Giáo án Thủ công Lớp 2 - Tuần 7+8 - Năm học 2018-2019

Giáo án Thủ công Lớp 2 - Tuần 7+8 - Năm học 2018-2019

I. MỤC TIÊU:

- Biết cách gấp thuyền phẳng đáy không mui

- Gấp được thuyền phẳng đáy không mui. Các nếp gấp tương đối phẳng, thẳng .

- Rèn tính cẩn thận, kiên nhẫn, khéo tay biết tự làm đồ chơi, biết dùng sức gió hoặc gắn thêm mái chèo, Khi sử dụng thuyền máy cần tiết kiệm xăng dầu (GDSDTKNL&HQ) .

* Với HS khéo tay: Gấp được thuyền phẳng đáy không mui , Các nếp gấp phẳng, thẳng . Sản phẩm sử dụng được.

II. CHUẨN BỊ:

- Mẫu thuyền phẳng đáy không mui gấp bằng giấy thủ công lớn cỡ giấy A3.

- Quy trình gấp thuyền phẳng đáy không mui có hình vẽ minh họa cho từng bước gấp.

- Giấy thủ công, giấy nháp cỡ khổ giấy A4.

 

doc 5 trang Hà Duy Kiên 28/05/2022 430
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Thủ công Lớp 2 - Tuần 7+8 - Năm học 2018-2019", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 7 + TUẦN 8
Ngày soạn: ngày 27 tháng 10 năm 2018
Ngày dạy: Chiều ngày 29,31/10-01 tháng 11 năm 2018 :Lớp 2B
Bài 4: GẤP THUYỀN PHẲNG ĐÁY KHÔNG MUI ( tiết 1)
I. MỤC TIÊU:
Biết cách gấp thuyền phẳng đáy không mui
Gấp được thuyền phẳng đáy không mui. Các nếp gấp tương đối phẳng, thẳng .
Rèn tính cẩn thận, kiên nhẫn, khéo tay biết tự làm đồ chơi, biết dùng sức gió hoặc gắn thêm mái chèo, Khi sử dụng thuyền máy cần tiết kiệm xăng dầu (GDSDTKNL&HQ) .
* Với HS khéo tay: Gấp được thuyền phẳng đáy không mui , Các nếp gấp phẳng, thẳng . Sản phẩm sử dụng được.
II. CHUẨN BỊ:
Mẫu thuyền phẳng đáy không mui gấp bằng giấy thủ công lớn cỡ giấy A3.
Quy trình gấp thuyền phẳng đáy không mui có hình vẽ minh họa cho từng bước gấp.
Giấy thủ công, giấy nháp cỡ khổ giấy A4.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU CHỦ YẾU 
T/G
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
2’
1. Kiểm tra : việc chuẩn bị của HS qua trò chơi “ Hãy làm theo tôi “
HS lần lượt giơ các dụng cụ theo yêu cầu.
30’
2. Bài mới : 
a)Giới thiệu: Gấp thuyền phẳng đáy không mui.
HS nêu tên bài.
b)Hướng dẫn các hoạt động
Hoạt động 1 :
Cho HS quan sát mẫu gấp TPĐKM. Đặt các câu hỏi về hình dáng của TPĐKM:
-Chiếc thuyền làm bằng gì ? Màu gì ?
-Trong thực tế thuyền được làm bằng gì ?
-Thuyền có tác dụng giúp ích gì trong cuộc sống ?
-Thân thuyền dài hay ngắn ?
-Hai mũi thuyền như thế nào ?
-Đáy thuyền như thế nào ?
-Thuyền này có mui không ?
-Mở dần thuyền mẫu trở lại tờ giấy hình chữ nhật ban đầu.
HS quan sát mẫu.trả lời
Làm bằng giấy, màu xanh.
Gỗ, sắt.
Giúp ta vận chuyển người và hàng hóa trên đường sông, đường biển.
Thân thuyền dài.
Hai mũi thuyền nhọn.
Đáy thuyền phẳng.
Thuyền này không có mui.
Hoạt động 2 :
Hướng dẫn mẫu lần 1 cho cả lớp xem, vừa gấp vừa nêu qui trình.
Bước 1 : Gấp các nếp cách đều.
Đặt ngang tờ giấy hình chữ nhật, mặt kẻ ô ở trên như (H.2).
Gấp đôi tờ giấy theo chiều dài được (H.3), miết theo đường gấp cho phẳng.
Gấp đôi mặt trước theo đường dấu gấp ở (H.3) được (H.4).
Lật (H.4) ra mặt sau, gấp đôi như mặt trước được (H.5).
Ở B1 yêu cầu gấp các bước như thế nào ?
Sau mỗi bước gấp, GV gắn phần vừa gấp mẫu trên bảng.
HS tập trung quan sát.
Hình 2 Hình 3
 Hình 4 Hình 5 
HS trả lời
Bước 2 : Gấp tạo thân và mũi thuyền.
Tiếp tục gấp theo đường dấu gấp ở (H.5) sao cho cạnh ngắn trùng với cạnh dài được (H.6). Tương tự, gấp theo đường dấu gấp (H.6) được (H.7).
Lật (H.7) ra mặt sau, gấp 2 lần giống như hình 5 và 6 được (H.8).
Gấp theo dấu gấp(H.8) được (H.9). Lật mặt sau hình 9 gấp giống như mặt trước được (H.10).
Ở B2 ta gấp được phần nào của thuyền ?
Gắn mấu gấp lên bảng.
 Hình 6 Hình 7
 Hình 8
 Hình 9 Hình 10
HS trả lời
Bước 3 : Tạo thuyền PĐKM. (Làm mẫu 2l).
Lách 2 ngón tay cái vào trong 2 mép giấy, các ngón còn lại cầm ở 2 bên phía ngoài, lộn vào nếp vừa gấp vào trong lòng thuyền (H.11), Miết dọc theo hai cạnh thuyền cho phẳng sẽ được TPĐKM.
Cho HS nhắc lại các bước của quy trình gấp.
 Hình 11 Hình 12
HS phát biểu
Hoạt động 3 :
Hướng dẫn HS gấp hình theo qui trình.
Đặt câu hỏi
Gọi 2 HS lên gấp lại
Tổ chức gấp cả lớp trên giấy nháp, GV theo dõi giúp đỡ HS.
HS dựa vào qui trình phát biểu
Cả lớp theo dõi thao tác của bạn, nhận xét.
Cả lớp thực hành trên giấy nháp dựa vào quy trình.
3’
1’
4. Nhận xét:
Liên hệ tư tưởng giáo dục HS 
Nhận xét về sự chuẩn bị, tinh thần học tập của HS
Nhắc nhở HS chơi đúng chỗ, để bảo đảo an toàn khi chơi.
5.Dặn dò Dặn dò : Về tập gấp thuyền PĐKM cho thành thạo. Chuẩn bị giấy thủ công thực hành ở tiết hai.
Rút kinh nghiệm:.....................................................................................................
.................................................................................................................................
.................................................................................................................................
.................................................................................................................................
Bài 4: GẤP THUYỀN PHẲNG ĐÁY KHÔNG MUI ( tiết 2)
I. MỤC TIÊU:
Biết cách gấp thuyền phẳng đáy không mui
Gấp được thuyền phẳng đáy không mui. Các nếp gấp phẳng, thẳng ,đẹp .Hoàn thành sản phẩm tại lớp.
Rèn tính cẩn thận, kiên nhẫn, khéo tay biết tự làm đồ chơi biết dùng sức gió hoặc gắn thêm mái chèo, Khi sử dụng thuyền máy cần tiết kiệm xăng dầu (GDSDTKNL&HQ) .
* Với HS khéo tay: Gấp được thuyền phẳng đáy không mui , Các nếp gấp phẳng, thẳng . Sản phẩm sử dụng được.
II. CHUẨN BỊ:
Mẫu thuyền phẳng đáy không mui gấp bằng giấy thủ công lớn cỡ giấy A3.
Quy trình gấp thuyền phẳng đáy không mui có hình vẽ minh họa cho từng bước gấp.
Giấy thủ công, giấy nháp cỡ khổ giấy A4.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU CHỦ YẾU 
T/G
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
2’
1.Kiểm tra : KT đồ dùng học tập
30’
2.Bài mới :
a)Giới thiệu: Gấp thuyền phẳng đáykhông mui (tt)
b)Hướng dẫn các hoạt động:
Hoạt động 1:
Ôn lại quy trình gấp TPĐKM: HS quan sát nêu được quy trình gấp.
Cho 2 hs lên thực hiện các bước gấp TPĐKM ở tiết 1.
Gợi ý giúp đỡ hs thực hiện.
GV chốt lại, nhận xét chung.
Treo bảng quy trình gấp TPĐKM lên bảng, dặt câu hỏi :
TPĐKM gồm có các bộ phận nào ?
Muốn gấp TPĐKM ta cần tờ giấy hình gì ?
Quy trình gấp thuyền PĐKM có mấy bước ?
Bước 1 gấp gì? Hãy nêu cách thực hiện bước một?
Bước 2 gấp gì ? Hãy nêu cách thực hiện ?
Bước 3 làm gì ?
Chốt lại cách thực hiện từng bước.
Thực hiện lại thao tác gấp bước 2. 
Giới thiệu một số mẫu TPĐKM, gấp đẹp có sáng tạo của hs lớp trước đã làm .
HS lên thực hiện
HS nhận xét.
HS quan sát, trả lời.
2, 3 HS trả lời : thân và mũi thuyền.
Hình chữ nhật.
Hai bước.
HS nhìn quy trình nêu miệng cách làm.
HS nhận xét.
HS quan sát.
Hoạt động 2 :
Hoàn thành sản phẩm tại lớp, biết cách chơi
Tổ chức cho hs thực hành gấp TPĐKM theo nhóm 4HS.
Đến từng nhóm theo dõi, kịp thời giúp đỡ những hs còn yếu, lúng túng.
Gợi ý cho hs trang trí thêm mui thuyền đơn giản rời bằng tờ giấy chữ nhật nhỏ gài vào 2 khe ở bên mạn thuyền.
Hướng dẫn đại diện các nhóm lên thả thuyền trong chậu nước.
Hướng dẫn HS tham gia nhận xét,đánh giá sản phẩm.
Chọn sản phẩm đẹp của cá nhân, nhóm tuyên dương.
HS thực hành
HS thực hành gấp theo nhóm.
HS trang trí, trưng bày sản phẩm theo nhóm.
Đại diện nhóm lên thả thuyền.
HS theo dõi nhận xét.
3’
1’
3.Nhận xét:
Nhận xét sự chuẩn bị của HS ; thái độ HT& kết quả thực hành của HS
Liên hệ GD các em không nên ra các chỗ ao hồ , kênh rạch, sông lớn để thả thuyền rất nguy hiểm.
5.Dặn dò: chuẩn bị cho tiết sau Gấp thuyền phẳng đáy có mui
Rút kinh nghiệm:.....................................................................................................
.................................................................................................................................
.................................................................................................................................
.................................................................................................................................

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_thu_cong_lop_2_tuan_78_nam_hoc_2018_2019.doc