Giáo án Tập đọc Lớp 2 - Bài: Cháu nhớ Bác Hồ

Giáo án Tập đọc Lớp 2 - Bài: Cháu nhớ Bác Hồ

I. MỤC TIÊU:

1. Kiến thức:

- Hiểu nội dung: Tình cảm đẹp đẽ của thiếu nhi Việt Nam đối với Bác Hồ kính yêu.

- Trả lời được câu hỏi 1,3,4 trong sách giáo khoa, thuộc 6 dòng thơ đầu. Một số học sinh thuộc được cả bài thơ và trả lời được câu hỏi 2 (M3, M4).

2. Kỹ năng:

- Đọc rõ ràng toàn bài, biết ngắt nhịp hợp lí.

- Bước đầu biết đọc với giọng nhẹ nhàng, tình cảm. Chú ý các từ: bâng khuâng, bạc phơ, ngẩn ngơ.

3. Thái độ:

- Giáo dục học sinh yêu thích môn học.

- Thực hiện đúng 5 Điều Bác Hồ dạy.

4. Năng lực: Góp phần hình thành và phát triển năng lực tự chủ và tự học; Giao tiếp và hợp tác; Giải quyết vấn đề và sáng tạo; Ngôn ngữ; Văn học; Thẩm mĩ.

II. CHUẨN BỊ:

1. Đồ dùng dạy học:

- Giáo viên: Sách giáo khoa, tranh minh họa trong sách giáo khoa.

- Học sinh: Sách giáo khoa.

2. Phương pháp và hình thức tổ chức dạy học:

- Phương pháp vấn đáp, động não, quan sát, thực hành, trò chơi học tập.

- Kĩ thuật đặt câu hỏi, trình bày một phút, động não.

- Hình thức dạy học cả lớp, theo nhóm, cá nhân.

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC:

 

doc 3 trang haihaq2 5930
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tập đọc Lớp 2 - Bài: Cháu nhớ Bác Hồ", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CHÁU NHỚ BÁC HỒ
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
- Hiểu nội dung: Tình cảm đẹp đẽ của thiếu nhi Việt Nam đối với Bác Hồ kính yêu.
- Trả lời được câu hỏi 1,3,4 trong sách giáo khoa, thuộc 6 dòng thơ đầu. Một số học sinh thuộc được cả bài thơ và trả lời được câu hỏi 2 (M3, M4).
2. Kỹ năng:
- Đọc rõ ràng toàn bài, biết ngắt nhịp hợp lí.
- Bước đầu biết đọc với giọng nhẹ nhàng, tình cảm. Chú ý các từ: bâng khuâng, bạc phơ, ngẩn ngơ.
3. Thái độ: 
- Giáo dục học sinh yêu thích môn học.
- Thực hiện đúng 5 Điều Bác Hồ dạy.
4. Năng lực: Góp phần hình thành và phát triển năng lực tự chủ và tự học; Giao tiếp và hợp tác; Giải quyết vấn đề và sáng tạo; Ngôn ngữ; Văn học; Thẩm mĩ.
II. CHUẨN BỊ: 
1. Đồ dùng dạy học:
- Giáo viên: Sách giáo khoa, tranh minh họa trong sách giáo khoa.
- Học sinh: Sách giáo khoa. 
2. Phương pháp và hình thức tổ chức dạy học:
- Phương pháp vấn đáp, động não, quan sát, thực hành, trò chơi học tập.
- Kĩ thuật đặt câu hỏi, trình bày một phút, động não.
- Hình thức dạy học cả lớp, theo nhóm, cá nhân.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC:
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
5’
18’
7’
5’
1. Khởi động: Trò chơi: Gọi đò
- TBHT điều khiển 
- Gọi bạn đọc và trả lời câu hỏi của truyện “Ai ngoan sẽ được thưởng”
 - Giáo viên nhận xét.
- TBVN bắt nhịp cho cả lớp hát bài Đêm qua em mơ gặp Bác Hồ.
- Các em hãy quan sát bức tranh trong SGK và nói: Bạn nhỏ trong tranh cũng đang mơ về Bác, tình cảm của bạn chính là tình cảm chân thành tha thiết của thiếu nhi miền Nam và thiếu nhi cả nước đối với Bác Hồ. Lớp mình cùng đọc và tìm hiểu bài thơ Cháu nhớ Bác Hồ để tìm hiểu thêm về điều đó.
- Giới thiệu bài và tựa bài: Cháu nhớ Bác Hồ 
2. Khám phá:
a. Luyện đọc:
- GV đọc mẫu 
- Hướng dẫn HS luyện đọc câu.
- GV ghi bảng từ khó hướng dẫn hs luyện đọc: ô lâu, bâng khuâng, vầng trán, ngẩn ngơ.
- Hướng dẫn luyện đọc đoạn kết hợp giải nghĩa từ.
- Luyện đọc đoạn trong nhóm.
-Thi đọc giữa các nhóm.
- GV nhận xét nhóm có giọng đọc hay nhất.
b. Tìm hiểu bài:
- Gọi HS đọc lại toàn bài.
+ Bạn nhỏ trong bài thơ quê ở đâu?
- GV vừa chỉ vào bản đồ nơi con sông Ô Lâu vừa giảng: Ô Lâu là một con sông chảy qua tỉnh Quảng Trị và Thừa Thiên Huế đây là vùng địch tạm chiếm khi đất nước bị Mỹ chia cắt làm 2 miền .
+ Vì sao bạn nhỏ phải “cất thầm” ảnh Bác?
+ Hình ảnh Bác hiện lên như thế nào qua 8 câu thơ đầu?
+ Tìm những chi tiết nói lên tình cảm kính yêu Bác Hồ của bạn nhỏ?
 + Qua câu chuyện một bạn nhỏ sống trong 
vùng địch tạm chiếm, đêm đêm vẫn mang ảnh Bác Hồ ra ngắm với sự kính yêu vô vàng, ta thấy được tình cảm gì của thiếu nhi đối với Bác Hồ?
3. Luyện tập: Học thuộc lòng bài thơ:
- Hướng dẫn hs đọc thuộc lòng bài thơ.
- Gọi HS đọc thuộc lòng bài thơ.
- GV nhận xét.
4. Vận dụng:
- Qua câu chuyện em hiểu thêm điều gì?
- Bạn nhỏ trong bài thơ như thế nào đối với Bác Hồ ? 
->... mong nhớ Bác, mong muốn được gặp Bác.
- Các em có yêu quý Bác không? Vậy các em phải cố gắng học thật tốt để là cháu ngoan của Bác và sẽ được đến lăng Bác để viếng Bác. 
- Giáo viên chốt lại những phần chính trong tiết học.
- Nhận xét tiết học.
- Về nhà học thuộc lòng bài thơ.
- 3 HS đọc và trả lời câu hỏi.
- HS hát.
- HS quan sát.
- HS lắng nghe.
- HS theo dõi, lắng nghe.
- HS đọc nối tiếp từng dòng thơ
- HS đọc tiếng, từ khó theo yêu cầu
- Mỗi em đọc một đoạn tiếp nối.
- Luyện đọc theo nhóm đôi.
- 2 nhóm thi đọc, lớp bình chọn nhóm đọc tốt.
- Một em đọc to trước lớp.
- Quê ở sông Ô Lâu.
- HS quan sát và lắng nghe
- Vì ở trong vùng tạm chiến, địch cấm nhân dân ta treo ảnh Bác Hồ, vì Bác là người lãnh đạo nhân dân ta chiến đấu giành độc lập, tự do. 
- Hình ảnh Bác hiện lên rất đẹp: Đôi má Bác hồng hào, râu, tóc bạc phơ, mắt sáng tựa vì sao, vầng trán rộng.
- Đêm đêm, bạn nhớ Bác, mang ảnh bác ra ngắm, bạn hôn ảnh Bác mà ngỡ được Bác hôn.
- Thiếu nhi vùng tạm chiếm nói riêng và thiếu nhi của cả nước nói chung rất kính yêu Bác Hồ.
- Cả lớp học thuộc lòng bài thơ.
- Một số em thi đọc thuộc lòng bài thơ.
- HS trả lời
- HS trả lời.
- HS trả lời.
- HS lắng nghe.
- HS lắng nghe.
Rút kinh nghiệm 
 ***

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_tap_doc_lop_2_bai_chau_nho_bac_ho.doc