Giáo án Tập đọc 2 - Chương trình cả năm

Giáo án Tập đọc 2 - Chương trình cả năm

A. MỤC TI£U:

 1. Rèn kỹ năng đọc thành tiếng:

- Đọc trơn toàn bài. Đọc đúng các từ mới: nắn nót, mải miết, ôn tồn, thành tài, các từ có vần khó: quyển, nghuệch, ngoạc, quay, các từ có âm vần dễ viết sai do ảnh hưởng của cách phát âm địa phương: làm, lúc nắn nót.

- Biết nghỉ hơi sau các dấu chấm, dấu phẩy và giữa các cụm từ.

- Bước đầu biết phân biệt lời kể chuyện với lời nhân vật.

2. Rèn kỹ năng đọc hiểu:

- Hiểu nghĩa của các từ mới.

- Hiểu nghĩa đen và nghĩa bóng của câu tơc ngữ: “ Có công mài sắt có ngày nên kim”.

- Rút được lời khuyên từ câu chuyện: làm việc gì cũng phải kiên trì mới thành công.

 Gi¸o dơc k n¨ng sng: K n¨ng x¸c ®Þnh gi¸ trÞ; k n¨ng tr×nh bµy suy ngh, ý t­ng; k n¨ng ph¶n hi, l¾ng nghe tÝch cc, chia sỴ; k n¨ng suy ngh s¸ng t¹o vµ k n¨ngkiªn ®Þnh, ®Ỉt mơc tiªu.

B. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:

- Tranh minh họa đồ dạy học:

- Bảng phụ viết sẵn câu văn, đoạn văn cần hướng dẫn học sinh đọc đúng.

 

doc 89 trang Hà Duy Kiên 26/05/2022 2630
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Tập đọc 2 - Chương trình cả năm", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TIẾT 1 + 2: CÓ CÔNG MÀI SẮT CÓ NGÀY NÊN KIM
A. MỤC TI£U:
 ¶ 1. Rèn kỹ năng đọc thành tiếng:
- Đọc trơn toàn bài. Đọc đúng các từ mới: nắn nót, mải miết, ôn tồn, thành tài, các từ có vần khó: quyển, nghuệch, ngoạc, quay, các từ có âm vần dễ viết sai do ảnh hưởng của cách phát âm địa phương: làm, lúc nắn nót.
- Biết nghỉ hơi sau các dấàu chấm, dấu phẩy và giữa các cụm từ.
- Bước đầu biết phân biệt lời kể chuyện với lời nhân vật.
2. Rèn kỹ năng đọc hiểu:
- Hiểu nghĩa của các từ mới.
- Hiểu nghĩa đen và nghĩa bóng của câu tơc ngữ: “ Có công mài sắt có ngày nên kim”.
- Rút được lời khuyên từ câu chuyện: làm việc gì cũng phải kiên trì mới thành công.
 ¶ Gi¸o dơc kü n¨ng sèng: Kü n¨ng x¸c ®Þnh gi¸ trÞ; kü n¨ng tr×nh bµy suy nghÜ, ý t­ëng; kü n¨ng ph¶n håi, l¾ng nghe tÝch cùc, chia sỴ; kü n¨ng suy nghÜ s¸ng t¹o vµ kü n¨ngkiªn ®Þnh, ®Ỉt mơc tiªu.
B. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: 
- Tranh minh họa đồ dạy học:
- Bảng phụ viết sẵn câu văn, đoạn văn cần hướng dẫn học sinh đọc đúng.
C. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
1 . Ổn định tổ chức
2. Giíi thiƯu m«n häc:
 GV giíi thiƯu c¸c chđ ®iĨm cđa SGK.
3. Bài mới:
GIÁO VIÊN
HỌC SINH
1: Giới thiệu bài
2: Luyện đọc 
- Giáo viên đọc mẫu.
- Hướng dẫn học sinh luyện đọc từng câu
 +Hướng dẫn HS đọc từ khó: 
quyển, nghuệch ngoạc 
- Theo dõi, hướng dẫn đọc, sửa sai cho HS
- Hướng dẫn đọc từng đoạn trước lớp 
+GV chia bài thành 4 đoạn 
+ Hướng dẫn đọc câu dài, ngắt nghỉ hơi
+Giải nghĩa từ: nghuệch ngoạc,mải miết
- Luyện đọc trong nhóm	
- Cả lớp đọc đồng thanh 
- Nhận xét cách đọc
Tiết 2:
3: Tìm hiểu bài
 GV hướng dẫn HS lần lượt trả lời các câu hỏi trong sách giáo khoa
 Nhận xét chốt ý đúng.
- Lĩc ®Çu cËu bÐ häc hµnh nh­ thÕ nµo?
- CËu bÐ thÊy bµ cơ ®ang lµm g×?
- Bµ cơ mµi thái s¾t ®Ĩ lµm g×?
- CËu bÐ cã tin lµ tõ thái s¾t mµi thµnh c¸i kim kh«ng?
- Nh÷ng c©u nµo nãi lªn ®iỊu ®ã?
- Bµ cơ gi¶ng gi¶i nh­ thÕ nµo?
- §Õn lĩc nµy cËu bÐ cã tin lêi bµ cơ kh«ng?
- C©u chuyƯn nµy khuyªn em ®iỊu g×?
4: Luyện đọc lại
-GV đọc mẫu lần 2
-Hướng dẫn đọc theo vai
-Nhận xét, đánh giá
IV.Củng cố dặn dò.
- Em h·y nªu mét vÝ dơ ng­êi thËt, viƯc thËt cho thÊy lêi khuyªn cđa c©u chuyƯn lµ ®ĩng.
- C©u chuyƯn khuyªn em cÇn cã ®øc tÝnh tèt g× trong häc tËp hay lµm viƯc nãi chung?
- Nhận xét tiết học, tuyên dương.
- Về nhà luyện đọc, chuÈn bÞ bµi sau: tù thuËt.
- Đọc nối tiếp từng câu
- Đọc từng từ
-Nối tiếp nhau đọc đoạn
- Đọc đoạn trên bảng phụ
-Đọc trong sách
- Các nhóm luyện đọc
- Đọc thi giữa các nhóm
- Đọc đồng thanh.
-Đọc câu hỏi
- Trả lời.
- Nhận xét.
- CËu chØ ®äc vµi dßng råi bá ®i.
- Bµ ®ang m¶i miÕt s¾t.
-§Ĩ lµm mét c¸i kim kh©u.
- CËu bÐ kh«ng tin
- Thái s¾t . thµnh kim ®­ỵc.
- Mçi ngµy thµnh tµi.
- CËu bÐ tin, quay vỊ nhµ häc bµi.
- Khuyªn em kiªn tr× vµ nhÉn l¹i.
- Tự phân vai
- Đọc phân vai theo nhóm
-Các nhóm đọc thi
- HS tr¶ lêi
- Ch¨m chØ, chÞu khã, kiªn tr×, nhÉn n¹i.
TËp ®äc 
TIẾT 7- 8:	 BẠN CỦA NAI NHỎ
A. mơC TI£U:
 ¶ 	1. Rèn kỹ năng đọc thành tiếng:
- Đọc trơn toàn bài. Đọc đúng các từ ngữ : hích vai, lao tới, lo lắng 
- Biết nghỉ hơi sau các dầu chấm, dấu phẩy và giữa các cụm từ.
- Biết đọc phân biệt lời kể chuyện với lời nhân vật.
	2. Rèn kỹ năng đọc hiểu:
- Hiểu nghĩa của các từ đã chú giải trong SGK: ngăn cản, hích vai, thông minh, hung ác, gác 
- Thấy được các đức tính ở bạn của Nai nhỏ: Khỏe mạnh, nhanh nhẹn, dám liều mình cứu người.
- Rút ra được nhận xét từ câu chuyện: Người bạn đáng tin cậy là người sẵn trong lòng giúp người, cứu người.
 - Gi¸o dơc kü n¨ng sèng:
+ Kü n¨ng x¸c ®Þnh gi¸ trÞ: cã kh¶ n¨ng hiĨu râ nh÷ng gi¸ trÞ cđa b¶n th©n, biÕt t«n träng vµ thõa nhËn ng­êi kh¸c cã nh÷ng gi¸ trÞ kh¸c.
+ Kü n¨ng l¾ng nghe tÝch cùc.
B.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
-Tranh minh họa bài đọc trong sách giáo khoa
-Bảng phụ viết những câu văn cần hướng dẫn luyện đọc 
C. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
GIÁO VIÊN
HỌC SINH
I. Ổn định tổ chức
II. Kiểm tra bài cũ
- 3 HS đọc và trả lời câu hỏi bài “Lµm viƯc thËt lµ vui.”
- Nhận xét và ghi điểm
III. Bài mới 
TIẾT 1
1. Giới thiệu bài
2. Luyện đọc 
- Giáo viên đọc mẫu.
- Hướng dẫn học sinh luyện đọc từng câu
+ Hướng dẫn HS đọc từ khó: chặn lối, hích vai, ngã ngửa, lo l¾ng, l·o Hỉ,.. 
- Theo dõi, hướng dẫn đọc, sửa sai cho HS
 - Hướng dẫn đọc từng đoạn trước lớp 
+GV chia đoạn cho bài:4 đoạn
+ Hướng dẫn đọc câu dài, ngắt nghỉ hơi
+Giải nghĩa từ: ngăn cản, hích vai, thông minh, r×nh
- Luyện đọc trong nhóm
- Cả lớp đọc đồng thanh
- Nhận xét cách đọc
Tiết 2:
3: Tìm hiểu bài
-GV hướng dẫn HS lần lượt trả lời các câu hỏi trong sách giáo khoa
- Nhận xét chốt ý đúng:
+ Nai Nhá xin phÐp cha ®i ®©u?
+ Cha Nai Nhá nãi ®iỊu g×?
+ Nai Nhá ®· kĨ cho cha nghe nh÷ng hµnh ®éng nµo cđa b¹n m×nh?
+ Mçi hµnh ®éng cđa b¹n Nai Nhá nãi lªn ®iĨm tèt cđa b¹n Êy. Em thÝch nhÊt ®iĨm nµo?
+ Theo em ng­êi b¹n tèt lµ ng­êi nh­ thÕ nµo?
4: Luyện đọc lại
-GV đọc mẫu lần 2
-Hướng dẫn đọc theo vai
-Nhận xét, đánh giá
IV: Củng cố dặn dò.
-Giáo dục HS qua bài học
- §äc xong truyƯn em hiĨu v× sao cha Nai Nhá vui lßng cho con trai ®i ch¬i xa cïng b¹n?
- Nhận xét tiết học – Tuyên dương.
- Về nhà luyện đọc
- Hát tập thể
- 3 hs lên bảng 
- Đọc nối tiếp từng câu
- Đọc từng từ
-Nối tiếp nhau đọc đoạn
- Đọc đoạn trên bảng phụ
-Đọc trong sách
- Các nhóm luyện đọc
-Đọc thi giữa các nhóm
- Đọc đồng thanh.
-Đọc câu hỏi
- Trả lời.
- Nhận xét:
+ §i ch¬i xa cïng b¹n
+ “Cha kh«ng ng¨n c¶n con nh­ng con h·y .”
+ H§1: lÊy vai hÝch ®ỉ hßn ®¸.
 H§2: Kễ Nai Nhá ch¹y.
 H§3: Lao vµo hĩc Sãi ng· ngưa.
+ HS ph¸t biĨu
+ KhoỴ, th«ng minh, nhanh nhĐn, s½n sµng cøu b¹n.
- Tự phân vai
- Đọc phân vai theo nhóm
-Các nhóm đọc thi.
- Vì bạn Nai Nhỏ là người tốt nên cha Nai Nhỏ yên tâm cho đi chơi xa cùng bạn .
- Lắng nghe.
TËp ®äc 
TIẾT 9: GỌI BẠN
A. mơC TI£U::
 ¶ 1. Rèn kỹ năng đọc thành tiếng:
-Đọc trên toàn bài: Đọc đúng các từ ngữ : thuở nào ,sâu thẳm ,lang thang,khắp nẻo .
-Biết ngắt nhịp hợp lí ở từng câu thơ (3-2,2-3,3-1) nghỉ hơi sau mỗi đoạn thơ
-Biết đọc bµi với giọng tình cảm,nhấn giọng lời gọi bạn tha thiết của Dê Trắng (Bê! Bê!).
2. Rèn kỹ năng đọc hiểu:
-Hiểu nghĩa của từ đã chú giải trong bài: sâu thẳm, hạn hán ,lang thang.
-Nắm được ý nghĩa của mỗi khổ thơ trong bài.
-Hiểu được nội dung bài:Tình bạn cảm động giữa Bê Vàng và Dê Trắng.
-Học thuộc lòng cả bài thơ.
B.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
-Tranh minh họa bài đọc trong sách giáo khoa
-Bảng phụ viết sẳn câu thơ, khổ thơ cần hướng dẫn học sinh luyện đọc.
C. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
GIÁO VIÊN
HỌC SINH
I. Ổn định tổ chức
II. Kiểm tra bài cũ
- 3 HS lên bảng đọc và trả lời câu hỏi bài “B¹n cđa Nai Nhá” 
III. Bài mới 
1. Giới thiệu bài
2. Luyện đọc 
- Giáo viên đọc mẫu.
- Hướng dẫn học sinh luyện đọc từng câu 
+ Hướng dẫn HS đọc từ khó: xa xưa, thuở, suối cạn, quên đường về
- Theo dõi, hướng dẫn đọc, sửa sai cho HS
 - Hướng dẫn đọc từng khổ thơ trước lớp 
+GV chia đoạn:3 khổ thơ
+ Hướng dẫn đọc câu dài, ngắt nghỉ hơi
 +Giải nghĩa từ:sâu thẳm, hạn hán, lang thang
 - Luyện đọc trong nhóm
 - Cả lớp đọc đồng thanh 
- Nhận xét cách đọc
3: Tìm hiểu bài
-GV hướng dẫn HS lần lượt trả lời các câu hỏi trong sách giáo khoa
- Nhận xét chốt ý đúng:
+ §«i b¹n Bª Vµng vµ Dª Tr¾ng sèng ë ®©u?
+ V× sao Bª Vµng ph¶i ®i t×m cá?
+ Khi Bª Vµng quªn ®­êng vỊ th× Dª Tr¾ng lµm g×?
+ V× sao ®Õn b©y giê Dª Tr¾ng vÉn kªu “bª, bª”
4. Luyện đọc lại
-GV treo bảng phụ ghi bài thơ
-GV đọc mẫu lần 2
-Hướng dẫn học thuộc lòng: xóa dần các chữ, từng dòng , từng khổ thơ
-Nhận xét, đánh giá
IV. Củng cố dặn dò.
- Hỏi về nội dung bài.
- Nhận xét tiết học – Tuyên dương.
- Về nhà luyện đọc
- Hát tập thể
- 3 hs lên bảng.
- Đọc nối tiếp từng câu
- Đọc từng từ
-Nối tiếp nhau đọc khổ thơ
- Đọc đoạn trên bảng phụ
-Đọc trong sách
- Các nhóm luyện đọc
-Đọc thi giữa các nhóm
- Đọc đồng thanh.
-Đọc câu hỏi
- Trả lời.
- Nhận xét.
+ Trong rõng xanh s©u th¼m
+ V× trêi h¹n h¸n, cá c©y hÐo kh«.
+ Dª Tr¾ng ch¹y kh¾p n¬i ®Ĩ t×m b¹n.
-Nhìn bảng phụ đọc
- Các nhóm đọc thi.
- 1 hs nhắc lại nội dung bài.
- Lắng nghe.
TËp ®äc 
Tuần 4: BÍM TÓC ĐUÔI SAM
A. mơC TI£U:
1. Rèn kỹ năng đọc thành tiếng:
-Đọc đúng các từ ngữ: loạng choạng, ngã phịch, đầm đìa, ngượng nghịu.
-Biết nghĩ ngơi dấu phẩy, chấm, hai chấm, chấm cảm, chấm hỏi.
-Biết đọc phân biệt giọng ngươi kể chuyện với giọng nhân vật( người dân chuyện, các bạn gái, Tuấn, Hà, thầy giáo)
2. Rèn kỹ năng đọc hiểu:
- Hiểu nghĩa của từ đã chú giải trong bài: bím tóc đuôi sam, tết, loạng choạng, ngượng nghịu
- Hiểu nội dung câu chuyện không nên nghịch ác với bạn.
- Rút ra bài học cần đối xử tốt với bạn gái.
- Gi¸o dơc kü n¨ng sèng:
+ Kü n¨ng kiĨm so¸t c¶m xĩc.
+ Kü n¨ng thĨ hiƯn sù c¶m th«ng.
+ Kü n¨ng t×m kiÕm sù hç trỵ.
+ Kü n¨ng t­ duy phª ph¸n.
B.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
- Tranh minh họa bài đọc trong sách giáo khoa
- Bảng phụ viết sẳn câu , đoạn văn cần hướng dẫn học sinh đọc
C. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
GIÁO VIÊN
HỌC SINH
I. Ổn định tổ chức :
II. Kiểm tra bài cũ :
- 3 HS đọc và trả lời câu hỏi bài “Gọi bạn”
- Nhận xét,ghi điểm.
III. Bài mới :
TIẾT 1
1. Giới thiệu bài
2. Luyện đọc 
- Giáo viên đọc mẫu.
- Hướng dẫn học sinh luyện đọc từng câu
+ Hướng dẫn HS đọc từ khó: loạng choạng, ngã phịch, ngượng nghịu 
- Theo dõi, hướng dẫn đọc, sửa sai cho HS
 - Hướng dẫn đọc từng đoạn trước lớp 
+GV chia đoạn cho bài:4 đoạn
+ Hướng dẫn đọc câu dài, ngắt nghỉ hơi
+ Giải nghĩa từ: ngăn cản, hích vai, thông minh.
- Luyện đọc trong nhóm
- Cả lớp đọc đồng thanh
- Nhận xét cách đọc
TIẾT 2
3 .Tìm hiểu bài
-GV hướng dẫn HS lần lượt trả lời các câu hỏi trong sách giáo khoa
- Nhận xét chốt ý đúng:
+ C¸c b¹n g¸i khen Hµ thÕ nµo?
+ V× sao Hµ khãc?
+ Em nghÜ thÕ nµo vỊ trß ®ïa nghÞch cđa TuÊn?
+ Th©ú gi¸o lµm cho Hµ vui lªn b»ng c¸ch nµo?
+ V× sao lêi khen cđa thÇy lµm Hµ nÝn khãc vµ c­êi ngay?
+ Nghe lêi thÇy, TuÊn ®· lµm g×?
4 .Luyện đọc lại
-GV đọc mẫu lần 2
-Hướng dẫn đọc theo vai
-Nhận xét, đánh giá
IV: Củng cố dặn dò.
-Giáo dục HS qua bài học: Qua bµi häc, em thÊy b¹n TuÊn cã ®iĨm g× ®¸ng khen vµ ®iĨm g× ®¸ng chª?
GV KL: Khi trªu ®ïa c¸c b¹n, nhÊt lµ c¸c b¹n n÷ kh«ng ®­ỵc ®ïa qu¸ dai. Khi biÕt sai ph¶i biÕt nhËn lçi.
- Nhận xét tiết học – Tuyên dương.
- Về nhà luyện đọc thêm.
- Hát tập thể .
- 3 hs lên bảng.
- Đọc nối tiếp từng câu
- Đọc từng từ
-Nối tiếp nhau đọc đoạn
- Đọc đoạn trên bảng phụ
- Đọc trong sách
- Các nhóm luyện đọc
-Đọc thi giữa các nhóm
- Đọc đồng thanh.
-Đọc câu hỏi
- Trả lời.
- Nhận xét:
+ ¸I chµ chµ, bÝm tãc ®Đp qu¸!
+ TuÊn kÐo tãc Hµ ®Ĩ Hµ ng·.
-Tự suy nghĩ – trả lời
+ ThÇy khen hai bÝm tãc Hµ rÊt ®Đp.
+ V× nghe thÇy khen, Hµ vui mõng vµ tù hµo.
+ TuÊn ®Õn tr­íc mỈt Hµ ®Ĩ xin lçi.
- Tự phân vai
- Đọc phân vai theo nhóm
-Các nhóm đọc thi
- Đáng khen vì Tuấn biết nhận lỗi và xin lỗi . Đáng chê ở chỗ Tuấn đùa quá nặng tay.
- Lắng nghe.
TËp ®äc
Tuần 4: TRÊN CHIẾC BÈ
A. mơC TI£U:
 1. Rèn kỹ năng đọc thành tiếng:
- Đoc trên toàn bài: Đọc đúng các từ ngữ : làng gần , núi xa, bản làng, bái phục, âu yếm, lăng xăng, hoan nghênh 
- Ngắt nghỉ hơi đúng sau dấu câu, giữa các cụm tư.ø
2. Rèn kỹ năng đọc hiểu:
-Nắm được từ ngữ của cac từ ngữ mới: ngao du, thiên hạ, bèo sen, bái phục, lăng xăng, váng 
- Hiểu được nội dung bài: Tả chuyến du lịch thú vị trên ‘sóng” của đôi bạn Dế mèn ( nhân vật tôi) và Dế Trũi.
B.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
- Tranh minh họa bài đọc trong sách giáo khoa.
- Bảng phụ viết sẳn câu văn cân hướng dẫn học sinh luyện đọc.
C. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
GIÁO VIÊN
HỌC SINH
I. Ổn định tổ chức :
II. Kiểm tra bài cũ:
- 3 HS lên bảng đọc và trả lời câu hỏi bài “Bím tóc đuôi sam”
- GV nhËn xÐt.
III. Bài mới :
1. Giới thiệu bài :
2. Luyện đọc :
- Giáo viên đọc mẫu.
- Hướng dẫn học sinh luyện đọc từng câu 
+ Hướng dẫn HS đọc từ khó:
ngao du, đen sạm,
bãi lầy, thiên hạ 
- Theo dõi, hướng dẫn đọc, sửa sai cho HS
- Hướng dẫn đọc từng đoạn trước lớp 
+GV chia đoạn: 2 đoạn
+ Hướng dẫn đọc câu dài, ngắt nghỉ hơi
+Giải nghĩa từ: hoan nghênh, âu yếm
 - Luyện đọc trong nhóm
 - Cả lớp đọc đồng thanh 
- Nhận xét cách đọc
3: Tìm hiểu bài
-GV hướng dẫn HS lần lượt trả lời các câu hỏi trong sách giáo khoa
- Nhận xét chốt ý đúng:
+ DÕ MÌn vµ DÕ Trịi ®i ch¬i xa b»ng c¸ch nµo?
+ Trªn ®­êng ®i, ®«i b¹n thÊy c¶nh vËt ra sao?
+ T×m c¸c tõ ng÷ t¶ th¸i ®é cđa c¸c con vËt ®èi víi hai chĩ dÕ?
4: Luyện đọc lại
-GV đọc mẫu lần 2
- Gäi ®¹i diƯn c¸c nhãm lªn thi ®äc.
-GV cïng c¶ líp nhận xét, đánh giá
IV. Củng cố - dặn dò.
- Gäi 1 HS nh¾c l¹i nội dung bài.
- Nhận xét tiết học, tuyên dương.
- Nh¾c HS về nhà luyện ®äc thªm.
- ChuÈn bÞ bµi sau: ChiÕc bĩt mùc
- Hát tập thể .
- 3 hs lên bảng
- Lắng nghe. 
- Đọc nối tiếp từng câu
- Đọc từng từ
-Nối tiếp nhau đọc đoạn
- Đọc đoạn trên bảng phụ
- Đọc trong sách
- Các nhóm luyện đọc
-Đọc thi giữa các nhóm
- Đọc đồng thanh.
-Đọc câu hỏi
- Trả lời.
- Nhận xét.
+ C¸c b¹n ghÐp l¸ bÌo l¹i thµnh bÌ ®i trªn s«ng.
+ n­íc s«ng trong v¾t, cá c©y, lµng gÇn, nĩi xa hiƯn ra m¸t mỴ.
+ gäng vã: nh×n theo b¸i phơc
Cua kỊnh: ©u yÕm ngã theo
S¨n s¾t, c¸ thÇu dÇu: l¨ng x¨ng cè b¬i theo.
- Các nhóm đọc thi
- Lắng nghe.
- 1 hs nhắc lại nội dung bài.
- Lắng nghe.
TËp ®äc 
Tuần 5: CHIẾC BÚT MỰC
A. mơC TI£U:
1. Rèn kỹ năng đọc thành tiếng:
-Đọc trên toàn bài. Đọc đúng các từ ngữ: hồi hộp, nức nở, ngạc nhiên, loay hoay, . . .
-Biết nghỉ hơi hợp lý đúng dấu câu, biết phân biệt lời nhân vật với lời kể.
2. Rèn kỹ năng đọc hiểu
- Hiểu nghĩa từ mới: hồi hộp, loay hoay, ngạc nhiên.
- Hiểu nội dung bài: Khen ngợi Mai là cô bé ngoan ngoãn biết giúp bạn.
- Gi¸o dơc kü n¨ng sèng:
+ Kü n¨ng thĨ hiƯn sù c¶m th«ng.
+ Kü n¨ng hỵp t¸c.
+ Kü n¨ng ra quyÕt ®Þnh gi¶i quyÕt vÊn ®Ị.
B.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
-Tranh minh họa bài đọc trong sách giáo khoa.
C. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
GIÁO VIÊN
HỌC SINH
I. Ổn định tổ chức :
II. Kiểm tra bài cũ :
- 3 HS đọc và trả lời câu hỏi bài “Mít làm thơ”
- Nhận xét.
III. Bài mới :
Tiết 1
1. Giới thiệu bài:
2. Luyện đọc :
- Giáo viên đọc mẫu.
- Hướng dẫn học sinh luyện đọc từng câu
+ Hướng dẫn HS đọc từ khó: buồn, nức nở, loay hoay, hồi hộp 
- Theo dõi, hướng dẫn đọc, sửa sai cho HS
 - Hướng dẫn đọc từng đoạn trước lớp 
+GV chia đoạn cho bài: 4 đoạn
+ Hướng dẫn đọc câu dài, ngắt nghỉ hơi
+Giải nghĩa từ: loay hoay, hồi hộp 
- Luyện đọc trong nhóm
- Cả lớp đọc đồng thanh
- Nhận xét cách đọc
Tiết 2
3: Tìm hiểu bài
+ Nh÷ng tõ ng÷ nµo cho biÕt Mai mong ®­ỵc viÕt bĩt mùc?
+ ChuyƯn g× ®· x¶y ra víi Lan?
+ V× sao Mai loay hoay m·i víi hép bĩt?
+ Cuèi cïng Mai quyÕt ®Þnh ra sao?
+ Khi biÕt m×nh cịng ®­ỵc viÕt bĩt mùc, Mai nghÜ vµ nãi thÕ nµo?
+ V× sao c« gi¸o khen Mai?
- KL: Mai lµ c« bÐ tèt bơng, ch©n thËt, 
4. Luyện đọc lại
- GV đọc mẫu lần 2
- Hướng dẫn đọc theo vai
- Nhận xét, đánh giá
IV. Củng cố dặn dò.
- C©u chuyªn nµy nãi vỊ ®iỊu g× ?
- Em thÝch nh©n vËt nµo trong chuyƯn? V× sao?
- Nhận xét tiết học – Tuyên dương.
- Về nhà luyện đọc thêm bài.
- Hát tập thể.
- 3 hs lên bảng đọc bài.
- Lắng nghe.
- Đọc nối tiếp từng câu
- Đọc từng từ
- Nối tiếp nhau đọc đoạn
- Đọc đoạn trên bảng phụ
-Đọc trong sách
- Các nhóm luyện đọc
-Đọc thi giữa các nhóm
- Đọc đồng thanh.
+ håi hép, buån l¾m.
+ Lan ®­ỵc viÕt bĩt mùc nh­ng l¹i quªn mÊt bĩt.
+ V× nưa muèn cho b¹n m­ỵn, nưa l¹i tiÕc.
+ Mai lÊy bĩt ®­a cho b¹n m­ỵn.
+ Mai thÊy tiÕc nh­ng vÉn nãi: “Cø ®Ĩ cho b¹n viÕt tr­íc”.
- Suy nghĩ – tự nêu
- Tự phân vai
- Đọc phân vai theo nhóm
- Các nhóm đọc thi.
- Khen ngợi Mai là cô bé ngoan ngoãn biết giúp bạn.
- 1 hs trả lời.
- Lắng nghe.
- Thực hiện theo.
TËp ®äc
TIẾT 15:	 MỤC LỤC SÁCH 
A. mơC TI£U:
1. Rèn kỹ năng đọc thành tiếng:
-Đoc trơn toàn bài, đọc đúng giọng 1 văn bản có tính chất liệt kê, biết ngắt và chyển giọng khi đọc tên tác giả, tên truyện trong mục lục.
2. Rèn kỹ năng đọc hiểu
-Hiểu nghỉa từ mới: mục lục, tuyển tập, tác phẩm tác giả, vương quốc.
-Bước đầu biết dùng mục lục để tra cứu
B.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
-Tranh minh họa bài đọc trong sách giáo khoa.
C. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
GIÁO VIÊN
HỌC SINH
I. Ổn định tổ chức :
II. Kiểm tra bài cũ:
- 3 HS lên bảng đọc và trả lời câu hỏi bài: “Chiếc bút mực”+ TLCH - SGK
- Nhận xét.
III. Bài mới 
1. Giới thiệu bài:
2. Luyện đọc 
- Giáo viên đọc mẫu.
- Hướng dẫn học sinh luyện đọc từng mục
+ Hướng dẫn HS đọc từ khó: quả cọ, Phùng Quán, vương quốc, ..
 - Theo dõi, hướng dẫn đọc, sửa sai cho HS
- Luyện đọc trong nhóm
- Nhận xét cách đọc.
3. Tìm hiểu bài
-GV hướng dẫn HS lần lượt trả lời các câu hỏi trong sách giáo khoa.
- Nhận xét chốt ý đúng:
+ TuyĨn tËp nµy cã nh÷ng truyƯn nµo?
+ TruyƯn “Ng­êi häc trß” ë trang nµo?
+ truyƯn “Mïa qu¶ cä” cđa nhµ v¨n nµo?
+ Mơc lơc s¸ch ®Ĩ lµm g×?
-Hướng dẫn HS tập tra mục lục sách TV
4: Luyện đọc lại
-GV đọc mẫu lần 2
-Nhận xét, đánh giá
IV. Củng cố dặn dò.
- Hỏi về nội dung bài.
- Nhận xét tiết học – Tuyên dương.
- Về nhà luyện đọc, chuÈn bÞ bµi sau: MÈu giÊy vơn.
- Hát tập thể .
- 3 hs lên bảng
- Lắng nghe.
- Đọc nối tiếp từng dòng
- Đọc từng từ
- Các nhóm luyện đọc
-Đọc thi giữa các nhóm
-Đọc câu hỏi
- Trả lời.
- Nhận xét.
+ HS tr¶ lêi.
+ Trang 52
+ Nhµ v¨n Quang Dịng
+ Cho ta biÕt cuèn s¸ch viÕt vỊ c¸i g×? cã nh÷ng phÇn nµo? trang nµo?
-Thi hỏi đáp nội dung trong mục lục
-Các nhóm đọc thi.
- 1 hs trả lời.
- Lắng nghe – thực hiện.
TËp ®äc
TIẾT 16-17:	MẨU GIẤY VỤN
A. mơC TI£U:
¶1. Rèn kỹ năng đọc thành tiếng:
- Đoc trên toàn bài: Đọc đúng các từ ngữ : rộng rãi, sáng sủa, lắng nghe, im lặng, xì xào, nổi lên 
- Biết nghỉ hơi hợp lý sau dấu chấm, dấu phẩy và giữa các cụm từ.
- Biết đọc phân biệt lời kể chuyện với lời các nhân vật (cô giáo, bạn trai, bạn gái)
2. Rèn kỹ năng đọc hiểu:
- Hiểu nghĩa các từ mới: xì xào, đánh bạo, hưởng ứng, thích thú.
- Hiểu nghĩa của câu chuyện: phải giữ gìn trường lớp luôn luôn sạch đẹp. 
- GDBVMT: Gi¸o dơc ý thøc gi÷ g×n vƯ sinh m«i tr­êng líp häc lu«n s¹ch ®Đp.
 ¶ Gi¸o dơc kü n¨ng sèng:
+ Kü n¨ng x¸c ®Þnh gi¸ trÞ.
+ Kü n¨ng tù nhËn thøc vỊ b¶n th©n.
+ Kü n¨ng ra quyÕt ®Þnh.
B.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
-Tranh minh họa bài đọc trong sách giáo khoa.
C. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
GIÁO VIÊN
HỌC SINH
I. Ổn định tổ chức :
II. Kiểm tra bài cũ:
- 3 HS đọc và trả lời câu hỏi bài “Mơc lơc s¸ch”
- Nhận xét,ghi điểm.
III. Bài mới 
Tiết 1
1. Giới thiệu bài
2. Luyện đọc 
- Giáo viên đọc mẫu.
- Hướng dẫn học sinh luyện đọc từng câu
+ Hướng dẫn HS đọc từ khó: rộng rãi, sáng sủa, lối ra vào, giữa cửa,lắng nghe, xì xào 
- Theo dõi, hướng dẫn đọc, sửa sai
 - Hướng dẫn đọc từng đoạïn trước lớp 
+GV chia đoạn cho bài:4 đoạn
+ Hướng dẫn đọc câu dài, ngắt nghỉ hơi
+ Giải nghĩa từ: sáng sủa, đồng thanh, thích thú 
- Luyện đọc trong nhóm
- Cả lớp đọc đồng thanh
- Nhận xét cách đọc
 Tiết 2:
3. Tìm hiểu bài
+ MÈu giÊy vơn n»m ë ®©u? cã dƠ thÊy kh«ng?
+ C« gi¸o yªu cÇu c¶ líp lµm g×?
+ B¹n g¸i l¾ng nghe thÊy mÈu giÊy nãi g×?
+ Cã thËt ®ã lµ tiÕng cđa mÈu giÊy nãi kh«ng?
+ Em hiĨu ý c« gi¸o muèn nh¾c nhë HS ®iỊu g×?
 Muèn cã tr­êng, líp s¹ch ®Đp HS ph¶i lµm g×?
4. Luyện đọc lại
-GV đọc mẫu lần 2
-Hướng dẫn đọc theo vai
-Nhận xét, đánh giá
IV. Củng cố- dặn dò.
-Bµi tËp ®äc khuyªn em ®iỊu g×?
- Hỏi về nội dung bài.
- Nhận xét tiết học – Tuyên dương.
- Về nhà luyện đọc
- Hát tập thể
- 3 hs lên bảng
- Đọc nối tiếp từng câu
- Đọc từng từ
-Nối tiếp nhau đọc đoạn
- Đọc đoạn trên bảng phụ
- Đọc trong sách
- Các nhóm luyện đọc
- Đọc thi giữa các nhóm
- Đọc đồng thanh.
+ N»m ë ngay gi­a lèi ra vµo, dƠ thÊy
+ Nghe mÈu giÊy nãi g×.
+ C¸c b¹n ¬i, h·y bá t«i vµo sät r¸c.
+ §ã kh«ng ph¶i v× mÈu giÊy kh«ng biÕt nãi.
+ Ph¶i cã ý thøc gi÷ vƯ sinh tr­êng líp.
+ HS ph¸t biĨu.
- Tự phân vai
- Đọc phân vai theo nhóm
-Các nhóm đọc thi.
- Khuyên em phải cĩ ý thức giữ vệ sinh trường lớp.
- Lắng nghe.
TËp ®äc
TIẾT 18:	 NGÔI TRƯỜNG MỚI 
A. mơC TI£U:
¶1. Rèn kỹ năng đọc thành tiếng:
- Đoc trơn toàn bài: đọc đúng các từ ngữ : lợp lá, lấp ló, bỡ ngỡ, quen thân, nổi vân, rung động, thân thương 
- Biết nghỉ hơi hợp lý sau dấu chấm, dấu phẩy và giữa các cụm từ.
- Biết đọc bài với giọng trìu mến, tự hào thể hiện tình cảm yêu mến ngôi trường của em.
2. Rèn kỹ năng đọc hiểu:
- Nắm được nghĩa các từ mới: lấp ló, bỡ ngỡ, rung động, thân thương, trang nghiêm.
- Nắm được ý nghĩa của bài: bài văn tả ngôi trường mới, thể hiện tình cảm yêu mến, tự hào của em học với ngôi trường mới, với cô giáo, bạn bè.
B.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
-Tranh minh họa bài đọc trong sách giáo khoa.
C. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
GIÁO VIÊN
HỌC SINH
I. Ổn định tổ chức
II. Kiểm tra bài cũ
- 3 HS lên bảng đọc và trả lời câu hỏi bài”Mẩu giấy vụn”
III. Bài mới 
1. Giới thiệu bài
2. Luyện đọc 
- Giáo viên đọc mẫu.
- Hướng dẫn học sinh luyện đọc từng câu 
+ Hướng dẫn HS đọc từ khó: lấp ló, thân thương, trang nghiêm 
- Theo dõi, hướng dẫn đọc, sửa sai cho HS
 - Hướng dẫn đọc từng đoạn trước lớp 
+GV chia đoạn: 4 đoạn
+ Hướng dẫn đọc câu dài, ngắt nghỉ hơi
+Giải nghĩa từ:lấp ló, rung động, thân thương 
 - Luyện đọc trong nhóm
 - Cả lớp đọc đồng thanh 
- Nhận xét cách đọc
3.Tìm hiểu bài
-GV hướng dẫn HS lần lượt trả lời các câu hỏi trong sách giáo khoa
- Nhận xét chốt ý đúng:
+ T×m ®o¹n v¨n t­¬ng øng víi tõng néi dung:
 T¶ ng«i tr­êng tõ xa
 T¶ líp häc
 T¶ c¶m xĩc cđa häc sinh.
+ T×m nh÷ng tõ ng÷ t¶ vỴ ®Đp cđa ng«i tr­êng.
+ D­íi m¸i tr­êng, HS c¶m thÊy cã g× míi?
4. Luyện đọc lại
-GV đọc mẫu lần 2
- Kiểm tra HS đọc
-Nhận xét, đánh giá
IV.Củng cố dặn dò.
- Hỏi về nội dung bài.
- Nhận xét tiết học – Tuyên dương.
- Về nhà luyện đọc
- Hát tập thê .
- 3 hs lên bảng thực hiện .
- Đọc nối tiếp từng câu.
- Đọc từng từ
-Nối tiếp nhau đọc đoạn
- Đọc đoạn trên bảng phụ
-Đọc trong sách
- Các nhóm luyện đọc
-Đọc thi giữa các nhóm
- Đọc đồng thanh.
- Đọc câu hỏi
- Trả lời.
- Nhận xét.
§o¹n1
§o¹n 2
§o¹n 3
+ Ngãi ®á nh­ nh÷ng c¸nh hoa lÊp lã, bµn ghÕ gç xoan ®µo nỉi v©n nh­ lơa.
+ TÊt c¶ ®Ịu s¸ng lªn, tiÕng trèng kÐo dµi, c« gi¸o trang nghªm, tiÕng ®äc bµi Êm ¸p.
- HS đọc .
- Trả lời về nội dung bài.
- Lắng nghe.
 TËp ®äc
TIẾT 19-20:	NGƯỜI THẦY CŨ
A. mơC TI£U:
¶1. Rèn kỹ năng đọc thành tiếng:
- Đoc trơn toàn bài, biết nghỉ hơi đúng ở các câu.
- Biết đọc phân biệt lời kể chuyện với lời các nhân vật : chú Khánh (Bố của Dũng), thầy giáo
2. Rèn kỹ năng đọc hiểu:
- Hiểu nghĩa các từ mới: xúc động, hình phạt, các từ ngữ làm rõ ý nghĩa câu chuyện, lễ phép, mắc lỗi.
- Hiểu nội dung bài, cảm nhận được ý nghĩa , hình ảnh người thầy thật kính trọng , tình cảm thầy trò thật đẹp đẽ. 
- Gi¸o dơc kü n¨ng sèng:
+ Kü n¨ng x¸c ®Þnh gi¸ trÞ.
+ Kü n¨ng tù nhËn thøc vỊ b¶n th©n.
+ Kü n¨ng l¾ng nghe tÝch cùc. 
B. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
-Tranh minh họa bài đọc trong sách giáo khoa.
C. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
GIÁO VIÊN
HỌC SINH
I. Ổn định tổ chức
II. Kiểm tra bài cũ
- 3 HS đọc và trả lời câu hỏi bài “Ng«i tr­êng míi”
- GV nhËn xÐt, cho ®iĨm.
III. Bài mới 
Tiết 1
1. Giới thiệu bài
2. Luyện đọc 
- Giáo viên đọc mẫu.
- Hướng dẫn học sinh luyện đọc từng câu
+ Hướng dẫn HS đọc từ khó: cổng trường, lễ phép, mắc lỗi 
- Theo dõi, hướng dẫn đọc, sửa sai cho HS
 - Hướng dẫn đọc từng đoạn trước lớp 
+ GV chia đoạn cho bài:4 đoạn
+ Hướng dẫn đọc câu dài, ngắt nghỉ hơi
+ Giải nghĩa từ: cổng trường, lễ phép, mắc lỗi, xuất hiện 
- Luyện đọc trong nhóm
- Cả lớp đọc đồng thanh
- Nhận xét cách đọc
Tiết 2
3. Tìm hiểu bài
- GV hướng dẫn HS lần lượt trả lời các câu hỏi trong sách giáo khoa
- Nhận xét chốt ý đúng:
+ Bè Dịng ®Õn tr­êng ®Ĩ lµm g×?
+ Khi gỈp thÇy gi¸o cị, bè Dịng tá sù kÝnh träng b»ng c¸ch nµo?
+ Bè Dịng nhí nhÊt kû niƯm g× vỊ thÇy?
+ Dịng nghØ g× khi bè ®· ra vỊ?
4. Luyện đọc lại
-GV đọc mẫu lần 2
-Hướng dẫn đọc theo vai
-Nhận xét, đánh giá
IV. Củng cố dặn dò.
- C©u chuyƯn nµy giĩp em hiĨu ®iỊu g×?
- Nhận xét tiết học ,Tuyên dương học sinh.
- Về nhà luyện đọc. ChuÈn bÞ bµi sau: Thêi kho¸ biĨu.
- Hát tập thể .
- 3 hs lên bảng.
- Đọc nối tiếp từng câu
- Đọc từng từ
-Nối tiếp nhau đọc đoạn
- Đọc đoạn trên bảng phụ
- Các nhóm luyện đọc
-Đọc thi giữa các nhóm
- Đọc đồng thanh.
- Đọc câu hỏi
- Trả lời.
- Nhận xét.
+ T×m gỈp l¹i thÇy gi¸o cị.
+ Bè bá mị trªn ®Çu, lƠ phÐp chµo thÇy.
+ Cã lÇn trÌo qua cưa sỉ, thÇy chØ b¶o mµ kh«ng xư ph¹t g×.
+ Bè cịng cã lÇn m¾c lçi nh­ng thÇy kh«ng ph¹t.
- Tự phân vai
- Đọc phân vai theo nhóm
-Các nhóm đọc thi
- Giĩp em nhí ¬n, kÝnh träng vµ yªu quý thÇy c« gi¸o.
- Lắng nghe
TËp ®äc
TIẾT 21:	 THỜI KHÓA BIỂU
A. mơC TI£U:
¶1. Rèn kỹ năng đọc thành tiếng:
-Đọc trơn toàn bài,đọc đúng giọng 1 văn bản có tính chất bảng, biết ngắt nghỉ hơi sau nội dung từng cột, từng dòng
2. Rèn kỹ năng đọc hiểu
-Hiểu ýnghĩa, tác dụng của thời khóa biểu đối với HS: giúp theo dõi tiết học, sắp xếp thời gian hợp ly.ù
-Bước đầu biết lập,sử dụng thời khoá biểu
B.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
-Tranh minh họa bài đọc trong sách giáo khoa.
C. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
I. Ổn định tổ chức
II. Kiểm tra bài cũ
- 3 HS lên bảng đọc và trả lời câu hỏi bài “Ng­êi thÇy cị”
- GV nhËn xÐt, cho ®iĨm.
III. Bài mới 
GIÁO VIÊN
HỌC SINH
1: Giới thiệu bài
2: Luyện đọc 
a. Giáo viên đọc mẫu.
- HS theo dâi, GV ®äc mÉu toµn bµi theo 2 c¸ch.
C¸ch 1: §äc tõng ngµy.
C¸ch 2: §äc theo tõng buỉi.
b. H­íng dÉn HS luyƯn ®äc.
* LuyƯn ®äc theo tr×nh tù thø - buỉi - tiÕt.
- 1 HS ®äc thµnh tiÕng TKB ngµy thø hai.
- NhiỊu HS ®äc TKB cđa c¸c ngµy cßn l¹i trong tuÇn.
- GV theo dõi, hướng dẫn đọc, sửa sai cho HS.
- Luyện đọc trong nhóm.
- Thi ®äc gi÷a c¸c nhãm.
* LuyƯn ®äc theo tr×nh tù buỉi - thø - tiÕt.
- 1 HS ®äc thµnh tiÕng TKB ngµy thø hai.
- NhiỊu HS ®äc TKB cđa c¸c ngµy cßn l¹i trong tuÇn.
- GV theo dõi, hướng dẫn đọc, sửa sai cho HS.
- Luyện đọc trong nhóm.
- Thi ®äc gi÷a c¸c nhãm.
* H­íng dÉn HS thi t×m m«n häc
GV nªu tªn mét ngµy (VD: thø ba) hay mét buỉi, tiÕt . Ai t×m thÊy nhanh vµ ®ĩng lµ th¾ng.
3: Tìm hiểu bài
-GV hướng dẫn HS lần lượt trả lời các câu hỏi trong sách giáo khoa
- Nhận xét chốt ý đúng:
+ §äc, ghi l¹i sè c¸c tiÕt chÝnh, 
+ §äc, ghi l¹i sè tiÕt häc bỉ sung, 
+ §äc, ghi l¹i sè tiÕt häc tù chän.
+ Em cÇn thêi khãa biĨu ®Ĩ lµm g×?
- Hướng dẫn HS tập tìm môn học, ngày học. 
4: Luyện đọc lại
-GV đọc mẫu lần 2
-Nhận xét, đánh giá
IV: Củng cố dặn dò.
- GV hƯ thèng nội dung bài.
- Nhận xét tiết học.
- VỊ nhµ häc thuéc thêi khãa biĨu, luyƯn thãi quen sư dơng thêi kho¸ biĨu.
- Về nhà luyện đọc, ChuÈn bÞ bµi sau: Ng­êi mĐ hiỊn.
- HS theo dâi SGK
- HS nèi tiÕp nhau ®äc tõng thø.
- HS luyƯn ®äc theo nhãm
- HS nèi tiÕp nhau ®äc tõng thø.
- HS luyƯn ®äc theo nhãm
-Thi hỏi đáp tìm môn học, tiết học.
+ 23 tiÕt häc chÝnh
+ 9 tiÕt häc bỉ sung
+ 3 tiÕt häc tù chän
- Em cÇn thêi kho¸ biĨu ®Ĩ biÕt lÞch häc, chuÈn bÞ bµi ë nhµ, mang s¸ch vë, ®å dïng häc tËp cho ®ĩng.
TËp ®äc
TIẾT 22-23:	 NGƯỜI MẸ HIỀN
A. mơC TI£U:
¶1. Rèn kỹ năng đọc thành tiếng:
- Đoc trơn toàn bài, biết nghỉ hơi đúng ở các câu.
- Biết đọc phân biệt lời kể chuyện với lời các nhân 
2. Rèn kỹ năng đọc hiểu:
- Hiểu nghĩa các từ mới: cố lách,vùng vẫy, khóc toáng, lấm lét 
- Hiểu nội dung bài: C« gi¸o võa yªu th­¬ng häc sinh võa nghiªm tĩc d¹y b¶o HS nªn ng­êi, c« nh­ n

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_tap_doc_2_chuong_trinh_ca_nam.doc