Giáo án Tập đọc Lớp 2 (Sách Kết nối tri thức và cuộc sống) - Bài: Gọi bạn (Tiết 1+2) - Trường TH Tân Hội A

Giáo án Tập đọc Lớp 2 (Sách Kết nối tri thức và cuộc sống) - Bài: Gọi bạn (Tiết 1+2) - Trường TH Tân Hội A

I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT

1. Kiến thức, kĩ năng

- Đọc đúng, rõ ràng một bài thơ thuộc thể 5 chữ, đọc đúng các từ có vần khó, biết cách ngắt nhịp thơ.

- Nhận biết được tình cảm giữa bê vàng và dê trắng qua các từ ngữ và chi tiết trong bài thơ.

2. Năng lực, phẩm chất

- Hình thành và phát triển năng lực văn học (hiểu được các từ ngữ gợi tả, gợi cảm; cảm nhận được tình cảm của các nhân vật qua nghệ thuật nhân hóa trong bài thơ).

- Bổi dưỡng tình cảm đối với bạn bè, cảm nhận được niềm vui khi có bạn; có tinh thần hợp tác làm việc nhóm.

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC

- GV: GAĐT; máy tính

- HS: SGK

 

doc 5 trang Hà Duy Kiên 28/05/2022 3840
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tập đọc Lớp 2 (Sách Kết nối tri thức và cuộc sống) - Bài: Gọi bạn (Tiết 1+2) - Trường TH Tân Hội A", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 1 + 2 Tiếng Việt
Đọc: GỌI BẠN (TR 79)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Kiến thức, kĩ năng
- Đọc đúng, rõ ràng một bài thơ thuộc thể 5 chữ, đọc đúng các từ có vần khó, biết cách ngắt nhịp thơ.
- Nhận biết được tình cảm giữa bê vàng và dê trắng qua các từ ngữ và chi tiết trong bài thơ.
2. Năng lực, phẩm chất
- Hình thành và phát triển năng lực văn học (hiểu được các từ ngữ gợi tả, gợi cảm; cảm nhận được tình cảm của các nhân vật qua nghệ thuật nhân hóa trong bài thơ).
- Bổi dưỡng tình cảm đối với bạn bè, cảm nhận được niềm vui khi có bạn; có tinh thần hợp tác làm việc nhóm.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- GV: GAĐT; máy tính
- HS: SGK
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Khởi động:
- Hát “ Những người bạn ngộ nghĩnh.” .Các bạn có những hoạt động gì thú vị?
- GV giới thiệu chủ điểm
- HS chia sẻ
2. Khám phá 
- Yêu cầu hs chia sẻ về người bạn của mình . 
- GV dẫn dắt vào bài
-YC HS ghi tên bài
-YCHS mở SGK trang 79.
- HS chia sẻ
- HS nghe
3. Luyện đọc văn bản
Hoạt động 1: Luyện đọc
* GVđọc mẫu toàn bài. 
* Hướng dẫn chia đoạn
Bài thơ Gọi bạn của nhà thơ Định Hải được viết theo thể thơ năm chữ còn gọi là thơ ngũ ngôn. Và được chia làm 3 đoạn. 
+Đoạn 1: Từ đầu đến dê trắng.
+Đoạn 2: Một năm đến bao giờ?
+Đoạn 3: Còn lại.
- Gọi hs đọc nối tiếp đoạn
- HS lắng nghe
- HS nghe, đánh dấu đoạn
- 3 hs đọc
* Lyện đọc khổ thơ 1
- Gọi hs đọc khổ thơ 1
- Hướng dẫn HS luyện đọc từ khó : thuở
- Con có biết “sâu thẳm” là chỉ độ sâu thế nào không? 
- Y/c HS suy nghĩ tìm cách ngắt nghỉ hơi, dùng bút chì đánh dấu vào sgk.
- Gọi hs nêu cách ngắt nghỉ
- GV NX và chốt cách ngắt nghỉ
- Gọi HS đọc
- Gọi HS NX
- GV nhận xét và chốt cách đọc.( đọc giọng vui, nhẹ nhàng và đọc nhấn giọng ở từ sâu thẳm để gợi tả hình ảnh trong bài đọc)
- 1 hs đọc, nêu từ khó đọc
- HS nêu
- HS làm việc
- 1, 2 hs nêu
- 1, 2 hs đọc
- HS nghe, 1 hs đọc lại.
* Lyện đọc khổ thơ 2
- Mời 1 HS đọc đoạn 2 
- Hướng dẫn HS luyện đọc từ khó: lấy, nuôi)
- Y/c HS giải nghĩa từ “hạn hán”
- Y/c HS nêu cách ngắt, nghỉ hơi
- Gọi HSNX
- GVNX và chốt cách ngắt nghỉ hơi giống đoạn 1 và chú ý ngắt cả sau tiếng năm và tiếng cạn )
- Hướng dẫn HS luyện đọc 2 dòng thơ:
 Lấy gì nuôi đôi bạn/
 Chờ mưa đến bao giờ?//
+ Lưu ý HS:Câu hỏi kết thúc ở đoạn 2 đọc với giọng lo lắng, hơi cao giọng ở lời hỏi. 
+ Gọi HS luyện đọc 2 dòng thơ
- Gọi HS đọc khổ thơ 2
- Gọi HSNX
- GV nhận xét chung và chốt cách đọc.
-1 HS đọc, nêu từ khó đọc	
- 2, 3 HS đọc
- HS giải nghĩa
- HS nêu
- HSNX
- HS lắng nghe
- HS đọc
- 1, 2 HS đọc
- HS NX
- HS lắng nghe
Luyện đọc khổ thơ 3
- Mời 1 HS đọc đoạn 3 
- Ngoài việc ngắt hơi cuối mỗi dòng thơ và nghỉ hơi cuối đoạn thơ giống như đoạn 1,2. Các con chú ý vào dòng 2, 4, và 6, GV đọc
- GV chốt cách ngắt nghỉ hơi 
 Bê vàng đi tìm cỏ/
 Lang thang/quên đường về/
 Dê trắng thương bạn quá/
 Chạy khắp nẻo/tìm bê
 Đến bây giờ dê trắng/
 Vẫn gọi hoài:/ “Bê! //Bê!”.//
- Gọi HS luyện đọc, lưu ý: Dòng thơ cuối là lời gọi bạn của dê trắng nên đọc ngân dài, giọng thiết tha để thể hiện tình cảm của dê trắng đối với bạn.
- Đoạn này cũng đọc với giọng kể chậm rãi,. và các con nên nhấn giọng các từ ngữ lang thang, thương, tìm, gọi để diễn tả hoạt động trạng thái của bê vàng và dê trắng.
- Gọi hs đọc
- GV nhận xét
- HS đọc
- HS lắng nghe và nêu cô ngắt nghỉ ở đâu.
- 1, 2 hs đọc
- HS nghe
- 1 HS đọc
*Hướng dẫn HS đọc nhóm
- GV chia nhóm trên zoom, sau đó yêu cầu HS luyện đọc nhóm 3
- Tổ chức thi đọc
- Gọi HSNX
- Gọi hs đọc toàn bài
- HS đọc nhóm 3
- 2 nhóm thi đọc
- 1 hs đọc
Hoạt động 2:Trả lời câu hỏi
Câu 1: Câu chuyện được kể trong bài thơ diễn ra khi nào? Ở đâu?
- GV NX chốt câu trả lời đúng.
=>Chốt, chuyển ý
Câu 2. Chuyện gì xảy ra khiến bê vàng phải lang thang đi tìm cỏ?
- Con hiểu thế nào là lang thang 
- GV NX chốt câu trả lời đúng.
=>Chốt, chuyển ý
Câu 3: Khi bê vàng quên đường về, dê trắng đã làm gì?
GV NX chốt câu trả lời đúng
- Khi mà dê trắng đi tìm bạn, gọi bạn như vậy thì lúc này tâm trạng của dê trắng thế nào? 
=>Chốt, chuyển ý
Cho hs nghe vi deo gọi bê
-Tiếng gọi “ Bê Bê” vang cả khu rừng khiến muôn loài đều xót thương đôi bạn. 
Bê vàng chưa trở về nên Dê trắng vẫn cứ đi tìm, vẫn gọi mãi “Bê ê Bê ê ” cho đến tận bây giờ. Tiếng dê trắng gọi bạn đã trở thành tiếng nói, tiếng gọi bầy, gọi bạn của loài dê hiền lành, dễ thương đấy các con ạ .
Câu 4: Nêu cảm nghĩ của em về bê vàng và dê trắng.
- GV NX chốt, rút ra nội dung
Nội dung: Ca ngợi tình cảm bạn bè thủy chung của bê vàng và dê trắng
* Luyện đọc lại
- Gọi 3 hs đọc nối tiếp
- 1 hs đọc diễn cảm toàn bài.
- GV nhận xét, đánh giá.
* Hướng dẫn học thuộc lòng:
- Gọi hs đọc lại bài thơ 
- GV xóa dần các từ ngữ.(lần 1)
- Xóa chỉ để các tiếng đầu dòng thơ.
- GV nhận xét, tuyên dương.
- 1, 2 HS trả lời. Các hs khác nghe, nhận xét, bổ sung
- HS nghe
- 1, 2 HS trả lời. Các hs khác nghe, nhận xét, bổ sung
- HS giải nghĩa
- HS đọc thầm khổ thơ 3, trả lời.
- HS trả lời
- HS nghe
- HS nêu
- HS nghe
- 1, 2 hs nhắc lại
- HS đọc
- 1 hs đọc
- 2, 3 hs đọc
- 2, 3 hs đọc
Hoạt động 3: Luyên tập theo văn bản
Bài 1: Tìm những từ ngữ thể hiện tâm trạng của dê trắng khi không thấy bạn trở về.
- Gọi hs đọc yêu cầu
- Bài yêu cầu làm gì?
- GV NX, chốt đáp án đúng
Bài 2: Đóng vai một người bạn trong rừng nói lời an ủi dê trắng.
- Gọi HS đọc yêu cầu.
- Chia nhóm
- GV hướng dẫn HS đóng vai 
- Gọi HS đóng vai.
- Gọi HSNX
- GV NX và chốt: Khi nói lời động viên ai đó thì các con chú ý cử chỉ, thái độ và lời nói phải thể hiện sự chân thành, cảm thông, chia sẻ với bạn . Và nhớ nói lời cảm ơn lịch sự khi nhận được lời động viên an ủi của bạn các con nhé.
 Những lời động viên, an ủi sẽ là món quà rất quý giá . Vậy nên, khi cần động viên ai đó các con hãy bày tỏ ngay đừng chần chừ các con nhé!
- 1 hs đọc
- HS trả lời
- HS đọc thầm đoạn 3, nêu TN thể hiện tâm trạng của dê trắng khi không thấy bạn trở về.
- HS nghe
- 1 hs đọc
- HS nghe
- HS làm việc nhóm.
- 1, 2 nhóm đóng vai thể hiện
Hoạt động 4: Vận dụng
- Bài thơ “Gọi bạn” như một câu chuyện cổ tích rất cảm động về tình bạn. Thông qua bài thơ ,tác giả muốn nói với chúng ta điều gì 
- Vậy con đã làm gì để thể hiện sự quan tâm , yêu thương bạn của mình. cô mời các con cùng chia sẻ nào
- hãy luôn quan tâm, yêu thương những người bạn của mình . . 
- HS chia sẻ
4. Củng cố, dặn dò:
- Tiết học hôm nay con hiểu thêm được điều gì? 
- Hát bài hát về tình bạn.
- HS chia sẻ
IV. ĐIỀU CHỈNH BÀI HỌC SAU GIỜ DẠY (nếu có)

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_tap_doc_lop_2_sach_ket_noi_tri_thuc_va_cuoc_song_bai.doc