Giáo án Toán Lớp 2 (Sách Chân trời sáng tạo) - Tuần 14: Thu thập, phân loại, kiểm đếm (Sách học sinh, Trang 98)
I. MỤC TIÊU:
1.Kiến thức:
Thu thập được dữ liệu, phân loại và kiểm đếm các đối tượng thống kê trong một số tình huống quen thuộc.
- 2. Kĩ năng: Vận dụng GQVĐ liên quan: Thu thập được dữ liệu, phân loại và kiểm đếm.
3. Thái độ: Bồi dưỡng cho HS năng lực học toán, tính toán cẩn thận, chính xác.
4. Năng lực chú trọng: Mô hình hóa toán học, giao tiếp toán học.
5. Phẩm chất: Chăm chỉ, trung thực, yêu nước.
6.Tích hợp: Tự nhiên và Xã hội; Toán học và cuộc sống
II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:
1. Giáo viên: Hình vẽ để sử dụng cho nội dung bài học và bài tập; nam châm lá
2. Học sinh: Sách học sinh, vở bài tập; bộ thiết bị học toán SGK; các loại hình
III. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC DẠY HỌC:
1. Phương pháp dạy học: Đàm thoại, trực quan, vấn đáp, giải quyết vấn đề, trò chơi.
2. Hình thức dạy học: Cá nhân, nhóm, lớp.
Trường Tiểu học ............................................ Lớp 2/.... TUẦN 14 Thứ ngày tháng năm 2021 TOÁN Thu thập, phân loại, kiểm đếm (SHS trang 98 ) MỤC TIÊU: 1.Kiến thức: Thu thập được dữ liệu, phân loại và kiểm đếm các đối tượng thống kê trong một số tình huống quen thuộc. 2. Kĩ năng: Vận dụng GQVĐ liên quan: Thu thập được dữ liệu, phân loại và kiểm đếm. 3. Thái độ: Bồi dưỡng cho HS năng lực học toán, tính toán cẩn thận, chính xác. 4. Năng lực chú trọng: Mô hình hóa toán học, giao tiếp toán học. 5. Phẩm chất: Chăm chỉ, trung thực, yêu nước. 6.Tích hợp: Tự nhiên và Xã hội; Toán học và cuộc sống II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC: 1. Giáo viên: Hình vẽ để sử dụng cho nội dung bài học và bài tập; nam châm lá 2. Học sinh: Sách học sinh, vở bài tập; bộ thiết bị học toán SGK; các loại hình III. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC DẠY HỌC: 1. Phương pháp dạy học: Đàm thoại, trực quan, vấn đáp, giải quyết vấn đề, trò chơi. 2. Hình thức dạy học: Cá nhân, nhóm, lớp. IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: TL Hoạt động của giáo viên. Hoạt động của học sinh. 5’ 1. Hoạt động khởi động: * Mục tiêu:Tạo không khí lớp học vui tươi, sinh động kết hợp kiểm tra kiến thức cũ. * Phương pháp: Hát * Hình thức: Cả lớp * Cách tiến hành: GV cho cả lớp hát bài “ Em yêu trường em” -> Giới thiệu bài học mới: Thu thập, phân loại, kiểm đếm - HS hát 20’ 2. Bài học và thực hành * Mục tiêu: Thu thập được dữ liệu, phân loại và kiểm đếm các đối tượng thống kê trong một số tình huống quen thuộc. * Phương pháp:Trực quan, đàm thoại, thực hành, thảo luận *Hình thức: Cá nhân, nhóm 2.1. Thu thập, phân loại và kiểm đếm các đối tượng thống kê *Thu thập - GV yêu cầu mỗi HS cầm trên tay hình mà mình đã chọn (trong ba hình: hình vuông, hình tròn, hình tam giác). *Phân loại - GV hỏi: Các hình trên gồm mấy loại? (ba loại: hình vuông, hình tròn, hình tam giác) - GV chốt: Có 3 loại hình là: Hình vuông; Hình tròn và Hình tam giác. *Kiểm đếm - GV HD HS hoạt động nhóm đôi. + Đếm số hình mỗi loại + Viết vào bảng con. - GV viết lên bảng lớp -Tìm hiểu về các hình mà các em yêu thích, ta thu thập được như trên. GV: Với các hình đã thu thập, ta có thể phân thành ba loại (theo hình dạng). Ta đã kiểm đếm số hình mỗi loại. Hình vuông: 6 Hình tròn: 11 Hình tam giác: 10 - GV nhận xét -HS thực hiện -HS phân loại - HS lần lượt gắn các hình đã chọn lên bảng lớp -HS thực hiện kiểm đếm, thông báo kết quả -HS lắng nghe - HS thông báo kết quả đếm - HS làm việc nhóm đôi 2.2 Thực hành a. Bài 1: Thu thập, phân loại, kiểm đếm các dụng cụ thể thao của lớp - GV Tổ chức để HS thực hành theo nhóm và theo trình tự công việc: + Xác định nhiệm vụ, phân công việc làm trong nhóm. + Thu thập: Lấy các dụng cụ ra hoặc quan sát hình ảnh trong SGK (người ta đã thu thập). + Phân loại. + Kiểm đếm và ghi kết quả + Thông báo kết quả -Sau khi làm việc trong nhóm, học sinh trình bày trước lớp -GV nhận xét, tuyên dương -GV nói về ích lợi của việc luyện tập TDTT Bài 1/98 - HS làm việc theo nhóm -HS chia sẻ trước lớp -HS khác nhận xét 5’ C.CỦNG CỐ-DẶN DÒ -Tổ chức cho HS chơi trò chơi: Bão thổi GV: Bão thổi, bão thổi. HS: Thổi gì? Thổi gì? GV: Thổi các bạn nữ đứng lên trước lớp. Gv: Cho HS đếm số bạn nữ tóc ngắn, số bạn nữ tóc dài . - Nhận xét bài học tiết học, chuẩn bị bài sau. - HS chơi -HS lắng nghe, thực hiện 4. Hoạt động ở nhà: * Mục tiêu: Tạo điều kiện để phụ huynh kết nối việc học tập của học sinh ở trường và ở nhà, giúp cha mẹ hiểu thêm về con em. * Phương pháp, hình thức tổ chức: Tự học. * Cách tiến hành: Giáo viên yêu cầu học sinh thu thập được dữ liệu, phân loại và kiểm đếm các đồ dùng học tập : sách, vở và bút cho cha mẹ nghe. - Học sinh lắng nghe, thực hiện V. RÚT KINH NGHIỆM, ĐIỀU CHỈNH, BỔ SUNG: .. .. .. ..
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_toan_lop_2_sach_chan_troi_sang_tao_tuan_14_thu_thap.docx