Giáo án Tiếng Việt Lớp 2 (Sách Chân trời sáng tạo) - Tuần 6, Bài 4: Con lợn đất - Tiết 9+10: Luyện tập đặt tên cho bức tranh. Đọc một bài đọc về gia đình
I. MỤC TIÊU: Sau bài học, học sinh:
1. Kiến thức:
- Đặt được tên cho bức tranh.
- Chia sẻ được một bài đã đọc về gia đình.
- Vẽ được con lợn đất và nói với bạn về bức vẽ của bản thân
2. Kĩ năng: biết chia sẻ với bạn và vẽ tranh theo đề tài
3. Thái độ: Yêu thích môn học; biết dùng và giữ gìn sự trong sáng của tiếng Việt.
4. Năng lực: Hình thành năng lực hợp tác qua việc thực hiện các hoạt động nhóm; năng lực tự học, tự giải quyết vấn đề; năng lực sáng tạo qua hoạt động đọc, viết.
5. Phẩm chất: Rèn luyện phẩm chất chăm chỉ qua hoạt động tập viết; rèn luyện phẩm chất trung thực qua việc thực hiện các nội dung kiểm tra, đánh giá.
II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:
1. Giáo viên: các bức tranh theo chủ đề về gia đình.
2. Học sinh: Sách học sinh, tranh ảnh.
Kế hoạch bài dạy môn Tiếng Việt lớp 2 tuần 06 CHỦ ĐỀ 3: BỐ MẸ YÊU THƯƠNG BÀI 4: CON LỢN ĐẤT TIẾT 9 + 10: LUYỆN TẬP ĐẶT TÊN CHO BỨC TRANH ĐỌC MỘT BÀI ĐỌC VỀ GIA ĐÌNH ( Sách học sinh, trang 57) I. MỤC TIÊU: Sau bài học, học sinh: 1. Kiến thức: - Đặt được tên cho bức tranh. - Chia sẻ được một bài đã đọc về gia đình. - Vẽ được con lợn đất và nói với bạn về bức vẽ của bản thân 2. Kĩ năng: biết chia sẻ với bạn và vẽ tranh theo đề tài 3. Thái độ: Yêu thích môn học; biết dùng và giữ gìn sự trong sáng của tiếng Việt. 4. Năng lực: Hình thành năng lực hợp tác qua việc thực hiện các hoạt động nhóm; năng lực tự học, tự giải quyết vấn đề; năng lực sáng tạo qua hoạt động đọc, viết. 5. Phẩm chất: Rèn luyện phẩm chất chăm chỉ qua hoạt động tập viết; rèn luyện phẩm chất trung thực qua việc thực hiện các nội dung kiểm tra, đánh giá. II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC: 1. Giáo viên: các bức tranh theo chủ đề về gia đình. 2. Học sinh: Sách học sinh, tranh ảnh. IV. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: TIẾT 9 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh A. KHỞI ĐỘNG * Mục tiêu: Giúp học sinh Đặt được tên cho bức tranh. * Phương pháp, hình thức tổ chức: Đàm thoại, trực quan, vấn đáp; thảo luận nhóm. * Cách tiến hành: - HS nhắc lại chủ điểm đang học. B. KHÁM PHÁ VÀ LUYỆN TẬP: * Mục tiêu: Giúp học sinh biết cách tả đồ vật quen thuộc. * Phương pháp, hình thức tổ chức: Đàm thoại, trực quan, vấn đáp; thảo luận nhóm, luyện tập. * Cách tiến hành: 1. Luyện tập đặt tên cho bức tranh 1.1. Nói về tranh/ ảnh chụp gia đình em theo gợi ý - GV cho 2 HS đọc yêu cầu của BT 6a. - GV cho trả lời câu hỏi trong nhóm đôi. + Bức ảnh được chụp ở đâu? ( Bức tranh do ai vẽ?) + Trong bức ảnh hoặc bức tranh có những ai? + Nét mặt của mọi người như thế nào? + Em muốn đặt tên bức ảnh hoặc bức tranh là gì? Vì sao? - GV cho Hs chia sẻ trước lớp - GV nhận xét - Hs nhắc lại. - HS đọc. - Hs thảo luận nhóm đôi và trả lời câu hỏi - HS chia sẻ. - HS lắng nghe Nghỉ giữa tiết 1.2. Viết tên bức tranh/ ảnh gia đình - Cho HS đọc yêu cầu của BT 6b. - Gv cho HS viết tên đã đặt cho bức tranh vào VBT - GV cho HS đọc bài trước lớp - GV nhận xét. - Hs thực hành vào vở bài tập. - 3, 4 em đọc bài trước lớp. - Hs khác nhận xét. TIẾT 10 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh A. VẬN DỤNG * Mục tiêu: Giúp học sinh Chia sẻ được một bài đã đọc về gia đình.Vẽ được con lợn đất và nói với bạn về bức vẽ của bản thân * Phương pháp, hình thức tổ chức: Đàm thoại, trực quan, vấn đáp; thảo luận nhóm, luyện tập. * Cách tiến hành: 1. Đọc mở rộng 1.1. Chia sẻ một bài đọc về gia đình - GV cho HS đọc yêu cầu của BT 1a. - GV cho HS chia sẻ trong nhóm đôi về tên tên bài đọc, tên tác giả, tờ báo hay quyển sách có bài đọc, thông tin em thích - Cho HS chia sẻ trước lớp và nhận xét. - GV nhận xét. 1.2. Viết phiếu đọc sách - Cho HS viết vào Phiếu đọc sách tên bài đọc, tên tác giả, thông tin em thích. - GV cho một vài HS chia sẻ Phiếu đọc sách trước lớp - GV nhận xét. - HS đọc yêu cầu đề bài. - HS chia sẻ trong nhóm. - HS chia sẻ và nhận xét bạn. - HS đọc, thực hiện - Một vài HS chia sẻ Phiếu đọc sách trước lớp - Hs khác nhận xét. Nghỉ giữa tiết 2. Chơi trò chơi Họa sĩ nhí 2.1. Vẽ con lợn đất - GV cho HS đọc của BT 2a. - GV cho HS vẽ và trang trí con lợn đất của mình - Gv nhận xét 2.2. Trang trí thời khoá biểu - GV cho HS đọc yêu cầu của BT 2b. - GV cho HS chia sẻ với bạn - GV cho HS chia sẻ với bạn - Gv nhận xét. D. ĐÁNH GIÁ TIẾT HỌC - Yêu cầu HS tự đánh giá tiết học. - GV nhận xét, khen thưởng những HS đã học tốt - HS đọc - Hs vẽ và trang trí con lợn đất. - HS đọc - HS chia sẻ với bạn trong nhóm - HS chia sẻ trước lớp - HS đánh giá. - HS lắng nghe.
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_tieng_viet_lop_2_sach_chan_troi_sang_tao_tuan_6_bai.doc