Giáo án Tập đọc Lớp 2 - Tiết 87: Cây đa quê hương

Giáo án Tập đọc Lớp 2 - Tiết 87: Cây đa quê hương

Tiết 87: Cây đa quê hương

I. Mục tiêu:

- Đọc rành mạch toàn bài; biết ngắt nghỉ hơi đúng sau các dấu câu và cụm từ.

- Hiểu ND: Tả vẻ đẹp của cây đa quê hương, thể hiện tình cảm của tác giả với quê hương.( trả lời được CH1,2,4 )

* HSKT: Đọc các chữ cái trong bảng chữ cái.

II. đồ dùng dạy- học:

- GV: Bảng phụ.

III. Các hoạt động dạy- học:

 

docx 2 trang haihaq2 3790
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tập đọc Lớp 2 - Tiết 87: Cây đa quê hương", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TẬP ĐỌC
Tiết 87: Cây đa quê hương
I. Mục tiêu:
- Đọc rành mạch toàn bài; biết ngắt nghỉ hơi đúng sau các dấu câu và cụm từ.
- Hiểu ND: Tả vẻ đẹp của cây đa quê hương, thể hiện tình cảm của tác giả với quê hương.( trả lời được CH1,2,4 )
* HSKT: Đọc các chữ cái trong bảng chữ cái.
II. đồ dùng dạy- học:
- GV: Bảng phụ.
III. Các hoạt động dạy- học:
Hoạt động của thầy 
Hoạt động của trò
1. Ổn định tổ chức:
2. Kiểm tra bài cũ:
- 2 HS nối tiếp nhau đọc 4 đoạn, mỗi bạn 2 đoạn của chuyện: Những quả đào 
- GV nhận xét.
- HS đọc và N/xét bạn đọc
3. Bài mới:
Giới thiệu bài: “Các em cho thầy biết bức tranh vẽ gì nào? À đúng rồi các bạn đang nô đùa dưới gốc cây, cây này chính là cây Đa đấy các em ạ. Cây Đa là cây rễ chùm và để biết hơn về cây Đa thì hôm nay chúng ta sẽ học bài Cây Đa quê hương” - cho HS nhắc lại tên bài học, GV viết tên bài lên bảng
 b. Luyện đọc:
- GV đọc mẫu bài
- GV hỏi HS bài được chia thành mấy đoạn
- Bài đc chia làm 2 đoạn
+ Đoạn 1: từ đầu đang cười đang nói
+ Đoạn 2: Phần còn lại
- HS lắng nghe và TLCH
+ GV cho HS đọc cả bài từng câu đến hết lớp
+ Trong lúc đọc GV sửa luôn nếu HS đọc sai từ
- HS tiếp nối nhau đọc từng câu 
- GV nhắc HS chú ý đọc đúng 1 số từ khó 
+ GV cho HS đọc cả bài, đọc từng đoạn trước lớp đến hết.
Giáo viên giải thích của của những từ khó và luyện đọc từ khó
VD: chót vót, giận dữ, lững thững 
Giáo viên cho học sinh đọc lại những từ khó
Giáo viên cho học sinh chia lại những đoạn trong bài quá dài
VD: Rễ cây nổi lên mặt đất / thành những hình thù quái lạ, như những con rắn hổ mang giận dữ.
- HS tiếp nối nhau đọc từng đoạn
+ GV chia nhóm đôi theo bàn 
+ Đọc từng đoạn trong nhóm.
+ Thi đọc giữa các nhóm
+ GV và HS n/xét các nhóm đọc
+ Cả lớp đọc đồng thành 
c. Hướng dẫn tìm hiểu bài:
+ GV đặt câu hỏi cho HS trả lời
Câu 1: Khi nghĩ về quê hương tác giả đã nhớ đến hình ảnh nào?
Câu 2: (1 HS đọc)
- Cây Đa
Những từ ngữ nào, những câu văn nào cho biết cây đa đã sống rất lâu.
- Cây đa nghìn năm đã gắn liền với thời thơ ấu của chúng tôi. Đó là một toà cổ kính hơn là 1 thân cây.
Câu 2:1 HS đọc )
 Các bộ phận của cây đa (XXXong, cành, ngọn, rễ,) được tả bằng những hình ảnh nào ?
- Thân cây: Là một toà cổ kính: XXXong, mười đứa bé bắt tay nhau ôm không xuể.
- Cành cây: Lớn hơn cột đình 
- Ngọn cây: Chót vót giữa rừng xanh 
- Rễ cây: Nổi lên mặt đất thành những hình thù quái lạ như những con rắn hổ mang giận dữ.
Câu 4: (1HS đọc)
 Ngồi XXXong mát ở gốc đa. Tác giả còn thấy những cảnh đẹp của quê hương ?
- Lúa vàng gợn XXXong, đàn trâu 
 ánh chiều
d. Luyện đọc lại
- GV đọc mẫu
- GV theo dõi nhận xét, đánh giá.
- HS thi đọc
4. Củng cố – dặn dò:
- Qua bài văn em thấy tình cảm của tác giả với quê hương như thế nào ?
- Tình yêu cây đa, tình yêu quê hương, luôn nhớ nhữngkỉ niệm thời thơ ấu gắn liền với cây đa quê hương
- Nhận xét tiết học.

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_tap_doc_lop_2_tiet_87_cay_da_que_huong.docx