Giáo án Mỹ thuật Lớp 2 - Chủ đề 5: Khu vườn kì diệu
I. Mục tiêu:
- Nhận ra và nêu được vẻ đẹp, đặc điểm về hình dáng, màu sắc của một số loại hoa, lá cây.
- Biết cách vẽ và trang trí hoa, lá.
- Biết sắp xếp các hình hoa, lá đã trang trí để tạo được bức tranh khu vườn.
- Giới thiệu, nhận xét và nêu cảm nhận về sản phẩm của nhóm mình, nhóm bạn.
- BVMT: yêu thiên nhiên, biết bảo vệ chăm sóc các loại hoa lá cây.
II. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC TỔ CHỨC:
- Phương pháp: Vận dụng quy trình Vẽ cùng nhau.
- Hình thức tổ chức: Hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm
III. Chuẩn bị:
*Giáo viên: Tranh ảnh hoa, lá các loại
*Học sinh: Giấy vẽ, màu vẽ, keo dán , giấy màu, kéo.
IV. Các hoạt động dạy học:
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Mỹ thuật Lớp 2 - Chủ đề 5: Khu vườn kì diệu", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CHỦ ĐỀ 6: KHU VƯỜN KÌ DIỆU SỐ TIẾT: 3 tiết –TUẦN 13,14,15 I. Mục tiêu: - Nhận ra và nêu được vẻ đẹp, đặc điểm về hình dáng, màu sắc của một số loại hoa, lá cây. - Biết cách vẽ và trang trí hoa, lá. - Biết sắp xếp các hình hoa, lá đã trang trí để tạo được bức tranh khu vườn. - Giới thiệu, nhận xét và nêu cảm nhận về sản phẩm của nhóm mình, nhóm bạn. - BVMT: yêu thiên nhiên, biết bảo vệ chăm sóc các loại hoa lá cây... II. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC TỔ CHỨC: - Phương pháp: Vận dụng quy trình Vẽ cùng nhau. - Hình thức tổ chức: Hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm III. Chuẩn bị: *Giáo viên: Tranh ảnh hoa, lá các loại *Học sinh: Giấy vẽ, màu vẽ, keo dán , giấy màu, kéo. IV. Các hoạt động dạy học: TIẾT 1 Ngày .. tháng .. năm HĐ CỦA GIÁO VIÊN HĐ CỦA HỌC SINH Ổn định: Cho HS vẽ nhanh bông hoa, chiếc lá và giới thiệu về hoa lá của mình. Kiểm tra sự chuẩn bị dụng cụ học tập của học sinh. Bài mới: GV dẫn dắt học sinh vào bài mới. 1/ Tìm hiểu: - Yêu cầu HS quan sát tranh ảnh H6.1, tìm hiểu về hoa, lá trong tự nhiên: - Lá cây gồm những bộ phận nào? Hình dáng như thế nào? - Hoa có những bộ phận nào? Màu sắc như thế nào? - Em có thấy những nét trang trí trên hoa lá không? - Yêu cầu HS quan sát tranh ảnh H6.2, tìm hiểu về cách trang trí hoa, lá trong tự nhiên ( đường nét, màu sắc ) + Em thấy hoa, lá trang trí bằng những nét gì? Màu sắc ntn? + Em hãy chỉ ra nét màu đậm và nét màu đậm, những nét to và nét nhỏ được vẽ trên hoa, lá. - GV tóm tắt chung. 2/Cách thực hiện: Tìm hiểu cách vẽ lá cây. - Yêu cầu HS quan sát tranh ảnh H6.3 – 6.4, tìm hiểu về cách vẽ và trang trí hoa, lá trong tự nhiên ( đường nét, màu sắc ) * GV minh họa cách vẽ hoa, lá. - Vẽ phác dáng chung của hoa, lá bằng nét cong. - Vẽ thêm các bộ phận chi tiết: cánh hoa, nhị hoa, đài hoa, cuống hoa, thân lá, cuống lá, gân lá. - Trang trí thêm và vẽ màu. * YC HS nhắc lại cách vẽ * GV nhận xét tiết học - Đánh giá giờ học, tuyên dương học sinh tích cực, động viên, khuyến khích hs trong học tập. * Dặn dò tiết học sau: Chuẩn bị DCHT. - HS thực hiện - Nhóm trưởng kt DCHT - HS quan sát và trả lời: - Lá có các bộ phận: phiến lá, gân lá, cuống lá. Có lá đơn, lá kép. Hình dáng khác nhau. Nhụy hoa, cánh hoa, đài hoa, cuống hoa. Hoa có nhiều hình dáng, màu sắc khác nhau. - HS quan sát và trả lời: - Vẽ hình hoa, lá bằng những nét cong. - Vẽ các bộ phận của hoa, lá (cánh hoa, nhị hoa, nhụy hoa, đài hoa, cuống hoa, thân lá, gân lá, cuống lá). - Vẽ thêm nét trang trí trên hoa, lá và vẽ màu. - HS đọc tóm tắt - HS quan sát tham khảo - HS lắng nghe - Một số em ghi nhớ nhắc lại. - HS lắng nghe * RÚT KINH NGHIỆM: ----------------------------**********---------------------------- TIẾT 2 Ngày .. tháng .. năm HĐ CỦA GIÁO VIÊN HĐ CỦA HỌC SINH Ổn định: Cho HS vẽ nhanh bông hoa, chiếc lá và giới thiệu về hoa lá của mình. Kiểm tra sự chuẩn bị dụng cụ học tập của học sinh. Bài mới: GV dẫn dắt học sinh vào bài mới. 3/Thực hành: * Hoạt động cá nhân: Yêu cầu HS vẽ và trang trí hoa, lá theo ý thích vào giấy (có thể vẽ nhiều loại hoa, lá trên cùng một tờ giấy). * Hoạt động nhóm: - Yêu cầu HS cắt rời hình hoa, lá vừa vẽ sắp xếp vào tờ giấy khổ lớn thêm chi tiết để tạo thành bức tranh chung của nhóm. - Cho HS vẽ hoặc gắn thêm hình ảnh khác tạo không gian cho sản phẩm thêm sinh động. - Vẽ màu phù hợp với nội dung tranh - GV theo dõi, hổ trợ. Nêu một số lưu ý để HS làm bài tốt hơn. - Quan sát giúp đỡ học sinh, nhắc nhở học sinh. * GV nhận xét tiết học - Đánh giá giờ học, tuyên dương học sinh tích cực, động viên, khuyến khích hs trong học tập. * Dặn dò tiết học sau: Chuẩn bị DCHT. - HS thực hiện - Nhóm trưởng kt DCHT HS vẽ và trang trí hoa, lá theo ý thích. Cắt rời hình hoa, lá ra khỏi tờ giấy. HS làm việc theo nhóm dáng hoa, lá, sắp xếp thành bức tranh của nhóm. Vẽ thêm hình ảnh chi tiết phù hợp. - Lắng nghe * RÚT KINH NGHIỆM: ----------------------------**********---------------------------- TIẾT 3 Ngày .. tháng .. năm HĐ CỦA GIÁO VIÊN HĐ CỦA HỌC SINH Ổn định Kiểm tra sự chuẩn bị dụng cụ học tập của học sinh. Bài mới: GV dẫn dắt học sinh vào bài mới. * Hoạt động 4: Trưng bày, giới thiệu, đánh giá sản phẩm. - Cho học sinh trưng bày sản phẩm lên bảng hoặc trên bàn của mình. - Yêu cầu học sinh giới thiệu và thuyết trình về sản phẩm của mình. - Cho HS các nhóm nhận xét. - GV nhận xét. - Hướng dẫn HS tự đánh giá bài của nhóm mình và nhóm bạn theo 3 mức độ: + Hoàn thành tốt + Hoàn thành + Chưa hoàn thành - GV đánh giá bài của từng nhóm theo mức độ - Tuyên dương nhóm có bài vẽ đẹp, sáng tạo - GV nhận xét cụ thể từng bài và hướng dẫn HS ghi lời nhận xét. * Tổng kết-Dặn dò: (5’) Đánh giá giờ học, tuyên dương học sinh tích cực, động viên, khuyến khích các hs chưa hoàn thành bài. * Liên hệ thực tiễn: BVMT: yêu thiên nhiên, biết bảo vệ chăm sóc các loại hoa lá cây... * Vận dụng sáng tạo. Em hãy cắt, dán hình ảnh hoa, lá để trang trí khung tranh, bưu thiếp. * Chuẩn bị bài sau: Chuẩn bị 1 bức tranh hoặc 1 bức ảnh về các con vật sống dưới nước cho bài sau “ Con vật quen thuộc”. /. - Hát vui - Nhóm trưởng kt DCHT - Học sinh trưng bày. - Học sinh giới thiệu sản phẩm - Học sinh đánh giá nhận xét - Học sinh lắng nghe. - Học sinh thực hiện theo hướng dẫn của giáo viên. - Học sinh lắng nghe dặn dò. - Học sinh lắng nghe, ghi nhớ. * RÚT KINH NGHIỆM: ----------------------------**********----------------------------
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_my_thuat_lop_2_chu_de_5_khu_vuon_ki_dieu.doc