Giáo án Tiếng Việt Lớp 2 (Sách Cánh diều) - Bài 15: Luyện tập Viết đoạn văn giới thiệu một đồ vật (Tiết 5) - Hoàng Thị Tuyết

Giáo án Tiếng Việt Lớp 2 (Sách Cánh diều) - Bài 15: Luyện tập Viết đoạn văn giới thiệu một đồ vật (Tiết 5) - Hoàng Thị Tuyết

I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:

*Kiến thức, kĩ năng:

- Phát triển vốn từ chỉ sự vật (từ chỉ đồ dùng học tập).

-Biết viết câu đủ ý. Biết sử dụng các từ ngữ chỉ đặc điểm để viết câu giới thiệu đồ vật dùng để vẽ.

- Viết được 3 – 4 câu giới thiệu một đồ vật được dùng để vẽ.

*Năng lực, phẩm chất:

- Phát triển kĩ năng viết câu văn nêu công dụng của đồ vật.

- Phát triển kĩ năng viết đoạn văn. Phát triển năng lực ngôn ngữ: Nói to, rõ ràng, tự tin.

- Biết bày tỏ cảm xúc, tình cảm khi viết đoạn văn giới thiệu đồ vật dùng để vẽ.

- Có ý thức bảo quản đồ dùng học tập cẩn thận và sử dụng đồ dùng an toàn.

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:

- GV: Máy tính, tivi để chiếu hình ảnh của bài học.

- HS: Vở BTTV.

 

doc 7 trang Hà Duy Kiên 28/05/2022 3750
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tiếng Việt Lớp 2 (Sách Cánh diều) - Bài 15: Luyện tập Viết đoạn văn giới thiệu một đồ vật (Tiết 5) - Hoàng Thị Tuyết", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH BÀI DẠY MÔN TIẾNG VIỆT LỚP 2
Bài 14: Tiết 5
 LUYỆN TẬP: VIẾT ĐOẠN VĂN GIỚI THIỆU MỘT ĐỒ VẬT ( Tr61 )
 Giáo viên thực hiện : Hoàng Thị Tuyết
 Trường Tiểu học Trung Châu A
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
*Kiến thức, kĩ năng:
- Phát triển vốn từ chỉ sự vật (từ chỉ đồ dùng học tập).
-Biết viết câu đủ ý. Biết sử dụng các từ ngữ chỉ đặc điểm để viết câu giới thiệu đồ vật dùng để vẽ.
- Viết được 3 – 4 câu giới thiệu một đồ vật được dùng để vẽ. 
*Năng lực, phẩm chất:
- Phát triển kĩ năng viết câu văn nêu công dụng của đồ vật.
- Phát triển kĩ năng viết đoạn văn. Phát triển năng lực ngôn ngữ: Nói to, rõ ràng, tự tin.
- Biết bày tỏ cảm xúc, tình cảm khi viết đoạn văn giới thiệu đồ vật dùng để vẽ.
- Có ý thức bảo quản đồ dùng học tập cẩn thận và sử dụng đồ dùng an toàn.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- GV: Máy tính, tivi để chiếu hình ảnh của bài học.
- HS: Vở BTTV.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
 Hoạt động của GV
 Hoạt động của HS
1. Khởi động:
- Tổ chức HS Hát vận động theo bài hát: Sách bút thân yêu.
- Bài hát nhắc đến những đồ vật nào?
GV giới thiệu bài: Sách, bút, là đồ dùng HT của các con rất thân thiết với các con. Hôm nay cô và các con cùng tìm hiểu về tên và công dụng 1 số đồ vật dùng để vẽ
- Yêu cầu HS viết tên bài 
- HS vận động và hát theo giai điệu.
- HS nêu
- HS lắng nghe
- HS thực hiện
2. HĐ Luyện tập thực hành:
2.1 Giới thiệu bài
- GV giới thiệu có 2 hoạt động chính:
+ HĐ1: Nhìn tranh, nói tên đồ vật và nêu công dụng của chúng.
+ HĐ2: Viết đoạn văn giới thiệu về một đồ vật dùng để vẽ.
2.2: Luyện tập – thực hành:
 HĐ 1. Nhìn tranh, nói tên đồ vật và nêu công dụng của chúng
- Gọi HS đọc bài 1
- Bài có mấy yêu cầu, đó là yc gì?
- YC HS quan sát tranh và cho cô biết : Bạn nhỏ trong tranh đang làm gì?
- GV GT:Trong tranh bạn nhỏ đang ngồi vẽ một bức tranh.Vậy bạn nhỏ sử dụng những đồ vật nào để vẽ? Các con hãy suy nghĩ để trả lời theo yêu cầu của bài tập.
-GV hướng dẫn tổ chức cho HS chơi trò chơi “Truyền Điện”
+ GV giới thiệu cách chơi và luật chơi.
- YC HS quan sát lên màn hình cô và các con cùng kiểm tra kết quả của bài tập.
+ Cái bàn dùng để ngồi học
+ Cái ghế dùng để ngồi.
+ Bút chì dùng để viết, vẽ
+ Cục tẩy để tấy các nét chì
+ Bút màu dùng để tô.
+ Thước dùng để kẻ.
+ Giấy dùng để viết,vẽ.
- GV chốt : Tất cả các đồ vật các con vừa kể trò chơi chính là đồ dùng học tập.
Câu hỏi : Hằng ngày các con học tập trên những thiết bị nào hãy kể tên đồ vật và nêu công dụng ?
=> Chốt giáo dục HS: Các con ạ .Những đồ dùng các con vừa kể phục vụ rất nhiều cho việc học tập của các con.
Vì vậy, khi sử dụng các con cần có ý thức giữ gìn, nhất là đối với những đồ vật ( đồ dùng) điện tử như máy tính, điện thoại, ipass sử dụng trong thời gian học trực tuyến này. Các con không được vừa cắm sạc điện thoại vừa học có thể gây chập, cháy, nổ không an toàn, không được dùng những thanh kim loại cắm vào ổ điện,...sẽ gây nguy hiểm đến tính mạng.
Chuyển ý : GV chiếu tranh các đồ vật ở BT1 và hỏi: Trong những đồ dùng học tập này, những đồ vật nào thường dùng để vẽ?
Qua bài tập số 1các con đã biết nhìn tranh, nói tên đồ vật và công dụng của chúng rất tốt rồi. Vậy khi muốn viết đoạn văn giới thiệu về một đồ vật được dùng để vẽ thì viết như thế nào? cô cùng các con đến với bài tập số 2 nhé
-HS lắng nghe.
- Một HS đọc yêu cầu của bài. Các HS khác đọc thầm theo. 
- Có 2 yc
a. nói tên các đồ vật bạn nhỏ sử dụng để vẽ tranh. 
b. nếu công dụng của các đồ vật đó.
- Bạn nhỏ đang vẽ tranh ạ.
- HS quan sát tranh, trao đổi nhóm 4, viết kết quả vào vở nháp.
- HS nghe hướng dẫn và tham gia chơi.
(Dương ) Các bạn ơi!
Cả lớp : Có chúng tôi
Trâm : Các bạn có muốn chơi trò chơi không ?
Cả lớp : Chơi gì ? Chơi gì?
( Dương ) Chơi trò chơi truyền điện .Các bạn nhìn vào tranh nói tên đồ vật và công dụng của chúng.
( Dương ) Các bạn đã sẵn sàng chưa?
Cả lớp : Sẵn sàng.
(Dương) chúng ta bắt đầu chơi.
Tôi mời bạn ( ngọc linh ) nói tên đồ vật và công dụng.
Ngọc Linh : cái bàn dùng để học.
Ngọc Linh : Tôi mời bạn Minh Kiên
Minh Kiên : Cái ghế dùng để ngồi.
Kiên : Tôi mời bạn Yến Nhi
Yến Nhi: Bút chì dùng để viết, vẽ.
Yến Nhi: Tôi mời bạn Trâm
Trâm : Bút màu dùng để tô màu.
Trâm: Tôi mời bạn Tường Vy
Tường Vy: Cục tẩy để tẩy các nét chì
Tường Vy: Tôi mời bạn Gia Hân
Gia Hân : Thước dùng để kẻ.
Gia Hân : Tôi mời bạn Đăng Bình.
Đăng Bình : giấy dùng để vẽ, viết.
- HS lắng nghe
- HS kể: điện thoại, máy tính, ipad
- HS lắng nghe
- HS :Tẩy, bút chì, bút màu .
- HS lắng nghe.
3 .Vận dụng
Hoạt động 2: Bài 2 Viết 3 – 4 câu giới thiệu về một đồ vật được dùng để vẽ
- GV gọi HS đọc YC bài.
- Bài yêu cầu làm gì?
(GV gạch chân cụm từ: Viết 3 – 4 câu
giới thiệu về một đồ vật được dùng để vẽ)
Câu hỏi : Ngoài các đồ vật ở Bài tập1, các con hãy tên thêm một số một đồ vật dùng để vẽ?
- Các con kể được rất nhiều đồ vật dùng để vẽ rồi.Bây giờ các con quan sát lên màn hình cô có một số đồ dùng học tập sau.
- Gọi HS đọc tên các đồ dùng đó.
- Vậy trong các đồ vật này, đồ vật nào có thể gây nguy hiểm?
- GV giáo dục HS : Các con ạ.Trong các đồ dùng học tập này các con lưu ý 
đối với đồ vật sắc nhọn như dao, compa, bút chì, thước kẻ khi sử dụng cần cẩn thận, tránh nô đùa nhau gây thương tích cho mình và các bạn.
- Để giới thiệu được một đồ vật dùng để vẽ tranh các con có thể dựa vào các gợi ý sau .(Chiếu trang gợi ý.)
1.Em muốn giới thiệu đồ vật nào ?
2.Đồ vật đó có đặc điểm gì?
3.Em dùng đồ vật đó như thế nào.?
4. Em có cảm nghĩ gì về đồ vật đó ?
- GV chiếu gợi ý 1 và hỏi : Với gợi ý 1 “ Em muốn giới thiệu đồ vật nào ? thì con giới thiệu như thế nào?
GV chốt : Như vậy là các con đã giới thiệu được đồ vật của mình bằng rất nhiều cách khác nhau rồi. ( chiếu slie cây gợi ý 1 ) 
Vậy mỗi đồ vật này có những đặc điểm về hình dáng ,màu sắc khác nhau nào cô và các con cùng sang gợi ý 2
Chiếu gợi ý 2 : Đồ vật đó có đặc điểm gì? (Màu sắc, kích thước, hình dạng,..)
Con hãy suy nghĩ và chia sẻ về đặc điểm đồ vật con muốn giới thiệu
Chốt : Mỗi đồ vật có những màu sắc khác nhau ( xanh, đỏ, tím), hình dạng khác nhau (hình chữ nhật, hình vuông, hình tròn). ( nhánh cây 2)
Vậy các con sử dụng đồ vật đó như thế nào.Chúng mình chuyển sang gợi ý 3
- GV hỏi :Em dùng đồ vật này như thế nào.?
Chuyển ý :Mỗi đồ vật đều có cách sử dụng với mục đích khác nhau : như thước để kẻ bài, bút chì để viết và vẽ, compa để tạo ra nhiều hình tròn. Vậy các con có những tình cảm như thế nào với đồ vật đó .Cô trò mình cùng chuyển sang gợi ý 4
( chiếu gợi ý 4): Em có cảm nhận gì về đồ vật đó?
Qua BT2 cô và các bạn vừa tìm hiểu song bốn gợi ý của bài rồi.Vậy khi viết đoạn văn , con cần trình bày như thế nào?
GV chốt: Vừa rồi các con đã nắm rõ cách trình bày một đoạn văn .Bây giờ các con hãy viết vào vở cho cô một đoạn văn giới thiệu về một đồ vật dùng để vẽ.
Thời gian viết bài các con là 5 phút.Sau khi viết xong các con chụp bài qua zalo cho cô.
- YC HS thực hành viết vào vở
- GV quan sát, hỗ trợ HS gặp khó khăn.
- GV : Thời gian viết bài của các con đã hết rồi.Cô đã nhận được bài của một số bạn đã làm xong.Vậy trước khi các con nhận xét bài bạn. Cô mời 1 bạn đọc cho cô các tiêu chí nhận xét trên màn hình.
- Gọi HS đọc bài làm của mình.
- Gọi HS nhận xét theo các tiêu chí:
v Về hình thức:
- Bạn viết được mấy câu? Trình bày đã đúng bố cục của đoạn văn chưa?
- Cách dùng từ,dấu câu, .đúng chưa?
v Về nội dung:
- Bạn kể đúng yêu cầu của đề chưa? 
- Em thích nhất câu nào của bạn? Vì sao?
- GV chiếu bài của 2,3 HS .
- YC HS đọc bài mình .
-YC HS NX.
- GV nhận xét và chữa bài cho HS.
Chốt: Qua bài tập số 2, cô khen các con đã viết được đoạn văn giới thiệu được một đồ vật dùng để vẽ tranh rất hay và đúng yêu cầu. Các con hãy các cố gắng phát huy tốt hơn nữa ở những tiết học tiếp theo nhé
4. Củng cố:
- Các con có thích chơi trò chơi không? Hãy ấn vào biểu tượng trái tim nào.
Cô thấy các con rất hang hái muốn tham gia chơi.Trò chơi mang tên “ Blocket”
- HS lắng nghe luật chơi.
- GV tổng kết trò chơi.
- Nội dung phần trò chơi chính là những yêu cầu khi Viết đoạn văn giới thiệu một đồ vật.
- Chuẩn bị bài tiết học sau : Viết đoạn văn tả một đồ dùng học tập của em (Trang 69).
- Một HS đọc to yêu cầu của bài tập. Các HS khác đọc thầm theo. 
- HS trả lời.
- HS đọc
- HS nối tiếp nêu : Compa,phấn, e kê 
- Thước kẻ, cục tẩy , hộp sáp màu,bút chì, vở vẽ, dao dọc giấy, compa, ê-ke, giá vẽ. cạy cọ vẽ màu .
- Con dao dọc giấy và compa, ê-kê, bút chì.
- HS lắng nghe
- 1HS đọc các gợi ý
- HS nối tiếp nêu
- Vào dịp năm học mới, em được mẹ mua cho hộp sáp màu.
- Em có một chiếc bút chì rất đẹp.
- Trong các đồ dùng để vẽ, em thích nhất là chiếc compa.
- 2,3HS nối tiếp nêu
- Cục tẩy của con rất nhỏ, chỉ bằng hai ngón tay em.Ruột tẩy làm bằng cao su mềm ,mùi rất thơm.
- Chiếc bút chì của em dài khoảng 20 xăng- ti-mét.Vỏ bút là phần gỗ,được sơn vàng rất đẹp,còn bên trong là phần ruột chì.
- HS lắng nghe
- 2,3 HS nối tiếp nêu.
- Nhờ có bút sáp màu mà em tô được nhiều bức tranh đẹp.
- Khi vẽ tranh,em dùng cục tẩy để tẩy các nét chì.
- HS lắng nghe
 - HS nối tiếp nêu
- Em rất yêu quý và giữ gìn cẩn thận chiếc bút chì của mình.
- Chiếc thước kẻ là người bạn thân thiết của em.
- 1HS đọc lưu ý trên màn hình :Khi viết đoạn văn , Viết lùi vào 1 ô, chữ đầu câu viết hoa, cuối câu sử dụng dấu chấm câu, các câu nối liền nhau.
Dùng từ ngữ và sử dụng dấu câu phù hợp..
- HS lắng nghe.
- HS viết vào vở.
- HS đọc các tiêu chí nhận xét.
- HS quan sát
- HS đọc bài
- HS nhận xét.
- HS quan sát.
- HS lắng nghe.
- HSTL
- HS lắng nghe
- HS tham gia chơi.
- HS lắng nghe.
-HS thực hiện
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY(nếu có) 
....................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_tieng_viet_lop_2_sach_canh_dieu_bai_15_luyen_tap_vie.doc