Giáo án Tiếng Việt Lớp 2 (Sách Chân trời sáng tạo) - Tuần 6, Bài 4: Con lợn đất - Tiết 7+8: Mở rộng vốn từ ''Gia đình'' (Tiếp theo). Nghe – Kể: Sự tích hoa Cúc trắng

Giáo án Tiếng Việt Lớp 2 (Sách Chân trời sáng tạo) - Tuần 6, Bài 4: Con lợn đất - Tiết 7+8: Mở rộng vốn từ ''Gia đình'' (Tiếp theo). Nghe – Kể: Sự tích hoa Cúc trắng

I. MỤC TIÊU: Sau bài học, học sinh:

1. Kiến thức:

- Mở rộng được vốn từ về gia đình ( từ ngữ chỉ người thân trong gia đình); chọn đúng từ phù hợp điền vào chỗ trống để hoàn thành đoạn văn; ngắt đúng đoạn văn.

- Nghe – kể được từng đoạn của câu chuyện Sự tích hoa cúc trắng theo tranh và câu hỏi gợi ý; kể lại được toàn bộ câu chuyện.

2. Kĩ năng: Học sinh biết cách dùng từ và kể chuyện theo tranh.

3. Thái độ: Yêu thích môn học; biết dùng và giữ gìn sự trong sáng của tiếng Việt.

4. Năng lực: Hình thành năng lực hợp tác qua việc thực hiện các hoạt động nhóm; năng lực tự học, tự giải quyết vấn đề; năng lực sáng tạo qua hoạt động đọc, viết.

5. Phẩm chất: Rèn luyện phẩm chất chăm chỉ qua hoạt động tập viết; rèn luyện phẩm chất trung thực qua việc thực hiện các nội dung kiểm tra, đánh giá.

II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:

1. Giáo viên: tranh ảnh bài Sự tích hoa cúc trắng.

 

doc 4 trang Hà Duy Kiên 28/05/2022 19322
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tiếng Việt Lớp 2 (Sách Chân trời sáng tạo) - Tuần 6, Bài 4: Con lợn đất - Tiết 7+8: Mở rộng vốn từ ''Gia đình'' (Tiếp theo). Nghe – Kể: Sự tích hoa Cúc trắng", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Kế hoạch bài dạy môn Tiếng Việt lớp 2 tuần 06
CHỦ ĐỀ 3: BỐ MẸ YÊU THƯƠNG
BÀI 4: CON LỢN ĐẤT
Tiết 7+ 8: MRVT: GIA ĐÌNH ( TIẾP THEO)
NGHE – KỂ: SỰ TÍCH HOA CÚC TRẮNG 
(sách học sinh, trang 55 – 56)
I. MỤC TIÊU: Sau bài học, học sinh:
1. Kiến thức: 
- Mở rộng được vốn từ về gia đình ( từ ngữ chỉ người thân trong gia đình); chọn đúng từ phù hợp điền vào chỗ trống để hoàn thành đoạn văn; ngắt đúng đoạn văn.
- Nghe – kể được từng đoạn của câu chuyện Sự tích hoa cúc trắng theo tranh và câu hỏi gợi ý; kể lại được toàn bộ câu chuyện.
2. Kĩ năng: Học sinh biết cách dùng từ và kể chuyện theo tranh.
3. Thái độ: Yêu thích môn học; biết dùng và giữ gìn sự trong sáng của tiếng Việt.
4. Năng lực: Hình thành năng lực hợp tác qua việc thực hiện các hoạt động nhóm; năng lực tự học, tự giải quyết vấn đề; năng lực sáng tạo qua hoạt động đọc, viết.
5. Phẩm chất: Rèn luyện phẩm chất chăm chỉ qua hoạt động tập viết; rèn luyện phẩm chất trung thực qua việc thực hiện các nội dung kiểm tra, đánh giá.
II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:
1. Giáo viên: tranh ảnh bài Sự tích hoa cúc trắng.
	2. Học sinh: Sách học sinh, vở bài tập
TIẾT 7
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
A. KHỞI ĐỘNG 
* Mục tiêu: Giúp học sinh nắm chủ điểm đang học.
* Phương pháp, hình thức tổ chức: Đàm thoại, trực quan, vấn đáp; thảo luận nhóm. 
* Cách tiến hành: 
- HS nhắc lại chủ điểm đang học.
B. KHÁM PHÁ VÀ LUYỆN TẬP: 
* Mục tiêu: Giúp học sinh nắm từ ngữ về gia đình
* Phương pháp, hình thức tổ chức: Đàm thoại, trực quan, vấn đáp; thảo luận nhóm, luyện tập.
* Cách tiến hành: 
1. Luyện từ 
- Cho HS đọc yêu cầu của BT 3.
- GV cho HS thảo luận nhóm 3. 
- GV cho HS chia sẻ kết quả.
- GV nhận xét
- Hs nhắc lại.
- Cho HS trao đổi trong nhóm theo hình thức mảnh ghép, mỗi HS tìm 2 từ ngữ ghi vào thẻ từ. 
- HS chia sẻ kết quả
- HS lắng nghe.
Nghỉ giữa tiết
2. Luyện câu 
- GV yêu cầu HS đọc yêu cầu của BT 4a.
- GV cho HS trao đổi trong nhóm đôi đặt câu theo yêu cầu.
- Cho Hs trình bày câu trước lớp.
- GV nhận xét.
- GV yêu cầu HS đọc yêu cầu của BT 4b.
- GV cho HS xác định yêu cầu đề bài.
- GV cho HS chia sẻ
- GV nhận xét
- HS đọc
- HS trao đổi nhóm thực hiện yêu cầu. 
Hằng ngày, bố mẹ đi làm, còn chị em tôi đi học. Cuối tuần, bố mẹ đưa chúng tôi đến thăm ông bà. Cả nhà quây quần vui vẻ.
- HS lắng nghe.
- Ngắt đoạn thành 3 câu, viết hoa chữ đầu câu.
- HS đọc đoạn , thảo luận nhóm, ngắt câu cho phù hợp. ( làm vào VBT)
Ông tôi năm nay đã ngoài sáu mươi tuổi. Ông thường hay kể cho anh em tôi những câu chuyện thú vị. Chúng tôi rất yêu quý ông.
- HS chia sẻ
- HS lắng nghe
TIẾT 8
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
A. KHỞI ĐỘNG 
* Mục tiêu: Giúp học sinh nắm vững chủ điểm.
* Phương pháp, hình thức tổ chức: Đàm thoại, trực quan, vấn đáp; thảo luận nhóm.
* Cách tiến hành: 
- HS nhắc lại chủ điểm đang học.
B. KHÁM PHÁ VÀ LUYỆN TẬP 
* Mục tiêu: Nghe – kể được từng đoạn của câu chuyện Sự tích hoa cúc trắng theo tranh và câu hỏi gợi ý; kể lại được toàn bộ câu chuyện.
* Phương pháp, hình thức tổ chức: Trực quan, vấn đáp; thảo luận nhóm, luyện tập.
* Cách tiến hành: 
1 Nghe GV kể chuyện sự tích hoa cúc trắng
- GV cho HS quan sát tranh, đọc tên truyện và phán đoán nội dung câu chuyện 
- GV kể câu chuyện ( lần 1) kiểm tra phán đoán của HS.
- GV kể câu chuyện ( lần 2) kết hợp với tranh
- HS quan sát tranh và phán đoán nội dung câu chuyện.
- HS nghe và chia sẻ với bạn về nội dung phán đoán
- HS nghe GV kể và quan sát tranh. 
Nghỉ giữa tiết
2. Kể từng đoạn của câu chuyện
- GV cho HS quan sát tranh, câu hỏi gợi ý để kể lại từng đoạn câu chuyện trước lớp.
- GV cho HS kể từng đoạn câu chuyện trong nhóm nhỏ.
- GV cho HS kể nối tiếp từng đoạn của câu chuyện trước lớp.
- Gv nhận xét.
3. Kể toàn bộ câu chuyện
- GV tổ chức cho HS kể toàn bộ câu chuyện
- Yêu cầu 1 số HS kể chuyện trước lớp
- GV khen ngợi, khích lệ HS.
C. ĐÁNH GIÁ TIẾT HỌC 
- Yêu cầu HS tự đánh giá tiết học.
- GV nhận xét, khen thưởng những HS đã học tốt 
- HS quan sát tranh và kể lại từng đoạn trước lớp.
- Hs kể từng đoạn trong nhóm.
- HS kể trước lớp
- HS lắng nghe.
- HS kể toàn bô câu chuyện theo nhóm đôi
- 1 số HS kể toàn bộ câu chuyện.
- HS lắng nghe.
- Hs tự đánh giá.
- Hs lắng nghe.

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_tieng_viet_lop_2_sach_chan_troi_sang_tao_tuan_6_bai.doc