Bài học STEM Lớp 2 - Bài 1: Tia số của em
Bạn đang xem tài liệu "Bài học STEM Lớp 2 - Bài 1: Tia số của em", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Kế hoạch bài dạy: BÀI HỌC STEM LỚP 2 Bài 1: TIA SỐ CỦA EM (Thời lượng: 2 tiết) TIẾT 1 Mô tả bài học: Nhận biết được tia số, đồng thời kết hợp với các kĩ năng mĩ thuật để tạo tia số. Vận dụng tia số để xác định số liền trước, số liền sau, so sánh các số, thực hiện cộng, trừ trong phạm vi 20. I. Nội dung chủ đạo và tích hợp trong bài học Môn học Yêu cầu cần đạt – Nhận biết được tia số và viết được số thích hợp trên Môn học chủ tia số. Toán đạo – Nhận biết được số liền trước, số liền sau của một số. – Thực hành sáng tạo sản phẩm đồ dùng học tập. – Thực hiện được các bước trong thực hành tạo ra Môn học tích Mĩ sản phẩm. hợp thuật – Biết chia sẻ ý định sử dụng sản phẩm và bảo quản đồ dùng học tập. – Thông qua các hoạt động quan sát, nhận biết hình ảnh tia số, dựa vào tia số để so sánh và xếp thứ tự các số, nhận biết số liền trước, số liền sau của một số,... HS bước đầu hình thành năng lực giải quyết vấn đề toán học. – Thông qua hoạt động nhóm để tạo ra sản phẩm, HS có cơ hội phát triển năng lực giao tiếp toán học và năng lực sử dụng công cụ, phương tiện học toán, đồng thời bồi dưỡng phẩm chất trách nhiệm, trung thực. 1 II. Đồ dùng dạy học 1. Chuẩn bị của giáo viên (cho 1 nhóm) STT Thiết bị/dụng cụ Số lượng Hình ảnh minh hoạ 1 Các thẻ số từ 0 đến 15 16 thẻ 2 Bảng phụ có vẽ hình ảnh tia chưa viết số 1 cái 2. Chuẩn bị của học sinh (cho 1 nhóm) STT Thiết bị/dụng cụ Số lượng Hình ảnh minh hoạ 1 Giấy bìa cứng /giấy thủ công/giấy vở ô li 1 cái 2 Kéo/ thước kẻ 1 cái 3 Bút viết/ bút sáp 1 hộp 1 dây, 4 Dây, ghim, kẹp kẹp III. Các hoạt động dạy học chủ yếu 1. Ổn định tổ chức 2. Các hoạt động dạy học chủ yếu Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Hoạt động 1: Khởi động: - HS giới thiệu về lớp. - Hát bài: Bông hồng tặng cô. *** Chào mừng các em đã đến với bài học STEM ngày hôm nay. Để mở đầu cho tiết học, Cô sẽ tổ chức cho cả lớp mình chơi 1 trò chơi. Chúng mình có muốn tham gia không nào? Trò chơi có tên là “Gắn thẻ số”. Trò chơi theo nhóm 4. Cô đã chuẩn bị cho mỗi nhóm 1 phiếu vẽ hình ảnh tia số còn trống và các thẻ số từ 0 đến – HS theo dõi 15. – GV phát dụng cụ cho các nhóm: + Mỗi nhóm có các thẻ số từ 0 đến 15. + Bảng phụ vẽ hình ảnh tia số còn trống. – HS theo dõi. + Các thẻ số không theo thứ tự được đặt trên các bàn tại mỗi nhóm học tập. 2 – Luật chơi như sau: Thành viên trong nhóm lần lượt gắn thẻ và dán vào chỗ trống trên tia số, yêu – HS theo dõi. cầu dán ở vạch đầu tiên phải là số 0. – Trong thời gian 1 phút, nhóm nào ghép đúng và nhanh thì giành chiến thắng. Chúng mình đã nghe rõ luật chơi chưa? Các nhóm đã sẵn sàng chơi chưa? Trò chơi bắt đầu. – GV mời HS chơi trò chơi. – HS chơi trò chơi. – Hết giờ, GV mời đại diện nhóm mang sản phẩm của nhóm mình lên bảng. Đại diện nhóm mang sản phẩm của nhóm mình - Cô thấy các nhóm đã gắn đúng các thẻ số theo lên bảng và nêu kết quả thứ tự từ 0 - 15. Cô khen tất cả các nhóm. thực hiện (gắn được bao – GV chiếu hình ảnh tia số và nêu vấn đề: Các em nhiêu thẻ và theo thứ tự đã vừa tạo ra 1 tia số rồi đấy. Vậy tia số có đặc điểm gì và tia số được sử dụng trong toán học lần lượt từ 0 – 15). như thế nào? Cách làm tia số ra sao. Chúng mình – HS theo dõi. sẽ cùng tìm hiểu qua bài học STEM ngày hôm nay. “Bài 1: Tia số của em” (GV ghi bảng) Hoạt động 2: Tia số Cách tiến hành Để bắt đầu vào tìm hiểu 1 tia số, chúng mình cùng nhau đến với hoạt động số 2: khám phá. Cô xin giới thiệu với chúng mình: Đây là tia số. Các em hãy quan sát kĩ tia số, thảo luận nhóm – HS thảo luận nhóm đôi và cho cô biết: đôi. + Mô tả những điều em thấy trên tia số. + Vị trí của số 0 trên tia số. + Các số dưới mỗi vạch của tia số như thế nào? HS trình bày kết quả – Thời gian thảo luận nhóm đôi là 1 phút. 1 phút thảo luận nhóm. bắt đầu. - Vừa rồi, cô thấy các em thảo luận rất sôi nổi. Bây giờ chúng mình cùng chia sẻ với cô nhé. - Mô tả những điều em thấy trên tia số. - Tia số là 1 đoạn thẳng và có mũi tên bên phải. - Nhận xét câu trả lời của bạn. Gọi 2 HS - Thưa cô, bạn trả lời đúng rồi ạ. Em còn thấy trên tia số có các chữ số - Cô cũng nhất trí với ý kiến của các em. nữa ạ. Tia số là 1 đoạn thẳng và có mũi tên bên phải. Trên tia số có các vạch cách đều nhau, mỗi vạch 3 Trên tia số có các vạch cách đều nhau, mỗi vạch tương ứng với một số. tương ứng với một số. – Số 0 ở vị trí đầu tiên - Bạn nào nêu cho cô được vị trí của số 0 trên tia của tia số. số. - Gọi HS nhận xét. – Các số được viết dưới Mời 1 HS nhắc lại. mỗi vạch theo thứ tự - Các số dưới mỗi vạch của tia số như thế nào? tăng dần, bắt đầu từ số 0. – GV mời HS nhận xét kết quả trình bày của nhóm bạn. – GV nhận xét: Cô thấy các em đã quan sát và nhận biết đúng về tia số. Tia số là đoạn thẳng được đặt nằm ngang. Đầu bên phải có mũi tên. Bây giờ các em hãy hoàn thiện phiếu học tập số 1. – HS nhận xét, góp ý (đã – GV phát phiếu học tập số 1. trình bày được đặc điểm – GV yêu cầu học sinh hoàn thành phiếu học tập số của tia số). 1. – HS hoàn thành phiếu – GV mời HS lên chia sẻ kết quả phiếu học tập số 1. học tập số 1. (HS chia sẻ: Tia số là đoạn thẳng được đặt nằm ngang) đầu bên phải có ghi mũi tên. Trên tia số có các vạch chia đều nhau. - HS trả lời: Hình ảnh số 2 mũi tên quay về phía - Vì sao hình ảnh số 2 và số 3 không phải là tia số? tay trái, các số không theo thứ tự từ bé đến lớn. Hình ảnh số 3 vạch đầu tiên đặt chưa đặt đúng chỗ và không bắt đầu bằng số 0. - Gọi HS đọc lại phiếu học tập đúng. Hoạt động 3: Số liền trước, số liền sau Các số trên tia số được sắp xếp như thế nào. Cô trò chúng ta cùng nhau tìm hiểu qua hoạt động 3: Số liền trước, số liền sau. - Gọi 1 HS đọc các số trên tia số. (0,1,...,15) 4 – GV yêu cầu HS: Em hãy cho biết: – HS trả lời: + Với ba số 3,4,5 trên tia số, số ngay trước số 4 là + Số 3 ở ngay trước số số mấy? 4. GV kết luận: Số 3 chính là số liền trước của số 4. - Số 3 là số liền trước - GV gọi 2 HS nhắc lại. của số 4. + Vậy với ba số 3,4,5 trên tia số, số ngay sau số 4 là số mấy? GV kết luận: Số 5 chính là số liền sau của số 4. + Số 5 ở ngay sau số 4. - GV gọi 2 HS nhắc lại. - Số 5 là số liền sau của - Các em hãy quan sát tia số và cho cô biết: Em số 4. hãy cho biết số liền trước của số 7 là số mấy? Số – HS trả lời: Số liền liền sau của số 7 là số nào? trước của số 7 là số 6, số liền sau của số 7 là số 8. – Em hãy cho biết số liền trước của số 10 là số nào? Số liền sau của số 10 là số nào? – HS trả lời: Số liền trước của số 10 là số 9, số liền sau của số 10 là số 11. – GV nhận xét, đánh giá các câu trả lời của HS. Tương tự như thế, các em hãy hoàn thiện phiếu – HS hoàn thành phiếu học tập số 2. học tập số 2. – GV phát phiếu học tập số 2 cho HS. – GV yêu cầu HS hoàn thành phiếu học tập số 2. (Cho HS đổi phiếu kiểm tra theo nhóm đôi) – GV mời HS chia sẻ kết quả phiếu học tập. – HS chia sẻ phiếu học tập – Số liền trước của số 5 là số 4. – Số liền sau của số 5 là số 6. – Viết số liền trước của số 3 là số 2. – Viết số liền sau của số 8 là số 9. – 10 là số liền trước của số 11. – 15 là số liền sau của số 14. – Sắp xếp số theo thứ tự từ bé đến lớn: 3, 5, 9, 13, 14. 5 – GV mời HS khác nhận xét kết quả phiếu học tập – HS nhận xét kết quả số 2 của bạn. phiếu học tập số 2 của bạn (các câu trả lời đúng, sai). - HS đọc lại phiếu đúng. - Ở hoạt động trên em dùng tia số để làm gì? - Tìm số liền trước số – GV : Đúng rồi đấy các em ạ. Tia số dùng để liền sau. xác định số liền trước, số liền sau của một số hoặc so sánh hai số, thực hiện phép cộng, phép trừ trong phạm vi 20. –Vì thế chúng ta cần có 1 tia số để sử dụng trong học tập môn toán. Chúng ta hãy thảo luận và cùng nhau làm tia số các em nhé! Hoạt động 4: Đề xuất ý tưởng và cách làm tia số Lớp chúng mình hãy cùng thử tưởng tượng xem, nếu như để làm 1 tia số thì các em sẽ làm tia số như thế nào và sẽ sử dụng vật liệu gì? Ở trên đây là hình ảnh các tia số tự làm từ các vật liệu khác nhau. Các em hãy quan sát và cho cô biết: Họ đã sử dụng vật liệu gì để làm tia số? – GV yêu cầu HS quan sát hình ảnh trên màn chiếu – HS trả lời: (Có thể (GV chiếu hình ảnh) và cho biết cách để làm tia số? chọn một trong các vật sử dụng vật liệu gì để làm tia số? liệu: giấy, bìa, que gỗ/ – GV mời HS trả lời. tre, dây). – Các em ạ, có thể sử dụng rất nhiều vật liệu - HS lắng nghe khác nhau để làm ra 1 tia số. Tuy nhiên để làm được 1 tia số thì chúng mình phải tuân theo - HS đọc tiêu chí: những tiêu chí sau: Cô mời 1 em đọc to tiêu chí cho cả lớp cùng nghe: + Tia số có các vạch cách đều nhau, mỗi vạch ứng với một số. + Các số dưới mỗi vạch được viết theo thứ tự tăng dần, bắt đầu từ số 0. + Đảm bảo tính thẩm mĩ. Vậy các em có muốn cùng nhau làm ra 1 tia số không? Trước tiên, chúng mình phải lên được ý tưởng về mô hình tia số. Bằng cách, các em hãy làm việc nhóm để hoàn thành phiếu bài tập số 3 và chia sẻ ý tưởng về mô hình tia số. Thời gian thảo luận là 5 phút. Sau khi hết thời gian chúng mình 6 sẽ cùng lên chia sẻ với cô và các bạn nhé) – GV phát phiếu học tập số 3. - HS làm việc nhóm Vừa rồi, cô thấy các em đã đưa ra nhất là nhiều – Đại diện nhóm lên ý tưởng hay rồi đấy. Bây giờ cô muốn nghe ý chia sẻ phiếu học tập số tưởng từ nhóm ..nào 3 (em có thể vẽ hình dán – GV mời đại diện các nhóm lên chia sẻ giải pháp làm tia số. để trang trí cho tia số). (Tuỳ theo năng lực, sở trường của từng bạn để phân công nhiệm vụ phù hợp). – Đại diện nhóm chia sẻ ý tưởng làm tia số. (Ví dụ: Ý tưởng làm tia số có khe trượt được để thực hiện cộng trừ trong phạm vi 20). – GV mời các nhóm khác nhận xét hoặc nêu câu hỏi cho nhóm bạn để hoàn thiện ý tưởng. – GV tổng kết hoạt động: Cô thấy mỗi nhóm đều có những ý tưởng sáng tạo và đề ra giải pháp làm tia số. Bây giờ chúng mình hãy chuẩn bị dụng cụ và vật liệu để cùng làm tia số nhé! Hoạt động 5: Làm tia số (side 25-31) Hoạt động 6: Sử dụng tia số (side 32-37) Đánh giá sản phẩm -GV phát phiếu cho các nhóm để đánh giá sản phẩm của nhóm bạn. V. PHIẾU HỌC TẬP 7 8 9
Tài liệu đính kèm:
bai_hoc_stem_lop_2_bai_1_tia_so_cua_em.docx