàng. 
Có .?. con bọ rùa màu xanh.Có .?. con bọ rùa màu tím. 
b/Thể hiện kết quả kiểm đếm trên một bảng cho sẵn 
-1 bạn đặt câu hỏi các bạn còn lại ghi chép 
-Dựa vào biểu đồ tranh trả lời các câu hỏi 
-HS tìm hiểu về biểu đồ tranh 
-HS thực hiện Thu thập, phân loại, 
kiểm đếm 
-HS ghi chép, trả lời câu hỏi 
3’ C.CỦNG CỐ-DẶN DÒ 
 6 
-Em học được gì sau bài học? 
- Nhận xét bài học tiết học, chuẩn bị bài sau. 
-HS lắng nghe, thực hiện 
TOÁN 
ÔN TẬP HỌC KÌ I ( Tiết 8 ) 
I.Mục tiêu: 
*Kiến thức, kĩ năng: 
- Ôn tập các số trong phạm vi 100: cấu tạo số, sơ đồ tách - gộp số, so sánh số, dãy số 
thứ tự theo quy luật, ước lượng, ... 
- Ôn tập cộng, trừ có nhớ trong phạm vi 100: tính nhẫm, tính viết, vận dụng sơ đồ tách 
- gộp số, mối quan hệ giữa phép cộng và phép trừ để tìm kết quả và tìm thành phần trong 
phép cộng, phép trừ, biểu đồ tranh, vận dụng giải quyết vấn đề đơn giản,... 
- Ôn tập hình học và đo lường: ngày, giờ, xem lịch, đo độ dài, cộng trừ số đo độ đài, 
ghép hình,.... 
*Năng lực, phẩm chất: 
 -Năng lực : tư duy và lập luận toán học; mô hình hoá toán học; giao tiếp toán học; giải 
quyết vấn đề toán học; sử dụng công cụ, phương tiện học toán. 
 - Phẩm chất: Chăm chỉ học tập, trung thực, trách nhiệm 
 *Tích hợp: TN & XH; Toán học và cuộc sống 
III. Chuẩn bị: 
 - GV: Hình vẽ để sử dụng cho nội dung bài học và bài tập; Máy tính, máy chiếu (nếu có); 
10 khối lập phương 
 - HS: SGK; Tư liệu sưu tầm liên quan đến bài học (nếu có) và dụng cụ học tập theo yêu 
cầu của GV;2 tờ lịch 
III. Các hoạt động dạy học: 
TL Hoạt động của giáo viên. Hoạt động của học sinh. 
7’ A.KHỞI ĐỘNG : 
-HS bắt bài hát 
-Vào bài mới 
- HS hát 
25’ B.LUYỆN TẬP: Ôn tập hình học và đo lường 
 Bài 1: 
-HS nêu yêu cầu bài tập 
-HD HS dựa vào mối quan hệ đơn vị đo độ dài để 
tìm số thích hợp 
-HS trình bày cách làm 
-GV nhận xét. 
- HS nêu yêu cầu bài tập. 
-HS làm việc nhóm đôi, trình bày kết 
quả 
-HS nhận xét 
 7 
 Bài 2: 
-HS nêu yêu cầu bài tập 
-HD HS dựa vào độ lớn của đơn vị đo để tìm đơn 
vị đo cm hay dm 
-HS trình bày cách làm 
-GV nhận xét 
- HS nêu yêu cầu bài tập. 
- HS làm bài theo nhóm đôi rồi chia 
sẻ với bạn. 
-HS nhận xét 
 Bài 3: 
-HS nêu yêu cầu bài tập 
-HD HS đọc tên điêm, đoạn thẳng, ba điếm thẳng 
hảng 
-HS trình bày 
-GV nhận xét 
- HS nêu yêu cầu bài tập. 
- HS làm bài theo nhóm đôi rồi chia 
sẻ trước lớp 
 + Các điểm: A; B, D; C 
 + Các đoạn thẳng: AB; AD; AC; BD; 
BC; DC 
 + Ba điểm B, D, C thẳng hàng. 
-HS nhận xét 
3’ C.CỦNG CỐ-DẶN DÒ 
-Em học được gì sau bài học? 
- Nhận xét bài học tiết học, chuẩn bị bài sau. 
-HS lắng nghe, thực hiện 
TOÁN 
ÔN TẬP HỌC KÌ I ( Tiết 9) 
I.Mục tiêu: 
*Kiến thức, kĩ năng: 
- Ôn tập các số trong phạm vi 100: cấu tạo số, sơ đồ tách - gộp số, so sánh số, dãy số 
thứ tự theo quy luật, ước lượng, ... 
- Ôn tập cộng, trừ có nhớ trong phạm vi 100: tính nhẫm, tính viết, vận dụng sơ đồ tách 
- gộp số, mối quan hệ giữa phép cộng và phép trừ để tìm kết quả và tìm thành phần trong 
phép cộng, phép trừ, biểu đồ tranh, vận dụng giải quyết vấn đề đơn giản,... 
- Ôn tập hình học và đo lường: ngày, giờ, xem lịch, đo độ dài, cộng trừ số đo độ đài, 
ghép hình,.... 
*Năng lực, phẩm chất: 
 -Năng lực : tư duy và lập luận toán học; mô hình hoá toán học; giao tiếp toán học; giải 
quyết vấn đề toán học; sử dụng công cụ, phương tiện học toán. 
 - Phẩm chất: Chăm chỉ học tập, trung thực, trách nhiệm 
 *Tích hợp: TN & XH; Toán học và cuộc sống 
 8 
III. Chuẩn bị: 
 - GV: Hình vẽ để sử dụng cho nội dung bài học và bài tập; Máy tính, máy chiếu (nếu có); 
10 khối lập phương 
 - HS: SGK; Tư liệu sưu tầm liên quan đến bài học (nếu có) và dụng cụ học tập theo yêu 
cầu của GV;2 tờ lịch 
III. Các hoạt động dạy học: 
TL Hoạt động của giáo viên. Hoạt động của học sinh. 
7’ A.KHỞI ĐỘNG : 
-HS bắt bài hát 
-Vào bài mới 
- HS hát 
25’ B.LUYỆN TẬP: Ôn tập hình học và đo lường 
 Bài 4: 
a/ -HS nêu yêu cầu bài tập 
-HD HS quan sát hình vẽ, nói xem bức hình vẽ gì? 
(ốc sên, đường đi,...) 
-HS xác định được đường thẳng, đường cong, 
đường gấp khúc. 
b/ GV lưu ý HS: 
• Cách đặt thước để đo 
• Cách đọc - viết số đo. 
- HS thảo luận và làm bài 
Thử thách 
- HD HS quan sát các hình ảnh, nhận biết 
phần khuyết của mỗi hình. GV có thể yêu cầu HS 
sử dụng các khối lập phương trong bộ đồ dùng 
học toán để thực hiện ghép hình. 
-GV nhận xét. 
- HS nêu yêu cầu bài tập. 
-HS làm việc nhóm đôi: xác định 
được đường thẳng, đường cong, 
đường gấp khúc. 
-HS thực hành 
-HS quan sát, nhận biết 
-HS thảo luận và làm bài. 
-HS trình bày cách làm 
 Bài 5: 
-HS nêu yêu cầu bài tập 
-HD HS xem lịch, đọc viết thứ ngày tháng 
-GV nhận xét 
Mở rộng: Một số ngày cần ghi nhớ, đặc biệt nói về 
ngày 22/12 
- HS nêu yêu cầu bài tập. 
- HS thực hiện 
-HS nhận xét 
 Bài 6: 
-HS nêu yêu cầu bài tập 
- HS nêu yêu cầu bài tập. 
 9 
-HD HS quan sát các bức tranh, nói xem bức tranh 
vẽ gì. 
 Dựa vào bức tranh, xác định sự việc xảy ra vào 
ngày nào, buổi nào trong ngày đó. 
-HS trình bày 
-GV nhận xét 
*Hoạt động thực tế :Em hãy ghi nhận những 
ngày đáng nhớ của em và của những người thân 
trong gia đnih em. 
- HS làm bài theo nhóm đôi rồi chia 
sẻ trước lớp 
-HS nhận xét 
-HS ghi vào bảng 
3’ C.CỦNG CỐ-DẶN DÒ 
-Em học được gì sau bài học? 
- Nhận xét bài học tiết học, chuẩn bị bài sau. 
-HS lắng nghe, thực hiện 
 10 

Tài liệu đính kèm:

  • pdfgiao_an_mon_toan_lop_2_sach_chan_troi_sang_tao_tuan_17.pdf