Gián áo Đạo đức 2 Sách Kết nối tri thức - Bài 14: Tìm hiểu quy định nơi công cộng

Gián áo Đạo đức 2 Sách Kết nối tri thức - Bài 14: Tìm hiểu quy định nơi công cộng

BÀI 14:TÌM HIỂU QUY ĐỊNH NƠI CÔNG CỘNG (Tiết 1)

I. MỤC TIÊU:

*Kiến thức, kĩ năng:

- HS nêu được một số quy định cần tuân thủ ở nơi công cộng.

- Nêu được những quy định cần tuân thủ ở nơi gia đình em đang sinh sống.

*Phát triển năng lực và phẩm chất:

- Rèn năng lực phát triển bản thân, điều chỉnh hành vi.

- Hình thành phẩm chất trách nhiệm, rèn luyện các chuẩn hành vi pháp luật.

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:

- GV: Máy tính, tivi chiếu nội dung bài.

- HS: SGK.

 

doc 4 trang Hà Duy Kiên 26/05/2022 90
Bạn đang xem tài liệu "Gián áo Đạo đức 2 Sách Kết nối tri thức - Bài 14: Tìm hiểu quy định nơi công cộng", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Đạo đức
BÀI 14:TÌM HIỂU QUY ĐỊNH NƠI CÔNG CỘNG (Tiết 1)
I. MỤC TIÊU:
*Kiến thức, kĩ năng:
- HS nêu được một số quy định cần tuân thủ ở nơi công cộng.
- Nêu được những quy định cần tuân thủ ở nơi gia đình em đang sinh sống.
*Phát triển năng lực và phẩm chất:
- Rèn năng lực phát triển bản thân, điều chỉnh hành vi.
- Hình thành phẩm chất trách nhiệm, rèn luyện các chuẩn hành vi pháp luật.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- GV: Máy tính, tivi chiếu nội dung bài.
- HS: SGK.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Kiểm tra:
- Kể lại một số lần em gặp khó khăn ở nơi công cộng và nhờ người khác giúp đỡ?
- Nhận xét, tuyên dương HS.
2. Dạy bài mới:
2.1. Khởi động:
- GV kể cho HS nghe câu chuyện “ Em bé và bông hồng ” – tác giả Trần Hoài Phương.
- Vì sao em bé trong câu chuyện không hái hoa nữa?
- Nhận xét, dẫn dắt vào bài.
2.2. Khám phá:
*Hoạt động 1: Tìm hiểu các địa điểm công cộng.
- GV cho HS quan sát tranh sgk tr.63, tổ chức thảo luận nhóm 4, YC HS kể tên các địa điểm công cộng trong tranh và kể tên một số địa điểm công cộng khác mà em biết .
- Mời đại diện nhóm chia sẻ bài làm của nhóm mình.
-Các nhóm khác lắng nghe ,nhận xét và bổ sung
- Vậy bạn nào hiểu địa điểm công cộng là nhưng nơi như thế nào ?
- GV chốt:Một sô địa điểm công cộng như là : trường học,thư viện ,bệnh viện,trạm xe bus ,công viên ,nhà văn hóa,trạm y tế Vậy địa điểm công cộng là nơi phục vụ nhu cầu sử dụng của cộng đồng,mọi người đều có quyền sử dụng và cần tuân thủ nội quy,quy định tại các nơi công cộng.
*Hoạt động 2: Tìm hiểu một số quy định nơi công cộng.
- GV cho HS quan sát tranh sgk/tr.64, YC HS làm việc theo nhóm đôi để trả lời câu hỏi:
+Nêu những quy định nơi công cộng qua các hình ảnh đó ?
- Tổ chức cho HS chia sẻ.
- Ngoài ra em còn biết những quy định nơi công cộng nào khác ?
- GV nhận xét, tuyên dương.
- GV chốt: Chúng ta cần tuân theo các quy định nơi công cộng như :Không vứt rác bùa bãi;không giẫm chân lên cỏ;không hái hoa ,bẻ cành; không gây ồn ào; không chen lấn ,xô đẩy ;sắp xếp sách đúng nơi quy định ;có ý thức giữ gìn và bảo vệ tài sản nơi công cộng 
3. Củng cố, dặn dò:
- Hôm nay em học bài gì?
- Về nhà hãy vận dụng bài học vào cuộc sống.
- Nhận xét giờ học.
- 2-3 HS nêu.
- HS thực hiện.
- HS lắng nghe
-HS trả lời 
- HS thảo luận nhóm 4 
- 2-3 HS chia sẻ.
- 2-3 HS trả lời.
- HS lắng nghe.
- HS thảo luận theo cặp.
- HS chia sẻ.
+Không vứt rác bừa bãi
+Không giẫm chân lên cỏ
+Không hái hoa ,bẻ cành
+Không gây ồn ào
+Không chen lấn ,xô đẩy nhau.
- 3-4 HS trả lời.
- HS lắng nghe.
- HS chia sẻ.
Đạo đức
BÀI 14:TÌM HIỂU QUY ĐỊNH NƠI CÔNG CỘNG (Tiết 2)
I. MỤC TIÊU:
*Kiến thức, kĩ năng:
- Củng cố, khắc sâu kiến thức đã học để thực hành xử lý tình huống cụ thể.
- Vận dụng nội dung bài học vào cuộc sống để thể hiện tốt các nội quy nơi công cộng
*Phát triển năng lực và phẩm chất:
- Rèn năng lực phát triển bản thân, điều chỉnh hành vi.
- Hình thành phẩm chất trách nhiệm, rèn luyện các chuẩn hành vi pháp luật.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- GV: Máy tính, tivi chiếu nội dung bài.
- HS: SGK.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Kiểm tra:
- Nêu những quy định nơi công cộng mà em biết ?
- Nhận xét, tuyên dương HS.
2. Dạy bài mới:
2.1. Giới thiệu bài:
2.2. Luyện tập:
- GV cho HS quan sát tranh sgk/tr.64-65, nêu quy định cần tuân thủ khi đến địa điểm đó.
- Tổ chức cho HS chia sẻ từng tranh.
- GV chốt câu trả lời.
- Nhận xét, tuyên dương.
2.3. Vận dụng:.
-GV yêu cầu HS thảo luận nhóm đôi chia sẻ với bạn những quy định nơi gia đình em đang sống.
-Đại diện HS lên chia sẻ trước lớp 
-GV nhận xét,tuyên dương các nhóm
-GV chiếu thông điệp lên bảng +gọi 2-3 HS đọc lại thông điệp
-Cả lớp độc đồng thanh
3. Củng cố, dặn dò:
- Hôm nay em học bài gì?
- Về nhà hãy vận dụng bài học vào cuộc sống.
- Nhận xét giờ học.
- 2-3 HS nêu.
- HS quan sát tranh.
- 6 HS chia sẻ.
+ Tranh 1: Chùa; Khi đến chùa không gây ồn ào ,không chen lấn xô đẩy,cần ăn mặc lịch sự.
+ Tranh 2: Siêu thị; Khi đi siêu thị cần xếp hàng đúng quy định,không chen lấn xô đẩy.
+ Tranh 3: Thư viện ;Khi đến thư viện cần xếp hàng theo quy định ,không mất trật tự ,sắp xếp sách ,truyện đúng nơi quy định.
+ Tranh 4: Rạp hát ;Khi đến rạp hát cần xép hàng theo quy định, không ồn ào ,không chen lấn xô đẩy.
+Tranh 5:Nhà văn hóa ; Khi đến nhà văn hóa chúng ta cần giữ gìn vệ sinh chung
+Tranh 6:Bãi biễn ; Khi đi biển cần giữ gìn vệ sinh chung,cần mặc áo phao khi đi bơi và đi cùng người lớn
-HS thảo luận
- HS chia sẻ.
-2-3 HS đọc
-Lớp đọc đồng thanh

Tài liệu đính kèm:

  • docgian_ao_dao_duc_2_sach_ket_noi_tri_thuc_bai_14_tim_hieu_quy.doc