Giáo án Tập đọc Lớp 2 - Bài Cò và cuốc
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
- Đọc trơn được cả bài. Đọc đúng các từ khó, dễ lẫn do ảnh hưởng của phương ngữ. Đọc đúng các từ mới: cuốc, trắng phau phau, thảnh thơi.
- Nghỉ hơi đúng sau các dấu câu, giữa các cụm từ.
- Đọc bài với giọng vui, nhẹ nhàng. Phân biệt giọng của Cuốc và Cò.
2. Kĩ năng
- Hiểu nghĩa các từ mới: cuốc, trắng phau phau, thảnh thơi.
- Hiểu nội dung câu chuyện: Khuyên chúng ta phải lao động vất vả mới có lúc thảnh thơi, sung sướng.
3. Thái độ
- Ham thích môn học.
II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC
Giáo viên: - Tranh minh họa bài tập đọc trong SGK.
- Bẳng phụ có ghi sẵn từ, câu, đoạn cần luyện đọc.
Học sinh: - Sách giáo khoa.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tập đọc Lớp 2 - Bài Cò và cuốc", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
GIÁO ÁN Môn: TẬP ĐỌC Tên bài dạy: CÒ VÀ CUỐC MỤC TIÊU Kiến thức Đọc trơn được cả bài. Đọc đúng các từ khó, dễ lẫn do ảnh hưởng của phương ngữ. Đọc đúng các từ mới: cuốc, trắng phau phau, thảnh thơi. Nghỉ hơi đúng sau các dấu câu, giữa các cụm từ. Đọc bài với giọng vui, nhẹ nhàng. Phân biệt giọng của Cuốc và Cò. Kĩ năng Hiểu nghĩa các từ mới: cuốc, trắng phau phau, thảnh thơi. Hiểu nội dung câu chuyện: Khuyên chúng ta phải lao động vất vả mới có lúc thảnh thơi, sung sướng. Thái độ Ham thích môn học. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC Giáo viên: - Tranh minh họa bài tập đọc trong SGK. - Bẳng phụ có ghi sẵn từ, câu, đoạn cần luyện đọc. Học sinh: - Sách giáo khoa. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC Thời gian Hoạt động dạy Hoạt động học 1 phút 3 phút 1 phút 27 phút 3 phút Khởi động Cho lớp hát Bài cũ Gọi HS đọc và trả lời câu hỏi về nội dung bài Chim rừng Tây Nguyên + Cảnh hồ Y-rơ-pao có gì đẹp? + Con thích nhất loài chim nào? + Con có nhận xét gì về chim rừng Tây Nguyên? Bài mới Giới thiệu Hôm nay cô và các con sẽ cùng tìm hiểu bài Cò và Cuốc. Các hoạt động Hoạt động 1: Luyện đọc Đọc mẫu GV đọc mẫu toàn bài 1 lần. Chú ý giọng đọc vui, nhẹ nhàng. Luyện phát âm Ghi bảng các từ khó, dễ lẫn cho HS luyện đọc. + MB: lội ruộng, bụi rậm, lần ra, làm việc, nhìn lên, trắng tinh, trắng phau phau + MT, MN: vất vả, vui vẻ, bẩn, bảo, dập dờn, thảnh thơi, kiếm ăn, trắng phau phau Yêu cầu HS đọc nối tiếp từng câu. Luyện đọc đoạn Yêu cầu HS đọc, tìm cách ngắt giọng các câu dài. Hướng dẫn giọng đọc: + Giọng Cuốc: ngạc nhiên, ngây thơ. + Giọng Cò: dịu dàng, vui vẻ. Chia nhóm HS, mỗi nhóm 3 HS và yêu cầu đọc bài theo nhóm. Theo dõi HS đọc bài theo nhóm. Thi đọc Cho đại diện các nhóm thi đọc với nhau. GV nhận xét và khen ngợi. Đọc đồng thanh Hoạt động 2: Tìm hiểu bài Gọi 1 HS đọc lại toàn bài. Yêu cầu HS trả lời câu hỏi: + Cò đang làm gì + Khi đó Cuốc hỏi Cò điều gì? + Vì sao Cuốc lại hỏi Cò như vậy? + Cò trả lời Cuốc như thế nào? + Câu trả lời của Cò chứa đựng một lời khuyên, lời khuyên ấy là gì? + Nếu con là Cuốc con sẽ nói gì với Cò? Củng cố - dặn dò Gọi 2 HS đọc lại bài và hỏi: + Con thích loài chim nào, vì sao? Nhận xét tiết học. Dặn HS về nhà học bài và chuẩn bị bài sau. Cả lớp hát. 3 HS đọc và trả lời câu hỏi. HS lắng nghe. HS lắng nghe. HS quan sát. Mỗi HS đọc 1 câu theo hình thức nối tiếp. Tìm cách đọc, luyện đọc các câu: Em sống trong bụi cây dưới đất,/ nhìn lên trời xanh,/ đôi cánh dập dờn như múa,/ không nghĩ/ cũng có lúc chị phải khó nhọc thế này.// Phải có lúc vất vả lội bùn/ mới có khi được thảnh thơi bay lên trời cao.// Lần lượt từng HS đọc bài trong nhóm của mình, các bạn trong nhóm nghe và sửa lỗi cho nhau. Các nhóm thi đọc. Cả lớp đọc đồng thanh đoạn 1. 1 HS đọc bài thành tiếng, cả lớp đọc thầm theo. + Cò đang lội ruộng bắt tép. + Chị bắt tép vất vả thế, chẳng sợ bùn bắn bẩn hết áo trắng sao? + Vì hằng ngày Cuốc vẫn thấy Cò bay trên trời cao, trắng phau phau, trái ngược hẳn với Cò bây giờ đang lội bùn, bắt tép. + Cò trả lời: Khi làm việc ngại gì bẩn hả chị? + Phải có lúc vất vả, lội bùn thì mới có khi thảnh thơi bay trên trời cao. + Phải chịu khó lao động thì mới có lúc được sung sướng. + Em hiểu rồi, em cảm ơn chị Cò. 2 HS đọc bài và trả lời câu hỏi. Trả lời tự do theo suy nghĩ. Lớp lắng nghe.
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_tap_doc_lop_2_bai_co_va_cuoc.docx