Giáo án Mỹ thuật Lớp 2 - Chương trình học kì I - Năm học 2012-2013 - Lê Trần Quân
I. Mục tiêu :
- Học sinh nhận biết đặc điểm hình dáng, màu sắc một vài con vật.
- Biết cách nặn hoặc vẽ, xé dán hình con vật.
- Nặn hoặc vẽ, xé dán được hình con vật theo ý thích.
II. Chuẩn bị :
1. Giáo viên: Tranh ảnh các con vật.
Bài vẽ của học sinh năm trước.
2. Học sinh: Vở tập vẽ, bút chì, màu vẽ.
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu :
1. Ổn định : (2')
- Kiểm tra sĩ số, đồ dùng học tập.
- Hát tập thể một bài.
2. Bài mới : (32')
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Mỹ thuật Lớp 2 - Chương trình học kì I - Năm học 2012-2013 - Lê Trần Quân", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Giáo án tuần 1 Bài 1 Vẽ trang trí: Vẽ đậm, vẽ nhạt Ngày soạn: 25/08/2012 Ngày dạy: 27,31/08/2012 I. Mục tiêu: - Học sinh nhận biết ba sắc độ chính của màu sắc: đậm, đậm vừa và nhạt. - Tập tạo ra ba sắc độ đậm nhạt: Đậm, đậm vừa và nhạt bằng chì hoặc bằng màu. - Học sinh cảm nhận được vẻ đẹp của màu sắc trong trang trí. II. Chuẩn bị: 1. Giáo viên: Bài vẽ có các sắc độ. Hình minh họa ba sắc độ: đậm, đậm vừa và nhạt. Bài vẽ của học sinh năm trước. 2. Học sinh: Vở tập vẽ, màu vẽ. III. Các hoạt động dạy học chủ yếu: 1. Ổn định: (2') - Kiểm tra sĩ số, đồ dùng học tập. - Hát tập thể một bài. 2. Bài mới: (32') TG Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1' 5' 5' 18' 3' a. Giới thiệu bài: Ghi đề bài: Vẽ trang trí: Vẽ đậm, vẽ nhạt. b. Hoạt động 1: Quan sát, nhận xét. Mục tiêu: Giúp học sinh nhận biết ba sắc độ chính: đậm, đậm vừa và nhạt. Phương pháp: Trực quan, vấn đáp, giảng giải. Giới thiệu tranh ảnh có các sắc độ đậm, đậm vừa và nhạt, hướng dẫn học sinh quan sát, nhận xét: - Trong bức tranh có những màu nào ? - Từng màu đỏ ( xanh) trong tranh có đặc điểm gì ? Giảng thêm: cùng một màu nhưng có các sắc độ khác nhau như đỏ (xanh) đậm, nhạt Giới thiệu hình minh họa ba sắc độ chính: đậm, đậm vừa và nhạt, hướng dẫn HS nhận biết. GV giảng: Có ba sắc độ chính là đậm, đậm vừa, nhạt. Ngoài ra, còn có nhiều sắc độ đậm nhạt khác. c. Hoạt động 2: Cách vẽ đậm, vẽ nhạt. Mục tiêu: Giúp học sinh nắm được cách vẽ đậm, vẽ nhạt. Phương pháp: Giảng giải, làm mẫu. Hướng dẫn học sinh cách vẽ đậm, vẽ nhạt: - Vẽ đậm: đưa nét vẽ mạnh, đan dày. - Vẽ nhạt: đưa nét nhẹ, đan thưa. Cho học sinh xem bài vẽ của học sinh năm trước. d. Hoạt động 3: Thực hành. Mục tiêu: Học sinh tập tạo ra ba sắc độ: đậm, đậm vừa và nhạt trong bài vẽ. Phương pháp: Luyện tập, thực hành. Cho học sinh dùng ba màu khác nhau vẽ vào hoa, lá, nhị hoa. vẽ màu ba bông hoa giống nhau về màu sắc nhưng khác nhau về độ đậm nhạt; giáo viên theo dõi, nhắc nhở, hướng dẫn thêm để học sinh làm tốt bài. e. Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá. - Hướng dẫn học sinh nhận xét một số bài vẽ. - Nhận xét chung tiết học. Hoạt động lớp, cá nhân. Cả lớp quan sát tranh, nhận xét: - Học sinh quan sát, trả lời: màu đỏ, màu xanh - Trong tranh có những màu đỏ (xanh) đậm, đỏ nhạt khác nhau. Cả lớp theo dõi cách vẽ. Học sinh xem bài. Hoạt động cá nhân. Học sinh vẽ bài. 3. Dặn dò: (1') - Chuẩn bị bài sau: Xem tranh thiếu nhi. * Rút kinh nghiệm:....................................................................................................... .. .. ********* Giáo án tuần 2 Bài 2 Thường thức mĩ thuật : Xem tranh thiếu nhi (Tranh : Đôi bạn – Phương Liên) Ngày soạn: 26/08/2012 Ngày dạy: 03,07/09/2012 I. Mục tiêu: - Học sinh làm quen với tranh của thiếu nhi Việt Nam và thế giới. - Nhận biết vẻ đẹp của tranh thông qua sự sắp xếp hình ảnh, màu sắc, bố cục. - Trân trọng tình cảm bạn bè. II. Chuẩn bị: 1. Giáo viên: Một số tranh thiếu nhi đề tài “Tình bạn” Vở tập vẽ. 2. Học sinh: Vở tập vẽ. III. Các hoạt động dạy học chủ yếu: 1. Ổn định: (2') - Kiểm tra sĩ số, đồ dùng học tập. - Hát tập thể một bài. 2. Bài mới: (32') TG Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1' 30' 1' a. Giới thiệu bài: Ghi đề bài: Thường thức mĩ thuật: Xem tranh thiếu nhi (Tranh “Đôi bạn” của Phương Liên) b. Hoạt động 1: Xem tranh. Mục tiêu: Học sinh làm quen, nhận biết vẻ đẹp của tranh thông qua bố cục, hình ảnh, màu sắc. Phương pháp: Trực quan, đàm thoại. Giới thiệu một số tranh thiếu nhi. Giới thiệu tranh “Đôi bạn”, chia nhóm thảo luận: - Trong tranh có những hình ảnh nào ? - Hai bạn nhỏ trong tranh đang làm gì ? - Nét mặt hai bạn nhỏ biểu lộ tình cảm gì ? - Trong tranh có những màu sắc nào ? - Em có thích bức tranh không ? Vì sao ? Giới thiệu thêm bức tranh “ Hai bạn Han-sen và Gơ-ri-ten”. c. Hoạt động 2: Nhận xét, đánh giá. - Nhận xét chung tiết học, khen ngợi, khích lệ những học sinh tích cực. Học sinh xem tranh, nhận biết nội dung, hình ảnh của tranh. Học sinh quan sát tranh, thảo luận nhóm và cử đại diện trình bày kết quả thảo luận: - Đôi gà, đôi gà, đôi bướm, cỏ. - Đang cùng đọc một quyển sách. - Vui sướng, phấn khởi. -Vàng, xanh, đỏ 3. Dặn dò: (1') - Chuẩn bị bài sau: Vẽ lá cây. * Rút kinh ngiệm: ...... .. .. ********* Giáo án tuần 3 Bài 3 Vẽ theo mẫu : Vẽ lá cây Ngày soạn: 21/08/2011 Ngày dạy : 30,31/08/2011 I. Mục tiêu : - Học sinh nhận biết hình ảnh, màu sắc, vẻ đẹp của một số loại lá cây. - Biết cách vẽ lá cây, vẽ được một lá cây và vẽ màu theo ý thích. - Học sinh yêu quí thiên nhiên và có ý thức chăm sóc cây cối. II. Chuẩn bị : 1. Giáo viên : Một số tranh ảnh lá cây. Vài lá cây thật. Bài vẽ của học sinh năm trước. 2. Học sinh : Vở tập vẽ, bút chì, màu vẽ, lá cây làm mẫu vẽ. III. Các hoạt động dạy học chủ yếu : 1. Ổn định : (2') - Kiểm tra sĩ số, đồ dùng học tập. - Hát tập thể một bài. 2. Bài mới : (32') TG Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1' 5' 5' 18' 3' a. Giới thiệu bài : Ghi đề bài : Vẽ theo mẫu : Vẽ lá cây. b. Hoạt động 1 : Quan sát, nhận xét. Mục tiêu : Học sinh nhận biết tên gọi, hình dáng, màu sắc một số loại lá cây. Phương pháp : Trực quan, đàm thoại. Giới thiệu tranh ảnh lá cây, lá cây thật : - Đây là những loại lá cây gì ? - So sánh hình dáng, màu sắc của những chiếc lá, em có nhận xét gì ? - Em hãy tả hình dáng, đặc điểm, màu sắc loại lá cây mà em thích ? - Lá cây gồm có những bộ phận nào ? - Lá cây có lợi ích gì cho cuộc sống của con người ? GV tóm tắt bổ sung, ý kiến học sinh: Lá cây có hình dáng, màu sắc khác nhau. Mỗi loại lá cây mang một vẻ đẹp riêng nhưng, cùng góp phần đem lại sự tươi mát cho thiên nhiên. c. Hoạt động 2 : Cách vẽ lá cây. Mục tiêu : Học sinh nắm được cách vẽ lá cây. Phương pháp : Giảng giải, làm mẫu. Hướng dẫn học sinh cách vẽ lá cây : - Vẽ phác khung hình chung của chiếc lá trước. - Vẽ các nét chi tiết: gân, cuống. - Vẽ hoàn chỉnh mẫu. - Vẽ màu: theo mẫu hoặc theo ý thích. Cho học sinh xem bài vẽ lá cây của học sinh năm trước. d. Hoạt động 3 : Thực hành. Mục tiêu : Học sinh vẽ được một chiếc lá cây theo ý thích và vẽ màu. Phương pháp : Thực hành, luyện tập. Cho học sinh vẽ chiếc lá cây theo ý thích, giáo viên theo dõi, nhắc nhở và hướng dẫn thêm để học sinh làm tốt bài. e. Hoạt động 4 : Nhận xét, đánh giá. - Hướng dẫn học sinh nhận xét một số bài vẽ. - Nhận xét chung tiết học. Hoạt động cá nhân. Học sinh quan sát, nhận xét. - Học sinh quan sát, trả lời. - Những chiếc lá cây có hình dáng, màu sắc khác nhau. - Vài học sinh trả lời. - Cuống lá, gân lá, phiến lá. - Học sinh trả lời. Hoạt động lớp. Cả lớp theo dõi cách vẽ lá cây Học sinh xem bài vẽ. Hoạt động cá nhân. Học sinh vẽ bài. 3. Dặn dò : (1') -Chuẩn bị bài sau : Vẽ tranh đề tài : Vườn cây đơn giản. * Rút kinh ngiệm : ...... .. .. ********* Giáo án tuần 4 Bài 4 Vẽ tranh Đề tài: Vườn cây đơn giản Ngày soạn: 28/08/2011 Ngày dạy : 06,07/09/2011 I. Mục tiêu: - Học sinh nhận biết hình dáng, màu sắc, vẻ đẹp của một số loại lá cây trong vườn. - Biết cách vẽ tranh “Vườn cây” đơn giản và vẽ màu theo ý thích. - Học sinh yêu quí thiên nhiên và có ý thức chăm sóc cây cối. II. Chuẩn bị: 1. Giáo viên: Một số tranh ảnh các loại cây. Tranh đề tài “Vườn cây”. Bài vẽ của học sinh năm trước. 2. Học sinh: Vở tập vẽ, bút chì, màu vẽ. III. Các hoạt động dạy học chủ yếu: 1. Ổn định: (2') - Kiểm tra sĩ số, đồ dùng học tập. - Hát tập thể một bài. 2. Bài mới: (32') TG Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1' 5' 5' 18' 3' a. Giới thiệu bài: Ghi đề bài: Vẽ tranh đề tài: Vườn cây đơn giản. b. Hoạt động 1: Tìm chọn nội dung đề tài. Mục tiêu: Học sinh nhận biết tên gọi, hình dáng, màu sắc một số cây. Phương pháp: Trực quan, đàm thoại. Giới thiệu tranh ảnh các loại cây, hướng dẫn học sinh nhận biết, tìm chọn nội dung: - Đây là những loại cây gì ? - So sánh hình dáng, màu sắc của chúng, em có nhận xét gì ? - Cây gồm có những bộ phận nào ? - Vườn nhà em trồng những loại cây gì ? - Vườn cây đem lại cho chúng ta những gì ? - Để vườn cây nhà mình luôn xanh tốt, ta phải làm gì ? GV tóm tắt bổ sung, ý kiến học sinh: Vườn cây đem lại sự tươi mát, hoa trái cho chúng ta. Trong vườn có thể trồng một loại cây hoặc nhiều loại cây. c. Hoạt động 2: Cách vẽ tranh vườn cây. Mục tiêu: Học sinh nắm được cách vẽ tranh vườn cây đơn giản. Phương pháp: Giảng giải, làm mẫu. Hướng dẫn học sinh cách vẽ tranh: - Vẽ hình chính là cây trước, một hoặc nhiều loại cây. - Vẽ thêm những hình ảnh khác như chim, bướm, em bé, mặt trời... - Vẽ hoàn chỉnh bài vẽ. - Vẽ màu: màu có đậm có nhạt, màu tươi sáng, kín nền tranh. Cho học sinh xem bài vẽ lá của học sinh năm trước. d. Hoạt động 3: Thực hành. Mục tiêu: Học sinh vẽ được tranh đề tài “Vườn cây” theo ý thích và vẽ màu. Phương pháp: Thực hành, luyện tập. Cho học sinh vẽ tranh theo ý thích, giáo viên theo dõi, nhắc nhở và hướng dẫn thêm về cách bố cục, cách vẽ hình, vẽ màu để học sinh làm tốt bài. e. Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá. - Hướng dẫn học sinh nhận xét một số bài vẽ. - Nhận xét chung tiết học. Học sinh quan sát, nhận xét. - Học sinh quan sát, trả lời. - Các loại cây có hình dáng, màu sắc khác nhau. - Thân, cành, tán lá, hoa, quả. - Học sinh trả lời. - Sự mát mẻ, hoa, quả. - Chăm sóc, bón phân, tưới nước, bắt sâu cho cây. Hoạt động lớp. Cả lớp theo dõi cách vẽ lá cây Học sinh xem bài vẽ. Hoạt động cá nhân. Học sinh vẽ bài. 3. Dặn dò: (1') -Chuẩn bị bài sau: Nặn hoặc vẽ, xé dán hình con vật. * Rút kinh ngiệm: ... .. .. ********* Giáo án tuần 5 Bài 5 Tập nặn tạo dáng tự do Nặn hoặc vẽ, xé dán hình con vật Ngày soạn:04/09/2011 Ngày dạy: 13,14/09/2011 I. Mục tiêu : - Học sinh nhận biết đặc điểm hình dáng, màu sắc một vài con vật. - Biết cách nặn hoặc vẽ, xé dán hình con vật. - Nặn hoặc vẽ, xé dán được hình con vật theo ý thích. II. Chuẩn bị : 1. Giáo viên: Tranh ảnh các con vật. Bài vẽ của học sinh năm trước. 2. Học sinh: Vở tập vẽ, bút chì, màu vẽ. III. Các hoạt động dạy học chủ yếu : 1. Ổn định : (2') - Kiểm tra sĩ số, đồ dùng học tập. - Hát tập thể một bài. 2. Bài mới : (32') TG Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1' 5' 5' 18' 3' a. Giới thiệu bài : Ghi đề bài: Tập nặn tạo dáng tự do : Nặn hoặc vẽ, xé dán hình con vật. b. Hoạt động 1 : Quan sát, nhận xét. Mục tiêu : Học sinh nhận biết tên gọi, hình dáng, màu sắc, các bộ phận của một số con vật. Phương pháp : Trực quan, đàm thoại. Giới thiệu tranh ảnh một số con vật, hướng dẫn học sinh quan sát : - Đây là con vật gì ? - Con vật có hình dáng, màu sắc ra sao ? - Con vật có những bộ phận chính nào ? - Con vật có những hoạt động đặc trưng nào ? GV tóm tắt bổ sung, ý kiến học sinh : Nhũng con vật này mang lại cho cuộc sống của chúng ta nhiều lợi ích, bên cạnh đó, mỗi con vật đều có vẻ đẹp riêng. c. Hoạt động 2 : Cách tạo dáng con vật. Mục tiêu: Học sinh nắm được cách tạo dáng con vật. Phương pháp: Giảng giải, làm mẫu. Hướng dẫn học sinh cách vẽ con vật : - Vẽ các bộ phận chính của con vật : đầu, mình, chân, đuôi bằng những hình đơn giản. - Vẽ thêm các chi tiết : tai, mắt - Vẽ them cảnh phụ để tranh sinh động. - Vẽ màu: màu có đậm có nhạt, màu tươi sáng, kín nền tranh. Cho học sinh xem bài vẽ của học sinh năm trước. d. Hoạt động 3 : Thực hành. Mục tiêu: Học sinh vẽ được hình con vật mình yêu thích. Phương pháp: Thực hành, luyện tập. Cho học sinh vẽ con vật theo cá nhân, giáo viên theo dõi, nhắc nhở và hướng dẫn thêm về cách bố cục, cách vẽ hình, vẽ màu để học sinh làm tốt bài. e. Hoạt động 4 : Nhận xét, đánh giá. - Hướng dẫn học sinh nhận xét một số bài vẽ. - Nhận xét chung tiết học. Học sinh quan sát, nhận xét. - Trâu, bò, gà, mèo - Học sinh quan sát trả lời. - Đầu, mình, chân, đuôi, cánh - Học sinh trả lời. Hoạt động lớp. Cả lớp theo dõi cách vẽ. Học sinh xem bài vẽ. Hoạt động cá nhân. Học sinh vẽ bài. 3. Dặn dò : (1') - Chuẩn bị bài sau : Vẽ màu vào hình có sẵn. * Rút kinh ngiệm: ... .. ..********* Giáo án tuần 6 Bài 6 Vẽ trang trí Màu sắc và cách màu vào hình có sẵn ( Tranh “Vinh hoa”- Phỏng tranh dân gian Đông Hồ) Ngày soạn: 11/09/2011 Ngày dạy: 20,21/09/2011 I. Mục tiêu: - Học sinh nhận biết ba màu cơ bản: Đỏ, vàng, lam. - Biết thêm ba màu mới: lục, tím, da cam. - Học sinh vẽ được màu vào hình có sẵn. II. Chuẩn bị: 1. Giáo viên: Bảng màu. Tranh vẽ có dùng màu cơ bản và màu nhị hợp. Bài vẽ của học sinh năm trước. 2. Học sinh: Vở tập vẽ, màu vẽ. III. Các hoạt động dạy học chủ yếu: 1. Ổn định: (2') - Kiểm tra sĩ số, đồ dùng học tập. - Hát tập thể một bài. 2. Bài mới: (32') TG Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1' 5' 5' 18' 3' a. Giới thiệu bài: Ghi đề bài: Vẽ trang trí: Vẽ màu vào hình có sẵn. b. Hoạt động 1: Quan sát, nhận xét. Mục tiêu: Học sinh nhận biết ba màu cơ bản và ba màu nhị hợp. Phương pháp: Trực quan, đàm thoại. Giới thiệu tranh ảnh hướng dẫn học sinh nhận biết tên gọi của ba màu cơ bản: - Đây là những màu gì ? Đưa bảng màu, giải thích cách tạo màu mới: - Đỏ + vàng = cam - Đỏ + lam = tím - Vàng + lam = lục c. Hoạt động 2: Cách vẽ màu vào hình có sẵn. Mục tiêu: Học sinh nắm được cách vẽ màu vào hình có sẵn. Phương pháp: Giảng giải, làm mẫu. Hướng dẫn học sinh cách vẽ màu vào hình có sẵn: - Vẽ màu vào hình : Em bé, con gà, bông cúc, nền tranh. - Vẽ màu: màu có đậm có nhạt, màu tươi sáng, kín nền tranh, gọn trong hình. Cho học sinh xem bài vẽ của học sinh năm trước. d. Hoạt động 3: Thực hành. Mục tiêu: Học sinh vẽ được màu vào hình tranh “Vinh hoa”- Phỏng tranh dân gian Đông Hồ. Phương pháp: Thực hành, luyện tập. Cho học sinh vẽ màu theo ý thích, giáo viên theo dõi, nhắc nhở và hướng dẫn thêm để học sinh làm tốt bài. e. Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá. - Hướng dẫn học sinh nhận xét một số bài vẽ. - Nhận xét chung tiết học. Học sinh quan sát, trả lời. - Đỏ, vàng, lam. Cả lớp theo dõi cách vẽ màu. Học sinh xem bài vẽ. Hoạt động cá nhân. Học sinh vẽ bài. 3. Dặn dò: (1') -Chuẩn bị bài sau: Vẽ tranh đề tài: Em đi học . * Rút kinh ngiệm: ... .. .. ********* Giáo án tuần 7 Bài 7 Vẽ tranh Đề tài : Em đi học Ngày dạy: 18/09/2011 Ngày dạy: 27,28/09/2011 I. Mục tiêu : - Học sinh hiểu nội dung đề tài : Em đi học. - Biết cách sắp xếp bố cục, làm rõ nội dung đề tài. - Học sinh tập vẽ tranh đề tài “Em đi học”. II. Chuẩn bị : 1. Giáo viên : Tranh vẽ đề tài “Em đi học”. Bài vẽ của học sinh năm trước. 2. Học sinh : Vở tập vẽ, bút chì, màu vẽ. III. Các hoạt động dạy học chủ yếu : 1. Ổn định : (2') - Kiểm tra sĩ số, đồ dùng học tập. - Hát tập thể một bài. 2. Bài mới : (32') TG Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1' 5' 5' 18' 3' a. Giới thiệu bài : Ghi đề bài: Vẽ tranh đề tài : Em đi học. b. Hoạt động 1 : Tìm chọn nội dung đề tài. Mục tiêu: Học sinh hiểu nội dung đề tài “Em đi học”. Phương pháp: Trực quan, đàm thoại. Giới thiệu tranh ảnh hướng dẫn tìm chọn nội dung đề tài : - Tranh vẽ nội dung gì ? - Trong tranh có những hình ảnh nào ? - Hình ảnh chính trong tranh là hình ảnh nào ? - Hàng ngày em đi học với ai ? Em ăn mặc ra sao ? Giáo viên tóm tắt, bổ sung ý kiến của học sinh. c. Hoạt động 2 : Cách vẽ tranh. Mục tiêu : Học sinh nắm được cách vẽ tranh đề tài “Em đi học”. Phương pháp : Giảng giải, làm mẫu. Hướng dẫn học sinh cách vẽ tranh đề tài “Em đi học” : - Chọn hình ảnh phù hợp với nội dung đề tài. - Vẽ hình ảnh chính trước, hình ảnh phụ sau. - Vẽ màu theo ý thích, màu có đậm có nhạt, kín nền tranh. Cho học sinh xem bài vẽ của học sinh năm trước. d. Hoạt động 3 : Thực hành. Mục tiêu : Học sinh vẽ được tranh đề tài “Em đi học”. Phương pháp : Thực hành, luyện tập. Cho học sinh tập vẽ bài cá nhân theo ý thích, giáo viên theo dõi, nhắc nhở và hướng dẫn về cách bố cục, cách vẽ hình, vẽ màu để học sinh làm tốt bài. e. Hoạt động 4 : Nhận xét, đánh giá. - Hướng dẫn học sinh nhận xét một số bài vẽ. - Nhận xét chung tiết học. Học sinh quan sát, trả lời. - Tranh vẽ cảnh các bạn học sinh đi học. - Các bạn học sinh,con đường, hàng cây - Các bạn học sinh. - Học sinh trả lời. Học sinh theo dõi cách vẽ. Học sinh xem bài vẽ. Hoạt động cá nhân. Học sinh vẽ bài. 3. Dặn dò : (1') -Chuẩn bị bài sau : Thường thức mĩ thuật : Xem tranh. * Rút kinh ngiệm: ....... .. ..********* Giáo án tuần 8 Bài 8 Xem tranh Tiếng đàn bầu ( Tranh sơn dầu – Sỹ Tốt ) Ngày soạn : 25/09/2011 Ngày dạy : 04,05/10/2011 I. Mục tiêu : - Học sinh làm quen, tiếp xúc với tranh của họa sĩ. - Học sinh biết tìm hiểu nội dung tranh thông qua hình ảnh, màu sắc, bố cục của tranh. - Học sinh có tình cảm yêu quý chú bộ đội. II. Chuẩn bị : 1. Giáo viên : Tranh phiên bản. Tranh vẽ của học sinh về đề tài chú bộ đội. 2. Học sinh : Vở tập vẽ. III. Các hoạt động dạy học chủ yếu : 1. Ổn định : (2') - Kiểm tra sĩ số, đồ dùng học tập. - Hát tập thể một bài. 2. Bài mới : (32') TG Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1' 30' 1' a. Giới thiệu bài : Ghi đề bài: Xem tranh : Tiếng đàn bầu ( Sơn dầu – Sỹ Tốt ) b. Hoạt động 1 : Xem tranh. Mục tiêu: Học sinh làm quen với tranh của họa sĩ, tìm hiểu cách sắp xếp hình ảnh, màu sắc trong tranh. Phương pháp: Trực quan, đàm thoại. Giới thiệu tranh ảnh đề tài chú bộ đội, hướng dẫn học sinh tim hiểu : - Tranh vẽ nội dung gì ? - Trong tranh có những hình ảnh nào ? - Hình ảnh chính trong tranh là hình ảnh nào ? Giới thiệu tranh “ Tiếng đàn bầu”, tranh sơn dầu của họa sĩ Sỹ Tốt : - Tranh vẽ nội dung gì ? - Trong tranh có những hình ảnh nào ? - Hình ảnh chính trong tranh là hình ảnh nào ? - Trong tranh có những màu nào ? Giáo viên tóm tắt, bổ sung ý kiến của học sinh. c. Hoạt động 2 : Nhận xét, đánh giá. - Hướng dẫn học sinh nhận xét một số bài vẽ. - Nhận xét chung tiết học. Học sinh quan sát, trả lời. - Chú bộ đội vui chơi với thiếu nhi, giúp dân, luyện tập - Chú bộ đội và một số hình ảnh khác. - Chú bộ đội. - Chú bộ đội đánh đàn cho các em thiếu nhi nghe. - Chú bộ đội, các em thiếu nhi, chõng tre, thúng, tranh dân gian. - Chú bộ đội và các em thiếu nhi. - Học sinh trả lời. 3. Dặn dò : (1') - Chuẩn bị bài sau : Vẽ cái mũ. * Rút kinh ngiệm: ....... .. ..********* Giáo án tuần 9 Bài 9 Vẽ theo mẫu Vẽ cái mũ Ngày soạn : 04/10/2011 Ngày dạy : 13,14/10/2011 I. Mục tiêu : - Học sinh biết được hình dáng, vẻ đẹp và lợi ích của một số loại mũ. - Biết cách vẽ và tập vẽ cái mũ theo ý thích. - Học sinh biết cách giữ gìn các vật dụng cá nhân. II. Chuẩn bị : 1. Giáo viên : Một vài cái mũ. Bài vẽ của học sinh năm trước. 2. Học sinh : Vở tập vẽ, bút chì, màu vẽ. III. Các hoạt động dạy học chủ yếu : 1. Ổn định : (2’) - Kiểm tra sĩ số, đồ dùng học tập. - Hát tập thể một bài. 2. Bài mới : (32’) TG Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1’ 5’ 5’ 18’ 3’ a. Giới thiệu bài : Ghi đề bài: Vẽ theo mẫu : Vẽ cái mũ. b. Hoạt động 1 : Quan sát,nhận xét. Mục tiêu: Học sinh biết đặc điểm, các bộ phận của cái mũ. Phương pháp: Trực quan, đàm thoại. Giới thiệu một số cái mũ,hướng dẫn học sinh quan sát, nhận xét : - Đây là vật gì ? - Em hãy gọi tên những cái mũ này ? - Cái mũ gồm có những bộ phận nào ? - Cái mũ có màu sắc ra sao ? - Cái mũ dùng để làm gì ? Giáo viên tóm tắt, bổ sung ý kiến của học sinh. c. Hoạt động 2 : Cách vẽ tranh. Mục tiêu : Học sinh nắm được cách vẽ cái mũ. Phương pháp : Giảng giải, làm mẫu. Hướng dẫn học sinh cách vẽ cái mũ : - Vẽ phác các phần chính của cái mũ bằng nét thẳng vừa với phần giấy vẽ. - Vẽ chi tiết bằng nét cong. - Hoàn chỉnh mẫu vẽ, trang trí. - Vẽ màu theo ý thích. Cho học sinh xem bài vẽ của học sinh năm trước. d. Hoạt động 3 : Thực hành. Mục tiêu : Học sinh tập vẽ cái mũ theo ý thích và vẽ màu. Phương pháp : Thực hành, luyện tập. Cho học sinh tập vẽ cái mũ theo ý thích, giáo viên theo dõi, nhắc nhở và hướng dẫn về cách bố cục, cách vẽ hình, vẽ màu để học sinh làm tốt bài. e. Hoạt động 4 : Nhận xét, đánh giá. - Hướng dẫn học sinh nhận xét một số bài vẽ. - Nhận xét chung tiết học. Học sinh quan sát, trả lời. - Cái mũ. - Mũ lưỡi trai, mũ rộng vành - Thân mũ, vành mũ, dây và các bộ phận tranh trí. - Có nhiều màu sắc khác nhau. - Che nắng, giữ ấm Học sinh theo dõi cách vẽ. Học sinh xem bài vẽ. Hoạt động cá nhân. Học sinh vẽ bài. 3. Dặn dò : (1’) -Chuẩn bị bài sau : Vẽ tranh : Vẽ chân dung. * Rút kinh ngiệm: ....... .. ..********* Giáo án tuần 10 Bài 10 Vẽ tranh Đề tài : Tranh chân dung Ngày soạn : 09/10/2011 Ngày dạy : 18,19/10/2011 I. Mục tiêu : - Học sinh tập quan sát, nhận xét đặc điểm khuôn mặt người. - Làm quen với cách vẽ và tập vẽ tranh chân dung theo ý thích. - Học sinh có tình cảm yêu quý những người thân của mình. II. Chuẩn bị : 1. Giáo viên : Một vài tranh chân dung. Bài vẽ của học sinh năm trước. 2. Học sinh : Vở tập vẽ, bút chì, màu vẽ. III. Các hoạt động dạy học chủ yếu : 1. Ổn định : (2’) - Kiểm tra sĩ số, đồ dùng học tập. - Hát tập thể một bài. 2. Bài mới : (32’) TG Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1’ 5’ 5’ 18’ 3’ a. Giới thiệu bài : Ghi đề bài: Vẽ tranh đề tài : Tranh chân dung. b. Hoạt động 1 : Tìm hiểu về tranh chân dung. Mục tiêu: Học sinh biết đối tượng thể hiện của tranh chân dung. Phương pháp: Trực quan, đàm thoại. Giới thiệu một số tranh chân dung, hướng dẫn học sinh quan sát, nhận xét : - Tranh chân dung vẽ gì ? - Có những kiểu tranh chân dung nào ? GV gợi ý : Tranh chân dung là tranh vẽ người, có thể vẽ toàn thân hoặc nửa người. Tranh chân dung chủ yếu diễn tả khuôn mặt người định vẽ. - Em định vẽ ai ? Hãy tả về đặc điểm khuôn mặt của người đó Giáo viên tóm tắt, bổ sung ý kiến của học sinh. c. Hoạt động 2 : Cách vẽ tranh. Mục tiêu : Học sinh nắm được cách vẽ chân dung. Phương pháp : Giảng giải, làm mẫu. Hướng dẫn học sinh cách vẽ chân dung : - Vẽ phác hình dáng chung của chân dung : đầu, cổ, vai. - Vẽ các chi tiết : mắt, mũi, miệng, tóc, tai. - Vẽ áo. - Vẽ màu theo ý thích. Cho học sinh xem bài vẽ của học sinh năm trước. d. Hoạt động 3 : Thực hành. Mục tiêu : Học sinh vẽ được tranh chân theo ý thích và vẽ màu. Phương pháp : Thực hành, luyện tập. Cho học sinh tập vẽ tranh chân dung theo ý thích, giáo viên theo dõi, nhắc nhở và hướng dẫn về cách bố cục, cách vẽ hình, vẽ màu để học sinh làm tốt bài. e. Hoạt động 4 : Nhận xét, đánh giá. - Hướng dẫn học sinh nhận xét một số bài vẽ. - Nhận xét chung tiết học. Học sinh quan sát, trả lời. - Vẽ người. - Tranh chân dung toàn thân và tranh chân dung bán thân. - Vài học sinh trả lời. Học sinh theo dõi cách vẽ. Học sinh xem bài vẽ. Hoạt động cá nhân. Học sinh vẽ bài. 3. Dặn dò : (1’) -Chuẩn bị bài sau : Vẽ theo mẫu : Vẽ cành lá. * Rút kinh ngiệm: ....... .. ..********* Giáo án tuần 11 Bài 11 Vẽ trang trí Vẽ tiếp họa tiết vào đường diềm và vẽ màu Ngày soạn :16/10/2011 Ngày dạy : 25,26/10/2011 I. Mục tiêu : - Học sinh biết cách trang trí đường diềm đơn giản. - Học sinh vẽ tiếp được đường diềm và vẽ màu. - Thấy được vẻ đẹp của đường diềm. II. Chuẩn bị : 1. Giáo viên : Một vài đồ vật có trang trí đường diềm. Đường diềm mẫu. Bài vẽ của học sinh năm trước. 2. Học sinh : Vở tập vẽ, bút chì, màu vẽ. III. Các hoạt động dạy học chủ yếu : 1. Ổn định : (2’) - Kiểm tra sĩ số, đồ dùng học tập. - Hát tập thể một bài. 2. Bài mới : (32’) TG Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1’ 5’ 5’ 18’ 3’ a. Giới thiệu bài : Ghi đề bài: Vẽ tiếp họa tiết vào đường diềm và vẽ màu. b. Hoạt động 1 : Quan sát, nhận xét. Mục tiêu: Học sinh biết ứng dụng của đường diềm và cách sắp xếp trong đường diềm. Phương pháp: Trực quan, đàm thoại. Giới thiệu một số đồ vật có trang trí đường diềm, hướng dẫn học sinh quan sát, nhận xét : - Trang trí đường diềm trên đồ vật có tác dụng gì ? - Có thể trang trí đường diềm ở những phần nào của đồ vật ? - Có thể sắp xếp họa tiết trong đường diềm theo những cách nào ? Giáo viên tóm tắt, bổ sung ý kiến của học sinh. c. Hoạt động 2: Cách vẽ tiếp họa tiết và vẽ màu. Mục tiêu: Học sinh nắm được cách vẽ tiếp họa tiết và vẽ màu vào đường diềm. Phương pháp: Giảng giải, làm mẫu. Hướng dẫn học sinh cách vẽ tiếp họa tiết và vẽ màu vào đường diềm : - Quan sát kĩ họa tiết mẫu. - Vẽ tiếp họa tiết theo mẫu. - Vẽ màu: đều tay, gọn trong hình, họa tiết giống nhau vẽ màu giống nhau, màu nền khác màu họa tiết. Cho học sinh xem bài vẽ của học sinh năm trước. d. Hoạt động 3: Thực hành. Mục tiêu: Học sinh vẽ được tiếp họa tiết và vẽ màu. Phương pháp: Thực hành, luyện tập. Cho học sinh vẽ tiếp họa tiết và vẽ màu theo ý thích, giáo viên theo dõi, nhắc nhở và hướng dẫn về cách vẽ hình, vẽ màu để học sinh làm tốt bài. e. Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá. - Hướng dẫn học sinh nhận xét một số bài vẽ. - Nhận xét chung tiết học. Học sinh quan sát, nhận xét. - Làm cho các đồ vật đẹp hơn. - Học sinh quan sát, trả lời. - Nhắc lại hoặc xen kẽ. Học sinh theo dõi cách vẽ. Học sinh xem bài vẽ. Học sinh vẽ bài. 3. Dặn dò: (1’) - Chuẩn bị bài sau: Vẽ cờ. * Rút kinh ngiệm: ....... .. ..********* Giáo án tuần 12 Bài 12 Vẽ theo mẫu Vẽ lá cờ Tổ quốc hoặc cờ lễ hội Ngày soạn: 23/10/2011 Ngày dạy: 01,02/11/2011 I. Mục tiêu : - Học sinh nhận biết được hình dáng, màu sắc một số loại cờ. - Biết cách vẽ và tập vẽ một lá cờ Tổ quốc hoặc cờ Lễ hội. - Học sinh bước đầu hiểu ý nghĩa một số loại cờ. II. Chuẩn bị : 1. Giáo viên : Ảnh một số loại cờ. Ảnh ngày lễ hội có nhiều cờ. Bài vẽ của học sinh năm trước. 2. Học sinh : Vở tập vẽ, bút chì, màu vẽ. III. Các hoạt động dạy học chủ yếu : 1. Ổn định : (2’) - Kiểm tra sĩ số, đồ dùng học tập. - Hát tập thể một bài. 2. Bài mới : (32’) TG Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1’ 5’ 5’ 18’ 3’ a. Giới thiệu bài : Ghi đề bài: Vẽ theo mẫu : Vẽ lá cờ Tổ quốc hoặc cờ lễ hội. b. Hoạt động 1 : Quan sát, nhận xét. Mục tiêu: Học sinh biết hình dáng, màu sắc và ý nghĩa của một số loại cờ. Phương pháp: Trực quan, đàm thoại. Giới thiệu ảnh một số loại cờ, hướng dẫn học sinh quan sát, nhận xét : - Em hãy cho biết đâu là cờ Tổ quốc, đâu là cờ lễ hội ? - Hình dáng, màu sắc của cờ Tổ quốc ra sao ? - Lá cờ lễ hội có hình dáng, màu sắc ra sao ? Giáo viên tóm tắt, bổ sung ý kiến của học sinh. c. Hoạt động 2 : Cách vẽ. Mục tiêu : Học sinh nắm được cách vẽ lá cờ Tổ quốc hoặc cờ Lễ hội. Phương pháp : Giảng giải, làm mẫu. Hướng dẫn học sinh cách vẽ lá cờ : * Cờ Tổ quốc : - Vẽ hình chữ nhật có tỉ lệ tương ứng, vừa với phần giấy vẽ. - Vẽ ngôi sao năm cánh vào giữa nền cờ. - Vẽ màu : nền cờ màu đỏ, ngôi sao năm cánh màu vàng. * Cờ lễ hội : - Vẽ hình dáng bên ngoài trước, chi tiết sau. - Vẽ màu theo ý thích. Cho học sinh xem bài vẽ của học sinh năm trước. d. Hoạt động 3 : Thực hành. Mục tiêu : Học sinh tập vẽ lá cờ Tổ quốc hoặc cờ Lễ hội. Phương pháp : Thực hành, luyện tập. Cho học sinh tập vẽ lá cờ Tổ quốc hoặc cờ Lễ hội theo ý thích, giáo viên theo dõi, nhắc nhở và hướng dẫn về cách bố cục, cách vẽ hình, vẽ màu để học sinh làm tốt bài. e. Hoạt động 4 : Nhận xét, đánh giá. - Hướng dẫn học sinh nhận xét một số bài vẽ. - Nhận xét chung tiết học. Học sinh quan sát, nhận xét. - Học sinh trả lời. - Hình chữ nhật, nền đỏ có ngôi sao vàng ở giữa. - Hình chữ nhật, hình vuông, hình tam giác, xung quanh có nhiều tua, màu sắc phong phú. Học sinh theo dõi cách vẽ. Học sinh xem bài vẽ. Hoạt động cá nhân. Học sinh vẽ bài. 3. Dặn dò: (1’) - Chuẩn bị bài sau : Vẽ tranh đề tài : Vườn hoa – Công viên. * Rút kinh ngiệm: ....... .. .. ********* Giáo án tuần 13 Bài 13 Vẽ tranh Đề tài : Vườn hoa – Công viên Ngày soạn : 30/10/2011 Ngày dạy : 08,09/11/2011 I. Mục tiêu : - Học sinh nhận thấy vẻ đẹp và lợi ích của vườn hoa, công viên. - Biết cách vẽ và tập vẽ tranh đề tài “Vườn hoa – Công viên”. - Học sinh có ý thức giữ gìn cây, hoa ở nơi công cộng. II. Chuẩn bị : 1. Giáo viên : Tranh ảnh đề tài “Vườn hoa – Công viên”. Bài vẽ của học sinh năm trước. 2. Học sinh : Vở tập vẽ, bút chì, màu vẽ. III. Các hoạt động dạy học chủ yếu : 1. Ổn định : (2’) - Kiểm tra sĩ số, đồ dùng học tập. - Hát tập thể một bài. 2. Bài mới : (32’) TG Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1’ 5’ 5’ 18’ 3’ a. Giới thiệu bài : Ghi đề bài: Vẽ tranh đề tài : Vườn hoa – Công viên. b. Hoạt động 1 : Tìm, chọn nội dung đề tài. Mục tiêu: Học sinh nhận biết nội dung đề tài “Vườn hoa – Công viên”. Phương pháp: Trực quan, đàm thoại. Giới thiệu ảnh một số tranh đề tài “Vườn hoa – Công viên”, hướng dẫn học sinh tìm chọn nội dung đề tài : - Tranh vẽ đề tài “ Vườn hoa – Công viên” có những hình ảnh nào ? - Nhà em có vườn hoa không ? Vườn nhà em trồng những loại hoa gì ? - Em đã từng đi chơi công viên chưa ? Ở đó có điều gì làm em thích thú ? - Em định vẽ vườn hoa hay công viên ? Giáo viên tóm tắt, bổ sung ý kiến của học sinh. c. Hoạt động 2 : Cách vẽ tranh. Mục tiêu : Học sinh nắm được cách vẽ tranh vườn hoa hoặc công viên. Phương pháp : Giảng giải, làm mẫu. Hướng dẫn học sinh cách vẽ tranh : - Chọn nội dung mình thích. - Suy nghĩ lựa chọn hình ảnh phù hợp với nội dung. - Vẽ hình ảnh chính trước, hình ảnh phụ sau. - Vẽ màu theo ý thích, màu có đậm, có nhạt, kín nền tranh. Cho học sinh xem bài vẽ của học sinh năm trước. d. Hoạt động 3 : Thực hành. Mục tiêu : Học sinh tập vẽ tranh đề tài “Vườn hoa – Công viên” theo ý thích. Phương pháp : Thực hành, luyện tập. Cho học sinh tập vẽ tranh “Vườn hoa – Công viên” theo ý thích, giáo viên theo dõi, nhắc nhở và hướng dẫn về cách bố cục, cách vẽ hình, vẽ màu để học sinh làm tốt bài. e. Hoạt động 4 : Nhận xét, đánh giá. - Hướng dẫn học sinh nhận xét một số bài vẽ. - Nhận xét chung tiết học. Học sinh quan sát, nhận xét. - Cây, hoa, ghế đá, đu quay, hồ nước... - Học sinh trả lời. - Học sinh trả lời. - Học sinh trả lời. Học sinh theo dõi cách vẽ. Học sinh xem bài vẽ. Hoạt động cá nhân. Học sinh vẽ bài. 3. Dặn dò : (1’) - Chuẩn bị bài sau : Vẽ trang trí : Vẽ tiếp họa tiết vào hình vuông và vẽ màu. * Rút kinh ngiệm: ....... ..
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_my_thuat_lop_2_chuong_trinh_hoc_ki_i_nam_hoc_2012_20.doc