Giáo án Tổng hợp các môn Lớp 2 - Tuần 1+2 - Năm học 2018-2019

Giáo án Tổng hợp các môn Lớp 2 - Tuần 1+2 - Năm học 2018-2019

I. Mục tiêu

- HS lớp 5 là học sinh lớn nhất trường, cần phải gương mẫu cho các em lớp dưới học tập.

- Có ý thức học tấp, rèn luyện.

- Vui và tự hào khi là HS lớp 5.

 * HSKG: Biết nhắc nhở các bạn cần có ý thức học tập và rèn luyện

* KNS: Tự nhân thức(Tự nhận thức được mình là HS lớp 5), tự xác định giá trị:XĐ được giá trị của HS lơp 5), kĩ năng ra quyết định biết lựa chọn phù hợp ứng xử trong một số tình huống cụ thể

* GDHS: Biết gương mẫu trước các em nhỏ

* GDMTBĐ(Liên hệ): Tích cực tham gia các hoạt động GDTNMTBdo lớp, trường,địa phương tổ chức

 II. Đồ dùng dạy học:

- Mi crô không dây để chơi trò chơi “phóng viên”.

- Giấy trắng, bút mầu.

III. Các hoạt động dạy học:

 

doc 50 trang haihaq2 2250
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Tổng hợp các môn Lớp 2 - Tuần 1+2 - Năm học 2018-2019", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 1 Thứ hai 13/8/2018
Sáng 
 Tiết 4. Đạo đức (2)
Bài 1 . Học tập sinh hoạt đúng giờ (tiết 1)
 I. Mục tiêu
 - Học sinh hiểu các biểu hiện cụ thể và ích lợi của việc học tập sinh hoạt đúng giờ.
 - Học sinh cùng cha mẹ biết lập TGB hợp lý cho bản thân và thực hiện đúng thời gian biểu.
- Học sinh có thái độ đồng tình với các bạn biết học tập sinh họat đúng giờ.
II. Đồ dùng dạy học
 GV : Dụng cụ sắm vai.
 HS : Vở bài tập
III. Các hoạt động dạy học
TL
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1’
3’
8’
8’
8’
2’
1. Ổn định : Hát
 2. Kiểm tra bài cũ : 
 - GV kiểm tra dụng cụ học tập của học sinh.
- Nhận xét, đánh giá.
 3. Bài mới 
 a/ Giới thiệu bài : “Học tập sinh hoạt đúng giờ”
 b/ Các hoạt động dạy học 
Họat động 1: Bày tỏ ý kiến
Mục tiêu: Học sinh có ý kiến riêng và bày tỏ ý kiến trước các hành động.
- GV chia nhóm và giao nhiệm vụ cho mỗi nhóm theo tình huống .
- GV nhận xét kết luận : Làm hai việc cùng một lúc không phải là học tập sinh hoạt đúng giờ.
Họat động 2 : Xử lý tình huống.
Mục tiêu : Học sinh lựa chọn cách ứng xử phù hợp trong tình huống cụ thể.
- GV chia nhóm và giao nhiệm vụ mỗi nhóm lựa chọn cách ứng xử phù hợp, đóng vai theo tình huống.
- Nhận xét kết luận: Mỗi tình huống có thể có nhiều cách ứng xử chúng ta nến biết cách lựa chọn cách ứng xử phù hợp nhất.
Họat động 3: Giờ nào việc nấy.
Mục tiêu : Giúp học sinh biết công việc cụ thể cần làm và thời gian thực hiện để học tập, sinh hoạt đúng giờ.
- GV giao hniệm vụ thảo luận cho từng nhóm.
- GV nhận xét kết luận: Cần sắp xếp thời gian hợp lý để đủ thời gian học tập, vui chơi, làm việc nhà và nghỉ ngơi.
4. Củng cố : 
 - Chúng ta cần làm gì cho học tập sinh hoạt đúng giờ ? 
 - GV nhận xét.
- Đồ dùng.
- Nghe
- Các nhóm thảo luận.
- Đại diện từng nhóm trình bày ý kiến.
- Các nhóm sắm vai.
- Trình bày trước lớp.
- Các nhóm thảo luận.
- Trình bày trước lớp.
- Nhận xét nhóm bạn
Tiết 5. Đạo đức (5)
Bài 1 : Em là học sinh lớp năm (tiết 1)
I. Mục tiêu
- HS lớp 5 là học sinh lớn nhất trường, cần phải gương mẫu cho các em lớp dưới học tập.
- Có ý thức học tấp, rèn luyện.
- Vui và tự hào khi là HS lớp 5. 
 * HSKG: Biết nhắc nhở các bạn cần có ý thức học tập và rèn luyện
* KNS: Tự nhân thức(Tự nhận thức được mình là HS lớp 5), tự xác định giá trị:XĐ được giá trị của HS lơp 5), kĩ năng ra quyết định biết lựa chọn phù hợp ứng xử trong một số tình huống cụ thể
* GDHS: Biết gương mẫu trước các em nhỏ
* GDMTBĐ(Liên hệ): Tích cực tham gia các hoạt động GDTNMTBdo lớp, trường,địa phương tổ chức 
 II. Đồ dùng dạy học:
Mi crô không dây để chơi trò chơi “phóng viên”.
Giấy trắng, bút mầu.
III. Các hoạt động dạy học:
TG
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
2’
1- Khởi động:Hát tập thể bài “Em yêu trường em " 
- HS h¸t
1’
2- Bµi míi 
 Giới thiệu bài: GVghi bảng.
HS ghi vở tên bài
7’
Hoạt động 1: Quan sát và thảo luận tranh
Mục tiêu: HS thấy được- Tranh vẽ gì?
- Em nghĩ gì khi xem các tranh, ảnh trên?
- HS quan sát tranh,thảo luận cả lớp 
- HS lớp 5 có gì khác hs các khối lớp khác?
- Theo em, chúng ta phải làm gì để xứng đáng là hs lớp 5?
Kết luận:HS lớp 5 cần gương mẫu về mọi mặt để hs các khối lớp khác học tập.
- HS phát biểu, bổ sung ý kiến 
5’
Hoạt động2: Làm bài tập 1 SGK- GV nêu yêu cầu bài1
Mục tiêu: Giúp HS xác định phương hướng những nhiệm vụ của HS lớp 5
-Thảo luận nhóm đôi
-Giáo viên kết luận: Các điểm (a), (b), (c), (d), (e) trong BT1 là những nhiệm vụ của HS lớp 5 mà chúng ta cần phải thực hiện
- Một vài nhóm HS trình bày trước lớp
5’
Hoạt động3: Tự liên hệ (BT2 - SGK)- GV nêu yêu cầu bài2
Mục tiêu: Giúp HS tự nhận thức về bản thân 
và có ý thức học tập, rèn luyện để xứng đáng là hs lớp 5
-HS thảo luận bài tập theo nhóm đôi
Kết luận: Cần phát huy những điểm mà mình đã thực hiện tốt và khắc phục những mặt còn thiếu sót để xứng đáng là HS lớp 5
2-3 HS tự liên hệ trước lớp
7’
Hoạt động4: Trò chơi “phóng viên”
Mục tiêu: Củng cố lại nội dung bài học
-GV hướng dẫn cách chơi: Một số học sinh thay nhau đóng vai lµm phóng viên (báo NĐ, TN ) phỏng vấn các h/s trong lớp 1 số câu hởi liên quan đến chủ đề bài học
- Một số học sinh thay nhau đóng vai
- NX
Ví dụ:
- Theo bạn học sinh lớp 5 có gì khác so với lớp dưới?
- Bạn cảm thấy như thế nào khi là h/s lớp 5?
- Hãy nêu điểm bạn thấy hài lòng về mình? Và những điểm bạn thấy cần cố gắng?
- Hãy hát một bài về “Trường em”
- Hát
- Ghi nhớ 
- 2 HS đọc
3’
3. Củng cố dặn dò
- Về nhà lập kế hoạch phấn đấu của bản thân (theo BT3 SGK) 
- Sưu tầm các bài thơ, bài hát về chủ đề “ trường em”
- Sưu tầm các tấm gươngvề HS lớp 5gương mẫu
- Vẽ 1 tranh về chủ đề trường em ( nếu thích)
Chiều
Tiết 1 Thủ công + Lịch sử 
NTĐ 1
TG
NTĐ 4
Giíi thiÖu mét sè lo¹i giÊy, b×a vµ dông cô häc thñ c«ng
Bài 1: Môn lịch sử - Địa lí
I. Môc tiªu :
- Gióp HS biÕt mét sè lo¹i giÊy, b×a, vµ dông cô thñ c«ng.
II. Đå dïng d¹y häc :
- C¸c lo¹i giÊy mµu, b×a 
- Dông cô häc thñ c«ng: KÐo, hå d¸n, th­íc kÎ
III. C¸c ho¹t ®éng d¹y vµ häc :
1. Giíi thiÖu m«n häc
- GV giới thiệu
2. Bµi míi:
H§1: Giíi thiÖu giÊy, b×a
- GV cho HS quan s¸t quyÓn s¸ch:
+ B×a ®­îc ®ãng ë ngoµi dµy, giÊy ë phÇn bªn trong máng gäi lµ nh÷ng trang s¸ch
- Giíi thiÖu giÊy mµu: mÆt tr­íc lµ c¸c mµu: xanh, ®á...mÆt sau cã kÎ « vu«ng
- HS quan sát bìa sách, vở.
 H§2: Giíi thiÖu dông cô häc thñ c«ng
- GV cho HS quan s¸t tõng lo¹i: th­íc kÎ, bót ch×, kÐo, hå d¸n. 
- HS tự nói với nhau về từng loại
3. Cñng cè :
 GV kiÓm tra dông cô häc thñ c«ng cña HS
4. NhËn xÐt, dÆn dß:
- NhËn xÐt tiÕt häc
- ChuÈn bÞ häc vÒ xÐ, d¸n
2’
25
3’
I- Mục tiêu: 
- Môn Lịch sử & Địa lý lớp 4 giúp hiểu biết về thiên nhiên và con người VN, biết công lao của ông cha ta trong thời kì dựng nước và giữ nước từ thời Hùng Vương đến buổi đầu thời Nguyễn.
- Biết môn LS & ĐL góp phần giáo dục HS tình yêu thiên nhiên, con người và đất nước VN.
II. Đồ dùng:
 Bản đồ hành chính, địa lý Việt Nam ; Ảnh sinh hoạt của một số dân tộc.
III. Các hoạt động dạy học:
1-Kiểm tra bài cũ:
- Ban cán sự lớp KT sách, vở của bạn.
2- Bài mới:
a. Giới thiệu bài
b. Giảng bài
 HĐ1: Quan sát bản đồ TNVN
- HS quan sát vị trí của đất nước ta và các dân cư ở mỗi vùng. 
- Thảo luận theo gợi ý: 
-- Caùc baûn ñoà naøy laø hình veõ hay aûnh chuïp?
- Nhaän xeùt veà phaïm vi laõnh thoå ñöôïc theå hieän treân moãi baûn ñoà?
- Báo bài
- Giaùo vieân söûa chöõa giuùp hoïc sinh hoaøn thieän caâu traû lôøi.
-GV KL: Vị trí giới hạn, đặc điểm dân cư. : Baûn ñoà laø hình veõ thu nhoû moät khu vöïc hay toaøn boä beà maët cuûa Traùi Ñaát theo caùch nhìn töø treân xuoáng.
 HĐ2: HS làm việc theo nhóm 3
- Quan sát tranh ảnh về cảnh sinh hoạt của 1 số dân tộc và mô tả lại ND các bức tranh ảnh đó.
- hoïc sinh quan saùt hình 1, 2 roài chæ vò trí cuûa Hoà Göôm vaø ñeàn Ngoïc Sôn theo töøng tranh
- hoïc sinh quan saùt baûn ñoà laøm vieäc theo nhoùm traû lôøi caùc caâu hoûi sau: 
 + Muoán veõ baûn ñoà, chuùng ta thöôøng phaûi laøm nhö theá naøo?
 +Taïi sao cuøng veõ veà Vieät Nam maø baûn ñoà trong SGK laïi nhoû hôn baûn ñoà treo töôøng?
- Môøi hoïc sinh ñaïi dieän trình baøy
- Nhaän xeùt, boå sung vaø choát laïi
- Giaùo vieân giuùp hoïc sinh söûa chöõa ñeå
KL: Mỗi dân tộc sống trên đất nước ta có những nét văn hoá riêng, song đều có cùng một Tổ quốc, một lịch sử VN.
 HĐ 3: HS làm việc cả lớp
- Yeâu caàu caùc nhoùm ñoïc SGK, quan saùt baûn ñoà treân baûng vaø thaûo luaän theo caùc gôïi yù sau:
+ Teân cuûa baûn ñoà coù yù nghóa gì?
 + Treân baûn ñoà, ngöôøi ta thöôøng quy ñònh caùc höôùng Baéc, Nam, Ñoâng, Taây nhö theá naøo?
 + Chæ caùc höôùng B, N, Ñ, T treân baûn ñoà töï nhieân Vieät Nam?
 + Tæ leä baûn ñoà cho em bieát ñieàu gì?
+ Ñoïc tæ leä baûn ñoà ôû hình 3 & cho bieát 3 cm treân baûn ñoà öùng vôùi bao nhieâu km treân thöïc ñòa?
 + Baûng chuù giaûi ôû hình 3 coù nhöõng kí hieäu naøo? Baûng chuù giaûi coù taùc duïng gì?
- Toå chöùc cho hoïc sinh thi ñoá nhau
- Hoaøn thieän baûng, giaùo vieân giaûi thích theâm cho hoïc sinh: tæ leä laø moät phaân soá luoân coù töû soá laø 1. Maãu soá caøng lôùn thì tæ leä caøng nhoû vaø ngöôïc laïi.
à GV keát luaän: Moät soá yeáu toá cuûa baûn ñoà maø caùc em vöøa tìm hieåu ñoù laø teân cuûa baûn ñoà, phöông höôùng, tæ leä vaø baûng chuù giaûi.
- Để có Tổ quốc VN tươi đẹp như hôm nay, ông cha ta xưa kia đã phải trải qua hàng ngàn năm dựng nước và giữ nước.
- Kể lại 1 sự kiện chứng minh điều đó?
VD: Cách đây khoảng 700 năm TCN, vua Hùng dựng nên nước Văn Lang,...
Những câu chuyện đó nói lên truyền thống chống giặc ngoại xâm để bảo vệ nền độc lập của đất nước ta.
- Mô tả cảnh thiên nhiên nơi em ở?
 HĐ4: TLN3
- Toå chöùc cho hoïc sinh veõ kí hieäu roài tröng baøy tröôùc lôùp
- Nhaän xeùt, bình choïn
- Keå moät vaøi ñoái töôïng ñòa lí ñöôïc theå hieän treân baûn ñoà hình 3. 
- Môn LS &ĐL giúp em biết điều gì? Để học tốt môn học này em cần làm gì?
3- CỦNG CỐ - DẶN DÒ
- Môn LS & ĐL giúp các em hiểu biết những gì? Em cần làm gì để góp phần XD và bảo vệ Tổ quốc VN?
- GV tổng kết, NX tiết học.
- Ôn bài, chuẩn bị bài sau.
 Thứ ba ngày 14/8/2018
Sáng 
Tiết 2. Thủ công (2)
Bài 1. Gấp tên lửa (tiết 1)
I. Mục tiêu
BIẾT CÁCH GẤP TÊN LỬA.
Gấp được tên lửa. Các nếp gấp tương đối phẳng, thẳng .
HS hứng thú và yêu thích gấp hình.
* Với HS khéo tay: Gấp được tên lửa , Các nếp gấp phẳng, thẳng . Tên lửa sử dụng được.
II. Chuẩn bị
- GV: Mẫu tên lửa được gấp bằng giấy thủ công. Giấy thủ công có kẻ ô. Mẫu quy trình giấy tên lửa.
HS: Giấy nháp.
III. Các hoạt động dạy học
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
2’
1. Bài cũ 
- GV kiểm tra việc chuẩn bị giấy nháp của HS.
- Nhận xét.
- Các nhóm trưởng báo cáo.
25’
2. Bài mới 
a)Giới thiệu: 
- GV giới thiệu – ghi bảng.
- HS nhắc lại.
b)Hướng dẫn các hoạt động 
 Hoạt động 1: Hướng dẫn HS quan sát và nhận xét.
- Giới thiệu mẫu gấp tên lửa – Đặt câu hỏi: 
Hình dáng của tên lửa?
Màu sắc của mẫu tên lửa?
Tên lửa có mấy phần?
- Chốt: Tên lửa có 2 phần đó là: phần mũi và phần thân.
- Gợi ý: Để gấp được tên lửa cần tờ giấy có hình gì?
- GV mở dần mẫu giấy tên lửa.
Kết luận: Tên lửa được gấp từ tờ giấy có hình chữ nhật.
- GV lần lượt gấp lại từ bước 1 đến khi được tên lửa như ban đầu. GV nêu câu hỏi:
Để gấp được tên lửa, ta gấp phần nào trước phần nào sau?
Chốt lại cách gấp.
- HS quan sát nhận xét
- HS trả lời.
- Hình chữ nhật, hình vuông, . . .
- Gấp phần mũi trước, phần thân sau.
- HS quan sát hình vẽ từ H1 đến H6
 Hoạt động 2: Hướng dẫn quy trình kỹ thuật.
- Treo quy trình gấp – Giới thiệu 2 bước: Gấp tạo mũi và thân tên lửa (H1 đến H4), tạo tên lửa và sử dụng (H5 và H6).
- Gợi ý qua hình vẽ để HS nêu cách gấp từng hình.
- GV thao tác mẫu từng bước:
- HS quan sát và theo dõi từng bước gấp của GV
 Bước 1: Gấp tạo mũi và thân tên lửa.
GV thực hiện các bước gấp từ H1 đến H4.
- Đặt tờ giấy hình chữ nhật lên bàn, mặt kẻ ô ở trên. Gấp đôi tờ giấy theo chiều dài để lấy đường dấu giữa (H.1). Mở tờ giấy ra, gấp theo đường dấu gấp ở hình 1 sao cho hai mép giấy mới gấp nằm sát đường dấu giữa (H.2).
- Gấp theo đường dấu gấp ở hình 2 vào sát đường dấu giữa được hình 3.
- Gấp theo đường dấu gấp ở hình 3 vào sát đường dấu giữa được hình 4.
Lưu ý: Sau mỗi lần gấp, miết theo đường mới gấp cho thẳng và phẳng.
- HS nhắc lại.
 Bước 2: Tạo tên lửa và sử dụng
GV thực hiệc các bước gấp từ H5 đến H6
- Bẻ các nếp gấp sang hai bên đường dấu giữa và miết dọc theo đường dấu giữa, được tên lửa (H.5). Cầm vào nếp gấp giữa cho hai cánh tên lửa ngang ra (H.6) và phóng tên lửa theo hướng chếch lên không tung.
- Giáo dục HS an toàn khi vui chơi.
Chốt các bước gấp tên lửa và lưu ý: 2 cách phải đều nhau để tên lừa không bị lệch.
- HS nhắc lại.
3’
 Hoạt động 3: Củng cố.
- Chia nhóm, yêu cầu mỗi HS trong nhóm thực hành gấp tên lửa.
- Quan sát – uốn nắn và tuyên dương nhóm có tiến bộ.
 3. Củng cố – Dặn dò 
-Chuẩn bị: Giấy màu (10 x 15ô)
-Tập gấp nhiều lần và tập phóng tên lửa để học tiết 2.
-Nhận xét tiết học.
HS thực hành theo nhóm
Tiết 3. Kĩ thuật (5)
 Bài 1. Đính khuy hai lỗ (tiÕt1)
I. Mục tiêu
 - BiÕt c¸ch ®Ýnh khuy 2 lç.
 - §Ýnh ®­îc ít nhất một khuy hai lỗ. Khuy đính tương đối chắc chắn.
Víi HS khÐo tay: Đính được ít nhất hai khuy hai lỗ đúng đường vạch dấu. Khuy đính chắc chắn.
II. Đồ dùng:
-MÉu ®Ýnh khuy hai lç.
-Vµi s¶n phÈm may mÆc ®­îc ®Ýnh khuy hai lç. 
III. Các hoạt động dạy học
TG
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
2’
25’
3’
A. KiÓm tra bµi cò:
KiÓm tra bé kh©u thªu líp 5 hs chuÈn bÞ.
B. Bµi míi:
1. Giíi thiÖu bµi:
 - G/th ch­¬ng tr×nh kü thuËt líp 5.
 - G/th bµi häc.
2. Néi dung:
a, Quan s¸t- Nx mÉu:
 - Gv lµm mÉu
Khuy(cóc) ®­îc lµm tõ nhiÒu vËt liÖu kh¸c nhau nh­ nhùa, gç, víi nhiÒu mµu s¾c, kÝch th­íc, h×nh d¹ng kh¸c nhau; Khuy ®­îc ®Ýnh vµo v¶i b»ng ®­êng kh©u qua hai lç khuy ®Ó nèi khuy víi v¶i; Trªn 2 nÑp ¸o, vÞ trÝ cña khuy ngang b»ng lç khuyÕt; Khuy ®­îc cµi qua khuyÕt ®Ó gµi 2 nÑp s¶n phÈm vµo nhau.
 + KÕt luËn: Khuy(cóc) ®­îc lµm tõ nhiÒu vËt liÖu kh¸c nhau nh­ nhùa, gç, víi nhiÒu mµu s¾c, kÝch th­íc, h×nh d¹ng kh¸c nhau; Khuy ®­îc ®Ýnh vµo v¶i b»ng ®­êng kh©u qua hai lç khuy ®Ó nèi khuy víi v¶i; Trªn 2 nÑp ¸o, vÞ trÝ cña khuy ngang b»ng lç khuyÕt; Khuy ®­îc cµi qua khuyÕt ®Ó gµi 2 nÑp s¶n phÈm vµo nhau.
b, H­íng dÉn thao t¸c kÜ thuËt:
+ B­íc 1:V¹ch dÊu c¸c ®iÓm ®Ýnh khuy
 -Gi¸o viªn h­íng dÉn, thao t¸c trªn 
+ Lªn kim tõ d­íi v¶i qua lç khuy thø nhÊt, kÐo chØ lªn cho nót chØ s¸t vµo mÆt v¶i.(h4a) v¶i(giÊy, b¶ng)- hs quan s¸t.
+ B­íc 2:§Ýnh khuy vµo c¸c ®iÓm v¹ch dÊu.
+ Xuèng kim qua lç khuy thø 2 vµ líp v¶i d­íi lç khuy (h4b) vµ rót chØ. 
 TiÕp tôc lµm nh­ vËy 4-->5 lÇn.
 ? Nªu c¸ch chuÈn bÞ ®Ó ®Ýnh khuy?
 + quÊn chØ quanh ch©n khuy:Lªn kim qua hai l­ît v¶i d­íi ch©n khuy nh­ng kh«ng qua lç (h5b) vµ kÐo chØ lªn.
+ ®Ó ®­êng quÊn chØ ch¾c ch¾n kh«ng bÞ dóm
? QuÊn chØ quanh ch©n khuy cã t¸c dông g×? 
 + KÕt thóc ®Ýnh khuy, c¾t chØ.
 ? ®Ó ®Ýnh ®­îc khuy hai lç cÇn thùc hiÖn qua nh÷ng b­íc nµo?
-->Ghi nhí.(sgk)
 C, Thùc hµnh:
- Gv nªu yªu cÇu bµi thùc hµnh 
- GÊp nÑp, kh©u l­îc nÑp, v¹ch dÊu c¸c ®iÓm ®Ó dÝnh khuy.
 3. Cñng cè -DÆn dß:
 - NhËn xÐt tinh thÇn th¸i ®é häc tËp cña hs.
 - ChuÈn bÞ bµi sau: Thùc hành
- Đồ dùng
- Theo dõi
- Hs quan s¸t mÉu ®Ýnh khuy 2 lç cña gv qua 1 sè s/ph vµ kÕt hîp quan s¸t h×nh 1a, b (SGK- 4) 
- hs quan s¸t vµ tr¶ lêi c©u hái 1, 2 SGK.
 + Hs lµm viÖc theo nhãm 4.
 + §¹i diÖn nhãm tr×nh bµy,nhËn xÐt.
-HS quan s¸t tranh vµ th«ng tin trong s¸ch, nªu quy tr×nh thùc hiÖn ®Ó ®Ýnh khuy hai lç.
- HS ®äc th«ng tin trong sgk.
- HS lµm viÖc theo cÆp, gv quan s¸t h­íng dÉn thªm cho nhãm cßn lóng tóng. 
Tiết 4. Thủ công (3)
Bài 1: Gấp tầu thủy hai ống khói (tiết 1)
I. Mục tiêu
Biết cách gấp tàu thuỷ hai ống khói.
Gấp được tàu thuỷ hai ống khói . Các nếp gấp tương đối thẳng, phẳng. Tàu thủy tương đối cân đối.
Với học sinh khéo tay:
Gấp được tàu thuỷ hai ống khói. Các nếp gấp thẳng, phẳng. Tàu thủy cân đối.
Giáo dục học sinh yêu thích sản phẩm tạo ra.
II. Chuẩn bị
 Giáo viên: Mẫu tàu thuỷ hai ống khói được gấp bằng giấy có kích thước đủ lớn để học sinh cả lớp quan sát được.
- Tranh quy trình tàu thuỷ hai ống khói.
Học sinh: Giấy thủ công, giấy nháp, kéo, bút màu.
III Các hoạt động dạy học
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1’
25
3’
1. Kiểm tra bài cũ: Kiểm tra sách vở học sinh đã bao dụng cụ học tập của học sinh.
- Giáo viên nhận xét - Đánh giá.
Bài mới : Giới thiệu bài. Ghi đề. 
Hoạt động 1: Hướng dẫn học sinh quan sát, nhận xét.
Tàu thuỷ có hai ống khói giống nhau ở điểm nào?
Tàu thuỷ dùng để làm gì?
Gọi học sinh lên mở dần tàu thuỷ.
Hoạt động 2: Hướng dẫn mẫu.
Bước 1: Gấp, cắt tờ giấy hình vuông.
Gọi học sinh lên bảng thực hiện gấp, cắt tờ giấy hình vuông.
Bước 2: Gấp lấy điểm giữa và hai đường dấu gấp giữa hình vuông.
Gấp giấy vuông bằng 4 phần bằng nhau để lấy điểm O và hai đường dấu gấp giữa hình vuông. Mở tờ giấy ra (Hình 2).
Bước 3: Gấp thành tàu thuỷ hai ống khói.
Đặt tờ giấy hình vuông lên bàn, mặt kẻ ô ở phía trên. 
Gấp lần lượt 4 đỉnh của hình vuông vào sao cho 4 đỉnh tiếp giáp nhau. (Hình 3).
Lật hình 3 ra mặt sau và gấp lần lượt 4 đỉnh của hình vuông vào điểm O được (Hình 4 )
Lật hình 4 ra mặt sau và tiếp tục gấp 4 đỉnh vào điểm O được hình 5.
Lật hình 5 ra mặt sau được hình 6.
Cho ngón tay trỏ vào khe giữa của một ô vuông và dùng ngón tay cái đẩy ô vuông đó lên được hình 7.
Lồng hai ngón tay trỏ vào phía dưới hai ô vuông còn lại để kéo hai phía sẽ được tàu thuỷ.
Giáo viên gọi 1-2 học sinh lên bảng thao tác lại các bước gấp tàu thuỷ 2 ống khói.
Giáo viên chữa bài, uốn nắn.
Giáo viên cho học sinh tập gấp tàu thuỷ 2 ống khói bằng giấy.
3. Củng cố, dặn dò : Nêu các bước gấp tàu thuỷ 2 ống khói bằng giấy?
- Bước 1: Gấp, cắt tờ giấy hình vuông.
- Bước 2: Gấp lấy điểm giữa và hai đường dấu gấp giữa hình vuông.
- Bước 3: Gấp thành tàu thuỷ hai ống khói.
 - Về nhà tập gấp nhiều lần-Chuẩn bị tiết sau thực hành.
Nhận xét tiết học: Tuyên dương- nhắc nhở 
- Học sinh cả lớp quan sát, nhận xét.
- Lắng nghe.
- Tàu thuỷ có hai ống khói giống nhau ở giữa tàu mỗi bên thành tàu có hai hình tam giác giống nhau, mũi tàu thẳng đứng.
- Tàu thuỷ dùng để chở hành khách, vận chuyển 
- 1 học sinh lên mở.
- Học sinh theo dõi, quan sát, nhập tâm để thực hành.
Học sinh quan sát.
1-2 học sinh lên bảng thao tác lại các bước gấp tàu thuỷ 2 ống khói.
Học sinh cả lớp thực hành làm vào giấy nháp.
- Nêu lại các bước.
.
Chiều
Tiết 1. Đạo đức + Khoa học
NTĐ 1
TG
NTĐ4
Bài 1. Em là học sinh lớp một (tiết 1)
Bài 1: Con người cần gì để sống ?
I. Mục tiêu : 
- B­íc ®Çu biÕt trÎ em 6 tuæi ®­îc ®i häc.
- BiÕt tªn tr­êng líp, tªn thÇy c« gi¸o vµ mét sè b¹n bÌ cïng líp
- B­íc ®Çu biÕt giíi thiÖu tªn m×nh , nh÷ng ®iÒu m×nh thÝch tr­íc líp
*Giáo dục hs biết quý trọng thầy cô giáo và hòa nhã với bạn bè
* KNS : KÜ n¨ng tù giíi thiÖu vÒ b¶n th©n, kÜ n¨ng thÓ hiÖn sù tù tin tr­íc ®«ng ng­êi, kÜ n¨ng l¾ng nghe tÝch cùc, kÜ n¨ng tr×nh bµy suy nghÜ, ý t­ëng vÒ ngµy ®Çu tiªn ®i häc, vÒ tr­êng, líp, thÇy c« gi¸o, b¹n bÌ, ...
II. Đồ dùng :
Công ước Quốc tế về Quyền trẻ em: các điều 7, 8, 28. 
Các bài hát : Em yêu trường em, Bài ca đi học, Đi tới trường .
III. Các hoạt động dạy học :
Hoạt động 1 : Tc “ Vòng tròn giới thiệu ” 
Mt : Giúp HS giới thiệu mình và nhớ tên các bạn trong lớp .
- GV nêu cách chơi : một em lên trước lớp tự giới thiệu tên mình và nói muốn làm quen với các bạn . Em ngồi kề sẽ lên tiếp tục tự giới thiệu mình, lần lượt đến em cuối .
Thảo luận chung:
- GV hỏi : Tc giúp em điều gì ?
Em cảm thấy như thế nào khi được giới thiệu tên mình và nghe bạn tự giới thiệu . 
Có bạn nào trong lớp trùng với tên của em không?
Em hãy kể tên một số bạn trong nhóm.
 Kết luận: Mỗi người đều có họ và tên, trẻ em khi sinh ra có quyền có họ tên. Họ dùng để gọi nhau trong học tập khi vui chơi.
Hoạt động 2 : Thảo luận cặp 
Mt : Học sinh tự giới thiệu về sở thích của mình . Tự hào là một đứa trẻ có họ tên :
- Cho Học sinh tự giới thiệu trong nhóm 2 người .
- Hỏi : Những điều các bạn thích có hoàn toàn giống em không ?
 GV kết luận : Mọi người đều có những điều mình thích và không thích . Những điều đó có thể giống hoặc khác nhau giữa người này và người khác . Chúng ta cần phải tôn trọng những sở thích riêng của người khác, bạn khác . 
Hoạt động 3 : Thảo luận nhóm 
Mt : Học sinh kể về ngày đầu tiên đi học của mình . Tự hào là Học sinh lớp Một :
Giáo viên mở vở BTĐĐ, quan/sát tranh BT3, Giáo viên hỏi : 
+ Em đã mong chờ, chuẩn bị cho ngày đi học đầu tiên như thế nào? 
+ Bố mẹ và mọi người trong gia đình đã quan tâm em như thế nào ?
+ Em có thấy vui khi được đi học? Em có yêu trường lớp của em không?
+ Em sẽ làm gì để xứng đáng là Học sinh lớp Một?
- Gọi vài Học sinh dựa theo tranh kể lại chuyện .
Giáo viên Kết luận : Vào lớp Một em sẽ có thêm nhiều bạn mới, thầy cô giáo mới, em sẽ học được nhiều điều mới lạ, biết đọc biết viết và làm toán nữa.
Được đi học là niềm vui, là quyền lợi của trẻ em .
Em rất vui và tự hào vì mình là Học sinh lớp Một. Em và các bạn sẽ cố gắng học thật giỏi,thật ngoan.
4. Củng cố dặn dò : 
Nhận xét tuyên dương học sinh hoạt động tốt .
*Liên hệ:Qua bài học này các em cần phải đoàn kết,thân ái với các bạn và thực hiện tốt lời dạy của Bác Hồ.
30
3’
I. Mục tiêu:
- Neâu ñöôïc con ngöôøi caàn thöùc aên, nöôùc uoáng, khoâng khí, aùnh saùng, nhieät ñoä ñeå soáng.
* GD BVMT: Giáo dục học sinh phải biết bảo vệ môi trường xung quanh ta: Nước, không khí ... , biết giữ gìn vệ sinh mô trường
II. Ñồ dùng:
- Hình 4, 5 SGK.
- Phieáu hoïc taäp nhoùm.
III. Các hoạt động dạy học.
 HĐ1: Động não
+ HĐ nhóm đôi: quan sát hình 1, 2 SGK
- Kể ra những thứ các em cần dùng hằng ngày để duy trì sự sống của mình?
+ HĐ cả lớp:
- HS hãy tự bịt mũi của mình đến khi không thở được thì thôi.
+ Khi bịt mũi em có cảm giác như thế nào? Có thể nhịn thở lâu hơn được nữa không?
+ Nếu nhịn ăn hoặc nhịn uống em thấy như thế nào?
=>KL: Vậy để sống và phát triển con người cần có những điều kiện vật chất như: không khí, thức ăn nước uống, quần áo, các đồ dùng trong gia đình.
 HĐ2: Làm việc với phiếu học tập và SGK
- Giaùo vieân chia nhoùm, baàu nhoùm tröôûng
- Phaùt phieáu hoïc taäp (keøm theo) cho hoïc sinh, höôùng daãn hoïc sinh laøm vieäc vôùi phieáu hoïc taäp theo nhoùm.
- Môøi hoïc sinh trình baøy keát quaû thaûo luaän
- Nhaän xeùt ñöa ra keát quaû ñuùng, höôùng daãn hoïc sinh chöõa baøi taäp.
- Cho hoïc sinh thaûo luaän caû lôùp:
+ Nhö moïi sinh vaät khaùc hoïc sinh caàn gì ñeå duy trì söï soäng cuûa mình?
+ Hôn haún nhöõng sinh vaät khaùc cuoäc soáng con ngöôøi caàn nhöõng gì?
+ Con ngöôøi caàn gì ñeå soáng?
+ Neáu sang haønh tinh khaùc em caàn mang theo nhöõng gì ñeå soâng?
- HĐ nhóm đôi: - Hơn hẳn các sinh vật khác, cuộc sống con người cần có những gì?
=> KL:+ Điều kiện tinh thần, văn hoá xã hội, tình cảm gia đình, bạn bè, hàng xóm, nhu cầu vui chơi, giải trí.
+ Điều kiện vật chất: các phương tiện học tập, đi lại.
B1: Làm việc với phiếu bài tập
- HĐN: Chia nhóm phát phiếu BT
 * MT: Đánh dấu vào cột tương ứng những yếu tố cần cho sự sống của con người, ĐV, TV.
B2: Báo cáo- NX- thảo luận
=> KL: Giống như ĐV, TV con người cần nước, không khí, ánh sáng, thức ăn để duy trì sự sống.
+ Hơn hẳn ĐV, TV con người cần nhà ở, trường học, bệnh viện, tình cảm gia đình, bạn bè, phương tiện giao thông, quần áo, vui chơi giải trí.
- Con người, ĐV, TV đều cần không khí, nước, thức ăn, ánh sáng và các điều kiện về tinh thần xã hội, vậy chúng ta cần phải làm gì để bảo vệ giữ gìn các điều kiện đó? (giữ gìn môi trường xung quanh, các phương tiện giao thông, các công trình công cộng; yêu thương, giúp đỡ những người xung quanh)
 HĐ3: Trò chơi: Cuộc hành trình đến các hành tinh khác.
- Chia lớp thành các nhóm
- GV HD cách chơi- các nhóm chuẩn bị 5’
- Tiến hành chơi - NX, tuyên dương
 Củng cố dặn dò
- Con người cần gì để sống?
- NX giờ học.
- Học bài- chuẩn bị bài sau.
Tiết 3. Đạo đức (3)
Bài 1. Kính yêu Bác Hồ (tiết 1)
I. Mục tiêu.
- BiÕt c«ng lao to lín cña B¸c Hå ®íi víi ®Êt n­íc, d©n téc.
- BiÕt ®­îc t×nh c¶m cña B¸c Hå ®èi với thiÕu nhi vµ t×nh c¶m cña thiÕu nhi ®èi víi B¸c Hå.
* TTHCM: B¸c Hå lµ vÞ l·nh tô kÝnh yªu. §Ó thÓ hiÖn lßng yªu kÝnh B¸c Hå, HS cÇn ph¶i häc tËp vµ lµm theo lêi B¸c d¹y. 
II. Đồ dùng.
+ Một số bài thơ, bài hát, câu chuyện, tranh ảnh, băng hình về Bác Hồ, đặc biệt là về tình cảm giữa Bác Hồ với thiếu nhi.
+ Năm điều bác Hồ dạy.
III. Các hoạt động dạy học.
TG
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
10
1.Ổn định
2.Bài mới
Hoạt động 1: Thảo luận nhóm
Mục tiêu: HS nhớ được Bác Hồ là vị lãnh tụ vĩ đại, cĩ cơng lao to lớn đối với đất nước, với dân tộc.
Ghi nhớ tình cảm của thiếu nhi và Bác Hồ.
Cách tiến hành:
+ Chia lớp thành 4 nhóm và yêu cầu các nhóm quan sát các bức ảnh trang 2, vở bài tập đạo đức, tìm hiểu nội dung và đặt tên phù hợp cho từng bức ảnh đó.
 + Giáo viên thu kết quả thảo luận.
+ Nhận xét bổ sung ý kiến của các nhóm.
+ Yêu cầu thảo luận cả lớp để tìm hiểu thêm về bác theo những câu hỏi gợi ý sau:
1. Bác sinh ngày, tháng, năm nào?
2. Quê Bác ở đâu?
3. Em còn biết tên gọi nào khác của Bác Hồ?
4. Bác Hồ đã có công lao to lớn như thế nào với dân tộc ta?
5. Tình cảm của Bác Hồ đối với các cháu thiếu nhi như thế nào?
+ Tiến hành quan sát từng bức tranh và thảo luận nhóm.
+ Đại diện các nhóm trình bày kết quả thảo luận.
Câu trả lời đúng:
Ảnh 1: Nội dung: Bác Hồ đón các cháu thiếu nhi thăm phủ chủ tịch.
Đặt tên: Các cháu thiếu nhi thăm Bác ở phủ chủ tịch.
Ảnh 2: Nội dung: Bác đang cùng các cháu thiếu nhi múa hát.
Đặt tên: Bác Hồ vui múa hát cùng các cháu thiếu nhi.
Ảnh 1: Nội dung: Bác Hồ bế và hôn cháu thiếu nhi.
Đặt tên: Bác Hồ và các cháu thiếu nhi.
Ảnh 1: Nội dung: Bác đang chia kẹo cho các cháu thiếu nhi.
Đặt tên: Bác Hồ chia kẹo cho các cháu thiếu nhi.
+ Các nhóm chú ý lắng nghe, bổ sung sửa chữa cho nhóm bạn.
+ 3à4 học sinh trả lời.
+ Lớp chú ý lắng nghe, bổ sung.
- Bác Hồ Chí Minh lúc nhỏ tên là Nguyễn Sinh Cung. Bác sinh ngày 19/05/1890. Quê Bác ở làng Sen, xã Kim Liên, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An. Bác Hồ là vị lãnh tụ vĩ đại của dân tộc ta và là người có công rất lớn đối với đất nước, với dân tộc ta. Bác là vị chủ tịch đầu tiên của nước Việt Nam, là người đã đọc bản Tuyên ngôn Độc lập, khai sinh ra nước Việt nam dân chủ Cộng hòa tại quảng trường Ba Đình, Hà Nội ngày 02/09/1945. Trong cuộc đời hoạt động CM của mình, Bác Hồ đã mang nhiều tên gọi như: Nguyễn Tất Thành, Nguyễn Ái Quốc, Hồ Chí Minh, Anh Ba, Ông Ké ...
Nhân dân Việt Nam ai cũng kính yêu Bác Hồ, đặc biệt là các cháu thiếu nhi. Bác Hồ cũng luôn quan tâm và yêu quý các cháu.
10
Hoạt động 2: Phân tích truyện “Các cháu vào đây với bác”
Mục tiêu: HS biết được tình cảm giữa thiếu nhi với Bác Hồ và những việc các em cần làm để tỏ lịng kính yêu Bác Hồ.
Cách tiến hành:
+ Kể chuyện “Các cháu vào đây với Bác”
+ Ycầu thảo luận cả lớp theo các câu hỏi sau:
1. Qua câu chuyện, em cảm thấy tình cảm của các cháu thiếu nhi đối với Bác Hồ như thế nào?
2. Em cảm thấy tình cảm của Bác Hồ đối với các cháu thiếu nhi như thế nào?
+ Kết luận: Bác rất yêu các cháu thiếu nhi. Bác luôn dành cho các cháu những tình cảm tốt đẹp. Ngược lại, các cháu thiếu nhi cũng luôn kính yêu Bác, yêu quý Bác.
+ Học sinh cả lớp chú ý lắng nghe. Gọi 1 học sinh đọc lại truyện.
+ 3 à 4 học sinh trả lời.
+ Lớp chú ý lắng nghe, nhận xét, bổ sung.
Câu trả lời đúng:
1. Các cháu thiếu nhi trong câu chuyện rất kính yêu Bác Hồ, điều này được thể hiện ở chi tiết: Khi vừa nhìn thấy Bác, các cháu đã vui sướng và cùng reo lên.
2. Bác Hồ cũng rất yêu quí các cháu thiếu nhi, Bác đón các cháu, vui vẻ quây quần bên các cháu, dắt các cháu ra vườn chơi, chia kẹo, căn dặn các cháu, ôm hôn các cháu ...
+ Học sinh lắng nghe.
8’
‘2’
Hoạt động 3: Thảo luận cặp đôi.
Mục tiêu: Giúp HS ghi nhớ 5 điều Bác Hồ dạy thiếu niên và nhi đồng.
Cách tiến hành:
+ Yêu cầu: Thảo luận cặp đôi, ghi ra giấy các việc cần làm của thiếu nhi để tỏ lòng kính yêu Bác Hồ.
+ Yêu cầu học sinh tìm hiểu Năm điều Bác Hồ dạy.
+ Hỏi: Năm điều Bác Hồ dạy dành cho ai?
 + Những ai đã thực hiện được theo 5 điều Bác Hồ dạy và đã thực hiện như thế nào?
+ Nhận xét tuyên dương những học sinh đã thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy. Nhắc nhở học sinh cả lớp noi gương những học sinh ngoan như thế.
3. Củng cố dặn dò 
- Trß ch¬i: “§o¸n ®äc 5 ®iÒu B¸c Hå d¹y”
- GV nªu c¸ch ch¬i: GV nªu ®iÒu 3 th× HS ®­îc chØ tªn ph¶i ®äc ngay néi dung ®iÒu 3, nÕu ®äc sai hoÆc ®äc kh«ng ®óng sÏ bÞ ®óng thua, nh÷ng em nµo thua cuéc ph¶i h¸t mét bµi tuú chän vÒ chñ ®Ò B¸c Hå.
- NhËn xÐt, tuyªn d­¬ng.
- NhËn xÐt giê häc 
- VÒ häc thuéc 5 ®iÒu B¸c Hå d¹y vµ thùc hiÖn tèt 5 ®iÒu B¸c Hå d¹y.
- ChuÈn bÞ bµi sau: S­u tÇm c¸c bµi h¸t, bµi th¬, tranh ¶nh, c©u chuyÖn vÒ B¸c Hå víi thiÕu nhi, s­u tÇm c¸c tÊm g­¬ng ch¸u ngoan B¸c Hå.
+ Thảo luận cặp đôi.
+ 2 à 3 đôi dọc những công việc mà thiếu nhi cần làm.
+ Chăm chỉ học hành, yêu lao động, đi học đúng giờ ...
+ Dành cho thiếu nhi.
+ 2à3 học sinh đọc 5 điều Bác Hồ dạy.
+ 3à4 học sinh trả lời.
+Lớp chú ý lắng nghe.
- Chơi trò chơi
 Thứ tư ngày 15/8/2018
Sáng 
Tiết 1. Lịch sử (5)
 Bµi 1: “B×nh t©y ®¹i nguyªn so¸i” Tr­¬ng ®Þnh
 I. Môc tiªu
 - HS biÕt Tr­¬ng §Þnh lµ mét tÊm g­¬ng tiªu biÓu cña phong trµo chèng thùc d©n ph¸p cña nh©n d©n Nam k×.
- Do lßng yªu n­íc Tr­¬ng §Þnh ®· kh«ng theo lÖnh vua ë l¹i cung nh©n d©n chèng ph¸p x©m l­îc.
* GDHS quý trọng các anh hùng 
 II- §å dïng d¹y häc:
 GV:-H×nh s¸ch gi¸o khoa.
 - B¶n ®å hµnh chÝnh ViÖt Nam.
 III- C¸c ho¹t ®éng d¹y häc vµ häc c¬ b¶n:
TG
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
2’
15’
15’
2’
1. KTBC. Ktra sù chuÈn bÞ cña HS.
2. Bµi míi. 
 - GV nªu môc tiªu.
Ho¹t ®éng 1: GV tr×nh bµy kÕt hîp b¶n ®å
+ Môc tiªu: HS biÕt 1-9-1818 thùc d©n ph¸p x©m l­îc n­íc ta (§µ N½ng) nh©n d©n ta chèng tr¶ quyÕt liÖt.
- GV tr×nh bµy kÕt hîp b¶n ®å chiÒu 31/8/1858.Thùc d©n ph¸p ®iÒu 13 tµu chiÕn dµn trËn ë cöa biÓn §µ N½ng qu©n vµ d©n ta chèng tr¶ quyÕt liÖt nªn chóng kh«ng thùc hiÖn ®­îc ý ®å ®¸nh nhanh th¾ng nhanh.
 Ho¹t ®éng 2: Gióp HS lµm râ 4 ý
- GV tr×nh bµy hiÓu biÕt vÒ Tr­¬ng §Þnh. GV sö dông b¶n ®å.
 ? Tr­¬ng §Þnh cã ®iÒu g× b¨n kho¨n, lo l¾ng?
 + Gi÷a lÖnh vua vµ lßng d©n, Tr­¬ng §Þnh kh«ng biÕt hµnh ®éng nh­ thÕ nµo cho ph¶i lÏ.)
 ? Tr­íc nh÷ng b¨n kho¨n ®ã nghÜa qu©n vµ d©n chóng ®· lµm g×?
( Gi÷a lóc Êy, chØ huy nghÜa qu©n ®ãng ë T©n An.... nghÜa qu©n kh¾p n¬i ñng hé.)
 ? Tr­¬ng §Þnh ®· lµm g× ®Ó ®¸p l¹i lßng tin cña nh©n d©n?
( c¶m kÝch tÊm lßng cña nghÜa qu©n vµ quÇn chóng, Tr­¬ng §Þnh ®· kh«ng tu©n theo lÖnh vua.) 
- GV hoµn thiÖn c©u tr¶ lêi.
3. Cñng cè – dÆn dß:
- GV nhÊn m¹nh nh÷ng kiÕn thøc cÇn n¾m.
? Em suy nghÜ nh­ thÕ nµo tr­íc viÖc Tr­¬ng §Þnh quyÕt t©m ë l¹i cïng nh©n d©n.
? Em biÕt g× thªm vÒ Tr­¬ng §Þnh.
* Lµ HS em cÇn lµm g× ®Ó biÕt ¬n c¸c anh hïng 
- HS tr×nh bµy hiÓu biÕt vÒ Tr­¬ng §Þnh
 - HS: N¨m 1862, triÒu ®×nh nhµ NguyÔn kÝ hoµ ­íc.....ra lÖnh cho Tr­¬ng §Þnh ph¶i gi¶i t¸n lùc l­îng....
 - HS th¶o luËn nhãm theo c©u hái: 
- Yªu cÇu HS b¸o c¸o th

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_tong_hop_cac_mon_lop_2_tuan_12_nam_hoc_2018_2019.doc