Bài học STEM Lớp 2 - Bài 1: Tia số của em

docx 9 trang Mạnh Bích 22/04/2025 180
Bạn đang xem tài liệu "Bài học STEM Lớp 2 - Bài 1: Tia số của em", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 Kế hoạch bài dạy: BÀI HỌC STEM LỚP 2
 Bài 1: TIA SỐ CỦA EM (Thời lượng: 2 tiết)
 TIẾT 1
Mô tả bài học: 
Nhận biết được tia số, đồng thời kết hợp với các kĩ năng mĩ thuật để tạo tia số. 
Vận dụng tia số để xác định số liền trước, số liền sau, so sánh các số, thực hiện 
cộng, trừ trong phạm vi 20.
 I. Nội dung chủ đạo và tích hợp trong bài học
 Môn học Yêu cầu cần đạt
 – Nhận biết được tia số và viết được số thích hợp trên 
 Môn học chủ tia số.
 Toán
 đạo – Nhận biết được số liền trước, số liền sau của một 
 số.
 – Thực hành sáng tạo sản phẩm đồ dùng học tập.
 – Thực hiện được các bước trong thực hành tạo ra 
 Môn học tích Mĩ 
 sản phẩm.
 hợp thuật
 – Biết chia sẻ ý định sử dụng sản phẩm và bảo quản 
 đồ dùng học tập.
 – Thông qua các hoạt động quan sát, nhận biết hình ảnh tia số, dựa vào tia số 
 để so sánh và xếp thứ tự các số, nhận biết số liền trước, số liền sau của một 
 số,... HS bước đầu hình thành năng lực giải quyết vấn đề toán học.
 – Thông qua hoạt động nhóm để tạo ra sản phẩm, HS có cơ hội phát triển 
 năng lực giao tiếp toán học và năng lực sử dụng công cụ, phương tiện học 
 toán, đồng thời bồi dưỡng phẩm chất trách nhiệm, trung thực.
 1 II. Đồ dùng dạy học 
1. Chuẩn bị của giáo viên (cho 1 nhóm) 
STT Thiết bị/dụng cụ Số lượng Hình ảnh minh hoạ 
 1 Các thẻ số từ 0 đến 15 16 thẻ 
 2 Bảng phụ có vẽ hình ảnh tia chưa viết số 1 cái 
2. Chuẩn bị của học sinh (cho 1 nhóm) 
STT Thiết bị/dụng cụ Số lượng Hình ảnh minh hoạ 
 1 Giấy bìa cứng /giấy thủ công/giấy vở ô li 1 cái 
 2 Kéo/ thước kẻ 1 cái 
 3 Bút viết/ bút sáp 1 hộp 
 1 dây, 
 4 Dây, ghim, kẹp 
 kẹp
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu
 1. Ổn định tổ chức
 2. Các hoạt động dạy học chủ yếu
 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
Hoạt động 1: Khởi động: 
- HS giới thiệu về lớp.
- Hát bài: Bông hồng tặng cô.
*** Chào mừng các em đã đến với bài học 
STEM ngày hôm nay. Để mở đầu cho tiết học, 
Cô sẽ tổ chức cho cả lớp mình chơi 1 trò chơi. 
Chúng mình có muốn tham gia không nào?
Trò chơi có tên là “Gắn thẻ số”. Trò chơi theo 
nhóm 4. Cô đã chuẩn bị cho mỗi nhóm 1 phiếu vẽ 
hình ảnh tia số còn trống và các thẻ số từ 0 đến – HS theo dõi
15. 
– GV phát dụng cụ cho các nhóm: 
 + Mỗi nhóm có các thẻ số từ 0 đến 15.
 + Bảng phụ vẽ hình ảnh tia số còn trống. – HS theo dõi.
 + Các thẻ số không theo thứ tự được đặt trên 
 các bàn tại mỗi nhóm học tập.
 2 – Luật chơi như sau: Thành viên trong nhóm lần 
lượt gắn thẻ và dán vào chỗ trống trên tia số, yêu – HS theo dõi.
cầu dán ở vạch đầu tiên phải là số 0.
– Trong thời gian 1 phút, nhóm nào ghép đúng và 
nhanh thì giành chiến thắng.
Chúng mình đã nghe rõ luật chơi chưa? Các 
nhóm đã sẵn sàng chơi chưa? Trò chơi bắt đầu. 
– GV mời HS chơi trò chơi. – HS chơi trò chơi.
– Hết giờ, GV mời đại diện nhóm mang sản phẩm 
của nhóm mình lên bảng. Đại diện nhóm mang sản 
 phẩm của nhóm mình 
- Cô thấy các nhóm đã gắn đúng các thẻ số theo lên bảng và nêu kết quả 
thứ tự từ 0 - 15. Cô khen tất cả các nhóm. thực hiện (gắn được bao 
– GV chiếu hình ảnh tia số và nêu vấn đề: Các em 
 nhiêu thẻ và theo thứ tự 
đã vừa tạo ra 1 tia số rồi đấy. Vậy tia số có đặc 
điểm gì và tia số được sử dụng trong toán học lần lượt từ 0 – 15).
như thế nào? Cách làm tia số ra sao. Chúng mình – HS theo dõi.
sẽ cùng tìm hiểu qua bài học STEM ngày hôm 
nay. 
“Bài 1: Tia số của em” (GV ghi bảng)
Hoạt động 2: Tia số 
Cách tiến hành 
Để bắt đầu vào tìm hiểu 1 tia số, chúng mình 
cùng nhau đến với hoạt động số 2: khám phá.
Cô xin giới thiệu với chúng mình: Đây là tia số. 
Các em hãy quan sát kĩ tia số, thảo luận nhóm 
 – HS thảo luận nhóm 
đôi và cho cô biết:
 đôi.
 + Mô tả những điều em thấy trên tia số.
 + Vị trí của số 0 trên tia số.
 + Các số dưới mỗi vạch của tia số như thế 
 nào? HS trình bày kết quả 
– Thời gian thảo luận nhóm đôi là 1 phút. 1 phút thảo luận nhóm.
bắt đầu.
- Vừa rồi, cô thấy các em thảo luận rất sôi nổi. 
Bây giờ chúng mình cùng chia sẻ với cô nhé. 
- Mô tả những điều em thấy trên tia số. - Tia số là 1 đoạn thẳng 
 và có mũi tên bên phải. 
- Nhận xét câu trả lời của bạn. Gọi 2 HS - Thưa cô, bạn trả lời 
 đúng rồi ạ. Em còn thấy 
 trên tia số có các chữ số 
- Cô cũng nhất trí với ý kiến của các em. nữa ạ. 
Tia số là 1 đoạn thẳng và có mũi tên bên phải. Trên tia số có các vạch 
 cách đều nhau, mỗi vạch 
 3 Trên tia số có các vạch cách đều nhau, mỗi vạch tương ứng với một số.
tương ứng với một số. – Số 0 ở vị trí đầu tiên 
- Bạn nào nêu cho cô được vị trí của số 0 trên tia của tia số.
số.
- Gọi HS nhận xét. – Các số được viết dưới 
Mời 1 HS nhắc lại. mỗi vạch theo thứ tự 
- Các số dưới mỗi vạch của tia số như thế nào? tăng dần, bắt đầu từ số 
 0.
– GV mời HS nhận xét kết quả trình bày của nhóm 
bạn. 
– GV nhận xét: Cô thấy các em đã quan sát và 
nhận biết đúng về tia số. Tia số là đoạn thẳng 
được đặt nằm ngang. Đầu bên phải có mũi tên. 
 Bây giờ các em hãy hoàn thiện phiếu học tập số 
1. – HS nhận xét, góp ý (đã 
– GV phát phiếu học tập số 1. trình bày được đặc điểm 
– GV yêu cầu học sinh hoàn thành phiếu học tập số của tia số).
1.
 – HS hoàn thành phiếu 
– GV mời HS lên chia sẻ kết quả phiếu học tập số 
1. học tập số 1. 
 (HS chia sẻ: Tia số là 
 đoạn thẳng được đặt 
 nằm ngang) đầu bên 
 phải có ghi mũi tên. 
 Trên tia số có các vạch 
 chia đều nhau.
 - HS trả lời: Hình ảnh số 
 2 mũi tên quay về phía 
- Vì sao hình ảnh số 2 và số 3 không phải là tia 
số? tay trái, các số không 
 theo thứ tự từ bé đến 
 lớn.
 Hình ảnh số 3 vạch đầu 
 tiên đặt chưa đặt đúng 
 chỗ và không bắt đầu 
 bằng số 0.
- Gọi HS đọc lại phiếu học tập đúng.
Hoạt động 3: Số liền trước, số liền sau
Các số trên tia số được sắp xếp như thế nào. Cô 
trò chúng ta cùng nhau tìm hiểu qua hoạt động 
3: Số liền trước, số liền sau. 
- Gọi 1 HS đọc các số trên tia số. (0,1,...,15)
 4 – GV yêu cầu HS: Em hãy cho biết: – HS trả lời: 
+ Với ba số 3,4,5 trên tia số, số ngay trước số 4 là + Số 3 ở ngay trước số 
số mấy? 4.
GV kết luận: Số 3 chính là số liền trước của số 4.
 - Số 3 là số liền trước 
- GV gọi 2 HS nhắc lại.
 của số 4. 
+ Vậy với ba số 3,4,5 trên tia số, số ngay sau số 4 
là số mấy?
GV kết luận: Số 5 chính là số liền sau của số 4. + Số 5 ở ngay sau số 4.
- GV gọi 2 HS nhắc lại.
 - Số 5 là số liền sau của 
- Các em hãy quan sát tia số và cho cô biết: Em số 4.
hãy cho biết số liền trước của số 7 là số mấy? Số – HS trả lời: Số liền 
liền sau của số 7 là số nào? trước của số 7 là số 6, số 
 liền sau của số 7 là số 8.
– Em hãy cho biết số liền trước của số 10 là số 
nào? Số liền sau của số 10 là số nào? – HS trả lời: Số liền 
 trước của số 10 là số 9, 
 số liền sau của số 10 là 
 số 11.
– GV nhận xét, đánh giá các câu trả lời của HS.
Tương tự như thế, các em hãy hoàn thiện phiếu – HS hoàn thành phiếu 
học tập số 2. học tập số 2.
– GV phát phiếu học tập số 2 cho HS.
– GV yêu cầu HS hoàn thành phiếu học tập số 2.
(Cho HS đổi phiếu kiểm tra theo nhóm đôi)
– GV mời HS chia sẻ kết quả phiếu học tập.
 – HS chia sẻ phiếu học 
 tập 
 – Số liền trước của số 5 
 là số 4.
 – Số liền sau của số 5 là 
 số 6.
 – Viết số liền trước của 
 số 3 là số 2.
 – Viết số liền sau của số 
 8 là số 9.
 – 10 là số liền trước của 
 số 11. 
 – 15 là số liền sau của số 
 14.
 – Sắp xếp số theo thứ tự 
 từ bé đến lớn: 3, 5, 9, 
 13, 14.
 5 – GV mời HS khác nhận xét kết quả phiếu học tập – HS nhận xét kết quả 
số 2 của bạn. phiếu học tập số 2 của 
 bạn (các câu trả lời 
 đúng, sai).
- HS đọc lại phiếu đúng. 
- Ở hoạt động trên em dùng tia số để làm gì?
 - Tìm số liền trước số 
– GV : Đúng rồi đấy các em ạ. Tia số dùng để liền sau.
xác định số liền trước, số liền sau của một số 
hoặc so sánh hai số, thực hiện phép cộng, phép 
trừ trong phạm vi 20.
–Vì thế chúng ta cần có 1 tia số để sử dụng 
trong học tập môn toán. Chúng ta hãy thảo luận 
và cùng nhau làm tia số các em nhé!
Hoạt động 4: Đề xuất ý tưởng và cách làm tia số
Lớp chúng mình hãy cùng thử tưởng tượng 
xem, nếu như để làm 1 tia số thì các em sẽ làm 
tia số như thế nào và sẽ sử dụng vật liệu gì? Ở 
trên đây là hình ảnh các tia số tự làm từ các vật 
liệu khác nhau. Các em hãy quan sát và cho cô 
biết: Họ đã sử dụng vật liệu gì để làm tia số? 
– GV yêu cầu HS quan sát hình ảnh trên màn chiếu – HS trả lời: (Có thể 
(GV chiếu hình ảnh) và cho biết cách để làm tia số? chọn một trong các vật 
sử dụng vật liệu gì để làm tia số? liệu: giấy, bìa, que gỗ/ 
– GV mời HS trả lời. tre, dây).
– Các em ạ, có thể sử dụng rất nhiều vật liệu - HS lắng nghe
khác nhau để làm ra 1 tia số. Tuy nhiên để làm 
được 1 tia số thì chúng mình phải tuân theo - HS đọc tiêu chí:
những tiêu chí sau: 
Cô mời 1 em đọc to tiêu chí cho cả lớp cùng 
nghe:
 + Tia số có các vạch cách đều nhau, mỗi 
 vạch ứng với một số.
 + Các số dưới mỗi vạch được viết theo thứ tự 
 tăng dần, bắt đầu từ số 0.
 + Đảm bảo tính thẩm mĩ.
 Vậy các em có muốn cùng nhau làm ra 1 tia số 
không? 
Trước tiên, chúng mình phải lên được ý tưởng 
về mô hình tia số. Bằng cách, các em hãy làm 
việc nhóm để hoàn thành phiếu bài tập số 3 và 
chia sẻ ý tưởng về mô hình tia số. Thời gian thảo 
luận là 5 phút. Sau khi hết thời gian chúng mình 
 6 sẽ cùng lên chia sẻ với cô và các bạn nhé) 
– GV phát phiếu học tập số 3. - HS làm việc nhóm
Vừa rồi, cô thấy các em đã đưa ra nhất là nhiều – Đại diện nhóm lên 
ý tưởng hay rồi đấy. Bây giờ cô muốn nghe ý 
 chia sẻ phiếu học tập số 
tưởng từ nhóm ..nào
 3 (em có thể vẽ hình dán 
– GV mời đại diện các nhóm lên chia sẻ giải pháp 
làm tia số. để trang trí cho tia số).
 (Tuỳ theo năng lực, sở 
 trường của từng bạn để 
 phân công nhiệm vụ phù 
 hợp).
 – Đại diện nhóm chia sẻ 
 ý tưởng làm tia số. (Ví 
 dụ: Ý tưởng làm tia số 
 có khe trượt được để 
 thực hiện cộng trừ trong 
 phạm vi 20).
– GV mời các nhóm khác nhận xét hoặc nêu câu 
hỏi cho nhóm bạn để hoàn thiện ý tưởng.
– GV tổng kết hoạt động: Cô thấy mỗi nhóm 
đều có những ý tưởng sáng tạo và đề ra giải 
pháp làm tia số. Bây giờ chúng mình hãy chuẩn 
bị dụng cụ và vật liệu để cùng làm tia số nhé!
Hoạt động 5: Làm tia số (side 25-31)
Hoạt động 6: Sử dụng tia số (side 32-37)
Đánh giá sản phẩm
-GV phát phiếu cho các nhóm để đánh giá sản 
phẩm của nhóm bạn. 
V. PHIẾU HỌC TẬP
 7 8 9

Tài liệu đính kèm:

  • docxbai_hoc_stem_lop_2_bai_1_tia_so_cua_em.docx