Giáo án Mĩ thuật 2 - Chủ đề 4: Sáng tạo từ những hình cơ bản (4 Tiết) - Năm học 2021-2022

Giáo án Mĩ thuật 2 - Chủ đề 4: Sáng tạo từ những hình cơ bản (4 Tiết) - Năm học 2021-2022

I. Mục tiêu

Sau bài học. học sinh sẽ:

- Biết mô tả hình dạng của các hình cơ bản.

- Bước đầu hình thành khả năng quan sát, liên tưởng từ hình cơ bản đến một số đồ vật xung quanh.

- Vẽ được đồ vật có dạng hình cơ bản.

- Biết sử dụng hình cơ bản trong trang trí đồ vật đơn giản.

- Sử dụng được vật liệu sẵn có để thực hành, sáng tạo

- Sắp xếp được các sản phẩm cá nhân tạo thành sản phẩm nhóm.

- Trưng bày và nêu được tên sản phẩm, biết chia sẻ cảm nhận về sản phẩm của cá nhân, của bạn bè.

II. Chuẩn bị

- Mô hình ba hình cơ bản bằng bìa cứng.

- Một số hình minh họa các đồ vật có dạng hình cơ bản (vật thật nếu có).

- Dụng cụ cho học sinh thực hành: Giấy a4, bút chì, màu, vỏ hộp giấy, giấy màu, kéo, hồ dán

III. Các hoạt động dạy học chủ yếu

 

docx 4 trang Huy Toàn 23/06/2023 1740
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Mĩ thuật 2 - Chủ đề 4: Sáng tạo từ những hình cơ bản (4 Tiết) - Năm học 2021-2022", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: / /2020
CHỦ ĐỀ 4: SÁNG TẠO TỪ NHỮNG HÌNH CƠ BẢN
(Thời lượng: 4 tiết)
Mục tiêu
Sau bài học. học sinh sẽ:
Biết mô tả hình dạng của các hình cơ bản.
Bước đầu hình thành khả năng quan sát, liên tưởng từ hình cơ bản đến một số đồ vật xung quanh.
Vẽ được đồ vật có dạng hình cơ bản.
Biết sử dụng hình cơ bản trong trang trí đồ vật đơn giản.
Sử dụng được vật liệu sẵn có để thực hành, sáng tạo
Sắp xếp được các sản phẩm cá nhân tạo thành sản phẩm nhóm.
Trưng bày và nêu được tên sản phẩm, biết chia sẻ cảm nhận về sản phẩm của cá nhân, của bạn bè.
Chuẩn bị
Mô hình ba hình cơ bản bằng bìa cứng.
Một số hình minh họa các đồ vật có dạng hình cơ bản (vật thật nếu có).
Dụng cụ cho học sinh thực hành: Giấy a4, bút chì, màu, vỏ hộp giấy, giấy màu, kéo, hồ dán 
Các hoạt động dạy học chủ yếu
GIÁO VIÊN
HỌC SINH
Khởi động: Giáo viên cho học sinh tham gia trò chơi “Vẽ hình vào không gian” (giáo viên yêu cầu học sinh vẽ hình giáo viên yêu cầu học sinh vẽ bằng ngón tay trỏ vào bàn tay phải theo tưởng tượng Vd: bánh, mặt trời, mái nhà, cửa sổ .)
- Giáo viên giới thiệu vào chủ đề.
1. Hoạt động 1: Quan sát
Một số hình cơ bản
- Giáo viên cho học sinh quan sát các hình cơ bản bằng giấy bìa đã chuẩn bị và đặt câu hỏi:
+ Đây là hình gì?
+ Ngoài những hình trên em còn biết hình nào nữa?
Hình cơ bản có trong tranh vẽ
- Giáo viên yêu cầu học sinh quan sát bức tranh Những ngôi nhà trong sgk trang 22.
+ Em hãy kể tên những hình cơ bản có trong bức tranh?
Quan sát vật có dạng hình tam giác
- Giáo viên cho học sinh quan sát mô hình hình tam giác
+ Hình tam giác có mấy cạnh?
- Giáo viên giới thiệu đặc điểm hình tam giác và cho học sinh quan sát hình minh hoạ một số đồ vật có dạng hình tam giác trong sgk trang 23. 
+ Em hãy kể thêm những đồ vật có dạng hình tam giác mà em biết?
- Giáo viên giới thiệu cách vẽ hình tam giác:
+ Cách 1: Vẽ nối liền nét.
+ Cách 2: Vẽ rời từng nét.
- Học sinh thực hành vẽ hình tam giác vào giấy A4. (lưu ý học sinh không sử dụng thước để vẽ)
* Quan sát vật có dạng hình vuông
- Thông qua mô hình giáo viên giới thiệu đặc điểm của hình vuông. (có 4 cạnh bằng nhau)
- Giáo viên yêu cầu học sinh quan sát ảnh minh hoạ một số đồ vật có dạng hình vuông trong sgk trang 24.
+ Em hãy nêu tên những đồ vật có dạng hình vuông có trong hình?
+ Ngoài ra, em còn thấy những đồ vật nào hình vuông nữa không?
+ Em sẽ vẽ hình vuông như thế nào? (Gọi một học sinh lên bảng vẽ)
- Giáo viên giới thiệu cách vẽ hình vuông:
Cách 1: Vẽ nối liền nét
Cách 2: Vẽ rời từng nét
- Học sinh thực hành vẽ hình vuông vào giấy A4. (Lưu ý không dùng thước để vẽ).
* Quan sát vật có dạng hình tròn
- Giáo viên giới thiệu về hình tròn và đặc điểm nhận dạng của hình tròn.
- Giáo viên cho học sinh quan sát hình minh họa một số vật có dạng hình tròn và yêu cầu học sinh phát hiện xung quanh có những vật nào có dạng hình tròn.
- Giáo viên giới thiệu cách vẽ hình tròn:
+ Cách 1: Vẽ nối liền nét
+ Cách 2: Vẽ rời từng nét
- Học sinh thực hành vẽ hình tròn vào giấy A4. (lưu ý học sinh có thể vẽ chưa tròn, không gồng cứng khi vẽ)
Học sinh tham gia trò chơi.
- Học sinh quan sát và trả lời câu hỏi:
- Học sinh quan sát.
- Học sinh trả lời.
- Học sinh quan sát và nêu đặc điểm nhận biết hình tam giác.
- Học sinh kể tên các đồ vật có hình tam giác mà mình biết.
- Học sinh vẽ hình vào giấy.
- Học sinh quan sát
- Học sinh trả lời.
- Học sinh lên bảng vẽ.
- Học sinh vẽ vào giấy.
- Học sinh lắng nghe.
- Học sinh quan sát.
- Học sinh vẽ hình tròn.
2. Hoạt động 2: Thể hiện
- Giáo viên cho học sinh quan sát phần tham khảo sgk trang 26 - 27- 28
+ Em sẽ vẽ màu vào hình như thế nào?
- Giáo viên cho học sinh tập vẽ màu vào hình đã vẽ ở phần trước.
 - Yêu cầu học sinh vẽ, xé dán một bức tranh về đồ vật có dạng hình cơ bản.
- Học sinh quan sát và trả lời câu hỏi.
- Học sinh vẽ màu.
- Học sinh thể hiện bài vẽ.
3. Hoạt động 3: Thảo luận
- Hướng dẫn học sinh hoạt động theo nhóm để thảo luận về sản phẩm của các thành viên trong nhóm theo gợi ý:
+ Những vật nào có dạng hình tam giác?
+ Những vật nào có dạng hình vuông?
+ Những vật nào có dạng hình tròn?
+ Em thích sản phẩm mĩ thuật nào nhất?
- Giáo viên kết luận.
- Học sinh thảo luận theo gợi ý..
4. Hoạt động 4: Vận dụng
- Giáo viên cho học sinh quan sát phần tham khảo sgk trang 30 - 31 quy trình sử dụng hình cơ bản để trang trí một lọ hoa từ vỏ hộp giấy.
- Yêu cầu học sinh: Sử dụng hình cơ bản để trang trí một lọ hoa từ vật liệu tái sử dụng. (có thể làm theo nhóm)
- Giáo viên cho học sinh đánh giá sản phẩm của các nhóm.
+ Nhóm bạn đã sử dụng những hình cơ bản nào để trang trí?
+ Em thích sản phẩm nào nhất?
- Giáo viên giáo dục học sinh bảo vệ môi trường. (Những vỏ hộp đã qua sử dụng chúng ta có thể tái sử dụng để trang trí cho ngôi nhà, góc học tập thêm đẹp hơn.)
* Dặn dò học sinh chuẩn bị cho Chủ đề 5: Màu cơ bản trong mĩ thuật.
- Học sinh quan sát.
- Học sinh trang trí hình cơ bản trên đồ vật đã chuẩn bị sẵn.
- Học sinh đánh giá, nhận xét.
- Học sinh lắng nghe.
HÌNH THAM KHẢO CHỦ ĐỀ 4

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_mi_thuat_2_chu_de_4_sang_tao_tu_nhung_hinh_co_ban_4.docx