Sáng kiến kinh nghiệm: Thông qua một số trò chơi để phát huy tính tích cực và nâng cao chất lượng dạy học Toán - Năm học 2019-2020

Sáng kiến kinh nghiệm: Thông qua một số trò chơi để phát huy tính tích cực và nâng cao chất lượng dạy học Toán - Năm học 2019-2020

Môn toán ở tiểu học bước đầu hình thành và phát triển năng lực trừu tượng hoá, khái quán hoá, kích thích trí tưởng tượng, gây hứng thú học tập toán, phát triển hợp lý khả năng suy luận và biết diễn đạt đúng bằng lời, suy luận đơn giản, góp phần rèn luyện phương pháp học tập và làm việc khoa học, linh hoạt sáng tạo.

Mục tiêu nói trên được thông qua việc dạy học các môn học, đặc biệt là môn toán. Môn này có tầm quan trọng vì toán học với tư cách là một bộ phận khoa học nghiên cứu hệ thống kiến thức cơ bản và sự nhận thức cần thiết trong đời sống sinh hoạt và lao động của con người. Môn toán là ''chìa khoá'' mở của cho tất cả các ngành khoa học khác, nó là công cụ cần thiết của người lao động trong thời đại mới. Vì vậy, môn toán là bộ môn không thể thiếu được trong nhà trường, đây là những tri thức, kỹ năng vừa đáp ứng cho phát triển trí tuệ, óc thông minh, sáng tạo, vừa đáp ứng cho việc ứng dụng thiết thực trong cuộc sống hàng ngày, để các em trở thành những người có ích cho xã hội.

 

doc 29 trang huongadn91 13077
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Sáng kiến kinh nghiệm: Thông qua một số trò chơi để phát huy tính tích cực và nâng cao chất lượng dạy học Toán - Năm học 2019-2020", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO HÀ NỘI
MÃ SKKN
 SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM 
THÔNG QUA MỘT SỐ TRÒ CHƠI 
ĐỂ PHÁT HUY TÍNH TÍCH CỰC VÀ NÂNG 
CAO CHẤT LƯỢNG DẠY HỌC TOÁN
 Lĩnh vực : Toán
 Cấp học : Tiểu học
 Tài liệu đính kèm: Đĩa CD
Năm học: 2019- 2020
MỤC LỤC
Trang
 MỞ ĐẦU
2
1. Lý do chọn đề tài
3
2. Mục đích nghiên cứu của đề tài
3
3. Đối tượng nghiên cứu
3
4. Nhiệm vụ nghiên cứu
3
5. Phương pháp nghiên cứu trong đề tài
3
6. Thời gian và phạm vi nghiên cứu 
4
 NỘI DUNG
5
 1 . Cơ sở lý luận
5
1.1.Vị trí tầm quan trọng của môn toán trong trường Tiểu học
5
1.2. Đặc điểm tâm sinh lý của học sinh Tiểu học
5
1.3. Nhu cầu về đổi mới phương pháp dạy học
6
1.4. Tác dụng của trò chơi toán học lớp 2
7
 2. Thực trạng một số trò chơi toán học lớp 2
8
2.1. Thiết kế trò chơi toán học trong môn Toán lớp2
8
2.2.Cách tổ chức trò chơi toán học lớp 2 
8
2.3. Biện pháp tổ chức một số trò chơi toán học lớp 2
9
 3. Thực nghiệm sư phạm
21
3.1. Mục đích của thực nghiệm
21
3.2. Giáo án minh hoạ
21
3.3. Kết quả thực nghiệm
25
 KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ
28
 1. Kết luận chung
28
 2. Khuyến nghị
28
 TÀI LIỆU THAM KHẢO
30
MỞ ĐẦU
1. Lý do chọn đề tài: 
Chủ Tịch Hồ Chí Minh từng nói: “ Vì lợi ích mười năm trồng cây, vì lợi ích trăm năm trồng người ”. Bác luôn quan tâm đến nền giáo dục của nước nhà, đặc biệt là những mầm non tương lai của đất nước. Bác luôn kì vọng thế hệ thiếu nhi sẽ đưa nước nhà sánh vai với các cường quốc năm châu. Để thực hiện nguyện vọng đó của Bác, Đảng và nhà nước ta hiện nay rất chú trọng đến sự nghiệp trồng người.
Nhà trường chính là nơi kết tinh trình độ văn minh của một quốc gia, là nơi giáo dục thế hệ trẻ trở thành những người có ích cho xã hội, giúp các em phát triển về mọi mặt. Trong Chương trình giáo dục Tiểu học hiện nay, môn Toán cùng với các môn học khác trong nhà trường Tiểu học có những vai trò góp phần quan trọng đào tạo nên những con người phát triển toàn diện.Toán học là môn khoa học tự nhiên có tính lôgic và tính chính xác cao, nó là chìa khoá mở ra sự phát triển của các bộ môn khoa học khác.
Muốn học sinh Tiểu học học tốt được môn Toán thì mỗi người Giáo viên không phải chỉ truyền đạt, giảng giải theo các tài liệu đã có sẵn trong Sách giáo khoa trong các sách hướng dẫn và thiết kế bài giảng một cách dập khuôn, máy móc làm cho học sinh học tập một cách thụ động. Nếu chỉ dạy học như vậy thì việc học tập của học sinh sẽ diễn ra thật đơn điệu, tẻ nhạt và kết quả học tập sẽ không cao. Nó là một trong những nguyên nhân gây ra cản trở việc đào tạo các em thành những con người năng động, tự tin, sáng tạo sẵn sàng thích ứng với những đổi mới diễn ra hàng ngày.
Yêu cầu của giáo dục hiện nay đòi hỏi phải đổi mới phương pháp dạy học môn toán ở bậc Tiểu học theo hướng phát huy tính tích cực, chủ động sáng tạo của học sinh. Vì vậy người giáo viên phải gây được hứng thú học tập cho các em bằng cách lôi cuốn các em tham gia vào các hoạt động học tập. Trò chơi học tập là một hoạt động mà các em hứng thú nhất. Các trò chơi có nội dung toán học lý thú và bổ ích phù hợp với việc nhận thức của các em. Thông qua các trò chơi các em sẽ lĩnh hội những tri thức toán học một cách dễ dàng, củng cố, khắc sâu kiến thức một cách vững chắc, tạo cho các em niềm say mê, hứng thú trong học tập, trong việc làm. Khi chúng ta đưa ra được các trò chơi toán học một cách thường xuyên, khoa học thì chắc chắn chất lượng dạy học môn toán sẽ ngày một nâng cao.
Xuất phát từ hững lý do nêu trên mà tôi đã chọn đề tài sáng kiến kinh nghiệm “Thông qua một số trò chơi để phát huy tính tích cực và nâng cao chất lượng dạy học Toán.”
2. Mục đích nghiên cứu của đề tài:
- Trong quá trình giảng dạy,học sinh học nhiều hay nhàm chán.Vậy để góp phần đổi mới phương pháp dạy học môn toán ở Tiều học theo phương hướng phát huy tính tích cực, chủ động và sáng tạo của học sinh, tăng cường hoạt động cá thể phối hợp với học tập giao lưu. Hình thành và rèn luyện kỹ năng vận dụng kiến thức vào thực tiễn đồng thời gây hứng thú học tập môn Toán cho học sinh, một môn học được coi là khô khan, hóc búa thì việc đưa ra các trò chơi Toán học nhằm mục đích để các em học mà chơi, chơi mà học. Trò chơi toán học không những chỉ giúp các em lĩnh hội được tri thức mà còn giúp các em củng cố và khắc sâu các tri thức đó. 
3. Đối tượng nghiên cứu: 
- Tổ chức một số trò chơi Toán học cho học sinh lớp 2 ở Trường Tiểu học. 
- Biện pháp khắc phục đưa ra một số trò chơi Toán học để gây hứng thú học tập cho các em, giúp các em học mà chơi ,chơi mà học , lĩnh hội tri thức một cách nhẹ nhàng .
- Khách thể nghiên cứu là: Học sinh lớp 2ở trường Tiểu học.
4. Nhiệm vụ nghiên cứu:
- Tìm hiểu về các trò chơi học tập Toán lớp 2.
- Tìm hiểu về thực trạng tài liệu trò chơi Toán học lớp 2.
5. Phương pháp nghiên cứu: 
	Để thực hiện đề tài này, tôi đã sử dụng các phương pháp sau :
5.1. Nghiên cứu tài liệu: 
- Đọc các tài liệu sách, báo, tạp chí giáo dục .... có liên quan đến nội dung đề tài. 
- Đọc SGK, sách giáo viên, các loại sách tham khảo: Toán tuổi thơ, giúp em vui học toán.
5.2. Nghiên cứu thực tế:
- Dự giờ, trao đổi ý kiến với đồng nghiệp về nội dung các trò chơi toán học.
- Tổng kết rút kinh nghiệm trong quá trình dạy học.
- Tổ chức và tiến hành thực nghiệm sư phạm (Soạn giáo án đã thông qua các tiết dạy) để kiểm tra tính khả thi của đề tài.
6.Thời gian và Phạm vi nghiên cứu:
6.1. Thời gian nghiên cứu:
- Từ tháng 9 năm 2019 đến tháng 5 năm 2020
 6.2. Phạm vi nghiên cứu:
- Nghiên cứu tìm ra giải pháp tổ chức trò chơi toán học cho học sinh lớp 2 ở trường Tiểu học nhằm gây hứng thú cho học sinh trong học toán. .
- Chương trình và nội dung của môn Toán lớp 2. 
- Sách giáo khoa toán lớp 2.
- Sách giáo viên môn Toán lớp 2.
- Chuyên đề về Giáo dục Tiểu học.
- Nghiên cứu các tài liệu về “Phương pháp dạy học môn Toán ở Tiểu học
NỘI DUNG
1. Cơ sở lý luận:
1.1. Vị trí và tầm quan trọng của môn toán trong trường Tiểu học: 
Chương trình toán của tiểu học có vị trí và tầm quan trọng rất lớn. Toán học góp phần quan trọng trong việc đặt nền móng cho việc hình thành và phát triển nhân cách học sinh. Trên cơ sở cung cấp những tri thức khoa học ban đầu về số học, các số tự nhiên, các số thập phân, các đại lượng cơ bản, giải toán có lời văn ứng dụng thiết thực trong đời sống và một số yếu tố hình học đơn giản.
Môn toán ở tiểu học bước đầu hình thành và phát triển năng lực trừu tượng hoá, khái quán hoá, kích thích trí tưởng tượng, gây hứng thú học tập toán, phát triển hợp lý khả năng suy luận và biết diễn đạt đúng bằng lời, suy luận đơn giản, góp phần rèn luyện phương pháp học tập và làm việc khoa học, linh hoạt sáng tạo.
Mục tiêu nói trên được thông qua việc dạy học các môn học, đặc biệt là môn toán. Môn này có tầm quan trọng vì toán học với tư cách là một bộ phận khoa học nghiên cứu hệ thống kiến thức cơ bản và sự nhận thức cần thiết trong đời sống sinh hoạt và lao động của con người. Môn toán là ''chìa khoá'' mở của cho tất cả các ngành khoa học khác, nó là công cụ cần thiết của người lao động trong thời đại mới. Vì vậy, môn toán là bộ môn không thể thiếu được trong nhà trường, đây là những tri thức, kỹ năng vừa đáp ứng cho phát triển trí tuệ, óc thông minh, sáng tạo, vừa đáp ứng cho việc ứng dụng thiết thực trong cuộc sống hàng ngày, để các em trở thành những người có ích cho xã hội.
Môn toán có tầm quan trọng to lớn. Nó là bộ môn khoa học nghiên cứu có hệ thống, phù hợp với hoạt động nhận thức tự nhiên của con người.
Môn toán có khả năng giáo dục rất lớn trong việc rèn luyện phương pháp suy nghĩ, phương pháp suy luận lôgíc, thao tác tư duy cần thiết để con người phát triển toàn diện, hình thành nhân cách tốt đẹp cho con người lao động trong thời đại mới.
1.2. Đặc điểm tâm sinh lý của học sinh Tiểu học.
- Ở lứa tuổi Tiểu học cơ thể của trẻ đang trong thời kỳ phát triển hay nói cụ thể là các hệ cơ quan còn chưa hoàn thiện vì thế sức dẻo dai của cơ thể còn thấp nên trẻ không thể làm lâu một cử động đơn điệu, dễ mệt nhất là khi hoạt động quá mạnh và ở môi trường thiếu dưỡng khí.
- Học sinh Tiểu học nghe giảng rất dễ hiểu nhưng cũng sẽ quên ngay khi chúng không tập trung cao độ. Vì vậy người giáo viên phải tạo ra hứng thú trong học tập và phải thường xuyên được luyện tập.
- Học sinh Tiểu học rất dễ xúc động và thích tiếp xúc với một sự vật, hiện tượng nào đố nhất là những hình ảnh gây cảm xúc mạnh.	
- Trẻ hiếu động, ham hiểu biết cái mới nên dễ gây cảm xúc mới song các em chóng chán. Do vậy trong dạy học giáo viên phải sử dụng nhiều đồ dùng dạy học, đưa học sinh đi tham quan, đi thực tế, tăng cường thực hành, tổ chức các trò chơi xen kẽ ... để củng cố khắc sâu kiến thức.
1.3. Nhu cầu về đổi mới phương pháp dạy học :
Học sinh Tiểu học có trí thông minh khá nhạy bén sắc sảo, có óc tưởng tượng phong phú. Đó là tiền đề tốt cho việc phát triển tư duy toán học nhưng rất dễ bị phân tán, rối trí nếu bị áp đặt, căng thẳng, quá tài. Chính vì thế nội dung chương trình, phương pháp giảng dạy, hình thức chuyển tải, truyền đạt làm thế nào cho phù hợp với tâm sinh lý lứa tuổi là điều không thể xem nhẹ. Đặc biệt đối với học sinh lớp 2, lớp mà các em vừa mới vượt qua những mới mẻ ban đầu chuyển từ hoạt động vui chơi là chủ đạo sang hoạt động học tập là chủ đạo. Vì ở lứa tuổi mẫu giáo, các em được học theo cách vui chơi là chủ yếu còn yêu cầu về kỷ luật học tập và kết quả học tập không đặt ra nghiêm ngặt đối với mỗi em. Lên đến lớp 1 thì yêu cầu đó đặt ra là thường xuyên đối với các em ở tất cả các môn học. Như vậy nói về cách học, về yêu cầu học thì trẻ lớp 1 gặp phải một sự thay đổi đột ngột mà đến cuối năm lớp 1 và sang lớp 2 các em mới quen dần với cách học đó. Do vậy giờ học sẽ trở nên nặng nề, không duy trì được khả năng chú ý của các em nếu các em chỉ có nghe và làm theo.
Muốn giờ học có hiệu quả thì đòi hỏi người giáo viên phải đổi mới phương pháp dạy học tức là kiểu dạy học “Lấy học sinh làm trung tâm” hướng tập trung vào học sinh, trên cơ sở hoạt động của các em. Kiểu dạy này người giáo viên là người định hướng, tổ chức ra những tình huống học tập nó kích thích óc tò mò và tư duy độc lập. Muốn các em học được thì trước hết giáo viên phải nắm chắc nội dung của mỗi bài và lựa chọn, vận dụng các phương pháp sao cho phù hợp, bài nào thì sử dụng các phương pháp trực quan, thuyết trình, trò chơi ... hoặc bài nào thì sử dụng phương pháp giảng giải, kiểm tra, thí nghiệm ... nhưng phải chú ý đến đặc điểm tâm sinh lý của học sinh Tiểu học.
Học sinh Tiểu học không thể ngồi quá lâu trong giờ học cũng như làm một việc gì đố nhiều thời gian vì thề giáo viên có thể thay đổi hoạt động học của các em trong giờ học : cho các em thảo luận, làm bài tập hoặc thông qua trò chơi. Có như vậy mới gây được hứng thú học tập và khắc sâu được bài học.
1.4. Tác dụng của trò chơi toán học lớp2:
Hoạt động vui chơi là hoạt động mà động cơ của nó nằm trong chính quá trình hoạt động trong bản thân trò chơi chứ không nằm ở kết quả chơi. 
Trò chơi là loại phổ biến của hoạt động vui chơi là chơi theo luật, luật của trò chơi chính là các quy tắc định rõ mục đích, kết quả và yêu cầu của hành động trò chơi, luật của trò chơi có thể tường minh có thể không.
Trò chơi học tập là trò chơi mà luật của nó bao gồm các quy tắc gắn với kiến thức kỹ năng có được trong hoạt động học tập, gắn với nội dung bài học, giúp học sinh khai thác vốn kinh nghiệm của bản thân để chơi, thông qua chơi học sinh được vận dụng các kiến thức kỹ năng đã học vào các tình huống của trò chơi và do đó học sinh được thực hành luyện tập củng cố mở rộng kiến thức kỹ năng đã học. Như vậy trong trò chơi học tập các kỹ năng môn toán được đưa vào trò chơi.
Chơi là một nhu cầu cần thiết đối với học sinh Tiểu học, có thể nói nó quan trọng như ăn, ngủ, học tập trong đời sống các em. Chính vì vậy các em luôn tìm mọi cách và tranh thủ thời gian trong mọi điều kiện để chơi. Được chơi các em sẽ tham gia hết sức tự giác và chủ động. Khi chơi các em biểu lộ tình cảm rất rõ ràng như niềm vui khi thắng lợi và buồn bã khi thất bại. Vui mừng khi thấy đồng đội hoàn thành nhiệm vụ, bản thân các em thấy có lỗi khi không làm tốt được nhiệm vụ của mình. Vì tập thể mà các em khắc phục khó khăn, phấn đấu hết khả năng để mang lại thắng lợi cho tổ, nhóm trong đó có mình. Đây chính là đặc tính thi đua rất cao của các trò chơi. Vì vậy khi đã tham gia trò chơi, học sinh thường vận dụng hết khả năng về sức lực, tập trung sự chú ý, trí thông minh và sự sáng tạo của mình.
Trò chơi học tập làm thay đổi hình thức hoạt động của học sinh, giúp học sinh tiếp thu kiến thức một cách tự giác tích cực. Giúp học sinh rèn luyện củng cố kiến thức đồng thời phát triển vốn kinh nghiệm được tích luỹ qua hoạt động chơi.
Trò chơi học tập rèn luyện kỹ năng, kỹ xảo, thúc đẩy hoạt động trí tuệ, nhờ sử dụng Trò chơi học tập mà quá trình dạy học trở thành một hoạt động vui và hấp dẫn hơn, cơ hội học tập đa dạng hơn. 
Trò chơi không chỉ là phương tiện mà còn là phương pháp giáo dục.
2. Thực trạng một số trò chơi toán học lớp 2:
Để các trò chơi góp phần mang lại hiệu quả cao trong giờ học, khi tổ chức và thiết kế trò chơi phải đảm bảo những nguyên tắc sau : 
 2.1. Thiết kế trò chơi toán học trong môn toán lớp2 : 
* Tổ chức trò chơi học tập để dạy môn toán nói chung và môn toán lớp 2 nói riêng, chúng ta phải dựa vào nội dung bài học, điều kiện thời gian trong mỗi tiết học cụ thể để đưa ra các trò chơi cho phù hợp. Song muốn tổ chức được trò chơi trong dạy toán có hiệu quả cao thì đòi hỏi mỗi giáo viên phải có kế hoạch chuẩn bị chu đáo, tỉ mỉ, cặn kẽ và đảm bảo các yêu cầu sau :
+ Trò chơi mang ý nghĩa giáo dục
+ Trò chơi phải nhằm mục đích củng cố, khắc sâu nội dung bài học
+ Trò chơi phải phù hợp với tâm sinh lý học sinh lớp 2, phù hợp với khả năng người hướng dẫn và cơ sở vật chất của nhà trường.
+ Hình thức tổ chức trò chơi phải đa dạng, phong phú.
+ Trò chơi phải được chuẩn bị chu đáo
+ Trò chơi phải gây được hứng thú đối với học sinh
* Cấu trúc của Trò chơi học tập : 
+ Tên trò chơi 
+ Mục đích : Nêu rõ mục đích của trò chơi nhằm ôn luyện, củng cố kiến thức, kỹ năng nào. Mục đích của trò chơi sẽ quy định hành động chơi được thiết kế trong trò chơi
+ Đồ dùng, đồ chơi : Mô tả đồ dùng, đồ chơi được sử dụng trong Trò chơi học tập.
+ Nêu lên luật chơi : chỉ rõ qui tắc của hành động chơi quy định đối với người chơi, quy định thắng thua của trò chơi.
+ Số người tham gia chơi : Cần chỉ rõ số người tham gia trò chơi.
+ Nêu lên cách chơi 
2.2. Cách tổ chức trò chơi: 	
Thời gian tiến hành : thường từ 5 - 7 phút 
- Đầu tiên là giới thiệu trò chơi : 
+ Nêu tên trò chơi 
+ Hướng dẫn cách chơi bằng cách vừa mô tả vừa thực hành, nêu rõ luật chơi.
- Chơi thử và qua đó nhấn mạnh luật chơi 
- Chơi thật
- Nhận xét kết quả chơi, thái độ của ngươi tham dự, giáo viên có thể nêu thêm những tri thức được học tập qua trò chơi, những sai lầm cần tránh.
- Thưởng - phạt : Phân minh, đúng luật chơi, sao cho người chơi chấp nhận thoải mái và tự giác làm trò chơi thêm hấp dẫn, kích thích học tập của học sinh. Phạt những học sinh phạm luật chơi bằng những hình thức đơn giản, vui (như chào các bạn thắng cuộc, hát một bài, nhảy lò cò ....)
2.3.Biện pháp tổ chức một số trò chơi toán học lớp 2 : 
Trò chơi 1: Xây nhà
 Luyện tập
(Có thể sử dụng trong nhiều tiết học như tiết 3, Tiết 14 ....)
 31 + 43 6 + 12
75
 + 
 75 24	 36
74
18
99
72
50 + 25
24 + 12
5 + 25
Đỏ
Xanh
Đỏ
Đỏ
Vàng
Vàng
Mục đích : Luyện tập và củng cố kỹ năng làm tính cộng nhẩm không nhớ trong phạm vi 100
Chuẩn bị : 2 hình vẽ ngôi nhà trên bìa và các mảnh giấy hình tam giác, chữ nhật (như hình vẽ), có 5 mảnh ghi các tổng tương ứng với các tống ghi trên ngôi nhà và 2 mảnh ghi sai.
Cách chơi : Chọn 2 đội chơi, mỗi đội có 5 em	
Khi nghe hô “1, 2, 3 bắt đầu” các em phải nhẩm nhanh kết quả các phép tính trên ngôi nhà, rồi tìm mảnh giấy có kết quả tương ứng gắn vào đúng vị trí. Khi dán xong sẽ được hình ngôi nhà có mái đỏ, tường vàng, cửa xanh.
Cách tổng hợp như sau :
+ Gắn đúng 1 hình được 1 lá cờ, hình nào gắn sai không được thưởng cờ, gắn đúng cả 5 hình được 5 lá cờ. 
+ Đội nào gắn nhiều hình đúng, nhanh, xong trước là đội thắng cuộc 
+ Cả hai đội cùng gắn được số hình đúng bằng nhau thì đội nào nhanh hơn, xong trước là đội thắng cuộc.
+ Nếu đội gắn xong trước mà gắn được ít hình đúng hơn đội xong sau, thì đội xong sau là đội chiến thắng.
* Lưu ý : ở trò chơi kiểu này nên đưa ra một vài kết quả không đúng để học sinh lựa chọn, nếu nhìn bằng mắt mà không tính kỹ sẽ rất dễ nhầm.
*VD : 
Nếu vội có thể cộng nhẩm bằng 75 (vì lấy hàng đơn vị của số thứ nhất cộng với hàng chục của số thứ 2)
Và cũng vậy, các em có thể nhầm kết quả 
Tôi đưa vào như vậy cốt để củng cố khắc sâu cách cộng nhẩm.
*Trò chơi 2 : Truyền điện (Tiết 9)
Mục đích : 
+ Luyện tập và củng cố kỹ năng làm các phép tính cộng trừ không nhớ trong phạm vi 100
+ Luyện phản xạ nhanh ở các em 
Chuẩn bị : Không cần chuẩn bị bất kỳ đồ dùng nào
Cách chơi : Các em ngồi tại chỗ. Giáo viên gọi bắt đầu từ 1 em xung phong. Ví dụ em A xướng to 1 số trong phạm vi 100 chẳng hạn “35” và chỉ nhanh vào em B bất kỳ để “truyền điện”. Lúc này em B phải nói tiếp, ví dụ “trừ 14” rồi lại chỉ nhành vào em C bất kỳ. Thế là em C phải nói tiếp “bằng 21”. Nếu C nói đúng thì được quyền xướng to 1 số như A rồi chỉ vào một bạn D nào đó để “truyền điện” tiếp. Cứ làm như thế nếu bạn nào nói sai (chẳng hạn A nói “35” truyền cho B, mà B nói trừ “18”, tức là sai dạng tính hoặc là C đọc kết quả tính sai) thì phải nhảy lò cò một vòng từ chỗ của mình lên bảng. Kết thúc khen và thưởng một tràng vỗ tay cho những bạn nói đúng và nhanh.
* Lưu ý : 
+ Trò chơi này không cần phải chuẩn bị đồ dùng, giáo cụ ..
+ Trò chơi này có thể áp dụng được vào nhiều bài (Ví dụ : Luyện tập các bảng cộng trừ, nhân, chia) và có thể thay đổi hình thức “truyền”. Ví dụ : 1 em hô to “5 + 6” và chỉ vào em tiếp theo để truyền thì em này chỉ việc nói kết quả “bằng 11”. Hay “2 x 3 ” truyền vào bạn tiếp theo nói “bằng 6”.
+ Trò chơi này không cầu kỳ nhưng vẫn gây được không khí vui, sôi nổi, hào hứng trong giờ học cho các em.
Trò chơi 3 : Que tính thông minh
(Bài toán về nhiều hơn)
Mục đích : Rèn trí thông minh, nhanh nhẹn, kỹ năng tính khi có bài toán về nhiều hơn.
Chuẩn bị : 
+ 40 que tính màu : 20 que màu đỏ , 20 que màu vàng
+ 2 ống nhựa màu đỏ, 2 ống nhựa màu vàng. Trên 2 ông đỏ dán mảnh giấy trên có ghi “nhiều hơn”.
Cách chơi : Gồm 2 người : 1 nam, 1 nữ đại diện cho 2 đội. Mỗi em cầm 20 que tính, tay trái 10 que màu vàng, tay phải 10 que màu đỏ, 2 ống nhựa 1 đỏ - 1 vàng đặt trên mặt bàn trước vị trí của mỗi em. Cả 2 em cùng được chơi 3 lần. Thời gian mỗi lần là 1 phút.
* Lần 1 : Em hãy cắm số que tính vào 2 ống sao cho ống đỏ có nhiều hơn ống vàng là 2 que.
* Lần 2 : Em phải tiếp tục chuyển bao nhiêu que tính ở ống màu vàng sang ống màu đỏ để ống đỏ có nhiều hơn 4 que tính.
* Lần 3 : Để ống đỏ có nhiều hơn ống vàng 6 que tính thì em chuyển chúng như thế nào ?
Sau mỗi lẫn chơi giáo viên đánh giá kết quả lưu ý cách giải thích của học sinh ở lần chơi thứ 3 .
Cách tổng hợp :
+ Mỗi lần chơi học sinh làm đúng được tặng :4 ngôi sao 
+ Lời giải thích ngắn gọn, dễ hiểu tặng : 1 ngôi sao
Cuối cùng cộng lại sau 3 lần chơi : Ai được nhiều ngôi sao thì người đó sẽ thắng cuộc. Người thắng cuộc được quyền hát tặng lớp 1 bài hoặc chỉ định một bạn hát 1 bài tặng mình.
*Trò chơi 4 : Bác thợ săn
(Tiết 33: Luyện tập)
Mục đích : Rèn kỹ năng đọc, hiểu tóm tắt đề toán và giải bài toán có đơn vị “kg”.
Chuẩn bị : 
+ Một số tranh con vật : gà, ngan, ngỗng, thỏ (tranh nhỏ)
+ Một số thẻ ghi tóm tắt đề toán ở mặt trước và đáp số ở mặt sau 
+ Sân chơi : vẽ các ô, mỗi ô đặt 1 thẻ theo thứ tự sơ đồ dưới đây :
Gà cân nặng : 3kg
Ngỗng hơn gà : 2 kg
Ngỗng : ? kg
Ngỗng nặng : 5kg
Ngan nhẹ hơn : 2 kg
Ngan : ? kg
Thỏ nâu nặng : 2kg
Thỏ trắng bằng Thỏ nâu
Cả hai nặng: ? kg
Mẹ mua 8kg gà, 5kg Ngỗng và 6kg Thỏ. 
Mẹ mua tất cả ? kg
 3
 2 2
 4
Cách chơi : Giáo viên lần lượt cho các em chơi 
Các em lần lượt bước vào từng ô. Bước vào ô nào phải giải miệng đề toán trong ô đó. Sau đó đọc to đáp số của bài toán. Chẳng hạn ô thứ nhất em đó phải nhẩm : Ngỗng nặng là : 3 + 2 = 5 kg rồi nói to “Đáp số 5 kg” sau đó lật mặt sau của tấm thẻ để kiểm tra đáp số. Nếu đúng thì bước tiếp sang ô thứ hai ....Nếu sai thì em đó bị loại và em khác lên chơi.
Cách tổng hợp: 
Nếu mỗi ô đúng thì được thưởng một con vật. Riêng ô cuối cùng giải đúng được thưởng 2 con.
Sau cuộc chơi nếu ai được nhiều con vật nhất thì người đó sẽ thắng cuộc.
* Lưu ý : Sau mỗi em chơi giáo viên có thể đổi các thẻ có đề toán khác.*
*Trò chơi 5 : Ai nhiều điểm nhất
(Tiết 39: Luyện tập)
Mục đích : 
+ Luyện tập củng cố kỹ năng cộng 2 số có nhớ trong phạm vi 100
+ Tập cho học sinh cách đánh giá, cho điểm
Chuẩn bị : 
+ 2 chậu cây cảnh có đánh số 1, 2
+ Một số bông hoa cắt bằng giấy màu cứng, mặt trước màu trắng ghi các phép tính như : 
25 + 67
18 + 9
45 + 45
6 + 38
12 + 35
53 + 28
34 + 19
37 + 37
5 + 9
4 + 8
+ Phấn màu 
	+ Đồng hồ theo dõi thời gian 
	+ Chọn 3 học sinh khá nhất lớp làm giám khảo và thư ký.
* Cách chơi : Chia lớp làm 2 đội, khi nghe hiệu lệnh “bắt đầu” lần lượt từng đội cử người lên bốc hoa trên bàn giáo viên, người chơi có nhiệm vụ làm nhanh phép tính ghi trên bông hoa, sau đó cài bông hoa lên cây của đội mình. Người này làm xong cài hoa lên cây thì lại đến lượt người khác. Cứ như vậy cho đến hết 2 phút. Sau khi giáo viên hô hết giờ thì 2 đội mỗi đội cử 1 đại diện lên đọc lần lượt từng phép tính trên cây của mình đồng thời giơ cho cả lớp xem bông hoa đó. Giám khảo đánh giá và thư ký ghi lại kết quả.
Cách tổng hợp : 
+ Mỗi phép tính đúng được 10 lá cờ
+ Tổng hợp số cờ của từng đội. Đội nào nhiều cờ hơn là đội đó thắng cuộc.
* Lưu ý : Sau giờ chơi giáo viên nêu nhận xét đánh giá các đội chơi khuyến khích tổ Giám khảo, thư ký, nhắc nhở các em những sai sót vấp phải để lần sau các em chơi tốt hơn.
*Trò chơi 6 : Vui cùng đường gấp khúc
 (Bài đường gấp khúc)
* Mục đích : Củng cố học sinh nhận biết đường gấp khúc, biết tính độ dài đường gấp khúc bằng cách tính tổng độ dài của các đoạn thẳng thành phần của đường gấp khúc.
* Chuẩn bị : 
+ Thước kẻ 
+ 2 sợi dây đồng
* Cách chơi :
+ Gọi 2 em tham gia (1 em trai và 1 em gái, đại diện cho lớp) lên bảng chơi.
+ Phát cho mỗi em một sợi dây đồng dài 20 cm và yêu cầu tìm cách nắn sợi dây đồng thành các đường gấp khúc theo yêu cầu (Ví dụ : đường gấp khúc tạo bởi 2 đoạn thẳng 14 cm và 6 cm; hay đường gấp khúc tạo bởi 3 đoạn thẳng có độ dài là 7cm, 8cm, và 5 cm ... )
 6cm 8cm 7cm 8cm 5cm
+ Khi nghe hiệu lệnh “1,2,3 bắt đầu” 2 em bắt đầu thực hiện. Em nào xong trước và thực hiện đúng sẽ được tuyên dương.
+ Nếu cả 2 em cùng làm đúng và xong cùng một lúc thì ra thêm câu hỏi phụ : Độ dài đường gấp khúc tạo bởi sợi dây có thay đổi khi số đoạn thẳng tạo thành thay đổi hay không ? Vì sao ? để đánh giá và tuyên dương.
*Trò chơi 7 : Ong đi tìm nhụy
(Trò chơi có thể áp dụng vào các bảng +, - , x , : ; 
cụ thể Tiết 61 : 14 trừ đi một số : 14 - 8)
 * Mục đích : 
+ Củng cố kỹ năng tính nhẩm dạng trừ có nhớ : 14 - 8
+ Rèn tính tập thể
* Chuẩn bị : 
+ 2 bông hoa 5 cánh, mỗi bông một màu, trên mỗi cánh hoa ghi các số như sau, mặt sau gắn nam châm.
7
5
8
6
9
+ 10 chú Ong trên mình ghi các phép tính, mặt sau có gắn nam châm
14 - 10
14 - 6
14 - 5
14 - 7
14 - 8
+ Phấn màu .
* Cách chơi : 
+ Chọn 2 đội, mỗi đội 4 em
+ Giáo viên chia bảng làm 2, gắn mỗi bên bảng một bông hoa và 5 chú Ong, ở bên dưới không theo trật tự, đồng thời giới thiệu trò chơi.
Cô có 2 bông hoa trên những cánh hoa là các kết quả của phép tính, còn những chú Ong thì chở các phép tính đi tìm kết quả của mình. Nhưng các chú Ong không biết phải tìm như thế nào, các chú muốn nhờ các con giúp, các con có giúp được không? 
- 2 đội xếp thành hàng. Khi nghe hiệu lệnh “bắt đầu” thì lần lượt từng bạn lên nối các phép tính với số thích hợp. Bạn thứ nhất nối xong phép tính đầu tiên, trao phấn cho bạn thứ 2 lên nối, cứ như vậy cho đến khi nối hết các phép tính. Trong vòng 1 phút, đội nào nối đúng và nhanh hơn là đội chiến thắng.
14 - 10
* Lưu ý : Sau khi học sinh chơi xong, Giáo viên chấm và hỏi thêm một số câu hỏi sau để khắc sâu bài học.
+ Tại sao chú ong không tìm được đường về nhà?
+ Phép tính “14 - 10 ” có thuộc dạng bài học ngày hôm nay không ? Tại sao ?
+ Muốn chú Ong này tìm được đường về thì phải thay đổi số trên cánh hoa như thế nào ?
*Trò chơi 8 : Tìm lá cho hoa
(Tiết 83 : Ôn tập về phép cộng và phép trừ)
* Mục đích : 
+ Củng cố về cộng, trừ nhẩm trong phạm vi các bảng tính.
+ Rèn tính tập thể cao
* Chuẩn bị : 
15
14
+ 2 bông hoa màu bằng bìa cứng, mặt sau gắn nam châm.
+ 10 chiếc lá xanh, có gắn nam châm mặt sau 
 7 + 8 6 + 9 41 - 26 7 + 7 6 + 8
 6 + 9 	 30 - 15	 42 - 28	 8 + 8	 9 + 6 30 - 16
* Cách chơi : 
+ Chọn 2 đội, mỗi đội 4 em.
+ Gắn 2 bông hoa và những chiếc lá lên bảng rồi giới thiệu. Cô có 2 bông hoa mà nhị của nó là kết quả phải chọn nhanh những chiếc lá có phép tính ứng với kết quả ở nhị hoa và gắn vào cành hoa của đội mình để tạo thành bông hoa toán học thật đúng, thật đẹp.
- 2 đội xếp hàng một, khi nghe hiệu lệnh cả 2 đội bắt đầu chơi. Đội nào nhanh, đúng thì sẽ là đội thắng cuộc.
Sau khi đã chấm phân đội thắng - thua, Giáo viên chỉ vào chiếc lá và hỏi : 
+ 8 + 8 : Tại sao con gắn là này cho hoa ? để học sinh trả lời
+ 9 + 6 : Nếu các con gắn chiếc lá này các con sẽ gắn vào bông hoa nào? 
*Trò chơi 9 : Rồng cuốn lên mây
(Tiết 118: Luyện tập)
* Mục đích: - Kiểm tra kĩ năng tính nhẩm của học sinh . Ví dụ : củng cố các bảng nhân, chia...
* Chuẩn bị: - Một tờ giấy viết sẵn các phép tính nhân, chia trong các bảng nhân chia trong các bảng đã học.
* Cách chơi: Một em được chủ định làm đầu rồng lên bảng. 
+ Em cất tiếng hát : 
 “ Rồng cuốn lên mây
 Rồng cuốn lên mây
 Ai mà tính giỏi về đây với mình”
+ Sau đó, em hỏi:
“ Người tính giỏi có nhà hay không?”
- Một em học sinh bất kỳ trả lời: 
- “Có tôi! Có tôi!“ 
- Em làm đầu rồng ra phép tính đố, ví dụ : “ 12 : 4 bằng bao nhiêu?”
 - Em tính giỏi trả lời ( nếu trả lời đúng thì được đi tiếp theo em đầu rồng. Cứ như thế em làm đầu rồng cứ ra câu hỏi và cuốn đần các bạn lên mây.
* Lưu ý : ở trò chơi này nên chọn em làm đầu rồng (là em Trưởng trò) phải nhanh nhẹn, hoạt bát. 
*Trò chơi 10 : Thi quay kim đồng hồ
(Tiết 120-121: Bài giờ phút – Thực hành xem đồng hồ)
* Mục đích:
+ Củng cố kĩ năng xem đồng hồ 
+ Củng cố nhận biết các đơn vị thời gian: giờ phút 
* Chuẩn bị : 4 mô hình đồng hồ 
* Cách chơi:
 + Chia lớp thành 4 đội (4 tổ theo lớp học) 
+ Lần thứ nhất : gọi 4 em lên bảng (4 em đại diện cho 4 đội) , phát cho mỗi em 1 mô hình đồng hồ, chuẩn bị quay kim đồng hồ theo hiệu lệnh của giáo viên. Khi nghe giáo viên hô to 1 giờ nào đó, 4 em này ngay lập tức phải quay kim đến đúng giờ đó. Em nào quay chậm nhất hoặc quay sai bị loại khỏi cuộc chơi.
+ Lần thứ 2 : Các đội lại thay người chơi khác 
+ Cứ chơi như vậy 8 – 10 lần . Đội nào còn nhiều thành viên nhất đội đó là đội thắng cuộc. 
* Lưu ý: Để các em chơi nhanh, vui và thử phản ứng nhanh giáo viên cần chuẩn bị sẵn 1 số giờ viết ra giấy (giờ không phải nghĩ lâu ) để khi hô : 6 giờ, 4 giờ 30phút, 7 giờ 15 phút, 5 giờ, 15 giờ, 17 giờ , 8 giờ , 1 giờ 30 phút, 2 giờ 15 phút . 10 giờ tốt, 12 giờ 30 phút.
*Trò chơi 11 : Bác đưa thư
(áp dụng dạy các bảng nhân, bảng chia)
* Mục đích: Giúp học sinh thuộc lòng bảng nhân 2. Kết hợp với thói quen nói “cám ơn” khi người khác giúp một việc gì đó . 
*Chuẩn bị: 
+ Một số thẻ, mỗi thẻ có ghi 1 số : 1, 2, 3, 4, 5 ,6,8.., 12, 14,.... 18 , 20 là kết quả của các phép nhân để làm số nhà .
+ Một số phong bì có ghi phép nhân trong bảng nhân 2 : 1x2, 2x1, 2x2, 3x2, 2x3; ........ 2x10; 10x2.
+ Một tấm các đeo ở ngực ghi “Nhân viên bưu điện”
* Cách chơi: 
+ Gọi 1 số em lên bảng chơi giáo viên phát cho mỗi em 1 thẻ để làm số nhà. Một em đóng vai “Bác đưa thư” ngực đeo “Nhân viên Bưu điện” tay cầm tập phong bì.
+ Một số em đứng trên bảng , lần lượt từng em một nói: 
Bác đưa thư ơi 
Cháu có thư không? 
Đưa giúp cháu với
Số nhà . . . 12 
Khi đọc đến câu cuối cùng “ số nhà ....12” thì đồng thời em đó giơ số nhà 12 của mình lên cho cả lớp xem. Lúc này nhiệm vụ của “ Bác đưa thư” phải tính nhẩm cho nhanh để chọn đúng lá thư có ghi phép tính có kết quả là số tương tương ứng giao cho chủ nhà (ở trường hợp này phải chọn phong bì “6 x 2” hoặc “ 2 x 6” giao cho chủ nhà. Chủ nhà nhận thư và nói lời “cảm ơn”. Cứ như vậy các bạn chơi lại nói và “Bác đưa thư” lại tiếp tục đưa thư cho các nhà. 
Nếu “Bác đưa thư “ nhẩm sai, đưa không đúng địa chỉ nhận thì không được đóng vai đưa thư nữa mà trở về chỗ để các bạn khác lên thay.
Nếu các lần đưa thư đều đúng thì sau 3 lần được cô giáo tuyên dương và đổi chỗ cho bạn khác chơi. 
*Trò chơi 12: Tìm đường về nhà cho 3 chú ếch
 ( Tiết 130 : Luyện tập chung ) 
* Mục đích : Củng cố kĩ năng tìm thừa số và số bị chia
* Chuẩn bị : + Bút dạ màu vàng – xanh - đỏ (mỗi màu 2 chiếc) 
 + 2 bức tranh tô màu đẹp treo trên bảng như sau : 
x x 3=18
4 x x=28
x : 5 =7
x = 7 x 5
x= 28 : 4
x= 18 : 3
x = 7
x = 35
x = 6
* Cách chơi :
 + Chọn 2 đội, mỗi đội 3 em ( phát cho mỗi em 1 bút dạ màu)
 + Hướng dẫn: Vì 3 chú ếch xanh mải đi tắm mưa nên bị lạc đường về nhà. Em hãy chỉ đường cho mỗi chú ếch về đúng nhà của mình kẻo trời sắp tối. Biết rằng muốn về được nhà phải giải đúng bài toán ghi trên lưng mỗi chú ếch. 
Sau khi 3 học sinh mỗi đội dùng 3 bút màu khác nhau để tìm đường về nhà cho ếch. Giáo viên cho từng em đọc lại để kiểm tra. Nhận xét đội thắng thua. 
*Trò chơi 13: Cùng leo dốc
( Tiết 131 – Luyện tập chung )
* Mục đích : Luyện kĩ năng tính trong các bảng nhân, chia, đã học
* Chuẩn bị : + 2 bảng phụ hoặc 2 tờ bìa cứng ghi nội dung như sau 
90 : 3 =
0 x 5 = 
4 : 1 =
5 x 5 = 
4 x 8 = 
3 x 9 =
20 : 4 = 
5 x 4 = 
10 : 2 = 
3 x 2 =
2 x 3 = 
*Cách chơi : 
+ Phấn màu hoặc bút dạ 
+ Chọn 2 đội chơi . Mỗi đội 5 em lên bảng, có nhiệmvụ điền kết quả vào các phép tính. Khi nghe hiệu lệnh “ Bắt đầu “ 2 đội bắt đầu nhẩm nhanh rồi ghi kết quả vào từng phép tín

Tài liệu đính kèm:

  • docsang_kien_kinh_nghiem_thong_qua_mot_so_tro_choi_de_phat_huy.doc