Giáo án Thủ công Lớp 2 - Năm học 2020-2021 - Đinh Quang Phương Trang

Giáo án Thủ công Lớp 2 - Năm học 2020-2021 - Đinh Quang Phương Trang

I.Mục tiêu : Sau baøi hoïc, hoïc sinh coù khaû naêng:

 -Biết cách gấp tên LỬA

 -Gấp được tên lửa. Các nếp gấp phẳng, thẳng ,sản phẩm đẹp. HS gấp được tên lửa thành thạo.

 -HS hứng thú và yêu thích gấp hình.

 II.Đồ dùng dạy học :

 GV: Mẫu tên lửa được gấp bằng giấy thủ công. Giấy thủ công có kẻ ô.

 III.Hoạt động dạy học:

 1. Khởi động: Kiểm tra đồ dùng Hs chuẩn bị .

 2. Bài mới: Giôùi thieäu bài .

 3. Hoạt động cơ bản:

 Hoạt động 1:Quan sát –nhận xét

 -GV : hỏi lại các thao tác gấp tên lửa ở tiết 1.

 -Muốn gấp được tên lửa các em thực hiện mấy bước? (có 2 bước).

 Bước 1: Gấp tạo mũi tên và thân tên lửa.

 Bước 2 : Tạo tên lửa và sử dụng.

 Hoạt động 2:Hướng dẫn – thực hành gấp tên lửa

 Tổ chức cho HS thực hành gấp tên lửa theo tổ.

 Gợi ý HS trình bày sản phẩm và chọn ra những sản phẩm đẹp để tuyên dương nhằm khích lệ HS.

 Theo dõi nhắc nhở từng tổ.

 Đánh giá sản phẩm của HS.

 Chia lớp thành 2 đội thi đua phóng tên lửa.

 Nhận xét -Tuyên dương đội thắng.

 * Đánh giá:

 - PPKTĐG: Quan sát,vấn đáp - Nhận xét bằng lời.

 - Tiêu chí: Hs biết gấp tên lửa đẹp.

 

doc 64 trang haihaq2 2740
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Thủ công Lớp 2 - Năm học 2020-2021 - Đinh Quang Phương Trang", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 01
	THỦ CÔNG:
GẤP TÊN LỬA(T1)
	I.Mục tiêu : Sau baøi hoïc, hoïc sinh coù khaû naêng:
	-Gấp được tên lửa. Các nếp gấp tương đối phẳng, thẳng .
	-HS hứng thú và yêu thích gấp hình.
	II.Đồ dùng dạy học : 
	GV: Mẫu tên lửa được gấp bằng giấy thủ công. Giấy thủ công có kẻ ô. 
	HS: Giấy nháp
	III.Hoạt động dạy học:
	1. Khởi động: Kiểm tra đồ dùng Hs chuẩn bị .
 2. Bài mới: Giôùi thiệu bài.
 3. Hoạt động cơ bản
	v Hoạt động 1: Hướng dẫn HS quan sát và nhận xét.
	Giới thiệu mẫu gấp tên lửa – Đặt câu hỏi
	Hình dáng của tên lửa 
	Màu sắc của mẫu tên lửa. 
	Tên lửa có mấy phần
	Chốt: Tên lửa có 2 phần đó là: phần mũi và phần thân.
	GV mở dần mẫu giấy tên lửa.
	GV lần lượt gấp lại từ bước 1 đến khi được tên lửa như ban đầu. GV nêu câu hỏi:
	Để gấp được tên lửa, ta gấp phần nào trước phần nào sau?
	v Hoạt động 2: Hướng dẫn quy trình kỹ thuật.
	- Giới thiệu 2 bước: Gấp tạo mũi và thân tên lửa tạo tên lửa và sử dụng. 
	-Gợi ý qua hình vẽ để HS nêu cách gấp từng hình.
	-GV thao tác mẫu từng bước:
	Bước 1: Gấp tạo mũi và thân tên lửa. 
	 Bước 2: Tạo tên lửa và sử dụng
 Chốt các bước gấp tên lửa và lưu ý: 2 cách phải đều nhau để tên lừa không bị lệch.
	* Đánh giá:
	- PPKTĐG: Quan sát,vấn đáp - Nhận xét bằng lời.
	- Tiêu chí: Hs biết gấp tên lửa đẹp.
	IV. Hoạt động ứng dụng 
	 - Học sinh về nhà chia sẻ bài học với người thân.
--------------------------------------------------
KÝ DUYỆT TUẦN 01
BGH NHÀ TRƯỜNG
 TỔ TRƯỞNG CM
Kiểm tra ngày..../10/2020
Nguyễn Thị Huệ
TUẦN 02
THỦ CÔNG:
GẤP TÊN LỬA(T2)
	I.Mục tiêu : Sau baøi hoïc, hoïc sinh coù khaû naêng:
	-Biết cách gấp tên LỬA
	-Gấp được tên lửa. Các nếp gấp phẳng, thẳng ,sản phẩm đẹp. HS gấp được tên lửa thành thạo.
	-HS hứng thú và yêu thích gấp hình.
	II.Đồ dùng dạy học : 
	 GV: Mẫu tên lửa được gấp bằng giấy thủ công. Giấy thủ công có kẻ ô. 
	III.Hoạt động dạy học:
	1. Khởi động: Kiểm tra đồ dùng Hs chuẩn bị .
 2. Bài mới: Giôùi thieäu bài .
 3. Hoạt động cơ bản:
	Hoạt động 1:Quan sát –nhận xét
	-GV : hỏi lại các thao tác gấp tên lửa ở tiết 1.
	-Muốn gấp được tên lửa các em thực hiện mấy bước? (có 2 bước).
 Bước 1: Gấp tạo mũi tên và thân tên lửa.
 Bước 2 : Tạo tên lửa và sử dụng.
	Hoạt động 2:Hướng dẫn – thực hành gấp tên lửa
	Tổ chức cho HS thực hành gấp tên lửa theo tổ.
	Gợi ý HS trình bày sản phẩm và chọn ra những sản phẩm đẹp để tuyên dương nhằm khích lệ HS.
	Theo dõi nhắc nhở từng tổ.
	Đánh giá sản phẩm của HS.
	Chia lớp thành 2 đội thi đua phóng tên lửa.
 Nhận xét -Tuyên dương đội thắng.
	* Đánh giá:
	- PPKTĐG: Quan sát,vấn đáp - Nhận xét bằng lời.
	- Tiêu chí: Hs biết gấp tên lửa đẹp.
	IV. Hoạt động ứng dụng 
	 - Học sinh về nhà chia sẻ cách xếp tên lửa với người thân.
-------------------------------------------------
KÝ DUYỆT TUẦN 02
BGH NHÀ TRƯỜNG
 TỔ TRƯỞNG CM
Kiểm tra ngày..../10/2020
Nguyễn Thị Huệ
TUẦN 03
THỦ CÔNG:
GẤP MÁY BAY PHẢN LỰC (T1)
	I.Mục tiêu : Sau baøi hoïc, hoïc sinh coù khaû naêng:
	-Biết cách gấp máy bay phản lực
	-Gấp được nhanh máy bay. Các nếp gấp phẳng, thẳng ,sản phẩm đẹp.
	II.Đồ dùng dạy học : 
	-GV : Quy trình gấp máy bay phản lực, mẫu gấp.
	-HS : Giấy thủ công, vở.
	III.Hoạt động dạy học:
	1. Khởi động: Kiểm tra đồ dùng Hs chuẩn bị .
 2. Bài mới: Giôùi thieäu bài.
 3. Hoạt động cơ bản:
	Hoạt động 1 : Quan sát, nhận xét.
	+ Máy bay phản lực có hình dáng như thế nào 
	+ Gồm có mấy phần ?
	+ Em có nhận xét gì ?
	Cho HS so sánh mẫu tên lửa và máy bay phản lực có điểm gì giống nhau, điểm gì khác nhau?
	Hoạt động2: Hướng dẫn gấp
	Bước 1 : Gấp tạo mũi, thân, cánh máy bay phản lực.
	Bước 2 : Tạo máy bay phản lực và sử dụng.
	-Bẻ các nếp gấp sang hai bên đường dấu giữa và miết dọc theo đường dấu giữa.
	-Cầm vào nếp gấp giữa cho hai cánh máy bay ngang sang hai bên, hướng máy bay chếch 
	-Gọi 2 HS lên gấp lại máy bay phản lực.
	-Tổ chức cho cả lớp gấp máy bay phản lực theo nhóm.
-Cho các nhóm trình bày sản phẩm
-Nhận xét – Tuyên dương sản phảm đẹp
* Đánh giá:
- PPKTĐG: Quan sát,vấn đáp - Nhận xét bằng lời.
	- Tiêu chí: Hs biết gấp được máy bay phản lực.
	IV. Hoạt động ứng dụng 
	 - Học sinh về nhà chia sẻ bài học với người thân.
--------------------------------------------------
KÝ DUYỆT TUẦN 03
BGH NHÀ TRƯỜNG
 TỔ TRƯỞNG CM
Kiểm tra ngày..../10/2020
Nguyễn Thị Huệ
TUẦN 04
THỦ CÔNG:
GẤP MÁY BAY PHẢN LỰC (T2)
	I.Mục tiêu : Sau baøi hoïc, hoïc sinh coù khaû naêng:
	-Biết cách gấp máy bay phản lực
	-Gấp được nhanh máy bay. Các nếp gấp phẳng, thẳng ,sản phẩm đẹp.
	II.Đồ dùng dạy học : 
	-GV : Quy trình gấp máy bay phản lực, mẫu gấp.
	-HS : Giấy thủ công, vở.
	III.Hoạt động dạy học:
	1. Khởi động: Kiểm tra đồ dùng Hs chuẩn bị .
 2. Bài mới: Giôùi thieäu bài.
 3. Hoạt động cơ bản:
	Hoạt động 1 : Quan sát, nhận xét.
	+ Máy bay phản lực có hình dáng như thế nào 
	+ Gồm có mấy phần .
 -Y/C HS nêu lại các bước gấp.
	Hoạt động 2 : Hướng dẫn thực hành gấp máy bay phản lực.
	Gấp tạo mũi, thân, cánh máy bay phản lực.
 Tạo máy bay phản lực và sử dụng.
	Đánh giá sản phẩm của HS
	Chọn ra một số máy bay phản lực gấp đẹp , Tuyên dương.
	Nhận xét. Đánh giá kết quả.
	* Đánh giá:
	- PPKTĐG: Quan sát,vấn đáp - Nhận xét bằng lời.
	- Tiêu chí: Hs biết gấp được máy bay phản lực.
	IV. Hoạt động ứng dụng 
	 - Học sinh về nhà chia sẻ bài học với người thân.
-------------------------------------------------
KÝ DUYỆT TUẦN 04
BGH NHÀ TRƯỜNG
 TỔ TRƯỞNG CM
Kiểm tra ngày..../10/2020
Nguyễn Thị Huệ
TUẦN 05
 Ngày 06,09/10/2020 
THỦ CÔNG:
 GẤP MÁY BAY ĐUÔI RỜI (T1)
	I.Mục tiêu : Sau baøi hoïc, hoïc sinh coù khaû naêng:
	-Gấp được máy bay đuôi rời hoặc một số đồ chơi tự chọn đơn giản, phù hợp 
	-Làm được máy bay đuôi rời bằng giấy nháp. Các nếp gấp tương đối thẳng ,phẳng.
	II.Đồ dùng dạy học : 
	-GV : Quy trình gấp máy bay đuôi rời, mẫu gấp.
	-HS : Giấy thủ công, vở.
	III.Hoạt động dạy học:
	1. Khởi động: TBVN tổ chức 
 2. Bài mới: Giôùi thieäu bài.
 3. Hoạt động cơ bản:
	Hoạt động 1:Giới thiệu MBĐR và quy trình làm máy bay đuôi rời
	+Máy bay đuôi rời được làm bằng gì ?
 +Máy bay đuôi rời gồm các bộ phận nào ?
	GV chốt lại : Máy bay đuôi rời gồm có đầu, cánh, thân, đuôi. 
	Muốn gấp đầu và cánh máy bay ta dùng tờ giấy hình gì ?
	Muốn gấp MBĐR ta dùng tờ giấy hình gì ?
	Để gấp MBĐR, ta cần gấp những bộ phận nào ?
 Gấp mẫu lần 1 vừa gấp vừa nêu qui trình.
	Hoạt động 2: Hướng dẫn gấp từng bước theo quy trình.
	Bước 1 : Cắt tờ giấy hình chữ nhật thành một hình vuông và một hình chữ nhật.
	Bước 2 : Gấp đầu và cánh máy bay.
	Bước 3 : Làm thân và đuôi máy bay.
	Bước 4 : Lắp máy bay hoàn chỉnh và sử dụng.
	Hoạt động 3: Thực hành.
	-Chia nhóm cho HS thực hành gấp MBĐR bằng giấy nháp.
	-Theo dõi giúp đỡ HS.
 -Các nhóm tự đánh giá, chọn sản phẩm đẹp thi đua phóng máy bay.
* Đánh giá:
	- PPKTĐG: Quan sát,vấn đáp - Nhận xét bằng lời.
- Tiêu chí: Hs biết gấp được máy bay đuôi rời.
IV. Hoạt động ứng dụng 
 - Học sinh về nhà chia sẻ bài học gấp máy bay đuôi rời với bố ,mẹ
--------------------------------------------------
KÝ DUYỆT TUẦN 05
BGH NHÀ TRƯỜNG
 TỔ TRƯỞNG CM
Kiểm tra ngày..../10/2020
Nguyễn Thị Huệ
TUẦN 06
 Ngày 13,14/10/2020
THỦ CÔNG:
 GẤP MÁY BAY ĐUÔI RỜI (T2)
I.Mục tiêu : Sau baøi hoïc, hoïc sinh coù khaû naêng:
-Gấp được máy bay đuôi rời hoặc một số đồ chơi tự chọn đơn giản, phù hợp 
-Làm được máy bay đuôi rời bằng giấy nháp. Các nếp gấp tương đối thẳng ,phẳng.
II.Đồ dùng dạy học : 
-GV : Quy trình gấp máy bay đuôi rời, mẫu gấp.
-HS : Giấy thủ công, vở.
III.Hoạt động dạy học:
1. Khởi động: TBVN tổ chức 
 2. Bài mới: Giôùi thieäu bài.
 3. Hoạt động thực hành:
Hoạt động 1: Ôn kiến thức về quy trình gấp máy bay đuôi rời.
MBĐR có những bộ phận nào?
Có mấy bước để làm MBĐR ?
Đó là những bước nào ?
Bước 1 : Cắt tờ giấy hình chữ nhật thành một hình vuông và một hình chữ nhật.
Bước 2 : Gấp đầu và cánh máy bay.
Bước 3 : Làm thân và đuôi máy bay.
Bước 4 : Lắp máy bay hoàn chỉnh và sử dụng
Hoạt động 2: Tổ chức cho HS thực hành
-Chia lớp thành nhóm 4 HS để thực hành.
-Theo dõi, giúp đỡ HS còn lúng túng, chậm.
-Hướng dẫn trang trí thêm trên cánh máy bay.
-Trưng bày sản phẩm .
-Cho HS tham gia đánh giá nhận xét.
* Đánh giá:
	- PPKTĐG: Quan sát,vấn đáp - Nhận xét bằng lời.
- Tiêu chí: Hs biết gấp được máy bay đuôi rời.
IV. Hoạt động ứng dụng 
 - Học sinh về nhà chia sẻ bài học gấp máy bay đuôi rời với người thân.
KÝ DUYỆT TUẦN 06
BGH NHÀ TRƯỜNG
 TỔ TRƯỞNG CM
Kiểm tra ngày..../10/2020
Nguyễn Thị Huệ
TUẦN 07
 Ngày 28,29/10/2020
THỦ CÔNG:
GẤP THUYỀN PHẲNG ĐÁY KHÔNG MUI (T1)
I.Mục tiêu : Sau baøi hoïc, hoïc sinh coù khaû naêng:
-Biết cách gấp thuyền phẳng đáy không mui
-Gấp được thuyền phẳng đáy không mui. Các nếp gấp tương đối phẳng, thẳng .
-Rèn tính cẩn thận, kiên nhẫn, khéo tay biết tự làm đồ chơi
II.Đồ dùng dạy học : 
-Mẫu thuyền phẳng đáy không mui gấp bằng giấy thủ công lớn cỡ giấy A3.
-Quy trình gấp thuyền phẳng đáy không mui có hình vẽ minh họa cho từng bước gấp.
III.Hoạt động dạy học:
1. Khởi động: TBVN tổ chức 
 2. Bài mới: Giôùi thieäu bài.
 3. Hoạt động cơ bản:
Hoạt động 1 : Giới thiệu và quan sát
-Hs quan sát nhóm 2 và trả lời câu hỏi
-Đại diện nhóm trả lời và nhận xét.
- Gv chốt:Thuyền phẳng đáy không mui có ích trong cuộc sống,...
Hoạt động 2 : Hướng dẫn gấp từng bước theo quy trình.
-Hướng dẫn mẫu lần 1 cho cả lớp xem, vừa gấp vừa nêu qui trình.
Bước 1 : Gấp các nếp cách đều.
-Đặt ngang tờ giấy hình chữ nhật, mặt kẻ ô ở trên như (H.2).
-Gấp đôi tờ giấy theo chiều dài được (H.3), miết theo đường gấp cho phẳng.
-Gấp đôi mặt trước theo đường dấu gấp ở (H.3) được (H.4).
 -Hs nhắc lại các bước của quy trình.
Bước 2 : Gấp tạo thân và mũi thuyền.
Hoạt động 3 :Thực hành
-Hướng dẫn HS gấp hình theo qui trình.
-Gọi 2 HS lên gấp lại
 -Tổ chức gấp cả lớp trên giấy nháp, GV theo dõi giúp đỡ HS.
* Đánh giá:
- PPKTĐG: Quan sát,vấn đáp - Nhận xét bằng lời.
- Tiêu chí: Hs biết gấp được thuyền đáy không mui.
IV. Hoạt động ứng dụng 
 - Học sinh về nhà chia sẻ với người thân cách xếp thuyền phẳng đáy không mui.
KÝ DUYỆT TUẦN 07
BGH NHÀ TRƯỜNG
 TỔ TRƯỞNG CM
Kiểm tra ngày..../10/2020
Nguyễn Thị Huệ
TUẦN 08
 Ngày 04,05/11/2020
THỦ CÔNG:
GẤP THUYỀN PHẲNG ĐÁY KHÔNG MUI (T2)
I.Mục tiêu : Sau baøi hoïc, hoïc sinh coù khaû naêng:
-Biết cách gấp thuyền phẳng đáy không mui
-Gấp được thuyền phẳng đáy không mui. Các nếp gấp tương đối phẳng, thẳng .
-Rèn tính cẩn thận, kiên nhẫn, khéo tay biết tự làm đồ chơi
II.Đồ dùng dạy học : 
-Mẫu thuyền phẳng đáy không mui gấp bằng giấy thủ công lớn cỡ giấy A3.
-Quy trình gấp thuyền phẳng đáy không mui có hình vẽ minh họa cho từng bước gấp.
III.Hoạt động dạy học:
1. Khởi động: TBVN tổ chức 
2. Bài mới: Giôùi thieäu bài.
3. Hoạt động cơ bản:
Hoạt động 1:Ôn lại các bước quy trình thuyền phẳng đáy không mui.
Ôn lại quy trình gấp TPĐKM: HS quan sát nêu được quy trình gấp.
Cho 2 hs lên thực hiện các bước gấp TPĐKM ở tiết 1.
Gợi ý giúp đỡ hs thực hiện.
GV chốt lại, nhận xét chung.
Treo bảng quy trình gấp TPĐKM lên bảng, đặt một số câu hỏi.
Nêu lại các bước TPĐKM
Chốt lại cách thực hiện từng bước.
Thực hiện lại thao tác gấp bước 2.
 Hoạt động 2: Thực hành
Hoàn thành sản phẩm tại lớp, biết cách chơi
Tổ chức cho hs thực hành gấp TPĐKM theo nhóm 4HS.
Đến từng nhóm theo dõi, kịp thời giúp đỡ những hs còn yếu, lúng túng.
-Gợi ý cho hs trang trí thêm mui thuyền đơn giản rời bằng tờ giấy chữ nhật nhỏ gài vào 2 khe ở bên mạn thuyền.
Hướng dẫn đại diện các nhóm lên thả thuyền trong chậu nước.
Hướng dẫn HS tham gia nhận xét,đánh giá sản phẩm.
- Chọn sản phẩm đẹp của cá nhân, nhóm tuyên dương.
* Đánh giá:
- PPKTĐG: Quan sát,vấn đáp - Nhận xét bằng lời.
- Tiêu chí: Hs biết gấp được thuyền đáy không mui.
IV. Hoạt động ứng dụng 
 - Học sinh về nhà chia sẻ cách xếp thuyền phẳng đáy không mui với người thân.
--------------------------------------------------
KÝ DUYỆT TUẦN 08
BGH NHÀ TRƯỜNG
 TỔ TRƯỞNG CM
Kiểm tra ngày..../11/2020
Nguyễn Thị Huệ
TUẦN 09
 Ngày 11,12/11/2020
THỦ CÔNG:
GẤP THUYỀN PHẲNG ĐÁY CÓ MUI (T1)
 I.Mục tiêu : Sau baøi hoïc, hoïc: sinh coù khaû naêng	
-Biết cách gấp thuyền phẳng đáy có mui
-Gấp được thuyền phẳng đáy có mui.Các nếp gấp tương đối phẳng, thẳng .
-Khi di chuyển thuyền ta có thể dùng sức gió hoặc gắn thêm mái chèo, Khi sử dụng thuyền máy cần tiết kiệm xăng dầu (GDSDTKNL&HQ) .
Với HS khéo tay: Gấp được thuyền phẳng đáy có mui .Hai mui đều cân đối. Các nế gấp thẳng.
II.Đồ dùng dạy học : 
-GV : Quy trình gấp thuyền phẳng đáy có mui, mẫu gấp.
 -HS : Giấy thủ công, vở.
III.Hoạt động dạy học:
1. Khởi động: TBVN tổ chức 
2. Bài mới: Giôùi thieäu bài.
3. Hoạt động cơ bản:
*Hoạt động 1 : 
-Hướng dẫn HS quan sát vật mẫu và nhận xét.
+Cho HS so sánh giữa thuyền phẳng đáy có mui và không mui.
+Giữa 2 thuyền có điểm nào giống nhau (đáy thuyền phẳng hình dáng thân thuyền, các nếp gấp).
Hướng dẫn HS mở thuyền mẫu ra.
*Hoạt động 2 :
-Hướng dẫn lần 1 vừa gấp vừa nêu qui trình.
*Hoạt động 3 :
-Hướng dẫn mẫu lần 2 kết hợp với qui trình đặt câu hỏi.
-Dựa vào quy trình HS thực hành gấp thuyền phẳng đáy có mui.
Bước 1 : Gấp tạo mui thuyền
Bước 2 : Gấp các nếp gấp cách đều.
Bước 3 : Gấp tạo thân và mũi thuyền.
Bước 4 : Tạo thuyền phẳng đáy có mui.
Hướng dẫn hai lần : Lần một : chậm, lần hai : nhanh.
Nhắc nhở : mỗi bước gấp cần miết mạnh đường mới gấp cho phẳng.
-Hs theo dõi .
-Cho HS thực hành gấp theo nhóm.
-Đánh giá kết quả.
-Chọn sản phẩm đẹp, tuyên dương trước lớp.
* Đánh giá:
	- PPKTĐG: Quan sát,vấn đáp - Nhận xét bằng lời.
- Tiêu chí: Hs biết gấp được thuyền đáy có mui.
IV. Hoạt động ứng dụng 
- Học sinh chia sẻ cách xếp thuyền phẳng đáy có mui với người thân.
--------------------------------------------------
KÝ DUYỆT TUẦN 09
BGH NHÀ TRƯỜNG
 TỔ TRƯỞNG CM
Kiểm tra ngày..../11/2020
Nguyễn Thị Huệ
TUẦN 10
 Ngày 18,19/11/2020
THỦ CÔNG:
GẤP THUYỀN PHẲNG ĐÁY CÓ MUI (T2)
 I.Mục tiêu : Sau baøi hoïc, hoïc: sinh coù khaû naêng	
-Biết cách gấp thuyền phẳng đáy có mui
-Gấp được thuyền phẳng đáy có mui.Các nếp gấp tương đối phẳng, thẳng .
-Khi di chuyển thuyền ta có thể dùng sức gió hoặc gắn thêm mái chèo, Khi sử dụng thuyền máy cần tiết kiệm xăng dầu (GDSDTKNL&HQ) .
*Với HS khéo tay: Gấp được thuyền phẳng đáy có mui .Hai mui đều cân đối. Các nếp gấp thẳng.
II.Đồ dùng dạy học : 
-GV : Quy trình gấp thuyền phẳng đáy có mui, mẫu gấp.
-HS : Giấy thủ công, vở.
III.Hoạt động dạy học:
1.Khởi động: TBVN tổ chức lớp hát 
 Gv nhận xét.
2. Bài mới: Giôùi thieäu bài.
3. Hoạt động cơ bản:
*Hoạt động 1 : Nắm quy trình gấp thuyền phẳng đáy có mui.
- Cho HS nhắc lại các bước gấp thuyền.
Bước 1 : Gấp tạo mui thuyền.
Bước 2 : Gấp các nếp gấp cách đều.
Bước 3 : Gấp tạo thân và mũi thuyền.
Bước 4 : Tạo thuyền phẳng đáy có mui.
-Gọi 2 HS lên thực hiện các thao tác gấp thuyền.
*Hoạt động 2 : Thực hành
-Tổ chức thực hành theo nhóm 
-Theo dõi giúp đỡ HS chưa thực hiện được.
-Trưng bày các sản phẩm nào làm đẹp.
Đánh giá kết quả học tập của HS.
-Tuyên dương cá nhân hoặc nhóm có sáng tạo.
-Bình chọn sản phẩm nào đẹp nhất.
* Đánh giá:
 	- PPKTĐG: Quan sát,vấn đáp - Nhận xét bằng lời.
- Tiêu chí: Hs biết gấp được thuyền đáy có mui.
IV. Hoạt động ứng dụng 
- Học sinh chia sẻ cách xếp thuyền phẳng đáy có mui với người thân.
--------------------------------------------------
KÝ DUYỆT TUẦN 10
BGH NHÀ TRƯỜNG
 TỔ TRƯỞNG CM
Kiểm tra ngày..../11/2020
Nguyễn Thị Huệ
TUẦN 11
 Ngày 25,26/11/2020
THỦ CÔNG:
 ÔN TẬP CHỦ ĐỀ GẤP HÌNH.
I.Mục tiêu :
-Củng cố được kiến thức . kĩ năng gấp hình.
-Gấp được ít nhất một hình để làm đồ chơi.
-Rèn tính cẩn thận, kiên nhẫn, khéo tay biết tự làm đồ chơi.
* Với HS khéo tay : Gấp được ít nhất hai hình để làm đồ chơi.Hình gấp cân đối.
II.Đồ dùng dạy học : 
-Các mẫu gấp hình của bài 1, 2, 3.
III.Hoạt động dạy học:
1. Khởi động: - Hội đồng tự quản Tổ chức cho các bạn trong Tổ kiểm tra đồ dùng học tập.
2. Bài mới: Giôùi thieäu bài học.
3. Hoạt động cơ bản:
-Đề kiểm tra:“Em hãy gấp 1 trong những hình gấp đã học từ hình 1– 3 ”.
-Nêu mục đích yêu cầu của bài kiểm tra: Gấp được 1 trong những sản phẩm đã học, đúng qui trình, cân đối, các nếp gấp thẳng, phẳng.
-Cho HS nhắc lại tên các hình đã gấp và cho HS quan sát lại các mẫu đã học.
+Gấp tên lửa
+Máy bay phản lực 
+Máy bay đuôi rời
-Tổ chức cho HS làm kiểm tra (giúp đỡ HS yếu).
-Bình chọn những sản phẩm theo mức : + Hoàn thành
 + Chưa hoàn thành.
* Đánh giá:
- PPKTĐG: Quan sát - Nhận xét bằng lời.
- Tiêu chí: Hs gấp được các sản phẩm đẹp ,đều đã được học : Gấp hoa, con ếch,...
IV. Hoạt động ứng dụng 
- Học sinh về nhà chia sẻ các sản phẩm đã học với người thân.
--------------------------------------------------
KÝ DUYỆT TUẦN 11
BGH NHÀ TRƯỜNG
 TỔ TRƯỞNG CM
Kiểm tra ngày..../11/2020
Nguyễn Thị Huệ
TUẦN 12
 Ngày 02,03/12/2020 
THỦ CÔNG:
 ÔN TẬP CHỦ ĐỀ GẤP HÌNH.
I.Mục tiêu :
-Củng cố được kiến thức . kĩ năng gấp hình.
-Gấp được ít nhất một hình để làm đồ chơi.
-Rèn tính cẩn thận, kiên nhẫn, khéo tay biết tự làm đồ chơi.
*Với HS khéo tay : Gấp được ít nhất hai hình để làm đồ chơi.Hình gấp cân đối.
II.Đồ dùng dạy học : 
-Các mẫu gấp hình của bài 4,5.
III.Hoạt động dạy học:
1. Khởi động: - Hội đồng tự quản Tổ chức cho các bạn trong Tổ kiểm tra đồ dùng học tập.
2. Bài mới: Giôùi thieäu bài học.
3. Hoạt động cơ bản:
-Đề kiểm tra: “Em hãy gấp 1 trong những hình gấp đã học từ hình 4– 5”.
-Nêu mục đích yêu cầu của bài kiểm tra: Gấp được 1 trong những sản phẩm đã học, đúng qui trình, cân đối, các nếp gấp thẳng, phẳng.
-Cho HS nhắc lại tên các hình đã gấp và cho HS quan sát lại các mẫu đã học.
+Gấp thuyền phẳng có đáy không mui.
+ Gấp thuyền phẳng có đáy có mui.
-Tổ chức cho HS làm kiểm tra (giúp đỡ HS yếu).
-Bình chọn những sản phẩm theo mức : + Hoàn thành
 + Chưa hoàn thành.
* Đánh giá:
- PPKTĐG: Quan sát - Nhận xét bằng lời.
- Tiêu chí: Hs gấp được các sản phẩm đẹp ,đều.
IV. Hoạt động ứng dụng 
 - Học sinh về nhà chia sẻ các quy trình sản phẩm đã học với người thân.
--------------------------------------------------
KÝ DUYỆT TUẦN 12
BGH NHÀ TRƯỜNG
 TỔ TRƯỞNG CM
Kiểm tra ngày..../12/2020
Nguyễn Thị Huệ
TUẦN 13
 Ngày 09,10/12/2020 
THỦ CÔNG:
 GẤP,CẮT,DÁN HÌNH TRÒN ( Tiết 1)
I.Mục tiêu :
-Biết cách gấp, cắt, dán hình tròn.
-Gấp ,cắt ,dán được hình tròn Hình có thể chưa tròn đều và có kích thước to ,nhỏ tùy thích .Đường cắt có thể mấp mô.
-Có thể gấp ,cắt ,dán được thêm hình tròn có kích thước khác.
II.Đồ dùng dạy học : 
-GV - Mẫu hình tròn được dán trên nền hình vuông.
-HS - Giấy thủ công, vở.
III.Hoạt động dạy học:
1. Khởi động: - Hội đồng tự quản Tổ chức cho các bạn trong Tổ kiểm tra đồ dùng học tập.
2. Bài mới: Giôùi thieäu bài học.
3. Hoạt động thực hành:
*Hoạt động 1 : Quan sát quy trình cắt, dán hình tròn.
Hướng dẫn HS quan sát và nhận xét hình mẫu.
Nối điểm O với các điểm M.N.P nằm trên đường tròn.
So sánh độ dài OM, ON, OP ?
So sánh MN với cạnh hình vuông ?
Nhắc nhở : Cắt bỏ phần gạch chéo ta sẽ được hình tròn.
Hoạt động 2 : Hướng dẫn cách gấp
Bước 1 :Gấp hình.
-Cắt một hình vuông có cạnh là 6 ô 
-Gấp tư hình vuông theo đường chéo được và điểm O là điểm giữa của đường chéo. Gấp đôi để lấy đường dấu giữa và mở ra được .
 -Gấp H2b theo đường dấu gấp sao cho 2 cạnh bên sát vào đường dấu giữa được H3.
Bước 2 : Cắt hình tròn.
Lật mặt sau H3 được H4. Cắt theo đường dấu CD và mở ra được H5a.
Từ H5a cắt , sửa theo đường cong và mở ra được hình tròn (H6)
Bước 3 : Dán hình tròn 
-Dán hình tròn vào phần trình bày sản phẩm.
-Gọi 1 HS lên gấp, cắt dán lại hình tròn
-Theo dõi chỉnh sửa.
Hoạt động 3 : Thực hành
-Tổ chức thực hành theo nhóm 
-Theo dõi giúp đỡ HS chưa thực hiện được.
-Trưng bày các sản phẩm nào làm đẹp.
-Đánh giá kết quả học tập của HS.
-Tuyên dương cá nhân hoặc nhóm có sáng tạo.
-Bình chọn sản phẩm nào đẹp nhất.
* Đánh giá:
- PPKTĐG: Quan sát - Nhận xét bằng lời.
- Tiêu chí: Hs gấp,cắt,dán hình tròn đẹp ,đều.
IV. Hoạt động ứng dụng 
- Học sinh về nhà chia sẻ cách, cắt, dán hình tròn với người thân.
--------------------------------------------------
KÝ DUYỆT TUẦN 13
BGH NHÀ TRƯỜNG
 TỔ TRƯỞNG CM
Kiểm tra ngày..../12/2020
Nguyễn Thị Huệ
TUẦN 14
 Ngày 16,17/12/2020 
THỦ CÔNG:
GẤP,CẮT,DÁN HÌNH TRÒN ( Tiết 2) 
I.Mục tiêu :
-Biết cách gấp, cắt, dán hình tròn.
-Gấp ,cắt ,dán được hình tròn Hình có thể chưa tròn đều và có kích thước to ,nhỏ tùy thích .Đường cắt có thể mấp mô.
-Có thể gấp ,cắt ,dán được thêm hình tròn có kích thước khác.
II.Đồ dùng dạy học : 
GV - Mẫu hình tròn được dán trên nền hình vuông.
HS - Giấy thủ công, vở.
III.Hoạt động dạy học:
1. Khởi động: - Hội đồng tự quản Tổ chức cho các bạn trong Tổ kiểm tra đồ dùng học tập.
 2. Bài mới: Giôùi thieäu bài học.
 3. Hoạt động cơ bản:
 Hoạt động 1: Hs quan sát 
-Hướng dẫn HS quan sát và nhận xét hình mẫu.
-Thao tác trên vật mẫu .
-Hướng dẫn gấp, cắt dán mẫu lần 1.
 Hoạt động 2 : Thực hành
 Bước 1 :Gấp hình.
 -Cắt một hình vuông có cạnh là 6 ô 
 -Gấp tư hình vuông theo đường chéo 
 Bước 2 : Cắt hình tròn.
 -Lật mặt sau .Cắt theo đường dấu CD và mở ra được 
 -Sửa theo đường cong và mở ra được hình tròn 
 Bước 3 : Dán hình tròn 
 -Dán hình tròn vào phần trình bày sản phẩm.
 -Hs thực hành cá nhân.
 -Gọi 1 HS lên gấp, cắt dán lại hình tròn
 -Theo dõi chỉnh sửa.
 Hoạt động 3 : Trưng bày sản phẩm
 -Tổ chức gấp, cắt dán hình tròn cho cả lớp (theo dõi giúp đỡ HS).
 -Bình chọn sản phẩm nào đẹp nhất .
 -Đánh giá kết quả.
 * Đánh giá:
 - PPKTĐG: Quan sát - Nhận xét bằng lời.
 - Tiêu chí: Hs gấp,cắt,dán hình tròn đẹp ,đều.
 IV. Hoạt động ứng dụng 
	- Học sinh về nhà chia sẻ cách, cắt, dán hình tròn với người thân.
--------------------------------------------------
KÝ DUYỆT TUẦN 14
BGH NHÀ TRƯỜNG
 TỔ TRƯỞNG CM
Kiểm tra ngày..../12/2020
Nguyễn Thị Huệ
TUẦN 15
 Ngày 23,24/12/2020 
THỦ CÔNG:
GẤP, CẮT, DÁN BIỂN BÁO GIAO THÔNG 
CẤM XE ĐI NGƯỢC CHIỀU ( Tiết 1)
I.Mục tiêu :
-Biết cách gấp ,cắt ,dán biển báo giao thông cấm xe đi ngược chiều.
	 -Gấp ,cắt ,dán được biển báo giao thông cấm xe đi ngược chiều. Đường cắt có thể mấp mô. Biển báo tương đối cân đối.Có thể làm biển báo giao thông có kích thước to hoặc bé hơn kích thước GV hướng dẫn.
II.Đồ dùng dạy học : 
-GV - Mẫu biển báo giao thông cấm xe đi ngược chiều
- HS -Giấy thủ công, vở.
III.Hoạt động dạy học:
1. Khởi động: - Hội đồng tự quản Tổ chức cho các bạn trong Tổ kiểm tra đồ dùng học tập.
2. Bài mới: Giôùi thieäu bài học.
3. Hoạt động cơ bản:
Hoạt động 1 : Quan sát nhận xét.
Hình dáng, kích thước màu sắc của biển báo như thế nào ?
Mặt biển báo hình gì ?
Màu sắc ra sao ?
+ Chân biển báo hình gì ?
Hoạt động 2 : Thực hành gấp cắt, dán .
Hướng dẫn gấp - kết hợp với quy trình.
Vừa gấp, cắt vừa đặt câu hỏi:
Bước1: Gấp cắt biển báo giao thơng cấm xe đi ngược chiều
Gấp cắt hình tròn màu đỏ hình nào? 
Cắt hình chữ nhật màu trắng có chiều dài và chiều rộng mấy ô ?
Bước2: Dán biển báo:
Hình 1 là bộ phận nào? (chân biển báo).
Muốn được hình 2 ta làm gì? (dán hình tròn màu đỏ trên chân biển báo).
Hoạt động 3 :Thực hành theo nhóm gấp cắt, dán biển báo.
-Theo dõi giúp đỡ
- Đánh giá sản phẩm
* Đánh giá:
- PPKTĐG: Quan sát - Nhận xét bằng lời.
- Tiêu chí: Hs cắt, dán được các sản phẩm biển báo giao thông đẹp ,đều.
IV. Hoạt động ứng dụng 
 - Học sinh về nhà chia sẻ cách cắt, dán biển báo giao thông với người thân.
--------------------------------------------------
KÝ DUYỆT TUẦN 15
BGH NHÀ TRƯỜNG
 TỔ TRƯỞNG CM
Kiểm tra ngày..../12/2020
Nguyễn Thị Huệ
TUẦN 16
 Ngày 30,31/12/2020 
THỦ CÔNG:
GẤP, CẮT, DÁN BIỂN BÁO GIAO THÔNG
CẤM XE ĐI NGƯỢC CHIỀU ( Tiết 2)
I.Mục tiêu :
-Biết cách gấp ,cắt ,dán biển báo giao thông cấm xe đi ngược chiều.
	 -Gấp ,cắt ,dán được biển báo giao thông cấm xe đi ngược chiều. Đường cắt có thể mấp mô. Biển báo tương đối cân đối.Có thể làm biển báo giao thông có kích thước to hoặc bé hơn kích thước GV hướng dẫn.
II.Đồ dùng dạy học : 
-GV - Mẫu biển báo giao thông cấm xe đi ngược chiều
- HS -Giấy thủ công, vở.
III.Hoạt động dạy học:
1. Khởi động: - Hội đồng tự quản Tổ chức cho các bạn trong Tổ kiểm tra đồ dùng học tập.
2. Bài mới: Giôùi thieäu bài học.
3. Hoạt động cơ bản:
Hoạt động 1 : Ôn lại các bước quy trình.
HS quan sát và nhận xét hình mẫu.
Gọi Hs nhắc lại các bước thực hành làm biển báo giao thông.
Bước 1 : Gấp, cắt biển báo cấm xe đi ngược chiều 
Bước 2 : Dán biển báo cấm xe đi ngược chiều 
Hoạt động 2: Thực hành
-Tổ chức thực hành theo nhóm 
-Theo dõi giúp đỡ HS chưa thực hiện được.
-Trưng bày các sản phẩm nào làm đẹp.
Đánh giá kết quả học tập của HS.
-Tuyên dương cá nhân hoặc nhóm có sáng tạo.
-Từng nhóm trưng bày sản phẩm.
-Cả lớp nhận xét, tuyên dương nhóm trình bày đẹp.
-Bình chọn sản phẩm nào đẹp nhất.
* Đánh giá:
- PPKTĐG: Quan sát - Nhận xét bằng lời.
 - Tiêu chí: Hs cắt, dán được các sản phẩm biển báo giao thông đẹp ,đều.
IV. Hoạt động ứng dụng 
 - Học sinh về nhà chia sẻ cách cắt, dán biển báo giao thông với người thân.
--------------------------------------------------
KÝ DUYỆT TUẦN 16
BGH NHÀ TRƯỜNG
 TỔ TRƯỞNG CM
Kiểm tra ngày..../12/2020
Nguyễn Thị Huệ
TUẦN 17
 Ngày 06,07/01/2021 
	THỦ CÔNG:
GẤP, CẮT, DÁN BIỂN BÁO GIAO THÔNG 
CẤM ĐỖ XE( Tiết 1) 
	I.Mục tiêu :
	-Biết cách gấp, cắt, dán biển báo giao thông cấm đổ xe
	 -Gấp, cắt, dán được biển báo giao thông cấm đổ xe. Đường cắt không còn mấp mô. Biển báo cân đối, đẹp hơn.
	-Học sinh có ýthức chấp hành luật lệ giao thông góp phần giảm tai nạn và tiết kiệm nhiên liệu (GDSDTKNL&HQ).
	-Gấp, cắt, dán được biển báo giao thông cấm đổ xe. Đường cắt ít mấp mô. Biển báo cân đối.
	II. Đồ dùng dạy học:
	GV - Mẫu biển báo cấm đỗ xe.
 - Quy trình gấp, cắt, dán. 
	HS - Giấy thủ công, vở.
	III. Các hoạt đông dạy – học chủ yếu:
	1. Khởi động: Hội đồng tự quản Tổ chức cho các bạn trong Tổ kiểm tra đồ dùng học tập.
 2. Bài mới: Giôùi thieäu bài học.
	3. Hoạt động cơ bản:
	 Hoạt động 1 : Hs quan sát quy trình của bài học.
	-Quan sát, nhận xét.
	 	-Hãy nhận xét xem kích thước màu sắc của biển báo cấm đỗ xe có gì giống và khác so với biển báo cấm xe đi ngược chiều ?
	-Hs làm theo 3 bước : 
	Bước 1 : Gấp, cắt biển báo cấm đỗ xe 
	Bước 2 : Dán biển báo cấm đỗ xe.
	Hoạt động 2 : Giáo viên hướng dẫn gấp.
	Bước 1 : Gấp, cắt biển báo cấm đỗ xe 
	-Gấp, cắt hình tròn màu đỏ từ hình vuông có cạnh 6 ô.
	-Gấp, cắt hình tròn màu xanh từ hình vuông có cạnh 4 ô.
	-Cắt hình chữ nhật màu đỏ có chiều dài 10 ô, rộng 1 ô
	 Bước 2 : Dán biển báo cấm đỗ xe.
	-Dán chân biển báo lên tờ giấy trắng(H1).
	-Dán hình tròn màu đỏ chờm lên chân biển báo nửa ô(H2).
	- Dán hình tròn màu xanh ở giữa hình tròn đỏ(H3).
	-Dán chéo hình chữ nhật màu đỏ vào giữa hình tròn màu xanh (H4).
	 Hoạt động 3: Thực hành
	 -Cho HS thực hành theo nhóm
	 -Theo dõi giúp đỡ
	-Đánh giá sản phẩm của HS.
	* Đánh giá:
	- PPKTĐG: Quan sát - Nhận xét bằng lời.
	- Tiêu chí: Hs cắt, dán được các sản phẩm biển báo giao thông cấm đỗ xe đẹp ,đều.
	IV. Hoạt động ứng dụng 
 	 Học sinh về nhà chia sẻ quy trình cắt, dán biển báo giao thông cấm đỗ xe.
--------------------------------------------------
KÝ DUYỆT TUẦN 17
BGH NHÀ TRƯỜNG
 TỔ TRƯỞNG CM
Kiểm tra ngày..../01/2020
Nguyễn Thị Huệ
TUẦN 18
 Ngày 13,14/01/2021 
	THỦ CÔNG:
 GẤP, CẮT, DÁN BIỂN BÁO GIAO THÔNG 
CẤM ĐỖ XE( Tiết 2)
	I.Mục tiêu
	-Biết cách gấp, cắt, dán biển báo giao thông cấm đổ xe
	-Gấp, cắt, dán được biển báo giao thông cấm đổ xe. Đường cắt không còn mấp mô. Biển báo cân đối, đẹp hơn.
	-Học sinh có ýthức chấp hành luật lệ giao thông góp phần giảm tai nạn và tiết kiệm nhiên liệu.
	-Gấp, cắt, dán được biển báo giao thông cấm đổ xe. Đường cắt ít mấp mô. Biển báo cân đối.
	II.Đồ dùng dạy học:
 	- Mẫu biển báo cấm đỗ xe
 	 - Quy trình gấp, cắt, dán. 
	III. Các hoạt đông dạy – học chủ yếu:
	1. Khởi động:
	- Hội đồng tự quản Tổ chức cho các bạn trong nhóm trò chơi? 
	- Gv nhận xét .
 2. Bài mới: Giôùi thieäu bài .
	3.Hoạt động thực hành:
	Hoạt động 1 : Nêu quy trình các bước
	 	HS nêu lại quy trình gấp, cắt, dán biển báo giao thông cấm đỗ xe
	 	HS lên bảng thực hiện
	Hoạt động 2:
	-Chia nhóm tập gấp, cắt, dán biển báo cấm đỗ xe.
	-HS thực hành theo nhóm.
	-Các nhóm trình bày sản phẩm .
	-Hoàn thành và dán vở.
	* Đánh giá:
	- PPKTĐG: Quan sát - Nhận xét bằng lời.
	- Tiêu chí: Hs cắt, dán được các sản phẩm biển báo giao thông cấm đỗ xe đẹp ,đều.
	IV. Hoạt động ứng dụng:
	- Học sinh về nhà chia sẻ quy trình cắt, dán biển báo giao thông cấm đỗ.
	--------------------------------------------------
KÝ DUYỆT TUẦN 18
BGH NHÀ TRƯỜNG
 TỔ TRƯỞNG CM
Kiểm tra ngày..../01/2021
Nguyễn Thị Huệ
TUẦN 19
 Ngày 20,21/01/2021 
	THỦ CÔNG:
 CẮT, GẤP, TRANG TRÍ THIẾP CHÚC MỪNG ( Tiết 1)
	I.Mục tiêu
	-Biết cách cắt, gấp, trang trí thiếp chúc mừng.
	-Cắt ,gấp và trang trí được thiếp chúc mừng. Có thể gấp, cắt thiếp chúc mừng theo kích thước tùy chọn .Nội dung và hình thức trang trí có thể đơn giản.
	-Học sinh hứng thú làm thiếp chúc mừng để sử dụng.
	II.Đồ dùng dạy học:
	GV - Một số mẫu thiếp chúc mừng.
 - Quy trình cắt, gấp trang trí thiếp chúc mừng.
 - Giấy trắng hoặc giấy màu. Kéo, bút màu. 
	 HS - Giấy trắng,hoặc màu cỡ giấy A4, bút chì màu, bút lông, tem thư.
	III.Các hoạt đông dạy – học chủ yếu:
	1. Khởi động:
	- Hội đồng tự quản Tổ chức cho các bạn trong nhóm trò chơi Ai nhanh , ai đúng? 
	- Gv nhận xét .
 2. Bài mới: Giôùi thieäu bài .
	3.Hoạt động thực hành:
	Hoạt động 1: Quan sát, nhận xét.
	 -Gv cho cả lớp quan sát thiệp chúc mừng và trả lời câu hỏi : 
 	+ Thiệp chúc mừng có hình gì ?
 	+ Mặt thiếp được trang trí và ghi nội dung gì ?
	-Hs thảo luận nhóm 2 – Đại diện trình bày 
	Hoạt động 2:Hướng dẫn làm theo mẫu.
	Bước 1: Cắt, gấp thiếp chúc mừng.
	-Cắt tờ giấy trắng hoặc giấy thủ công hình chữ nhật kích thước 20 x 15 ô.
	-Gấp đôi tờ giấy theo chiều rộng được thiếp chúc mừng có kích thước rộng 10 ô, dài 15 ô.( H1)
	Bước 2: Trang trí thiếp chúc mừng.
	-Tùy thuộc vào ý nghĩa của thiếp chúc mừng mà người ta trang trí khác nhau.

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_thu_cong_lop_2_nam_hoc_2020_2021_dinh_quang_phuong_t.doc