Giáo án Toán Lớp 2 (Sách Chân trời sáng tạo) - Tuần 14: Thu thập, phân loại, kiểm đếm (Sách học sinh, Trang 98)

Giáo án Toán Lớp 2 (Sách Chân trời sáng tạo) - Tuần 14: Thu thập, phân loại, kiểm đếm (Sách học sinh, Trang 98)

I. MỤC TIÊU:

 1.Kiến thức:

 Thu thập được dữ liệu, phân loại và kiểm đếm các đối tượng thống kê trong một số tình huống quen thuộc.

- 2. Kĩ năng: Vận dụng GQVĐ liên quan: Thu thập được dữ liệu, phân loại và kiểm đếm.

3. Thái độ: Bồi dưỡng cho HS năng lực học toán, tính toán cẩn thận, chính xác.

4. Năng lực chú trọng: Mô hình hóa toán học, giao tiếp toán học.

 5. Phẩm chất: Chăm chỉ, trung thực, yêu nước.

 6.Tích hợp: Tự nhiên và Xã hội; Toán học và cuộc sống

II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:

 1. Giáo viên: Hình vẽ để sử dụng cho nội dung bài học và bài tập; nam châm lá

 2. Học sinh: Sách học sinh, vở bài tập; bộ thiết bị học toán SGK; các loại hình

III. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC DẠY HỌC:

 1. Phương pháp dạy học: Đàm thoại, trực quan, vấn đáp, giải quyết vấn đề, trò chơi.

 2. Hình thức dạy học: Cá nhân, nhóm, lớp.

 

docx 4 trang Hà Duy Kiên 27/05/2022 16241
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Toán Lớp 2 (Sách Chân trời sáng tạo) - Tuần 14: Thu thập, phân loại, kiểm đếm (Sách học sinh, Trang 98)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường Tiểu học ............................................ Lớp 2/.... 
TUẦN 14
Thứ ngày tháng năm 2021
TOÁN
 Thu thập, phân loại, kiểm đếm (SHS trang 98 )
MỤC TIÊU:
 1.Kiến thức:
 Thu thập được dữ liệu, phân loại và kiểm đếm các đối tượng thống kê trong một số tình huống quen thuộc.
 2. Kĩ năng: Vận dụng GQVĐ liên quan: Thu thập được dữ liệu, phân loại và kiểm đếm.
3. Thái độ: Bồi dưỡng cho HS năng lực học toán, tính toán cẩn thận, chính xác. 
4. Năng lực chú trọng: Mô hình hóa toán học, giao tiếp toán học.
 5. Phẩm chất: Chăm chỉ, trung thực, yêu nước.
 6.Tích hợp: Tự nhiên và Xã hội; Toán học và cuộc sống
II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:
 1. Giáo viên: Hình vẽ để sử dụng cho nội dung bài học và bài tập; nam châm lá
 2. Học sinh: Sách học sinh, vở bài tập; bộ thiết bị học toán SGK; các loại hình 
III. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC DẠY HỌC:
	1. Phương pháp dạy học: Đàm thoại, trực quan, vấn đáp, giải quyết vấn đề, trò chơi.
	2. Hình thức dạy học: Cá nhân, nhóm, lớp.
IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
TL
Hoạt động của giáo viên.
Hoạt động của học sinh.
5’
1. Hoạt động khởi động:
* Mục tiêu:Tạo không khí lớp học vui tươi, sinh động kết hợp kiểm tra kiến thức cũ.
* Phương pháp: Hát
* Hình thức: Cả lớp
* Cách tiến hành:
GV cho cả lớp hát bài “ Em yêu trường em”
-> Giới thiệu bài học mới: Thu thập, phân loại, kiểm đếm 
- HS hát
 20’ 2. Bài học và thực hành
* Mục tiêu: Thu thập được dữ liệu, phân loại và kiểm đếm các đối tượng thống kê trong một số tình huống quen thuộc.
* Phương pháp:Trực quan, đàm thoại, thực hành, thảo luận 
*Hình thức: Cá nhân, nhóm 
2.1. Thu thập, phân loại và kiểm đếm các đối tượng thống kê
*Thu thập
- GV yêu cầu mỗi HS cầm trên tay hình mà mình đã chọn (trong ba hình: hình vuông, hình tròn, hình tam giác).
*Phân loại
- GV hỏi: Các hình trên gồm mấy loại? (ba loại: hình vuông, hình tròn, hình tam giác)
- GV chốt: Có 3 loại hình là: Hình vuông; Hình tròn và Hình tam giác.
*Kiểm đếm
- GV HD HS hoạt động nhóm đôi.
 + Đếm số hình mỗi loại
 + Viết vào bảng con.
- GV viết lên bảng lớp
-Tìm hiểu về các hình mà các em yêu thích, ta thu thập được như trên.
GV: Với các hình đã thu thập, ta có thể phân thành ba loại (theo hình dạng).
Ta đã kiểm đếm số hình mỗi loại.
 Hình vuông: 6
 Hình tròn: 11
 Hình tam giác: 10
- GV nhận xét
-HS thực hiện
-HS phân loại
- HS lần lượt gắn các hình đã chọn lên bảng lớp
-HS thực hiện kiểm đếm, thông báo kết quả
-HS lắng nghe
- HS thông báo kết quả đếm
- HS làm việc nhóm đôi
2.2 Thực hành
a. Bài 1: Thu thập, phân loại, kiểm đếm các dụng cụ thể thao của lớp
- GV Tổ chức để HS thực hành theo nhóm và theo trình tự công việc:
 + Xác định nhiệm vụ, phân công việc làm trong nhóm.
 + Thu thập: Lấy các dụng cụ ra hoặc quan sát hình ảnh trong SGK (người ta đã thu thập). 
 + Phân loại.
 + Kiểm đếm và ghi kết quả
 + Thông báo kết quả
-Sau khi làm việc trong nhóm, học sinh trình bày trước lớp
-GV nhận xét, tuyên dương
-GV nói về ích lợi của việc luyện tập TDTT
Bài 1/98
- HS làm việc theo nhóm
-HS chia sẻ trước lớp 
-HS khác nhận xét
5’
C.CỦNG CỐ-DẶN DÒ
-Tổ chức cho HS chơi trò chơi: Bão thổi
 GV: Bão thổi, bão thổi.
 HS: Thổi gì? Thổi gì?
 GV: Thổi các bạn nữ đứng lên trước lớp.
Gv: Cho HS đếm số bạn nữ tóc ngắn, số bạn nữ tóc dài .
- Nhận xét bài học tiết học, chuẩn bị bài sau.
- HS chơi
-HS lắng nghe, thực hiện
4. Hoạt động ở nhà:
* Mục tiêu: Tạo điều kiện để phụ huynh kết nối việc học tập của học sinh ở trường và ở nhà, giúp cha mẹ hiểu thêm về con em.
* Phương pháp, hình thức tổ chức: Tự học.
* Cách tiến hành:
 Giáo viên yêu cầu học sinh thu thập được dữ liệu, phân loại và kiểm đếm các đồ dùng học tập : sách, vở và bút cho cha mẹ nghe.
- Học sinh lắng nghe, thực hiện
V. RÚT KINH NGHIỆM, ĐIỀU CHỈNH, BỔ SUNG:
 .. 
 .. 
 .. 
 .. 

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_toan_lop_2_sach_chan_troi_sang_tao_tuan_14_thu_thap.docx