Giáo án Tổng hợp các môn Lớp 2 - Tuần 17 - Năm học 2018-2019
I. Mục tiêu :
- Biết ngắt, nghỉ hơi đúng sau các dấu câu ; biết đọc với giọng kể chậm rãi.
- Hiểu ND: Câu chuyện kể về những con vật nuôi trong nhà rất tình nghĩa, thông minh, thực sự là bạn của con người ( trả lời được CH 1,2,3 )
- HSY luyện đọc câu ,đoạn.
* KNS: - Thể hiện sự cảm thông.
- Trình bày suy nghĩ.
- Tư duy sáng tạo.
- Phản hồi,lắng nghe tích cực, chia sẻ.
II. Chuẩn bị:
- Tranh minh họa SGK, bảng phụ viết các câu văn cần hướng dẫn luyện đọc.
III. Các hoạt động dạy học
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Tổng hợp các môn Lớp 2 - Tuần 17 - Năm học 2018-2019", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 17 Thứ 2 ngày 24 tháng 12 năm 2018 Chào cờ ( Tập trung toàn trường ) --------------------------------************************------------------------------- Toán ÔN TẬP VỀ PHÉP CỘNG VÀ PHÉP TRỪ I. Mục tiêu - Thuộc bảng cộng, trừ trong phạm vi 20 để tính nhẩm. - Thực hiện được phép cộng, trừ có nhớ trong phạm vi 100. - Biết giải bài toán về nhiều hơn. - HSY làm BT1,2. II. Chuẩn bị - SGK, bảng phụ ghi BT3. III. Các hoạt động dạy học Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Bài kiểm: - Gọi HS làm lại bài tập 2a, b. - Nhận xét tuyên dương. 2.Bài mới: * Giới thiệu bài: - Hôm nay chúng ta sẽ củng cố về phép cộng, phép trừ trong phạm vi 100. * Hướng dẫn làm bài tập Bài 1: - Gọi một em đọc yêu cầu đề bài . - Bài toán yêu cầu ta làm gì ? - Ghi lên bảng 9 + 7 = ? - Yêu cầu nhẩm và nêu kết quả nhẩm. - Khi biết 9 + 7 = 16 ta có cần nhẩm để tìm kết quả của 16 - 9 hay không ? Vì sao ? - Nhận xét bài làm học sinh. Bài 2: - Yêu cầu học sinh nêu đề bài. - Bài toán yêu cầu ta làm gì ? - Khi đặt tính em cần chú ý điều gì ? - Ta bắt đầu tính từ đâu tới đâu ? - Yêu cầu 3 em lên bảng thi đua làm bài. - Yêu cầu lớp thực hiện vào vở. - Gọi 3 em khác nhận xét bài bạn trên bảng - Nhận xét từng em. Bài 3: - Yêu cầu học sinh nêu đề bài. - Bài toán yêu cầu làm gì ? - 9 cộng 8 bằng mấy ? - Hãy so sánh 1 + 7 và 8 ? - Khi biết 9 + 1 + 7 = 17 có cần nhẩm 9 + 8 không ? Vì sao ? - Yêu cầu lớp thực hiện vào nháp - Nhận xét chữa bài Bài 4: - Yêu cầu học sinh nêu đề bài. - Bài toán cho biết gì ? - Bài toán hỏi gì ? - Bài toán có dạng gì ? - Mời 1 em lên bảng làm bài, lớp làm vào vở - Chấm, chữa bài 3. Củng cố - Dặn dò: - Nhận xét đánh giá tiết học. - Dặn HS về nhà xem lại bài. Ôn tâp TT - HS thực hiện. - Vài em nhắc lại tên bài. - Một em đọc thành tiếng, lớp đọc thầm - Tính nhẩm. - Tự nhẩm và nêu kết quả - Không cần vì khi lấy tổng trừ đi số hạng này ta được số hạng kia. - Theo dõi nhận xét bài bạn. - Đọc yêu cầu đề bài . - Đặt tính rồi tính. - Hàng đơn vị thẳng cột hàng đơn vị, hàng chục thẳng cột hàng chục. - Thực hiện từ phải sang trái. - 3 em lên bảng làm mỗi em 2 phép tính. - Cả lớp làm bài vào vở. 38 81 47 63 36 100 + 42 -27 + 35 - 18 + 64 - 42 80 54 82 45 100 58 - Nhận xét bài bạn trên bảng . - Đọc yêu cầu đề bài. - Điền số thích hợp vào ô trống. - 9 cộng 8 bằng 17. - 1 + 7 = 8 - Không cần vì 9 + 8 = 9 + 1 + 7. Ta có thể ghi ngay kết quả là 17. 17777 10 9 + 1 + 7 - Đọc đề. - Lớp 2A trồng 48 cây, 2B nhiều hơn 12 cây. - Số cây lớp 2B trồng ? - Dạng toán nhiều hơn. - 1 em lên bảng làm bài. Bài giải Số cây lớp 2B trồng là : 48 + 12 = 60 ( cây ) Đáp số: 60 cây - Nhận xét. ------------------------------********************-------------------------------- Thủ công ( GV2 ) ------------------------------********************-------------------------------- Tập đọc TÌM NGỌC I. Mục tiêu : - Biết ngắt, nghỉ hơi đúng sau các dấu câu ; biết đọc với giọng kể chậm rãi. - Hiểu ND: Câu chuyện kể về những con vật nuôi trong nhà rất tình nghĩa, thông minh, thực sự là bạn của con người ( trả lời được CH 1,2,3 ) - HSY luyện đọc câu ,đoạn. * KNS: - Thể hiện sự cảm thông. - Trình bày suy nghĩ. - Tư duy sáng tạo. - Phản hồi,lắng nghe tích cực, chia sẻ. II. Chuẩn bị: - Tranh minh họa SGK, bảng phụ viết các câu văn cần hướng dẫn luyện đọc. III. Các hoạt động dạy học Tiết 1 Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Kiểm tra : - Kiểm tra 2 học sinh đọc và trả lời câu hỏi trong bài tập đọc: “ Thời gian biểu “ - Nhận xét 2. Bài mới a) Phần giới thiệu b) Hướng dẫn luyện đọc - Đọc mẫu diễn cảm bài văn . - Đọc giọng kể cảm động nhấn giọng những từ ngữ gợi cảm. * Hướng dẫn phát âm : - Hướng dẫn tương tự như đã giới thiệu ở bài tập đọc đã học ở các tiết trước . - Yêu cầu đọc từng câu . * Hướng dẫn ngắt giọng : - Yêu cầu đọc tìm cách ngắt giọng một số câu dài, câu khó ngắt thống nhất cách đọc các câu này trong cả lớp. - Đọc từng đoạn : - Yêu cầu đọc nối tiếp đoạn - Lắng nghe và chỉnh sửa cho học sinh. Yêu cầu đọc từng đoạn trong nhóm. - Hướng dẫn các em nhận xét bạn đọc. - Thi đọc - Mời cá nhân thi đua đọc. - Yêu cầu cá nhân thi đọc cá nhân. - Lắng nghe nhận xét . - Hai em lên bảng đọc và trả lời câu hỏi - Lớp lắng nghe đọc mẫu. - Chú ý đọc đúng như giáo viên lưu ý. - Rèn đọc các từ như : bỏ tiền, thả rắn, toan rỉa thịt ... - Lần lượt nối tiếp đọc từng câu. - Xưa / có một chàng trai / thấy bọn trẻ định giết một con rắn nước / liền bỏ tiền ra mua / rồi thả rắn đi .// Không ngờ / con rắn ấy là con của Long Vương .// - Hs đọc nối tiếp đoạn - Ba em đọc từng đoạn trong bài. - Đọc từng đoạn trong nhóm. - Các em khác lắng nghe và nhận xét bạn đọc. - Cá nhân thi đua đọc bài. - Cá nhân đọc. Tiết 2 c) Tìm hiểu nội dung - Yêu cầu lớp đọc thầm đoạn 1, 2, 3 trả lời câu hỏi : - Gặp bọn trẻ định giết con rắn chàng trai đã làm gì ? - Con rắn đó có gì lạ ? - Con rắn tặng chàng trai vật quí gì ? - Ai đánh tráo viên ngọc ? -Vì sao anh ta tìm cách đánh tráo viên ngọc ? - Thái độ của chàng trai ra sao ? - Chó méo đã làm gì để lấy lại được viên ngọc ở nhà thợ kim hoàn ? - Yêu cầu lớp đọc thầm đoạn 4 trả lời câu hỏi : - Chuyện gì xảy ra khi chó ngậm ngọc mang về ? - Khi bị cá đớp mất ngọc chó, mèo đã làm gì ? - Lần này con nào mang ngọc về ? - Chúng có mang ngọc về tới nhà không? Vì sao ? - Mèo nghĩ ra cách gì ? - Quạ có mắc mưu không? Nó phải làm gì? - Thái độ của chàng trai như thế nào khi lấy lại được ngọc quý ? - Tìm những từ ngữ khen ngợi chó và mèo? * Luyện đọc lại - Cho HS thi đọc toàn bài. - GV nhận xét và cùng lớp bình chọn bạn đọc tốt nhất. 3. Củng cố - dặn dò - Giáo viên nhận xét đánh giá. - Dặn HS về nhà đọc lại bài. Chuẩn bị tiết sau kể chuyện. - Lớp đọc thầm đoạn 1 , 2, 3. - Bỏ tiền ra mua rắn rồi thả rắn đi. - Rắn chính là con của Long Vương. - Một viên ngọc quí. - Người thợ kim hoàn. - Vì anh ta biết đó là viên ngọc quý. - Rất buồn. - Mèo bắt chuột, nó sẽ không ăn thịt nếu tìm được ngọc. - Một em đọc đoạn 4, lớp đọc thầm theo. - Chó làm rơi ngọc và bị một con cá lớn đớp mất. - Rình bên sông, thấy có người đánh được con cá lớn, mổ ruột cá có ngọc, mèo liền nhảy tới ngoạm ngọc chạy. - Mèo đội trên đầu. - Không, vì bị một con quạ đớp lấy ngọc rồi bay lên cây cao. - Giả vờ chết để lừa quạ. - Quạ mắc mưu, liền van lạy trả lại ngọc. - Chàng trai vô cùng mừng rỡ. - Thông minh, tình nghĩa. - Thi đọc. - Nhận xét. . ----------------------------------******************------------------------------------ Thứ 3 ngày 25 tháng 12 năm 2018 Toán ÔN VỀ PHÉP CỘNG VÀ PHÉP TRỪ (TT) I. Mục tiêu: - Thuộc bảng cộng, trừ trong phạm vi 20 để tính nhẩm. - Thực hiện được phép cộng, trừ có nhớ trong phạm vi 100. - Biết giải bài toán về ít hơn. - HSY làm BT1,2. II. Đồ dùng: - SGK, bảng phụ III. Các hoạt động dạy học Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Kiểm tra: - Gọi HS làm bài tập 3, 5 - Nhận xét, tuyên dương. 2.Bài mới: * Giới thiệu bài: - Hôm nay chúng ta sẽ củng cố về phép cộng, phép trừ trong phạm vi 100. Và làm quen dạng toán một số trừ đi một tổng. * Hướng dẫn làm bài tập Bài 1: - Gọi một em đọc yêu cầu đề bài. - Yêu cầu nhẩm và nêu kết quả nhẩm. - Yêu cầu lớp làm vào vở. - Mời các bạn nối tiếp báo cáo kết quả. - Nhận xét bài làm học sinh. Bài 2: - Yêu cầu học sinh nêu đề bài. - Bài toán yêu cầu ta làm gì ? - Khi đặt tính em cần chú ý điều gì ? - Ta bắt đầu tính từ đâu tới đâu ? - Yêu cầu 3 em lên bảng thi đua làm bài. - Yêu cầu lớp thực hiện vào vở. - HSY làm 3 cột đầu. - Gọi 3 em khác nhận xét bài bạn trên bảng. - Yêu cầu nêu cách thực hiện các phép tính : 90 - 32 ; 56 + 44 ; 100 – 7. - Nhận xét tuyên dương từng em. Bài 3: - Yêu cầu học sinh nêu đề bài. - Bài toán yêu cầu làm gì ? - Điền mấy vào ô trống ? - Ở đây ta phải thực hiện liên tiếp mấy phép trừ ? Thực hiện từ đâu đến đâu ? - Viết 17 - 3 - 6 = ? Yêu cầu nhẩm to kết quả. - Viết 17 - 9 = ? Yêu cầu học sinh nhẩm kết quả. - Kết luận : 17 - 3 - 6 = 17 - 9 Vì khi trừ đi một tổng ta có thể thực hiện liên tiếp các số hạng của tổng. - Yêu cầu lớp thực hiện vào nháp. - Nhận xét tuyên dương Bài 4: - Yêu cầu học sinh nêu đề bài. - Bài toán cho biết gì ? - Bài toán hỏi gì ? - Bài toán có dạng gì ? - Mời 1 em lên bảng làm bài. - Yêu cầu lớp làm vào vở. - Gọi em khác nhận xét bài bạn trên bảng. - Nhận xét tuyên dương. 3. Củng cố - Dặn dò: - Nhận xét đánh giá tiết học. - Dặn HS về nhà xem lại bài và xem trước bài ôn tập TT. - HS thực hiện. - Vài em nhắc lại tên bài. - Một em đọc thành tiếng, lớp đọc thầm theo. - Tính nhẩm. - Tự nhẩm và ghi ngay kết quả vào vở. - Nối tiếp nhau mỗi em đọc kết quả 1 phép tính. - Theo dõi nhận xét bài bạn. - Đọc yêu cầu đề bài. - Đặt tính rồi tính. - Hàng đơn vị thẳng cột hàng đơn vị, hàng chục thẳng cột hàng chục. - Thực hiện từ phải sang trái. - 3 em lên bảng làm mỗi em 2 phép tính. - Cả lớp làm bài vào vở. 68 90 56 82 90 100 + 27 -32 + 44 - 48 - 32 - 7 95 58 100 34 58 93 - Nhận xét bài bạn trên bảng. - Đọc yêu cầu đề bài. - Điền số thích hợp vào ô trống. - Điền 14 vì 17 – 3 = 14 và điền 8 vì 14 – 6 = 8 - Thực hiện liên tiếp 2 phép trừ, thực hiện từ trái sang phải. - 17 trừ 3 bằng 14, 14 trừ 6 bằng 8. - 17 trừ 9 bằng 8. 17 – 3 – 6 = 8 15 – 4 – 2 = 9 17 – 9 = 8 15 – 6 = 9 16 – 9 = 7 14 – 8 = 6 16 – 6 – 3 = 7 14 – 4 – 4 = 6 - Đọc đề. - Thùng lớn đựng 60lít nước, thùng bé đựng ít hơn thùng lớn 22 lít nước. - Thùng bé đựng được bao nhiêu lít nước ? - Dạng toán về ít hơn. - 1 em lên bảng làm bài. Bài giải Số lít thùng bé đựng là : 60 – 22 = 38 ( l ) Đáp số: 38 lít - Nhận xét bài bạn. - Về nhà xem lại bài và ôn tập TT. ---------------------------------********************-------------------------------- Chính tả TÌM NGỌC I. Mục tiêu - Nghe - viết chính xác bài chính tả, trình bày đúng bài tóm tắt câu chuyện Tìm Ngọc. - Làm đúng BT2 ; BT(3) a. - HSY nhìn bảng chép bài. II. Chuẩn bị : - Bảng phụ viết sẵn bài tập chép. III. Các hoạt động dạy học Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Kiểm tra bài cũ: - Gọi 1 em lên bảng. - Đọc các từ khó cho HS viết. Yêu cầu lớp viết vào giấy nháp. - Nhận xét tuyên dương học sinh . 2. Bài mới: a)Giới thiệu bài - Hôm nay các em sẽ viết đúng, viết đẹp đoạn tóm tắt trong bài “ Tìm ngọc “ và các tiếng có vần ui / uy , et / éc và âm : r / d / gi. b) Hướng dẫn tập chép * Ghi nhớ nội dung đoạn chép: - Đọc mẫu đoạn văn cần chép. - Đọan văn này nói về những nhân vật nào? - Ai tặng cho chàng trai viên ngọc ? - Nhờ đâu chó và mèo lấy được viên ngọc quý ? * Hướng dẫn trình bày: - Đoạn văn có mấy câu ? - Trong bài có chữ nào cần viết hoa ? Vì sao * Hướng dẫn viết từ khó: - Đọc cho học sinh viết các từ khó vào bảng con. - Giáo viên nhận xét đánh giá. * Chép bài - Đọc cho học sinh chép bài vào vở - Theo dõi chỉnh sửa cho học sinh. * Soát lỗi : - Đọc lại để HS soát bài, tự bắt lỗi * Chấm bài : - Thu vở học sinh chấm và nhận xét. * Hướng dẫn làm bài tập Bài 2 : - Treo bảng phụ. Gọi 1 em đọc yêu cầu. - Yêu cầu học sinh tự làm bài. - Mời 3 em lên làm bài trên bảng. - Nhận xét bài và chốt lại lời giải đúng. - Yêu cầu lớp đọc các từ vừa tìm được. - Yêu cầu học sịnh nhận xét chéo. Bài 3a: - Treo bảng phụ. Gọi 1 em đọc yêu cầu. - Yêu cầu học sinh tự làm bài - Mời 2 em lên làm bài trên bảng. - Nhận xét bài và chốt lại lời giải đúng. - Yêu cầu lớp đọc các từ vừa tìm được. - Yêu cầu học sinh nhận xét chéo. 3. Củng cố - Dặn dò: - Giáo viên nhận xét đánh giá tiết học. - Nhắc nhớ trình bày sách vở sạch đẹp. Sửa lỗi sai trong vở. - 1 em lên bảng viết: trâu ra ngoài ruộng, nối nghiệp, nông gia, quản công. - Nhận xét các từ bạn viết . - Lắng nghe giới thiệu bài’ - Nhắc lại tên bài. - Lớp lắng nghe giáo viên đọc. - Có các nhân vật : Chó, Mèo, chàng trai. - Long Vương. - Nhờ sự thông minh và nhiều mưu mẹo. - Có 4 câu. - Các tên riêng và các chữ cái ở đầu câu. - Lớp thực hành viết từ khó vào bảng con. - Hai em thực hành viết các từ khó trên bảng: Long Vương, mưu mẹo, tình nghĩa, thông minh. - Lắng nghe giáo viên đọc và chép bài. - Em Đạt nhìn bảng chép bài. - Nghe và tự sửa lỗi bằng bút chì. - Nộp bài lên để giáo viên chấm. - Điền vào chỗ trống ui hay uy. - Ba em lên bảng làm bài. - Chàng trai xuống thủy cung, được Long Vương tặng viên ngọc quý. - Mất ngọc chàng trai ngậm ngùi. Chó và Mèo an ủi chủ. - Chuột chui vào tủ, lấy viên ngọc cho Mèo. Chó và Mèo vui lắm. - Cả lớp đọc. - Các em khác nhận xét chéo. - Điền vào chỗ trống r / d hay gi. - Hai em lên bảng làm bài. - Lên rừng, dừng lại, cây giang, rang tôm. - Lợn kêu eng éc , hét to , mùi khét. - Cả lớp đọc. - Các em khác nhận xét chéo. - Xem lại bài, sửa lỗi sai (nếu có). ---------------------------------------********************-------------------------------- Tập viết CHỮ HOA Ô, Ơ I. Mục tiêu: - Giúp HS biết viết chữ cái hoa Ô, Ơ theo cỡ vừa và nhỏ, câu ứng dụng “ Ơn sâu nghĩa nặng” theo cỡ chữ nhỏ. - Rèn viết đều đẹp, đúng mẫu, nối chữ đúng quy định. - Giáo dục Hs tính cẩn thận, chăm chỉ học tập. II. Chuẩn bị: GV : Chữ mẫu : Ô, Ơ – Ơn sâu nghĩa nặng. HS : vở Tập viết III. Các hoạt động dạy-học chủ yếu: Hoạt động của giáo viên. Hoạt động của học sinh. A. Kiểm tra bài cũ : - Gọi HS lên viết bảng chữ: O. Ong. - Nhận xét tuyên dương. B. Bài mới : 1. Giới thiệu bài: - Giới thiệu trực tiếp. - Ghi đề bài lên bảng. 2. Giảng bài: v Hướng dẫn viết chữ hoa Ô, Ơ. a. Hướng dẫn HS quan sát và nhận xét. * Gắn mẫu chữ - Chữ hoa Ô, Ơ giống và khác chữ hoa O ở chỗ nào? - Chỉ dẫn cách viết trên chữ mẫu. - GV viết mẫu chữ hoa Ô, Ơ trên bảng, vừa viết vừa nhắc lại cách viết. b. HS viết bảng con. - GV yêu cầu HS viết 2, 3 lượt. - GV nhận xét uốn nắn. v Hoạt động 2: Hướng dẫn viết câu ứng dụng “Ơn sâu nghĩa nặng”. * Treo bảng phụ: 1. Giới thiệu câu ứng dụng:“ Ơn sâu nghĩa nặng” theo cỡ chữ nhỏ. - Em hiểu như thế nào về câu ứng dụng này? - GV giảng: Ý nói có tình nghĩa sâu nặng với nhau. 2. Quan sát và nhận xét: - Nêu độ cao các chữ cái? - Cách đặt dấu thanh ở các chữ? 3. GV viết mẫu chữ: - HS viết bảng con: 2 – 3 lượt. * Viết: - GV nhận xét và uốn nắn. v Hoạt động 3: Viết vở. * Vở tập viết: - GV nêu yêu cầu viết. - GV theo dõi, giúp đỡ HS. v Hoạt động4: Chấm chữa bài. - Thu vở chấm. - GV nhận xét chung. 3. Củng cố – Dặn dò : + Xem trước bài: Ôn tập học kì 1. - GV nhận xét tiết học. - 1 HS lên bảng. - Lớp viết vào bảng con. - Lắng nghe. - Quan sát chữ mẫu. + Các chữ Ô,Ơ giống như chữ O, chỉ thêm các dấu phụ (Ô có thêm dấu mũ, Ơ có thêm dấu râu). - Theo dõi, lắng nghe. - 1 HS lên bảng viết. - Lớp viết vào bảng con. - 1 HS đọc câu ứng dụng. - Nêu cách hiểu nghĩa câu ứng dụng. - Trả lời. - Trả lời. - 1 HS lên bảng viết. - Lớp viết vào bảng con. - Viết bài vào vở tập viết. - Thi đua viết bài đúng, nhanh, đẹp. - Trả lời. - Lắng nghe. -----------------------------------*********************--------------------------------Tiếng Việt (TT) Luyện đọc: Tìm ngọc I. Mục tiêu - Rèn kĩ năng đọc rõ ràng, trôi chảy, diễn cảm đoạn văn cho HS. - Rèn kĩ năng đọc trơn cho HS chậm tiến (Em Tú) II. Các hoạt động dạy và học Hoạt động dạy Hoạt động học Luyện đọc: GV yêu cầu HS luyện đọc lại bài : Tìm ngọc - Yêu cầu HS luyện đọc. - GV theo dõi giúp đỡ HSY (Em Tú) - GV gọi lần lượt từng HS đọc. - GV nhận xét, bổ sung. Nhận xét tiết học. - HSKG luyện đọc rõ ràng, mạch lạc bài văn. - HSTB luyện đọc trơn bài văn. - Từng HS lần lượt đọc. -------------------------------********************------------------------------ Buổi chiều Tiếng việt ( TT ) Luyện viết: Tìm ngọc ( VTH ) I. Mục tiêu - Chép chính xác bài CT, trình bày đúng bài văn văn xuôi. II. Đồ dùng - Bảng phụ viết sẵn bài tập chép. III. Các hoạt động dạy học Hoạt động của GV Hoạt động của HS a) Giới thiệu bài. b) Hướng dẫn tập chép. * Nội dung đoạn chép - Giáo viên đọc mẫu đoạn văn. - Đoạn văn trích trong bài tập đọc nào ? * Hướng dẫn trình bày - Bài tập chép có những dấu câu nào ? - Chữ đầu câu viết như thế nào ? - Chữ đầu đoạn viết như thế nào ? - Ngoài những chữ đầu câu, đầu đoạn ta còn phải viết hoa những chữ nào? - Hướng dẫn viết từ khó, dễ lẫn. - Theo dõi, nhắc nhở cách viết và trình bày - Soát lỗi. Chấm vở, nhận xét. c) Bài tập Bài 5: Hs đọc yêu cầu - Nhận xét. Bài 6: Gọi hs đọc yêu cầu - Yêu cầu hs tự làm vào VTH và nêu kết quả - Nhận xét, bổ sung * Củng cố - Nhận xét tiết học, tuyên dương HS tập chép và làm bài tập đúng. - Dặn dò – sửa lỗi. - Tập chép: Tìm ngọc - 2 em đọc - Tìm ngọc - Dấu chấm, dấu phẩy. - Chöõ ñaàu caâu phaûi vieát hoa - Vieát hoa chöõ ñaàu tieân vaø vieát luøi vaøo 1 oâ ly - Vieát hoa teân baøi ( Tìm ), tên riêng Long Vương. - Bảng con: rắn, đền ơn, quý. - Nhìn bảng chép bài vào vở. - Tìm và viết vào chỗ trống. - Hs nêu: a) tàu thủy, an ủi, vui vẻ, nguy nga,cặm cụi. - Hs nêu yêu cầu a) Núi rừng, rang lạc, dừng xe b) Lợn kêu eng éc, la hét, thét vang. ------------------------------------------*****************-------------------------------- Toán ( TT ) Luyện tiết 82 VTH Toán I. Mục tiêu - Thuộc bảng cộng, trừ trong phạm vi 20 để viết số thích hợp bài tập 1. - Thực hiện được phép cộng, trừ có nhớ trong phạm vi 100. - Biết giải toán về ít hơn. - HSY làm BT1,2. II. Chuẩn bị III. Các hoạt động dạy và học Hoạt động của GV Hoạt động của HS * Hướng dẫn làm bài tập Bài 1 - Yêu cầu hs đọc đề bài - Cho Hs tự làm bài vào vở và nêu miệng kết quả Bài 2: Đặt tính rồi tính. - Gv theo dõi giúp đỡ HSyếu. - Nhận xét. Bài 3 - Gọi hs nêu yêu cầu - Yêu cầu hs tự làm bài vào vở. Theo dõi, giúp đỡ hs - Nhận xét, sửa sai. Bài 4 - Gọi Hs nêu yêu cầu. - Yêu cầu Hs tự làm bài vào VTH. - Nhận xét, sửa sai. * Củng cố - dặn dò - Nhận xét tiết học. - Dặn hs về chuẩn bị bài: Ôn tập về phép cộng và phép trừ ( tiếp theo ) - Viết số thích hợp vào ô trống. - Hs nêu kết quả - Hs làm bài và nêu miệng kết quả 15 75 100 + 28 - 26 - 47 43 49 53 - Hs đọc - Hs tự làm bài: Bài giải: Tòa nhà Minh cao số tầng là : 72 – 43 = 29 ( tầng ) Đáp số : 29 tầng - Hs đọc yêu cầu. - Hs tự làm bài. -------------------------------------*******************--------------------------------- GDNGLL THI HÁT CÁC BÀI HÁT TRUYỀN THỐNG I/ MỤC TIÊU GIÁO DỤC : Giúp HS : Thi hát các bài hát truyền thống nhằm GD HS : Biết thưởng thức , biết các bài hát ca ngợi trường lớp, thầy cô ,bạn bè Yêu văn nghệ ,phấn khởi ,lạc quan ,yêu trường lớp. II/ NỘI DUNG VÀ HÌNH THỨC HOẠT ĐỘNG : 1/ Nội dung : Hát các bài hát truyền thống do nhà trường qui định. 2/Hình thức hoạt động : Thi hát các bài hát giữa các tổ. Thi tiết mục tự chọn III/ CHUẨN BỊ : 1/ Phương tiện : Những bài hát truyền thống. Tặng phẩm dễ thương . 2/ Tổ chức : GV phổ biến cho cả lớp về yêu cầu , nội dung. Từng tổ chuẩn bị thi. Người điều khiển chương trình. BGK ( mỗi tổ 1 HS ) Biểu diễn IV/ TIẾN HÀNH HOẠT ĐỘNG : 1/Hát tập thể bài : Em yêu trường em Người dẫn chương trình tuyên bố lý do . 2/ Phần hoạt động : *Hoạt động 1 : Thi hát đồng đội giữa các tổ . Từng tổ trình bày bài hát truyền thống ,BGK chấm điểm . Đúng nội dung chủ đề : 4 điểm . Hát hay , đúng : 4 điểm . Tác phong : 2 điểm . Đại diện các tổ bốc thăm biểu diễn : Mỗi tổ 2 tiết mục , thư ký ghi điểm lên bảng . Tổ nào có điểm cao nhất tổ đó thắng . * Hoạt động 1 : Tiết mục tự chọn Mỗi tổ biểu diễn một tiết mục ( cá nhân hoặc nhóm ) Các tổ lần lượt biểu diễn. BGK cho điểm ,thư ký ghi điểm lên bảng. V/ Kết thúc hoạt động Người điều khiển nhận xét công bố két quả --------------------------------********************------------------------------- Kể chuyện TÌM NGỌC I. Mục đích yêu cầu : - Dựa theo tranh, kể lại được từng đoạn của câu chuyện. - Biết theo dõi lời kể của bạn và nhận xét đánh giá lời kể của bạn. II. Chuẩn bị: Gv: - Tranh ảnh minh họa. HS :- Sgk III. Các hoạt động dạy học : Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Kiểm tra: - Gọi hs lên bảng nối tiếp nhau kể lại câu chuyện : “Con chó nhà hàng xóm“. - Gọi 3 em lên đóng vai kể lại câu chuyện . - Nhận xét Tuyên dương học sinh. 2.Bài mới * Phần giới thiệu : Hôm nay chúng ta sẽ kể lại câu chuyện đã học qua bài tập đọc tiết trước “Tìm Ngọc “ *Hoạt động 1: Hướng dẫn kể từng đoạn : * Bước 1 : Kể theo nhóm. - Chia lớp thành 2 nhóm. - Treo bức tranh. - Yêu cầu học sinh kể trong từng nhóm . * Bước 2 : Kể trước lớp. - Yêu cầu học sinh kể trước lớp. - Yêu cầu nhận xét bạn sau mỗi lần kể. - GV có thể gợi ý bằng các câu hỏi. * Tranh 1 : Do đâu mà chàng trai có được viên ngọc quý ? - Thái độ của chàng trai ra sao khi được tặng viên ngọc quý ? * Tranh 2 : Chàng trai mang ngọc về và ai đã đến nhà chàng ? - Anh ta đã làm gì với viên ngọc ? - Thấy mất ngọc chó và mèo đã làm gì ? * Tranh 3 : Tranh vẽ hai con gì ? - Mèo đã làm gì để tìm được ngọc ở nhà người thợ kim hoàn ? * Tranh 4 : Tranh vẽ cảnh ở đâu ? - Chuyện gì đã xảy ra với chó và mèo ? * Tranh 5 : Chó và mèo đang làm gì ? - Vì sao quạ bị mèo vồ ? * Tranh 6 : Hai con vật mang ngọc về thái độ chàng trai ra sao ? - Theo em hai con vật đáng yêu ở điểm nào ? *Hoạt động 2: Kể lại toàn bộ câu chuyện : - Yêu cầu các em nối tiếp nhau kể lại câu chuyện - Mời 1 em kể lại toàn bộ câu chuyện . - Nhận xét tuyên dương từng em. 3. Củng cố dặn dò : - Giáo viên nhận xét đánh giá . - Dặn HS về nhà kể lại cho người thân nghe - HS lên kể lại câu chuyện . - 1 em nêu ý nghĩa của câu chuyện. - Vài em nhắc lại tên bài. - Hs kể lại từng phần của câu chuyện. - HS lần lượt kể mỗi em kể một bức tranh về 1 đoạn trong nhóm. - Các bạn trong nhóm theo dõi bổ sung nhau. - Đại diện các nhóm lên kể chuyện. - Mỗi em kể một đoạn câu chuyện - Nhận xét các bạn bình chọn bạn kể hay nhất. - Cứu một con rắn, con rắn đó là con của Long Vương. Long Vương đã tặng chàng viên ngọc quý . - Chàng rất vui. - Người thợ kim hoàn . - Tìm mọi cách đánh tráo. - Xin đi tìm ngọc. - Mèo và Chuột . - Bắt được chuột và hứa sẽ không ăn thịt nếu nó tìm được ngọc. - Cảnh trên bờ sông . - Ngọc bị cá đớp mất . - Chó, mèo liền rình khi người đánh cá mổ cá liền ngậm ngọc chạy. - Mèo vồ quạ. Quạ lạy van và trả lại ngọc cho chó . - Vì nó đớp ngọc trên đầu mèo. - Mừng rỡ. - Rất thông minh và tình nghĩa . - HS kể nối tiếp nhau đến hết câu chuyện. - Nhận xét theo yêu cầu . - 1 em kể lại câu chuyện . -Về nhà tập kể lại nhiều lần cho người thân nghe. -----------------------------------*********************--------------------------------- Thứ 4 ngày 26 tháng 12 năm 2018 Thể dục ( GV2 ) ------------------------------------*********************--------------------------------Toán ÔN VỀ PHÉP CỘNG VÀ PHÉP TRỪ ( TT ) I. Mục tiêu : - Thuộc bảng cộng, trừ trong phạm vi 20 để tính nhẩm. - Thực hiện được phép cộng, trừ có nhớ trong phạm vi 100. - Biết giải bài toán về ít hơn, tìm số bị trừ, số trừ, số hạng của một tổng. - Bài tập cần làm: Bài 1 (cột 1, 2, 3), Bài 2 (cột 1, 2), Bài 3, Bài 4. - HSY làm BT1,2. II. Chuẩn bị: - SGK, bảng phụ III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Kiểm tra: - Gọi HS làm BT 4, 5 trang 83. - Nhận xét tuyên dương. 2.Bài mới: Giới thiệu bài: - Hôm nay chúng ta sẽ củng cố về phép cộng, phép trừ trong phạm vi 100. Và đi tìm các thành phần chưa biết trong phép tính cộng, trừ Bài 1: - Gọi một em đọc yêu cầu đề bài - Yêu cầu nhẩm và nêu kết quả nhẩm. - Yêu cầu lớp làm vào nháp các phép tính còn lại. - Mời các tổ nối tiếp báo cáo kết quả. - Nhận xét bài làm học sinh. Bài 2: - Yêu cầu học sinh nêu đề bài - Bài toán yêu cầu ta làm gì ? - Khi đặt tính em cần chú ý điều gì ? - Ta bắt đầu tính từ đâu tới đâu ? - Yêu cầu 2 em lên bảng thi đua làm bài. - Yêu cầu lớp thực hiện vào vở. - Em Đạt làm vào vở. Gọi 2 em khác nhận xét bài bạn trên bảng. - Yêu cầu nêu cách thực hiện các phép tính: 48 + 48 ; 100 – 75 ; 100 - 2 . - Nhận xét tuyên dương từng em. Bài 3. - Yêu cầu học sinh nêu đề bài. - Bài toán yêu cầu làm gì ? - Viết lên bảng x + 16 = 20 và hỏi. - x là gì trong phép cộng x + 16 = 20 ? - Muốn tìm số hạng chưa biết ta làm thế nào? - Mời HS lên bảng làm. - Lớp làm vào vở. - Viết lên bảng x - 28 = 14 và hỏi . - x là gì trong phép trừ x - 28 = 14 ? - Muốn tìm số bị trừ ta làm thế nào ? - Yêu cầu lớp thực hiện vào vở. - Mời HS lên bảng làm - Nhận xét tuyên dương từng em. Bài 4. - Yêu cầu học sinh nêu đề bài - Bài toán cho biết gì ? - Bài toán hỏi gì ? -Bài toán có dạng gì ? - Mời 1 em lên bảng làm bài. - Yêu cầu lớp làm vào vở. - Gọi em khác nhận xét bài bạn trên bảng. - Nhận xét bài làm học sinh. 3. Củng cố - Dặn dò: - Nhận xét đánh giá tiết học - Dặn HS về nhà xem lại bài và ôn tập. - HS thực hiện. - Vài em nhắc lại tên bài. - Một em đọc thành tiếng, lớp đọc thầm theo. - Tự nhẩm và nêu kết quả - Nối tiếp nhau mỗi em đọc kết quả 1 phép tính. - Theo dõi nhận xét bài bạn. - Đọc yêu cầu đề bài. - Đặt tính rồi tính. - Hàng đơn vị thẳng cột hàng đơn vị, hàng chục thẳng cột hàng chục. - Thực hiện từ phải sang trái. - 2 em lên bảng làm mỗi em 2 phép tính. - Cả lớp làm bài vào vở. 36 100 48 100 +36 - 75 + 48 - 2 72 25 96 98 - Nhận xét bài bạn trên bảng. - Đọc yêu cầu đề bài. - Tìm x . - x là số hạng chưa biết. - Lấy tổng trừ đi số hạng đã biết . x + 16 = 20 x = 20 - 16 x = 4 - x là số bị trừ . - Lấy hiệu cộng số trừ. - Lớp thực hiện vào vở. x - 28 = 14 x = 28 + 14 x = 42 .- Em khác nhận xét bài bạn trên bảng. - Đọc đề. - Anh cân nặng 50 kg. Em nhẹ hơn 16 kg. - Em cân nặng bao nhiêu kg ? - Dạng toán ít hơn. - 1 em lên bảng làm bài. - Anh nặng : 50 kg - Em nặng : 16 kg Bài giải Em cân nặng là : 50 - 16 = 34 ( kg ) Đ/S : 34 kg - Nhận xét bài bạn. - Về nhà xem lại bài và ôn tập. ----------------------------------***********************------------------------------- Tập đọc GÀ “ TỈ TÊ” VỚI GÀ I. Mục tiêu - Biết ngắt nghỉ hơi đúng sau các dấu câu. - Hiểu ND : Loài gà cũng có tình cảm với nhau, che chở, bảo vệ, yêu thương nhau như con người ( trả lời được các CH trong SGK ). - HSY luyện đọc câu, đoạn. II. Chuẩn bị: - Tranh minh họa sách giáo khoa. - Bảng phụ ghi sẵn nội dung cần luyện đọc. III. Các hoạt động dạy học Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Kiểm tra: - Kiểm tra học sinh đọc bài và trả lời câu hỏi về nội dung bài “ Tìm Ngọc“. - Nhận xét tuyên dương. 2. Bài mới a) Phần giới thiệu : - Hôm nay chúng ta tìm hiểu bản :“Gà “ tỉ tê “ với gà “. * Hướng dẫn đọc - Đọc mẫu diễn cảm toàn bài. - Đọc giọng tâm tình, chậm rải * Hướng dẫn phát âm : Hướng dẫn tương tự như đã giới thiệu ở các bài tập đọc đã học ở các tiết trước. - Yêu cầu đọc nối tiếp câu trong bài. * Hướng dẫn ngắt giọng: Yêu cầu học sinh đọc và ngắt các câu dài. - Gọi học sinh nêu nghĩa các từ mới. - Đọc đoạn trước lớp : - Yêu cầu tiếp nối đọc từ đầu cho đến hết bài trước lớp. - Lắng nghe và chỉnh sửa cho học sinh. - Yêu cầu đọc từng đoạn trong nhóm. * Thi đọc - Mời các nhóm thi đua đọc. - Yêu cầu các nhóm thi đọc cá nhân. - Lắng nghe nhận xét và tuyên dương. * Tìm hiểu bài - Yêu cầu lớp đọc thầm bài trả lời câu hỏi: - Gà con biết trò chuyện với mẹ từ khi nào? - Gà mẹ nói chuyện với con bằng cách nào? - Gà con đáp lại mẹ thế nào ? - Từ ngữ nào cho thấy gà con rất yêu mẹ? - Gà mẹ báo cho con biết không có chuyện gì nguy hiểm bằng cách nào ? - Gọi một em bắt chước tiếng gà ? - Khi nào gà con lại chui ra ? * Luyện đọc lại - Cho HS thi đọc toàn bài. - GV nhận xét. 3. Củng cố - dặn dò - Qua câu chuyện em hiểu điều gì ? - Loài gà cũng có tình cảm yêu thương đùm bọc như con người. - Giáo viên nhận xét đánh giá. - Dặn HS về nhà đọc lại bài. Chuẩn bị ôn tập. - Hai em đọc bài “ Tìm Ngọc“ và trả lời câu hỏi của giáo viên. - Vài em nhắc lại tên bài. - Lớp lắng nghe đọc mẫu. - Chú ý đọc đúng các đoạn trong bài như giáo viên lưu ý. - Rèn đọc các từ như : Gõ mỏ, phát tín hiệu, dắt bầy con. - HS đọc. - Từ khi gà con đang nằm trong trứng ,/ gà mẹ đã nói chuyện với chúng / bằng cách gõ mỏ vỏ trứng ,/ còn chúng / thì phát tín hiệu / nũng níu đáp lời mẹ .// - HS nêu. - H đọc nối tiếp đoạn - Đoạn 1 : Từ đầu đến lời mẹ. - Đoạn 2 : Khi mẹ đến mồi đi. - Đoạn 3 : Gà mẹ vừa bới nấp mau - Đoạn 4 : Phần còn lại. - Các nhóm thi đua đọc bài, đọc đồng thanh và cá nhân đọc. - Lớp đọc thầm bài. - Từ khi còn nằm trong trứng. - Gõ mỏ lên vỏ trứng. - Phát tín hiệu nũng nịu đáp lại. - Nũng nịu. - Kêu đều đầu “ cúc cúc cúc “ - Cúc cúc cúc. - Khi mẹ “ cúc cúc cúc “ đều - Thi đọc cá nhân. - Nhận xét. - Mỗi loài vật đều có tình cảm riêng giống như con người / Gà cũng biết nói bằng thứ tiếng riêng của nó. - Về nhà đọc lại bài. Ôn tập. -----------------------------------*******************---------------------------------- Tự nhiên xã hội PHÒNG TRÁNH NGÃ KHI Ở TRƯỜNG I. Mục tiêu : - Kể tên những hoạt động dễ ngã, nguy hiểm cho bản thân và cho người khác khi ở trường. - Biết cách xử lí khi bản thân hoặc người khác bị ngã. II. Chuẩn bị: - Tranh vẽ SGK trang 36, 37. III. Các hoạt động dạy học Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Kiểm tra: - Gọi 3 em lên bảng trả lời: - Hãy kể tên các thành viên trong nhà trường? Nêu công việc và vai trò của từng thành viên ? - Nhận xét 2.Bài mới: - Giới thiệu bài: * Nhận biết HĐ nguy hiểm cần tránh . Bước 1 - Động não. - Kể tên những HĐ dễ gây nguy hiểm ở trường? Bước 2: Làm việc theo cặp. - Treo tranh 1, 2, 3, 4, trang 36 và 37 gợi ý quan sát. Bước 3: Làm việc cả lớp. - Nêu hoạt động ở bức tranh 1 ? - Nêu hoạt động ở bức tranh 2 ? - Bức tranh 3 minh họa gì ? - Bức tranh 4 vẽ gì ? - Trong các hoạt động trên hoạt động nào dễ gây nguy hiểm ? - Nên học tập những hoạt động nào ? - Kết luận: Những hoạt động chạy đuổi nhau trong sân trường, xô đẩy nhau ở cầu thang, trèo cây, là rất nguy hiểm không chỉ cho bản thân mà đôi khi còn gây nguy hiểm cho các bạn khác. * Lựa chọn trò chơi bổ ích. Bước 1 - Yêu cầu thảo l
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_tong_hop_cac_mon_lop_2_tuan_17_nam_hoc_2018_2019.doc