Giáo án Mỹ thuật Lớp 2 - Chủ đề 11: Đồ vật theo em đến trường

Giáo án Mỹ thuật Lớp 2 - Chủ đề 11: Đồ vật theo em đến trường

A)/Mục tiêu của em.

- Nhận ra và nêu được đặc điểm, hình dáng, màu sắc, họa tiết trang trí, chất liệu và sự cân đối của một số đồ vật thân thuộc với em khi đến trường;

- Vẽ, tạo dáng và trang trí được một số đồ vật như: túi xách, cặp sách, mũ, dép từ bìa cứng, giấy báo, giấy màu;

- Giới thiệu, nhận xét và nêu cảm nhận về sản phẩm của mình, của bạn.

B/ PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC TỔ CHỨC:

- Phương pháp:

+ Gợi mở

+ Trực quan

+ Thực hành, luyện tập.

+ Vận dụng quy trình: Tạo hình 3 chiều

- Hình thức tổ chức: Hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm.

C/ Chuẩn bị.

• Giáo viên:

 - Sách dạy – học Mĩ thuật.

 - Một số đồ vật: Túi xách, cặp sách, balo, mũ, giày dép

 - Hình minh họa cách vẽ.

- Một số bài vẽ, sản phẩm cho học sinh quan sát.

- Một số sản phẩm của học sinh.

• Học sinh:

- Sách học Mĩ thuật.

- Giấy vẽ A4, chì, màu, tẩy.

C) Các phương pháp dạy học chủ yếu.

 

doc 6 trang haihaq2 8631
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Mỹ thuật Lớp 2 - Chủ đề 11: Đồ vật theo em đến trường", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 Chủ đề 11: ĐỒ VẬT THEO EM ĐẾN TRƯỜNG
 Thời lượng: 2 tiết - Dạy tuần: 26, 27.	
A)/Mục tiêu của em.
- Nhận ra và nêu được đặc điểm, hình dáng, màu sắc, họa tiết trang trí, chất liệu và sự cân đối của một số đồ vật thân thuộc với em khi đến trường;
- Vẽ, tạo dáng và trang trí được một số đồ vật như: túi xách, cặp sách, mũ, dép từ bìa cứng, giấy báo, giấy màu;
- Giới thiệu, nhận xét và nêu cảm nhận về sản phẩm của mình, của bạn.
B/ PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC TỔ CHỨC:
- Phương pháp: 	
+ Gợi mở	
+ Trực quan	
+ Thực hành, luyện tập.
+ Vận dụng quy trình: Tạo hình 3 chiều
- Hình thức tổ chức: Hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm.
C/ Chuẩn bị.
Giáo viên: 
 - Sách dạy – học Mĩ thuật.
 - Một số đồ vật: Túi xách, cặp sách, balo, mũ, giày dép 
 - Hình minh họa cách vẽ.
- Một số bài vẽ, sản phẩm cho học sinh quan sát.
- Một số sản phẩm của học sinh.
Học sinh: 
- Sách học Mĩ thuật.
- Giấy vẽ A4, chì, màu, tẩy.
C) Các phương pháp dạy học chủ yếu.
Tiết 1 Ngày....tháng....năm....
GIÁO VIÊN
HỌC SINH
1/ Ổn định tổ chức
 - Khởi động: HS chơi trò chơi “thi kể nhanh 1 số đồ vật theo em đến trường.”. 
 - Tuỳ điều kiện lớp học chia nhóm
 2/ Kiểm tra đồ dùng	
 3/ Bài mới: Giới thiệu bài. Ghi tựa bài
* Hoạt động 1: Tìm hiểu.
- Em hãy kể tên những đồ vật em thường mang theo khi đến trường?
- Cho học sinh quan sát Hình 11.2, yêu cầu thảo luận theo nhóm 2 với các nội dung:
+ Tên đồ vật;
+ Hình dáng;
+ Màu sắc;
+ Các chi tiết trang trí;
+ Chất liệu.
- Chỉ định 01 học sinh. 
- GV tóm tắt: Đồ vật theo em đến trường có hình dáng, màu sắc,cách trang trí và các công dụng khác nhau. Các đồ vật có sự cân đối như dép có một đôi, cặp có 2 quai ở 2 bên hoặc ở giửa
- Cho học sinh tham khảo h10.3 một số bài vẽ, sản phẩm của các bạn từ các vật liệu khác nhau. Hỏi:
+ Em nhận xét gì về sản phẩm của các bạn?
+ Em thích sản phẩm nào nhất?
+ Bạn sáng tạo đồ vật từ chất liệu gì?
+ Hình dáng, họa tiết trang trí, màu sắc của các sản phẩm như thế nào?
- GV tóm tắt.
* Hoạt động 2: Cách thực hiện.
- Y/c hs chọn đồ vật để sáng tạo.
- Chọn vật liệu để tạo hình.
* Cách 1: Vẽ, tạo hình trên giấy.
+ Vẽ bộ phận lớn của đồ vật cân đối với trang giấy;
+ Vẽ thêm chi tiết, hoàn chỉnh hình;
+ Trang trí họa tiết (hoa, lá, con vật ); 
+ Vẽ màu theo ý thích.
* Cách 2: Sáng tạo sản phẩm từ giấy báo, bìa, vỏ hộp, xốp màu:
+ Tạo hình các bộ phận lớn của đồ vật;
+ Cắt, dáng, trang trí thêm chi tiết vào hình đồ vật.
- GV hệ thống lại nội dung và nhấn mạnh vẻ đẹp của tranh.
*Nhận xét - Dặn dò: (5’) 
- Đánh giá giờ học, tuyên dương, động viên, khuyến khích học sinh tích cực trong học tập.
- Chuẩn bị DCHT tiết sau ./.
- Học sinh ổn định
- Học sinh khởi động.
- Học sinh chia nhóm
- Ban học tập kiểm tra phát đồ dùng
- HS lắng nghe
- HS kể tên đồ vật.
- Quan sát, trả lời.
- Trả lời: cặp sách, mũ, dép 
- HS lắng nghe.
- Quan sát và thảo luận nhóm tìm hiểu về các đồ vật:
+ Đại diện nhóm trả lời;
+ Nhận xét.
- Quan sát, theo dõi hướng dẫn của giáo viên và trả lời.
- Theo dõi và ghi nhớ.
- Lắng nghe.
RÚT KINH NGHIỆM:
Tiết 2 Ngày.......tháng.......năm
GIÁO VIÊN
HỌC SINH
1/ Ổn định tổ chức
 - Khởi động: HS hát vui.
 - Tuỳ điều kiện lớp học chia nhóm
 2/ Kiểm tra đồ dùng	
 3/ Bài mới: Giới thiệu bài. Ghi tựa bài
* Hoạt động 3: Thực hành.
- Yêu cầu vẽ hình đồ vật vào giấy;
- Có thể cắt, dán giấy màu hoặc tạo hình từ vật tìm được cá nhân, hoặc nhóm.
 - Vẽ thêm chi tiết và lựa chọn màu sắc phù hợp với hình.
- GV theo dõi, hổ trợ. Nêu một số lưu ý để HS làm bài tốt hơn.
- Quan sát giúp đỡ học sinh, nhắc nhở học sinh.
* Hoạt động 4: Trưng bày, giới thiệu sản phẩm.
- Hướng dẫn học sinh trưng bày theo các nhóm sản phẩm, bài vẽ.
- Đánh giá bài của học sinh
* Vận dụng sáng tạo: Dặn học sinh viết cảm nhận của mình về các đồ vật theo em đến trường hằng ngày mà em vừa sáng tạo.
* Nhận xét - Dặn dò: (5’) 
- NX giờ học, tuyên dương, khuyến khích, động viên, học sinh tích cực trong học tập.
- Chuẩn bị DCHT tiết sau ./.
- Học sinh ổn định
- Học sinh khởi động.
- Học sinh chia nhóm
- Ban học tập kiểm tra phát đồ dùng
- Quan sát, lắng nghe.
- Thực hành theo nhóm hoặc cá nhân.
- Trưng bày, giới thiệu, chia sẻ sản phẩm của mình; các nhóm tự đánh giá, nhận xét
- Viết cảm nhận.
RÚT KINH NGHIỆM:

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_my_thuat_lop_2_chu_de_111_do_vat_theo_em_den_truong.doc