Giáo án Tổng hợp các môn Lớp 2 - Tuần 16 - Năm học 2018-2019

Giáo án Tổng hợp các môn Lớp 2 - Tuần 16 - Năm học 2018-2019

I. Mục tiêu

- Biết ngắt nghỉ hơi đúng chỗ; bước đầu biết đọc rõ lời nhân vật trong bài .

- Hiểu ND: Sự gần gũi, đáng yêu của con vật nuôi đối với đời sống tình cảm của bạn nhỏ ( làm được các bài tập trong SGK ).

- HSY luyện đọc câu, đoạn.

* KNS: - Kiểm soát cảm xúc.

 - Thể hiện sự cảm thông.

 - Trình bày suy nghĩ.

 - Tư duy sáng tạo.

 - Phản hồi,lắng nghe tích cực, chia sẻ.

* TCTV: Mẫu câu, từ, tiếng.

II Chuẩn bị

- Tranh minh họa sách giáo khoa, bảng phụ viết các câu văn cần hướng dẫn luyện đọc

III. Các hoạt động dạy học

 

doc 27 trang haihaq2 1790
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Tổng hợp các môn Lớp 2 - Tuần 16 - Năm học 2018-2019", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 16
Thứ 2 ngày 17 tháng 12 năm 2018
Chào cờ
( Tập trung toàn trường )
------------------------------************************--------------------------------
Toán
NGÀY, GIỜ
I. Mục tiêu
- Nhận biết 1 ngày có 24 giờ, 24 giờ trong một ngày được tính từ 12 giờ đêm hôm trước đến 12 giờ đêm hôm sau.
- Biết các buổi và tên gọi các giờ tương ứng trong một ngày.
- Nhận biết đơn vị đo thời gian: ngày, giờ.
- Biết xem giờ đúng trên đồng hồ.
- Nhận biết thời điểm, khoảng thời các buổi sáng, trưa, chiều, tối, đêm.
II. Chuẩn bị 
- Bảng ghi sẵn nội dung bài học .
- Mô hình đồng hồ có thể quay kim . 
- 1 đồng hồ điện tử
III. Các hoạt động dạy và học
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. Ổn định
2. Kiểm tra bài cũ
- Gọi 2 em lên bảng:
Tìm x : x - 22 = 38 ; 52 - x = 17 
- Giáo viên nhận xét
3. Bài mới 
a) Giới thiệu bài 
 Hôm nay chúng ta sẽ tìm hiểu đơn vị đo thời gian: Ngày - Giờ
b)Giới thiệu Ngày - Giờ 
H: Bây giờ là ban ngày hay ban đêm?
- Một ngày bao giờ cũng có ngày và đêm. Ban ngày là lúc chúng ta nhìn thấy mặt trời. Ban đêm không nhìn thấy mặt trời .
- Đưa đồng hồ quay kim đến 5 giờ và hỏi: 
+ Lúc 5 giờ sáng em đang làm gì ?
- Quay kim đồng hồ đến 11 giờ và hỏi: 
+ Lúc 11 giờ trưa em làm gì ?
- Quay kim đồng hồ đến 2 giờ và hỏi: 
+ Lúc 2 giờ chiều em làm gì ?
- Quay kim đồng hồ đến 8 giờ và hỏi: 
+ Lúc 8 giờ tối em làm gì ?
- Quay kim đồng hồ đến 12 giờ và hỏi: 
+ Lúc 12 giờ đêm em làm gì ?
KL: Một ngày được chia ra nhiều buổi khác nhau đó là sáng, trưa, chiều, tối
 - Một ngày được tính từ 12 giờ đêm hôm trước cho đến 12 giờ đêm hôm sau. Kim đồng hồ phải quay 2 vòng mới hết được một ngày. Một ngày có bao nhiêu giờ?
- Nêu: 24 giờ trong ngày lại được chia ra các buổi.
- Quay đồng hồ để HS đọc giờ từng buổi 
+ Vậy buổi sáng bắt đầu từ mấy giờ và kết thúc lúc mấy giờ ?
- Yêu cầu học sinh đọc bài học SGK
- Một giờ chiều còn gọi là mấy giờ? Tại sao?
* Luyện tập 
Bài 1: 
- Yêu cầu 1 em đọc đề bài .
- Đồng hồ thứ nhất chỉ mấy giờ ?
- Em điền số mấy vào chỗ trống ?
- Em tập thể dục lúc mấy giờ ?
- Yêu cầu lớp tự làm bài vào nháp
- Giáo viên nhận xét đánh giá
Bài 3 : 
- Yêu cầu HS đọc đề bài. 
- Cho học sinh quan sát đồng hồ điện tử.
- Yêu cầu lớp đối chiếu để làm bài vào vở. 
- Nhận xét bài làm học sinh. 
 4. Củng cố - dặn dò
- Nhận xét đánh giá tiết học .
- Dặn HS về nhà tập xem đồng hồ
- 2em lên bảng mỗi em làm một bài. Nêu cách tìm x
- Vài em nhắc lại tên bài.
- Ban ngày .
- HS nghe
- Em đang ngủ 
- Em ăn cơm cùng các bạn .
- Em đang học bài cùng các bạn .
- Em xem ti vi .
- Em đang ngủ .
- Nhiều em nhắc lại .
- Đếm trên mặt đồng hồ 2 vòng quay của kim đồng hồ và trả lời: 24 giờ .
- Đếm theo: 1 giờ sáng, 2 giờ sáng, 3 giờ ...10 giờ sáng. 
- Từ 1 giờ đến 10 giờ sáng
- Một số em đọc bài học
- Còn gọi là 13 giờ . Vì 12 giờ trưa đến 1 giờ chiều 12 cộng 1 bằng 13 nên 1giờ chính là 13 giờ .
- Một em đọc đề bài.
- Chỉ 6 giờ .
- Điền 6.
- Em tập thể dục lúc 6 giờ sáng .
- Tự điền số giờ vào nháp.
- Đọc đề.
- Quan sát đồng hồ điện tử .
- 20 giờ hay còn gọi là 8 giờ tối .
- Về nhà tập xem đồng hồ .
------------------------------*******************--------------------------------
Thủ công
( GV2 )
-------------------------------*******************-------------------------------
Tập đọc
CON CHÓ NHÀ HÀNG XÓM
I. Mục tiêu 
- Biết ngắt nghỉ hơi đúng chỗ; bước đầu biết đọc rõ lời nhân vật trong bài .
- Hiểu ND: Sự gần gũi, đáng yêu của con vật nuôi đối với đời sống tình cảm của bạn nhỏ ( làm được các bài tập trong SGK ).
- HSY luyện đọc câu, đoạn.
* KNS: - Kiểm soát cảm xúc.
 - Thể hiện sự cảm thông.
 - Trình bày suy nghĩ.
 - Tư duy sáng tạo.
 - Phản hồi,lắng nghe tích cực, chia sẻ.
* TCTV: Mẫu câu, từ, tiếng.
II Chuẩn bị
- Tranh minh họa sách giáo khoa, bảng phụ viết các câu văn cần hướng dẫn luyện đọc
III. Các hoạt động dạy học
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. Ổn định
2. Kiểm tra bài cũ
- Gọi 2 HS đọc và TLCH bài: “ Bé Hoa“ 
- Nhận xét chung
3.Bài mới: 
* Phần giới thiệu 
- Hôm nay chúng ta tìm hiểu tiếp về những người bạn trong gia đình qua bài “Con chó nhà hàng xóm ” 
 * Hướng dẫn HS luyện đọc 
- Đọc mẫu diễn cảm bài văn
- Đọc giọng kể cảm động nhấn giọng những từ ngữ gợi cảm
* Hướng dẫn phát âm: Hd tương tự như đã giới thiệu ở bài tập đọc đã học ở các tiết trước
- Yêu cầu đọc từng câu
* Hướng dẫn ngắt giọng: Yêu cầu đọc tìm cách ngắt giọng một số câu dài, câu khó ngắt thống nhất cách đọc các câu này trong cả lớp
* Đọc từng đoạn
- Yêu cầu tiếp nối đọc từng đoạn trước lớp .
- Lắng nghe và chỉnh sửa cho học sinh .
- Yêu cầu đọc từng đoạn trong nhóm .
- Hướng dẫn các em nhận xét bạn đọc .
* Thi đọc
- Yêu cầu các nhóm thi đọc cá nhân 
- Lắng nghe nhận xét, tuyên dương
* Tìm hiểu nội dung 
- Yêu cầu lớp đọc thầm đoạn 1 và TLCH
 - Bạn của bé ở nhà là ai ?
- Yêu cầu một em đọc thành tiếng đoạn 2
- Chuyện gì xảy ra khi bé mãi chạy theo cún?
- Lúc đó Cún bông đã giúp bé thế nào ?
- Yêu cầu một em đọc thành tiếng đoạn 3
- Những ai đến thăm bé? Vì sao bé vẫn buồn?
- Gọi 1em đọc đoạn 4, lớp đọc thầm theo
- Cún đã làm cho bé vui như thế nào? 
- Từ ngữ, hình ảnh nào cho thấy bé vui, Cún cũng vui ?
- Yêu cầu một em đọc đoạn 5
- Bác sĩ nghĩ bé mau lành là nhờ ai?
- Câu chuyện này cho em thấy điều gì ?
* Luyện đọc lại 
- Tổ chức thi đua đọc nối tiếp giữa các nhóm và các cá nhân.
- GV nhận xét
4. Củng cố dặn dò 
- Dặn HS về nhà đọc lại bài và chuẩn bị bài: Thời gian biểu.
- 2 em lên bảng đọc và trả lời câu hỏi.
- Vài em nhắc lại tên bài
- Lớp lắng nghe đọc mẫu
- Chú ý đọc đúng bài như giáo viên lưu ý
- Rèn đọc: thường nhảy nhót, mải chạy, khúc gỗ, ngã đau, dẫn, sung sướng ...
- Lần lượt nối tiếp đọc từng câu cho hết bài.
- Bé rất thích chó / nhưng nhà bé không nuôi con nào.// Một hôm, mải chạy theo cún,/ bé vấp phải một khúc gỗ / và ngã đau,/ không đứng dậy được.// 
-Từng em nối tiếp đọc đoạn trước lớp
- HS đọc từng đoạn trong bài .
- Đọc từng đoạn trong nhóm .
- Các em khác lắng nghe và nhận xét bạn đọc 
- Các nhóm thi đua đọc bài 
- Lớp đọc thầm đoạn 1 
- Là Cún Bông , là con chó của nhà hàng xóm 
- 1 em đọc đoạn 2, lớp đọc thầm theo
- Bé vấp phải một khúc gỗ, ngã đau và không đứng dậy được . 
- Cún đã chạy đi tìm người giúp bé.
- 1 em đọc đoạn 3, lớp đọc thầm theo
- Bạn bè thay nhau đến thăm bé nhưng bé vẫn buồn vì bé nhớ Cún mà chưa gặp Cún .
- 1 em đọc đoạn 4, lớp đọc thầm theo
- Cún mang đến cho bé khi thì tờ báo, lúc thì cái bút chì, con búp bê, Cún luôn ở bên bé
- Bé cười Cún sung sướng vẫy đuôi rối rít .
- 1em đọc đoạn 5, lớp đọc thầm theo .
- Là nhờ luôn có Cún Bông ở bên an ủi và chơi với bé .
- Tình cảm gắn bó thân thiết giữa bé và Cún Bông .
- Các nhóm thi đua đọc.
- Các cá nhân lần lượt thi đọc lại câu chuyện .
- Về nhà xem lại bài và chuẩn bị bài sau.
------------------------------*******************--------------------------------
Thứ 3 ngày 18 tháng 12 năm 2018
Toán
 THỰC HÀNH XEM ĐỒNG HỒ
I. Mục tiêu
- Biết xem đồng hồ ở thời điểm sáng, chiều, tối.
- Nhận biết số chỉ giờ lớn hơn 12 giờ: 17 giờ, 23 giờ, 
- Nhận biết các hoạt động sinh hoạt học tập thường ngày liên quan đến thời gian.
II. Chuẩn bị
- Hình vẽ bài tập 1, 2 phóng to. Mô hình đồng hồ có kim quay được .
III. Các hoạt động dạy và học
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. Kiểm tra bài cũ
- GV dùng đồng hồ để hỏi giờ
- Nhận xét
2. Bài mới
a) Giới thiệu bài 
- Hôm nay thực hành xem giờ trên đồng hồ
b) Luyện tập
Bài 1
- Yêu cầu 1 em đọc đề bài
- Treo tranh và hỏi:
- Bạn An đi học lúc mấy giờ ?
- Đồng hồ nào chỉ 7 giờ sáng 
- Hãy quay kim đồng hồ đến 7 giờ sáng ?
- Yêu cầu lớp tự làm với các bức tranh còn lại 
- 20 giờ còn gọi là mấy giờ tối ?
- 17 giờ còn gọi là mấy giờ chiều ? 
- Hãy dùng cách nói khác để nói giờ bạn An đá bóng và xem phim ?
- Giáo viên nhận xét đánh giá
Bài 2: 
- Yêu cầu 1 em đọc đề bài 
- Treo tranh và hỏi :
- Muốn biết câu nói đúng câu nào sai ta làm gì ?
- Giờ vào học là mấy giờ ? 
- Bạn học sinh đi học lúc mấy giờ ?
- Bạn đi học sớm hay muộn ?
-Vậy câu nào đúng câu nào sai ?
- Để đi học đúng giờ bạn học sinh phải đi học lúc mấy giờ ?
- Yêu cầu lớp tự làm với các bức tranh còn lại 
- Giáo viên nhận xét đánh giá
3) Củng cố - dặn dò
- Nhận xét đánh giá tiết học 
- Dặn HS về nhà xem lại bài và chuẩn bị bài: Ngày, tháng.
- HS trả lời
- Vài em nhắc lại tên bài
- Một em đọc đề bài
- Quan sát nhận xét
- Bạn An đi học lúc 7 giờ sáng .
- Đồng hồ B .
- Thực hành quay kim đồng hồ chỉ 7 giờ sáng 
- An thức dậy lúc 6 giờ sáng. Đồng hồ A
- An xem phim lúc 20 giờ . Đồng hồ D 
- An đá bóng lúc 17 giờ . Đồng hồ C 
- 20 giờ còn gọi là 8 giờ tối 
- 17 giờ còn gọi là 5 giờ chiều
- An đá bóng lúc 5 giờ chiều , xem phim lúc 8 giờ tối. 
- Một em đọc đề bài 
- Quan sát nhận xét 
- Ta phải quan sát tranh, đọc giờ ghi trong đó so sánh với đồng hồ 
- Lúc 7 giờ sáng 
- 8 giờ 
- Bạn học sinh đi học muộn
- Câu a sai , câu b đúng 
- Đi học trước 7 giờ để đến trường lúc 7 giờ 
- Nhận xét bài bạn 
- Về nhà xem lại bài và xem trước bài: Ngày, tháng.
------------------------------*******************--------------------------------
Chính tả ( Nghe – viết )
 CON CHÓ NHÀ HÀNG XÓM
I. Mục tiêu
- Nghe – viết chính xác bài CT , trình bày đúng bài văn văn xuôi
- Làm đúng BT2 ; BT(3) a .
- HSY nhìn bảng chép bài.
II. Đồ dùng
- Bảng phụ viết sẵn bài tập chép
III. Các hoạt động dạy học
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. Kiểm tra bài cũ 
- Gọi 1em lên bảng viết, lớp viết vào bảng con
- Nhận xét chung
2. Bài mới
 a) Giới thiệu bài
 b) Hướng dẫn bài viết 
* Ghi nhớ nội dung đoạn viết
- Đọc mẫu đoạn văn cần viết .
- Yêu cầu ba em đọc lại bài cả lớp đọc thầm 
- Đọan văn này kể lại câu chuyện nào?
* Hướng dẫn trình bày
- Vì sao từ Bé trong bài phải viết hoa?
- Trong câu:Bé là một cô bé yêu loài vật. Từ nào là tên riêng và từ nào không phải tên riêng 
- Ngoài tên riêng chúng ta còn phải viết hoa những chữ nào ?
* Hướng dẫn viết từ khó
- Đọc cho viết các từ khó vào bảng con.
- Giáo viên nhận xét đánh giá .
* Viết bài
- GV đọc cho HS viết bài.
- HSY nhìn bảng chép bài vào vở 
- Theo dõi chỉnh sửa cho học sinh .
* Soát lỗi 
- Đọc lại để HS soát bài, tự bắt lỗi 
* Chấm bài 
 - Thu vở HS chấm và nhận xét.
c) Hướng dẫn làm bài tập 
* Trò chơi thi tìm từ theo yêu cầu
- HDHS làm BT chính tả
- Tìm các tiếng có vần ui / uy 
- Tìm từ chỉ đồ dùng trong nhà bắt đầu bằng âm ch
- Tìm trong bài tập đọc con chó nhà hàng xóm các từ có thanh hỏi, thanh ngã .
- Gọi HS nêu kết quả
- Nhận xét bài và chốt lại lời giải đúng. 3) Củng cố - dặn dò
- Giáo viên nhận xét đánh giá tiết học
- Dặn HS về nhà xem lại bài, sửa lỗi và xem trước bài: Trâu ơi!
- 1 em lên bảng viết : chim bay , nước chảy , sai trái , xếp hàng , giấc ngủ , thật thà .
- Nhận xét các từ bạn viết
- Lắng nghe giới thiệu bài 
- Lớp lắng nghe giáo viên đọc
- HS đọc lại bài, lớp đọc thầm tìm hiểu bài
- Câu chuyện “Con chó nhà hàng xóm”
- Vì đây là tên riêng của bạn gái trong truyện 
- Bé đứng đầu câu là tên riêng, bé trong từ cô bé không phải tên riêng .
- Viết hoa các chữ cái ở đầu câu văn .
- Lớp thực hành viết từ khó vào bảng con: nuôi, quấn quýt, bị thương, giường, giúp bé mau lành .
- HS viết bài.
- Em Đạtnhìn bảng chép bài .
- Nghe và tự sửa lỗi bằng bút chì .
- Nộp bài lên bàn giáo viên
- HS làm vào vpr BT.
- núi, tủi, chui, lủi, múi bưởi, ...
- lũy tre, lụy, nhụy hoa, thủy chung, tủy, thủy...
- chăn, chiếu, chõng, chảo, chèo, chông, chày, chạy, chum, ché, chĩnh,....
- nhảy nhót, mải, kể, hỏi, thỉnh thoáng, hiểu.
được .
- Về nhà xem lại bài và sửa lỗi; xem trước bài Trâu ơi!
------------------------------*******************--------------------------------
Tập viết
CHỮ HOA O
I. Mục tiêu
- Viết đúng chữ hoa O( 1 dòng cỡ vừa , 1 dòng cỡ nhỏ ) , chữ và câu ứng dụng : Ong ( 1 dòng cỡ vừa , 1 dòng cỡ nhỏ ) Ong bay bướm lượn ( 3 lần )
II. Chuẩn bị : 
- Mẫu chữ hoa O đặt trong khung chữ , cụm từ ứng dụng . 
III. Các hoạt động dạy và học
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
A. Kiểm tra bài cũ
- Gọi HS lên viết bảng chữ: N, Nghĩ.
- Nhận xét
B. Bài mới
1. Giới thiệu bài: Giới thiệu trực tiếp .Ghi đề bài lên bảng
2. Giảng bài:
v Hướng dẫn viết chữ hoa O.
a. Hướng dẫn HS quan sát và nhận xét.
* Gắn mẫu chữ O
- Chữ hoa O cao mấy li? 
- Chữ hoa O gồm mấy nét? Đó là những nét nào? 
- Chỉ dẫn cách viết trên chữ mẫu.
- GV viết mẫu chữ hoa O trên bảng, vừa viết vừa nhắc lại cách viết.
b. HS viết bảng con.
- GV yêu cầu HS viết 2, 3 lượt.
- GV nhận xét uốn nắn.
v Hướng dẫn viết câu ứng dụng “Ong bay bướm lượn”.
* Treo bảng phụ: 
a. Giới thiệu câu ứng dụng:“ Ong bay bướm lượn” theo cỡ chữ nhỏ.
- Em hiểu như thế nào về câu ứng dụng này? 
- GV giảng: Tả cảnh ong bướm bay đi tìm hoa rất đẹp và thanh bình.
b. Quan sát và nhận xét:
- Nêu độ cao các chữ cái? 
- Cách đặt dấu thanh ở các chữ?
c. GV viết mẫu chữ: Ong 
- Yêu cầu HS viết bảng con: 2 – 3 lượt.
 GV nhận xét và uốn nắn.
v Viết vở
- GV nêu yêu cầu viết.
- GV theo dõi, giúp đỡ HS yếu kém.
v Chấm chữa bài
- Thu vở chấm.
- GV nhận xét chung.
3. Củng cố – dặn dò
- Dặn hs xem trước bài: “Chữ hoa Ô”.
- GV nhận xét tiết học.
- 2 HS lên bảng, lớp viết vào bảng con
- Lắng nghe.
- Quan sát chữ mẫu.
+ 5 li.
+ Gồm 1 nét cong khép kín.
- Theo dõi, lắng nghe.
- 1 HS lên bảng viết 
- Lớp viết vào bảng con.
- 1HS đọc câu ứng dụng.
- Nêu cách hiểu nghĩa câu ứng dụng.
- Chữ n, m, ư, ơ, a cao 1 li
 Chữ l, b, g, y cao 2,5 li
- Dấu sắc trên đầu con chữ ơ, dấu ngã đặt dưới con chữ ơ
- 1 HS lên bảng viết 
- Lớp viết vào bảng con.
- Viết bài vào vở tập viết.
- Thi đua viết bài đúng, nhanh, đẹp.
- Lắng nghe.
---------------------------------********************--------------------------------
Tiếng Việt (TT)
LUYỆN ĐỌC: CON CHÓ NHÀ HÀNG XÓM
I. Mục tiêu
- Rèn kĩ năng đọc rõ ràng, trôi chảy đoạn văn cho HS.
- Rèn kĩ năng đọc trơn cho HSTB ( Em Huy)
- Rèn đọc câu, đoạn cho HSY(Đạt)
II. Các hoạt động dạy và học
Hoạt động dạy
Hoạt động học
Luyện đọc:
GV yêu cầu HS luyện đọc lại bài : Con chó nhà hàng xóm
-Yêu cầu HS luyện đọc.
- GV theo dõi giúp đỡ HSY (Em Đạt)
- GV gọi lần lượt từng HS đọc.
- GV nhận xét, bổ sung.
Nhận xét tiết học.
-HSKG luyện đọc rõ ràng, mạch lạc bài văn.
- HSTB luyện đọc trơn bài văn.
- HSY luyện đọc câu, đoạn.
- Từng HS lần lượt đọc.
-------------------------------********************-------------------------------------
Buổi chiều
Tiếng việt ( TT )
LUYỆN ĐỌC: CON CHÓ NHÀ HÀNG XÓM
I. Mục tiêu
- Rèn kĩ năng đọc rõ ràng, trôi chảy đoạn văn cho HS.
- Rèn kĩ năng đọc trơn cho HSTB ( Em Tú, Dung )
- Luyện viết chính tả cho HS.
II. Các hoạt động dạy và học
Hoạt động dạy
Hoạt động học
Luyện đọc:
GV yêu cầu HS luyện đọc lại bài : Con chó nhà hàng xóm
-Yêu cầu HS luyện đọc.
- GV theo dõi giúp đỡ HSY (Em Tú, Dung)
- GV gọi lần lượt từng HS đọc.
- GV nhận xét, bổ sung.
- GV nhận xét, bổ sung.
Luyện viết chính tả.
- GV đọc đoạn viết.(1 đoạn trong bài Con chó nhà hàng xóm)
- HDHS nắm nội dung bài viết.
- GV đọc cho HS viết vào VTH.
- Em Đạt nhìn bảng chép bài.
- GV đọc lại bài viết.
- Nhận xét bài của HS.
Nhận xét tiết học.
- HSKG luyện đọc rõ ràng, mạch lạc bài văn.
- HSTB luyện đọc trơn bài văn.
- HSY luyện đọc câu, đoạn.
- Từng HS lần lượt đọc.
HS nghe.
- HS viết bài vào vở
- Chép bài.
- HS soát bài.
-------------------------------********************------------------------------
Toán ( TT )
Luyện tiết 77 VTH Toán
I. Mục tiêu
- Biết xem đồng hồ ở thời điểm sáng, chiều, tối.
- Nhận biết số chỉ giờ lớn hơn 12 giờ: 17 giờ, 23 giờ, 
- Nhận biết các hoạt động sinh hoạt học tập thường ngày liên quan đến thời gian.
II. Chuẩn bị
- VTH
III. Các hoạt động dạy và học
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
* Kiểm tra bài cũ
- GV dùng đồng hồ để hỏi giờ
- Nhận xét
* Hướng dẫn làm bài tập
Bài 1
- Yêu cầu hs đọc đề bài
- Cho hs tự làm bài vào vở và nêu miệng kết quả
Bài 2: Viết số thích hợp vào chỗ chấm
- Gv hướng dẫn hs làm bài theo mẫu
- Nhận xét
Bài 3
- Gọi hs nêu yêu cầu
- Yêu cầu hs tự làm bài vào VTH
Theo dõi, giúp đỡ hs
- Nhận xét, sửa sai
* Củng cố - dặn dò
- Nhận xét tiết học
- Dăn hs về chuẩn bị bài: Ngày, tháng
- Hs trả lời
- Nối đồng hồ với ô ghi giờ thích hợp
- Hs nêu kết quả
- Hs làm bài và nêu miệng kết quả
- Nối ( theo mẫu )
- Hs tự làm bài
------------------------------*******************-------------------------
GDNGLL
TÌM HIỂU VỀ CÁC VỊ ANH HÙNG DÂN TỘC
I. MỤC TIÊU
- Giúp HS hiểu được công lao to lớn và những chiến công hiển hách của các vị anh hùng dân tộc trong quá trình đấu tranh, bảo vệ đất nước chống ngoại xâm.
- Giáo dục các em lòng biết ơn các vị anh hùng dân tộc, ra sức phấn đấu, rèn luyện, học tập để trở thành đội viên, đoàn viên, công dân tốt cho xã hội.
II. QUI MÔ HOẠT ĐỘNG
- Tổ chức theo quy mô nhóm, lớp
III. TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN
- Các tư liệu, tranh ảnh, lược đồ, sơ đồ, câu đố, câu hỏi liên quan đến các trận đánh lớn, các anh hùng giải phóng dân tộc.
- Bảng, phấn màu để kẻ ô chữ, máy tính, máy chiếu (nếu có).
- Cờ hoặc chuông báo tín hiệu trả lời cho các đội chơi.
IV. CÁC BƯỚC TIẾN HÀNH
Bước 1: Chuẩn bị
* Đối với GV
Trước thời gian thi khoảng 1 tuần, GV cần phổ biến cho HS nắm được
- Chủ đề của cuộc thi.
- Nội dung thi: Thi tìm hiểu về các vị anh hùng dân tộc.
- Hình thức thi: trả lời cá nhân
- Luật chơi:
+ Cá nhân thi sẽ lựa chọn 1 ô hàng ngang để trả lời theo hình thức vòng tròn tính điểm.
+ Mỗi ô hàng ngang sẽ chứa một từ khóa. Thời gian cho mỗi câu trả lời là 15 giây.
+ Sau khi người dẫn chương trình đọc câu hỏi, đội nào có tín hiệu sẽ được trả lời trước. Nếu câu trả lời không đúng, cơ hội trả lời sẽ được dành cho các đội còn lại. Trường hợp các đội không có câu trả lời khi hết giờ hoặc các câu trả lời đều chưa chính xác thì cơ hội trả lời sẽ dành cho cổ động viên.
+ Mỗi câu trả lời đúng (ô chữ hàng ngang) sẽ được cộng 10 điểm, trả lời sai không được tính điểm.
+ Nếu đội nào tìm ra được từ khóa (ô chữ hàng dọc) sẽ được cộng 30 điểm, trả lời sai sẽ mất quyền chơi.
* Đối với HS:
- Sưu tầm các tư liệu, tranh ảnh, câu đố, bài thơ, bà hát, về chủ đề “các anh hùng dân tộc”.
- Phân công chuẩn bị các tiết mục văn nghệ.
Bước 2: Tổ chức cuộc thi
- Ổn định tổ chức.
- Tuyên bố lí do
- Thông qua nội dung chương trình, các phần thi.
- Phổ biến luật chơi.
- Người dẫn chương trình đọc câu hỏi tương ứng với ô chữ hàng ngang mà HS lựa chọn.
- Đan xen giữa các phần thi, là các tiết mục văn nghệ.
Bước 3: Tổng kết – Đánh giá – Trao giải thưởng
- Công bố kết quả cuộc thi. MC mời đại diện các HS thi đạt giải lên nhận phần thưởng. Đọc đến tên bạn nào thì bạn đó lên đứng thành hàng ngang trước lớp.
- Mời GV lên trao phần thưởng và phát biểu ý kiến.
- Tuyên bố kết thúc cuộc thi
-------------------------------*******************--------------------------------
Kể chuyện 
CON CHÓ NHÀ HÀNG XÓM
I. Mục tiêu
- Dựa theo tranh , kể lại được đủ ý từng đoạn của câu chuyện .
- Biết theo dõi lời kể của bạn và nhận xét đánh giá lời kể của bạn 
- TCTV: Tăng thời gian luyện nói, tập nói trọn câu.
II. Chuẩn bị
- Tranh ảnh minh họa. Bảng phụ viết lời gợi ý tóm tắt câu chuyện .
III. Các hoạt động dạy học
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. Ổn định
2. Kiểm tra bài cũ
- Gọi 3 em lên bảng nối tiếp nhau kể lại câu chuyện: “Hai anh em”
- Nhận xét chung
 3. Bài mới 
a) Phần giới thiệu
Hôm nay chúng ta sẽ kể lại câu chuyện đã học qua bài tập đọc tiết trước “Con chó nhà hàng xóm”
b) Hướng dẫn kể từng đoạn 
* Kể theo nhóm .
- Chia lớp thành 2 nhóm 
- Yêu cầu học sinh kể trong từng nhóm
* Kể trước lớp
- Yêu cầu học sinh kể trước lớp
- Yêu cầu nhận xét bạn sau mỗi lần kể .
- GV có thể gợi ý bằng các câu hỏi
Tranh 1: Tranh vẽ ai ?
- Cún Bông và bé đang làm gì ?
Tranh 2: Chuyện gì xảy ra khi bé và Cún Bông đang chơi ?
- Lúc đấy Cún Bông làm gì ?
Tranh 3: Khi Bé ốm ai đến thăm bé ?
- Nhưng Bé vẫn mong muốn điều gì ?
Tranh 4 : Lúc Bé bó bột nằm bất động, Cún đã giúp Bé điều gì ?
 Tranh 5: Bé và Cún đang làm gì ?
- Lúc ấy bác sĩ nghĩ gì ?
c) Kể lại toàn bộ câu chuyện 
- Yc HS nối tiếp nhau kể lại câu chuyện .
- Mời 1 em kể lại toàn bộ câu chuyện.
- Nhận xét
 4. Củng cố - dặn dò
- Nhận xét tiết học
- Dặn về kể lại cho mọi người cùng nghe 
- Ba em nối tiếp kể lại câu chuyện mỗi em một đoạn .
- Vài em nhắc lại tên bài
- Chuyện kể: “Con chó nhà hàng xóm”
- QS kể lại từng phần của câu chuyện 
- 2 em lần lượt kể mỗi em 1 đoạn trong nhóm.
 - Các bạn trong nhóm theo dõi bổ sung nhau
- Đại diện các nhóm lên kể chuyện 
- Nhận xét các bạn bình chọn bạn kể hay nhất
- Vẽ Cún Bông và Bé .
- Cún Bông và Bé cùng nhau đi chơi trong vườn
- Bé bị vấp vào một khúc cây và ngã rất đau .
- Cún chạy đi tìm người giúp đỡ .
- Các bạn đến thăm bé rất đông và còn cho bé nhiều quà
- Bé mong muốn được gặp Cún Bông vì Bé rất nhớ Cún .
- Mang cho Bé khi thì tờ báo, lúc thì cái bút chì Cún cứ quanh quẩn chơi với Bé mà không đi đâu .
- Khi khỏi bệnh Cún và Bé lại chơi với nhau rất thân thiết .
- Bác sĩ hiểu rằng chính nhờ Cún,Bé khỏi bệnh .
- HS kể tiếp nhau đến hết câu chuyện
- Về nhà tập kể lại cho mọi người nghe
------------------------------*******************--------------------------------
Thứ 4 ngày 19 tháng 12 năm 2018
Thể dục
GV2
-------------------------------*******************--------------------------------
Toán
NGÀY – THÁNG
I. Mục tiêu
- Biết đọc tên các ngày trong tháng.
- Biết xem lịch để xác định số ngày trong tháng nào đó và xác định một ngày nào đó là thứ mấy trong tuần lễ.
- Nhận biết đơn vị đo thời gian: ngày, tháng (biết tháng 11 có 30 ngày, tháng 12 có 31 ngày); ngày, tuần lễ.
II. Chuẩn bị :
- Một quyển lịch tháng hoặc tờ lịch tháng 11, 12 như phần bài học phóng to .
 III. Các hoạt động dạy và học
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. Kiểm tra bài cũ
- Gọi 2 em lên bảng 
- Thực hành xem đồng hồ
- Nhận xét
2. Bài mới 
a) Giới thiệu bài 
- Hôm nay chúng ta tìm hiểu tiếp về đơn vị thời gian đó là : “ Ngày - Tháng “ . 
b) Giới thiệu các ngày trong tháng
- Treo tờ lịch tháng 11 lên bảng và hỏi .
- Đây là tờ lịch tháng nào? Vì sao em biết?
- Lịch tháng cho ta biết điều gì ?
- Yêu cầu học sinh đọc tên các cột .
- Ngày đầu tiên của tháng là bao nhiêu ?
- Ngày 1 tháng 11 vào thứ mấy ?
- Hãy chỉ ô ngày 1 tháng 11.
- Tương tự y/c chỉ các ngày khác trong tháng 
- Yêu cầu nói rõ thứ của các ngày tìm được
- Tháng 11 có bao nhiêu ngày ?
- Nêu kết luận về các thông tin ghi trên tờ lịch như sách giáo khoa .
c) Luyện tập 
Bài 1: 
- Yêu cầu 1 em đọc đề bài .
- Gọi 1 em đọc bài mẫu .
- Yêu cầu nêu cách viết của Ngày bảy tháng mười một .
- Khi viết một ngày nào đó trong tháng ta viết ngày trước hay viết tháng trước ?
- Yêu cầu lớp làm tiếp các phần còn lại .
- Giáo viên nhận xét
Bài 2: 
- Treo tờ lịch tháng 12 lên bảng và hỏi : 
- Đây là lịch tháng mấy ?
- Hãy điền các ngày còn thiếu vào lịch?
- Sau ngày 1 là ngày mấy ?
- Mời một em lên bảng điền mẫu .
- Yêu cầu lớp tiếp tục điền để hoàn thành tờ lịch tháng 12 .
- Vậy tháng 12 có mấy ngày ?
- So sánh số ngày tháng 12 và tháng 11 ?
- Kết luận:Các tháng trong năm có số ngày không đều nhau .Có tháng có 31 ngày , có tháng có 30 ngày và có tháng chỉ 28 hay 29 ngày
 3. Củng cố - dặn dò
- Nhận xét đánh giá tiết học 
- Dặn HS về nhà xem lại bài ; Xem trước bài: Thực hành xem lịch.
- Hai em lên bảng trả lời các giờ trên đồng hồ do giáo viên quay kim
-Vài em nhắc lại tên bài.
- Quan sát nhận xét .
- Đây là tờ lịch tháng 11 vì ở ô ngoài có in số 11 to .
- Cho biết các ngày trong tháng .
- Nhiều em đọc (Thứ Hai, thứ Ba, thứ Tư ...)
- Là ngày 1 .
- Thứ bảy .
- Thực hành lên chỉ ngày trên tờ lịch .
- Tương tự các em khác lần lượt lên chỉ trên bảng
- Tháng 11 có 30 ngày .
- Lắng nghe để ghi nhớ về các thông tin do giáo viên cung cấp .
- Hãy đọc tên và viết tên các ngày trong tháng. 
- Một em đọc bài mẫu
- Viết chữ ngày, sau đó viết số 7, viết tiếp chữ tháng rồi viết số 11 .
- Ta viết ngày trước .
- HS làm phần còn lại.
- Quan sát nhận xét . 
- Là lịch tháng 12 .
- Thực hành điền các ngày vào tờ lịch 
- Là ngày 2 .
- Điền ngày 2 vào ô trống trong lịch .
- Thực hành tiếp tục điền cho hết tờ lịch tháng 12.
- Có 31 ngày .
- Tháng 11 có ít ngày hơn ( 30 ngày ) và tháng 12 có 31 ngày .
- Lắng nghe ghi nhớ .
- Về nhà xem lại bài và xem trước bài sau.
 ----------------------------------*******************---------------------------------
Tập đọc 
THỜI GIAN BIỂU
I. Mục tiêu
- Biết đọc chậm, rõ rang các số chỉ giờ; ngắt nghỉ hơi đúng sau dấu câu, giữa cột, dòng.
- Hiểu được tác dụng của thời gian biểu. (trả lời được câu hỏi 1, 2).
- Biết lập thời gian biểu cho các hoạt động của mình . 
*TCTV: ngủ dậy, vệ sinh cá nhân, sắp xếp sách vở, nấu cơm.
 II. Chuẩn bị 
- Bảng phụ ghi sẵn nội dung cần luyện đọc .
HS : SGK 
III. Các hoạt động dạy học
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. Kiểm tra bài cũ
 - Kiểm tra 3 hs đọc bài và trả lời câu hỏi về nội dung bài “Con Chó nhà hàng xóm”
- Nhận xét, tuyên dương. 
2. Bài mới 
* Phần giới thiệu
- Hôm nay chúng ta tìm hiểu bài :“Thời gian biểu”của bạn Ngô Phương Thảo 
* Hướng dẫn HS luyện đọc 
- Đọc mẫu diễn cảm toàn bài.
- Đọc giọng thân mật, tình cảm.
* Hướng dẫn phát âm: Hướng dẫn tương tự như đã giới thiệu ở các bài tập đọc đã học ở các tiết trước.
- Yêu cầu đọc từng câu trong bài. 
* Đọc từng đoạn của bài
- Y/c tiếp nối đọc từng đoạn.
- Lắng nghe và chỉnh sửa cho học sinh.
- Kết hợp giảng nghĩa : thời gian biểu , vệ sinh cá nhân .
- Yêu cầu đọc từng đoạn trong nhóm.
* Hướng dẫn đọc các cụm từ khó
* Thi đọc 
- Mời các nhóm thi đua đọc.
- Lắng nghe nhận xét và tuyên dương.
* Tìm hiểu bài
- Yêu cầu lớp đọc thầm bài trả lời câu hỏi:
- Đây là lịch làm việc của ai ?
- Hãy kể những việc Phương Thảo làm hàng ngày ?
- Phương Thảo ghi các việc hàng ngày vào thời gian biểu để làm gì ?
- Thời gian biểu ngày nghỉ của Phương Thảo có gì khác so với ngày thường ?
* Luyện đọc lại
- Cho HS chia nhóm thi đọc
- GV nhận xét và bình chọn nhóm, cá nhân đọc tốt nhất.
3. Củng cố - dặn dò
- Giáo viên nhận xét đánh giá .
- Dặn HS về nhà xem lại bài ; Xem trước bài: Tìm ngọc.
- Hai em đọc bài “ Con chó nhà hàng xóm“ và trả lời câu hỏi của giáo viên
- Vài em nhắc lại tên bài.
- Lớp lắng nghe đọc mẫu.
- Chú ý đọc đúng như giáo viên lưu ý 
- Rèn đọc các từ như: Vệ sinh, sắp xếp, nhà cửa, rửa mặt. 
- Từng em nối tiếp đọc từng câu trước lớp.
- HS đọc từng đoạn trong bài.
- Đoạn 1 : Sáng 
- Đoạn 2 : Trưa 
- Đoạn 3 : Chiều 
- Đoạn 4 : Tối 
- Đọc từng đoạn rồi cả bài trong nhóm.
- Các em khác lắng nghe và nhận xét bạn đọc.
- Các nhóm thi đua đọc bài.
- Một em đọc thành tiếng. Lớp đọc thầm bài.
- Lịch làm việc của bạn Ngô Phương Thảo, học sinh lớp 2B trường tiểu học Hòa Bình.
- Buổi sáng Thảo thức dậy lúc 6 giờ . Tập thể dục và làm vệ sinh cá nhân đến 6 giờ 30 . Từ 6 giờ 30 đến 7 giờ , Phương Thảo ăn sáng rồi xếp sách vở chuẩn bị đi học . Thảo đi học lúc 7 giờ và đến 11 giờ bắt đầu nghỉ trưa ...
- Để khỏi bị quên và để làm các việc một cách tuần tự, hợp lí .
- Ngày thường từ 7 giờ đến 11 giờ bạn đi học. Còn ngày thứ 7 bạn đi học vẽ, ngày chủ nhật đến thăm bà.
- Thi đọc nhóm.
- Nhận xét.
- Về nhà xem lại bài và chuẩn bị bài sau.
-------------------------------*******************--------------------------------
Tự nhiên xã hội:
CÁC THÀNH VIÊN TRONG NHÀ TRƯỜNG
I. Mục tiêu
 - Nêu được công việc của một số thành viên trong nhà trường.
II. Chuẩn bị; 
- Tranh vẽ SGK trang 34, 35. 
- Một số tấm bìa, mỗi tấm bìa nhỏ ghi tên một thành viên trong nhà trường
III.Các hoạt động dạy học
Hoạt động dạy
Hoạt động dạy
1. Kiểm tra bài cũ
- Gọi 2 em lên bảng trả lời nội dung bài “Trường học” 
- Nhận xét đánh giá
2. Bài mới 
a) Giới thiệu bài
b) Làm việc với SGK
- Chia lớp thành nhiều nhóm. Phát cho mỗi nhóm một bộ bìa .
- Treo tranh trang 34 và 35 .
- Bức tranh thứ nhất vẽ ai? Người đó có vai trò gì ? 
- Bức tranh thứ hai vẽ ai ? Nêu vai trò và công việc của người đó ?
- Bức tranh thứ ba vẽ ai ? Người đó có vai trò gì ? 
- Bức tranh thứ tư vẽ ai ? Nêu vai trò và công việc của người đó ?
- Bức tranh thứ năm vẽ ai ? Người đó có vai trò gì ? 
- Giáo viên rút ra kết luận về công việc và vai trò của từng thành viên trong nhà trường 
c) Nói về các thành viên và công việc của họ trong trường ..
- Yêu cầu thảo luận trả lời câu hỏi:
- Trong nhà trường có những thành viên nào?
- Thái độ và tình cảm của em dành cho những thành viên đó ?
- Để thể hiện lòng kính yêu và biết ơn các thành viên trong nhà trường chúng ta cần làm gì ?
- Yêu cầu từng em trình bày kết quả
- Lắng nghe, nhận xét bổ sung ý kiến hs
d) Trò chơi đó là ai ? 
* Hướng dẫn cách chơi
- Yêu cầu một em lên đứng quay mặt vào bảng. Lấy một tấm bìa gắn vào lưng bạn đó ( Bạn đó không biết tấm bìa ghi gì ) . 
- Một số em sẽ nói về công việc, thái độ của học sinh đối với người đó. 
- Học sinh có đeo tấm biển sau lưng sẽ đoán mình là ai .
- Nhận xét về cách làm của học sinh.
 3) Củng cố - Dặn dò:
- Nhận xét đánh giờ giờ học .
- Nhắc nhớ HS vận dụng bài học vào c/s
- 2 em lên bảng giới thiệu tên trường, ý nghĩa tên trường, các phòng làm việc và phòng học cùng với cảnh quan sân trường, vườn trường . 
- Lớp chia thành 2 nhóm
- Quan sát tranh và làm việc .
- Gắn từng tấm bìa vào từng bức tranh cho phù hợp . Nói rõ công việc của từng thành viên đó và vai trò của họ . 
- Cô hiệu trưởng là người quản lí lãnh đạo nhà trường .
- Cô giáo là người trực tiếp giảng dạy truyền thụ kiến thức cho học sinh .
- Bác bảo vệ có nhiệm vụ trông nhà trường 
- Cô y tá khám chữa bệnh cho các bạn học sinh .
- Vẽ bác lao công , chăm sóc quét dọn làm cho trường lớp luôn sạch đẹp .
- Lắng nghe và nhắc lại nhiều em .
- Trao đổi để trả lời các câu hỏi của GV
- Thầy hiệu trưởng, thầy hiệu phó , các thầy cô giáo, cô thư viện, cô phục vụ ,...
- Kính trọng, lễ phép, tôn trọng,...
- Chào hỏi, giúp đỡ, cố gắng học tập tốt ,...
- 2 - 3hs lên trình bày trước lớp .
- Các nhóm khác lắng nghe nh

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_tong_hop_cac_mon_lop_2_tuan_16_nam_hoc_2018_2019.doc