Giáo án cả năm Lớp 2

Giáo án cả năm Lớp 2

TUẦN 10 - TIẾT 2: HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC THEO CHỦ ĐỀ

- CHĂM SÓC CÂY XANH

I. MỤC TIÊU

1. Mức độ, yêu cầu cần đạt

- Biết chuẩn bị các dụng cụ để chăm sóc cây xanh.

- Bước đầu biết cách sử dụng một số dụng cụ lao động an toàn.

2. Năng lực

- Năng lực chung: Giao tiếp, hợp tác; Tự chủ, tự học.

- Năng lực riêng:Hiểu được ý nghĩa của việc trồng và chăm sóc cây xanh.

3. Phẩm chất

- Bồi dưỡng phẩm chất nhân ái, trung thực, trách nhiệm.

II. PHƯƠNG PHÁP VÀ THIẾT BỊ DẠY HỌC

1. Phương pháp dạy học

- Vấn đáp, động não, trực quan, hoạt động nhóm, đóng vai, giải quyết vấn đề, lắng nghe tích cực.

2. Thiết bị dạy học

a. Đối với GV

- Giáo án.

- SGK.

b. Đối với HS:

- SGK.

- Một số dụng cụ lao động: bình tưới nước, bình xịt, kéo,

 

docx 365 trang Hà Duy Kiên 26/05/2022 2770
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án cả năm Lớp 2", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: / / Ngày dạy: / / 
CHỦ ĐỀ 1: TRƯỜNG TIỂU HỌC
Sau chủ đề này, HS nắm được:
Cư xử phù hợp khi giao tiếp với bạn.
Thể hiện được lòng biết ơn với thầy giáo, cô giáo.
Thực hiện nền nếp học tập và rèn luyện bản thân phù hợp với lứa tuổi.
Tìm hiểu được hoạt động của câu lạc bộ theo sở thích trong nhà trường.
MỤC TIÊU
TUẦN 1 - TIẾT 1: SINH HOẠT DƯỚI CỜ CHÀO MỪNG NĂM HỌC MỚI
Mức độ, yêu cầu cần đạt
HS được tham gia các hoạt động văn nghệ để chào mừng năm học mới.
Năng lực
Năng lực chung: Giao tiếp, hợp tác ; Tự chủ, tự học.
Năng lực riêng:
Nhận thức được ý nghĩa của ngày khai giảng.
Thể hiện được cảm xúc vui vẻ, hào hứng, tự hào, có ấn tượng tốt đẹp về ngày khai giảng
Làm chủ được cảm xúc của bản thân trong các tình huống giao tiếp, ứng xử khác nhau.
Phẩm chất
Bồi dưỡng phẩm chất nhân ái, trung thực, trách nhiệm.
PHƯƠNG PHÁP VÀ THIẾT BỊ DẠY HỌC
Phương pháp dạy học
Vấn đáp, động não, trực quan, hoạt động nhóm, đóng vai, giải quyết vấn đề, lắng nghe tích cực.
Thiết bị dạy học
Đối với GV
Phối hợp kiểm tra các phương tiện: âm li, loa đài, micro; đàn, trống, 
Nhắc HS mặc đúng đồng phục, trang phục biểu diễn.
Đối với HS:
Mặc lịch sự, sạch sẽ; đầu tóc gọn gàng.
Hoa, cờ cầm tay, cờ đuôi nheo, ảnh Bác.
Biểu diễn các tiết mục văn nghệ chào mừng.
CÁC HOẠT ĐỘNG DẬY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho học sinh và từng bước làm quen với các hoạt động chào cờ.
b. Cách tiến hành: GV cho HS ổn định tổ chức, nhắc nhở HS chỉnh đốn hàng ngũ, trang phục để
thực hiện nghi lễ chào cờ.
II. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
a. Mục tiêu: HS được tham gia các hoạt động văn nghệ chào mừng năm học mới.
b. Cách tiến hành:
- GV nhắc nhở HS chỉnh đốn hàng ngũ, thực hiện nghi lễ chào cờ.
- HS chào cờ.
- GV giới thiệu với HS: Nhà trường tổ chức các hoạt động văn nghệ theo chủ đề Mùa thu – mùa khai trường.
- HS lên sân khấu, phát biểu cảm xúc của mình và trả lời câu hỏi.
- GV tổ chức cho HS chia sẻ cảm xúc của ngày tựu trường và mời một số HS lên trước sân khấu, trả lời
các câu hỏi:
+ Trong thời gian nghỉ hè em đã làm những gì?
+ Em có mong đến ngày tựu trường không? Vì sao?
+ Cảm xúc của em khi bước vào năm học mới thế nào?
- GV nhấn mạnh một số hoạt động học tập, rèn
- HS lắng nghe, tiếp thu.
luyện khi bước vào năm học mới.
TUẦN 1 - TIẾT 2: HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC THEO CHỦ ĐỀ
- CÙNG BẠN ĐẾN TRƯỜNG
MỤC TIÊU
Mức độ, yêu cầu cần đạt
HS bày tỏ được cảm xúc của bản thân với bạn và ngôi trường của mình.
Xây dựng được nội quy lớp học và thực hiện duy trì nền nếp học tập.
Năng lực
Năng lực chung: Giao tiếp, hợp tác ; Tự chủ, tự học.
Năng lực riêng:
Kể được sự chuẩn bị của bản thân cho năm học mới và bày tỏ được cảm xúc về ngôi trường, thầy cô, bạn bè của mình.
Xây dựng được nội quy lớp học, duy trì nền nếp học tập.
Phẩm chất
Bồi dưỡng phẩm chất nhân ái, trung thực, trách nhiệm.
PHƯƠNG PHÁP VÀ THIẾT BỊ DẠY HỌC
Phương pháp dạy học
Vấn đáp, động não, trực quan, hoạt động nhóm, đóng vai, giải quyết vấn đề, lắng nghe tích cực.
Thiết bị dạy học
Đối với GV
Giáo án.
SGK Hoạt động trải nghiệm.
Đối với HS:
Một tờ bìa cứng to, một tờ giấy A0, ghim tường hoặc băng dính.
Giấy màu, bút dạ, bút màu, giấy A4 các màu.
CÁC HOẠT ĐỘNG DẬY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho học sinh và từng bước làm quen bài học.
Cách tiến hành:
GV tổ chức cho HS nghe một vài bài hát về trường, lớp, tình bạn, tình thầy trò. GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi:
+ Nghe những bài hát này, em có cảm xúc gì?
+ Mong ước của em về môi trường học tập là gì?
GV khích lệ HS nêu những ý kiến không trùng lặp và ghi lên bảng.
GV tổng hợp lại và dẫn dắt vào bài: Hoạt động giáo dục theo chủ đề - Cùng bạn đến trường.
II. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
HS nghe, hát theo.
HS trả lời.
HS lắng nghe, tiếp thu.
Hoạt động 1: Cảm xúc của em
a. Mục tiêu:
- HS kể được sự chuẩn bị của bản thân cho năm học mới.
- HS bày tỏ cảm xúc về ngôi trường, thầy cô, bạn bè của mình.
- HS nhận diện được hình ảnh thân thiện, vui vẻ của bản thân.
b. Cách tiến hành:
(1) Làm việc cặp đôi
- GV chia lớp thành các nhóm cặp đôi.
- HS thảo luận theo nhóm đôi, trả
lời câu hỏi.
- GV yêu cầu các cặp đôi thảo luận với nhau theo
các câu hỏi sau:
+ Bạn có cảm xúc như thế nào khi bước vào năm học mới? Vì sao?
+ Bạn đoán xem lên lớp 2 chúng mình sẽ có điều gì khác so với lớp 1?
+Bạn đã chuẩn bị những gì cho năm học mới này?
(2): Làm việc cả lớp
GV mời 2 đến 3 cặp HS lên chia sẻ trước lớp.
HS và GV cùng nhận xét và rút ra kết luận.
c. Kết luận:
- GV kết luận: Bước vào năm học mới, bạn nào cũng náo nức chuẩn bị quần áo, sách vở, đồ dùng học tập. Lên lớp 2, các em đã lớn hơn, các em sẽ được tham gia nhiều hoạt động học tập và vui chơi mới. Hãy đoàn kết, cố gắng và chăm chỉ học tập để cùng nhau hoàn thành tốt nhiệm vụ của HS lớp 2.
Hoạt động 2: Xây dựng nội quy lớp 2 
Mục tiêu:HS xây dựng được nội quy lớp học và thực hiện duy trì nền nếp học tập.
Cách tiến hành:
(1) GV yêu cầu HS chia sẻ trước lớp về việc thực hiện nội quy:
- GV hướng dẫnHS thảo luận cặp đôi theo các câu hỏi sau:
HS trả lời:
+ Mình có cảm xúc vui, hào hứng, hồi hộp, phấn khích khi bước vào năm học mới vì: vừa được lên lớp 2, vừa được đến trường, gặp lại các thầy cô giáo và các bạn.
+ Lên lớp 2 chúng mình sẽ được gặp gỡ têm nhiều thầy cô giáo, làm quen được thêm nhiều người bạn mới, biết được nhiều kiến thức của các môn học hơn.
+ Mình đã chuẩn bị sách vở, đồ dùng học tập, quần áo,...
HS thảo luận theo cặp đôi, trả lời câu hỏi: Những nội quy của trường, của lớp:
+ Đi học đúng giờ.
+ Đến trường phải mặc đồng phục, đi dép có quai hậu theo quy định của trường trong các và các ngày có tiết học Thể dục.
+ Khi ra vào lớp và ra về phải xếp hàng, đi trật tự. Khi ra về không được la cà đùa giỡn ở sân trường
+ Kể những nội quy của trường, lớp mình.
+ Ở lớp 1, bạn đã thực hiện tốt những nội quy nào?
- GV mời một số cặp HS chia sẻ trước lớp về những nội quy bản thân và các bạn đã thực hiện tốt.
(2) Thảo luận nhóm để xây dựng nội quy của lớp:
GV chia lớp thành các nhóm, mỗi nhóm từ 4 đến 6 HS
GV yêu cầu HS thảo luận nhóm, viết ra các nội quy của lớp trên giấy màu
A4 và trang trí bội quy bằng bút màu, giấy màu,...
(3) Thực hiện xây dựng nội quy chung của lớp:
GV yêu cầu các nhóm chia sẻ kết quả thảo luận.
GV kẻ, vẽ trang trí một vùng riêng ở giữa tờ bìa cứng hoặc giấy A0.
GV và HS cùng nhau thống nhất nội quy chung của cả lớp và viết nội quy chung vào vùng riêng ở giữa tấm bìa cứng giấy A0.
hay dọc đường. Trong giờ chơi, không chạy đùa giỡn trong lớp, hành lang trên tầng, trước cửa các phòng làm việc và phòng học của các lớp mầm non. Không chơi trò chơi mạnh bạo nguy hiểm.
+ Ngồi đúng vị trí quy định trong lớp, chú ý nghe giảng bài, tích cực phát biểu xây dựng bài. Chuẩn bị bài học và bài làm ở nhà đầy đủ trước khi đến lớp.
+ Mang đồ dùng học tập đầy đủ, sách vở phải được bọc cẩn thận theo quy định của trường.
+ Giữ gìn vệ sinh và bảo quản tốt tài sản của nhà trường. Biết chào hỏi lễ phép đối với người lớn, hoà nhã với bạn bè.
+ Không ăn quà bánh bày bán trước cổng trường và bên ngoài xung quanh trường.
- HS viết nội quy chung vào vùng riêng ở giữa tấm bìa cứng giấy A0; dán tất cả những nội quy của các nhóm xung quanh nội quy chung
- GV hướng dẫn HS dán tất cả những nội quy của các nhóm xung quanh nội quy chung của cả lớp trên giấy A0.
(4) Cam kết thực hiện nội quy chung của cả lớp
- GV yêu cầu HS cùng đọc lại và cam kết thực hiện những nội quy chung của cả lớp.
c. Kết luận:
GV nhấn mạnh một số nội quy quan trọng và nhắc nhở HS cùng nhau thực hiện tốt nội quy của lớp
GV yêu cầu HS nhắc nhở nhau về nhà chia sẻ với bố mẹ, người thân về những nội quy chung của lớp và lời hứa cùng thực hiện tốt nội quy ở lớp 2.
của cả lớp trên giấy A0.
HS đọc và dán nội quy chung.
HS lắng nghe, tiếp thu
HS lắng nghe, thực hiện hoạt động ở nhà.
Ngày soạn: / / Ngày dạy: / / 
TUẦN 1 - TIẾT 3: SINH HOẠT LỚP –LỜI KHEN TẶNG BẠN
MỤC TIÊU
Mức độ, yêu cầu cần đạt
HS thực hiện đánh giá và duy trì nền nếp học tập.
HS thực hiện giao tiếp phù hợp và xây dựng mối quan hệ tốt đẹp với bạn bè.
Năng lực
Năng lực chung: Giao tiếp, hợp tác ; Tự chủ, tự học.
Năng lực riêng:
HS nhớ được các hoạt động học tập, vui chơi đã tham gia trong tuần và chia sẻ với bạn bè.
Kể với bạn các nội quy đã thực hiện tốt trong tuần.
Phẩm chất
Bồi dưỡng phẩm chất nhân ái, trung thực, trách nhiệm.
PHƯƠNG PHÁP VÀ THIẾT BỊ DẠY HỌC
Phương pháp dạy học
Vấn đáp, động não, trực quan, hoạt động nhóm, đóng vai, giải quyết vấn đề, lắng nghe tích cực.
Thiết bị dạy học
Đối với GV
Giáo án.
SGK Hoạt động trải nghiệm.
Đối với HS:
SGK.
CÁC HOẠT ĐỘNG DẬY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
I. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: GV ổn đinh lớp và hướng HS vào
chuẩn bị tiết sinh hoạt lớp.
b. Cách tiến hành:GV điều hành lớp và đánh giá sơ kết tuần và xây dựng kế hoạch cho tuần học mới.
II. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
a. Mục tiêu: đánh giá và duy trì nền nếp học tập, thực hiện giao tiếp phù hợp và xây dựng mối quan hệ tốt đẹp với bạn bè.
b.Cách tiến hành:
- GV tổ chức cho HS thảo luận theo cặp đôi (hai bạn ngồi cạnh nhau): Nhớ lại các hoạt động học tập, vui chơi em đã tham gia trong tuần và kể lại với bạn một việc làm tốt của em liên
quan đến thực hiện nội quy lớp học.
HS thảo luận theo cặp đôi và chia sẻ với bạn các hoạt động đã tham gia trong tuần, một việc làm tốt liên quan đến thực hiện nội quy lớp học (đi học đúng giờ, mặc đúng đồng phục, không mang quà bánh đến trường, ).
HS trình bày.
GV mời đại diện 2-3 cặp chia sẻ trước lớp về những nội quy mà bạn ngồi cạnh đã thực hiện trong tuần.
GV mời một số HS nhận xét và thể hiện những hành động để khen ngợi bạn.
- HS nhận xét, khen bạn: Bạn đã làm thật tốt, bạn thật đáng khen, chúng mình sẽ học tập theo việc làm tốt của bạn,...
- GV nhận xét việc thực hiện nội quy của lớp trong
tuần và nhấn mạnh việc cùng nhau đoàn kết để thực
hiện tốt hơn trong các tuần tiếp theo.
Ngày soạn: / / Ngày dạy: / / 
MỤC TIÊU
TUẦN 2 - TIẾT 1: SINH HOẠT DƯỚI CỜ THỰC HIỆN NỘI QUY NHÀ TRƯỜNG
Mức độ, yêu cầu cần đạt
HS có ý thức thực hiện nội quy và củng cố nền nếp học tập trong năm học mới.
Năng lực
Năng lực chung: Giao tiếp, hợp tác; Tự chủ, tự học.
Năng lực riêng:Nhận thức được ý nghĩa của việc thực hiện nội quy trường, lớp.
Phẩm chất
Bồi dưỡng phẩm chất nhân ái, trung thực, trách nhiệm.
PHƯƠNG PHÁP VÀ THIẾT BỊ DẠY HỌC
Phương pháp dạy học
Vấn đáp, động não, trực quan, hoạt động nhóm, đóng vai, giải quyết vấn đề, lắng nghe tích cực.
Thiết bị dạy học
Đối với GV
Phối hợp kiểm tra các phương tiện: âm li, loa đài, micro; đàn, trống, 
Nhắc HS mặc đúng đồng phục, cùng chuẩn bị với HS trang phục, vật dụng cho các tiểu phẩm.
Đối với HS:
Mặc lịch sự, sạch sẽ; đầu tóc gọn gàng.
Biểu diễn các tiểu phẩm.
CÁC HOẠT ĐỘNG DẬY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho học sinh và từng bước làm quen với hoạt động sinh hoạt dưới cờ - Thực hiện nội quy nhà trường.
Cách tiến hành: GV cho HS ổn định tổ chức, nhắc nhở HS chỉnh đốn hàng ngũ, trang phục để thực hiện nghi lễ chào cờ.
HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
a. Mục tiêu: HS có ý thức thực hiện nội quy và củng cố nền nếp học tập trong năm học mới.
b. Cách tiến hành:
- GV nhắc nhở HS chỉnh đốn hàng ngũ, thực hiện nghi lễ chào cờ.
- HS chào cờ.
- GV hướng dẫn HS ổn định hàng ngũ, ngồi ngay ngắn đúng vị trí của mình, nghe GV nhận xét kết quả thi đua của tuần và phát động phong trào thi đua của tuần tới.
- HS lắng nghe.
- GV cho HS sinh hoạt dưới cờ theo chủ đề Thực hiện nội quy nhà trường.
- GV phổ biến nội quy nhà trường.
- HS lắng nghe.
- GV tổ chức cho HS biểu diễn từ 1 đến 2 tiểu phầm
có hoạt cảnh liên quan đến việc thực hiện nội quy học tập ở trường: hoạt cảnh liên quan đến việc đi
học đúng giờ, chăm chỉ học tập,...
- HS biểu biễn tiểu phẩm, các HS khác lắng nghe, quan sát, cổ vũ.
- GV mời một số HS có tinh thần học tập tốt và rèn luyện tốt lên trước sân khấu chia sẻ về việc thực hiện nội quy của bản thân.
- HS chia sẻ trên sân khấu.
- GV tuyên dương các tập thể lớp và cá nhân có thành tích trong học tập và rèn luyện nền nếp, thực hiện nội quy ngay từ đầu năm học.
Ngày soạn: / / Ngày dạy: / / 
TUẦN 2 - TIẾT 2: HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC THEO CHỦ ĐỀ
- CÙNG BẠN ĐẾN TRƯỜNG
MỤC TIÊU
Mức độ, yêu cầu cần đạt
Kể được những hoạt động đã tham gia ở lớp 1 và bày tỏ mong muốn được tham gia các hoạt động lớp 2.
Duy trì thực hiện tốt nội quy của lớp, của trường.
Thể hiện tình cảm và lòng kính trọng, biết ơn thầy cô giáo.
Năng lực
Năng lực chung: Giao tiếp, hợp tác; Tự chủ, tự học.
Năng lực riêng:
Mô tả được những hoạt động đã tham gia ở lớp 1.
Kể được các thầy cô ở lớp 2, thể hiện lòng kính trọng với các thầy cô.
Nhắc nhở nhau cùng thực hiện những việc làm thể hiện lòng kính trọng và biết ơn thầy cô.
Phẩm chất
Bồi dưỡng phẩm chất nhân ái, trung thực, trách nhiệm.
PHƯƠNG PHÁP VÀ THIẾT BỊ DẠY HỌC
Phương pháp dạy học
Vấn đáp, động não, trực quan, hoạt động nhóm, đóng vai, giải quyết vấn đề, lắng nghe tích cực.
Thiết bị dạy học
Đối với GV
Giáo án.
SGK.
Đối với HS:
SGK.
Giấy màu, bút, bút màu, tẩy, kéo, hồ dán.
CÁC HOẠT ĐỘNG DẬY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
I. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho học sinh và từng bước làm quen bài học.
b. Cách tiến hành:
- GV tổ chức cho HS nghe bài hát về trường, lớp, tình bạn, tình thầy trò. GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi:
- HS nghe, hát theo.
+ Nghe những bài hát này, em có cảm xúc gì?
- HS trả lời.
+ Mong ước của em khi được tham gia các hoạt động ở lớp 2 là gì?
- GV khích lệ HS nêu những ý kiến không trùng lặp và ghi lên bảng.
- GV tổng hợp lại và dẫn dắt vào bài: Hoạt động giáo dục theo chủ đề - Cùng bạn đến trường.
II. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 3: Chúng em là học sinh lớp 2
a. Mục tiêu: HS nhớ lại và mô tả được một số hoạt độngđã tham gia ở lớp 1 và bày tỏ mong muốn được tham gia các hoạt động ở lớp 2.
b. Cách tiến hành:
(1) Làm việc nhóm
- GV chia HS thành các nhóm 4 người.
- GV yêu cầu các nhóm chia sẻ với nhau về các hoạt động được tham gia theo các câu hỏi gợi ý sau:
- HS thảo luận theo nhóm, trả lời câu hỏi.
+ Ở lớp 1, bạn đã tham gia những hoạt động nào?
+ Bạn muốn lên lớp 2 sẽ được tham gia các hoạt động	nào?
- GV hướng dẫn HS: Các em có thể kể về các hoạt động học tập, vui chơi hằng ngày, hoạt động tập thể do nhà trường tổ chức, hoạt động trong các sự kiện của nhà trường.
- HS lắng nghe, thực hiện.
(2): Làm việc cả lớp
GV mời một số HS lên chia sẻ trước lớp.
GV nhận xét và rút ra kết luận.
Kết luận:Ở lớp 1, tuy còn nhiều bỡ ngỡ với ngôi trường mới nhưng các em đã cùng nhau tham gia tích cực vào nhiều hoạt động của lớp, của trường. Chúng ta hãy cùng nhau phát huy và cố gắng thực hiện tốt các hoạt động đó ở lớp 2 nhé.
Hoạt động 4: Thầy cô lớp 2 của chúng em
Mục tiêu: HS kể được các thầy cô lớp 2 và thể hiện lòng kính trọng, biết ơn thầy cô giáo.
Cách tiến hành:
: Làm việc nhóm
GV chia lớp thành 4 đến 6 nhóm.
GV yêu cầu các nhóm thảo luận theo hai nội dung:
+ Tìm hiểu về các thầy cô lớp 2 và hoàn thành theo mẫu:
Tên nhóm..................
PHIẾU THẢO LUẬN

HS trình bày.
HS lắng nghe, tiếp thu.
HS thảo luận nhóm, trả lời câu hỏi vào Phiếu thảo luận.
Tên thầy cô
Môn học
+ Nêu những việc em sẽ làm để thể hiện lòng kính trọng và biết ơn thầy cô.
(2): Chia sẻ trước lớp
- GV yêu cầu các nhóm chia sẻ Phiếu thảo luận với nhau và nhận xét về những nội dung giống nhau, khác nhau.
- HS trình bày.
- GV mời một số HS lên chia sẻ trước lớp về tên môn học, tên thầy cô dạy và những việc bản thân sẽ làm	để thể
hiện	lòng
kính	trọng,
biết	ơn thầy
cô.
- HS chia sẻ những việc bản thân sẽ làm để thể hiện lòng kính trọng, biết ơn thầy cô: Vâng lời thầy cô, làm bài tập về nhà đầy đủ, đi học đúng giờ,....
c. Kết luận:
- GV chốt lại nội dung:Thầy cô luôn yêu thương và tận tình dạy dỗ em nên người. Em cần kính trọng lễ phép, học hành chăm chỉ để thể hiện lòng biết ơn
thầy cô.
- GV hướng dẫn HS nhắc nhở nhau cùng thực hiện những việc làm thể hiện lòng kính trọng và biết ơn thầy cô.
Ngày soạn: / / Ngày dạy: / / 
TUẦN 2 - TIẾT 3: SINH HOẠT LỚP – TRANG TRÍ LỚP HỌC
MỤC TIÊU
Mức độ, yêu cầu cần đạt
HS trang trí lớp học để chuẩn bị cho một năm học mới.
Phát triển phẩm chất chăm chỉ và trách nhiệm với môi trường lớp học của mình.
Năng lực
Năng lực chung: Giao tiếp, hợp tác ; Tự chủ, tự học.
Năng lực riêng:
HS biết cách trang trí lớp học.
Đoàn kết, cùng nhau giữ gìn vệ sinh lớp học.
Phẩm chất
Bồi dưỡng phẩm chất nhân ái, trung thực, trách nhiệm.
PHƯƠNG PHÁP VÀ THIẾT BỊ DẠY HỌC
Phương pháp dạy học
Vấn đáp, động não, trực quan, hoạt động nhóm, đóng vai, giải quyết vấn đề, lắng nghe tích cực.
Thiết bị dạy học
Đối với GV
Giáo án.
SGK Hoạt động trải nghiệm.
Đối với HS:
SGK.
Giấy A0, bút chì, bút vẽ, bút màu, 
CÁC HOẠT ĐỘNG DẬY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
Mục tiêu: GV ổn đinh lớp, sắp xếp, đổi lại chỗ ngồi và hướng HS vào chuẩn bị tiết sinh hoạt lớp.
Cách tiến hành:GV điều hành lớp và nêu hoạt động Trang trí lớp học.
II. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
a. Mục tiêu:
- HS trang trí lớp học để chuẩn bị cho một năm học mới.
- Phát triển phẩm chất chăm chỉ và trách nhiệm với môi trường lớp học của mình.
b.Cách tiến hành:
GV chuẩn bị một số vật dụng cần thiết để trang trí lớp học (2 đến 3 tấm bìa A0, kéo, giầy màu, băng dính, ).
GV yêu cầu HS lấy ra những vật dụng đã được chuẩn bị: ảnh cá nhân, bút màu, keo dán.
GV chia lớp thành các nhóm và phân công nhiệm vụ trang trí lớp học:
+ Nhóm 1: Trang trí bảng ảnh của lớp.
+ Nhóm 2: Trang trí bảng thi đua của lớp,
+ Nhóm 3: Trang trí bảng thông tin ngày sinh nhật của HS trong lớp.
+ Nhóm 4: Trang trí góc học tốt.
+ Nhóm 5: Trang trí góc sáng tạo.
GV hỗ trợ các nhóm trong quá trình; khen ngợi tinh thần tích cực của HS.
GV nhấn mạnh việc đoàn kết và cùng nhau giữ
HS chuẩn bị những vật dụng cần thiết.
HS thực hiện theo nhiệm vụ.
gìn vệ sinh, bảo quản đồ dùng lớp học trong năm học mới.
Ngày soạn: / / Ngày dạy: / / 
TUẦN 3 - TIẾT 1: SINH HOẠT DƯỚI CỜ
TÍCH CỰC THAM GIA SINH HOẠT SAO NHI ĐỒNG
MỤC TIÊU
Mức độ, yêu cầu cần đạt
HS nghe thông báo để nắm được những hoạt động của Sao Nhi đồng.
HS sẵn sàng tham gia tích cực các hoạt động của Sao Nhi đồng.
Năng lực
Năng lực chung: Giao tiếp, hợp tác; Tự chủ, tự học.
Năng lực riêng:Nhận thức được ý nghĩa của việc thực hiện nội quy trường, lớp.
Phẩm chất
Bồi dưỡng phẩm chất nhân ái, trung thực, trách nhiệm.
PHƯƠNG PHÁP VÀ THIẾT BỊ DẠY HỌC
Phương pháp dạy học
Vấn đáp, động não, trực quan, hoạt động nhóm, đóng vai, giải quyết vấn đề, lắng nghe tích cực.
Thiết bị dạy học
Đối với GV
Nhắc HS mặc đúng đồng phục, quần áo gọn gàng, lịch sự.
Đối với HS:
Mặc lịch sự, sạch sẽ; đầu tóc gọn gàng.
Biểu diễn các tiết mục văn nghệ.
CÁC HOẠT ĐỘNG DẬY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho học sinh và từng bước làm quen với hoạt động sinh hoạt dưới cờ - Tích cực tham gia sinh hoạt sao nhi đồng.
Cách tiến hành: GV cho HS ổn định tổ chức, nhắc nhở HS chỉnh đốn hàng ngũ, trang phục để thực hiện nghi lễ chào cờ.
HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Mục tiêu: HS sẵn sàng tham gia tích cực các hoạt động của Sao Nhi đồng.
Cách tiến hành:
GV nhắc nhở HS chỉnh đốn hàng ngũ, thực hiện nghi lễ chào cờ.
GV hướng dẫn HS ổn định hàng ngũ, ngồi ngay
- HS chào cờ.
ngắn đúng vị trí của mình, nghe GV Tổng phụ
trách phổ biến hoạt động của Sao Nhi đồng.
- HS lắng nghe.
- Liên đội trưởng phổ biến các hoạt động nổi bật của Sao Nhi đồng; nhắc nhở khuyến khích các bạn trong trường duy trì và tham gia tích cực vào các hoạt động sinh hoạt Sao.
- HS lắng nghe, tiếp thu.
GV mời một số Sao có thành tích nổi bật trong năm học trước lên trước toàn trường chia sẻ về những hoạt động của Sao mình.
GV cho tổ chức một số tiết mục văn nghệ do các Sao tham gia biểu diễn.
HS lắng nghe.
HS biểu diễn văn nghệ, các HS khác lắng nghe, cổ vũ.
Ngày soạn: / / Ngày dạy: / / 
TUẦN3 - TIẾT 2: HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC THEO CHỦ ĐỀ
- SAO NHI ĐỒNG CỦA CHÚNG EM
MỤC TIÊU
Mức độ, yêu cầu cần đạt
Giới thiệu được về Sao Nhi đồng của mình.
Tham gia một số trò chơi để chia sẻ về hoạt động và ý nghĩa của Sao Nhi đồng đối với bản thân.
Rèn luyện cho HS về ý thức, tinh thần, thái độ yêu Sao và yêu Đội; hình thành thói quen tốt, hành vi tốt đối với Sao và Đội; từ đó làm nền tảng cho các em tiến lên Đội, phấn đấu trở thành Đội viên tốt.
Năng lực
Năng lực chung: Giao tiếp, hợp tác; Tự chủ, tự học.
Năng lực riêng:
Nêu được một số nội dung, hoạt động của Sao Nhi đồng; chia sẻ cảm xúc của bản thân khi tham gia sinh hoạt Sao Nhi đồng.
Tham gia trò chơi, nâng cao tinh thần tập thể.
Phẩm chất
Bồi dưỡng phẩm chất nhân ái, trung thực, trách nhiệm.
PHƯƠNG PHÁP VÀ THIẾT BỊ DẠY HỌC
Phương pháp dạy học
Vấn đáp, động não, trực quan, hoạt động nhóm, đóng vai, giải quyết vấn đề, lắng nghe tích cực.
Thiết bị dạy học
Đối với GV
Giáo án.
SGK.
Một số bài hát liên quan đến Sao Nhi đồng: Sao vui của em, Năm cánh sao vui, Nhanh bước nhanh nhi đồng.
Đối với HS:
SGK.
CÁC HOẠT ĐỘNG DẬY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho học sinh và từng bước làm quen bài học.
Cách tiến hành:
GV tổ chức cho HS nghe bài hát liên quan đến đến Sao Nhi đồng: Sao vui của em, Năm cánh sao vui, Nhanh bước nhanh nhi đồng.
GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi:
+ Nghe những bài hát này, em có cảm xúc gì?
+ Em có muốn tham gia các hoạt động của Sao Nhi đồng không?
GV tổng hợp lại và dẫn dắt vào bài: Hoạt động giáo dục theo chủ đề - Sao Nhi đồng của chúng em.
HS nghe các bài hát.
HS trả lời câu hỏi.
II. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Giới thiệu về Sao Nhi đồng
a. Mục tiêu:
- Giới thiệu được về Sao Nhi đồng của mình.
- Nhớ và nêu lại một số nội dung, hoạt động của Sao Nhi đồng.
- Chia sẻ cảm xúc của bản thân khi tham gia sinh hoạt Sao Nhi đồng.
b. Cách tiến hành:
(1) Thảo luận cặp đôi:
HS thảo luận cặp đôi theo các câu hỏi gợi ý sau:
- Tên Sao của nhóm bạn là gì? Anh (chị) phụ trách Sao của bạn là ai?
- HS thảo luận theo cặp, trả lời câu hỏi.
- Bạn có thích tham gia hoạt động sinh hoạt Sao không?	Vì
sao?
(2) Làm việc cả lớp:
GV mời một số cặp HS lên chia sẻ trước lớp.
GV và HS nhận xét. GV khen ngợi một số cặp chia sẻ tốt và tự tin trước lớp.
c. Kết luận:Khi sinh hoạt Sao Nhi đồng, các em sẽ được tham gia nhiều hoạt động tập thể, phấn đấu trở thành con ngoan, trò giỏi, bạn tốt, cháu ngoan Bác Hồ.
Hoạt động 2: Tạo hình ảnh Sao của em
Mục tiêu:HS tham gia trò chơi để rèn luyện và phát triển năng lực họp tác, nâng cao tinh thần đoàn kết trong tập thể.
Cách tiến hành:
GV phổ biến luật chơi: Mỗi Sao sẽ chọn cho mình một cách tạo dáng và chào ấn tượng trước lớp. Sao nào có cách tạo dáng sáng tạo, vui vẻ nhất sẽ là đội thắng cuộc.
GV chia lớp thành các nhóm tương ứng với các thành viên trong một Sao.
HS trình bày.
HS lắng nghe luật chơi.
HS chia thành các nhóm.
GV hướng dẫn mỗi Sao sẽ thảo luận nhóm và lên trước lớp thể hiện cách tạo dáng của Sao mình.
GV và HS nhận xét và bình chọn nhóm tạo dáng ấn tượng nhất.
c. Kết luận: Mỗi Sao là một tập thể nhỏ, cùng gắn bó, giúp đỡ nhau học tập và rèn luyện. Các em cần thể hiện tinh thần đoàn kết và vui vẻ giữa các thành viên trong Sao.
- HS thể hiện cách tạo dáng trước lớp.
Ngày soạn: / / Ngày dạy: / / 
TUẦN 3 - TIẾT 3: SINH HOẠT LỚP – HÁT VỀ SAO NHI ĐỒNG
MỤC TIÊU
Mức độ, yêu cầu cần đạt
HS cùng tham gia hát một số bài hát về Sao Nhi đồng.
Năng lực
Năng lực chung: Giao tiếp, hợp tác ; Tự chủ, tự học.
Năng lực riêng:
HS chọn bài hát và biểu diễn.
HS tích cực rèn luyện để trở thành những ngôi sao sáng.
Phẩm chất
Bồi dưỡng phẩm chất nhân ái, trung thực, trách nhiệm.
PHƯƠNG PHÁP VÀ THIẾT BỊ DẠY HỌC
Phương pháp dạy học
Vấn đáp, động não, trực quan, hoạt động nhóm, đóng vai, giải quyết vấn đề, lắng nghe tích cực.
Thiết bị dạy học
Đối với GV
Giáo án.
SGK Hoạt động trải nghiệm.
Một số bài hát về Sao
Đối với HS:
SGK.
CÁC HOẠT ĐỘNG DẬY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
I. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
Mục tiêu: GV ổn đinh lớpvà hướng HS vào chuẩn bị tiết sinh hoạt lớp.
Cách tiến hành:GV điều hành lớp và nêu hoạt động Hát về Sao Nhi đồng.
HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
a. Mục tiêu:
HS chọn bài hát về Sao Nhi đồng và biểu diễn trước lớp.
Chia sẻ được cảm xúc về tiết mục văn nghệ mình yêu thích nhất.
b.Cách tiến hành:
(1) Luyện tập các bài hát trong nhóm
-	GV	chia	lớp	thành	các	nhóm	(khoảng	4
- HS chia thành các nhóm.
nhóm/lớp).
- GV yêu cầu mỗi nhóm chọn ra bài hát và tập biểu diễn trong nhóm theo một trong số các bài
hát về Sao Nhi đồng như: Sao vui của em, Năm
cánh sao vui, Nhanh bước nhanh nhi đồng.
- HS luyện tập biểu diễn theo nhóm.
(2) Tổ chức biểu diễn trước lớp
- GV tổ chức cho các nhóm biểu diễn trước lớp.
- HS biểu diễn trước lớp.
- GV tổ chức cho HS bình chọn nhóm biểu diễn hay và ấn tượng.
- HS bình chọn nhóm biểu diễn hay và ấn tượng nhất.
- GV mời một số HS chia sẻ cảm xúc về tiết mục văn nghệ mà mình thích nhất.
- GV yêu cầu HS đọc to tên của các ngôi sao trong SGK trang 12.
- HS đọc bài.
- GV hướng dẫn HS cùng nhắc nhở nhau tích cực rèn luyện để trở thành những ngôi sao sáng.
Ngày soạn: / / Ngày dạy: / / 
MỤC TIÊU
TUẦN 4 - TIẾT 1: SINH HOẠT DƯỚI CỜ VUI TẾT TRUNG THU
Mức độ, yêu cầu cần đạt
Hiểu được ý nghĩa và những hoạt động của ngày Tết trung thu.
Tích cực tham gia biểu diễn văn nghệ hoặc cổ vũ các bạn.
Năng lực
Năng lực chung: Giao tiếp, hợp tác; Tự chủ, tự học.
Năng lực riêng:Nhận thức được ý nghĩa của ngày Tết trung thu.
Phẩm chất
Bồi dưỡng phẩm chất nhân ái, trung thực, trách nhiệm.
PHƯƠNG PHÁP VÀ THIẾT BỊ DẠY HỌC
Phương pháp dạy học
Vấn đáp, động não, trực quan, hoạt động nhóm, đóng vai, giải quyết vấn đề, lắng nghe tích cực.
Thiết bị dạy học
Đối với GV
Nhắc HS mặc đúng đồng phục, quần áo gọn gàng, lịch sự.
Đối với HS:
Mặc lịch sự, sạch sẽ; đầu tóc gọn gàng.
Biểu diễn các tiết mục văn nghệ.
Tham gia các cuộc thi liên quan đến ngày tết Trung thu.
CÁC HOẠT ĐỘNG DẬY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
I. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho học sinh và từng bước làm quen với hoạt động sinh hoạt dưới cờ - Vui tết Trung thu.
b. Cách tiến hành: GV cho HS ổn định tổ chức, nhắc nhở HS chỉnh đốn hàng ngũ, trang phục để thực hiện nghi lễ chào cờ.
II. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
a. Mục tiêu: HS sẵn sàng tham gia tích cực các hoạt động vui tết Trung thu.
b. Cách tiến hành:
- GV nhắc nhở HS chỉnh đốn hàng ngũ, thực hiện nghi lễ chào cờ.
- HS chào cờ.
- GV hướng dẫn HS ổn định hàng ngũ, ngồi ngay ngắn đúng vị trí của mình, nghe GV phổ biến hoạt động của Sao Nhi đồng.
- HS lắng nghe.
- Nhà trường phổ biển triển khai một số nội dung liên quan đến ngày tết Trung thu:
+ Kể cho HS nghe những câu chuyện hay và ý nghĩa về tết Trung thu.
- HS lắng nghe, tham gia vào các hoạt động múa hát, rước đèn, bày mâm cỗ trung thu.
+ Tổ chức múa, hát, rước đèn cho HS toàn trường.
+ Tổ chức cuộc thi bày mâm cỗ trung thu.
Ngày soạn: / / Ngày dạy: / / 
TUẦN 4 - TIẾT 2: HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC THEO CHỦ ĐỀ
- CHÚNG EM THAM GIA CÂU LẠC BỘ
MỤC TIÊU
Mức độ, yêu cầu cần đạt
Nói về câu lạc bộ trong trường.
Chia sẻ mong muốn và nguyện vọng tham gia câu lạc bộ trong trường.
Năng lực
Năng lực chung: Giao tiếp, hợp tác; Tự chủ, tự học.
Năng lực riêng:
Chia sẻ hiểu biết của bản thân về câu lạc bộ trong trường.
Thể hiện nguyện vọng tham gia câu lạc bộ.
Phẩm chất
Bồi dưỡng phẩm chất nhân ái, trung thực, trách nhiệm.
PHƯƠNG PHÁP VÀ THIẾT BỊ DẠY HỌC
Phương pháp dạy học
Vấn đáp, động não, trực quan, hoạt động nhóm, đóng vai, giải quyết vấn đề, lắng nghe tích cực.
Thiết bị dạy học
Đối với GV
Giáo án.
SGK.
Tranh ảnh về hoạt động của các câu lạc bộ trong trường tiểu học.
Giấy A0.
Đối với HS:
SGK.
Bút dạ, giấy màu, hồ dán, bút màu.
CÁC HOẠT ĐỘNG DẬY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho học sinh và từng bước làm quen bài học.
b. Cách tiến hành:
- GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi:
- HS trả lời.
+ Em đã tham gia vào câu lạc bộ nào chưa?
+ Em có cảm xúc gì khi được tham gia vào câu lạc bộ đó?
- GV tổng hợp lại và dẫn dắt vào bài: Hoạt động giáo dục theo chủ đề - Chúng em tham gia câu lạc bộ.
II. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Tìm hiểu về các câu lạc bộ trong trường em
a. Mục tiêu:HS lắng nghe và chia sẻ hiểu biết của bản thân về các câu lạc bộ trong trường.
b. Cách tiến hành:
- GV tổ chức cho HS trả lời các câu hỏi:
+ Những câu lạc bộ nào thường được tổ chức ở trường tiểu học?
- HS trả lời. Những câu lạc bộ nào thường được tổ chức ở trường tiểu học: Câu lạc bộ Toán học, Câu lạc bộ Tiếng anh, Câu lạc bộ họa mi,
Câu lạc bộ bóng đá,...
+ Trường mình có những câu lạc bộ nào? Em biết những	gì	về
hoạt	động
của	các
câu	lạc bộ
đó?
GV giới thiệu cho HS về các câu lạc bộ thường được tổ chức trong trường tiểu học: Câu lạc bộ Toán học, Câu lạc bộ em yêu sách, Câu lạc bộ thể dục thể thao,...
GV tổ chức cho HS quan sát một số hình ảnh về hoạt động của các câu lạc bộ để hỏi - đáp nhau về hoạt động, cảm xúc của các HS khi tham gia câu lạc bộ đó.
+ Hoạt động của câu lạc bộ đó như thế nào?
+ Bạn có cảm xúc gì khi tham gia câu lạc bộ?
c. Kết luận:Câu lạc bộ trong trường học bao gồm nhiều bạn HS có cùng sở thích, năng khiếu và tự nguyện tham gia. Tham gia câu lạc bộ giúp các em luôn vui vẻ, phát triển năng khiếu và được cùng bạn thực hiện các hoạt động học tập và vui chơi bổ ích.
Hoạt động 2: Chia sẻ mong muốn tham gia câu lạc bộ
a. Mục tiêu:HS thể hiện nguyện vọng và mong
- HS quan sát hình ảnh, hỏi – đáp về hoạt động, cảm xúc khi tham gia câu lạc bộ. Ví dụ:
+ Hoạt động của câu lạc bộ 

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_ca_nam_lop_2.docx