Giáo án Mỹ thuật Lớp 2 - Chương trình học cả năm - Trần Thị Hải Đường

Giáo án Mỹ thuật Lớp 2 - Chương trình học cả năm - Trần Thị Hải Đường

I. Mục tiêu:

- Nhận biết được hình dáng, đặc điểm và vẻ đẹp của một số con vật.

- Biết cách vẽ con vật.

- Vẽ được con vật theo ý thích.

II. Chuẩn bị:

- Giáo viên: + Vở vẽ.

 + Một vài bài vẽ con vật.

 + Bài của HS cũ.

- Học sinh: + Vở vẽ, màu, bút.

III. Phương pháp:

- Gợi mở, trực quan, quan sát, vấn đáp, thực hành.

IV. Các hoạt động dạy - học:

 

doc 62 trang huongadn91 4200
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Mỹ thuật Lớp 2 - Chương trình học cả năm - Trần Thị Hải Đường", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 1: Ngày soạn : .
 Ngày giảng:lớp 2A: ..Lớp 2B: .
 Lớp 2C: lớp 2D: ...
Bài 1: Vẽ trang trớ
Vẽ đậm, vẽ nhạt
I. Mục tiêu:
- Nhận biết được 3 độ đậm nhạt chính: đậm, đậm vừa, nhạt. 
- Tập tạo ra những sắc độ đậm nhạt đơn giản trong bài vẽ trang trí, vẽ tranh.	 
II. Chuẩn bị:
- Giáo viên: + Sưu tầm một số tranh, ảnh, bài vẽ trang trí có các độ đậm, độ nhạt rõ ràng.
 + Hình minh hoạ ba sắc độ: đậm, đậm vừa, nhạt.
- Học sinh: + Vở vẽ, bút chì, màu.
III. Phương pháp:
- Gợi mở, trực quan, quan sát, vấn đáp, thực hành, thuyết trình.
IV. Các hoạt động dạy- học:
Tg
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1-2’
1-2’
1-2’
5-6’
3-4’
16-
17’
4-5’
A. ổn định tổ chức:
B. Kiểm tra bài cũ:
- Yêu cầu HS để đồ dùng lên bàn.
- Nhận xét
C. Bài mới:
Giới thiệu bài
Hoạt động 1
Quan sát, nhận xét
- G thiệu tranh có đậm, nhạt: 
+ Độ đậm
+ Đậm vừa
+ Nhạt
* GV kết luận: 
Có 3 sắc độ đậm nhạt chính sẽ làm cho bài vẽ sinh động hơn, đẹp hơn. Đây là 3 sắc độ chính để ta nhận biết được màu.
Hoạt động 2
Cách vẽ đậm, vẽ nhạt 
- GV minh hoạ bảng cho HS thấy.
- Cho HS quan sát bài vẽ.
Hoạt động 3:
Thực hành
- GV yêu cầu HS vẽ đúng 3 độ đậm nhạt.
- GV hướng dẫn HS làm bài.
- Quan sát lớp và động viên HS.
Hoạt động 4:
Nhận xét, đánh giá
- GV cho HS tự gắn bài lên bảng, cùng HS nhận xét và đánh giá, xếp loại động viên.
* Củng cố:
 Qua bài học các em biết thêm về cách vẽ đậm nhạt. Ngoài thiên nhiên có rất nhiều màu sắc nên các em quan sát và tự gọi độ đậm nhạt cho chính xác hơn.
* Dặn dò:
- Xem tranh của các bạn thiếu nhi
- Chuẩn bị đầy đủ đồ dùng học tập. 
- Hát 1 bài
- Tổ trưởng ktra, báo cáo.
- Lắng nghe
- Lắng nghe
- Quan sát 
- Lắng nghe
- Quan sát
- Quan sát
- Cả lớp làm bài vào vở vẽ.
- Nhận xét 
- Lắng nghe
- Lắng nghe
* Nhật ký chung tiết dạy:
+ Lớp 2A: 
 . 
+ Lớp 2B: 
 . 
+ Lớp 2C: 
 . 
+ Lớp 2D: 
 . 
Tuần 2: Ngày soạn : .
 Ngày giảng:lớp 2A: ..Lớp 2B: .
 Lớp 2C: lớp 2D: ...
Bài 2: Thường thức mĩ thuật
Xem tranh thiếu nhi vui chơi
I. Mục tiêu:
- Quan sát, tiếp xúc với tranh của thiếu nhi Việt Nam và thiếu nhi quốc tế.
- Biết mô tả các hình ảnh, các hoạt động và màu sắc trên tranh.
- Bước đầu cảm nhận về vẻ đẹp của tranh qua sự sắp xếp hình ảnh và cách vẽ màu.
II. Chuẩn bị:
- Giáo viên: + Tranh in trong vở vẽ.
 + Tranh trong bộ ĐDDH.
 + Một số tranh của HS về đề tài vui chơi.
- Học sinh: + Vở vẽ, bút chì. 
III. Phương pháp:
- Gợi mở, quan sát, thuyết trình, vấn đáp. 
IV. Các hoạt động dạy - học:
Tg
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1-2’
1-2’
2-3’
12-14’
9-10’
3-4’
A. ổn định tổ chức:
B. Kiểm tra bài cũ:
- Yêu cầu HS để đồ dùng lên bàn.
C. Bài mới: 
Giới thiệu bài
Hoạt động 1:
Xem tranh
- Giới thiệu một số tranh cùng đề tài:
+ Tranh vẽ nội dung gì ?
+ỉtong tranh có những hình ảnh gì ?
+ Hình ảnh nào là chính?
+ Hình ảnh nào là phụ?
+ Các hoạt động này diễn ra ở đâu ?
+ Em hãy kể màu sắc chính trong tranh?
+ Em thích bức tranh nào? Vì sao?
* KL: 
Hoạt động 2:
Giới thiệu tranh
- Cho HS quan sát tranh trong vở:
+ Tranh vẽ về đề tài gì?
+ Trong tranh các bạn đang làm gì?
+ Em hãy tả các hoạt động thấy trong tranh?
+ Em hãy kể màu sắc chính có trong tranh?
* KL: 
Hoạt động 3:
Nhận xét, đánh giá
- Nhận xét, đánh giá chung tiết học.
- Khen ngợi HS có ý thức phát biểu xây dựng bài. 
*Dặn dò:
- Chuẩn bị đủ đồ dùng học vẽ.
- Chuẩn bị lá cây.
- Hát 1 bài
- Lớp trưởng ktra, báo cáo
- Lắng nghe
- Quan sát 
- Trả lời
- Trả lời
- Trả lời
- Trả lời
- Trả lời
- Trả lời
- Trả lời
- Lắng nghe
- Quan sát 
- Trả lời
- Trả lời
- Trả lời
- Trả lời
- Lắng nghe
- Lắng nghe
- Lắng nghe
- Lắng nghe
* Nhật ký chung tiết dạy:
+ Lớp 2A: 
 . 
+ Lớp 2B: 
 . 
+ Lớp 2C: 
 . 
+ Lớp 2D: 
 . 
Tuần 3: Ngày soạn : .
 Ngày giảng:lớp 2A: ..Lớp 2B: .. .
 Lớp 2C: .lớp 2D: ....
Bài 3: Vẽ theo mẫu
Vẽ lỏ cõy
I. Mục tiêu:
- Nhận biết được hình dáng, đặc điểm màu sắc, vẻ đẹp của vài loại lá cây.
- Biết cách vẽ lá cây.
- Vẽ được một lá cây và vẽ màu theo ý thích.
II. Chuẩn bị:
- Giáo viên: + Vở vẽ.
 +Tranh, ảnh một lá cây có hình dáng và màu sắc đẹp.
 + Một vài lá cây làm mẫu.
 + Bài HS cũ.
- Học sinh: + Vở thực hành, lá thật, màu, bút chì, tẩy.
III. Phương pháp:
- Gợi mở, trực quan, quan sát, vấn đáp, thuyết trình, thực hành.
IV. Các hoạt động dạy - học:
Tg
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1-2’
1-2’
2-3’
7-8’
4-5’
16-17’
4-5’
A. Ổn định tổ chức:
B. Kiểm tra bài cũ:
- Yêu cầu HS để đồ dùng: vở, bút chì, màu
 - Nhận xét.
C. Bài mới:
Giới thiệu bài
Hoạt động 1
Quan sát, nhận xét
- GV dùng hoa lá thật cho HS xem và đặt câu hỏi:
+ Kể tên của các loài hoa lá này?
+ Có những dạng hình gì?
+ Màu sắc của mỗi loại lá cây như thế nào?
+ Hãy kể một số loại lá mà em biết?
* Kết luận: Cái đẹp của mỗi loại lá là màu sắc, đặc điểm và hình dạng riêng của nó làm cho cuộc sống thêm đẹp và phong phú cũng nhờ màu sắc đa dạng này.
Hoạt động 2
Cách vẽ lá cây
- Yêu cầu HS quan sát kỹ lá trước khi vẽ.
- Vẽ phác khung hình chung.
- Ước lượng tỷ lệ, vẽ các nét chính.
- Chỉnh sửa cho giống mẫu.
- Vẽ chi tiết cho giống và vẽ màu theo ý thích.
- Cho HS quan sát bài HS cũ.
Hoạt động 3:
Thực hành
- Mỗi HS tự vẽ lá đã mang theo.
- GV hướng dẫn những HS còn lúng túng .
- Quan sát lớp và động viên HS làm bài.
Hoạt động 4:
Nhận xét, đánh giá
- GV hướng dẫn cách nhận xét và đánh giá, xếp loại động viên.
- Khen ngợi HS có bài vẽ đẹp.
* Củng cố:
* Dặn dò:
- Quan sát Vườn cây nhà em để học bài giờ sau..
- Chuẩn bị đầy đủ đồ dùng học tập. 
- Hát 1 bài.
- Tổ trưởng k.tra, báo cáo.
- Lắng nghe
- Lắng nghe
- Quan sát 
- Trả lời
- Trả lời
- Trả lời
- Trả lời
- Lắng nghe
- Quan sát, chú ý
- Quan sát.
- Cả lớp làm bài vào vở vẽ.
- Lắng nghe
- Lắng nghe
* Nhật ký chung tiết dạy:
+ Lớp 2A: 
 . 
+ Lớp 2B: 
 . 
+ Lớp 2C: 
 . 
+ Lớp 2D: 
Tuần 4: Ngày soạn: 22/9/2018 
 Ngày giảng: lớp 2A: ..Lớp 2B: ..
 Lớp 2C:. lớp 2D: ...
Bài 4: Vẽ tranh
Đề tài vườn cõy đơn giản
I. Mục tiờu:
- Nhận biết hình dáng, màu sắc, vẻ đẹp của một số loại cây..
- Vẽ được tranh Vườn cây đơn giản và vẽ màu theo ý thích.
- Yêu mến thiên nhiên, biết chăm sóc, bảo vệ cây trồng.
II. Chuẩn bị:
- Giáo viên: + Một số tranh có nội dung khác nhau.
 + Bài HS cũ.
- Học sinh: + Vở, bút, màu.
III. Phương pháp:
- Gợi mở, trực quan, vấn đáp, luyện tập, minh hoạ, thuyết trình, thực hành.
IV. Các hoạt động dạy - học:
Tg
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1-2’
1-2’
1-2’
4-5’
3-4’
18-
19’
4-5’
A. Ổn định tổ chức:
B. Kiểm tra bài cũ:
- Y cầu HS để đồ dùng lên bàn.
- Nhận xét.
C. Bài mới: 
Giới thiệu bài
Hoạt động 1:
Tìm hiểu đề tài
- Hướng dẫn HS quan sát 1 số nội dung tranh:
+ Bức tranh vẽ gì ?
+ Hình ảnh chính, phụ của tranh ?
+ Các hình ảnh được sắp xếp ở đâu ?
+ Màu sắc trong tranh như thế nào ?
+ Em thích bức tranh nào ? Vì sao ?
* Kết luận: 
Hoạt động 2:
Cách vẽ tranh
GV nhắc HS:
+ Chọn nội dung trước.
+ Vẽ hình ảnh chính, phụ cho rõ nội dung đề tài.
+ Sửa hình và vẽ màu theo ý thích.
Hoạt động 3:
Thực hành
 - GV quan sát lớp, hướng dẫn động viên HS làm bài.
- Gợi ý cho HS yếu kém.
Hoạt động 4:
Nhận xét, đánh giá
- GV cho HS tự gắn bài lên bảng, cùng HS nhận xét và đánh giá, xếp loại động viên.
* Dặn dò:
- Chuẩn bị đủ đồ dùng học tập.
- Quan sát các con vật.
- Hát 1 bài
- Lớp trưởng ktra, báo cáo
- Lắng nghe
- Lắng nghe
- Quan sát 
- Trả lời
- Trả lời
- Trả lời
- Trả lời
- Trả lời
- Lắng nghe
- Chú ý
- Làm bài vào vở.
- Nhận xét
- Lắng nghe
* Nhật ký chung tiết dạy:
+ Lớp 2A: 
. 
+ Lớp 2B: .
 . 
+ Lớp 2C: 
 . 
+ Lớp 2D: 
Tuần 5: Ngày soạn: 
 Ngày giảng: lớp 2A: ..Lớp 2B: ..
 Lớp 2C: lớp 2D: ..
Bài 5: Tập nặn tạo dỏng
Vẽ con vật
I. Mục tiêu:
- Nhận biết được hình dáng, đặc điểm và vẻ đẹp của một số con vật.
- Biết cách vẽ con vật.
- Vẽ được con vật theo ý thích.
II. Chuẩn bị:
- Giáo viên: + Vở vẽ.
 + Một vài bài vẽ con vật. 
 + Bài của HS cũ.
- Học sinh: + Vở vẽ, màu, bút.
III. Phương pháp:
- Gợi mở, trực quan, quan sát, vấn đáp, thực hành.
IV. Các hoạt động dạy - học:
Tg
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1-2’
1-2’
4-5’
3-4’
18-
19’
4-5’
A. Ổn định tổ chức:
B. Kiểm tra bài cũ:
- Yêu cầu HS để đồ dùng lên bàn.
 - Nhận xét.
C. Bài mới:
Giới thiệu bài
Hoạt động 1
Quan sát, nhận xét
- G.thiệu một số bài con vật:
+ Hình dáng của chúng như thế nào?
+ Gồm có những bộ phận nào?
+ Màu sắc như thế nào?
+ Em thích bài nào?
- GV nêu tóm tắt:
 Muốn vẽ con vật mình yêu thích cần phải biết được hình dáng, đặc điểm của chúng để tìm dáng cho phù hợp.
Hoạt động 2
Cách vẽ con vật
- Giới thiệu tranh, ảnh hình các con vật, đồ vật để HS nhận biết:
- GV làm mẫu các bước để HS quan sát.
- G.thiệu bài của HS cũ.
Hoạt động 3:
Thực hành
- GV để cho HS tự tạo dáng theo ý thích.
- GV quan sát, động viên khích lệ và hướng dẫn bổ sung.
Hoạt động 4:
Nhận xét, đánh giá
- GV gợi ý nhận xét và xếp loại theo các tiêu chí:
+ Hình dáng chung con vật như thế nào?
+ Bài vẽ là con vật gì?
+ Màu sắc như thế nào?
+ Em thích bài vẽ nào? Vì sao?
- Nhận xét, khen ngợi HS có bài đẹp, đánh giá.
* Dặn dò:
- Làm tiếp ở nhà (nếu chưa xong).
- Quan sát màu sắc của tranh Dân gian
- Hát 1 bài.
- Tổ trưởng k.tra, báo cáo.
- Lắng nghe
- Lắng nghe
- Quan sát
- Trả lời
- Trả lời
- Trả lời
- Trả lời
- Lắng nghe
- Quan sát, chú ý
- Quan sát.
- Cả lớp làm bài.
- Nhận xét bài
- Trả lời
- Trả lời
- Trả lời
- Trả lời
- Lắng nghe
- Lắng nghe
* Nhật ký chung tiết dạy:
+ Lớp 2A: 
. 
+ Lớp 2B: .
 . 
+ Lớp 2C: 
 . 
+ Lớp 2D: 
Tuần 6: Ngày soạn: 06/10/2018 
 Ngày giảng: lớp 2A: ..Lớp 2B: ..
 Lớp 2C: lớp 2D: ...
Bài 6: Vẽ trang trớ
Màu sắc, cỏch vẽ màu vào hỡnh cú sẵn
I. Mục tiêu:
- Biết thêm 3 màu mới do các cặp màu cơ bản pha trộn với nhau.
- Biết cách sử dụng các màu đã học.
- Vẽ được màu vào hình có sẵn.
II. Chuẩn bị:
- Giáo viên: + Bảng màu.
 + Một số bài trang trí có màu đỏ, vàng, lam..
 + Hộp màu ( màu bột), bảng pha màu, giấy vẽ khổ lớn.
- Học sinh: + Sgk, vở, bút chì, tẩy, màu sáp, màu chì, màu dạ.
III. Phương pháp:
- Gợi mở, trực quan, quan sát, vấn đáp, thuyết trình, thực hành, minh hoạ.
IV. Các hoạt động dạy - học:
Tg
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1-2’
1-2’
2-3’
4-5’
2-3’
18-19’
4-5’
A. Ổn định tổ chức:
B. Kiểm tra bài cũ:
- Yêu cầu HS để đồ dùng: vở, bút chì, màu, thước kẻ, compa.
- Nhận xét.
C. Bài mới:
Giới thiệu bài
Hoạt động 1
Quan sát, nhận xét
- Cho HS quan sát màu gốc:
+ Kể tên những màu em nhìn thấy?
+ Màu sắc được vẽ như thế nào?
+ Kể những màu nhạt, đậm trong bài?
- Cho HS quan sát đồ vật có trang trí màu:
+ Đồ vật được trang trí em thấy như thế nào?
* GV kết luận:
 Trong đời sống hàng ngày mọi vật đều trở nên đẹp hơn nhờ có màu sắc. Mỗi một vật lại có vẻ đẹp riêng nên rất phong phú và đa dạng.
Tranh dân gian Đông Hồ thường ít màu nhưng mộc mạc giản dị.
Hoạt động 2
Cách vẽ màu
- GV hướng dẫn HS cách vẽ màu:
+ Chọn màu phù hợp với bài vẽ.
+ Biết cách phối hợp màu.
+ Không dùng quá nhiều màu trong tranh dân gian. 
+ Vẽ màu đậm nhạt và màu nền.
Hoạt động 3:
Thực hành
- GV quan sát lớp, động viên học sinh làm bài.
- Quan tâm đến HS yếu, kém.
Hoạt động 4:
Nhận xét, đánh giá
- Nhận xét bài:
+ Cách vẽ màu như thế nào?
+ Em thích bài vẽ nào? Vì sao?
+ Em đánh giá bài của bạn?
- GV nhận xét, đánh giá động viên.
* Dặn dò:
- Quan sát cảnh các em đi học.
- Chuẩn bị đầy đủ đồ dùng học tập
- Hát 1 bài.
- Tổ trưởng k.tra, báo cáo.
- Lắng nghe
- Lắng nghe
- Quan sát
- Trả lời 
- Trả lời 
- Trả lời 
- Trả lời 
- Lắng nghe
- Quan sát
- Cả lớp làm bài vào vở.
- Nhận xét bài
- Trả lời 
- Trả lời 
- Trả lời
- Lắng nghe
- Lắng nghe
* Nhật ký chung tiết dạy:
+ Lớp 2A: 
. 
+ Lớp 2B: .
 . 
+ Lớp 2C: 
 . 
+ Lớp 2D: 
Tuần 7: Ngày soạn: 13/10/2018 
 Ngày giảng: lớp 2A: ..Lớp 2B: ..
 Lớp 2C: lớp 2D: ...
Bài 7: Vẽ tranh
Đề tài Em đi học
I. Mục tiêu:
- Hiểu nội dung đề tài.
- Biết cách vẽ tranh đề tài em đi học.
- Vẽ được tranh về đề tài em đi học.
II. Chuẩn bị:
- Giáo viên: + Sgv, tranh cùng đề tài.
 + Bài HS SGK .
- Học sinh: + Sgk, vở thực hành, màu, bút chì, tẩy.
III. Phương pháp:
- Gợi mở, trực quan, quan sỏt, vấn đáp, thuyết trình, thực hành.
IV. Các hoạt động dạy - học:
Tg
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1-2’
1-2’
4-5’
2-3’
18-19’
2-3’
A. Ổn định tổ chức:
B. Kiểm tra bài cũ:
- Yêu cầu HS để đồ dùng: sgk, vở, bút chì, màu
 - Nhận xét.
C. Bài mới:
Giới thiệu bài
Hoạt động 1
Tìm, chọn nội dung đề tài
- G thiệu tranh về đề tài khác nhau:
+ Các bức tranh vẽ về đề tài gì?
+ Có những hình ảnh gì?
+ Em thích bức tranh nào? Vì sao ?
+ Hãy tả về các em đang đi học?
- GV nhận xét.
* Kết luận: 
Hoạt động 2
Cách vẽ tranh
- GV gợi ý:
- Sắp xếp bố cục, phác mảng chính, phụ.
- Vẽ các hình ảnh chính trước.
- Vẽ các hình ảnh phụ sau 
- Chỉnh sửa hình vẽ chi tiết và vẽ màu theo ý thích.
- Cho HS quan sát bài HS SGK.
Hoạt động 3:
Thực hành
- GV hướng dẫn những HS còn lúng túng .
- Quan sát lớp và động viên HS làm bài.
Hoạt động 4:
Nhận xét, đánh giá
- GV hướng dẫn cách nhận xét và đánh giá, xếp loại động viên.
- Khen ngợi HS có bài vẽ đẹp.
* Dặn dò:
- Vẽ tiếp ở nhà nếu chưa xong.
- Quan sát các bức tranh của thiếu nhi
- Chuẩn bị đầy đủ đồ dùng học tập.
- Hát 1 bài.
- Tổ trưởng k.tra, báo cáo.
- Lắng nghe
- Lắng nghe
- Quan sát 
- Trả lời
- Trả lời
- Trả lời
- Trả lời
- Lắng nghe
- Quan sát, chú ý
- Quan sát.
- Cả lớp làm bài vào vở vẽ.
- Nhận xét bài
- Lắng nghe
- Lắng nghe
* Nhật ký chung tiết dạy:
+ Lớp 2A: 
. 
+ Lớp 2B: .
 . 
+ Lớp 2C: 
 . 
+ Lớp 2D: 
Tuần 8: Ngày soạn: 20/10/2018 
 Ngày giảng: lớp 2A: .. Lớp 2B: ..
 Lớp 2C: lớp 2D: ...
Bài 8: Thường thức mĩ thuật
Xem tranh Tiếng đàn bầu
I. Mục tiêu:
- Làm quen, tiếp xúc tìm hiểu đôi nét về vẻ đẹp trong tranh của hoạ sĩ.
- Mô tả được các hình ảnh, các hoạt động và màu sắc trên tranh.
- Yờu mến chỳ bộ đội.
- HS CKN: Chỉ ra cỏc hỡnh ảnh trờn tranh mỡnh thớch.
II. Chuẩn bị:
- Giáo viên: + Sgv, mỏy chiếu, mỏy vi tớnh.
 + Tranh của một số hoạ sĩ khác.
- Học sinh: + Vở.
III. Phương pháp:
- Gợi mở, trực quan, quan sát, vấn đáp, thuyết trình, tự luận.
IV. Các hoạt động dạy - học:
Tg
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1-2’
1-2’
12-14’
14-15’
3-4’
A. Ổn định tổ chức:
B. Kiểm tra bài cũ:
- Y cầu HS để đồ dùng: vở.
- Nhận xét.
C. Bài mới:
Giới thiệu bài
Hoạt động 1
Vài nột về hoạ sĩ Sỹ Tốt:
- GV giảng cho HS:
- Đưa ra thụng tin về hoạ sĩ:
- Đưa ra tranh hoạ sĩ.
* GV bổ sung:
Hoạt động 2
Xem tranh
- GV yêu cầu HS quan sát tranh trong vở và thảo luận:
- Tờn bức tranh là gỡ?
- Tranh vẽ bằng chất liệu gỡ?
- Hỡnh ảnh chớnh là gỡ?
- Kể một số hỡnh ảnh phụ?
- Chỳ bộ đội và hai em nhỏ đang
 làm gỡ?
- Em hóy kể một số màu sắc trong
 tranh?
- Em nờu cảm nhận của mỡnh về 
bức tranh?
* GV nhận xét, bổ sung:
Hoạt động 3:
Nhận xét, đánh giá
- GV nhận xét chung tiết học.
- Khen ngợi các nhóm, cá nhân tích cực xây dựng bài.
* Dặn dò:
- Sưu tầm thêm tranh và tập nhận xét.
- Chuẩn bị đầy đủ đồ dùng học tập, quan sát các loại mũ, nón. 
- Hát 1 bài.
- Tổ trưởng k.tra.
- Lắng nghe
- Lắng nghe
- Lắng nghe
- Lắng nghe
- Quan sát
- Trả lời 
- Trả lời 
- Trả lời 
- Trả lời 
- Trả lời 
- Trả lời 
- Lắng nghe
- Lắng nghe
- Lắng nghe
* Nhật ký chung tiết dạy:
+ Lớp 2A: 
. 
+ Lớp 2B: .
 . 
+ Lớp 2C: 
 . 
+ Lớp 2D: 
Tuần 9: Ngày soạn: 
 Ngày giảng: lớp 2A: .. Lớp 2B: ..
 Lớp 2C: lớp 2D: ...
Bài 9: Vẽ theo mẫu
Vẽ cái mũ (nón)
I. Mục tiêu:
- Hiểu được hình dáng, vẻ đẹp và ích lợi của các loại mũ (nón).
- Biết cách vẽ cái mũ. 
- Vẽ được cái mũ theo mẫu.
II. Chuẩn bị:
- Giáo viên: + Một số mẫu mũ khác nhau để so sánh . 
- Học sinh: + Vở thực hành, màu, bút chì.
III. Phương pháp:
- Gợi mở, trực quan, quan sát, vấn đáp, thuyết trình, thực hành.
IV. Các hoạt động dạy- học:
Tg
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1-2’
1-2’
4-5’
2-3’
18-
19’
3-4’
A. ổn định tổ chức:
B. Kiểm tra bài cũ:
- Yêu cầu HS để đồ dùng lên bàn.
 - Nhận xét.
C. Bài mới:
Giới thiệu bài
Hoạt động 1
Tìm, chọn nội dung đề tài
- G.thiệu một vài cái mũ khác nhau:
 + Em hãy kể tên một vài loại mũ mà em biết?
+ Hình dáng mũ có giống nhau không?
+ Mũ thường có màu gì?
- Y cầu xem và phân biệt mũ khác nhau.
* K. luận:
Hoạt động 2
Cách vẽ 
- GV minh hoạ bảng các bước vẽ. 
- G thiệu bài của HS.
Hoạt động 3:
Thực hành
- GV nhắc Hs quan sát mẫu vẽ.
- GV quan sát, động viên khích lệ và hướng dẫn bổ sung.
Hoạt động 4:
Nhận xét, đánh giá
- GV gợi ý nhận xét và xếp loại theo các tiêu chí:
+ Cách hình như thế nào?
+ Vẽ đã giống mẫu chưa?
+ Màu sắc được vẽ như thế nào?
- Nhận xét, khen ngợi HS có bài đẹp, đánh giá.
- Nhận xét những HS có tinh thần học tập .
* Dặn dò:
- Quan sát tranh chân dung.
- Chuẩn bị đủ đồ dùng học vẽ
- Hát 1 bài.
- Tổ trưởng k.tra, báo cáo.
- Lắng nghe
- Lắng nghe
- Quan sát
- Trả lời
- Trả lời
- Trả lời
- Lắng nghe
- Quan sát
- Cả lớp làm bài.
- Nhận xét bài
- Trả lời
- Trả lời
- Trả lời
- Lắng nghe
- Lắng nghe
* Nhật ký chung tiết dạy:
+ Lớp 2A: 
. 
+ Lớp 2B: .
 . 
+ Lớp 2C: 
 . 
+ Lớp 2D: 
Tuần 10: Ngày soạn: 
 Ngày giảng: lớp 2A: .. Lớp 2B: ..
 Lớp 2C: lớp 2D: ...
Bài 10: Vẽ tranh
Đề tài tranh chân dung
I. Mục tiêu:
- Tập quan sát, nhận xét, hình dáng, đặc điểm của khuôn mặt người.
- Biết cách vẽ chân dung đơn giản.
- Vẽ được tranh chân dung theo ý thích.
II. Chuẩn bị:
- Giáo viên: + Sgk, sgv.
 + Một số ảnh chân dung và tranh chân dung. 
 + Hình gợi ý cách vẽ chân dung.
 + Bài chân dung của HS cũ.
- Học sinh: + Sgk, vở thực hành, màu, bút chì, tẩy.
III. Phương pháp:
- Gợi mở, trực quan, quan sát, vấn đáp, thuyết trình, thực hành.
IV. Các hoạt động dạy - học:
Tg
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1-2’
1-2’
4-5’
2-3’
18-
19’
4-5’
A. Ổn định tổ chức:
B. Kiểm tra bài cũ:
- Yêu cầu HS để đồ dùng: sgk, vở, bút chì, màu. 
 - Nhận xét.
C. Bài mới:
Giới thiệu bài
Hoạt động 1
Quan sát, nhận xét
- G thiệu tranh, ảnh chân dung, yêu cầu HS quan sát:
 + ảnh được chụp bằng máy nên rất giống thật và rõ từng chi tiết.
+ Tranh được vẽ bằng tay thường diễn tả chọn lọc 
- GV đặt câu hỏi:
+ Đầu người có dạng hình gì?
+ Khuôn mặt người gồm có những phần chính nào?
+ Khuôn mặt người có giống nhau không?
+ Chúng ta nhận ra người quen nhờ những gì? ( hình dáng và đặc điểm)
+ Khuôn mặt người như thế nào là đẹp? ( các bộ phận cân đối, hài hoà).
* Nhận xét và tóm tắt:
Hoạt động 2
Cách vẽ tranh
- GV giới thiệu hình gợi ý cách vẽ.
- G thiệu bài vẽ của HS cũ.
Hoạt động 3:
Thực hành
- GV để cho HS vẽ tự do theo ý thích.
- Nhắc HS chú ý cách sắp xếp bố cục, cách vẽ màu.
- GV quan sát, động viên khích lệ và hướng dẫn bổ sung.
Hoạt động 4:
Nhận xét, đánh giá
- GV gợi ý nhận xét và xếp loại theo các tiêu chí:
+ Bố cục bài vẽ cân đối chưa?
+ Cách vẽ hình, vẽ màu như thế nào?
+ Đặc điểm nhân vật như thế nào?
- Nhận xét, khen ngợi HS có bài vẽ đẹp, đánh giá.
* Dặn dò:
- Vẽ tiếp ở nhà (nếu chưa xong).
- Chuẩn bị đầy đủ đồ dùng và bài sau.
- Hát 1 bài.
- Tổ trưởng k.tra, báo cáo.
- Lắng nghe
- Lắng nghe
- Quan sát
- Quan sát
- Trả lời
- Trả lời
- Trả lời
- Trả lời
- Trả lời
- Lắng nghe
- Quan sát, chú ý
- Cả lớp làm bài vào vở vẽ.
- Nhận xét bài
- Trả lời
- Trả lời
- Trả lời
- Lắng nghe
- Lắng nghe
* Nhật ký chung tiết dạy:
+ Lớp 2A: 
. 
+ Lớp 2B: .
 . 
+ Lớp 2C: 
 . 
+ Lớp 2D: 
Tuần 11: Ngày soạn: 
 Ngày giảng: lớp 2A: .. Lớp 2B: ..
 Lớp 2C: lớp 2D: ...
Bài 11: Vẽ trang trí
Vẽ tiếp hoạ tiết vào đường diềm và vẽ màu 
I. Mục tiêu:
- Nhận biết cách trang trí đường diềm đơn giản.
- Vẽ tiếp được hoạ tiết và vẽ màu vào đường diềm.
- Cảm nhận được vẻ đẹp của đường diềm.
II. Chuẩn bị:
- Giáo viên: + Sgv, vở.
 + Đồ vật, ảnh có đồ vật trang trí đường diềm.
 + Bài trang trí đường diềm của HS trong vở.
- Học sinh: + Vở thực hành, màu, bút chì, thước kẻ, tẩy.
III. Phương pháp:
- Gợi mở, trực quan, quan sát, vấn đáp, thuyết trình, thực hành.
IV. Các hoạt động dạy - học:
Tg
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1-2’
1-2’
1-2’
4-5’
3-4’
18-19’
4-5’
A. Ổn định tổ chức:
B. Kiểm tra bài cũ:
- Yêu cầu HS để đồ dùng: vở, bút chì, màu, thước kẻ.
 - Nhận xét.
C. Bài mới:
Giới thiệu bài
Hoạt động 1
Quan sát, nhận xét
- G thiệu đồ vật, ảnh có đồ vật được trang trí đường diềm:
+ Đường diềm được trang trí ở những đồ vật nào?
+ Các đồ vật được trang trí như thế nào? 
+ Những hoạ tiết nào thường được sử dụng để trang trí?
+ Cách sắp xếp các hoạ tiết trong đường diềm như thế nào? 
+ Màu sắc của đường diềm có đẹp không?
* GV kết luận:
Hoạt động 2
Cách trang trí 
- GV giới thiệu hình trong vở:
+ Vẽ tiếp hoạ tiết.
+ Vẽ màu theo ý thích. Nên có màu đậm, nhạt. Nên sử dụng 3- 5 màu.
- G.thiệu bài vẽ của HS trong vở.
Hoạt động 3:
Thực hành
- GV hướng dẫn những HS còn lúng túng .
- Quan sát lớp và động viên HS làm bài.
Hoạt động 4:
Nhận xét, đánh giá
- GV gợi ý nhận xét và xếp loại theo các tiêu chí:
+ Các hoạ tiết vẽ có đều nhau không?
+ Màu sắc được vẽ như thế nào?
+ Bài vẽ nào em thích? Vì sao?
- Nhận xét, khen ngợi HS có bài vẽ đẹp, đánh giá.
* Dặn dò:
- Vẽ tiếp ở nhà (nếu chưa xong).
- Quan sát các loại quả và màu sắc.
-Hát 1 bài.
- Tổ trưởng k.tra, báo cáo.
- Lắng nghe
- Lắng nghe
- Quan sát
- Trả lời
- Trả lời
- Trả lời
- Trả lời
- Trả lời
- Lắng nghe
- Quan sát, chú ý
- Quan sát
- Cả lớp làm bài vào vở vẽ.
- Nhận xét bài
- Trả lời
- Trả lời
- Trả lời
- Lắng nghe
- Lắng nghe
* Nhật ký chung tiết dạy:
+ Lớp 2A: 
. 
+ Lớp 2B: .
 . 
+ Lớp 2C: 
 . 
+ Lớp 2D: 
Tuần 12: Ngày soạn: 
 Ngày giảng: lớp 2A: .. Lớp 2B: ..
 Lớp 2C: lớp 2D: ...
Bài 12: Vẽ theo mẫu
Vẽ lỏ cờ Tổ quốc hoặc cờ lễ hội
I. Mục tiờu:
- Nhận biết được hình dáng, màu sắc của một số loại cờ.
- Vẽ được 1 lá cờ theo mẫu.
- Bước đầu nhận biết được ý nghĩa của các loại lá cờ.
II. Chuẩn bị:
- Giáo viên: + Một số lá cờ.
 + Bài HS cũ.
- Học sinh: + Vở vẽ, bút, tẩy, màu. 
III. Phương pháp:
- Gợi mở, vấn đáp, trực quan, thực hành 
IV. Các hoạt động dạy- học:
Tg
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1-2’
1-2’
4-5’
3-4’
18-
19’
4-5’
A. Ổn định tổ chức:
- Y cầu HS hát.
B. Kiểm tra bài cũ:
- Ycầu HS để đồ dùng: vở, bút, màu.
C. Bài mới: 
Giới thiệu bài 
Hoạt động 1:
Quan sát nhận xét
- Giới thiệu một số lá cờ:
+ Cờ Tổ quốc có hình gì ?
+ Nền cờ màu gì?
+ ở giữa nền cờ có gì?
+ Cờ lễ hội như thế nào? 
* Kết luận: 
Hoạt động 2:
Cách vẽ
- Hướng dẫn HS cách vẽ cờ.
- Cho HS xem bài HS cũ
Hoạt động 3:
Thực hành
- GV quan sát lớp, hướng dẫn động viên HS làm bài.
- Gợi ý cho HS yếu kém.
Hoạt động 4:
Nhận xét, đánh giá
- GV cho HS tự gắn bài lên bảng, cùng HS nhận xét và đánh giá, xếp loại động viên.
* Dặn dò:
- Chuẩn bị đủ đồ dùng học tập.
- Quan sát các loài hoa.
- Hát 1 bài
- Lớp trưởng ktra, báo cáo
- Lắng nghe
- Quan sát
- Trả lời
- Trả lời
- Trả lời
- Trả lời
- Lắng nghe
- Quan sát
- Quan sát
- Làm bài vào vở
- Lắng nghe
- Lắng nghe
* Nhật ký chung tiết dạy:
+ Lớp 2A: 
. 
+ Lớp 2B: .
 . 
+ Lớp 2C: 
 . 
+ Lớp 2D: 
Tuần 13: Ngày soạn: 
 Ngày giảng: lớp 2A: .. Lớp 2B: ..
 Lớp 2C: lớp 2D: ...
Bài 13: Vẽ tranh
Đề tài Vườn hoa
I. Mục tiờu:
- Biết tìm, chọn đề tài để vẽ theo ý thích.
- Biết cách vẽ tranh về đề tài.
- Vẽ được tranh đề tài.
II. Chuẩn bị:
- Giáo viên: + Một số tranh có nội dung khác nhau.
 + Bài HS cũ.
- Học sinh: + Vở, bút, màu.
III. Phương pháp:
- Gợi mở, trực quan, vấn đáp, luyện tập, minh hoạ, thuyết trình, thực hành.
IV. Các hoạt động dạy - học:
Tg
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1-2
1-2
4-5
3-4
18-
19
4-5
A. Ổn định tổ chức:
B. Kiểm tra bài cũ:
- Y cầu HS để đồ dùng lên bàn.
- Nhận xét.
C. Bài mới: 
Giới thiệu bài
Hoạt động 1:
Tìm hiểu đề tài
- Hướng dẫn HS quan sát 1 số nội dung tranh:
+ Bức tranh vẽ gì ?
+ Hình ảnh chính, phụ của tranh ?
+ Các hình ảnh được sắp xếp ở đâu ?
+ Màu sắc trong tranh như thế nào ?
+ Em thích bức tranh nào ? Vì sao ?
* Kết luận: 
Hoạt động 2:
Cách vẽ tranh
GV nhắc HS:
+ Chọn nội dung trước.
+ Vẽ hình ảnh chính, phụ cho rõ nội dung đề tài.
+ Sửa hình và vẽ màu theo ý thích.
Hoạt động 3:
Thực hành
 - GV quan sát lớp, hướng dẫn động viên HS làm bài.
- Gợi ý cho HS yếu kém.
Hoạt động 4:
Nhận xét, đánh giá
- GV cho HS tự gắn bài lên bảng, cùng HS nhận xét và đánh giá, xếp loại động viên.
* Dặn dò:
- Chuẩn bị đủ đồ dùng học tập.
- Quan sát các hoạ tiết trang trí.
- Hát 1 bài
- Lớp trưởng ktra, báo cáo
- Lắng nghe
- Lắng nghe
- Quan sát 
- Trả lời
- Trả lời
- Trả lời
- Trả lời
- Trả lời
- Lắng nghe
- Chú ý
- Làm bài vào vở.
- Nhận xét
- Lắng nghe
* Nhật ký chung tiết dạy:
+ Lớp 2A: 
. 
+ Lớp 2B: .
 . 
+ Lớp 2C: 
 . 
+ Lớp 2D: 
Tuần 14: Ngày soạn: 
 Ngày giảng: lớp 2A: .. Lớp 2B: ..
 Lớp 2C: lớp 2D: ...
Bài 14: Vẽ trang trí
Vẽ tiếp hoạ tiết vào hỡnh vuụng và vẽ màu 
I. Mục tiêu:
- Tìm hiểu cách vẽ hoạ tiết đơn giản vào hình vuông và vẽ màu.
- Biết cách vẽ hoạ tiết hình vuông.
- Vẽ tiếp được hoạ tiết vào hình vuông và vẽ màu
II. Chuẩn bị:
- Giáo viên: + Sgv, vở.
 + Đồ vật, ảnh có đồ vật trang trí hình vuông.
 + Bài trang trí hình vuông của HS cũ.
- Học sinh: + Vở thực hành, màu, bút chì, thước kẻ, tẩy.
III. Phương phỏp:
- Gợi mở, trực quan, quan sỏt, vấn đỏp, thuyết trỡnh, thực hành.
IV. Cỏc hoạt động dạy - học:
Tg
Hoạt động của giỏo viờn
Hoạt động của học sinh
1-2'
1-2'
4-5'
2-3'
18-
19'
4-5'
A. Ổn định tổ chức:
B. Kiểm tra bài cũ:
- Yêu cầu HS để đồ dùng: vở, bút chì, màu, thước kẻ.
 - Nhận xét.
C. Bài mới:
Giới thiệu bài
Hoạt động 1
Quan sát, nhận xét
- G thiệu đồ vật, ảnh có đồ vật được trang trí hình vuông:
 + Hình vuông được trang trí ở những đồ vật nào?
+ Các đồ vật được trang trí như thế nào? 
+ Những hoạ tiết nào thường được sử dụng để trang trí?
+ Cách sắp xếp các hoạ tiết trong hình vuông như thế nào? 
+ Màu sắc của hình vuông có đẹp không?
* GV kết luận:
Hoạt động 2
Cách trang trí 
- GV giới thiệu hình trong vở:
+ Kẻ các trục đều nhau.
+ Vẽ tiếp hoạ tiết.
+ Vẽ màu theo ý thích. Nên có màu đậm, nhạt. Nên sử dụng 3- 5 màu.
- G.thiệu bài vẽ của HS cũ.
Hoạt động 3:
Thực hành
- GV hướng dẫn những HS còn lúng túng .
- Quan sát lớp và động viên HS làm bài.
Hoạt động 4:
Nhận xét, đánh giá
- GV gợi ý nhận xét và xếp loại theo các tiêu chí:
+ Các hoạ tiết vẽ có đều nhau không?
+ Màu sắc được vẽ như thế nào?
+ Bài vẽ nào em thích? Vì sao?
- Nhận xét, khen ngợi HS có bài vẽ đẹp, đánh giá.
* Dặn dò:
- Vẽ tiếp ở nhà (nếu chưa xong).
- Quan sát cái cốc và chuẩn bị đầy đủ đồ dùng.
- Hỏt 1 bài.
- Tổ trưởng k.tra, bỏo cỏo.
- Lắng nghe
- Lắng nghe
- Quan sát
- Trả lời
- Trả lời
- Trả lời
- Trả lời
- Trả lời
- Lắng nghe
- Quan sát
- Quan sát
- Cả lớp làm bài vào vở vẽ.
- Nhận xét bài
- Trả lời
- Trả lời
- Trả lời
- Lắng nghe
- Lắng nghe
* Nhật ký chung tiết dạy:
+ Lớp 2A: 
. 
+ Lớp 2B: .
 . 
+ Lớp 2C: 
 . 
+ Lớp 2D: 
Tuần 15: Ngày soạn: 
 Ngày giảng: lớp 2A: .. Lớp 2B: ..
 Lớp 2C: lớp 2D: ...
Bài 15: Vẽ theo mẫu
Vẽ cỏi cốc (cỏi li)
I. Mục tiêu:
	- Tìm hiểu hình dáng, tỉ lệ và trang trớ của một số loại cốc.
	- Biết cách vẽ cái cốc.
	- Vẽ được cái cốc và trang trớ theo ý thớch.
II. Chuẩn bị:
- Giáo viên: +Sgv.
 + Một vài mẫu.
 + Hình gợi ý cách vẽ.
 + Bài của HS cũ.
- Học sinh: + Sgk, vở thực hành, màu, bút chì, tẩy.
III. Phương pháp:
- Gợi mở, trực quan, quan sát, vấn đáp, thuyết trình, thực hành.
IV. Các hoạt động dạy - học:
Tg
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1-2’
1-2’
5-6’
3-4’
18-
19’
4-5’
A. Ổn định tổ chức:
B. Kiểm tra bài cũ:
- Yêu cầu HS để đồ dùng: sgk, vở, bút chì, màu.
 - Nhận xét.
C. Bài mới:
Giới thiệu bài
 Trong đời sống hàng ngày chúng ta vẫn thường thấy có nhiều đồ vật đẹp. Hôm nay chúng ta sẽ đi tìm hiểu những đồ vật mà mình thích.
Hoạt động 1
Quan sát, nhận xét
- G. thiệu đồ vật:
+ Cốc là dạng hình gỡ?
+ So sỏnh tỷ lệ của một số cốc trờn?
+ Cốc có những phần chớnh nào?
+ Cốc dựng để làm gỡ?
* GV kết luận: 
Hoạt động 2
Cách vẽ
- GV gợi ý cách vẽ:
+ Phác khung hình của mẫu.
+ Vẽ đường trục và tìm tỉ lệ từng phần
+ Vẽ các nét chính trước sau đó vẽ chi tiết và sửa hình cho giống mẫu
+ Cú thể trang trớ theo ý thớch và vẽ màu.
- G thiệu bài vẽ của HS cũ.
Hoạt động 3:
Thực hành
- GV yêu cầu HS thực hành bài vẽ như các bước đã hướng dẫn.
- Quan sát lớp và động viên HS làm bài.
Hoạt động 4:
Nhận xét, đánh giá
- GV gợi ý nhận xét và xếp loại theo các tiêu chí:
+ Cách sắp xếp bố cục của bài như thế nào?
+ Tỉ lệ của cỏi cốc gần giống mẫu khụng?
+ Cách trang trớ và vẽ màu như thế nào?
- Nhận xét, khen ngợi HS có bài vẽ đẹp, đánh giá.
- Nhận xét chung tiết học.
 * Dặn dò:
- Vẽ tiếp ở nhà (nếu chưa xong).
- Chuẩn bị đầy đủ đồ dùng học vẽ cho tiết học sau.
- Hát 1 bài.
- Tổ trưởng k.tra.
- Lắng nghe
- Lắng nghe
- Quan sát
- Trả lời
- Trả lời
- Trả lời
- Lắng nghe
- Quan sát
- Quan sát, chú ý
- Cả lớp làm bài vào vở vẽ.
- Nhận xét bài
- Trả lời
- Trả lời
- Trả lời
- Trả lời
- Lắng nghe
- Lắng nghe
* Nhật ký chung tiết dạy:
+ Lớp 2A: 
+ Lớp 2B: .
+ Lớp 2C: 
+ Lớp 2D: 
Tuần 16: Ngày soạn: 
 Ngày giảng: lớp 2A: .. Lớp 2B: ..
 Lớp 2C: lớp 2D: ...
Bài 16: Tập nặn tạo dỏng
Vẽ con vật
I. Mục tiêu:
- Tìm hiểu cách vẽ con vật.
- Biết cách vẽ con vật.
- Vẽ được con vật theo ý thích.
II. Chuẩn bị:
- Giáo viên: + Sgv.
 + Một vài bài vẽ con vật. 
 + Bài của HS cũ.
- Học sinh: + Vở thực hành, màu, bút.
III. Phương pháp:
- Gợi mở, trực quan, quan sát, vấn đáp, thực hành.
IV. Các hoạt động dạy - học:
Tg
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1-2’
1-2’
5-6’
3-4’
18-
19’
4-5’
A. Ổn định tổ chức:
B. Kiểm tra bài cũ:
- Yêu cầu HS để đồ dùng lên bàn.

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_my_thuat_lop_2_chuong_trinh_hoc_ca_nam_tran_thi_hai.doc