Giáo án Lớp 2 - Tuần 7 - Năm học 2018-2019 - Cao Thị Thúy Hà

Giáo án Lớp 2 - Tuần 7 - Năm học 2018-2019 - Cao Thị Thúy Hà

Tiết 3: Luyện từ và câu

TỪ NGỮ VỀ CÁC MÔN HỌC. TỪ CHỈ HOẠT ĐỘNG

I. Mục tiêu:

-Tìm được một số từ ngữ về các môn học và hoạt động của người(BT1,BT2); kể được nội dung mỗi tranh(SGK) bằng một câu(BT3).

-Chọn được từ chỉ hoạt động thích hợp để điền vào chỗ trống trong câu(BT4).

-Có thói quen dùng từ đúng và nói viết thành câu.

* Năng lực : Hình thành và phát triển NL ngôn ngữ, NL văn học, NL tư chủ và tự học.

II. Đồ dung dạy – học

 - GV : Bảng phụ, phấn màu.

- HS : Vở , nháp, SGK.

 

docx 32 trang Hà Duy Kiên 26/05/2022 1500
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Lớp 2 - Tuần 7 - Năm học 2018-2019 - Cao Thị Thúy Hà", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 7 
CHIỀU
Thứ hai ngày 15 tháng 10 năm 2018
Tiết 1+2 : Tập đọc
NGƯỜI THẦY CŨ
I.Mục tiêu: 
- Biết ngắt nghỉ hơi đúng sau các dấu câu; biết đọc rõ lời các nhân vật trong bài.
-Hiểu ND: Người thầy thật đáng kính trọng, tình cảm thầy trò thật đẹp đẽ (trả lời được các câu hỏi trong SGK).
- Đọc trơn toàn bài. Biết nghỉ hơi sau dấu chấm, dấu phẩy và giữa các cụm từ.
- Tình cảm biết ơn và kính trọng thầy, cô giáo.
* GDKNS:-Giao tiếp: Xác định giá trị. Tự nhận thức bản thân. Lắng nghe tích cực.
* Năng lực : - Hình thành và phát triển NL tự chủ và tự học ; NL giải quyết vấn đề ; NL giao tiếp và hợp tác.
II. Chuẩn bị : 
 - GV : Tranh minh họa, Bảng phụ 
 - HS : SGK, đồ dùng học tập cá nhân
III. Các hoạt động dạy học: 
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
 TIẾT 1
A. Khởi động: Hát.
- Gọi 2 HS thi đua đọc bài Ngôi trường mới, GV kết hợp hỏi một số ý ở câu hỏi SGK.
- Giới thiệu bài
B. Hoạt động hình thành kiến thức mới 
HD Luyện đọc: 
 *GV đọc mẫu toàn bài
* HS luyện đọc :
* Đọc nối tiếp câu :
- Cho HS đọc nối tiếp từng câu trước lớp 
- Y/c HS phát hiện từ khó đọc . 
- HS đọc nối tiếp từng câu lần 2
* Đọc nối tiếp đoạn :
-Lần 1 : Gọi 3 HS đọc nối tiếp từng đoạn trong bài kết hợp HD đọc câu khó đọc.
-Lần 2 : Gọi 3 HS đọc nối tiếp từng đoạn kết hợp giải nghĩa từ mới.
Giải nghĩa các từ mới 
--- - Đọc từng đoạn trong nhóm 
- Tổ chức cho HS thi đọc 
-GV nhận xét và khen nhóm đọc tốt nhất. 
- Tổ chức cho HS đọc đồng thanh toàn bài
 TIẾT 2
 Tìm hiểu nội dung 
- GV cho HS làm việc theo nhóm : HS đọc thầm, thảo luận trả lời các câu hỏi và chia sẻ kết quả : 
- GV theo dõi các nhóm thảo luận để gợi ý, giúp đỡ . Dự kiến một số câu hỏi : 
Câu hỏi 1: Bố Dũng đến trường làm gì?
+ Em thử đoán xem vì sao bố Dũng lại tìm gặp thầy ngay ở trường?
Câu hỏi 2:Khi gặp thầy cũ, bố của Dũng thể hiện sự kính trọng như thế nào?
Câu hỏi 3: Bố Dũng nhớ nhất kỉ niệm gì về thầy?
Câu hỏi 4: Dũng nghĩ gì khi bố đã ra về?
*GV rút ý nghĩa truyện. 
C. Thực hành kĩ năng 
* Luyện đọc lại: 
 - Hướng dẫn đọc theo vai .Phân lớp thành các nhóm mỗi nhóm 4 em .
- Chú ý giọng đọc từng nhân vật .
- Theo dõi luyện đọc trong nhóm .
- Yêu cầu lần lượt các nhóm thể hiện .
- Nhận xét chỉnh sửa cho học sinh .
- Đối với mỗi một chúng ta cần đối xữ với thầy cô, bố mẹ,.. phải như thế nào?
- Lễ phép với mọi người ta sẽ được gì?
- Qua bài tập này em học được đức tính gì?
- Giáo dục KNS. Nhận xét tiết học.
D. Hoạt động ứng dụng: 
 - Về luyện đọc bài nhiều lần để chuẩn bị cho tiết kể chuyện.
- Chuẩn bị bài “ Thời khóa biểu”.
- HS đọc bài.
- Lớp theo dõi.
- Lớp lắng nghe GV đọc mẫu.
- Nối tiếp nhau đọc từng câu .
- HS phát hiện từ khó và luyện đọc.
Dự kiến từ khó : cổng trường , lễ phép, nhộn nhịp , xúc động , hình phạt 
- HS đọc nối tiếp từng câu
- 3HS đọc nối tiếp từng đoạn trong bài
+ Dự kiến câu khó đọc :
+ Nhưng // hình như hôm ấy/ thầy có phạt em đâu!//
+ Lúc ấy,/ thầy bảo:// “Trước khi làm việc gì/ cần phải nghĩ chứ!// Thôi,/ em về đi,/ thầy không phạt em đâu.//
+ Em nghĩ:// bố cũng có lần mắc lỗi,/ 
thầy không phạt,/ nhưng bố nhận đó là 
hình phạt và nhớ mãi.
- 3 HS đọc nối tiếp từng đoạn trong bài
- HS đọc chú giải trong SGK
- HS chia nhóm đôi, đọc từng đoạn nối tiếp 
- HS thi đọc 
- Nhận xét 
- HS đọc đồng thanh
- HS đọc thầm, thảo luận trả lời các câu hỏi SGK và chia sẻ kết quả trước lớp : Dự kiến câu trả lời : 
+ Tìm gặp lại thầy giáo cũ 
+ Vì bố vừa về nghỉ phép, muốn đến chào thầy giáo ngay.
 Vì bố đi công tác, chỉ rẽ qua thăm thầy được một lúc.
 Vì bố là bộ đội, đóng quân ở xa, ít được ở nhà 
+ Bố vội bỏ mũ đang đội trên đầu, lễ phép chào thầy
+ Kỉ niệm thời đi học có lần trèo qua cửa sổ, thầy chỉ bảo ban, nhắc nhở mà không phạt.
+ Bố cũng có lần mắc lỗi, thầy không phạt, nhưng bố vẫn tự nhận đó là hình phạt để ghi nhớ mãi và không bao giờ mắc lại.
-HS nêu.
õ 
- Các nhóm tự phân ra các vai : - Người dẫn chuyện , Thầy giáo , Bố Dũng , Dũng.
- Luyện đọc trong nhóm 
- Thi đọc theo vai .
- HS trả lời theo ý kiến của mình.
- Thực hiện nhiệm vụ.
	____________________________________
Tiết 3:
LUYỆN TẬP
I. Mục tiêu:
- Biết giải bài toán về ít hơn, nhiều hơn
- Có kĩ năng giải và trình bày bài giải về nhiều hơn ít hơn.
 - Giáo dục tính cẩn thận, ham mê học toán .
* Năng lực : Hình thành và phát triển NL tư duy và lập luận toán học, NL giải quyết vấn đề toán học, NL giao tiếp toán học , NL tư chủ và tự học.
II. Đồ dung dạy – học 
- GV : Bảng phụ , phấn màu .
- HS : SGK , vở, đồ dùng học tập cá nhân.
III. Các hoạt động dạy – học 	
Hoaït ñoäng cuûa thaày
Hoaït ñoäng cuûa troø
A. Khởi động: Hát.
- Gọi 2 HS CHT nêu cách giải bài 3 (TR. 30)
- Giới thiệu bài
C. Thực hành kĩ năng 
* GV giao nhiệm vụ : 
- HS làm BT 1 ( Nhóm 4) , BT 2 ( Cá nhân) , BT3(Cá nhân), BT 4 ( Nhóm 2).
- GV tổ chức cho HS làm việc theo nhóm.
- GV quan sát , đến từng nhóm kiểm soát, hỗ trợ HS hoàn thành bài .
- Dự kiến các hình thức kiểm tra kết quả: 
- Baøi 1: 
- GV tổ chức HS thảo luận .
- GV quan sát, theo dõi các nhóm và hỗ trợ kịp thời.
- Theo dõi HS chia sẻ , nhận xét.
- GV chốt đáp án đúng và chốt kiến thức.
Baøi 2
- GV tổ chức cho HS làm bài .
- GV theo dõi hỗ trợ HS CHT .
- Gọi HS nêu yêu cầu
- Hướng dẫn HS đọc tóm tắt, hiểu “kém” là 
“ít hơn” à Nêu đề toán rồi giải
Tóm tắt:
Anh : 16 tuổi
Em kém anh : 5 tuổi
Em : ... tuổi?
- Hướng dẫn HS sửa bài
- Nhận xét, chốt lời giải đúng
* Baøi 3 :
- GV hướng dẫn HS hiểu nội dung bài toán dựa theo tóm tắt. 
-Bài toán cho biết gì ? Bài toán hỏi gì? 
+ Bài toán thuộc dạng gì ? em làm tính gì ? 
- Cho HS làm bài.
- GV theo dõi, hỗ trợ, kiểm tra.
- Sau khi HS chữa bài GV nhận xét.
* Baøi 4 :
- GV hướng dẫn HS hiểu nội dung bài toán . 
-Bài toán cho biết gì ? Bài toán hỏi gì? 
+ Bài toán thuộc dạng gì ? em làm tính gì ? 
- Cho HS làm bài.
- GV theo dõi, hỗ trợ, kiểm tra.
- Sau khi HS chữa bài GV nhận xét.
D. Hoạt động ứng dụng : 
-Luyện giải các bài toán về ít hơn .
-Về ôn bài và chuẩn bị bài sau.
- HS nêu miệng.
*Lôùp theo doõi giaùo vieân giôùi thieäu 
- HS nghe GV giao nhiệm vụ .
-HS làm vào vở các bài tập được giao rồi trao đổi kết quả với bạn bên cạnh, chia sẻ trong nhóm để thống nhất kết quả.
- Các hình thức hoạt động ( Nhóm trưởng điều khiển nhóm mình ) :
- Báo cáo chia sẻ trước lớp . 
* Baøi 1 : : HĐ nhóm 4
- HS làm bài, thảo luận .
- Đại diện 1 số nhóm báo cáo kết quả.
- Lớp nhận xét.
* Baøi 2 : HĐ cá nhân
- HS làm bài rồi chia sẻ với bạn , thống nhất đáp án.
- 1 HS chữa bài, nhận xét. 
Đáp án : 
 Bài giải:
Tuổi của em là:
16 - 5 = 11 (tuổi)
 Đáp số: 11 tuổi
* Baøi 3 : HĐ cá nhân
- HS làm bài rồi chia sẻ với bạn , thống nhất đáp án.
- HS chữa bài. 
- HS khác nhận xét kết quả.
 Đáp án : Bài giải:
Tuổi của anh là:
11 + 5 = 16 (tuổi)
 Đáp số: 16 tuổi
* Baøi 4 : HĐ nhóm 2
- HS làm bài rồi chia sẻ với bạn , thống nhất đáp án.
- HS chữa bài. 
- HS khác nhận xét kết quả.
Đáp án : Tóm tắt:
Tòa nhà 1 : 16 tầng
Tòa nhà 2 ít hơn tòa nhà 1: 4 tầng
Tòa nhà 2 : ... tầng?
Bài giải:
Tòa nhà thứ hai có số tầng là:
16 - 4 = 12 (tầng)
 Đáp số: 12 tầng
Thực hiện nhiệm vụ.
______________________________________________
Tiết 4: Chào cờ
TẬP TRUNG DƯỚI CỜ 
************************************************************************
SÁNG
Thứ ba 16 ngày tháng 10 năm 2018
Tiết 1,2 : Tiếng Anh
( GV chuyên dạy )
_______________________________________________
Tiết 3: Âm nhạc
ÔN TẬP BÀI HÁT : MÚA VUI
 ( GV chuyên dạy)
__________________________________________________
Tiết 4: Chính tả 
 NGƯỜI THẦY CŨ
I. Mục tiêu:
 - Cheùp chính xaùc baøi chính taû, trình baøy ñuùng đoạn văn xuôi.
 - Laøm ñöôïc BT2, BT (3) a.
 - Giáo dục HS ý thức rèn chữ viết, tính cẩn thận chính xác.
 *KNS: - Tự nhận thức về bản thân
 - Xác định giá trị
 - Ra quyết định.
* Năng lực : Hình thành và phát triển NL ngôn ngữ, NL văn học, NL thẩm mĩ cho HS
II. Chuẩn bị :
- GV : Bảng phụ, SGK 
- HS : SGK, vở chính tả
III. Hoạt động dạy học:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
HĐ Khởi động: 
- Cho lớp hát tập thể
- GV đọc cho HS hai bàn tay; đàn hay 
- GV nhận xét
* Giới thiệu bài
2. Hoạt động hình thành kiến thức mới :
 * Hướng dẫn tập chép:
- GV đọc đoạn chép trên bảng. 
-Yêu cầu 1 em đọc lại bài, cả lớp đọc thầm.
Hỏi đáp: 
+ Dũng nghĩ gì khi bố đã ra về?
+ Hướng dẫn cách trình bày:
+ Bài chính tả có mấy câu?
+ Chữ đầu mỗi câu viết như thế nào?
+ Đọc lại câu văn có cả dấu phẩy và dấu hai chấm
- Y/c HS nêu từ khó viết và tự luyện viết từ khó trong nhóm.
- Gọi 2 em lên bảng viết từ khó.
GV lưu ý cách trình bày tên bài, quy tắc viết chính tả, tư thế ngồi viết
3. Thực hành kĩ năng
- GV gọi 1HS đọc đoạn viết trên bảng .
- Chép đoạn viết vào vở.
- GV chấm khoảng 5 bài. Nhận xét .
* Höôùng daãn laøm baøi taäp 
 + Bài tập 2: 
GV giao nhiệm vụ cho HS làm cá nhân vào VBT.
-Tổ chức chia sẻ trước lớp.
- Nhận xét
+ Bài tập 3: 
Cho HS thảo luận nhóm 
Gọi các nhóm báo cáo kết quả 
Chốt lại lời giải đúng
4. Hoạt động ứng dụng: 
- Về nhaø tập viết các chữ khó xem tröôùc baøi môùi .
- Hát
- 2 HS lên bảng thi. Lớp viết nháp.
- Nhận xét.
- HS lắng nghe
- HS lắng nghe.
-1 em đọc lại bài, lớp đọc thầm tìm hiểu bài.
+ Bố cũng có lần mắc lỗi, thầy không phạt, những bố nhận đó là hình phạt và nhớ mãi để không bao giờ mắc lại.
+ 3 câu
+ Viết hoa
+ Em nghĩ: bố cũng có lần mắc lỗi, thầy không phạt, những bố nhận đó là hình phạt và nhớ mãi 
- Dự kiến từ : xúc động, cửa sổ, mắc lỗi, nhớ mãi.
- Hai em thực hành viết các từ khó trên bảng , HS khác viết nháp.
- 1HS đọc đoạn viết . Lớp đọc thầm.
- HS chép bài vào vở.
- HS tự chữa lỗi: Tìm từ viết sai, viết lại cho đúng .
+ Bài tập 2: Làm cá nhân
- HS làm bài vào vở BT CT.
- 1 HS lên chữa bài.
Đáp án : 
- bụi phấn, huy hiệu, vui vẻ, tận tụy
 + Bài tập 3: Nhóm đôi
- Các nhóm thảo luận
- Cử đại diện nhóm báo cáo kết quả thảo luận 
Đáp án :
- tiếng nói, tiến bộ, lười biếng, biến mất
- Nhận xét
- HS nghe và thực hiện nhiệm vụ .
************************************************************************
CHIỀU
Thứ ba ngày 16 tháng 10 năm 2018
Tiết 1: Toán
KI - LÔ - GAM
I. Mục tiêu:
- Biết nặng hơn,nhẹ hơn giữa hai vật thông thường. Biết ki- lô- gam là đơn vị đo khối lượng; đọc, viết tên và kí hiệu của nó.
- Biết dụng cụ cân đĩa, thực hành cân một số đồ vật quen thuộc. Biết thực hiện phép cộng, phép trừ các số kèm đơn vị đo kg.
- Giáo dục tính cẩn thận, ham mê học toán .
* Năng lực : Hình thành và phát triển NL tư duy và lập luận toán học, NL giải quyết vấn đề toán học, NL giao tiếp toán học , NL tư chủ và tự học.
II. Đồ dung dạy – học 
- GV : Cân đĩa với các quả cân 1kg, 2kg, 5kg. Một số đồ vật: túi gạo loại 1kg, sách..
- HS : Vở , nháp, SGK, 1 số đồ vật .
III. Các hoạt động dạy – học 	 
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
A. HĐ Khởi động: Hát.
- KT sự chuẩn bị của HS
- Giới thiệu bài :
B. HÑ hình thaønh kieán thöùc môùi
Hoạt động 1: HDHS 1 tay cầm sách Toán, 1 tay cầm vở
? Quyển nào nặng hơn?
? Quyển nào nhẹ hơn?
-Y/c HS lần lượt nhấc quả cân 1kg và quyển vở:
? Vật nào nặng hơn?
? Vật nào nhẹ hơn?
à Khẳng định: Trong thực tế có vật “nặng hơn” hoặc “nhẹ hơn” vật khác. Muốn biết vật nặng, nhẹ thế nào ta phải cân vật đó
Hoạt động 2:Giới thiệu cái cân đĩa
- HD cách cân: Với cân đĩa, ta có thể cân để xem vật nào nặng (nhẹ) hơn vật nào như sau:
+ Để gói kẹo lên 1 đĩa; gói bánh lên 1đĩa khác
+ Nếu cân thăng bằng ta nói: “Gói kẹo nặng bằng gói bánh”
+ Nếu cân nghiêng về phía gói kẹo 
+ Nếu cân nghiêng về phía gói bánh
Hoạt động 3: Giới thiệu: “Cân các vật để xem mức độ nặng (nhẹ) thế nào ta dùng đơn vị đo là kilôgam”
Kilôgam viết tắt là kg à Viết bảng
- Giới thiệu các quả cân: 1kg, 2kg, 5kg
C. Thực hành kĩ năng: 
* GV giao nhiệm vụ : 
- HS làm các BT1 (Nhóm 2), BT 2 , 3 ( Cá nhân) 
- GV tổ chức cho HS làm việc theo nhóm.
- GV quan sát , đến từng nhóm kiểm soát, hỗ trợ HS hoàn thành bài .
- Dự kiến các hình thức kiểm tra kết quả của HS : 
- Dự kiến các hình thức kiểm tra kết quả: 
-Baøi 1: 
- HDHS quan sát mẫu, làm việc theo cặp. 
- GV tổ chức cho HS làm bài 
- GV theo dõi hỗ trợ HS yếu 
- Theo dõi HS chia sẻ , nhận xét.
Baøi 2 : 
GV tổ chức cho HS làm bài 
 Theo dõi HS chia sẻ , nhận xét
- GV giúp HS chốt kiến thức về thực hiện phép cộng, phép trừ các số kèm đơn vị đo kg.
* Baøi 3 :
- GV hướng dẫn HS hiểu nội dung bài toán . 
-Bài toán cho biết gì ? Bài toán hỏi gì? 
+ Bài toán thuộc dạng gì ? em làm tính gì ? 
- Cho HS làm bài.
- GV theo dõi, hỗ trợ, kiểm tra.
- Sau khi HS chữa bài GV nhận xét.
D. Hoạt động ứng dụng : .
-Về ôn bài và chuẩn bị bài sau.
E. Sáng tạo : Biết dùng cân của gia đình cân một số vật .
- Hát.
- HS để 1 số vật chuẩn bị cho bài học lên bàn.
- HS lắng nghe.
Giới thiệu vật nặng hơn, nhẹ hơn
- Thực hiện, trả lời:
+ Quyển sách nặng hơn
 - Quyển vở nhẹ hơn
- Thực hiện, trả lời:
+ Quả cân nặng hơn
 Quyển vở nhẹ hơn
- Theo dõi
Giới thiệu cái cân đĩa và cách cân đồ vật
- Quan sát
- Theo dõi
+ Ta nói: “Gói kẹo nặng hơn gói bánh” hoặc: “Gói bánh nhẹ hơn gói kẹo”
+ Ta nói: “Gói bánh nặng hơn gói kẹo” hoặc: “Gói kẹo nhẹ hơn gói bánh”
Giới thiệu kilôgam, quả cân 1kilôgam
- Theo dõi 
- HS đọc lại , ghi nhớ
- Xem và cầm quả cân 1kg trên tay
- HS nghe GV giao nhiệm vụ .
-HS làm vào vở các bài tập được giao rồi trao đổi kết quả với bạn bên cạnh, chia sẻ trong nhóm để thống nhất kết quả.
- Các hình thức hoạt động ( Nhóm trưởng điều khiển nhóm mình ) :
- Báo cáo chia sẻ trước lớp . 
* Baøi 1 : HĐ nhóm 2
- HS làm bài rồi chia sẻ với bạn , thống nhất đáp án.
Đọc
Hai
 kilôgam
Năm kilôgam
Ba kilôgam
Viết
2kg
5kg
3kg
- Nêu kết quả
- Cả lớp nhận xét, thống nhất.
* Baøi 2 : HĐ cá nhân
- HS làm bài rồi chia sẻ với bạn , thống nhất đáp án.
- HS thi đua nối tiếp nêu kết quả miệng.
- HS khác nhận xét kết quả.
-Đáp án : Tính (theo mẫu)
1kg + 2kg = 3kg 
10kg - 5kg = 5kg
6kg + 20kg = 26kg 
24kg - 13kg = 11kg
47kg + 12kg = 59kg 
 35kg - 25kg = 10kg
* Baøi 3 : HĐ cá nhân
- HS làm bài rồi chia sẻ với bạn , thống nhất đáp án. 
- 1 HS lên bảng trình bày bài giải.
-Lớp nhận xét.
 _______________________________________________
Tiết 2 : Kể chuyện 
NGƯỜI THẦY CŨ
I. Mục tiêu:
- Xác định được 3 nhân vật trong câu chuyện ( BT1).
- Kể nối tiếp được từng đoạn của câu chuyện (BT2).
- HS mức 2,3: Biết kể lại toàn bộ câu chuyện; phân vai dựng lại đoạn 2 của câu chuyện (BT3).
-Giáo dục HS : Tình cảm biết ơn và kính trọng thầy, cô giáo.
*Năng lực : Hình thành và phát triển NL ngôn ngữ, NL văn học.
II. Đồ dùng dạy học:
 +Tranh minh họa của SGK
Bảng phụ viết ý chính của từng đoạn. 
III. Hoạt động dạy học:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
A. HĐ Khởi động: Hát 
- 2 HS thi kể 2 đoạn câu chuyện “Mẩu giấy vụn ”
- Giới thiệu bài mới .
B. HĐ hình thành kiến thức mới
Hướng dẫn kể chuyện:
1. Nêu tên các nhân vật trong câu chuyện:
- Gọi HS đọc yêu cầu của bài : 
- Câu chuyện Người thầy cũ có những nhân vật nào?
- Yêu cầu HS nhớ lại câu chuyện, trả lời
2. Kể lại từng đoạn câu chuyện:
- Hướng dẫn HS kể chuyện trong nhóm 2
- Gọi HS kể chuyện trước lớp
- Hướng dẫn HS nhận xét: về nội dung, cách diễn đạt, ...
 3. Dựng lại phần chính của câu chuyện (đoạn 2) theo vai:
- Gọi HS đọc yêu cầu của bài
- Lần 1: GV làm người dẫn chuyện; 1HS 
sắm vai chú Khánh; 1HS sắm vai thầy giáo; 1HS sắm vai Dũng
- Lần 2: 1HS làm người dẫn chuyện; 1HS 
sắm vai chú Khánh; 1HS sắm vai thầy giáo; 1HS sắm vai Dũng
 - Lần 3: Từng nhóm 4 HS phân vai, tập dựng lại câu chuyện
C. Thực hành kĩ năng:
* Keå laïi toaøn boä caâu chuyeän 
- Kể chuyện trước lớp:
+ Các nhóm thi kể trước lớp
+ Hướng dẫn HS nhận xét về nội dung, về cách diễn đạt, về cách thể hiện
- GV HD HS nhận xét 
-Về nội dung: Kể đủ ý chưa, kể có đúng trình tự không 
-Về cách diễn đạt: kể có tự nhiên không, có biết phối hợp lời kể với điệu bộ, nét mặt chưa 
* Em học được những gì từ câu chuyện trên ? 
- GV tổng kết : GDKNS
D. Hoạt động ứng dụng : 
- Về nhà tập kể lại chuyện cho người thân nghe. 
 - Hát
- HS thi kể.
 - HS nghe
- Câu chuyện Người thầy cũ có những nhân vật: Dũng, 
 chú Khánh, 
 thầy giáo 
- Lần lượt kể từng đoạn câu chuyện
- Đại diện nhóm thi kể
- Cả lớp nhận xét, bình chọn bạn kể hay nhất
- Tham gia, theo dõi
- Sinh hoạt nhóm 4
- Một số nhóm thi kể
- Theo dõi, nhận xét à Bình chọn nhóm kể hấp dẫn nhất
HS phát biểu.
HS thực hiện nhiệm vụ.
______________________________________________________
Tiết 3: Đạo đức
CHĂM LÀM VIỆC NHÀ (Tieát 1)
I. Mục tiêu:
- Biết trẻ em có bổn phận tham gia làm những việc nhà phù hợp với khả năng để giúp đỡ ông bà, cha mẹ.
- Tham gia laøm nhöõng vieäc laøm phuø hôïp với khả năng.
* KNS : Giao tiếp: Kĩ năng đảm nhận trách nhiệm tham gia làm việc nhà phù hợp với khả năng. 
- Yeâu thích tham gia laøm vieäc nhaø, pheâ phaùn haønh vi löôøi nhaùc vieäc nhaø.
*GDBVMT :Chăm làm
* Năng lực : Hình thành và phát triển NL phát triển bản thân, NL điều chỉnh hành vi đạo đức. 
II. Chuẩn bị : 
- GV: Bảng phụ, phấn . 
- HS : Vở BT đạo đức 3 ; Vaät duïng: choåi, cheùn, khaên lau baøn 
III. Các hoạt động dạy học: 
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
A. Hoạt động khởi động: 
- Hát.
- Như thế nào là gọn gàng ngăn nắp?
- Em đã sắp xếp bàn học của mình như thế nào?
 -GV nhận xét, ñaùnh giaù
- Giới thiệu bài: 
B. Hoạt động hình thành kiến thức mới 
v Hoaït ñoäng 1: Phaân tích baøi thô “Khi meï vaéng nhaø”
GV ñoïc dieãn caûm baøi thô “Khi meï vaéng nhaø” cuûa Traàn Ñaêng Khoa.
HS thaûo luaän nhoùm y/caàu caùc nhoùm thaûo luaän theo caùc caâu hoûi sau :
-Baïn nhoû ñaõ laøm gì khi meï vaéng nhaø?
-Thoâng qua nhöõng vieäc ñaõ laøm, baïn nhoû muoán baøy toû tình caûm gì vôùi meï?
-Theo caùc em, meï baïn nhoû seõ nghó gì khi thaáy caùc coâng vieäc maø baïn ñaõ laøm?
Khẳng định: baïn nhoû laøm caùc vieäc nhaø vì baïn thöông meï. Muoán chia seõ noåi vaát vaû vôùi meï. Vieäc laøm cuûa baïn mang laïi nieàm vui vaø söï haøi loøng cho meï. Chaêm laøm vieäc nhaø laø moät ñöùc tính toát maø chuùng ta neân hoïc taäp.
C. Thực hành kĩ năng 
v Hoaït ñoäng 2: Troø chôi “Ñoaùn xem toâi ñang laøm gì?”
-GV choïn 2 ñoäi chôi, moãi ñoäi 5 HS
-GV phoå bieán caùch chôi:
+ Löôït 1: Ñoäi 1 seõ cöû moät baïn laøm moät coâng vieäc baát kì. Ñoäi kia phaûi coù nhieäm vuï quan saùt, sau ñoù phaûi noùi xem haønh ñoäng cuûa ñoäi kia laø laøm vieäc gì. Neáu noùi ñuùng haønh ñoäng – ñoäi seõ ghi ñöôïc 5 ñieåm. Neáu noùi sai – quyeàn traû lôøi thuoäc veà HS ngoài beân döôùi lôùp.
+ Löôït 2: Hai ñoäi ñoåi vò trí chôi cho nhau.
+ Löôït 3: Laïi quay veà ñoäi 1 laøm haønh ñoäng (chôi khoaûng 6 löôït)
-GV toå chöùc cho HS chôi thöû.
-GV cöû ra Ban giaùm khaûo vaø cuøng vôùi Ban giaùm khaûo giaùm saùt hai ñoäi chôi.
v Hoaït ñoäng 3: Töï lieân heä baûn thaân.
Yeâu caàu 1 vaøi HS keå veà nhöõng coâng vieäc maø em ñaõ tham gia.
GV toång keát caùc yù kieán cuûa HS.
Khẳng định : Ôû nhaø, caùc em neân giuùp ñôõ oâng baø, cha meï laøm caùc coâng vieäc phuø hôïp vôùi khaû naêng cuûa baûn thaân mình.
D. Hoạt động ứng dụng : 
- Giúp đỡ bố mẹ làm việc nhà, : Quét nhà, nhặt rau...
- Chuẩn bị bài sau.
E. Sáng tạo :
- Chăm làm việc trường : Trực nhật 
-Hát tập thể.
- HS trả lời.
- HS nghe GV ñoïc sau ñoù 1 HS ñoïc laïi laàn thöù hai.
- Caùc nhoùm thaûo luaän.
- Ñaïi dieän caùc nhoùm leân trình baøy keát quaû thaûo luaän. Ví duï:
1. Khi meï vaéng nhaø, baïn nhoû ñaõ luoäc khoai, cuøng chò giaõ gaïo, thoåi côm, nhoå coû vöôøn, queùt saân vaø queùt coång.
2. Thoâng qua nhöõng vieäc ñaõ laøm, baïn nhoû muoán theå hieän tình yeâu thöông ñoái vôùi meï cuûa mình.
3. Theo nhoùm em khi thaáy caùc coâng vieäc maø baïn nhoû ñaõ laøm, meï ñaõ khen baïn. Meï seõ caûm thaáy vui möøng, phaán khôûi.
- Trao ñoåi, nhaän xeùt, boå sung giöõa caùc nhoùm.
- HS nghe vaø ghi nhôù.
- 2 ñoäi chôi:Moãi ñoäi 5 em
- Ñoäi thaéng cuoäc laø ñoäi ghi ñöôïc nhieàu ñieåm nhaát.
- Ñoäi thaéng cuoäc nhaän phaàn thöôûng
- Hoaït ñoäng lôùp, caù nhaân.
- Moät vaøi HS keå.
- HS caû lôùp nghe, boå sung vaø nhaän xeùt xem baïn laøm nhöõng coâng vieäc nhaø nhö theá ñaõ phuø hôïp vôùi khaû naêng cuûa mình chöa, ñaõ giuùp ñôõ oâng baø, cha meï chöa.
- Trao ñoåi, nhaän xeùt cuûa HS caû lôùp.
- HS nhắc lại noäi dung baøi hoïc
*****************************************************************************
CHIỀU
Thứ tư ngày 17 tháng 10 năm 2018
Tiết 1: Tập đọc
THỜI KHÓA BIỂU
I.Mục tiêu: 
-Đọc rõ ràng, dứt khoát thời khóa biểu; biết nghỉ hơi sau từng cột, từng dòng.
-Hiểu được tác dụng của thời khóa biểu(trả lời được các câu hỏi 1,2,4) .
-Tính sáng tạo, khoa học.
* Năng lực : - Hình thành và phát triển NL tự chủ và tự học ; NL giải quyết vấn đề ; NL giao tiếp và hợp tác.
II. Chuẩn bị : 
 - GV : Tranh minh họa, BP
 - HS : SGK, đồ dùng học tập cá nhân
III. Các hoạt động dạy học: 
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
A. Khởi động: Hát.
- Gọi 2 HS thi đọc bài Người thầy cũ GV kết hợp hỏi một số ý ở câu hỏi SGK.
- Giới thiệu bài
B. Hoạt động hình thành kiến thức mới 
HD Luyện đọc: 
 *GV đọc mẫu toàn bài
GV đọc mẫu : Đọc toàn bài theo 2 cách:
+C1: Đọc theo từng ngày (thứ - buổi - tiết)
+ C 2: Đọc theo buổi (buổi - thứ - tiết)
* HS luyện đọc :
* Đọc nối tiếp câu :
- Cho HS đọc nối tiếp từng ngày ( thứ - buổi – tiết ) ( lần 1 )
- Y/c HS phát hiện từ khó đọc . 
- HS đọc nối tiếp từng ngày ( lần 2 )
* Đọc nối tiếp đoạn :
-Lần 1 : Gọi 2HS đọc nối tiếp từng buổi .
-Lần 2 : Gọi 3 HS đọc nối tiếp từng buổi .
--- - Đọc từng buổi trong nhóm 
- Tổ chức cho HS thi đọc 
-GV nhận xét và khen nhóm đọc tốt nhất. 
- Tổ chức cho HS đọc đồng thanh toàn bài
*Tìm hiểu nội dung 
- GV tổ chức cho HS làm việc theo nhóm 
- GV theo dõi các nhóm thảo luận để gợi ý, giúp đỡ . Dự kiến một số câu hỏi : 
- Yêu cầu lớp đọc thầm . 
- Yêu cầu đọc những tiết học chính trong thứ hai 
- Yêu cầu đọc những tiết tự chọn trong thứ hai .
- Yêu cầu ghi vào vở nháp số tiết học chính , số tiết tự chọn trong tuần .
- Gọi học sinh đọc và nhận xét .
C. Thực hành kĩ năng 
* Luyện đọc lại: 
- HS luyện đọc theo yêu cầu.
- Tổ chức cho HS thi đọc 
- GV nhận xét và cùng lớp bình chọn 
* Thời khóa biểu có ích lợi gì ? 
D. Hoạt động ứng dụng: 
- Về nhà đọc lại bài và chuẩn bị bài sau.
- HS đọc bài.
- Lớp theo dõi.
- Lớp lắng nghe GV đọc mẫu.
- Nối tiếp nhau đọc từng ngày ( thứ - buổi – tiết ) 
- HS phát hiện từ khó và luyện đọc.
Dự kiến từ khó : 
 Tiếng Việt , nghệ thuật , ngoại ngữ , hoạt động., ...
- HS đọc nối tiếp từng ngày ( lần 2 )
- 3 HS đọc nối tiếp từng buổi.
- HS chia nhóm đôi, đọc từng buổi nối tiếp 
- HS thi đọc 
- Nhận xét 
- HS đọc đồng thanh
- HS đọc thầm, thảo luận trả lời các câu hỏi SGK và chia sẻ kết quả trước lớp - Lớp trưởng điều khiển hoạt động chia sẻ trước lớp : 
* Dự kiến câu trả lời : 
-Cả lớp đọc thầm .
- Buổi sáng Tiết 1 , Tiết 4 , Tiếng Việt .
- Buổi chiều Tiết 2 , Tiếng Việt .
- Buổi chiều Tiết 3 , Tin học .
- Ghi và đọc .
- HS luyện đọc theo y/c.
- HS thi đọc.
- HS nhận xét
- Giúp ta nắm được lịch học để chuẩn bị bài ở nhà, để mang sách , vở và đồ dùng đi học.
- Thực hiện nhiệm vụ.
______________________________________________________
Tiết 2 : Toán
LUYỆN TẬP
I. Mục tiêu:
- Biết dụng cụ đo khối lượng: Cân đĩa, cân đồng hồ (cân bàn).
- Biết làm tính cộng, trừ và giải toán với các số kèm đợ vị kg.
- Giáo dục tính cẩn thận, ham mê học toán .
* Năng lực : Hình thành và phát triển NL tư duy và lập luận toán học, NL giải quyết vấn đề toán học, NL giao tiếp toán học , NL tư chủ và tự học.
II. Đồ dung dạy – học 
- GV : Một cái cân đồng hồ (loại nhỏ), cân bàn. Túi gạo, túi đường, sách vở, quả bưởi 
- HS : Vở , nháp, SGK.
III. Các hoạt động dạy – học 	: 
Hoaït ñoäng cuûa thaày
Hoaït ñoäng cuûa troø
A. HĐ Khởi động: Hát.
 - Tính: a) 8kg + 90kg
 b) 76kg - 35kg
-Nhaän xeùt ñaùnh giaù .
- Giới thiệu bài
B . Thực hành kĩ năng 
-Baøi 1: 
- Giới thiệu cân đồng hồ .
- Cho xem cân đồng hồ và hỏi :
-Cân có mấy đĩa cân ? 
- GV giới thiệu về cân đồng hồ và cách cân đồng hồ như sách giáo khoa .
- Mời 3 em lên bảng thực hành cân .
- Sau mỗi lần cân cho cả lớp đọc số chỉ trên mặt đồng hồ .
- Y/c HS làm việc nhóm các a,b của bài.
Baøi 2
- GV giúp HS nắm vững y/c của bài.
- GV tổ chức cho HS làm bài 
- GV theo dõi hỗ trợ cặp nhóm còn lúng túng. 
- Theo dõi HS chia sẻ .
Baøi 3 
- GV tổ chức cho HS làm bài 
-Yêu cầu lớp tự nhẩm và điền kết quả vào vở
 - GV theo dõi hỗ trợ HS yếu 
- GV có thể yêu cầu học sinh nhắc lại cách cộng trừ số đo khối lượng .
- Theo dõi HS chia sẻ , nhận xét.
Baøi 4 
- GV giúp HS nắm vững y/c của bài.
- HDHS tìm hiểu đề, tóm tắt rồi giải
Tóm tắt:
Gạo nếp và gạo tẻ: 26kg
Gạo tẻ : 16kg
Gạo nếp : ...kg?
- GV tổ chức cho HS làm bài 
- GV theo dõi hỗ trợ cặp nhóm còn lúng túng.
- Theo dõi HS chia sẻ .
Baøi 5 : 
- GV giúp HS nắm vững y/c của bài.
- Hướng dẫn HS nhận dạng bài toán
- GV tổ chức cho HS làm bài 
- GV theo dõi hỗ trợ cặp nhóm còn lúng túng.
- Theo dõi HS chia sẻ .
D. Hoạt động ứng dụng : 
-Về ôn bài và chuẩn bị bài sau.
- 2 HS làm . 
- Lớp làm nháp, nhận xét.
*Lôùp theo doõi giaùo vieân giôùi thieäu 
* Baøi 1 : HĐ cả lớp, nhóm
- Quan sát và trả lời .
- Có 1 đĩa cân .
- HS1 : cân 1 túi gạo 2kg.
- HS2 : cân 1 túi đường 1kg.
- HS1 : cân 1 chồng sách 3kg.
-Lớp đọc to số trên mặt đồng hồ .
-Thảo luận làm bài 
- Báo cáo kết quả miệng.
* Baøi 2 : HĐ nhóm 4
- HS làm bài rồi chia sẻ với bạn , thống nhất đáp án.
- HS đại diện chia sẻ miệng. 
* Baøi 3 : HĐ cá nhân
- HS làm bài rồi chia sẻ với bạn , thống nhất đáp án.
-Tự nhẩm và nêu kết quả :
3 kg + 6 kg - 4 k g = 5kg 
15 kg - 10 kg + 7 k g = 12kg 
8 kg - 4 kg + 9 k g = 13 kg 
16 kg + 2 kg - 5 k g = 13 kg 
- HS khác nhận xét kết quả.
* Baøi 4 : HĐ nhóm 2
- HS làm bài rồi chia sẻ với bạn , thống nhất đáp án.
- 1 HS lên bảng làm.
 Bài giải:
 Số kilôgam gạo nếp là :
 26 – 16 = 10 (kg)
 Đáp số: 10 kg gạo nếp
- HS khác nhận xét kết quả.
* Baøi 5 : HĐ nhóm 2
- HS làm bài rồi chia sẻ với bạn , thống nhất đáp án.
- HS chia sẻ kết quả miệng.
Tóm tắt:
Con gà nặng : 2kg
Con ngỗng nặng hơn con gà: 3 kg
Con ngỗng nặng : ...kg?
Bài giải:
Con ngỗng cân nặng là :
2 + 3 = 5 (kg)
 Đáp số: 5 kg
 __________________________________________________
Tiết 3: Luyện từ và câu
TỪ NGỮ VỀ CÁC MÔN HỌC. TỪ CHỈ HOẠT ĐỘNG
I. Mục tiêu:
-Tìm được một số từ ngữ về các môn học và hoạt động của người(BT1,BT2); kể được nội dung mỗi tranh(SGK) bằng một câu(BT3).
-Chọn được từ chỉ hoạt động thích hợp để điền vào chỗ trống trong câu(BT4).
-Có thói quen dùng từ đúng và nói viết thành câu.
* Năng lực : Hình thành và phát triển NL ngôn ngữ, NL văn học, NL tư chủ và tự học.
II. Đồ dung dạy – học 
 - GV : Bảng phụ, phấn màu. 
- HS : Vở , nháp, SGK.
III. Các hoạt động dạy – học 
Hoaït ñoäng cuûa thaày
Hoaït ñoäng cuûa troø
A. Khởi động: Hát.
 - Yêu cầu HS đặt câu hỏi cho bộ phận được gạch dưới:
a) Bé Uyên là học sinh lớp 1.
b) Môn học em yêu thích là Anh văn.
- Tìm cách nói có nghĩa giống nghĩa câu:
Em không thích nghỉ học.
- Giới thiệu bài
B. Hoạt động hình thành kiến thức mới và thực hành kĩ năng : 
Baøi 1 : HĐ Nhóm 2
- Gọi HS đọc yêu cầu của bài
- Hướng dẫn HS nắm yêu cầu: Kể tên các môn học theo hai nhóm : tên các môn học chính và tên các môn học tự chọn
- GV giao nhiệm vụ HS thảo luận nhóm. 
- Gọi HS phát biểu ý kiến
- Nhận xét, chốt lời giải đúng
- GVchốt ND..
* Baøi 2 : HĐ Nhóm 2
- Gọi HS đọc yêu cầu 
- Hướng dẫn HS làm việc theo cặp
- Gọi HS trình bày
- Nhận xét, chốt lời giải đúng
*Baøi 3 : HĐ nhóm 4
- Gọi HS đọc yêu cầu 
- Giúp HS nắm yêu cầu: khi kể nội dung 
mỗi tranh, phải dùng các từ chỉ hoạt động vừa tìm được
- Hướng dẫn HS làm bài
- Nhận xét, chốt lời giải đúng
- Gọi các nhóm trình bày.
- GV nhận xét chốt ý đúng. Treo đáp án:
*Baøi 4 : HĐ cá nhân
- Gọi HS đọc yêu cầu 
- Giúp HS nắm yêu cầu
- Hướng dẫn HS làm bài
- Nhận xét, chốt lời giải đúng
* Chốt lại nội dung bài. Nhận xét.
C. Hoạt động ứng dụng: 
- Ôn lại bài và chuẩn bị bài sau.
2 HS viết bảng .
2 HS đặt câu. 
-Lôùp theo doõi GV giôùi thieäu baøi 
* HS làm vào vở các bài tập được giao rồi trao đổi kết quả với bạn bên cạnh, chia sẻ trong nhóm để thống nhất kết quả.
- Báo cáo chia sẻ trước lớp .
Baøi 1: HĐ Nhóm 2
- HS ñoïc yeâu caàu cuûa baøi 1.
- HS thảo luận .
- Chia sẻ trước lớp : 
+Tên các môn học chính:Tiếng Việt, Toán, Đạo Đức, Tự nhiên và Xã hội, Thể dục, Nghệ thuật (Âm nhạc, Mĩ thuật, Thủ công)
+Tên các môn học tự chọn: Tiếng Anh, KNS 
- Nhận xét.
Baøi 2 : HĐ Nhóm 2
- Đọc yêu cầu bài tập 2 
- Các tranh dưới đây vẽ một số hoạt động của người. Hãy tìm từ chỉ mỗi hoạt động.
- HS thực hiện nhiệm vụ .
- Quan sát tranh, thống nhất từ:
+ Tranh 1: đọc 
+ Tranh 2: viết 
+Tranh 3: nghe (giảng bài, chỉ bảo,...) 
+Tranh 4: nói (trò chuyện, kể chuyện,...)
- Một số nhóm nêu kết quả
Cả lớp theo dõi, thống nhất
Baøi 3 : HĐ nhóm 4
- Đọc yêu cầu bài tập 3 
- Kể lại ND mỗi tranh trên bằng một câu:
- Quan sát tranh, suy nghĩ
- HS lắng nghe và thực hiện nhiệm vụ ...
- Đại diện các nhóm trình bày. 
- 2HS làm bảng lớp, cả lớp làm vở
Đáp án : 
+Tr 1: Bạn gái đang chăm chú đọc sách.
+ Tranh 2: Bạn trai đang viết bài.
+ Tranh 3: Bố đang giảng bài cho con. 
+Tr4:Hai bạn gái đang cùng nhau trò chuyện.
*Baøi 4 : HĐ cá nhân
- HS làm bài, trao đổi thống nhất kết quả.
- Chia sẻ kết quả miệng.
-Các từ cần điền lần lượt là :dạy, giảng, khuyên
	_____________________________________________
Tiết 4: Thể duc
BÀI 13 : §éng t¸c toµn th©n 
cña bµi thÓ dôc ph¸t triÓn chung.
I. Mục tiêu: 
 - Häc ®éng t¸c toµn th©n.
 - Thùc hiÖn ®­îc ë møc t­¬ng ®èi chÝnh x¸c, ®óng kÜ thuËt, nhanh vµ trËt tù. 
 - RÌn luyÖn ý thøc trong khi tËp luyÖn, biÕt chÊp hµnh theo y/cÇu cña GV.
* KNS: Giáo dục cho các em có tác phong nhanh nhẹn khi xếp hàng
* Năng lực : Hình thành và phát triển NL tự chủ và tự học, NL giao tiếp và hợp tác, NL giải quyết vấn đề và sáng tạo, NL thể chất.
II. Chuaåàn bò:
1. §Þa ®iÓm: Trªn s©n tr­êng, dän vÖ sinh n¬i tËp.
2. Phư¬ng 

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_lop_2_tuan_7_nam_hoc_2018_2019_cao_thi_thuy_ha.docx