Giáo án Tập đọc Lớp 2 - Tuần 16: Con chó nhà hàng xóm - Nguyễn Thị Cẩm Tiên
I.MỤC TIÊU:
1. Đọc:
- Đọc trơn
- Đọc đúng các từ ngữ: nào, sưng to, khá nặng, hôm sau, sung sướng, rrois rít, nô đùa, lành hẳn (MB), thường nhảy nhót, mãi chạy, khúc gỗ, ngã đau, giường,dẫn, .(MT,MN).
- Nghỉ hơi đúng giữa các dấu câu và các cụm từ.
2. Hiểu:
- Hiểu nghĩa các từ: Thân thiết, tung tăng, mắt cá chân, bó bột, bất động,sung sướng, hài long.
- Hiểu nội dung: Câu chuyện cho ta thấy tình yêu thương, gắn bó giữa em bé và chú chó nhỏ.Qua đó khuyên các em biết yêu thương vật nuôi trong nhà.
II. ĐỒ DÙNG DẠY VÀ HỌC
-Tranh minh họa
- Bảng phụ ghi sẵn câu cần luyện đọc
- SGK
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tập đọc Lớp 2 - Tuần 16: Con chó nhà hàng xóm - Nguyễn Thị Cẩm Tiên", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
GIÁO ÁN TẬP ĐỌC LỚP 2 Người dạy: NGUYỄN THỊ CẨM TIÊN Ngày dạy: Bài dạy: CON CHÓ NHÀ HÀNG XÓM I.MỤC TIÊU: 1. Đọc: - Đọc trơn - Đọc đúng các từ ngữ: nào, sưng to, khá nặng, hôm sau, sung sướng, rrois rít, nô đùa, lành hẳn (MB), thường nhảy nhót, mãi chạy, khúc gỗ, ngã đau, giường,dẫn, .(MT,MN). - Nghỉ hơi đúng giữa các dấu câu và các cụm từ. 2. Hiểu: - Hiểu nghĩa các từ: Thân thiết, tung tăng, mắt cá chân, bó bột, bất động,sung sướng, hài long. - Hiểu nội dung: Câu chuyện cho ta thấy tình yêu thương, gắn bó giữa em bé và chú chó nhỏ.Qua đó khuyên các em biết yêu thương vật nuôi trong nhà. II. ĐỒ DÙNG DẠY VÀ HỌC -Tranh minh họa - Bảng phụ ghi sẵn câu cần luyện đọc - SGK III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1.Ổn định tổ chức lớp: - Trước khi đi vào tiết học chúng ta cùng khởi động bằng một bài hát nhé! Cả lớp mình đứng lên! Cùng hát và múa theo bài hát “ Một con vịt” đi nào! -Sau phần khởi động các bạn thấy thế nào, có vui không? - Vậy các bạn có sẵn sàng vào tiết học chưa? - Bây giờ chúng ta cùng đi vào bài học hôm nay nhé! 2. Kiểm tra bài cũ: Trước khi đi vào bài mới cô sẽ kiểm tra bài cũ các em, xem các em về nhà có xem lại bài hay không nha. Vậy bạn nào có thể lên đọc lại đoạn 1 của bài “ Bé Hoa” Và trả lời cho cô biết “Em Nụ đáng yêu như thế nào?” -Nhận xét phần trả bài của bạn giúp cô, cô mời -GV nhận xét Tiếp theo cô mời một bạn nữa nhắc lại cho cô và các bạn cùng nghe “ nội dung của bài này?” -GV nhận xét. Qua phần trả bài của hai bạn cô nhận thấy về nhà hai bạn có xem lại bài, lớp tuyên dương bạn đi nào! 3. Bài mới a. Giới thiệu bài mới - Các bạn mở SGK trang 127 và cho cô biết chủ điểm mở đầu cho tuần 16 là gì? - Trên bảng cô có một bức tranh nhìn vào đây các bạn có biết bạn trong nhà là những gì không? - Chó, mèo là những vật nuôi quen thuộc trong nhà và rất gần gũi với chúng ta. Và khi nuôi chúng chắc hẳn chúng ta cũng đã dành cho chúng những tình cảm đặc biệt. Bài đọc mở đầu của chủ điểm “ Bạn trong nhà” hôm nay là bài “ Con chó nhà hàng xóm” . Qua bài đọc này các em sẽ thấy tuổi thơ của các em không thể thiếu tình bạn với vật nuôi trong nhà. Những bạn ấy làm cho cuộc sống của các em thêm đẹp, thêm vui. - GV ghi tựa bài lên bảng. - Nhắc lại tên tựa bài giúp cô. - Các em ghi tựa bài vào vở. b. Luyện đọc: * Đọc mẫu: -Các bạn chú ý vào SGK nghe cô đọc mẫu , chú ý những từ khó và giọng đọc của cô. - Đối với bài này các em chú ý giọng đọc tình cảm, chậm rãi. - Các em chú ý đọc đúng các từ khó. *Đọc từng câu: -Bảng phụ trên bảng cô đã ghi sẵn một số từ khó mà trong bài này các em cần chú ý như: nhảy nhót, mải chạy, ngã đau, bó bột, lo lắng, thân thiết, sung sướng, rối rít, vuốt ve. - GV mời 5HS đứng lên đọc, các HS còn lại đọc thầm theo. - Trong bài này không chỉ có bao nhiêu đây từ khó mà còn rất nhiều từ khó nữa mà các em dễ phát âm sai nên chúng ta cần chú ý. Bây giờ chúng ta sẽ đọc câu, mỗi bạn sẽ đọc một câu nối tiếp nhau cho dền hết bài. Các bạn khác chú ý theo bài xen bạn đọc đúng chưa, và có thể dùng bút chì gạch dưới những từ mà các em thấy dễ phát âm sai, Bắt đầu đọc từ bạn -Qua phần đọc của các bạn cô nhận thấy các bạn đọc khá tốt tuy nhiên còn một số bạn phát âm sai, chúng ta cần chú ý hơn nữa. - Sau khi đã đọc từng câu bây giờ chúng ta chuyển sang đọc từng đoạn. * Đọc từng đoạn: - Trước khi đi vào đọc từng đoạn, các bạn hãy nhìn vào bảng phụ cô treo trên bảng,đây là những câu mà chúng ta cần chú ý ngắt nghỉ hơi và nhấn giọng. + Bé rất thích chó/ nhưng nhà bé không nuôi con nào.// + Một hôm, mải chạy theo Cún,/ Bé vấp phải một khúc gỗ/ và ngã đau,/ không đứng dậy được.// + Con muốn mẹ giúp gì nào?(cao giọng) + Con nhớ Cún, mẹ ạ!(giọng tha thiết) -GV đọc mẫu - Gọi 3 HS đọc lại. Bây giờ chúng ta sẽ đọc theo đoạn,cô sẽ chia lớp thành 4 nhóm, mỗi tổ là một nhóm các em luyện đọc với nhau sau thời gian 4 phút đại diện mỗi nhóm cử ra 5 bạn đọc nối tiếp từng đoạn, nhóm nào đọc hay nhất sẽ chiến thắng. Các bạn còn lại chú ý để bình chọn nhóm đọc hay nhất. - Gv gọi từng nhóm đọc - Các bạn thấy nhóm nào đọc hay nhất - GV nhận xét và tuyên dương. * Đọc cả bài: - GV gọi 2HS đọc cả bài -GV nhận xét phần đọc của HS - Cả lớp đọc đồng thanh đoạn 1 và đoạn 2. Chúng ta vừa luyện đọc xong để hiểu sâu hơn nội dung bài học cô trò chúng ta cùng đi vào tìm hiểu bài. c. Tìm hiểu bài * Đọc lại đoạn 1 giúp cô, các bạn còn lại chú ý theo để trả lời câu hỏi. Sau khi bạn đọc xong bạn nào cho cô biết “ Bạn của Bé ở nhà là ai?” -Nhận xét câu trả lời của bạn -GV nhận xét và kết luận Vậy “ Bé và Cún thường chơi đùa với nhau như thế nào?” Cô mời . -GV nhận xét * Tiếp theo đọc giúp cô đoạn 2 Qua đoạn 2 trả lời cho cô và các bạn cùng nghe “ Vì sao Bé bị thương?” Lúc Bé bị thương, Cún giúp Bé thế nào? Bạn nào biết . -Bạn trả lời đúng chưa - GV nhận xét và kết luận *Đọc đoạn 3, cô mời Sau khi Bé bị thương ai đã đến thăm bé? Vì sao bé vẫn buồn? -GV nhận xét và kết luận *Đọc tiếp đoạn 4 Khi bác hang xóm dẫn Cún đến, Cún đã làm cho bé vui như thế nào? Từ ngữ hình ảnh nào cho thấy Bé vui, Cún cũng vui? -GV nhận xét *Cả lớp đọc thầm đoạn 5 - Bác sĩ nghĩ rằng vết thương của bé mau lành là nhờ ai? - GV nhận xét Sau khi tìm hiểu bài xong, Câu chuyện này giúp em hiểu điều gì? -GV nhận xét và chốt lại: Câu chuyện ca ngợi tình cảm thắm thiết giữa Bé và cún Bông. Cún Bông mang lại niềm vui cho Bé, giúp Bé mau lành bệnh. Các vật nuôi trong nhà là bạn của trẻ em. - GV viết nội dung lên bảng và cho cả lớp đọc lại. - Gọi 1 HS đọc lại toàn bài 4. Củng cố: Qua bài này các em thấy vật nuôi trong nhà là những con vật như thế nào? Chúng ta cần phải như thế nào với chúng? -GV nhận xét GDHS: Vật nuôi trong nhà là những con vật hiền lành, dễ thương và có ích cho chúng ta. Vì vậy chúng ta cần phải chăm sóc, bảo vệ và không giết hại chúng. 5. Dặn dò: - Nhận xét tiết học -Về nhà xem lại bài và xem trước bài tiếp theo. -HS hát và múa -Dạ vui -Dạ sẵn sang -Dạ -HS đọc HS trả lời: Em nụ rất đáng yêu: Môi em đỏ hồng, mắt to tròn và đen láy. -HS nhận xét -HS lắng nghe - Nội dung: Bé Hoa rất yêu thương em, bé còn chăm sóc em, giúp đỡ bố mẹ. -HS lắng nghe -HS tuyên dương bạn -Chủ điểm: Bạn trong nhà -Bạn trong nhà là chó, mèo -HS lắng nghe -HS quan sát -Tên bài :Con chó nhà hàng xóm -HS ghi tên bài vào vở -HS lắng nghe -HS quan sát -HS đọc -HS lắng nghe -HS đọc -HS lắng nghe -HS quan sát -HS lắng nghe -HS đọc -HS đọc -Nhóm đọc -HS bình chọn -HS lắng nghe -HS đọc -HS lắng nghe -Lớp đọc -1HS đọc đoạn 1, còn lại đọc thầm -HS trả lời : Bạn ở nhà của bé là Cún Bông. Cún Bông là con chó của bác hàng xóm. -HS nhận xét -HS lắng nghe -HS trả lời :Bé và Cún thường nhảy nhót tung tăng khắp vườn. -HS lắng nghe -1 HS đọc đoạn 2, còn lại đọc thầm -HS trả lời : Bé bị thương vì Bé mải chạy theo Cún, vấp phải khúc gỗ và ngã -HS trả lời : Khi Bé bị thương Cún chạy đi tìm người đến giúp. -HS nhận xét -HS lắng nghe -HS đọc đoan 3 - HS trả lời : Sau khi Bé bị thương bạn bè thay nhau đến thăm Bé, kể chuyên, tặng quà cho bé. - Bé vẫn buồn vì nhớ Cún mà chưa được gặp Cún. -HS lắng nghe -HS đọc đoạn 4 HS trả lời : Khi đến Cún mang cho Bé khi thì tờ báo hay cái bút chì, khi thì con búp bê Cún luôn ở bên chơi với bé. -Từ ngữ hình ảnh cho thấy Bé vui : Hình ảnh Bé cười Cún sung sướng vãy đuôi rối rít. -HS lắng nghe -Lớp đọc thầm - HS trả lời : Bác sĩ nghĩ Bé mau lành là nhờ luôn có Cún Bông bên cạnh an ủi và chơi với Bé. -Hs lắng nghe -Câu chuyện cho thấy tình cảm gắn bó thân thiết giữa Bé và Cún Bông. -HS lắng nghe -Lớp đọc -HS đọc -HS trả lời -HS lắng nghe -HS lắng nghe
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_tap_doc_lop_2_tuan_16_con_cho_nha_hang_xom_nguyen_th.docx