Giáo án Tổng hợp các môn Lớp 2 - Tuần 27 - Năm học 2013-2014
I. Mục tiêu
- Đọc rõ ràng, các bài tập đọc đã học từ tuần 19 đến tuần 26 (phát âm rõ ràng, biết ngừng nghỉ sau các dấu câu, giữa các cụm từ, tốc độ đọc khoảng 45 tiếng / phút). HS khá giỏi đọc trên 45 tiếng / phút.
- Hiểu nội dung chính của từng đoạn, nội dung của cả bài ; trả lời được câu hỏi về nội dung bài đọc.
Biết đặt và trả lời câu hỏi khi nào? (BT2, BT3) ; biết đáp lời cảm ơn trong tình huống giao tiếp cụ thể (1 trong 3 tình huống ở BT4)
- Hướng dẫn đọc thêm Bài “Lá thư nhầm địa chỉ”
II. Đồ dùng dạy học Phiếu thăm, bảng nhóm
III. Các hoạt động dạy học
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Tổng hợp các môn Lớp 2 - Tuần 27 - Năm học 2013-2014", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 27 SÁNG Ngày soạn: 1/ 3 / 2014. Ngày giảng: Thứ hai, ngày 3 / 3 / 2014. Tiết 1: GIÁO DỤC TẬP THỂ Tiết 53: TRIỂN KHAI CÔNG TÁC ĐỘI TUẦN 27 Tiết 2: TOÁN Tiết 131 : SỐ 1 TRONG PHÉP NHÂN VÀ PHÉP CHIA I. Mục tiêu. - Biết được số 1 nhân với số nào cũng bằng chính số đó. - Biết số nào nhân với 1 cũng bằng chính số đó. - Biết số nào chia cho 1 cũng bằng chính số đó. II. Đồ dùng dạy học Bảng ghi sẵn kết luận. III. Các hoạt động dạy học. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Ổn định tổ chức: 2. Kiểm tra bài cũ: Gọi 2 em lên bảng làm bài tập Tính chu vi hình tam giác có độ dài các cạch lần lượt là: a, 4cm, 7cm, 9cm b, 12cm, 8cm, 17cm c, 11cm, 7cm, 15cm Chữa bài và cho điểm HS 3. Dạy bài mới: * Giới thiệu bài : Nêu yêu cầu giờ học Phép nhân có một thừa số 1. a, GV nêu phép nhân 1 x 2 và yêu cầu HS chuyển thành tổng các số hạng bằng nhau. 1 x 2 bằng mấy? - Tiến hành tương tự với các phép tính 1 x 3 và 1 x 4 - Từ các phép tính 1 x 2 = 2 1 x 3 = 3 ; 1 x 4 = 4 các em có nhận xét gì về các kết quả của các phép nhân của 1 với một số? - Gọi 3 em lên bảng thực hiện các phép tính: 2 x 1 ; 3 x 1 ; 4 x 1 Kết luận : Số nào nhân với 1 cũng bằng chính số đó. b, Nêu phép tính 1 x 2 = 2 - GV nêu đề: Trong các bảng nhân đã học đều có. - Từ các phép tính trên, các em có nhân xét gì về thương của các phép chia có số chia là 1. Kết luận : Số nào chia cho 1 cũng bằng chính số đó. Bài 1 : (132) Tính nhẩm Tổ chức cho HS làm miệng GV nhận xét chữa bài khen ngợi HS Bài 2 : (132) Số? ... x 2 = 2 5 x ... = 5 ... : 1 = 3 ... x 1 = 2 5 : ... = 5 ... x 1 = 4 Cho học sinh làm vở GV thu bài chấm chữa nhận xét 4. Củng cố - Dặn dò: Nhắc lại bài học số 1 trong phép nhân và phép chia Nhận xét giờ học Hát, sĩ số 2 HS lên bảng làm bài, cả lớp làm bài ra giấy nháp HS lắng nghe HS quan sát hình trên bảng lắng nghe và trả lời câu hỏi GV yêu cầu 1 x 2 = 1 + 1 = 2 1 x 2 = 2 -Thực hiện yêu cầu của GV để rút ra. 1 x 3 = 1 + 1 + 1 = 3 Vậy 1 x 3 = 3 1 x 4 = 1 + 1 + 1 +1 Vậy 1 x 4 = 4 - Số 1 nhân với số nào cũng bằng chính số đó. Làm bài: 2 x 1 = 2 ; 3 x 1 = 3 ; 4 x 1 = 4 - Học sinh nhắc lại nhiều lần 2 x 1 = 2 4 x 1 = 4 3 x 1 = 3 5 x 1 = 5 - Học sinh nhắc lại nhiều lần HS nêu yêu cầu nối tiếp HS nêu kết quả miệng 1 x 2 = 2 1 x 3 = 3 1 x 5 = 5 2 x 1 = 2 3 x 1 = 3 5 x 1 = 5 2 : 1 = 2 3 : 1 = 3 5 : 1 = 5 HS nêu yêu cầu nối tiếp 3 em lên bảng làm bài rồi cả lớp làm vào vở Lớp đọc đồng thanh vài lần Chuẩn bị bài sau. Tiết 3: TẬP ĐỌC Tiết79 : ÔN TẬP VÀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ II (TIẾT 1) I. Mục tiêu - Đọc rõ ràng, các bài tập đọc đã học từ tuần 19 đến tuần 26 (phát âm rõ ràng, biết ngừng nghỉ sau các dấu câu, giữa các cụm từ, tốc độ đọc khoảng 45 tiếng / phút). HS khá giỏi đọc trên 45 tiếng / phút. - Hiểu nội dung chính của từng đoạn, nội dung của cả bài ; trả lời được câu hỏi về nội dung bài đọc. Biết đặt và trả lời câu hỏi khi nào? (BT2, BT3) ; biết đáp lời cảm ơn trong tình huống giao tiếp cụ thể (1 trong 3 tình huống ở BT4) - Hướng dẫn đọc thêm Bài “Lá thư nhầm địa chỉ” II. Đồ dùng dạy học Phiếu thăm, bảng nhóm III. Các hoạt động dạy học Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Ổn định tổ chức: 2. Kiểm tra bài cũ: Gọi HS kể tên các bài tập đọc đã học từ tuần 19 đến tuần 26. GV nhận xét ghi nhanh lên bảng 3. Dạy bài mới: * Giới thiệu bài: Nêu yêu cầu giờ học * Kiểm tra tập đọc (6 – 7 em) Gọi HS lên bắt thăm chọn bài - Yêu cầu đọc bài trong thăm - Trả lời câu hỏi về nội dung đoạn vừa đọc. - GV nhận xét ghi điểm * Hướng dẫn đọc thêm bài Lá thư nhầm địa chỉ Tổ chức đọc và kiểm tra kết quả * Tìm bộ phận câu trả lời cho câu hỏi Khi nào? a, Mùa hè, hoa phượng nở đở rực. b, Hoa phượng vĩ nở đỏ rực khi hè về. GV nhận xét khen ngợi HS tìm đúng * Đặt câu hỏi cho bộ phận câu được in đậm. GV treo bảng phụ ghi sẵn hướng dẫn HD học sinh viết vào vở Gọi HS đọc bài trước lớp. GV nhận xét khen ngợi * Nói lại lời đáp của em. GV cho từng HS nêu từng tình huống sau đó cho nói lời đáp GV nhận xét 4. Củng cố- Dặn dò: Nhắc lại nội dung bài Nhận xét giờ học yêu cầu HS đọc chưa tốt tự đọc nhiều Hát 2 HS nêu – lớp theo dõi bổ sung HS lắng nghe - Từng em lên thực hiện sau đó chuẩn bị 2 phút - HS trả lời - HS đọc cá nhân, nhóm, tổ. - Vài nhóm thi đọc trước lớp - HS nêu yêu cầu, tự làm bài chữa - HS đọc bài miệng a, mùa hè b, khi hè về HS đọc 2 câu và đặt câu hỏi Khi nào dòng sông trở ....dát vàng? Ve nhởn nhơ ca hát khi nào? - Viết bài vào vở - 1 số em đọc lớp nhận xét - HS nộp bài chấm HS nêu yêu cầu nêu miệng lời đáp theo tình huống HS khác nhận xét Lớp lắng nghe Chuẩn bị bài sau. Tiết 4: TẬP ĐỌC Tiết 80 : ÔN TẬP VÀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ II (TIẾT 2) I. Mục tiêu - Đọc rõ ràng, các bài tập đọc đã học từ tuần 19 đến tuần 26 (phát âm rõ ràng, biết ngừng nghỉ sau các dấu câu, giữa các cụm từ, tốc độ đọc khoảng 45 tiếng / phút). HS khá giỏi đọc trên 45 tiếng / phút. - Hiểu nội dung chính của từng đoạn, nội dung của cả bài ; trả lời được câu hỏi về nội dung bài đọc. - Nắm được một số từ ngữ về 4 mùa (BT2) ; biết đặt dấu hai chấm vào chỗ thích hợp trong đoạn văn ngắn (BT3) II. Đồ dùng dạy học Phiếu thăm, bảng nhóm viết bài 3. III. Các hoạt động dạy học Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Ổn định tổ chức: 2. Kiểm tra bài cũ: Gọi HS đọc bài Lá thư nhầm địa chỉ GV nhận xét ghi điểm 3. Dạy bài mới: * Giới thiệu bài: Nêu yêu cầu giờ học * Kiểm tra tập đọc (6 - 7 em) Gọi HS lên bắt thăm chọn bài - Yêu cầu đọc bài trong thăm - Trả lời câu hỏi về nội dung đoạn vừa đọc. - GV nhận xét ghi điểm * Hướng dẫn đọc thêm bài “Mùa nước nổi” Tổ chức đọc và kiểm tra kết quả * Trò chơi mở rộng vốn từ Ví dụ : Đố nhau - Mỗi mùa bắt đầu từ tháng nào kết thúc vào tháng nào? - Mỗi mùa có hoa gì, quả gì? - Thời tiết mỗi mùa như thế nào? GV thống kê đưa ra bảng để HS tham khảo thêm Mùa xuân Mùa hạ Mùa thu Mùa đông Tháng 1, 2, 3 Tháng 4, 5, 6 Tháng 7, 8, 9 Tháng 10, 11, 12 Hoa mai Hoa đào Vú sữa Quýt Hoa phượng Măng cụt Xoài Vải Hoa cúc Bưởi, cam Na (mãng cầu) Nhãn Hoa mận Dưa hấu GV theo dõi nhận xét * Dùng dấu chấm ngắt đoạn văn GV treo bảng phụ ghi sẵn hướng dẫn Gọi HS đọc bài trước lớp. GV nhận xét khen ngợi 4. Củng cố- Dặn dò: Đọc lại bài Mùa nước nổi Nhận xét giờ học Hát 2 HS đọc HS lắng nghe - Từng em lên thực hiện sau đó chuẩn bị 2 phút - HS trả lời - HS đọc cá nhân, nhóm, tổ. - Vài nhóm thi đọc trước lớp - HS nêu yêu - HS nhớ lại bài Chuyện bốn mùa để trả lời bạn cho phù hợp - HS hỏi đáp miệng Cuối cùng các em tự thống kê đưa ra thời tiết phù hợp cho từng mùa Lớp nhận xét bổ sung HS đọc đề bài tìm dấu thích hợp viết lại cho đúng chính tả. - Viết bài vào vở - 1 số em đọc lớp nhận xét - HS nộp bài chấm 1 em giỏi đọc toàn bài Chuẩn bị bài sau. CHIỀU Ngày soạn: 2/ 3 / 2014. Ngày giảng: Thứ ba, ngày 4 / 3 / 2014. Tiết 1: TOÁN(TĂNG) Tiết 132 : SỐ 0 TRONG PHÉP NHÂN VÀ PHÉP CHIA I. Mục tiêu. - Biết được số 0 nhân với số nào cũng bằng 0. - Biết số 0 chia cho số nào khác không cũng bằng 0. - Biết không có phép chia cho 0. II. Đồ dùng dạy học : Vở ôn Toán III. Các hoạt động dạy học. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Ổn định tổ chức: 2. Kiểm tra bài cũ: Số nào nhân với 1 cũng bằng chính số đó 3. Dạy bài mới: * Giới thiệu bài: Nêu mục tiêu bài học * Thực hành Bài 1 : Tính nhẩm Tổ chức cho HS làm miệng trả lời ngay kết quả GV nhận xét chữa bài khen ngợi HS Bài 2 : Tính 2 x 3 x 1 = 6 x 1 = 6 4 x 5 : 1 = 20 : 1 = 20 0 x 6 : 3 = 0 : 3 = 0 12 : 1 : 3 = 12 : 3 = 4 GV chấm chữa nhận xét bổ sung Bài 3 : GV nhận xét chữa và nêu cách khác Bài 4: Tính chu vi hình tứ giác có các cạnh lần lượt là : 3dm ; 4dm3cm ; 12cm ; 5cm HD học sinh đổi các đơn vị đo cùng nhau Tổ chức cho HS khá giỏi tự làm thêm 4. Củng cố- Dặn dò: Nhắc lại bài học Nhận xét giờ học Hát, sĩ số 3 HS lên bảng nêu nhận xét HS lắng nghe HS nêu yêu cầu nối tiếp nêu kết quả miệng 0 x 2 = 0 0 x 5 = 0 1 x 3 = 3 2 x 0 = 0 5 x 0 = 0 1 x 4 = 4 0 x 1 = 0 0 x 3 = 0 1 x 5 = 5 1 x 0 = 0 3 x 0 = 0 1 x 2 = 3 HS nêu yêu cầu nối tiếp HS lên bảng làm bài rồi cả lớp làm vào vở 4 : 4 x 0 = 1 x 0 0 : 2 x 1 = 0 x 1 = 0 = 0 8 : 2 x 0 = 4 x 0 0 : 4 x 1 = 0 x 1 = 0 = 0 HS nêu yêu cầu sau đó cho các em chữa kết quả HS nêu yêu cầu phân tích bài toán sau đó nêu cách làm Bài giải Ta có 3dm = 30cm 4dm5cm = 45cm Chu vi hình tứ giác là: 30 + 45 + 12 + 5 = 92 (cm) Đáp số : 92 cm. Lớp lắng nghe Chuẩn bị bài sau. Tiết 2: TIẾNG VIỆT(TĂNG) Tiết 106 : ÔN TẬP VÀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ II I. Mục tiêu - Đọc đúng rõ ràng, trôi chảy các bài tập đọc đã học tuần 21 đến tuần 23 - Hướng dẫn đọc thêm Bài “Thông báo của thư viện vườn chim” - Tập nói lời đáp của em với các tình huống cho trước. II. Đồ dùng dạy học - SGK + Vở ôn tiếng việt. III. Các hoạt động dạy học Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Ổn định tổ chức: 2. Kiểm tra bài cũ: Gọi HS đọc bài Chim sơn ca và bông cúc trắng GV nhận xét ghi điểm 3. Dạy bài mới: * Giới thiệu bài: Nêu yêu cầu giờ học * Kiểm tra tập đọc (1 em đọc yếu) Gọi HS lên bắt thăm chọn bài - Yêu cầu đọc bài trong thăm GV theo dõi giúp đỡ - GV nhận xét ghi điểm * Hướng dẫn đọc các bài tập đọc tuần 21 đến tuần 23 Tổ chức đọc và kiểm tra kết quả GV nhận xét khen ngợi * GV treo bảng phụ ghi sẵn hướng dẫn a, Khi bạn xin lỗi vì đã vô ý làm bẩn quần áo em. b, Khi chị xin lỗi vì đã trách mắng lầm em. c, Khi bác hàng xóm xin lỗi vì làm phiền gia đình em. Yêu cầu HS đáp lời xin lỗi với thái độ lịch sự, nhẹ nhàng, không chê trách nặng lời vì người gây lỗi. Tổ chức cho các em nói lời đáp GV nhận xét khen ngợi 4. Củng cố- Dặn dò: Đọc lại bài Sư tử xuất quân Nhận xét giờ học Hát 2 HS đọc nối tiếp. HS lắng nghe - Từng em lên thực hiện sau đó chuẩn bị 2 phút - HS đọc lớp theo dõi và nhận xét bạn đọc - HS đọc cá nhân, nhóm, tổ. - Vài nhóm thi đọc trước lớp - 3 em giỏi thi đọc cá nhân 3 bài - HS nêu yêu cầu HS đọc các tình huống trao đổi với bạn bên cạnh để nói lời đáp của mình cho phù hợp - 1 số em nói lớp nhận xét HS thực hành Lớp đọc 1 lần Chuẩn bị bài sau. Tiết 3: ÂM NHẠC Tiết 27: ÔN TẬP BÀI HÁT: CHIM CHÍCH BÔNG I. Mục tiêu: - Biết hát theo giai điệu và đúng lời ca - Biết hát kết hợp vận động phụ hoạ đơn giản II. Đồ dùng dạy - học: Thanh phách III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Ổn định tổ chức: 2. Kiểm tra bài cũ: - Gọi 1 số HS hát bài :Chim chích bông - Nhận xét cho điểm 3. Bài mới: Giới thiệu bài: *Hoạt động 1:Ận tập bài hát - Hát tập thể : Luyện hát đúng giai điệu và thuộc lời ca - GVHDHS - Luyện tập theo tổ nhóm, vừa hát vừa vỗ theo tiết tấu lời ca * Hoạt động 2 : Hát kết hợp động tác hợp hoạ. - HDHS làm động tác + Chim vỗ cánh + Vẫy gọi chim - HDHS làm động tác + Như mỏ chim mổ vào lòng bàn tay. - Biểu diễn trước lớp - Dùng thanh phách, song loan, trống nhỏ, xúc xắc gõ đệm. * Hoạt động 3: Nghe nhạc + Cho HS nghe một ca khúc thiếu nhi. + Cho học sinh nghe 1 trích đoạn không lời. 4. Củng cố – dặn dò: - Nhận xét tiết học - Lớp hát có vỗ tay SÁNG Ngày soạn: 3 / 3 / 2014. Ngày giảng: Thứ tư, ngày 5 / 3 / 2014. Tiết 1: TOÁN Tiết 133: LUYỆN TẬP I. Mục tiêu: - Lập được bảng nhân 1, bảng chia 1. - Biết thực hiện phép tính có số 1, số 0. II. Chuẩn bị: - Bảng phụ ghi sẵn bảng nhân bảng chia 1 III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. Ổn định tổ chức: 2. Kiểm tra bài cũ: Gọi 2 em : 4 x 0 : 1 = 5 : 5 x 0 = Chữa bài và cho điểm HS 3. Bài mới: a. Giới thiệu bài: Nêu mục tiêu bài học b. Nội dung: Bài 1 : GV hướng dẫn lập bảng nhân 1 và bảng chia 1. - Yêu cầu HS tự nhẩm kết quả, sau đó nối tiếp nhau đọc từng phép tính chữa bài. - Nhận xét, sau đó cho cả lớp đọc đồng thanh bảng nhân và bảng chia 1. Tổ chức cho HS làm miệng - GV nhận xét chữa bài khen ngợi HS Bài 2 : Tính nhẩm - Một số cộng với 0 cho kết quả như thế nào? Cho học sinh làm vào vở - Vậy một số nhân với 0 thì cho kết quả ra sao? - GV hỏi thêm 1 số câu hỏi khác liên quan đến bài. - GV nhận xét bổ sung Bài 3 : Kết quả tính nào là 0? Kết quả tính nào là 1? Tổ chức cho HS khá giỏi tự làm thêm 4. Củng cố - Dặn dò: - Nhắc lại nội dung bài học - Nhận xét giờ học - Hát, sĩ số 2 HS lên bảng làm bài, cả lớp làm bài ra giấy nháp - HS lắng nghe - HS nêu yêu cầu nối tiếp nêu kết quả miệng 1 x 1 = 1 1 : 1 = 1 1 x 2 = 2 2 : 1 = 2 1 x 3 = 3 3 : 1 = 3 1 x 4 = 4 4 : 1 = 4 1 x 5 = 5 5 : 1 = 5 1 x 6 = 6 6 : 1 = 6 1 x 7 = 7 7 : 1 = 7 1 x 8 = 8 8 : 1 = 8 1 x 9 = 9 9 : 1 = 9 1 x 10 = 10 10 : 1 = 10 HS nêu yêu cầu nối tiếp trả lời câu hỏi Một số cộng với 0 cho kết quả là chính số đó Một số nhân với 0 thì cho kết quả là 0. HS làm bài và chữa bài a, 0 + 3 = b, 5 + 1 = c, 4 : 1 = 3 + 0 = 1 + 5 = 0 : 2 = 0 x 3 = 1 x 5 = 0 : 1 = 3 x 0 = 5 x 1 = 1 : 1 = - HS nêu yêu cầu nối tiếp HS nối kết quả tương ứng với hai số 1 và 0. - Lớp lắng nghe - Chuẩn bị bài sau. –––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––– Tiết 2: TẬP ĐỌC Tiết 81 : ÔN TẬP VÀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ II (TIẾT 5) ĐỌC BÀI SƯ TỬ XUẤT QUÂN I. Mục tiêu: - Đọc rõ ràng, các bài tập đọc đã học từ tuần 19 đến tuần 26 (phát âm rõ ràng, biết ngừng nghỉ sau các dấu câu, giữa các cụm từ, tốc độ đọc khoảng 45 tiếng / phút). HS khá giỏi đọc trên 45 tiếng / phút. - Hiểu nội dung chính của từng đoạn, nội dung của cả bài ; trả lời được câu hỏi về nội dung bài đọc. Biết cách đặt và trả lời câu hỏ như thế nào? (BT2, BT3) ; biết đáp lời khẳng định, phủ định trong tình huống cụ thể (1 trong 3 tình huống BT4). II. Chuẩn bị: - Phiếu học tập III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. Ổn định tổ chức: 2. Kiểm tra bài cũ: - Gọi HS đọc bài Sư tử xuất quân - GV nhận xét ghi điểm 3. Bài mới: a. Giới thiệu bài: b. Nội dung: Kiểm tra tập đọc:7 em số học sinh còn lại) Gọi HS lên bắt thăm chọn bài - Yêu cầu đọc bài trong thăm - Trả lời câu hỏi về nội dung đoạn vừa đọc. - GV nhận xét ghi điểm * Hướng dẫn đọc thêm bài “Sư tử xuất quân” Tổ chức đọc và kiểm tra kết quả * Tìm bộ phận trả lời cho câu hỏi Như thế nào? a, Mùa hè, hoa phượng vĩ nở đỏ rực hai bên bờ sông. b, Ve nhởn nhơ ca hát suốt mùa hè. GV hướng dẫn HS thực hiện - GV theo dõi nhận xét * Đặt câu hỏi cho bộ phận được in đậm GV hướng dẫn để các em viết vào vở Gọi HS đọc bài trước lớp. GV nhận xét khen ngợi * Nói lời đáp của em. Gọi HS nêu các tình huống. GV giải thích Bài tập yêu cầu các em đáp lời khẳng định, phủ định. Cho các em tiếp tục thực hành 4. Củng cố - Dặn dò: - Gọi đọc lại bài Sư tử xuất quân” - Nhận xét giờ học - Hát 3 HS đọc - HS lắng nghe - Từng em lên thực hiện sau đó chuẩn bị 2 phút - HS trả lời - HS đọc cá nhân, nhóm, tổ. - Vài nhóm thi đọc trước lớp - HS nêu yêu cầu tự tìm bộ phân trả lời câu hỏi theo yêu cầu Lớp nhận xét chữa bài đúng a, đỏ rực, b, nhởn nhơ. HS đọc đề bài lớp đọc thầm - Viết bài vào vở - 1 số em đọc lớp nhận xét a, Chim đậu như thế nào trên những cành cây? b, Bông cúc sung sướng như thế nào? - HS nộp bài chấm HS nêu tình huống Đóng vai thực hành đáp Lớp nhận xét bổ sung Với tình huống a, Ôi, thích quá ! Con cảm ơn ba.... 1 em giỏi đọc toàn bài - Chuẩn bị bài sau. Tiết 3: LUYỆN TỪ VÀ CÂU Tiết 27 : ÔN TẬP VÀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ II (TIẾT 6) I. Mục tiêu: - Đọc rõ ràng, các bài tập đọc đã học từ tuần 19 đến tuần 26 (phát âm rõ ràng, biết ngừng nghỉ sau các dấu câu, giữa các cụm từ, tốc độ đọc khoảng 45 tiếng / phút). HS khá giỏi đọc trên 45 tiếng / phút. - Nắm được một số từ ngữ về muông thú. - Kể ngắn được về con vật mà mình biết. II. Chuẩn bị: - Phiếu học tập III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. Ổn định tổ chức: 2. Kiểm tra bài cũ: - Gọi HS đọc bài Sư tử xuất quân - GV nhận xét ghi điểm 3. Bài mới: a. Giới thiệu bài: b. Nội dung: Kiểm tra tập đọc (số học sinh còn lại) Gọi HS lên bắt thăm chọn bài - Yêu cầu đọc bài trong thăm - Trả lời câu hỏi về nội dung đoạn vừa đọc. - GV nhận xét ghi điểm * Hướng dẫn đọc thêm bài : “ Gấu Trắng là chúa tò mò” Tổ chức đọc và kiểm tra kết quả * Trò chơi mở rộng vốn từ về muông thú - Hướng dẫn cách chơi - Cho HS chơi - GV theo dõi nhận xét * Thi kể chuyện về các con vật mà em biết - Gọi HS kể trước lớp. - GV nhận xét khen ngợi 4. Củng cố - Dặn dò: - Gọi đọc lại bài :Gấu Trắng là chúa tò mò. - Nhận xét giờ học - Hát 3 HS đọc - HS lắng nghe - Từng em lên thực hiện sau đó chuẩn bị 2 phút - HS trả lời - HS đọc cá nhân, nhóm, tổ. - Vài nhóm thi đọc trước lớp - HS chú ý nghe - Thực hiện nhóm đôi Hổ: khỏe, hung dữ, vồ mồi nhanh Cáo: rất đẹp, nhanh nhẹn, tinh ranh, Khỉ: leo trèo giỏi, tinh khôn, bắt trước tài, Ngựa : bờm đẹp, phi nhanh như bay,.. Thỏ: lông nâu hoặc trắng, ăn cỏ, củ cải, - Nêu yêu cầu - Chọn một số con vật định kể Lớp nhận xét chữa bài đúng Bình chọn người kể chuyện hay hấp dẫn - Hai em - Chuẩn bị bài sau. Tiết 4: ĐẠO ĐỨC Tiết 27: LỊCH SỰ KHI ĐẾN NHÀ NGƯỜI KHÁC (Tiếp) I. Mục tiêu: - Biết được cách giao tiếp đơn giản khi đến nhà người khác - Biết cư xử phù hợp khi đến nhà bạn bè, người thân. * GDKNS: - Kỹ năng giao tiếp lịch sự khi đến nhà người khác. -Kỹ năng thể hiện sự tự tin, tự trong khi đến nhà người khác. -Kỹ năng tư duy, đánh giá hành vi lịch sự và phê phán hành vi chưa lịch sự khi đến nhà người khác. II. Đồ dùng dạy - học: - Hệ thống câu hỏi III.Các hoạt động dạy học: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Ổn định tổ chức: 2. Kiểm tra bài cũ: - Khi đến nhà người khác em cần làm gì ? - 2HS trả lời 3. Bài mới: *Giới thiệu bài: (bài tiếp) Hoạt động 1: Đóng vai GV giao nhiệm vụ - Các nhóm TL đóng vai 1- Em sang nhà bạn và thấy trong tủ có nhiều đồ chơi đẹp mà em thích em sẽ . . . a. Em cần hỏi mượn được chủ nhà cho phép 2- Em đang chơi ở nhà bạn thì đến giờ ti vi có phim hoạt hình mà em thích xem nhưng nhà bạn lại không bật tivi ? em sẽ . . . - Em có thể đề nghị chủ nhà không nên bật tivi xem khi chưa được phép . 3- Em đang sang nhà bạn chơi thấy bà của bạn bị mệt ? Em sẽ . . . - Em cần đi nhẹ nói khẽ hoặc ra về lúc khác sang chơi Hoạt động 2: Trò chơi " Đố vui" - GV phổ biến luật chơi - Chia lớp 4 nhóm ; 2 nhóm 1 câu đố, nhóm đưa ra tình huống nhóm kia trả lời và ngược lại. VD : Vì sao cần lịch sự khi đến nhà người khác. - 2 nhóm còn lại là trọng tài - GV nhận xét, đánh giá *Kết luận: Cư sử lịch sự khi đến nhà người khác thể hiện nếp sống văn minh. Trẻ em biết cư sử lịch sự được mọi người quý mến 4. Củng cố - dặn dò: - Nhận xét tiết học - Vận dụng thực hành qua bài. CHIỀU Tiết 1: TOÁN(TĂNG) Tiết 133: LUYỆN TẬP I. Mục tiêu: - Học thuộc được bảng nhân 1, bảng chia 1. - Biết thực hiện phép tính có số 1, số 0. - Giải toán có lời văn. II.Chuẩn bị : - Vở ôn toán III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. Ổn định tổ chức: 2. Kiểm tra bài cũ: - Gọi 2 em đọc thuộc bảng nhân 1 và bảng chia 1. - Chữa bài và cho điểm HS 3. Bài mới: a. Giới thiệu bài: Nêu mục tiêu bài học b. Nội dung: Bài 1 : Tính nhẩm GV hướng dẫn nhẩm miệng bảng nhân 1 và bảng chia 1. Tổ chức cho HS làm miệng a, 0 + 3 = b, 5 + 1 = c, 4 : 1 = 3 + 0 = 1 + 5 = 0 : 2 = 0 x 3 = 1 x 5 = 0 : 1 = 3 x 0 = 5 x 1 = 1 : 1 = - GV nhận xét chữa bài khen ngợi HS Bài 2 : Tính 8 : 4 x 1 = 12 : 1 : 3 = 0 : 5 x 5 = 0 x 6 : 3 = GV chữa bài nhận xét bổ sung Bài 3 : Lớp 2A có 5 học sinh giỏi, mỗi học sinh được tặng 4 quyển vở. Và có 4 học sinh giỏi xuất sắc, mỗi học sinh được tặng 6 quyển vở. a, Tính số vở tặng học sinh giỏi ? b, Tính số vở tặng học sinh giỏi xuất sắc? c, Tính số vở cô giáo tặng học sinh giỏi và học sinh giỏi xuất sắc? Tìm hiểu yêu cầu của đề bài HD các em phân tích giải bài toán. - GV chữa kết quả 4. Củng cố - Dặn dò: - Nhắc lại nội dung bài học - Nhận xét giờ học - Hát, sĩ số 2 HS lên bảng - HS lắng nghe - HS nêu yêu cầu nối tiếp nêu kết quả miệng 4 x 1 = 0 x 1 = 5 + 1 = 4 : 1 = 1 x 0 = 5 – 1 = 1 x 1 = 0 : 1 = 5 x 1 = 1 : 1 = 0 : 2 = 5 : 1 = - HS nêu yêu cầu nối tiếp 4 em lên bảng làm bài – lớp làm vào bảng con - HS đọc yêu cầu phân tích bài toán Bài giải a, Số vở tặng học sinh giỏi là 5 x 4 = 20 (quyển) b, Số vở tặng học sinh giỏi xuất sắc là 4 x 6 = 24 (quyển) c, Tổng số vở tặng học sinh giỏi, học sinh giỏi xuất sắc là: 20 + 24 = 44 (quyển) Đáp số : 20 quyển vở. 24 quyển vở. 44 quyển vở. - Lớp lắng nghe - Chuẩn bị bài sau. Tiết 2: TIẾNG VIỆT(TĂNG) Tiết 107 : ÔN TẬP VÀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ II I. Mục tiêu: - Đọc rõ ràng, các bài tập đọc đã học trong học kì II (phát âm rõ ràng, biết ngừng nghỉ sau các dấu câu, giữa các cụm từ, tốc độ đọc khoảng 45 tiếng / phút). HS khá giỏi đọc trên 45 tiếng / phút. - Nắm được một số từ ngữ về muông thú. - Kể ngắn được về con vật mà mình biết. II. Chuẩn bị: SGK + Vở ôn tiếng việt III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. Ổn định tổ chức: 2. Kiểm tra bài cũ: - Gọi HS đọc bài Sư tử xuất quân - GV nhận xét ghi điểm 3. Bài mới: a. Giới thiệu bài: b. Nội dung: Kiểm tra tập đọc (số học sinh còn lại) Gọi HS lên bắt thăm chọn bài - Yêu cầu đọc bài trong thăm - Trả lời câu hỏi về nội dung đoạn vừa đọc. - GV nhận xét ghi điểm * Hướng dẫn đọc thêm bài : “ Gấu Trắng là chúa tò mò” Tổ chức đọc và kiểm tra kết quả * Điền từ chỉ loài thú và từ chỉ hoạt động hoặc đặc điểm của nó vào bảng sau: - Hướng dẫn cách chơi - Cho HS chơi - GV theo dõi nhận xét * Viết về các con vật mà em biết - Gọi HS kể trước lớp. - Viết bài vào vở - GV nhận xét khen ngợi 4. Củng cố - Dặn dò: - Gọi đọc lại bài :Gấu Trắng là chúa tò mò. - Nhận xét giờ học - Hát 2 HS đọc - HS lắng nghe - Từng em lên thực hiện sau đó chuẩn bị 2 phút - HS trả lời - HS đọc cá nhân, nhóm, tổ. - Vài nhóm thi đọc trước lớp - Nêu yêu cầu - HS làm vào vở Hổ Khỉ Cáo Ngựa Thỏ khỏe, hung dữ, vồ mồinhanh leo trèo giỏi, tinh khôn, bắt trước tài, rất đẹp, nhanh nhẹn, tinh ranh, bờm đẹp, phi nhanh như bay,.. lông nâu hoặc trắng, ăn cỏ, củ cải, - Nêu yêu cầu - Chọn một số con vật định viết - Đọc bài viết - Bình chọn người viết chuyện hay - Một em - Chuẩn bị bài sau. SÁNG Ngày soạn: 4 / 3 / 2014. Ngày giảng: Thứ năm, ngày 6 / 3 / 2014. Tiết 1: TOÁN Tiết 134: LUYỆN TẬP CHUNG I. Mục tiêu: - Thuộc bảng nhân, bảng chia đã học. - Biết tìm thừa số, số bị chia. - Biết nhân (chia) số tròn chục với (cho) số có một chữ số. - Biết giải bài toán có một phép chia (trong bảng nhân 4) II. Đồ dùng dạy - học: - bảng phụ III. Các hoạt động dạy - học: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Ổn định tổ chức: 2. Kiểm tra bài cũ: 3. Dạy bài mới: Bµi 1: TÝnh nhÈm - Hs lµm sgk - HS tÝnh nhÈm theo cét - Gäi 1 sè ®äc nèi tiÕp 2 x 3 = 6 TTù cßn l¹i 6 : 2 = 3 Bµi 2: TÝnh nhÈm 6 : 3 = 2 a. 20 x 2 = ? 2 chôc x 2 = 4 chôc 20 x 2 = 40 b. 40 : 2 = ? 4 chôc : 2 = 2 chôc TT a, 30 x 3 = 90 20 x 4 = 80 40 x 2 = 80 b. 60 : 2 = 30 80 : 2 = 40; 80 : 4 = 20 Bµi 3: T×m x 4 x X = 28 X x 3 = 15 X = 28 : 4 - Cñng cè T/sè cha biÕt X = 15 : 3 X =7 - Cñng cè t×m sè bÞ chia X = 5 b.y : 2 = 2 y : 5 = 3 y = 2 x 2 y = 3 x 5 y = 4 y =15 4. Củng cố dặn dò - Nhận xét tiết học Tiết 2: TẬP VIẾT Tiết 27: ÔN TẬP VÀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ II (TIẾT 7) I. Mục tiêu - Đọc rõ ràng, các bài tập đọc đã học từ tuần 19 đến tuần 26 (phát âm rõ ràng, biết ngừng nghỉ sau các dấu câu, giữa các cụm từ, tốc độ đọc khoảng 45 tiếng / phút). HS khá giỏi đọc trên 45 tiếng / phút. - Hiểu nội dung chính của từng đoạn, nội dung của cả bài ; trả lời được câu hỏi về nội dung bài đọc. - Biết cách đặt và trả lời câu hỏ như thế nào? (BT2, BT3) ; biết đáp lời khẳng định, phủ định trong tình huống cụ thể (1 trong 3 tình huống BT4). II. Đồ dùng dạy học - Phiếu học tập III. Các hoạt động dạy học Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Ổn định tổ chức: 2. Kiểm tra bài cũ: Gọi HS đọc bài Sư tử xuất quân GV nhận xét ghi điểm 3. Dạy bài mới: * Giới thiệu bài: Nêu yêu cầu giờ học * Kiểm tra tập đọc (6 - 7 em số học sinh còn lại) Gọi HS lên bắt thăm chọn bài - Yêu cầu đọc bài trong thăm - Trả lời câu hỏi về nội dung đoạn vừa đọc. - GV nhận xét ghi điểm * Hướng dẫn đọc thêm bài “Sư tử xuất quân; Gấu trắng là chúa tò mò” Tổ chức đọc và kiểm tra kết quả * Tìm bộ phận trả lời cho câu hỏi Như thế nào? a, Mùa hè, hoa phượng vĩ nở đỏ rực hai bên bờ sông. b, Ve nhởn nhơ ca hát suốt mùa hè. GV hướng dẫn HS thực hiện - GV theo dõi nhận xét * Đặt câu hỏi cho bộ phận được in đậm GV hướng dẫn để các em viết vào vở Gọi HS đọc bài trước lớp. GV nhận xét khen ngợi * Nói lời đáp của em. Gọi HS nêu các tình huống. GV giải thích Bài tập yêu cầu các em đáp lời khẳng định, phủ định. Cho các em tiếp tục thực hành 4. Củng cố- Dặn dò: Gọi đọc lại bài Gấu trắng là chúa tò mò Nhận xét giờ học Hát 2 HS đọc HS lắng nghe - Từng em lên thực hiện sau đó chuẩn bị 2 phút - HS trả lời - HS đọc cá nhân, nhóm, tổ. - Vài nhóm thi đọc trước lớp - HS nêu yêu cầu tự tìm bộ phân trả lời câu hỏi theo yêu cầu Lớp nhận xét chữa bài đúng a, đỏ rực, b, nhởn nhơ. HS đọc đề bài lớp đọc thầm - Viết bài vào vở - 1 số em đọc lớp nhận xét a, Chim đậu như thế nào trên những cành cây? b, Bông cúc sung sướng như thế nào? - HS nộp bài chấm HS nêu tình huống Đóng vai thực hành đáp Lớp nhận xét bổ sung Với tình huống a, Ôi, thích quá ! Con cảm ơn ba.... 1 em giỏi đọc toàn bài Chuẩn bị bài sau. Tiết 3 : TỰ NHIÊN VÀ Xà HỘI Tiết 27: LOÀI VẬT SỐNG Ở ĐÂU? I. Mục tiêu: - Biết được động vật có thể sống được ở khắp nơi: trên cạn, dưới nước. II. Đồ dùng – dạy học: - Sưu tầm tranh ảnh các con vật III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Ổn định tổ chức: 2. Kiểm tra bài cũ: 3. Dạy bài mới: * Khởi động: Trò chơi: Chim bay cò bay - Giới thiệu bài HĐ1: Làm việc với sgk Bước 1: Làm việc theo nhóm - HS quan sát sgk ? hình nào cho biết loài vật sống ở trên mặt nước ? H1: (Có nhiều chim bày trên trời, 1 số loài đậu dưới bãi cỏ) ? Loài vật nào sống dưới nước H2: Đàn voi đang đi trên cỏ ? Loài vật nào bay lượn trên không Bước 2: Làm việc cả lớp - Đại diện các nhóm trình bày trước lớp ? Các loài vật có thể sống ở đâu? - Loài vật có thể sống ở khắp nơi: trên cạn, dưới nước, trên không HĐ2: Triển lãm Bước 1: HĐ theo nhóm nhỏ N4 - Yêu cầu các nhóm đưa ra những tranh ảnh các loài vật đã sưu tầm cho cả lớp xem. HĐ nhóm 4 - Cùng nhau nói tên các con vật - Phân tích 3 nhóm (trên không, dưới nước, trên cạn) Bước 2: HĐ cả lớp KL: Trong tự nhiên có rất nhiều loài vật. Chúng có thể sống được ở khắp nơi: trên cạn, dưới nước, trên không, chúng ta cần yêu quý và bảo vệ chúng. - GV nhận xét chốt lại bài 4. Củng cố - dặn dò: - Nhận xét tiết học Tiết 4: THỦ CÔNG Tiết 27: LÀM ĐỒNG HỒ ĐEO TAY I.Mục tiêu: - Biết cách làm đồng hồ đeo tay bằng giấy. - Làm được đồng hồ đeo tay II.Chuẩn bị: - T : Mẫu đồng hồ đeo tay; quy trình làm đồng hồ; giấy, kéo, hồ dán. - H: Giấy trắng, kéo, hồ dán. III.Hoạt động dạy học: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Ổn định tổ chức: 2. Kiểm tra bài cũ: 3. Dạy bài mới: a) Giới thiệu bài b) Hướng dẫn H. quan sát - Treo mô hình đồng hồ đeo tay cho H. quan sát. - Y/C H. nêu tên các bộ phận của đồng hồ? - Nêu vật liệu làm đồng hồ? - T. y/c H. nêu thêm vật liệu làm đồng hồ - Cho H. liên hệ đồng hồ đeo tay thật. c) Hướng dẫn H. làm đồng hồ. - G/ V treo quy trình và giảng cách thực hiện làm đồng hồ: Có 4 bước + Bước 1: Cắt thành các nan giấy( Cắt 3 nan giấy 1 nan dài 24 ô, rộng 3 ô; 1 nan dài 30 ô, rộng 3 ô cắt vát hai bên của đầu nan; 1 nan dài 8 ô rộng 1 ô làm đai. + Bước 2: Làm mặt đồng hồ( theo SGV tr.244) + Bước 3: Gài dây đeo + Bước 4: Vẽ số và kim đồng hồ. d) Thực hành trên giấy trắng. - Y/c H. tự thực hành trên giấy trắng. - Theo dõi nhắc nhở H. thực hiện theo quy trình. 4. Củng cố - Dặn dò Nhận xét tiết học, dặn dò chuẩn bị cho tiết 2. - Quan sát và rút ra nhận xét: - Các bộ phận của đồng hồ gồm: Mặt dây đeo, đai cài dây đồng hồ, ngoài ra còn có kim đồng hồ. - Lá dừa, lá chuối . - Tự nêu ý kiến sau khi quan sát. - Quan sát quy trình và nghe T. nêu quy trình. - Nhắc lại quy trình làm đồng hồ đeo tay bằng giấy. - Thực hiện làm trong vòng 20 phút. CHIỀU Tiết 1: TOÁN(TĂNG) Tiết 134: LUYỆN TẬP CHUNG I. Mục tiêu: - Củng cố cho HS về nhân chia đã học. - Biết thực hiện tìm thành phần chưa bết đã học - Giải toán có lời văn. II. Chuẩn bị: - Vở ôn toán III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. Ổn định tổ chức: 2. Kiểm tra bài cũ: - Gọi 2 em đọc thuộc bảng nhân 1 và bảng chia 1. 3. Bài mới: a. Giới thiệu bài: Nêu mục tiêu bài học b. Nội dung: Bài 1 : Tính GV hướng dẫn nhẩm miệng Nhân 2 x 5 = ... 3 x 4 = ... 4 x 5 = ... 1 x 3 = ... Chia 10 : 2 = ... 12 : 3 = ... 20 : 4 = ... 3 : 1 = ... 10 : 5 = ... 12 : 4 = ... 20 : 5 = ... 3 : 3 = ... GV nhận xét chữa bài khen ngợi HS Bài 2 : Tìm x GV ghi các phép tính lên bảng x x 3 = 21 x : 3 = 6 4 x x = 36 x : 4 = 1 x x 5 = 5 x : 5 = 5 GV chữa bài yêu cầu HS nêu cách làm nhận xét bổ sung Bài 3 : Tính chu vi hình tứ giác ABCD có độ dài các cạnh lần lượt là 15cm ; 2dm5cm ; 2dm ; 40cm Tìm hiểu yêu cầu của đề bài HD các em phân tích giải bài toán. GV chữa kết quả 4. Củng cố - Dặn dò: - Nhắc lại nội dung bài học - Nhận xét giờ học - Hát, sĩ số 2 HS lên bảng - HS lắng nghe - HS nêu yêu cầu nối tiếp nêu kết quả miệng - HS nêu yêu cầu nối tiếp 6 em lên bảng làm bài – lớp làm vào bảng con HS đọc yêu cầu phân tích bài toán Bài giải Ta có 2dm5cm = 25cm 2dm = 20cm Chu vi hình tứ giác ABCD là: 25 + 15 + 20 + 40 = 100 (cm) Đáp số : 100cm - Lớp lắng nghe - Chuẩn bị bài sau. Tiết 2: TIẾNG VIỆT(TĂNG) Tiết 108: ÔN TẬP KIỂM TRA GI
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_tong_hop_cac_mon_lop_2_tuan_27_nam_hoc_2013_2014.doc