Giáo án Tổng hợp các môn Lớp 2 - Tuần 4 - Năm học 2018-2019

Giáo án Tổng hợp các môn Lớp 2 - Tuần 4 - Năm học 2018-2019

I/ Mục tiêu :

- Biết nghỉ hơi sau các dấu chấm, dấu phẩy, giữa các cụm từ; bước đầu biết đọc rõ lời nhân vật trong bài.

- HSY đọc câu.

- Hiểu ND: Không nên nghịch ác với bạn, cần đối xử tốt với các bạn, cần đối xử tốt với các bạn gái ( trả lời được các CH trong SGK )

* TCTV: Bím tóc, đuôi sam.

* KNS: - Kiểm soát cảm xúc.

 - Thể hiện sự cảm thông.

 - Tìm kiếm hỗ trợ.

 - Tư duy phê phán.

II/. Đồ dùng dạy học:

 - Bảng phụ viết các câu văn cần hướng dẫn luyện đọc

III/ Các hoạt động dạy học

 

doc 26 trang haihaq2 4850
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Tổng hợp các môn Lớp 2 - Tuần 4 - Năm học 2018-2019", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 4
 Thứ 2 ngày 24 tháng 09 năm 2018
Toán
29+5
A/ Mục tiêu
- Biết thực hiện phép cộng có nhớ trong phạm vi 100, dạng 29 + 5.
- Biết số hạng, tổng 
- Biết nối các điểm cho sẵn để có hình vuông.
- Biết giải bài toán bằng một phép cộng.
- HSY làm Bt1.
B/ Đồ dùng dạy học:
Bảng gài – que tính 
C/ Các hoạt động dạy học
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Bài cũ 
- Yêu cầu thực hiện 9 + 5 và 9 + 3 nêu cách đặt tính 
- Nhận xét, tuyên dương
2. Bài mới 
a/ Giới thiệu bài
- Hôm nay chúng ta sẽ học bài: 29+5
b/ Giới thiệu phép cộng 29 + 5
- Nêu bài toán: có 29 que tính thêm 5 que tính. Hỏi tât cả có bao nhiêu que tính?
- Muốn biết tất cả có bao nhiêu que tính ta làm như thế nào ? 
* Tìm kết quả
- Yêu cầu lấy 2 bó que tính và 9 que tính .
- GV: Có 29 que tính, đồng thời viết 2 vào cột chục 9 vào cột đơn vị .
- Yêu cầu lấy thêm 5 que tính .
- Đồng thời gài 5 que tính lên bảng gài dưới 9 que tính và viết 5 vào cột đơn vị ở dưới 9 và nói :
- Thêm 5 que tính
- Nêu: 9 que tính rời với 1 que tính rời là 10 que tính, bó lại thành một chục. 2 chục ban đầu với 1 chục là 3 chục. 3 chục với 4 que tính rời là 34 que . 
 Vậy 29 + 5 = 34
* Đặt tính và tính :
- Gọi một em lên bảng đặt tính và tính
- Yêu cầu nêu lại cách làm của mình
- GV nhận xét.
c/ Thực hành
Bài 1: (cột 1,2,3)
- Yêu cầu 1 em đọc đề bài
- Yêu cầu hs tự làm bài vào vở nháp.
- GV theo dõi giúp đỡ HSY.
- Giáo viên nhận xét đánh giá
Bài 2: (a,b)
- Gọi một em nêu yêu cầu đề bài
- Cần chú ý điều gì khi đặt tính 
- Yêu cầu hs tự làm bài vào bảng con bài a và b, nhóm thỏ trắng làm thêm bài c.
- GV nhận xét, chữa bài
Bài 4 : 
- Yêu cầu đọc bài toán
- GVHDHS làm bài.
- Chấm, chữa bài.
3. Củng cố - dặn dò 
- GV nhận xét tiết học.
- Tuyên dương những em thực hiện tốt.
- 1 hs lên bảng
- Lắng nghe và phân tích bài toán.
- Ta thực hiện phép cộng 29 + 5
HS thao tác theo GV.
HS lên bảng đặt tính và tính.
- HS nêu yêu cầu bài.
- HS làm bài.
 59 79 69 
 + 5 + 2 + 3 
 64 81 72 
 79 89 9
 + 1 + 6 + 63
 80 95 72
- Viết số sao cho đơn vị thẳng cột đơn vị, cột chục thẳng với chục . 
- Yêu cầu tự làm bài vào bảng con.
 a, 59 b, 19 c, 69 
 + 6 + 7 + 8
 65 26 77
- Hs nêu yêu cầu bài.
- HS làm bài vào vở.
--------------------------------********************--------------------------
Thủ công
(GV2)
-----------------------------*******************-----------------------------
Tập đọc
BÍM TÓC ĐUÔI SAM
I/ Mục tiêu : 
- Biết nghỉ hơi sau các dấu chấm, dấu phẩy, giữa các cụm từ; bước đầu biết đọc rõ lời nhân vật trong bài.
- HSY đọc câu.
- Hiểu ND: Không nên nghịch ác với bạn, cần đối xử tốt với các bạn, cần đối xử tốt với các bạn gái ( trả lời được các CH trong SGK )
* TCTV: Bím tóc, đuôi sam.
* KNS: - Kiểm soát cảm xúc.
 - Thể hiện sự cảm thông.
 - Tìm kiếm hỗ trợ.
 - Tư duy phê phán.
II/. Đồ dùng dạy học: 
 - Bảng phụ viết các câu văn cần hướng dẫn luyện đọc 
III/ Các hoạt động dạy học
Hoạt động của gv
Hoạt động của hs
Tiết 1
A) Bài cũ: “Gọi bạn”
- HS đọc thuộc lòng bài thơ
B) Bài mới 
1) Giới thiệu bài:
Hôm nay chúng ta tìm hiểu bài “Bím tóc đuôi sam”
2) Hướng dẫn luyện đọc:
- Đọc mẫu toàn bài
- Yêu cầu hs đọc chú giải
- Yêu cầu đọc từng câu
- Rút từ khó hướng dẫn đọc
- Yêu cầu tiếp nối đọc từng đoạn trước lớp.
- HSY đọc câu.
- Hướng dẫn hs giải nghĩa từ :đầm đìa nước mắt
 - Yêu cầu đọc tìm cách ngắt giọng một số câu dài, câu khó ngắt thống nhất cách đọc các câu này trong cả lớp. 
- Hướng dẫn các em nhận xét bạn đọc
Tiết 2
3) Tìm hiểu bài
- Yêu cầu lớp đọc thầm đoạn 1,2 và TLCH
+ Các bạn gái khen Hà thế nào?
+ Vì sao Hà Khóc ?
- Yêu cầu học sinh đọc tiếp đoạn 3 của bài
+ Thầy giáo đã làm Hà vui lên bằng cách nào?
+ Nghe lời thầy, Tuấn đã làm gì?
- GV rút nội dung bài. 
4) Luyện đọc lại
- Theo dõi luyện đọc .
- Yêu cầu lần lượt các em thi đọc
- Nhận xét chỉnh sửa cho học sinh .
5) Củng cố dặn dò :
- Giáo viên nhận xét đánh giá
- Về nhà tập kể chuyện này hôm sau chúng ta học tiết kể chuyện
- Hs đọc và trả lời câu hỏi
- Hs nối tiếp nhau nhắc lại tên bài
- Lớp lắng nghe đọc mẫu .
- 1 hs đọc
- Lần lượt nối tiếp đọc từng câu cho hết bài.
- Rèn đọc các từ: Xấn tới, vịn, loạng choạng, ngã phịch.
- Hs đọc nối tiếp đoạn ( 2 lượt )
- Lắng nghe
- Vì vậy/ mỗi lần kéo bím tóc/ cô bé loạng choạng/ và cuối cùng ngã phịch xuống đất/
- Các em khác lắng nghe và nhận xét bạn đọc
- Lớp đọc thầm đoạn 1, 2
- Úi chà chà! Bím tóc đẹp quá!
- Tuấn kéo bím tóc Hà làm Hà ngã
- Đọc đoạn 3. 
- Thầy khen hai bím tóc của Hà rất đẹp
- Tuấn đến gặp Hà và xin lỗi Hà.
- Hs nhắc lại nội dung bài.
- Luyện đọc.
- Nghe nhận xét, bình chọn bạn đọc đúng, hay.
-----------------------------*********************---------------------------
Thứ 3 ngày 25 tháng 09 năm 2018
Toán
49 + 25
A/ Mục tiêu:
- Biết thực hiện phép cộng có nhớ trong phạm vi 100, dạng 29 + 25.
- Biết giải bài toán bằng một phép cộng.
B/ Đồ dùng dạy học:
- Bảng gài, que tính 
C/Các hoạt động dạy học
 Hoạt động của gv
 Hoạt động của hs
1. Bài cũ 
- Yêu cầu đặt tính và thực hiện 19+8 và 39+7, nêu cách làm đối với phép tính 39 + 7 
- Nhận xét
2. Bài mới 
 a) Giới thiệu bài
- Hôm nay chúng ta sẽ học bài: 49+25
 b) Giới thiệu phép cộng 49 +25
- Nêu bài toán: có 49 que tính thêm 25 que tính. Hỏi tất cả có bao nhiêu que tính ?
- Muốn biết tất cả có bao nhiêu que tính ta làm như thế nào ? 
* Tìm kết quả
- Yêu cầu lấy 4 bó que tính và 9 que tính.
- GV nêu: Có 49 que tính gồm 4 chục và 9 que tính rời ( gài lên bảng gài ).
- Yêu cầu lấy thêm 25 que tính.
- Thêm 25 que tính gồm 2 chục và 5 que rời ( gài lên bảng gài )
- Nêu : 9 que tính rời với 1 que tính rời là 10 que tính, bó lại thành một chục. 4 chục ban đầu với 2 chục là 6 chục 6 chục thêm 1 chục là 7 chục. 7 chục với 4 que tính rời là 74 que tính. 
 Vậy 49 + 25 = 74
* Đặt tính và tính:
- Gọi một em lên bảng đặt tính và tính
- Yêu cầu nêu lại cách làm của mình
c/ Thực hành
Bài 1 :
- Yêu cầu 1 em đọc đề bài .
- Yêu cầu lớp làm bài vào vở cột 1, 2, 3
- HSY làm cột 1 (GV theo dõi giúp đỡ)
 Giáo viên nhận xét đánh giá
Bài 3 : 
- Yêu cầu 1 em đọc đề .
+ Bài toán cho biết gì?
+ Bài toán hỏi gì?
Tóm tắt
 Lớp 2A : 29 học sinh
 Lớp 2B : 25 học sinh
 Cả hai lớp : ... học sinh ?
- Yêu cầu lớp tự làm bài vào vở
- GV chấm, chữa bài.
3. Củng cố - dặn dò
- Gv nhận xét tiết học.
- 2 em lên bảng làm. Lớp nháp
- Quan sát và lắng nghe.
- HS làm theo yêu cầu của GV
 49 
+ 25 
 74 
Vậy: 49 + 25 = 74 
- Hs nêu
- HS làm bài
 39 69 19 49 19 89 + 22 + 24 + 53 + 18 + 17 + 4
 61 73 62 67 36 93 
- Nêu yêu cầu bài
+ Lớp 2A có 29 hs, lớp 2B có 25 hs
+ Hỏi cả 2 lớp có bao nhiêu hs?
- Lớp làm vào vở .
 Bài giải:
Số học sinh của hai lớp là :
29 + 25 = 54 ( học sinh )
Đáp số: 54 học sinh
--------------------------------********************------------------------------
Chính tả ( TC ) 
 Bím tóc đuôi sam
A/ Mục tiêu:
- Chép chính xác bài CT, biết trình bài đúng lời nhân vật trong bài.
- Làm được BT2; BT3b
B/ Đồ dùng dạy học
- Bảng phụ viết nội dung bài chính tả
C/ Các hoạt động dạy và học:	
 Hoạt động của gv
 Hoạt động của hs
A/ Bài cũ:(5 phút): “Gọi bạn”
- Cho HS lên bảng viết, lớp viết bảng
- Nhận xét, tuyên dương.
B/.Bài mới: 
 a)Giới thiệu bài
- Nêu yêu cầu của bài chính tả về viết đúng, viết đẹp đoạn tóm tắt trong bài “ Bím tóc đuôi sam ”
b)Hướng dẫn tập chép: 
* Ghi nhớ nội dung đoạn chép
- Đọc mẫu đoạn văn cần chép
- Yêu cầu 1 em đọc lại bài cả lớp đọc thầm
- Đoạn chép có những ai ? 
- Thầy giáo và Hà đang nói với nhau về chuyện gì ?
- Tại sao Hà không khóc nữa ?
* Hướng dẫn cách trình bày
- Hướng dẫn đọc các câu có dấu hai chấm, dấu chấm hỏi và các câu có dấu chấm than.
- Ngoài các dấu chấm hỏi, hai chấm và chấm than đoạn văn còn có những dấu nào?
- Dấu gạch ngang được đặt ở đâu ?
* Hướng dẫn viết từ khó :
- Đọc cho HS viết các từ khó vào bảng con 
- Giáo viên nhận xét đánh giá
- Yêu cầu hs viết bài vào vở
* Soát lỗi: Đọc lại để HS soát bài, tự bắt lỗi 
* Chấm bài : Thu vở học sinh chấm và nhận xét 
c)Hướng dẫn làm bài tập:
Bài 2
- Gọi một em nêu bài tập 2.
- Yêu cầu lớp làm vào vở .
- Nhận xét bài và chốt lại lời giải đúng
Bài 3b
- Nêu yêu cầu của bài tập
- Mời một em lên bảng làm bài
- Yêu cầu lớp làm vào vở
- Kết luận về lời giải của bài tập 
C/ Củng cố - Dặn dò:
- Giáo viên nhận xét đánh giá tiết học
- Nhắc nhớ trình bày sách vở sạch đẹp.
- Về nhà luyện viết thêm
- 1 HS lên bảng, cả lớp viết bảng con: hạn hán, quên, hoài
- Nhắc lại tên bài
- Lớp lắng nghe giáo viên đọc
- 1 em đọc lại bài, lớp đọc thầm tìm hiểu bài
- Có Hà và thầy giáo
- Nói về bím tóc của Hà 
- Vì thầy khen bím tóc của Hà rất đẹp
- Lần lượt đọc các câu theo yêu cầu.
- Dấu phẩy, dấu chấm, dấu gạch ngang 
- Đầu dòng ( đầu câu )
- Cả lớp viết từ khó vào bảng con
- Hai em thực hành viết các từ khó trên bảng: khóc, vui vẻ, ngước khuôn mặt, đầm đìa
- HS nhìn bảng chép
- Nghe và tự sửa lỗi bằng bút chì
- Nộp bài lên để giáo viên chấm
- Đọc yêu cầu đề bài 
- Một em làm trên bảng: yên ổn, cô tiên, chim yến, thiếu niên 
- Đọc lại các từ khi đã điền xong 
- Một em nêu bài tập 3
- Một em lên bảng làm bài
 vâng lời, bạn thân, nhà tầng, bàn chân
-----------------------------*******************-----------------------------
Tập viết
CHỮ HOA : C
A/ Mục tiêu
- Viết đúng chữ hoa C ( 1 dòng cỡ vừa, 1 dòng cỡ nhỏ ) chữ và câu ứng dụng: Chia ( 1 dòng cỡ vừa, 1 dòng cỡ nhỏ ) Chia ngọt sẻ bùi ( 3 lần ).
B/ Đồ dùng dạy học 
- GV: Mẫu chữ hoa C đặt trong khung chữ
- HS: Vở tập viết
C/ Các hoạt động dạy và học
 Hoạt động của giáo viên
 Hoạt động của học sinh
I/ Ổn định : Hát
II/ Bài cũ:
- Goïi 2HS leân vieát vaøo baûng lôùp - nhaän xeùt
III/ Baøi môùi: 
 1/ Giôùi thieäu baøi:
- Hoâm nay chuùng ta seõ taäp vieát chöõ hoa C vaø moät soá töø öùng duïng coù chöõ hoa C
2/ Höôùng daãn vieát chöõ hoa
* Quan saùt soá neùt quy trình vieát chöõ C:
- Yeâu caàu quan saùt maãu vaø traû lôøi
- Chöõ hoa C cao maáy ñôn vò , roäng maáy ñôn vò chöõ ?
- Chöõ hoa C goàm maáy neùt? Ñoù laø nhöõng neùt naøo?
- Chæ theo khung hình maãu vaø giaûng quy trình vieát cho hoïc sinh
 + Chöõ C goàm 1 neùt laø keát hôïp cuûa 2 neùt cô baûn. Neùt cong döôùi vaø cong traùi noái lieàn nhau taïo thaønh voøng xoaén to ôû ñaàu chöõ. GV vieát baûng lôùp.
+ GV höôùng daãn caùch vieát: Ñaët buùt treân ñöôøng keû 6 vieát neùt cong döôùi roài chuyeån höôùng vieát tieáp neùt cong traùi, taïo thaønh voøng xoaén to ôû ñaàu chöõ; phaàn cuoái neùt cong traùi löôïn vaøo trong. Döøng buùt treân ñöôøng keû 2.
- Vieát laïi qui trình vieát laàn 2
* Hoïc sinh vieát baûng con 
- Yeâu caàu vieát chöõ hoa C vaøo khoâng trung vaø sau ñoù cho caùc em vieát vaøo baûng con
3/ Höôùng daãn vieát cuïm töø öùng duïng
- Yeâu caàu moät em ñoïc cuïm töø
- Cuïm töø có maáy tieáng? Laø nhöõng tieáng naøo?
- Nhöõng chöõ naøo coù chieàu cao baèng 1 ñôn vò? 
- Nhöõng chöõ naøo coù chieàu cao baèng 1 ñôn vò röôõi?
- Nhöõng chöõ coøn laïi cao maáy ñôn vò?
- Yeâu caàu quan saùt vò trí caùc daáu thanh
* Vieát baûng : 
- Yeâu caàu vieát chöõ Baïn vaøo baûng 
4/ Höôùng daãn vieát vaøo vôû
- GV yêu cầu hs viết vào vở
- Theo doõi chænh söûa cho hoïc sinh .
 5/ Chaám, chöõa baøi 
- Chaám töø 5 - 7 baøi hoïc sinh
- Nhaän xeùt ñeå caû lôùp ruùt kinh nghieäm
 IV/ Cuûng coá - daën doø
- Nhaéc HS löu yù caùch vieát chöõ C
- Vieát phaàn luyeän theâm ôû nhaø
- Nhaän xeùt tieát hoïc.
- HS leân baûng vieát
-Vaøi em nhaéc laïi teân baøi.
- Hoïc sinh quan saùt
- Cao 5 oâ li, roäng 4 oâ li 
- Chöõ C goàm 1 neùt lieàn.
- Quan saùt theo giaùo vieân höôùng daãn giaùo vieân 
- Lôùp theo doõi vaø cuøng thöïc hieän vieát vaøo khoâng trung sau ñoù viết vào baûng con
- HS đoïc: Chia ngọt sẻ bùi
- Goàm 4 tieáng: Chia, ngoït, seû, buøi 
- Chöõ: i, a, n, o, s, e, u 
- Chöõ t 
- Caùc chöõ coøn laïi cao 2 ñôn vò röôõi laø : C, h, g, b 
- Daáu naëng ñaët döôùi chữ o vaø daáu hoûi treân ñaàu chöõ e, daáu huyeàn treân ñaàu chöõ u 
- Thöïc haønh vieát vaøo baûng
- Vieát vaøo vôû taäp vieát 
- Noäp vôû töø 5- 7 em ñeå chaám ñieåm
-Veà nhaø taäp vieát laïi nhieàu laàn vaø xem tröôùc baøi môùi 
--------------------------------*********************----------------------------
GDKNS
( HS Hoàn thành bài tập
-----------------------------*******************-----------------------------
Buổi chiều
Tiếng việt ( TT )
Luyện đọc: Bím tóc đuôi sam
A/ Mục tiêu
- Biết ngắt nghỉ hơi sau các dấu chấm, dấu phẩy, giữa các cụm từ.
- Hiểu ND: Không nên nghịch ác với bạn, cần đối xử tốt với các bạn, cần đối xử tốt với các bạn gái 
- HSY đọc trôi chảy từng câu.
B/ Đồ dùng dạy học
- HS: SGK, VTH Tiếng việt
C/ Các hoạt động dạy và học
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1/ Bài cũ
- Gọi hs đọc nối tiếp đoạn bài “Bím tóc đuôi sam” và nêu nội dung của bài
- GV nhận xét, tuyên dương.
2/ Bài mới
a) Hướng dẫn luyện đọc
* Luyện đọc toàn bài
- Gọi hs đọc cả bài
GV nhận xét, sửa lỗi đọc cho hs
- Yêu cầu hs nêu nội dung của bài
Nhận xét, bổ sung.
* Luyện đọc đoạn
- Yêu cầu hs đọc nối tiếp đoạn
- Cho hs luyện đọc đoạn theo nhóm 2
- Yêu cầu hs nêu nội dung của từng đoạn
GV nhận xét, kết luận.
b) Hướng dẫn làm bài tập
- GV hướng dẫn hs làm bài tập trong vở thực hành
- GV chấm, chữa bài
3/ Củng cố - dặn dò
- Gọi hs đọc lại toàn bài - nêu nội dung
- Dặn hs về nhà luyện đọc lại và xêm trước bài mới.
- Hs đọc nối tiếp đoạn và nhắc lại nội dung bài học.
- Hs đọc toàn bài 
- Hs theo dõi, nhận xét bạn đọc
- Hs nhắc lại nội dung bài học 
- Hs đọc nối tiếp đoạn 
- Các nhóm luyện đọc đoạn
- HS nêu
Cả lớp nhận xét, bổ sung.
- HS tự làm bài vào vở thực hành
- Hs đọc cả bài và nêu nội dung của bài
-------------------------------*******************----------------------------
Toán ( TT )
Luyện tiết 17 VTH Toán
A/ Mục tiêu:
- Biết thực hiện phép cộng có nhớ trong phạm vi 100, dạng 29 + 25.
- Biết giải bài toán bằng một phép cộng
B/ Đồ dùng dạy học
- HS: Vở TH Toán
C/ Các hoạt động dạy học
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
I/ Bài cũ
- Gọi 3 hs lên bảng làm bài, cả lớp làm vào bảng con.
GV nhận xét, chữa bài
II/ Hướng dẫn làm bài tập
Bài 1. Tính
- Yêu cầu hs làm bài vào bảng con
- HSY làm bài a,b.
GV nhận xét, chữa bài
Bài 2
- Gọi hs đọc yêu cầu của bài
- GV hướng dẫn hs làm vào vở TH
 GV nhận xét
Bài 3
- Yêu cầu hs đọc bài toán
+ Bài toán cho biết gì?
+ Bài toán hỏi gì?
+ Muốn biết cả hai bạn có bao nhiêu viên bi ta làm phép tính gì?
- Hướng dẫn hs làm bài vào vở
GV chấm, chữa bài
Bài 4
- Gọi hs nêu yêu cầu của bài
- Yêu cầu hs nêu miệng BT4
GV nhận xét, bổ sung
III/ Củng cố - dặn dò
- Nhận xét tiết học
- Dặn hs về nhà học bài, xem trước bài mới
- Hs làm bài
 39 19 79
 + 8 + 5 + 2
 47 24 81
HS nhận xét, bổ sung
- HS làm bài
 a, 29 b, 49 c, 59 d, 79
 + 13 + 27 + 16 + 19
 42 76 75 98
- 1hs đọc đề bài
- Hs tự làm bài vào vở - nêu kết quả
- HS đọc bài toán
+ Hà có 29 viên bi, Hải có 16 viên bi
+ Hỏi cả hai bạn có bao nhiêu viên bi?
+ Ta làm phép tính cộng
- HS làm bài vào vở
- Hs nêu yêu cầu
- Hs đứng tại chỗ nêu
------------------------------*********************-----------------------------
GDNGLL
Sắm vai tiểu phẩm “Phạt vi cảnh”
I/ MỤC TIÊU: Giúp HS :
Thông qua tiểu phẩm, HS biết được sự cần thiết của việc đội mũ bảo hiểm để đảm bảo an toàn cho mình và mọi người khi tham gia giao thông.
GDHS ý thức tự giác và thói quen đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông. Vận động những người thân cùng thực hiện.
II/CHUẨN BỊ:
Kịch bản: Phạt vi cảnh.
Tranh ảnh về tình trạng giao thong đường bộ,.
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
1/Khởi động: Hát tập thể bài : Trên con đường đến trường
2/ Bài mới :
*Hoạt động 1 : Thi sắm vai tiểu phẩm .
Đại diện mỗi tổ lên bốc thăm thứ tự trình diễn.
Các nhóm thảo luận, trình bày – Nhận xét bổ sung.
*Hoạt động 2 : Tìm hiểu nội dung tiểu phẩm
GV hướng dẫn trao đổi nội dung : 
Vì sao người bố không tán thành khi bị chú cảnh sát yêu cầu dừng xe?
Em hãy nhận xét về thái độ của chú cảnh sát?	
Theo em, nếu tai nạn xảy ra sẽ gây ra những thiệt hại gì ?
GV nhận xét-Đánh giá.
*Hoạt động 3 : Biểu diễn văn nghệ
Thể loại : đơn ca, song ca, tốp ca, múa
3/ Củng cố
GV chủ nhiệm nhận xét .
Dặn dò
-------------------------------**********************-------------------------------
Kể chuyện
BÍM TÓC ĐUÔI SAM
A/ Mục tiêu : 
- Dựa theo tranh kể lại đoạn 1 đoạn 2 của câu chuyện ( BT1); bước đầu kể lại được đoạn 3 bằng lời của mình ( BT2)
- Kể nối tiếp được từng đoạn của câu chuyện.
- HS biết phân vai, dựng lại câu chuyện ( BT3)
- HSY kể lại được một đoạn của câu chuyện
B/ Đồ dùng dạy học
 -Tranh ảnh minh họa.
C/ Các hoạt động dạy học :
Hoạt động của gv
Hoạt động của hs
A/Bài cũ : Bạn của Nai Nhỏ
- Cho HS nối tiếp nhau kể lại hoàn chỉnh câu chuyện
- Nhận xét
B/Bài mới 
 1) Phần giới thiệu :
 2) Hướng dẫn kể chuyện :
* Hướng dẫn kể từng đoạn chuyện
Bài 1: Kể lại 1 đoạn trong câu chuyện dựa theo tranh.
 Tranh 1
- Hà có 2 bím tóc thế nào?
- Tuấn đã trêu chọc Hà như thế nào?
- Hành động của Tuấn khiến Hà ra sao?
 Tranh 2
- Khi Hà ngã xuống đất, Tuấn làm gì?
- Cuối cùng Hà thế nào?
Bài 2: Kể lại nội dung cuộc gặp gỡ giữa thầy và bạn Hà bằng lời của em.
* Phân vai, dựng lại câu chuyện.
- Cho HS xung phong nhận vai: Hà, Tuấn, thầy giáo.
( GV làm người dẫn truyện )
- Nhận xét
3) Củng cố - dặn dò : 
- Hỏi lại ý nghĩa câu chuyện.
- Dặn về nhà kể lại chuyện cho người thân nghe. 
- HS nối tiếp nhau kể
- Hs nhắc lại tên bài
- Hoạt động nhóm lớp
- HS trình bày dựa theo tranh
- Tết rất đẹp
- Nắm bím tóc Hà kéo làm Hà bị ngã
- Hà oà khóc và chạy đi mách thầy
- Tuấn vẫn cứ đùa dai, cứ cầm bím tóc mà kéo
- Đi mách thầy
- HS nêu.
- Hs phân vai dựng lại câu chuyện
-----------------------------***********************----------------------------
Thứ 4 ngày 26 tháng 09 năm 2018
Thể dục
( GV2 )
-----------------------------***********************----------------------------
Toán 
Luyện tập
A/ Mục tiêu
- Biết thực hiện phép cộng dạng 9 + 5, thuộc bảng 9 cộng với một số.
- Biết thực hiện phép cộng có nhớ trong phạm vi 100, dạng 29 + 5; 49 +25.
- Biết thực hiện phép tính 9 công với một số để so sánh hai số trong phạm vi 20. 
- Biết giải bài toán bằng một phép cộng.
B/ Đồ dùng dạy học: 
- Sách giáo khoa
C. /Các hoạt động dạy và học	
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
I. Ổn định: 
II. Bài cũ
- Gọi 3 em lên bảng sửa bài tập về nhà 
- Yêu cầu tìm tổng biết các số hạng lần lượt là : a/ 9 và 7, b/ 39 và 6, c/ 29 và 45
- Giáo viên nhận xét.
III. Bài mới
1/ Giới thiệu bài
- Hôm nay chúng ta sẽ học bài: Luyện tập
2/ Luyện tập :
Bài 1:
- Yêu cầu 1 em đọc đề bài, Hd làm miệng 
- Giáo viên nhận xét đánh giá
Bài 2 :
- Yêu cầu đọc đề bài
- Yêu cầu tự làm bài vào nháp
GV nhận xét, bổ sung.
 Bài 3:
- Mời một học sinh đọc đề bài .
- HD làm bảng con.
- Nhận xét.
Bài 4 :
- Yêu cầu nêu đề bài 
+ Bài toán cho biết gì?
+ Bài toán hỏi gì?
+ Muốn biết trong sân có tất cả bao nhiêu con gà ta làm phép tính gì?
- Gọi 1em lên bảng làm bài, cả lớp làm vở
GV chấm, chữa bài.
IV.Củng cố - Dặn dò:
- Nhận xét, tuyên dương.
HS lên bảng làm bài
Gọi HS nhận xét.
- Tính nhẩm.
- HS nêu miệng kết quả.
9+3=12 ; 9+8=17 ; 2+9=11
9+7=16 ; 9+6=15 ; 7+9=16
9+5=14 ; 9+4=13 ; 9+9=18
- Nêu yêu cầu bài 
- Lớp nháp, nêu kết quả
- HS làm bài
9 + 9 < 19 ( 9 + 9 = 18 )
9 + 9 > 15 ( 9 + 9 = 18 )
- 1 HS đọc bài toán
+ Trong sân có 19 con gà trống, 25 con gà mái.
+ Hỏi trong sân có tất cả bao nhiêu con gà?
+ Ta làm phép tính cộng
- Hs làm bài vào vở, 
Giải
Số con gà và vịt trong sân có là:
29+ 15 = 44 (con gà)
Đáp số: 44 con gà
--------------------------------********************---------------------------
Tập đọc
Trên chiếc bè
A/ Mục tiêu
- Biết ngắt nghỉ hơi sau các dấu chấm, dấu phẩy, giữa các cụm từ.
- Hiểu ND: Tả chuyến du lịch thú vị trên sông của Dế Mèn và Dế Trũi. ( trả lời được các CH 1,2 )
*Tích hợp GDBVMT (gián tiếp): HS thấy được cảnh vật trong bài rât đẹp, rất nên thơ từ đó có ý thức gìn giữ và bảo vệ môi trường.
* TCTV: Bè, bèo sen.
B/ Đồ dùng dạy học: 
- Bảng phụ viết các từ, các câu thơ cần luyện đọc
C/Các hoạt động dạy học
Hoạt động của gv
Hoạt động của hs
A/Bài cũ:
- Gọi 1em lên bảng đọc một đoạn trong bài “Bím tóc đuôi sam”
- Nhận xét đánh giá 
B/Bài mới
 1/ Giới thiệu bài:
- Hôm nay chúng ta tìm hiểu bài: Trên chiếc bè
2/Hướng dẫn luyện đọc:
 * Đọc mẫu lần 1: chú ý đọc to rõ ràng, rành mạch thể hiện sự thích thú, tự hào của hai bạn
- Yêu cầu hs đọc nối tiếp câu 
- Theo dõi chỉnh sửa cho học sinh
- Hướng dẫn hs đọc đúng các từ khó đọc
- Yêu cầu 1hs đọc chú giải.
-Yêu cầu nối tiếp nhau đọc từng đoạn.
- HSY đọc câu.
- Thống nhất cách đọc và cho luyện đọc
- Giảng nghĩa cho học sinh 
- Yêu cầu luyện đọc 
- Tổ chức thi đọc.
- Hướng dẫn ngắt giọng 
3/Hướng dẫn tìm hiểu bài:
- Yêu cầu hs đọc thầm đoạn 1 và TLCH1 +Dế Mèn và Dế Trũi đi chơi xa bằng cách gì?
- Gọi hs đọc đoạn còn lại và TLCH2
+ Trên đường đi đôi bạn nhìn thấy cảnh vật ra sao?
*Tích hợp GDBVMT:
 Trên đường đi các bạn thấy cảnh vât rất đẹp, vậy để cảnh vật đẹp chúng ta cần làm những việc gì?
+ Tìm những từ ngữ chỉ về thái độ các con vật đối với hai bạn Dế ?
*GV rút nội dung: Tả chuyến du lịch thú vị trên sông của Dế Mèn và Dế Trũi.
 4/ Luyện đọc lại.
- GV nhắc HS đọc bài với gịọng rõ ràng, rành mạch. 
- Nhận xét, tuyên dương.
 C/ Củng cố - Dặn dò:
- Nhận xét đánh giá tiết học.
- Dặn về nhà đọc lại bài và xem trước bài mới.
- Một em lên đọc bài và trả lời câu hỏi về nội dung bài đọc theo yêu cầu 
- Vài học sinh nhắc lại tên bài.
- Lắng nghe đọc mẫu và đọc thầm theo.
- Mỗi em đọc một câu cho đến hết bài
- HS luyện đọc: gọng vó, nghênh, cua kềnh, lăng xăng, hoan nghênh,...
- 1hs đọc
- Nối tiếp nhau đọc từng đoạn trước lớp 
- Hiểu nghĩa các từ: chiếc bè, trôi băng băng ...
- Lần lượt đọc .
- Các em thi đọc
Mùa thu mới chớm / nhưng nước đã trong vắt,/ trông thấy cả hòn cuội trắng tinh nằm dưới đáy./
- Cả lớp đọc thầm và TLCH
+ Ghép 3, 4 lá bèo sen làm 1 chiếc bè để đi trên “sông”
+ Thấy hòn cuội trắng tinh nằm dưới đáy, cỏ cây và những làng gần, núi xa, những anh Gọng Vó, những ả Cua Kềnh, đàn Săn Sắt và cá Thầu Dầu.
- Chăm sóc cây trồng,không xả rác 
- Những anh gọng vó bái phục nhìn theo, ả cua kềnh âu yếm ngó theo, săn sắt, thầu dầu lăng xăng cố bơi theo chiếc bè hoan nghênh vang cả mặt nước
- HS đọc lại
- HS đọc bài
------------------------------********************-------------------------------
Tự nhiên xã hội
LÀM GÌ ĐỂ XƯƠNG VÀ CƠ PHÁT TRIỂN TỐT
A/ Mục tiêu : 
- Biết được tập thể dục hằng ngày, lao động vừa sức, ngồi học đúng cách và ăn uống đầy đủ sẽ giúp cho hệ cơ và xương phát triển tốt 
- Biết đi, đứng, ngồi đúng tư thế và mang vác vừa sức để phòng tránh cong vẹo cột sống.
B/ Đồ dùng dạy học: 
 - GV: Tranh minh họa
 - HS: SGK
C/Các hoạt động dạy và học :	
 Hoạt động của gv
 Hoạt động của hs
I. Ổn định:
II. Bài cũ
- Gọi hs lên bảng trả lời nội dung bài: Hệ cơ 
- Nhận xét,đánh giá.
III. Bài mới: 
1. Giới thiệu bài:
 Bài học hôm nay: “Làm gì để xương và cơ phát triển tốt”
2. Tìm hiểu bài
Hoạt động 1: Làm gì để xương và cơ phát triển tốt
* Bước 1: Làm việc cá nhân
- Yêu cầu quan sát hình vẽ 1, 2, 3, 4, 5 sách giáo khoa chỉ và nói về nội dung mỗi hình
* Bước 2: Hoạt động cả lớp
- Yêu cầu một số em lên bảng thực hành hỏi và đáp các câu hỏi về nội dung các tranh
* Kết luận: Muốn cơ và xương phát triển tốt chúng ta phải ăn uống đủ chất đạm, tinh bột, vitamin . . . ngoài ra chúng ta cần đi, đứng, ngồi đúng tư thế để tránh cong vẹo cột sống. Làm việc vừa sức cũng giúp cơ và xương phát triển tốt.
* Hoạt động 2: Trò chơi: Nhấc một vật
Bước 1: Giáo viên làm mẫu nhấc một vật như hình 6 trang 11 đồng thời phổ biến cách chơi
Bước 2: Tổ chức cho lớp chơi
- Yêu cầu 2 em lên nhấc mẫu trước lớp. Cả lớp quan sát và góp ý
- Yêu cầu lớp chia thành hai đội, các đội có số người như nhau
- Hô: “ Bắt đầu ” để hai đội thi
- Quan sát nhận xét những học sinh thực hiện đúng cách nhấc vật nặng 
* Giáo viên làm mẫu lại cả động tác nhấc đúng và nhấc sai để hs quan sát, so sánh
 IV. Củng cố - dặn dò:
- TNXH hôm nay học bài gì ?
- Nhận xét chung tiết học 
- Chuẩn bị : Cơ quan tiêu hóa.
- 1em lên bảng chỉ tranh và kể tên, nêu vai trò của hệ cơ đối với các hoạt động
- Hs nhắc lại
Lớp mở sách quan sát hình vẽ hệ cơ
- Một số em lên thực hành hỏi và đáp trước lớp
Tranh 1: Vẽ bạn trai đang ăn
Tranh 2: Vẽ 1 bạn ngồi học sai tư thế
Tranh 3: Vẽ 1 bạn đang bơi ở bể bơi
Tranh 4,5: Vẽ 1 bạn xách nặng, 1 bạn xách nhẹ
- Quan sát giáo viên làm mẫu 
- Theo dõi bạn làm mẫu và nhận xét
- Lớp chia thành hai đội, có số người bằng nhau. Mỗi đội xếp thành một hàng dọc đứng vào vạch qui định
- Lần lượt mỗi đội một em lên thi nhấc vật nặng đưa về cuối hàng
- Theo dõi nhận xét những bạn nhấc đúng cách và những bạn nhấc chưa đúng cách
----------------------------**********************---------------------------
Tự học
(HS hoàn thành bài tập)
-------------------------------**********************-------------------------------
Thứ 5 ngày 27 tháng 09 năm 2018
	Buổi sáng
Toán
8 cộng vơi một số. 8 + 5
A/ Mục tiêu:
- Biết thực hiện phép cộng dạng 8 + 5, lập được bảng cộng 8 với một số.
- Nhận biết trực giác về tính chất giao hoán của phép cộng.
- Biết giải bài toán bằng một phép cộng.
B/ Đồ dùng dạy học: Bảng phụ .
C/ Các hoạt động dạy và học 
 Hoạt động của gv
 Hoạt động của hs
I. Bài cũ:
- Yêu cầu thực hiện 19 + 25 và
39 + 5 nêu cách đặt tính 
- Nhận xét, tuyên dương
II. Bài mới: 
1/ Giới thiệu bài: 
- Hôm nay chúng ta sẽ thực hiện bài:
 8 cộng với 1 số. 8+5
2/Giới thiệu phép cộng dạng 8+5:
- GV nêu: Có 8 que tính, thêm 5 que tính nữa. Vậy có tất cả bao nhiêu que tính?
- Gộp 8 que tính với 5 que tính được 1 chục que tính (1 bó) và 3 que tính rời, có tất cả 13, que tính.
- Vậy: 8 + 5 = 13
- Cho HS lên bảng đặt tính.
- Cho HS lên tính kết quả.
3/Hd lập bảng cộng 8+ với một số
4/ Thực hành
Bài 1	
- Yêu cầu 1 em đọc đề bài .
- Yêu cầu hs nêu miệng kết quả
Bài 2
- Gọi một em nêu yêu cầu đề bài
- Yêu cầu nêu cách đặt tính và tính 
- HSY làm cột 1,2.
- Nhận xét
Bài 4
- Yêu cầu 1 em đọc đề
+ Bài toán cho biết gì?
+ Bài toán hỏi gì?
- Yêu cầu lớp tự làm bài vào vở 
- Thu vở chấm, nhận xét.
III. Củng cố - dặn dò:
- Nhận xét đánh giá tiết học
- Tuyên dương những em học tốt 
- HS thực hiện
- Học sinh khác nhận xét 
- Vài em nhắc lại tên bài.
- HS thao tác trên que tính
- 8 que tính thêm 5 que tính nữa, được1 3 que tính.
- HS đặt 8 
	 + 5
	 13
- Hs lập bảng 8 + 3 = 11
 8 + 4 = 12
 8 + 5 = 13
 8 + 6 = 14
 8 + 7 = 15
 8 + 8 = 16
 8 + 9 = 17
- Tính nhẩm
 3+8=10 6+8=14 
 8+3=11 8+7=15 
 8+4=12 7+8=15 
 4+8=16 8+9=17
 8+6=17 9+8=17 
- Hs nêu yêu cầu
- Hs làm bảng con
 8 8 8 4 6 8
 + 3 + 7 + 9 + 8 + 8 + 8 
 11 15 17 12 14 16
- Một em đọc đề 
+ Hà có 8 con tem, Mai có 7 con tem.
+ Hỏi cả hai bạn có bao nhiêu con tem.
Một em lên bảng làm 
Giải
Cả hai bạn có số con tem là:
8 + 7 = 15 ( con tem )
ĐS: 15 con tem
------------------------------*******************-----------------------------
Luyện từ và câu
TỪ CHỈ SỰ VẬT. TỪ NGỮ VỀ NGÀY, THÁNG, NĂM
A/ Mục tiêu: 
- Tìm được một số từ ngữ chỉ người, đồ vật, con vật, cây cối ( BT1) 
- Biết đặt và trả lời câu hỏi về thời gian ( BT2)
- Bước đầu biết ngắt đoạn văn ngắn thành các câu trọn ý ( BT 3 ) 
B/ Đồ dùng dạy học: 
 - Bảng phụ ghi nội dung bài tập
 C/ Các hoạt động dạy học : 	
Hoạt động của gv
Hoạt động của hs
I/ Ổn định: 
II/Bài cũ:
- Gọi 2 em lên bảng làm bài tập
- Nhận xét.
III /Bài mới: 
 a) Giới thiệu bài:
- Hôm nay chúng ta tìm hiểu về “ Từ chỉ sự vật - Từ ngữ về ngày, tháng, năm
 b)Hướng dẫn làm bài tập
 * Bài tập1
- Nêu yêu cầu đề bài?
- Quan sát giúp đỡ, yêu cầu làm bài theo nhóm
- Nhận xét
* Bài tập 2
- Mời 1 em đọc mẫu
- Gọi 2 cặp học sinh thực hành theo mẫu 
- Các học sinh khác hỏi đáp với bạn ngồi bên cạnh
* Bài tập3: (HSK,G)
- Mời một em đọc bài tập 3 (đọc liền hơi không nghỉ ) đoạn văn trong SGK
+ Em thấy thế nào khi đọc đoạn văn không được nghỉ hơi ?
+ Em có hiểu gì về đoạn văn này không ? 
+ Nếu ta cứ đọc liền hơi đoạn văn như thế có dễ hiểu không ?
+ Vậy khi ngắt đoạn văn thành các câu thì cuối câu phải ghi dấu gì ? Chữ cái đầu câu phải viết như thế nào ? 
- Yêu cầu thực hành ngắt đoạn văn thành 4 câu, sau đó viết vào vở
- Thu vở nhận xét.
 IV / Củng cố - Dặn dò:
- Giáo viên nhận xét đánh giá tiết học 
- Dặn về nhà học bài xem trước bài mới
- HS1: Đặt 2 câu theo mẫu Ai là gì?
- HS2: Đặt 2 câu theo mẫu Cái gì là gì? 
- Nhắc lại tên bài 
- Hoạt động nhóm nhỏ
- Điền các danh từ thích hợp vào bảng (mỗi cột 3 danh từ). HS thảo luận rồi thi đua lên điền
Chỉ người
Chỉ đồ vật
Chỉ con vật
Chỉ cây cối
Cô giáo
Bạn bè
Bố,mẹ
Nông dân
Bàn,tủ
Giường
Giá sách
sách
Mèo,chó
Vịt,ngan
Trâu,bò
Cá,công
Na,mít
Vú sữa
Cà phê
Đu đủ
- Đọc mẫu
- Hai em thực hành mẫu
- Các cặp tiến hành hỏi đáp trong bàn .
VD
a) Hôm nay là ngày bao nhiêu?
 Em học lớp 1 vào năm nào?
b) Một tuần học có mấy ngày?
 Hôm qua là ngày thứ mấy?
- Một em đọc bài tập 3 trong sách giáo khoa theo yêu cầu cách đọc liền hơi
+ Rất mệt
+ Khó hiểu và không nắm được hết ý của bài
+ Không, rất khó hiểu
+ Cuối câu phải ghi dấu chấm. Chữ cái đầu câu phải viết hoa 
- Thực hành ngắt câu theo yêu cầu
Trời mưa to. Hà quên mang áo mưa . Lan rủ bạn đi chung áo mưa với mình. Đôi bạn vui vẻ ra về
-------------------------------*******************-------------------------------
Chính tả (Nghe - viết)
TRÊN CHIẾC BÈ
A/ Mục tiêu:
- Nghe - viết chính xác, trình bày đúng bài CT.
- Làm được BT2; BT3a 
B/ Đồ dùng dạy học: 
- Bảng phụ viết sẵn nội dung bài tập 
C/Các hoạt động dạy và học :	
 Hoạt động của gv
 Hoạt động của hs
A/Bài cũ
- Mời 2 em lên bảng viết các từ do GV đọc
- Lớp thực hiện viết. 
B.Bài mới: 
 1/ Giới thiệu bài
- Bài viết hôm nay các em sẽ viết bài: Trên chiếc bè
2/Hướng dẫn nghe viết :
 * Ghi nhớ nộ

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_tong_hop_cac_mon_lop_2_tuan_4_nam_hoc_2018_2019.doc